I.MỤC TIÊU:
1/ Phát triển thể chất
-Hình thành ý thức giữ gìn sức khỏe, qua đó rèn luyện thân thể qua các bài tập thể dục
- - Bò,trườn, chui
đập bóng xuống sàn và bắt bóng
-Đi trên ghế thể dục đầu đội túi cát
- Bật nhảy chụm chân,tách chân
- Ă uống hợp lý đúng giờ
- Trẻ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, mặc quần áo phù hợp với thời tiết
2/ Phát triển nhận thức
-Trẻ hiểu và biết một số nghề gần gũi xung quanh trẻ như nghề dạy học, bác sĩ, công nhân, nông dân, bộ đội .Biết các công cụ, sản phẩm của các nghề
- So sánh thêm bớt tạo sự bằng nhau trong phạm vi 3
- Tách gộp các nhóm đối tượng trong phạm vi 3
- So sánh chiều rộng của 2 đối tượng
- So sánh xắp xếp thứ tự về chiều rộng của 3 đối tượng
- Biết trong xã hội có rất nhiều nghành nghề và nghề nào cũng có ích cho xã hội, Trẻ biết yêu quý và kính trọng các cô chú công nhân, nông dân
67 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4141 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch chủ điểm ngành nghề (thời gian thực hiện: 4 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
` KẾ HOẠCH CHỦ ĐIỂM
NGHÀNH NGHỀ
Thời gian thực hiện: 4 tuần
( Từ ngày 14 tháng đến ngày 18 tháng 11 năm 2011)
I.MỤC TIÊU:
1/ Phát triển thể chất
-Hình thành ý thức giữ gìn sức khỏe, qua đó rèn luyện thân thể qua các bài tập thể dục
- - Bò,trườn, chui
đập bóng xuống sàn và bắt bóng
-Đi trên ghế thể dục đầu đội túi cát
- Bật nhảy chụm chân,tách chân
- Ă uống hợp lý đúng giờ
- Trẻ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, mặc quần áo phù hợp với thời tiết
2/ Phát triển nhận thức
-Trẻ hiểu và biết một số nghề gần gũi xung quanh trẻ như nghề dạy học, bác sĩ, công nhân, nông dân, bộ đội…..Biết các công cụ, sản phẩm của các nghề
- So sánh thêm bớt tạo sự bằng nhau trong phạm vi 3
- Tách gộp các nhóm đối tượng trong phạm vi 3
- So sánh chiều rộng của 2 đối tượng
- So sánh xắp xếp thứ tự về chiều rộng của 3 đối tượng
- Biết trong xã hội có rất nhiều nghành nghề và nghề nào cũng có ích cho xã hội, Trẻ biết yêu quý và kính trọng các cô chú công nhân, nông dân …
3/ Phát triển ngôn ngữ
- Biết bày tỏ nhu cầu, mong muốn, suy nghĩ của mình bằng lời nói.
- Biết lắng nghe cô và các bạn nói và trả lời các câu hỏi
- Bộc lộ những suy nghĩ, cảm nhận của mình đến môi trường xung quanh
- Đọc thơ , kể chuyện diễn cảm về chủ điểm nghành nghề
- Biết giao tiếp bằng lời nói rõ ràng, mạch lạc, lễ phép.
- Mạnh dạn, vui vẻ trong giao tiếp.
4/ Phát triển tình cảm xã hội
- Biết cảm.nhận cảm xúc khác nhau của mình và của mọi người trong từng công việc
- Biết giúp đỡ mọi người xung quanh, thể hiện tình cảm, cảm xúc,mối quan hệ trong vai chơi
- Biết tôn trọng và yêu quý những người lao động, biết nghề nào cũng có ích cho xã hội
-Biết giữ gìn, quý trọng thành quả sản phẩm lao đôn gj,ước mơ lớn lên trở thành một ngườ có ích cho xã hội, và biết cách ứng xử với bạn bè và người lớn tuổi, phù hợp theo truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam
5/ Phát triển thẩm mỹ
-Trẻ biết yêu cái đẹp,biết thể hiện cái đẹp qua sản phẩm tạo hình, đẹp qua màu sắc hình dán…., qua giao tiếp hằng ngày và thông qua vai chơi, biết đoàn kết trong khi chơi
- Hào hứng tham gia các hoạt động nghệ thuật trong trường, lớp,biết tạo ra các sản phẩm vẽ, nặn, cắt, dán…để trang trí lớp theo chủ điểm nghành nghề
- Trẻ thích hát, nghe hát, đọc thơ, kẻ chuyện theo chu điểm nghành nghề
KẾ HOẠCH TUẦN
Tuần 3 ( Từ ngày 2 đến 02 tháng 12 năm 2011)
Chủ điểm: NGHÀNH NGHỀ Chủ đề: NGHỀ DỊCH VỤ
Thứ
H Đ
Hai
Ba
Tư
Năm
Sáu
Trò chuyện sáng
Trò chuyện về các nghành nghề mà trẻ biết
Trò chuyện trao đổi với phụ huynh tình hình học tập của trẻ
Thể dục sáng
- Tập với bài hát Cháu yêu cô chú công nhân
Hoạt động ngoài trời
- Quan sát, trò chuyện về thời tiết,cây cối quang cảnh xung quanh lớp học
- Làm quen, ôn luyện một số kiến thức đã học.
- Chơi các trò chơi: kéo co, lộn cầu vòng
Hoạt động chung CMĐHT
- TD: -Đi trên ghế thể dục đầu đội túi cát
MTXQ
LQVT: -
- So sánh chiều rộng của 2 đối tượng
-LQVH:
Thơ Chú bộ đội hành quân trong mưa
-TH:
- Nặn bánh
Hoạt động góc:
- Phân vai:Bác sĩ, cửa hàng bán các loại nước uống, nước giải khát
- Góc xây dựng: Khu vui chơi
- Học tập : Ghép hình lô tô, xem tranh các nghề
- Nghệ thuật:nặn, vẽ, múa, hát theo chủ điểm nghành nghề
- Nghệ thuật:nặn, vẽ, múa, hát theo chủ điểm nghành nghề
- Góc Thiên nhiên: Chăm sóc cây cối, lau lá, chơi với nước, cát, sỏi, chơi thả thuyền, bè…
Hoạt động chiều
- So sánh chiều rộng của 2 đối tượng
- *Chiều
- AN: Hát và vận động bài em tập lái ô tô nhân
NH :
TC: Đoán tên bạn hát
Thơ Chú bộ đội hành quân trong mưa
Nặn theo ý thích
Nêu gương, bình cờ cuối ngày /cuối tuần
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Thứ hai, ngày 28 tháng 11năm 2011
A.CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG NGÀY
I. ĐÓN TRẺ:
- Trò chuyện chủ điểm: NGHÀNH NGHỀ
- Chủ đề nhánh NGHỀ DỊCH VỤ
- Điểm danh.
II. THỂ DỤC SÁNG:
- Tập với bài hát: “Cháu yêu cô chú công nhân”.
1.Mục đích yêu cầu:
- Hình thành thói quen tập thể dục buổi sáng đều đặn nhằm phát triển các cơ, tạo sự phát triển cân đối về thể chất ở trẻ.
- Trẻ biết xếp hàng, giãn hàng, tập đúng, nhịp nhàng theo bài hát các động tác trong bài tập phát triển chung.
2. Chuẩn bị:
- Sân tập sạch sẽ ,rộng rãi, thoáng mát
- Máy cacset, đĩa CD…
3. Thực hiện:
Kết hợp liên hoàn các bước theo nhạc.
Bước 1: Khởi động
- Trẻ đi vòng tròn khởi động nhịp nhàng với các nội dung: Đi bình thường, đi bằng mũi chân, gót chân, chạy chậm, chạy nhanh …
- Xếp đội hình 2 hàng ngang.
Bước 2: Trọng động
Trẻ nghe nhạc và tập nhịp nhàng theo cô các động tác của bài tập phát triển chung.
- Động tác cơ hô hấp: Thổi nơ bay
- Động tác tay vai: Hai tay đưa ra trước, hai tay đưa lên cao
- Động tác bụng lườn: Cúi về phía trước,ngửa ra sau
- Động tác chân: Nâng cao chân, gập gối
- Động tác bật: Bật , đưa chân sang ngang.
Bước 3: Hồi tĩnh
- Trẻ vung tay, thả lỏng, hít thở nhẹ nhàng.
- Cô nhận xét, khen ngợi trẻ.
III. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI:
1.Mục đích – yêu cầu:
- Trẻ được tắm nắng và hít thở không khí trong lành, thoã mãn nhu cầu vận động của trẻ.
- Trẻ được quan sát thời tiết, cây cối, thiên nhiên và quang cảnh xung quanh lớp
- Trẻ được ôn một số kiến thức đã học, làm quen một số kiến thức mới và chơi các trò chơi vận động.
2. Chuẩn bị:
- Sân chơi sạch sẽ, một số đồ dùng, đồ chơi ngoài trời.
3. Thực hiện:
Trước khi ra sân, cô điểm danh trẻ, kiểm tra sĩ số, dặn dò trẻ trước khi ra sân, yêu cầu trẻ nhắc lại.
3.1 Hoạt động có chủ đích:
a. Quan sát thời tiết, cây cối, thiên nhiên trong sân trường, các khu vực trong trường
- Cô cho trẻ vừa đi dạo vừa hát bài “Một đoàn tàu”, hướng trẻ quan sát và trả lời các câu hỏi:
+ Thời tiết hôm nay như thế nào?
+ Sân trường có những loại cây gì?
+ Vì sao cần trồng cây trong sân trường?
+ Chúng ta cần làm gì để bảo vệ cây xanh?
b. Trò chuyện với trẻ về chủ điểm “nghành nghề”
3.2 Trò chơi: Cô giới thiệu và hướng dẫn cách chơi
a.Trò chơi vận động: Mèo đuổi chuột
- Trẻ xếp thành vòng tròn, chọn một bạn làm mèo,làm chuột . Khi nghe hiệu lệnh của cô chuột chạy thật nhanh cho mèo đuổi, các bạn nắm tay giơ cao cho bạn chạy qua.
Nếu chuột chạy chậm mà mèo bắt được là thua
- Cô cho lớp chơi
Cô động viên trẻ tích cực tham gia hoạt động
b. Trò chơi dân gian, tự do: Nu na nu nống
- Trẻ xếp thành các vòng tròn nhỏ 5-7 bạn cùng chơi, khi chơi đọc bài thơ đến đoạn “thì vào đánh trống” bạn đó co 1 chân vào. Chơi đến cất hết chân vào
- Chơi 3-5 lần
- Chơi tự do: Chơi với chong chóng, nhặt lá cây xếp hình, vẽ theo ý thích
VI. HOẠT DỘNG CHUNG:
1. Hoạt động I: Thể Dục :
ĐI TRÊN GHẾ THỂ DỤC ĐẦU ĐỘI TÚI CÁT
1.1. Mục đích yêu cầu:
a.Kiến thức – Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng xếp đội hình hàng dọc, hàng ngang, vòng tròn.
- Trẻ đi thăng bằng trên ghế không rơi túi cát
- Trẻ làm đúng kỹ năng, thao tác nhịp nhàng
- Tập đúng nhịp nhàng các bài tập phát triển chung.
b. Phát triển :
- Phát triển các nhóm cơ trong cơ thể .
- Phát triển các tố chất thể lực: nhanh, khéo.
c. Giáo dục:
- Giáo dục vệ sinh – dinh dưõng.
- Giáo dục trẻ tính kĩ luật, tự phục vụ.
1.2 Chuẩn bị :
- Xắc xô, băng nhạc, sân tập sạch sẽ thoáng mát, rộng rãi , thoáng mát.
1.3 Phương pháp:
- Làm mẫu, luyện tập, giải thích.
1.4 Thực hiện:
Bước 1: Khởi động
- Cô cho cả lớp đi vòng tròn kết hợp khởi động đi các kiểu, chạy nhanh, chạy chậm trên nền nhạc
Bước 2: Trọng động
* Bài tập phát triển chung: Tập với bài hát “Cháu yêu cô chú công nhân”.
.Trẻ nghe nhạc tập theo cô.
- Động tác 1: Hai tay giơ lên cao, hạ xuống.
- Động tác 2: Quay người sang trái, phải 90 .
- Động tác 3: Ngồi khuỵu gối
- Động tác 4: Bật tách khép chân.
* Vận động cơ bản: ĐI TRÊN GHẾ THỂ DỤC ĐẦU ĐỘI TÚI CÁT
- Cô giới thiệu vận động:
- Cô làm mẫu lần 1:
- Cô làm mẫu lần 2 kết hợp giải thích : Cô cầm túi cát, bước lên đứng ở đầu ghế, đưa túi cát để thăng bằng trên đầu rồi cô bước từng bước đến cuối ghế. Khi đi tay đánh tự nhiên hoặc chống hông đầu không cúi. Đi hết ghế dừng lại cầm túi cát ở tay rồi bật chụm chân xuống đất về chỗ cuối hàng đứng
- Cô làm mẫu lần 3
- Mời một trẻ trung bình lên thực hiên thử.
- Trẻ thực hiện.
- Cô quan sát, động viên , khuyến khích , giúp đỡ trẻ thực hiện đúng động tác
.-Trẻ yếu cho tập lại nhiều lần
- Cô nhận xét.
* TCVĐ : Chuyền bóng qua đầu
- Cô cho trẻ chia trẻ thành 3 đội bằng nhau ,khi nghe hiệu lệnh của cô tất cả bạn đầu hang chuyền bóng cho bạn phia sau chuyền đến bạn cuối cùng. Đội nào chuyền đến bạn cuối cùng nhanh nhất và không rơi bóng là thắng cuộc
-Chơi 3-4 lần
- Nhận xét trẻ chơi
Bước3: Hồi tĩnh
- Cô nhận xét, động viên trẻ ( về kết quả thực hiện các vận động và thái độ của trẻ).
- Trẻ đi lại, vung tay – thả lỏng và hít thở nhẹ nhàng.
V/. HOẠT ĐỘNG GÓC:
1. Góc phân vai:
a. Mục đích - yêu cầu:
- trẻ chọn góc chơi ,chơi theo nhóm và liên kết nhóm
- Trẻ biết thể hiện đúng công việc của người bán hàng và người mua hàng, biết tỏ thái độ tôn trọng, lịch sự, niềm nở, vui vẻ lẫn nhau và công việc của mẹ đi chợ ,nấu ăn ,bác sĩ ……
b. Chuẩn bị:
- Các loại đồ chơi ,đồ dùng nấu ăn, rau củ .đồ chơi bác sĩ,cô giáo
c. Nội dung hoạt động:
- Trẻ đóng vai người bán hàng, người mua hàng, trò chuyện giao tiếp với nhau niềm nở.Người nấu ăn phải làm những công việc gì,chế biến những món nào, vệ sinh trong khi nấu nướng
- Trẻ đóng người bán hàng và người mua hàng
2. Góc xây dựng- lắp ghép:.
a. Mục đích - yêu cầu:
- Trẻ biết phản ánh được quang cảnh của các cô chú công nhân đang xây khu vui chơi
-Biết xây hàng rào ,cây cỏ ,đồ chơi tự tạo làm xích đu,đu quay, cảnh vật xung quanh khu vui chơi …
b. Chuẩn bị:
- Khối xây dựng các loại, các cây xanh, cổng, hàng rào, hoa, khu vui chơi
c. Nội dung hoạt động:
- Công viên của bé có lối đi, chỗ trồng cây, hoa, cổng và hàng rào…
- Chơi lắp ghép các loại bàn, ghế,nhà bằng bộ lắp ghép nhựa. theo ý tưởng sáng tạo
3. Góc tạo hình:
a. Mục đích - yêu cầu:
- Rèn luyện , phát huy trí tưởng tượng, sự khéo léo của bàn tay thông qua các hoạt động vẽ, nặn, xé dán, tô màu..
b. Chuẩn bị:
- Giâý màu, bút, sáp màu, hồ dán, đất nặn, bảng, kéo..
- Tranh ảnh về các nghành nghề…
c. Nội dung hoạt động:
- Tô màu, vẽ, in hình, xé dán ,tô màu theo chủ điểm nghành nghề….
4. Góc học tập – sách:
a. Mục đích - yêu cầu:
- Ôn các kiến thức đã học trong các hoạt động học
- Rèn cách mở sách, xem tranh truyện, mở rộng hiểu biết của trẻ về thế giới xung quanh thông qua tranh ảnh, sách, truyện theo chủ điểm nghành nghề
b. Chuẩn bị:
- Bộ xếp hình, lô tô đồ dùng – đồ chơi, đôminô, tranh bé làm quen với môi trường xung quanh chủ điểm nghành nghề
-Lô tô ghép hình về nghành nghề
c. Nội dung hoạt động:
- Tô màu tranh chủ điểm nghành nghề
- xếp lô tô ,chơi đôminô
5.Góc thiên nhiên:
a. Mục đích - yêu cầu:
- Hình thành thói quen lao động đơn giản qua chăm sóc cây cối, con vật.
- Được tiếp xúc và khám phá tính chất của các yếu tố thiên nhiên thông qua chơi với cát, sỏi, nước..
b. Chuẩn bị:
- Các chậu hoa, cây cảnh..
- Dụng cụ tưới, xới cây, khăn lau.
- Cát, khuôn in cát, sỏi, nước, chai đong nước, thuyền lá..
c. Nội dung hoạt động:
- Trẻ tưới cây, xới đất, lau lá, chăm sóc cây, hoa..
- Chơi với nước, cát, sỏi.
* Biện pháp thực hiên:
Bước 1: Mở đầu hoạt động
- Cô cho cả lớp hát Cô giáo em
- Trò chuyện với trẻ về công việc và nghànhnghề trong xã hội mà trẻ biết
- Cô giới thiệu một số góc và một số hoạt động tại các góc, nêu quy tắc vào các góc, yêu cầu trẻ nhắc lại và để trẻ vào góc chơi đã chọn.
Bước 2: Quá trình hoạt động
- Trong quá trình hoạt động ở các góc, cô quan sát và hướng dẫn trẻ kịp thời, gợi mở cho trẻ các hoạt động chơi phong phú, đa dạng hơn…
- Góc Phân vai: Đặt câu hỏi, , gợi mở hành động chơi đa dạng, phong phú hơn.
- Góc Xây dựng: Hướng dẫn trẻ xây dựng , bố cục hợp lý mô hình khu vui chơi của bé …
- Học tập : Ghép hình lô tô các tranh theo chủ điểm nghành nghề, kể về các nghề dịch vụ mà trẻ biết
- Nghệ thuật:nặn, vẽ, múa, hát theo chủ điểm nghành nghề
Góc Thiên nhiên: Chăm sóc cây cối, lau lá, chơi với nước, cát, sỏi…
Bước 3: Kết thúc
- Cô đi từng góc, gợi ý trẻ tự nhận xét về các hoạt động của mình (đã chơi gì, làm được gì, làm như thế nào?...)
- Cho cả lớp tham quan góc xây dựng, cho chú kỹ sư kể về công trình của mình dã xây được gì?
- Cô nhận xét chung ( Về thái độ chơi, kết quả chơi) động viên, khen ngợi bổ sung thêm cho trẻ trẻ.
- Cả lớp hát bài “cháu yêu cô chú công nhân”
- Trẻ thu dọn đồ chơi.
VI/. HOẠT ĐỘNG CHIỀU:
- Hát bài “cháu yêu cô chú công nhân” trò chuyện về các nghề mà trẻ biết
- Cho trẻ chơi ở các góc theo ý thích, tự do.
- Rèn cho trẻ cách sắp xếp đồ dùng, đồ chơi gọn gàng, giáo dục trẻ biết tự phục vụ bản thân.
- Nêu gương cuối ngày / cuối tuần
VII/. VỆ SINH TRẢ TRẺ:
- Vệ sinh, chải tóc, chỉnh sữa quần áo gọn gàng.
- Nêu gương cuối ngày.
- Trả trẻ, trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ trong ngày.
B/. ĐÁNH GIÁ :
1/ Đánh giá kết quả đạt được sau khi tổ chức các hoạt động trong ngày :
1.1 Nội dung tổ chức thực hiện tốt :
……………………………………………………………………………….…….…...…………………………………………………………………….……………………
1.2 Nội dung mà trẻ chưa thực hiện được và lý do :
…………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………………
Lýdo:………………………………………………………………................................
2/ Những trẻ có biểu hiện đặc biệt ( về sức khoẻ và giáo dục ) cần quan tâm chăm sóc giáo dục riêng ( Có thể kết hợp với gia đình )
…………………………………………………………………………………………
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Thứ ba, ngày 29 tháng 11 năm 2011
A.CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG NGÀY
I. ĐÓN TRẺ:
- Trò chuyện chủ điểm : NGHÀNH NGHỀ
- Chủ đề nhánh NGHỀ DỊCH VỤ
- Điểm danh.
II. THỂ DỤC SÁNG:
- Tập với bài hát: “cháu yêu cô chú công nhân”.
III. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI:
1 Hoạt động có chủ đích:
- Trò chuyện
2 Trò chơi:
- Trò chơi vận động: Mèo đuổi chuột
- Trò chơi dân gian : Nu na nu nống
- Chơi tự do: Chơi với chong chóng, nhặt lá cây xếp hình
IV/. HOẠT ĐỘNG CHUNG:
.Hoạt động : Khám Phá Khoa Học Và Xã Hội
1.1. Mục đích yêu cầu:
- Trẻ nhận biết được công việc của bác nông dân là làm việc trên cánh đồng để làm ra hạt gạo
- Biết chọ và dán đúng các bước làm việc trên cánh đồng của bác nông dân
a. Kiến thức – kĩ năng
- Trẻ biết được
b. Phát triển :
. - Trẻ sử dụng ngôn ngữ để kể ,trẻ nói mạch lạc rõ ràng
- Phát triển khả năng chú ý, ghi nhớ có chủ định.
c. Giáo dục
-.-Giáo dục trẻ biết yêu thương kính trọng cô bác nông dân và không lãng phí thức ăn hằng ngày
2.2. Chuẩn bị
- Tranh bác nông dân đang cày ruộng, bác nông dân đang cấy lúa, bác nông dân gặt lúa, bác đang sát lúa gạo, một ít hạt
2.3. Phương pháp
- Trò chuyện, quan sát, đàm thoại.
2.4. Tiến hành:
a. Mở đầu hoạt động:
- Cô cho cả lớp hát cháu đi mẫu giáo
Trò chuyện trong bài hát có đoạn “ông bà vui cấy cày ” là ông bà làm công việc gì ? (làm công việc cày ruộng, cấy lúa )
- Người làm việc cấy , cày chúng ta gọi là ai ?
- Trò chuyện và dẵn dắt giới thiệu bài
- Hôm nay cô cùng lớp ta cùng tìm hiểu về công việc của bác nông dân nhé.
b. Hoạt động trọng tâm:
Hoạt động 1: Quan sát và đàm thoại
+Quan sát và tìm hiểu về công việc và sản phẩm của nghề nông
-Cô đặt trên bàn một túi hạt thóc, gạo, cho trẻ lên khám phá trong túi có gì ?
- Cô đố các con đây là hạt gì ? cho bóc vỏ ngoài xem bên trong là hạt gì ?
- Hạt gạo được nấu thành cơm chúng ta vẫn ăn hằng ngày. Vây ai làm ra hạt gạo? Bác nông dân
*Công việc của bác nông dân :
- Đê làm nên hạt gạo như thế này bác nông dân phải làm như thế nào ? cho trẻ trả lòi theo hiểu biết của mình
- Để biết được bác nông dân đã làm nên hạt gạo như thế nào, chúng ta cùng xem tranh
* Tranh bác nông dân đang cày ruộng:
-Để có lúa bác nông dân phải làm gì? Cày ruộng cho đất mịn
* Tranh bác nông dân đang cấy lúa:
- Để thành cánh đồng lúa như thế này bác nông dân phải làm gì ? Cấy lúa
* Tranh bác nông dân đang gặt lúa :
- Lúa lớn dần rồi trổ bông, kết hạt. Khi lúa đã chín vàng các bác nông dân phải làm gì ? Gặt lúa mang về
* Tranh bác nông dân đang xay sát lúa gạo
- Khi đã có những hạt thóc rồi mình đã ăn được chưa, theo con phải làm gì?
Xây sát lúa lấy gạo nấu cơm
- Giaó dục : Để làm ra hạt gạo bác nông dân phải làm việc cực nhọc và vất vả cực nhọc, vì vậy các con phải làm gì để nhớ ơn bác nông dân ?
- Phải kính trọng bác nông dân, khi ăn cơm phải ăn hết suất ăn, không bỏ thừa thức ăn.
Hoạt động 2 : Sản phẩm của bác nông dân
- Cho trẻ biết ngoài lúa gạo, bác nông dân còn trồng các cây gì? Nuôi con gì, làm ra sản phẩm gì nữa nào ?
- Cho trẻ chọn ra các lô tô về sản phẩm của nghề nông trong số các lô tô trẻ đã được phát như (ngô, sắn, rau, gạo, các loại quả, con vật ..)
- Kiểm tra xem trẻ nào chọn sai
Bác nông dân là ngườ trồng ra các laoị cây như ngô sắn, rau, gạo, các loại quả….chăn nuôi các con vậtnhư gà, lợn bò, … để cung cấp thức ăn thịt sữa trứng…tất cả đều là các loại thức ăn nuôi sống con người
Hoạt động 3: Trò chơi “Nối tranh”
-Cô chia trẻ thành 2 nhóm cho trẻ lần lược bật qua 3 vòng lên nối tranh về bác nông dân xắp xếp cho đúng thứ tự và kể về các bức tranh đó nhé
-Trẻ chơi, cô quan sát, động viên trẻ kiểm tra kết quả của mỗi đội
- c. Kết thúc hoạt động:
- Hát “cả tuần đều ngoan”
- Cô nhận xét trẻ
V/. HOẠT ĐỘNG GÓC:
- Cô trò chuyện với trẻ về các góc chơi, trẻ về các góc chơi đã chọn
- Góc Phân vai: Cửa hàng bán các loại nước uống, nước giải khát, nấu ăn,…
- Góc Xây dựng công viên của bé…
- Góc Tạo hình: Vẽ, xé dán, tô màu, múa hát theo chủ điểm. nghành nghề
- Góc Học tập – sách: Cô cùng trẻ xem tranh, kể chuyện về chủ điểm nghành nghề
- Góc Thiên nhiên: Chăm sóc cây cối, lau lá, chơi với nước, cát, sỏi, chơi thả thuyền, bè, chong chóng…
VI/. HOẠT ĐỘNG CHIỀU:
-Ôn các bài hát ,thơ đã học theo chủ điểm
- Tách gộp các nhóm đối tượng trong phạm vi 3
- Cho trẻ chơi ở các góc theo ý thích, tự do.
- Rèn cho trẻ cách sắp xếp đồ dùng, đồ chơi gọn gàng, giáo dục trẻ biết tự phục vụ bản thân.
- Nêu gương cuối ngày / cuối tuần
VII/. VỆ SINH TRẢ TRẺ:
- Vệ sinh, chải tóc, chỉnh sữa quần áo gọn gàng.
- Nêu gương cuối ngày.
- Trả trẻ, trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ trong ngày.
B/. ĐÁNH GIÁ :
1/ Đánh giá kết quả đạt được sau khi tổ chức các hoạt động trong ngày :
1.1 Nội dung tổ chức thực hiện tốt :
…………………………………………………………………………………….…...…………………………………………………………………………………………
1.2 Nội dung mà trẻ chưa thực hiện được và lý do :
…………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………………
Lýdo:………………………………………………………………................................
2/ Những trẻ có biểu hiện đặc biệt ( về sức khoẻ và giáo dục ) cần quan tâm chăm sóc giáo dục riêng ( Có thể kết hợp với gia đình )
…………………………………………………………………………………….…...
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Thứ tư, ngày 24 tháng 11 năm 2011
A.CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG NGÀY
I. ĐÓN TRẺ:
- Trò chuyện chủ điểm : NGHÀNH NGHỀ
- Chủ đề nhánh NGHỀ DỊCH VỤ
- Điểm danh.
II. THỂ DỤC SÁNG:
- Tập với bài hát: “cháu yêu cô chú công nhân”.
III. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI:
1 Hoạt động có chủ đích:
- So sánh chiều rộng của 2 đối tượng
- Hát và vận động theo bài hát : Em tập lái ô tô
2 Trò chơi:
- Trò chơi vận động: Mèo đuổi chuột
- Trò chơi dân gian : Nu na nu nống
- Chơi tự do: Chơi với chong chóng, nhặt lá cây xếp hình.
IV/. HOẠT ĐỘNG CHUNG:
Hoạt độngI: Làm Quen Với Toán
SO SÁNH CHIỀU RỘNG CỦA HAI ĐỐI TƯỢNG
a. Kiến thức:
- Trẻ so sánh nhận biết sự giống và khác nhau về chiều rộng của 2 đối tượng
b. Kĩ năng:
- Trẻ nhận biết sự giống và khác nhau về chiều rộng của 2 đối tượng
- Chú ý, ghi nhớ có chủ định
c.Giáo dục:
- Yêu thích học môn toán
2.Chuẩn bị:
- Mỗi trẻ có 3 bức ảnh có chiều dài bằng nhau, trong đó có 2 cái rộng bằng nhau,cái còn lại hẹp hơn chênh lệch rõ nét
`3.Phương pháp:
- Thực hành
4. Tiến hành:
a, Mở đầu hoạt động:
- Đọc thơ “chiếc cầu mới”
*Trò chuyện về các nghành nghề mà trẻ biết
- Giáo dục trẻ biết yêu thương kính trọng các cô bác công nhân ,nông dân
-Hôm nay cô sẽ cho các con tách gộp các nhóm đối tượng trong phạm vi 3. Các con chú ý làm cho đúng nhé
b. Hoạt động trọng tâm:
Hoạt động 1: Luyện tập nhận biết nhóm đồ vật có số lượng 3
* Chơi : Thi ai nhanh
- Cho trẻ lên tìm các đồ vật xung quanh lớp đếm và so sánh xem nhóm nhóm nào ít hơn nhiều hơn và gắn số
Cô và lớp kiểm tra đếm lại
Hoạt động 2: Tách gộp các nhóm đối tượng trong phạm vi 3
- Gió thổi – thổi nhũng chiếc rổ ra trước mặt
- Trong rổ có gì nào?
- Có hoa
- Các con xếp số hoa ra xem có mấy bông hoa nhé
- Có mấy bông hoa nào nào? 3
-Cho lớp đếm ( một, hai, ba tất cả là 3 bông hoa ) đếm từ trái sang phải
- Cô bao quát kiểm tra
-Giờ lớp ta tách cho cô 3 bông hoa thành 2 phần nhé theo ý thích của mình
Cô đi dến từng bạn hỏi xem con đã tách mỗi phần được mấy bông ?
Trẻ 1-2: 2-1
- Ai chia giống bạn nào ?
- Các con gộp lại xem có đủ 3 bông không ? cho trẻ đếm
- Các con xếp theo yêu cầu của cô nhé : Xếp bên trái 1 bông bên phải 2 bông lấy số tương ứng gắn vào dưới số hoa
- Cô kiểm tra
- Giờ các con gộp lại xem bằng mấy nào ? 3 bông
- Tiếp nhé xếp bên trái 2bông bên phải 1bông lấy số tương ứng gắn vào dưới số hoa
- Giờ các con gộp lại xem bằng mấy nào ? 3 bông
Dù chia số bông thành 2 phầnnhư thế nào nhưng khi gộp lại thì số bông vẫn bằng 3
Hoạt động 3 :Trò chơi trồng hoa
- Cô nêu luật chơi, cách chơi
- Mỗi nhóm 3 bạn lên chơi .Trồng hoa xung quanh nhà cho đẹp ,trẻ phải bật qua vòng để lên trồng bông thành 2 phần trong phạm vi 3 cây và gắn số tương ứng cho mỗi bên
- Trẻ chơi cô nhận xét và kiểm tra các bạn chơi đã đúng chưa
-Cho chơi 4-5 nhóm
C. Kết thúc hoạt động:
- Hát bài: “bé quét nhà”
V/. HOẠT ĐỘNG GÓC:
- Cô trò chuyện với trẻ về các góc chơi, trẻ về các góc chơi đã chọn
- Góc Phân vai: Cửa hàng bán các loại nước uống, nước giải khát, nấu ăn,…
- Góc Xây dựng công viên của bé…
- Góc Tạo hình: Vẽ, xé dán, tô màu, múa hát theo chủ điểm. nghành nghề
- Góc Học tập – sách: Cô cùng trẻ xem tranh, kể chuyện về chủ điểm nghành nghề
- Góc Thiên nhiên: Chăm sóc cây cối, lau lá, chơi với nước, cát, sỏi, chơi thả thuyền, bè, chong chóng…
Hoạt động chiều: Âm nhạc
* Nội dung 1:
HÁT VÀ VĐTN :BÀI HÁT CHÁU YÊU CÔ CHÚ CÔNG NHÂN
NGHE HÁT: Hạt gạo làng ta
TRÒ CHƠI ÂM NHẠC: “Ai đoán giỏi ”
1.Mục đích yêu cầu:
a. Kiến thức – Kĩ năng
- Trẻ thuộc và hát đúng giai điệu bài hát, nhớ tên bài hát
-Cảm nhận được giai điệu, biểu lộ cảm xúc tình cảm khi hát và vận động theo bài hát
b. Phát triển
- Phát triển tai nghe âm nhạc
-Lắng nghe và hưởng ứng theo bài hát: Hạt gạo làng ta
-Rèn cháu hát rõ lời ,đúng nhạc, đúng động tác nhịp nhàng theo bài hát,rèn sự chú ý lắng nghe qua trò chơi âm nhạc để phán đoán chính xác
c. Giáo dục
- Giáo dục trẻ biết yêu thương kính trọng yêu thương các cô chú công nhân, nông dân.
2. Chuẩn bị
- Băng nhạc, máy casset
3. Phương pháp
- Dùng lời- thực hành
4.Thực hiện
a. Mở đầu hoạt động:
- Cô trò chuyện về các nghành nghề mà trẻ biết
- Cô giới thiệu bài “hôm nay cô sẽ dạy chúng ta vận động theo nhạc bài cháu yêu cô chú công nhân” sáng tác của cô Hoàng Văn Yến nhé
b.Hoạt động trọng tâm
Hoạt động 1: Vận động theo tiết tấu chậm bài “cháu yêu cô chú công nhân”
-Cô hát lần 1
Hỏi tên bài hát
-Cho lớp hát theo cô 1 lần
Muốn bài hát hay hơn cô sẽ dạy cho các con vỗ tay theo tiết tấu chậm
- Cô hướng dẫn trẻ vận động theo tiết tấu chậm bài hát cháu yêu cô chú công nhân
- Cô vỗ mẫu lần 1.
- Cho lớp vận động theo cô 2 lần
- Cô hát và vỗ lại lần 2 có nhạc cụ
- Cho trẻ thực hiện
- Lóp hát vỗ tay 2-3 lần . lần 1-2 vỗ bằng tay, lần 3 vỗ bằng dụng cụ
- Từng tổ làm lần lượt
- Cho xếp thành vòng tròn vận động,bạn gái hát bạn trai vận động và ngược lại
- Cho từng cặp 2 bạn lên vận động đứng đối mặt với nhau
- Cho cá nhân lên thể hiện .Cho trẻ xung phong biểu diễn
Trẻ làm cô bao quát và sửa sai cho trẻ
- Lớp vận động lại 1 lần
- Giaó dục trẻ biết kính trọng và yêu thương các cô chú công nhân, nhờ có cô chú công nhân mà ta có được nhà ở… và các công trình khác
Hoạt động 2: Nghe hát: “Hạt gạo làng ta ”
- Cô hát lần 1
- Cô hát lần 2
- Giảng nội dung: Bài hát “Hạt gạo làng ta” bài hát nói lên công việc vất vả của người làm ra hạt gạo có bão tháng 7 , có mưa tháng 3, nước như ai nấu mà người nông dân vẫn phải xuống để cấy cày .
Các con phải ngoan và kính trọng cô bác nông dân khi ăn không được làm rơi vãi thức ăn nhớ chưa nào
- Cô hát lần 3 múa minh họa
Cho trẻ cùng hưởng ứng cùng cô
- Hỏi lại t
File đính kèm:
- GIAO AN NGHE NGHIEP LOP CHOI.doc