Học sinh nắm vững:
+/Các quy tắc tìm cực trị
+/Các quy tắc xét tính đơn điệu của hàm số
+/Các quy tắc tìm giá trị lớn nhất,nhỏ nhất của hàm số.
+ Có kỹ năng thành thạo trong việc giải các bài toán dạng trên.
HS nắm vũng các bước khảo sát hàm số:
1/Tập xác định
2/ Sự biến thiên
a/Giới hạn tại vô cực
b/Bảng biến thiên
3/Đồ thị
-Điểm uốn
-Giao điểm của đồ thị với các trục toạ độ
-Điểm khác thuộc đồ thị
-Tính đối xứng của đồ thị
+ Có kỹ năng thành thạo khi trình bày bài toán khảo sát và vẽ đồ thị hs, vẽ đúng,đẹp và nhanh.
13 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 902 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bồi dưỡng ôn thi tốt nghiệp lớp 12 năm học 2009-2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THPT Thị xã Nghĩa lộ
Tổ Toán Tin
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Độc lập-Tự do-Hạnh phúc
KẾ HOẠCH BỒI DƯỠNG ÔN THI TỐT NGHIỆP LỚP 12
NĂM HỌC 2009-2010
Môn: Toán
Khối: 12
Thời gian thực hiện: Từ tháng 9/2009 đến 5/2010
Tống số: 30 buổi (mỗi buổi tương đương với 3 tiết học)
Buổi
Bài
Yêu cầu cần đạt
Những điều chỉnh khi thực hiện
1
Bài tập về giá trị lớn nhất-nhỏ nhất ,cực trị, tính đơn điệu của hàm số.
Học sinh nắm vững:
+/Các quy tắc tìm cực trị
+/Các quy tắc xét tính đơn điệu của hàm số
+/Các quy tắc tìm giá trị lớn nhất,nhỏ nhất của hàm số.
+ Có kỹ năng thành thạo trong việc giải các bài toán dạng trên.
2
Khảo sát hàm số đa thức
HS nắm vũng các bước khảo sát hàm số:
1/Tập xác định
2/ Sự biến thiên
a/Giới hạn tại vô cực
b/Bảng biến thiên
3/Đồ thị
-Điểm uốn
-Giao điểm của đồ thị với các trục toạ độ
-Điểm khác thuộc đồ thị
-Tính đối xứng của đồ thị
+ Có kỹ năng thành thạo khi trình bày bài toán khảo sát và vẽ đồ thị hs, vẽ đúng,đẹp và nhanh.
3
Khảo sát hàm số phân thức
HS nắm vũng các bước khảo sát hàm số:
1/Tập xác định
2/ Sự biến thiên
a/Giới hạn tại vô cực,giới hạn vô cực và các đường tiệm cận.
b/Bảng biến thiên
3/Đồ thị
-Giao điểm của đồ thị với các trục toạ độ
-Điểm khác thuộc đồ thị
-Tính đối xứng của đồ thị
+ Có kỹ năng thành thạo khi trình bày bài toán khảo sát và vẽ đồ thị hs, vẽ đúng,đẹp và nhanh.
4
Các bài toán liên quan đến khảo sát hàm số
HS nắm vững các dạng toán liên quan đến khảo sát hàm số:
-Biện luận số nghiệm của pt bằng đồ thị
-Tương giao của hai đồ thị
-Viết pt tiếp tuyến vói đồ thị hàm số
-Các bài toán về điểm thuộc đồ thị hàm số
5
Phương trình mũ
Nắm vững phương pháp giải pt mũ các dạng :
-Phương trình mũ dạng cơ bản
-Phương trình mũ dạng đưa về cùng cơ số
-Phương trình mũ dạng đặt ẩn phụ
6
Phương trình mũ
Nắm vững phương pháp giải pt mũ các dạng :
-Phương trình mũ dạng lôgarit hóa hai vế
-Phương trình mũ dạng sử dụng tính đồng biến nghịch biến của hàm số
-Phương trình mũ một số dạng không mẫu mực.
7
Bất phương trình mũ
Nắm vững phương pháp giải bpt mũ các dạng :
-Bất phương trình mũ dạng cơ bản
-Bất phương trình mũ dạng đưa về cùng cơ số
-Phương trình mũ dạng đặt ẩn phụ
8
Phương trình Lôgarit
Nắm vững phương pháp giải pt Logarit các dạng :
-Phương trình Logarit dạng cơ bản
-Phương trình Logarit dạng đưa về cùng cơ số
-Phương trình Logarit dạng đặt ẩn phụ
9
Phương trình Lôgarit
Nắm vững phương pháp giải pt Logarit các dạng :
-Phương trình mũ dạng sử dụng tính đồng biến nghịch biến của hàm số Logarit
-Phương trình Logarit một số dạng không mẫu mực.
10
Bất phương trình Lôgarit
Nắm vững phương pháp giải bpt Logarit các dạng :
-Bất phương trình Logarit dạng cơ bản
-Bất phương trình Logarit dạng đưa về cùng cơ số
-Phương trình Logarit dạng đặt ẩn phụ
-Chú ý hướng dẫn hs kỹ năng kết hợp nghiệm.
11
Nguyên hàm
HS nắm vững các phương pháp tìm nguyên hàm.Bảng nguyên hàm của một số hàm thường gặp.
C¸ch 1: x¸c ®Þnh nguyªn hµm b»ng ®Þnh nghÜa:
C¸ch 2: x¸c ®Þnh nguyªn hµm b»ng phương pháp đổi biến:
C¸ch 3: x¸c ®Þnh nguyªn hµm b»ng phương pháp nguyên hàm từng phần:
-Rèn luyện cho hs kỹ năng vận dụng và tính toán.
12
Tích phân đơn giản
Các kiến thức cần nắm vững :
-Bảng nguyên hàm thường dùng.
-Định nghĩa tích phân, các tính chất của tích phân.
-Rèn luyện cho hs tính toán thành thạo các bt tích phân bằng đn và tính chất.
13
Tích phân đổi biến số
+ HS nắm vững hai pp đổi biến số:
Dạng 1: Tính tích phân bằng phương pháp đổi biến dạng 1:
Phương pháp giải:
b1: Đặt x = u(t) (điều kiện cho t để x chạy từ a đến b) dx =
b2: Đổi cận:
x = a u(t) = a t =
x = b u(t) = b t = ( chọn , thoả đk đặt ở trên)
b3: Viết về tích phân mới theo biến mới, cận mới rồi tính tích phân .
Dạng 2: Tính tích phân bằng phương pháp đổi biến dạng 2
Phương pháp giải:
b1: Đặt x = u(t) (điều kiện cho t để x chạy từ a đến b) dx =
b2: Đổi cận:
x = a u(t) = a t =
x = b u(t) = b t = ( chọn , thoả đk đặt ở trên)
b3: Viết về tích phân mới theo biến mới, cận mới rồi tính tích phân
14
Tích phân từng phần
HS nắm vững: Tính tích phân bằng phương pháp tích phân từng phần:
Công thức tích phân từng phần :
Phương pháp giải:
B1: Đặt một biểu thức nào đó dưới dấu tích phân bằng u tính du. phần c̣òn lại là dv tìm v.
B2: Khai triển tích phân đã cho theo công thức từng phần.
B3: Tích phân suy ra kết quả.
*/ Khi gặp tích phân dạng : cần chú ý :
- Nếu P(x) là một đa thức ,Q(x) là một trong các hàm số eax+b, cos(ax+b) , sin(ax+b) thì đặt u = P(x) ; dv= Q(x).dx
-Nếu bậc của P(x) là 2,3,4 thì ta tính tích phân từng phần 2,3,4 lần theo cách đặt trên.
- Nếu P(x) là một đa thức ,Q(x) là hàm số ln(ax+b) thì ta đặt u = Q(x) ; dv = P(x).dx
+ Rèn luyện cho hs kỹ năng vận dụng và tính toán.
15
Ứng dụng của tích phân
HS cần nắm vững các dang bài tập
1/ Dạng toán1: Diện tích hình phẳng giới hạn bởi đồ thị hàm số y=f(x),trục ox,các đường x=a,x=b.
Công thức:
2/ Dạng toán2: Diện tích hình phẳng giới hạn bởi 2 đường cong y=f(x) có đồ thị (C) và y=g(x) có đồ thị (C’),các đường thẳng x= a; x=b
Công thức:
Dạng toán 3: Thể tích của một vật thể tṛòn xoay
*/Bài toán :Thể tích của vật thể tṛòn xoay sinh ra khi hình phẳng giới hạn bởi đường cong (C) có phương trình y= f(x) và các đường thẳng x= a, x=b , y= 0 quay xung quanh trục ox là:
*/Bài toán :Thể tích của vật thể tṛòn xoay sinh ra khi hình phẳng giới hạn bởi đường cong (C) có phương trình x= g(y) và các đường thẳng y= a, y=b , x= 0 quay xung quanh trục oy
16
Số phức
17
Thể tích khối đa diện
-HS nắm vững các dạng bài tập về thể tích của khối chóp, khối nón ,nắm vững công thức tính, các yếu tố trong công thức và cách tìm,
-Rèn luyện cho hs kỹ năng vẽ và biểu diễn hình.
18
Thể tích khối đa diện
-HS nắm vững các dạng bài tập về thể tích của khối lăng trụ,khối lập phương, khối hộp,nắm vững công thức tính, các yếu tố trong công thức và cách tìm,
-Rèn luyện cho hs kỹ năng vẽ và biểu diễn hình.
19
Phương pháp tọa độ trong không gian
-HS cần nắm vững các công thức:
đồng phẳng không đồng phẳng
13. M chia đoạn AB theo tỉ số k ≠ 1:
14. M là trung điểm AB:
15. G là trọng tâm tam giác ABC:
16.Véctơ đơn vị :
17.
18. 19.
20. 21.
+ Rèn luyện kỹ năng tính toán,áp dụng công thức vào các dạng bài tập
Daïng 1: Chöùng minh A,B,C laø ba ñænh tam giaùc
+ A,B,C laø ba ñænh tam giaùc Û [] =
+ SDABC =
+ Ñöôøng cao AH =
+ Shbh =
Daïng 2: Tìm D sao cho ABCD laø hình bình haønh
Chöùng minh A,B,C khoâng thaúng haøng
ABCD laø hbh
Daïng 3: Chöùng minh ABCD laø moät töù dieän:
[].≠ 0
Vtd =
Ñöôøng cao AH cuûa töù dieän ABCD:
Theå tích hình hoäp :
Daïng4: Hình chieáu cuûa ñieåm M
1. H laø hình chieáu cuûa M treân mpa
Vieát phöông trình ñöôøng thaúng (d) qua M vaø vuoâng goùc mp (a) : ta coù
Toïa ñoä H laø nghieäm cuûa hpt : (d) vaø (a)
2. H laø hình chieáu cuûa M treân ñöôøng thaúng (d)
Vieát phöông trình mpa qua M vaø vuoâng goùc vôùi (d): ta coù
Toïa ñoä H laø nghieäm cuûa hpt : (d) vaø (a)
Daïng 5 : Ñieåm ñoái xöùng
1.Ñieåm M/ ñoái xöùng vôùi M qua mpa
Tìm hình chieáu H cuûa M treân mp (a) (daïng 4.1)
H laø trung ñieåm cuûa MM/
2.Ñieåm M/ ñoái xöùng vôùi M qua ñöôøng thaúng d:
Tìm hình chieáu H cuûa M treân (d) ( daïng 4.2)
H laø trung ñieåm cuûa MM/ .
20
Phương trình mặt phẳng (buổi 1)
Học sinh cần nắm vững:
LÝ THUYẾT cơ bản :
+Vectô phaùp tuyeán cuûa mpa :
≠ laø veùctô phaùp tuyeán cuûa a ^ a
+ Neáu hai veùc tô , coù giaù song song vôùi mp hoaëc naèm treân mp thì vtpt : = [,]
+ Pt mpa qua M(xo;yo ;zo) coù vtpt = (A;B;C)
A(x – xo) + B(y – yo ) + C(z – zo ) = 0
(a) : Ax + By + Cz + D = 0 ta coù
= (A; B; C)
+Phöông trình maët phaúng đi qua A(a,0,0) B(0,b,0) ; C(0,0,c) :
5.Chuù yù : Muoán vieát phöông trình maët phaúng caàn: 1 ñieåm vaø 1 veùctô phaùp tuyeán
6.Phöông trình caùc maët phaúng toïa ñoä: (Oyz) : x = 0 ; (Oxz) : y = 0 ; (Oxy) : z = 0
7. Vò trí töông ñoái cuûa hai mp (a1) vaø (a2) :
°
°
°
ª
9.KC từ M(x0,y0,z0) đến (a) : Ax + By + Cz + D = 0
10.Goùc giữa hai maët phaúng:
B.CAÙC DAÏNG TOAÙN
Daïng 1: Maët phaúng qua 3 ñieåm A,B,C :
° Caëp vtcp:, °
Daïng 2: Maët phaúng trung tröïc ñoaïn AB :
°
21
Phương trình mặt phẳng (buổi 2)
Daïng 3: Maët phaúng (a) qua M vaø ^ d (hoaëc AB)
°
Daïng 4: Mpa qua M vaø // (b): Ax + By + Cz + D = 0
°
Daïng 5: Mp(a) chöùa (d) vaø song song (d/)
Ñieåm M ( choïn ñieåm M treân (d))
Mp(a) chöùa (d) neân
Mp(a) song song (d/) neân
■ Vtpt
Daïng 6 Mp(a) qua M,N vaø ^ b :
■ Mp (a) qua M,N neân
■ Mp (a) ^ mp (b) neân
°
Daïng 7 Mp(a) chöùa (d) vaø ñi qua M
■ Mp(a) chöùa d neân
■ Mp(a) ñi qua vaø A neân
°
22
Phương trình đường thẳng (Buổi 1)
Học sinh cần nắm vững:
LÝ THUYẾT cơ bản :
1.Phöông trình tham soá cuûa ñöôøng thaúng (d) qua M(xo ;yo ;zo) ,coù vtcp = (a1;a2;a3)
2.Phöông trình chính taéc cuûa (d)
3.PT toång quaùt cuûa (d) laø giao tuyeán cuûa 2 mp a1 vaø a2 :
Veùctô chæ phöông:
4.Vò trí töông ñoái cuûa 2 ñöôøng thaúng :
(d) qua M coù vtcp ; (d’) qua N coù vtcp
+d cheùo d’ [,].≠ 0 (khoâng ñoàng phaúng)
+d,d’ ñoàng phaúng [,].= 0
+d,d’ caét nhau [,] vaø [,].=0
+d,d’ song song nhau { // vaø }
d,d’ truøng nhau { // vaø }
5.Khoaûng caùch :
Cho (d) qua M coù vtcp ; (d’) qua N coù vtcp
Kc từ đieåm ñeán ñường thẳng:
Kc giöõa 2 ñường thẳng :
6.Goùc : (d) coù vtcp ; D’ coù vtcp ; (a ) coù vtpt
Goùc giữa 2 ñöôøng thaúng :
Goùc giữa ñường vaø mặt :
23
Phương trình đường thẳng (Buổi 2)
HS NẮM VŨNG VÀ CÓ KỸ NĂNG GIẢI CAÙC DAÏNG TOAÙN
Daïng 1: : Ñöôøng thaúng (d) ñi qua A,B
Daïng 2: Ñöôøng thaúng (d) qua A vaø song song (D)
Daïng 3: Ñöôøng thaúng (d) qua A vaø vuoâng goùc mp(a)
Daïng4: PT d’ hình chieáu cuûa d leân a : d/ = a Ç b
Vieát pt mpb chöùa (d) vaø vuoâng goùc mpa
ª
Daïng 5: Ñöôøng thaúng (d) qua A vaø vuoâng goùc (d1),(d2)
Daïng 6: PT d vuoâng goùc chung cuûa d1 vaø d2 :
+ Tìm = [d1, d2]
+ Lập ptmp (a) chöùa d1, (d); ptmp(b) chöùa d2 , (d)
+ d = a Ç b
Daïng 7: PT qua A vaø d caét d1,d2 :
+/Lập pt mp(a) = (A,d1) ; ptmp(b) = (A,d2)
+ / d = a Ç b
Daïng 8: PT d // D vaø caét d1,d2 :
+/Lập pt mp (a1) chöùa d1 // D ; mp (a2) chöùa d2 // D
+/d = (a1) Ç (a2)
Daïng 9: PT d qua A vaø ^ d1, caét d2 : d = AB
+/Lập pt mp (a) qua A, ^ d1 ; gọi B = d2 Ç (a)
+/ d = AB
Daïng 10: PT d ^ (P) caét d1, d2 :
+/Lập pt mp(a) chöùa d1 ,^(P) ; mp(b) chöùa d2 , ^ (P)
+/d = (a) Ç (b)
+ HS có kỹ năng phân tích giả thiết để lập được pt đường thẳng ở các dạng.
24
Phương trình mặt cầu
Học sinh cần nắm vững:
LÝ THUYẾT cơ bản :
1.Phương trình maët caàu taâm I(a ; b ; c),baùn kính R
(1)
(2) ()
Taâm I(a ; b ; c) vaø
2.Vò trí töông ñoái cuûa maët phaúng vaø maët caàu
Cho vaø (a): Ax + By + Cz + D = 0
Goïi d = d(I,a) : khoûang caùch töø taâm mc(S) ñeán mp(a) :
d > R : (S) Ç a = f
d = R : (a) tieáp xuùc (S) taïi H (H: tieáp ñieåm, (a): tieáp dieän)
d < R : a caét (S) theo ñöôøng troøn coù pt
*Tìm tieáp ñieåm H (laø h chieáu cuûa taâm I treân mpa)
Vieát phöông trình ñöôøng thaúng (d) qua I vaø vuoâng goùc mp(a): ta coù
Toïa ñoä H laø nghieäm cuûa hpt : (d) vaø (a)
*Tìm baùn kính r vaø taâm H cuûa ñöôøng troøn:
+ baùn kính
+ Tìm taâm H ( laø hchieáu cuûa taâm I treân mp(a))
Vieát phöông trình ñöôøng thaúng (d) qua I vaø vuoâng goùc mp(a) : ta coù
Toïa ñoä H laø nghieäm cuûa hpt : (d) vaø (a)
3.Giao ñieåm cuûa ñöôøng thaúng vaø maët caàu
(1) vaø (2)
+ Thay ptts (1) vaøo pt mc (2), giaûi tìm t,
+ Thay t vaøo (1) ñöôïc toïa ñoä giao ñieåm
25
Các bài toán phối hợp đường thẳng,mặt phẳng,mặt cầu
HỌC SINH CẦN NẮM VỮNG VÀ CÓ KỸ NĂNG GIẢI CAÙC DAÏNG TOAÙN
Daïng 1: Maët caàu taâm I ñi qua A
ª (1)
Theá toïa ñoä A vaøo x,y,z tìm R2
Daïng 2: Maët caàu ñöôøng kính AB
Taâm I laø trung ñieåm AB
Vieát phöông trình maët caàu taâm I (1)
Theá toïa ñoä A vaøo x,y,z tìm R2
Daïng 3: Maët caàu taâm I tieáp xuùc mp(a)
Daïng 4: Maët caàu ngoaïi tieáp töù dieän ABCD
Duøng (2) A,B,C,D Î mc(S) heä pt, giaûi tìm a, b, c, d
Daïng 5: Maët caàu ñi qua A,B,C vaø taâm I € (α)
(2)
A,B,C Î mc(S): theá toïa toïa A,B,C vaøo (2).
I(a,b,c)Î (α): theá a,b,c vaøo pt (α).
Giaûi heä phöông trình treân tìm a, b, c, d.
Daïng 6: Maët phaúng tieáp xuùc maët caàu taïi A.
Tieáp dieän (a) cuûa mc(S) taïi A : (a) qua A,
+ Một số dạng bài tập khác về pt đường thẳng ,mặt phẳng, mặt cầu
26
Ôn tập tổng hợp theo đề
GV soạn các đề theo cấu trúc ôn thi tốt nghiệp của Bộ Giáo Dục giúp hs làm quen với đề thi tốt nghiệp
+ Hs tích cực ôn luyện theo đề thi thử
+ GV hướng dẫn hs trình bày bài thử,sửa lỗi, chấm và đánh giá kết quả , rút kinh nghiệm.
27
Ôn tập tổng hợp theo đề
GV soạn các đề theo cấu trúc ôn thi tốt nghiệp của Bộ Giáo Dục giúp hs làm quen với đề thi tốt nghiệp
+ Hs tích cực ôn luyện theo đề thi thử
+ GV hướng dẫn hs trình bày bài thử,sửa lỗi, chấm và đánh giá kết quả , rút kinh nghiệm.
28
Ôn tập tổng hợp theo đề
GV soạn các đề theo cấu trúc ôn thi tốt nghiệp của Bộ Giáo Dục giúp hs làm quen với đề thi tốt nghiệp
+ Hs tích cực ôn luyện theo đề thi thử
+ GV hướng dẫn hs trình bày bài thử,sửa lỗi, chấm và đánh giá kết quả , rút kinh nghiệm.
29
Ôn tập tổng hợp theo đề
GV soạn các đề theo cấu trúc ôn thi tốt nghiệp của Bộ Giáo Dục giúp hs làm quen với đề thi tốt nghiệp
+ Hs tích cực ôn luyện theo đề thi thử
+ GV hướng dẫn hs trình bày bài thử,sửa lỗi, chấm và đánh giá kết quả , rút kinh nghiệm.
28
Ôn tập tổng hợp theo đề
GV soạn các đề theo cấu trúc ôn thi tốt nghiệp của Bộ Giáo Dục giúp hs làm quen với đề thi tốt nghiệp
+ Hs tích cực ôn luyện theo đề thi thử
+ GV hướng dẫn hs trình bày bài thử,sửa lỗi, chấm và đánh giá kết quả , rút kinh nghiệm.
30
Ôn tập tổng hợp theo đề
GV soạn các đề theo cấu trúc ôn thi tốt nghiệp của Bộ Giáo Dục giúp hs làm quen với đề thi tốt nghiệp
+ Hs tích cực ôn luyện theo đề thi thử
+ GV hướng dẫn hs trình bày bài thử,sửa lỗi, chấm và đánh giá kết quả , rút kinh nghiệm.
Nghĩa lộ ,ngày 8/9/2009
Người lập kế hoạch: Nguyễn Hằng
GV Toán trường THPT Thị xã Nghĩa Lộ
Email: Chip15975@yahoo.com
Số ĐT: 0915659391
File đính kèm:
- ke hoach on tap tot nghiep Mon Toan nam hoc 20092010 rat chi tiet.doc