Kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ năm học: 2012 – 2013

I . MỤC TIÊU CHUNG

 Trên cơ sở mục tiêu chung cho trẻ cuối lứa tuổi mẫu giáo, trên cơ sở thực hiện nội dung chương trình và triển khai các chủ đề, sau khi học xong hệ thống các chủ đề trong năm học, trẻ có thể đạt được:

1. Về phát triển thể chất:

- Trẻ khỏe mạnh, cơ thể phát triển cân đối. Cân nặng và chiều cao nằm trong kênh A.

Trẻ trai:

 + Cân nặng từ 16,0 – 24,5 kg.

 + Chiều cao từ 106 – 124 cm.

Trẻ gái:

 + Cân nặng từ 15,0 – 24 kg.

 + Chiều cao từ 104 – 123.

- Thực hiện được các vận động cơ bản một cách vững vàng.

- Có khả năng phối hợp các giác quan với vận động và vận động nhịp nhàng.

- Thực hiện được một số vận động của đôi tay một cách khéo léo.

- Có một số thói quen, kĩ năng về giữ gìn sức khỏe, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1503 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ năm học: 2012 – 2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH CHĂM SÓC GIÁO DỤC TRẺ Năm học : 2012 – 2013 Căn cứ vào kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ của nhà trường. Căn cứ vào chương trình chăm sóc giáo dục trẻ ở trường mầm non. Nay tôi xây dựng kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ cho cả năm học 2012 – 2013 như sau: I . MỤC TIÊU CHUNG Trên cơ sở mục tiêu chung cho trẻ cuối lứa tuổi mẫu giáo, trên cơ sở thực hiện nội dung chương trình và triển khai các chủ đề, sau khi học xong hệ thống các chủ đề trong năm học, trẻ có thể đạt được: 1. Về phát triển thể chất: - Trẻ khỏe mạnh, cơ thể phát triển cân đối. Cân nặng và chiều cao nằm trong kênh A. Trẻ trai: + Cân nặng từ 16,0 – 24,5 kg. + Chiều cao từ 106 – 124 cm. Trẻ gái: + Cân nặng từ 15,0 – 24 kg. + Chiều cao từ 104 – 123. - Thực hiện được các vận động cơ bản một cách vững vàng. - Có khả năng phối hợp các giác quan với vận động và vận động nhịp nhàng. - Thực hiện được một số vận động của đôi tay một cách khéo léo. - Có một số thói quen, kĩ năng về giữ gìn sức khỏe, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường… 2. Về phát triển nhận thức: - Ham hiểu biết, thích khám phá, tìm tòi những sự vật hiện tượng xung quanh. - Biết so sanh và phân loạiđược một số đối tượng theo 2-3 dấu hiệu cho trước. - Định hướng được không gian, thời gian ; nhận biết được phía phải ,phía trái của người khác và phân biệt được hôm qua, hôm nay, ngày mai. - Có biểu tượng về số trong phạm vi 5,thêm bớt trong phạm vi 5. - Phân biệt các hình tròn ,hình vuông ,hình tam giác,hình chữ nhật qua các đậc điểm nổi bật. - Biết so sánh kích thước và sử dụng các từ so sánh phù hợp (theo độ lớn,chiều cao,chiều rộng). - Phân biệt bản thân với bạn cùng tuổi qua một số đặc điểm nổi bật. - Phân biệt một số nghề phổ biến qua một số nét đạc trưng truyền thống ở địa phương. - Biết tên trường của các thành viên trong gia đình , địa chỉ gia đình và địa chỉ trường mầm non. - Biết được một số công việc của thành viên trong gia đình ,của cô và trẻ trong trường, lớp mẩm non. - Nhận biết một vài nét đặc trưng về danh lam thắng cảnh của địa phương và quê hương đất nước. 3Về phát triển ngôn ngữ: - Diễn đạt được mong muốn ,nhu cầu và suy nghĩ bằng nhiều loại câu. - Hiêủ được một số từ trái nghĩa. - Tham gia có sáng tạo trong các hoạt động có ngôn ngữ :Kể chuyện , đọc thơ ,đóng kịch... - Nhận dạng các chữ cái và phát âm được các âm đó. -“Đọc” và sao chép được một số kí hiệu. - Mạnh dạn, tự tin, chủ động trong giao tiếp. 4.Về phát triển tình cảm –xã hội: - Hợp tác, chia sẻ với bãn bè trong các hoạt động. - Có hành vi ứng sử đúng với bản thân và những người xung quanh. - Có hành vi ,thái độ thể hiện sự quan tâm đến những người gần gũi. - Vui vẻ nhận công việc và thực hiện công việc được giao đến cùng. - Thực hiện một số quy định trong gia đình,trường lớp mầm non .nơi cộng đồng. - Giữ gìn bảo vệ môi trường :bỏ rác đúng nơi quy định,chăm sóc con vật ,cây cảnh giữ gìn đồ dùng ,đồ chơi,có ý thức tiết kiệm. 5.Về phát triển thẫm mĩ: - Thích tìm hiểu và biết bộc lộ cảm xúc phù hợp trước vẻ đẹp của thiên nhiên,cuộc sóng, các tác phẩm nghệ thuật. - Thích nghe nhạc,nghe hát.Chăm chú lắng nghe và nhận ra các giai điệu khác nhau của các bài hát , bản nhạc. - Hát đúng ,vận động nhịp nhàng và thể hiện cảm xúc phù hợp qua các bài hát, bản nhạc mà trẻ yêu thích. - Biết lựa chọn và sử dụng các dụng cụ,vật liệu đa dạng,phối hợp màu sắc,hình dạng,đường nét để tạo ra sản phẩm ,vẽ, nặn, dán, trang trí một số hình có nội dung, bố cục cân đối, màu sắc hài hòa. - Biết nhận xét và giữ gìn sản phẩm của mình, của bạn. II . HỆ THỐNG CHỦ ĐỀ TRONG NĂM HỌC Từ những nội dung cụ thể nói trên, có thể gợi ý sắp xếp hệ thống các chủ đề cốt lõi, phản ánh nội dung học gần gũi với trẻ lớp mẫu giáo 4 -5 tuổi như sau: - Trường mầm non. - Bản thân - Gia đình. - Nghề nghiệp. - Thế giới động vật. - Tết và mùa xuân - Thế giới thực vật. - Phương tiện và luật lệ giao thông - Các hiện tượng thiên nhiên. - Bác Hồ - Quê hương – Đất nước. Giáo viên tự lựa chọn, thay đổi, sắp xếp các chủ đề theo trình tự cho phù hợp với thực tế của địa phương, trên cơ sở hệ thống các chủ đề, giáo viên lựa chọn nội dung, chương trình để đưa vào các chủ đề phù hợp. Các chủ đề lớn có thể chia thành các nhánh chủ đề nhỏ, đặt tên cho thích hợp với địa phương và kinh nghệm sống của trẻ. III . CÁCH LẬP KẾ HOẠCH THEO CÁC CHỦ ĐỀ : Có 9 bước - Chọn chủ đề. - Xây dựng mục tiêu của chủ đề. - Xây dựng mạng nội dung. - Xây dựng mạng hoạt động. - Xây dựng mục tiêu của chủ đề nhánh - Xây dựng mạng nội dung.chủ đề nhánh - Xây dựng mạng hoạt động.chủ đề nhánh - Lên kế hoạch hoạt động hằng tuần. - Kế hoạch đánh giá. IV . HƯỚNG DẪN CHUNG TRIỂN KHAI CHỦ ĐỀ : Có 5 bước - Chuẩn bị môi trường, đồ dùng học liệu. - Giới thiệu chủ đề. - Khám phá tìm hiểu chủ đề. - Kết thúc chủ đề. - Đánh giá thực hiện sau từng chủ đề. V . THỰC HIỆN CÁC CHỦ ĐỀ 1 . Mục tiêu: - Triển khai 5 mặt 2 . Mạng nội dung: - Lên mạng nội dung chủ đề lớn. 3 . Mạng hoạt động: - Lên mạng hoạt động cho chủ đề lớn. 4 . Mục tiêu chủ đề nhánh - Triển khai 5 mặt 5 . Mạng nội dung: - Lên mạng nội dung chủ đề nhánh. 6. Mạng hoạt động: - Lên mạng hoạt động cho chủ đề nhánh 7 . Lên kế hoạch hoạt động cho từng tuần. - Kế hoạch tuần, kế hoạch hàng ngày. 8. Soạn giáo án: - Soạn giáo án hàng ngày theo kế hoạch tuần. Trên đây là kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ năm học 2012 – 2013 Người thực hiện Nguyễn Thị Hiên

File đính kèm:

  • docke hoach cham soc giao duc tre dau nam.doc