Mục tiêu :
1, Phát triển thể chất :
* Vận động :
- Thực hiện các động tác phát triển nhóm cơ và hô hấp trong bài tập thể dục sáng kết hợp với bài hát : Trường chúng cháu là trường mầm non
- Phối hợp các bộ phận trên cơ thể một cách nhịp nhàng để tham gia các hoạt động như đi, chạy, bò, tung và bắt bóng .
- Thực hiện các vận động cơ thể theo nhu cầu bản thân
* Dinh dưỡng sức khoẻ :
- Biết một số món ăn thông thường ở trường mầm non
- Biết sử dụng các đồ dùng trong sinh hoạt cá nhân ở trường mầm non : Khăn, ca, cốc uống nước, bát ăn cơm, thìa xúc cơm .
- Có thói quen vệ sinh, thực hiện hành vi văn minh trong ăn uống sinh hoạt : Rèn kỹ năng rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, chào mời trước khi ăn, không nói chuyện trong khi ăn .
- Biết tránh những vật dụng và nơi nguy hiểm trong trường, lớp mầm non
24 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2687 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch chuyên môn mẫu giáo: 4 - 5 tuổi, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng giáo dục và đào tạo huyện đông triều
Trường mầm non sơn ca
----------***----------
Kế hoạch chuyên môn
Mẫu giáo : 4 - 5 tuổi
Năm học : 2009 - 2010
Kế hoạch giáo dục năm học 2009 - 2010
stt
tên chủ đề
số tuần
thời gian thực hiện
1
Trường mầm non
- Trường mầm non Sơn Ca của bé
- Lớp học của bé
- Tết trung thu
3 tuần
1 tuần
1 tuần
1 tuần
07/9/2009 - 25/9/2009
07/9/2009/ - 11/9/2009
14/9/2009 - 18/9/2009
21/9/2009 - 25/9/2009
2
Bản thân
- Tôi là ai?
- Cơ thể tôi
- Tôi cần gì
- Tôi cần gì lớn lên khoẻ mạnh
4 tuần
1 tuần
1 tuần
1 tuần
1 tuần
28/9/2009 - 23/10/2009
28/9/2009/ - 02/10/2009
05/10/2009 - 9/10/2009
12/10/2009 - 16/10/2009
19/10/2009 - 23/10/2009
3
Gia đình
- Gia đình của bé
- Ngôi nhà gia đình ở
- Nhu cầu của gia đình
- Ngày 20/11
4 tuần
1 tuần
1 tuần
1 tuần
1 tuần
26/10/2009 - 20/11/2009
26/10/2009 - 30/10/2009
02/11/2009 - 06/11/2009
09/11/2009 - 13/11/2009
16/11/2009 - 20/11/2009
4
Các nghề phổ biến
- Nghề xây dựng
- Nghề chăm sóc sức khoẻ
- Nghề sản xuất
- Nghề dịch vụ
- Ngày thành lập QĐNDVN 22/12
- Nghề giáo viên
6 tuần
1 tuần
1 tuần
1 tuần
1 tuần
1 tuần
1 tuần
23/11/2009 - 01/01/2010
23/11/2009 - 27/11/2009
30/11/2009 - 04/12/2009
07/12/2009 - 11/12/2009
14/12/2009 - 18/12/2009
21/12/2009 - 25/12/2009
28/12/2009 - 01/1/2010
5
Thế giới thực vật
- Cây xanh
- Một số loại rau
- Một số loại hoa
- Một số loại quả
- Tết - Mùa xuân
5 tuần
1 tuần
1 tuần
1 tuần
1 tuần
1 tuần
04/1/2010 - 05/2/2010
04/01/2010 - 08/1/2010
11/1/2010 - 15/1/2010
18/1/2010 - 22/1/2010
25/1/2010 - 29/1/2010
01/2/2010 - 05/2/2010
6
Thế giới động vật
- Động vật nuôi
- Ngày 8/3
- Động vật sống trong rừng
- Cá
- Côn trùng
- Chim
6 tuần
1 tuần
1 tuần
1 tuần
1 tuần
1 tuần
1 tuần
22/2/2010 - 02/4/2010
22/2/2010 - 26/2/2010
01/3/2010 - 05/3/2010
08/3/2010 - 12/3/2010
15/3/2010 - 19/3/2010
22/3/2010 - 26/3/2010
29/3/2010 - 02/4/2010
7
Giao thông
- Phương tiện giao thông
- Luật giao thông
2 tuần
1 tuần
1 tuần
05/4/2010 - 16/4/2010
05/4/2010 - 09/4/2010
12/4/2010 - 16/4/2010
8
Nước và một số hiện tượng thiên nhiên
- Nước
- Các hiện tượng thiên nhiên
2 tuần
1 tuần
1 tuần
19/4/2010 - 30/4/2010
19/4/2010 - 23/4/2010
26/4/2010 - 30/4/2010
9
Bác Hồ với các cháu thiếu nhi
- Quê hương - đất nước
- Bác Hồ
- Bác Hồ với các cháu thiếu nhi
3 tuần
1 tuần
1 tuần
1 tuần
03/5/2010 - 21/5/2010
03/5/2010 - 07/5/2010
10/5/2010 - 14/5/2010
17/5/2010 - 21/5/2010
Kế hoạch chủ đề 1 : Trường mầm non
Thời gian thực hiện 3 tuần : Từ ngày 07/9/2009 - 25/9/2009
I. Mục tiêu :
1, Phát triển thể chất :
* Vận động :
- Thực hiện các động tác phát triển nhóm cơ và hô hấp trong bài tập thể dục sáng kết hợp với bài hát : Trường chúng cháu là trường mầm non
- Phối hợp các bộ phận trên cơ thể một cách nhịp nhàng để tham gia các hoạt động như đi, chạy, bò, tung và bắt bóng ....
- Thực hiện các vận động cơ thể theo nhu cầu bản thân
* Dinh dưỡng sức khoẻ :
- Biết một số món ăn thông thường ở trường mầm non
- Biết sử dụng các đồ dùng trong sinh hoạt cá nhân ở trường mầm non : Khăn, ca, cốc uống nước, bát ăn cơm, thìa xúc cơm ....
- Có thói quen vệ sinh, thực hiện hành vi văn minh trong ăn uống sinh hoạt : Rèn kỹ năng rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, chào mời trước khi ăn, không nói chuyện trong khi ăn ....
- Biết tránh những vật dụng và nơi nguy hiểm trong trường, lớp mầm non
2, Phát triển nhận thức :
* Khám phá khoa học :
- Biết tên, địa chỉ trường, lớp đang học
- Biết đường đi tới lớp mình
- Công việc của cô, các nhân viên ( Bé làm gì để giảm nhẹ công việc cho cô )
- Một số hoạt động trong trường ( Chia sẻ hoạt động yêu thích của bé )
- Phân biệt các khu vực trong trường và công việc của các cô bác trong khu vực đó
- Biết tên và một vài đặc điểm nổi bật của các bạn trong lớp
* Làm quen với toán :
- Đếm vẹt ( theo khả năng ), đếm ở các vị trí cách sắp xếp khác nhau ( Dọc, ngang, tròn, lung tung...)
- Số thứ tự ( trong phạm vi 5 )
- Phân loại đồ dùng, đồ chơi theo : Hình dạng, màu sắc, kích thước, chất liệu...
* Khám phá xã hội :
- Biết tuân theo quy định chung của trường, lớp nơi công cộng. Nề nếp sinh hoạt của lớp, trường
3, Phát triển ngôn ngữ :
* Nghe :
- Phân biệt ngữ điệu khác nhau và ý nghĩa của nó ( Biểu lộ tình cảm: Vui, buồn, sợ hãi, lo lắng, mức độ quan trọng của thông điệp )
- Biết lắng nghe cô và các bạn nói, biết trả lời câu hỏi
* Nói :
- Tập phát âm rõ khi nói, đặc biệt âm khó
- Biết bày tỏ nhu cầu, mong muốn, suy nghĩ, của mình bằng lời nói
- Bắt chước ngữ điệu, nhịp điệu, vần điệu ...
- Đọc thơ, kể chuyện diễn cảm về trường, lớp mầm non
- Biết giao tiếp bằng lời nói rõ ràng, mạch lạc, lễ phép ( Không nói to, quát to, hay lí nhí )
- Mạnh dạn, tự tin, vui vẻ trong giao tiếp
* Làm quen với đọc - viết :
- Tư thế ngồi, mở sách ...
4, Phát triển tình cảm - xã hội :
* Phát triển tình cảm :
- Biết yêu quý cô giáo, các cô bác trong trường, thân thiện với các bạn trong lớp
- Biết giữ gìn đồ dùng, đồ chơi trong lớp
- Biết cất gọn đồ chơi sau khi chơi xong, không vứt rác, bẻ cây, ...( Giúp đỡ cô giáo dọn dẹp, cất đồ chơi, chuẩn bị giờ học, vệ sinh lớp, tưới cây ....)
* Kỹ năng xã hội :
- Biết thực hiện một số quy định của lớp, của trường : ( Nhớ trách nhiệm được phân công trực nhật )
5, Phát triển thẩm mỹ :
- Trẻ được sống trong môi trường đẹp : Thiên nhiên, sân trường, cảnh quang, trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi ...
- Hào hứng tham gia các hoạt động nghệ thuật trong trường, lớp
- Thể hiện bài hát về trường mầm non một cách tự nhiên, có cảm xúc
- Thể hiện cảm xúc, khả năng sáng tạo trong các sản phẩm tạo hình về trường, lớp, đồ dùng, đồ chơi, cảnh vật , cô giáo, các bạn trong lớp ... một cách hài hoà cân đối ( Tự chọn màu cho nền , hình )
II, Mạng nội dung :
Tên trường
Địa điểm
Các khu vực trong trường mầm non, đồ dùng, đồ chơi
Các hoạt động của các cô, các bác và trẻ trong trường mầm non
Trường mầm non
Trường mầm non Sơn Ca của bé
Lớp học
của bé
Tết trung thu
Tên lớp, tên cô giáo - Tên đồ dùng, đồ chơi ngày hội
Tên bạn trai, bạn gái - Các trò chơi
Sở thích của các bạn - Các hoạt động trong ngày hội
Đồ dùng, đồ chơi của lớp
Hoạt động của trẻ ở lớp
Công việc của cô giáo ở lớp
III, Mạng hoạt động :
* Khám phá MTXQ :
- Quan sát, trò chuyện, nhận xét về trường, lớp, tết Trung thu
- Thamquan nhà bếp ( Các đồ dùng, công việc của các bác cấp dưỡng ) các khu vực trong trường
* Làm quen với toán :
- Đếm các đồ chơi trong sân , trong lớp
- đếm cửa sổ của lớp
- Làm quen với đồ dùng, đồ chơi có màu sắc, hình dáng, kích thước khác nhau
* Âm nhạc :
- Dạy hát bài : Vui đến trường , em đi mẫu giáo, rước đèn, chào hỏi khi về ...
- Vận động vỗ tay theo tiết tấu, theo nhạc
- Nghe hát : Inh lả ơi, chiếc đèn ông sao, cô giáo
* Tạo hình :
- Tô màu theo tranh
- Cắt, dán mặt lạ
- vẽ ông mặt trời, hoa trong trường...
Trường mầm non
Phát triển nhận thức
Phát triển thẩm mỹ
Phát triển thể chất
Phát triển ngôn ngữ
Phát triển tình cảm - xã hội
* Vận động :
- Bật tại chỗ, bật tiến về phía trước
- Bò thấp, chui qua cổng
- Tung và bắt bóng
- Trò chơi : Đuổi bắt
- Dạo chơi trong trường, lớp
- Trò chuyện về trường mầm non, về các bạn, đồ dùng, đồ chổitng trường mầm non, tết Trung thu
- Làm sách tranh về trường lớp, về tête Trung thu
- Nghe đọc truyện : “Nghe lời cô giáo ”, “Đá bóng”, “Dung dăng dung dẻ”, “ Bé tới trường”, “Trăng sáng”, “Món quà của cô giáo ”
- Chơi đóng vai : Cô giáo, các bác cấp dưỡng
- Chơi xây dựng trường học, sân chơi
- Cất dọn đồ chơi đúng nơi quy định
- Xây dựng lớp học
Kế hoạch chủ đề 2 : Bản thân
Thời gian thực hiện 4 tuần : Từ ngày 28/9/2009 đến ngày 23/10/2009
I. Mục tiêu.
1. Phát triển thể chất:
* Vận động :
- Thực hiện các động tác phát triển nhóm cơ hô hấp trong bài tập thể dục sáng
- Có khả năng thực hiện một số vận động theo nhu cầu của bản thân : Đi, chạy, nhảy, leo trèo...
* Dinh dưỡng sức khoẻ :
- Bảo vệ sức khoẻ, giữ gìn vệ sinh, vệ sinh các giác quan, ý thức tự phục vụ nhu cầu dinh dưỡng, vai trò dinh dưỡng với sức khoẻ
- Có kỹ năng vận động để sử dụng một số đồ dùng trong sinh hoạt hàng ngày ( Đánh răng, rửa mặt, cầm thìa..)
- Biết lợi ích của sức khoẻ giữ gìn thân thể và giữ gìn vệ sinh môi trường
- Biết lợi ích của việc ăn uống đủ chất, vệ sinh trong ăn uống và giấc ngủ
- Có ứng xử kịp thời khi thời tiết thay đổi
2. Phát triển nhận thức:
* Khám phá khoa học :
- Các giác quan và một số bộ phận cơ thể, chức năng ( Giúp bé làm gì )
- Sự phát triển ( Sử dụng và giữ gìn )
- Quá trình trưởng thành ( Bé lớn lên như thế nào )
- Có hiểu biết về bản thân, biết mình giống và khác các bạn qua một số đặc điểm cá nhân, giới tính, hình dáng bên ngoài của cơ thể ( kiểu tóc, màu da, cao, thấp, béo, gầy ) Khả năng và sở thích riêng
- Biết được 5 giác quan, tác dụng của các giác quan, hiểu sự cần thiết chăm sóc giữ gìn vệ sinh các giác quan. Sử dụng các giác quan để nhận biết phân biệt các đồ dùng, đồ chơi, sự vật hiện tượng gần gũi, đơn giản trong cuộc sống hàng ngày
- Có hiểu biết về một số thực phẩm khác nhau và lợi ích của chúng đối với sức khoẻ của bản thân
* Làm quen với Toán :
- Nhận biết số lượng trong phạm vi 5
- So sánh chiều cao
- Xác định vị trí của bản thân
* Khám phá xã hội :
- Tên, tuổi giới tính của bản thân
3. Phát triển ngôn ngữ:
* Nghe :
- Nghe hiểu các từ để chỉ các bộ phận cơ thể
- Lắng nghe truyện, thơ, đồng dao trong chủ đề, kể chuyện và giới thiệu về bản thân, về những sở thích và hứng thú
- Biết lắng nghe và trả lời lịch sự, lễ phép với mọi người
* Nói :
- Phát âm rõ các từ chỉ bộ phận cơ thể
- Biết bộc lộ thể hiện những suy nghĩ cảm nhận của mình với mọi người xung quanh qua lời nói, cử chỉ và điệu bộ bằng câu đơn, câu ghép
- Trả lời được câu hỏi : “Cái gì đây? để làm gi?”
- Đọc thơ diễn cảm, kể lại truyện có sự giúp đỡ của cô
* Làm quen với đọc - viết
- Xem và nghe đọc sách hướng dẫn về cơ thể
4. Phát triển tình cảm- xã hội.
* Phát triển tình cảm :
- Biết cảm nhận và thể hiện các cảm xúc khác nhau của mình và của người khác
- Biết giúp đỡ mọi người xung quanh
* Kỹ năng xã hội :
- Hiểu được khả năng của bản thân, biết coi trọng và làm theo ccs quy định chung của gia đình và lớp học
- Biết cách ững xử với bạn bè và người lớn phù hợp với giới tính của mình
5. Phát triển thẩm mĩ.
- Thể hiện kĩ năng phối hợp tay- mắt trong hoạt động nghệ thuật như tạo hình.
- Yêu thích cái đẹp, có khả năng cảm nhận cái đẹp của bản thân qua một số tác phẩm tạo hình, thơ, truyện.
- Thích tham gia các hoạt động hát, múa và thuộc một số bài hát về chủ đề bản thân.
- Thể hiện được một sốbài hát, vận động theo nhạc
II. Mạng nội dung.
- Một số đặc điểm cá nhân : Họ và tên, tuổi, ngày sinh nhật, giới tính, những người thân trong gia đình và bạn bè trong lớp
- Đặc điểm, diện mạo, hình dáng bề ngoài và trang phục
- Khả năng, cảm xúc riêng và tình cảm của tôi
- Cảm xúc của tôi, quan hệ của tôi với mọi người xung quanh
- Tôi tự hào về bản thân và tôn trọng với mọi người
- Tôi được sinh ra và lớn lên như thế nào
- Nhu cầu dinh dưỡng cho cơ thể tôi
- Những người chăm sóc tôi
- Đồ dùng sinh hoạt cần thiết đối với tôi ...
Tôi là ai
Tôi cần gì
Bản thân
Cơ thể tôi
Tôi cần gì để lớn lên và khoẻ mạnh?
- Cơ thể của tôi có các bộ phận khác nhau: đầu, cổ, lưng, ngực, chân, tay. Tác dụng của các bộ phận cơ thể, cách rèn luyện và chăm sóc cơ thể.
- Có 5 giác quan: thị giác, thính giác, khứu giác, xúc giác, vị giác. Tác dụng của các giác quan và cách rèn luyện chăm sóc các giác quan.
- Cơ thể khoẻ mạnh.
- Những công việc hằng ngày của tôi.
- Tôi được sinh ra và lớn lên.
- Những người chăm sóc tôi, tôi lớn lên trong sự an toàn và tình yêu thương của người thân trong gia đình và ở trường mẫu giáo.
- Dinh dưỡng hợp lí, giữ gìn sức khoẻ và cơ thể khoẻ mạnh.
- Môi trường xanh, sạch, đẹp và không khí trong lành.
- Đồ dùng cá nhân và đồ chơi của tôi
III. mạng hoạt động
Khám phá khoa học:
Trò chuyện, tìm hiểu về tác dụng của từng bộ phận và giác quan.
Làm quen với toán:
Thực hành phân biệt phía trước, phía trên, phía dưới.
- Thực hành đo chiều cao và so sánh.
- Đếm và so sánh đến số 3 (4, 5).
- Xác định phía phải, phía trái so với bản thân.
Phát triển nhận thức
Tạo hình:
- Tô màu tranh bé trai.
- Vẽ bé trai, bé gái, bạn thận hoặc chân dung của tôi.
- Nặn: kính đeo mắt, em búp bê.
- Vẽ công viên, vườn hoa ở địa phương.
- Tô màu: Lựa chọn theo cảm xúc thích hợp “Bé cảm thấy thế nào”, “Cây xanh của bé”, “Các loại thực phẩm”..
- Xé, dán, nặn các loại hoa quả cây xanh.
Âm nhạc:
Hát + VĐTN các bài: “Mừng sinh nhật”, “Bạn có biết tên toio”, “Tôi bị ốm”, “Nào cho chúng ta cùng tập thể dục”, “Hãy lắng nghe”.
- Nghe hát : Câu trúc xinh, gà gáy le te, cánh én tuổi thơ, thật đáng chê.
TC: “Ai nhanh nhất”, “Bạn ở đâu”, “Tai ai tinh”, “Tai ai thính”
Phát triển thẩm mĩ
Bản thân
Phát triển thể chất
Phát triển TC-XH
- Phố hợp VĐ cơ thể chân- tay- mắt qua trò chơi “Trường sấp chui qua cổng về nhà”, “thi ném xa”, “Trèo lên cầu thang theo đường hẹp về nhà”.
- Trèo thang hái quả, chuyền bóng, thi ai hái quả nhanh hơn.
- TCVĐ: Bắt chước tạo dáng, gieo hạt, chó sói xấu tính, tạo dáng, mèo đuổi chuột, về đúng nhà.
Phát triển ngôn ngữ
Nghe kể chuyện về những tấm gương thông minh như truyện “Dê con nhanh trí”, mỗi người một việc. Bé lớn lên như thế nào?, tự kể chuyện giới thiệu về mình, về cơ thể của bé kể lại buổi tham quan công viên, vườn bách thư… (nếu có)
Đọc thơ các bài: Lời chào, Mẹ và cô, Không vứt rác ra đường, Đôi mắt, Thỏ Bông bị ốm, Mùa xuân.
Nghe kể chuyện: Hoa Mào gà, giọng hót Chim Sơn ca…
- Làm sách tranh về môi trường xanh, sạch, đẹp, về các món ăn cần cho cơ thể bé. Về năm giác quan của bé…
- TCVĐ: Mẹ vui hay buồn.
- TCĐV: “Gia đình”, “phòng khám bệnh”, “Cửa hàng siêu thị”, “Cửa hàng ăn uốg”.
- Trò chuyện về những người chăm sóc bé.
- XD: Xây dựng công viên cây xanh, vườn hoa của bé, bé tập thể dục, bạn thân, bé và bạn đi công viên, bé búp bê.
Kế hoạch chủ đề 3 : Gia đình
Thời gian thực hiện 4 tuần : Từ ngày 26/10/2009 đến ngày 20/11/2009
I. Mục tiêu.
1. Phát triển thể chất:
* Vận động :
- Thực hiện các động tác phát triển nhóm cơ và hô hấp trong bài tập thể dục sáng
- Thích vận động và tham gia các hoạt động giữ gìn sức khoẻ cùng người thân trong gia đình qua các vận động : Bò, ném, chạy, trườn...
- Hình thành ý thức, kỹ năng giữ gìn đồ dùng, đồ chơi trong gia đình sao cho sạch sẽ, gọn gàng ngăn nắp, sử dụng tiết kiệm, hợp lý
* Dinh dưỡng - Sức khoẻ
- Biết lợi ích của 4 nhóm thực phẩm đối với sức khoẻ của trẻ và gia đình
- Tập luyện và giữ gìn sức khoẻ cho bản thân và người thân
- Nhu cầu dinh dưỡng, vai trò dinh dưỡng với sức khoẻ
2. Phát triển nhận thức:
* Khám phá khoa học :
- Biết được vị trí vai trò của trẻ và các thành viên trong gia đình
- Biết về các nhu cầu về gia đình và thấy được sự khác nhau giữa các gia đình ( nhu cầu dinh dưỡng, nhu cầu tình cảm, sự quan tâm lẫn nhau, các nhu cầu về vật chất như đồ dùng của gia đình và so sánh...)
- Trẻ hiểu được mối quan hệ và công việc của mỗi thành viên trong gia đình
* Làm quen với toán :
- Đếm số thành viên trong gia đình
- So sánh 3 đối tượng
- Xác định vị trí đồ vật trong gia đình
* Khám phá xã hội :
- Trẻ biết một vài quy tắc đơn giản trong gia đình
3. Phát triển ngôn ngữ:
* Nghe :
- Hiểu các từ chỉ tên thành viên trong gia đình, tên đồ dùng của gia đình
-Làm theo được 2 yêu cầu : ( Tìm và đếm )
* Nói :
- Mạnh dạn trong giao tiếp với người xung quanh.
- Biết bày tỏ nhu cầu mong muốn của mình bằng ngôn ngữ
- Biết lắng nghe, đặt câu hỏi và trả lời các câu hỏi
- Bày tỏ tình cảm, nhu cầu, mong muốn, suy nghĩ của mình bằng ngôn ngữ
- Có một số kỹ năng giao tiếp, chào hỏi phù hợp với chuẩn mực văn hoá gia đình
* Làm quen với đọc - viết :
- Làm quen với một số ký hiệu thông thường trong cuộc sống
4. Phát triển tình cảm- xã hội:
* Phát triển tình cảm :
- Có ý thức tôn trọng, giúp đỡ các thành viên trong gia đình
- Nhận biết cảm xúc của người khác, biểu lộ cảm xúc của bản thân với các thành viên trong gia đình
* Kỹ năng xã hội :
Hình thành một số kỹ năng ứng xử, tôn trọng lấn nhau trong gia đình truyền thống người Việt Nam
- Biết giữ gìn sử dụng hợp lý, tiết kiệm đồ dùng, đồ chơi trong gia đình
5. Phát triển thẩm mĩ.
- Thể hiện cảm xúc, tình cảm của mình
- Biết tạo ra sản phẩm tạo hình và sử dụng màu sắc hài hoà về các đồ dùng gia đình, các kiểu nhà, các thành viên gia đình
- Có cảm xúc khi thể hiện tác phẩm có liên quan đến chủ đề gia đình và đối với cô giáo
II. Mạng nội dung :
- Các thành viên trong gia đình tôi, bố, mẹ, anh, chị, em tôi
- Công việc của các thành viên trong gia đình
- Họ ahngf 9 ông, bà, cô, dì, chú, bác )
- Những thay đổi trong gia đình ( Có người chuyển đi, có người sinh ra...)
- Địa chỉ nhà
- Nhà là nơi gia đình chung sống
- Dạy trẻ biết dọn dẹp và giữ gìn nhà cửa sạch sẽ
- Có nhiều kiểu nhà khác nhau ( Nhà một tầng, nhiều tầng, khu tập thể, nhà ngói, nhà tranh ...)
- Người ta dùng nhiều vật liệu khác nhau để làm nhà
- Những người kỹ sư, thợ xây, thợ mộc... là những người làm nên ngôi nhà
Gia đình của bé
Ngôi nhà gia đình ở
gia đình
Nhu cầu gia đình
Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11
- Đồ dùng gia đình, phương tiện đi lại của gia đình
- Gia đình là nơi vui vẻ, hạnh phúc, là nơi diễn ra các hoạt động của mọi người trong gia đình như các ngày kỷ niệm của gia đình , cách thức đón tiếp khách
- Biết các loại thực phẩm cần cho gia đình , mọi người trong gia đình cần ăn thức ăn hợp vệ sinh
- Học cách giữ gìn quần áo sạch sẽ
- Trẻ biết được công việc của các cô giáo trong trường mầm non
- Biết làm các vật phẩm để tặng cô
- Biết cô giáo là người dạy dỗ, chăm sóc mình từ bữa ăn tới giấc ngủ..
- Biết ngày hội lớn của các thầy cô 20/11
III. Mạng hoạt động.
* Khám phá MTXQ :
- Quan sát, trò chuyện về gia đình
- Địa chỉ gia đình
- Công việc của các thành viên trong gia đình
- Công dụng và chất liệu của một số đồ dùng gia đình
* Làm quen với toán :
- Trong gia đình ai là người cao nhất, thấp nhất, cao hơn, thấp hơn
- Xác định vị trí đồ vật trong gia đình so với bản thân
* Âm nhạc :
- Dạy hát bài : về bé, ba mẹ, gia đình , ông bà....
- Biểu lộ cảm xúc phù hợp với tính chất, giai điệu của bài hát
- Vận động nhịp nhàng, phù hợp với nhịp điệu của bài hát
* Tạo hình :
- Nhận xét về hình dáng, màu sắc của các đồ dùng trong gia đình
- Vẽ ngôi nhà của bé
- Xếp hình người, xây nhà tập thể ...
gia đình
Phát triển nhận thức
Phát triển thẩm mỹ
Phát triển thể chất
Phát triển ngôn ngữ
Phát triển tình cảm - xã hội
* Vận động :
- Ném trúng đích nằm ngang
- đi bước dồn ngang
- Bò thấp, chui qua cổng
- Bật xa
- Trò chơi : Đuổi bắt
- Trò chơi : Gia đình Gấu
- Nghe đọc thơ, ca dao, kể chuyện về gia đình
- Đàm thoại trò chuyện về gia đình
- Kể chuyện theo tranh
- Kể về các nhân vật tôt, xấu, hư, ngoan...
- Chơi đóng vai : Gia đình , bế em, mẹ con, nấu ăn...)
- Trò chuyện về các nghề của bố mẹ, các đồ dùng, đồ chơi
- Làm thiếp/ tranh, quà tặng người thân, cô giáo nhân dịp sinh nhật ngày hội của các thầy cô
Kế hoạch Chủ đề 4 : Các nghề phổ biến
Thời gian thực hiện 6 tuần : Từ ngày 23/11/2009 đến ngày 01/1/2010
I. MụC TIÊU :
1, Phát triển thể chất :
- Rèn luyện các cơ của đôi bàn tay thông qua các hoạt động khác nhau theo từng chủ đề
- Phát triển các cơ lớn qua các bài tập vận động, các trò chơi vận động phù hợp với từng chủ đề
- Phát triển sự phối hợp tay, mắt
- Phát triển sự phối hợp vận động của các bộ phận cơ thể
- Có kỹ năng và giữ thăng bằng trong một số vận động : Đi khuỵu gối, chạy nhanh, bật nhảy, bò, trườn, phối hợp nhịp nhàng, có thể thực hiện mô phỏngmột số hành động thao tác trong lao động của một số nghề
- Nhận biết một số biểu hiện đơn giản khi ốm : Ho, sốt, đau bụng, đau đầu, đau răng và cách phòng chống một số bệnh thông thường
2, Phát triển nhận thức :
- Phát triển sự hiểu biết của trẻ về một số nghề
- Phân biệt được một số nghề phổ biến, nghề truyền thống của địa phương qua một số đặc điểm nổi bật
- Có hiểu biết nghề nghiệp các dịch vụ trong xã hội
- Phân loại dụng cụ, sản phẩm của một số nghề
- Biết ý nghĩa của ngày nhà giáo Việt Nam
- Biết đo và so sánh các đơn vị đo khác nhau ( một số sản phẩm )
- So sánh chiều dài 3 dối tượng
- Nhận biết phân biệt hình
- Tên gọi, sản phẩm và ích lợi của một số nghề phổ biến
3, Phát triển ngôn ngữ :
- Nghe kể chuyện, đọc thơ, đồng dao, ca dao, bài hát có nội dung phù hợp với chủ đề
- Mở rộng kỹ năng giao tiếp trong các chủ đề như : trò chuyện, thảo luận, kể chuyện
- Biết sử dụng mạnh dạn một số từ mới và hiểu ý nghĩa của các từ đó, phát âm chuẩn, không nói ngọng, mạnh dạn giao tiếp với những người xung quanh
-Biết một số từ mới về nghề, có thể nói câu dài, kể chuyện về một số nghề gần gũi quen thuộc
- Hướng dẫn trẻ đọc sách
4, Phát triển tình cảm xã hội :
- Biết yêu quý người lao động, kính trọng lễ phép với cô giáo
- Biết mọi nghề đều có ích cho xã hội, đều đáng quý, đáng trân trọng
- Phát triển kỹ năng hợp tác, chia sẻ quan tâm tới người khác
- Biết giữ gìn và sử dụng tiết kiệm các sản phẩm lao động
- Phân biệt hành vi : đúng, sai, tốt, xấu...
5, Phát triển thẩm mỹ :
- Biết hát và vận động theo nhạc một số bài hát về nghề nghiệp
- Biết phối hợp các đường nét, mầu sắc, hình dạng qua vẽ, nặn, cắt, xé, dán, xếp hình để tạo ra các sảm phẩm đa dạng về các nghề
- Tạo ra món quà tặng cô giáo và nhận xét sản phẩm của mình.
II. Mạng nội dung :
- Công nhân
- Nông dân
- Nghề may
- Nghề thủ công
- Nghề mỹ nghệ
- Nghề thợ mộc
- Thợ xây
- Kiến trúc sư
- Kỹ sư
- Công việc của bác sĩ, y tá
- Nơi làm việc
- Dụng cụ y tế
- Trang phục của bác sĩ, y tá
Các nghề
phổ biến
Nghề sản xuất
Nghề xây dựng
Chăm sóc sức khoẻ
Nghề giáo viên
Ngày 22/12
Nghề dịch vụ
- Đồ dùng, dụng cụ của giáo viên
- Các công việc của cô giáo ở lớp
- Tình cảm của cô với trẻ
- Nơi ở học tập, làm việc của chú bộ đội
- Công việc của chú bộ đội
- Quân tư trang, đồ dùng của chú bộ đội
- Các hoạt động trong ngày hội quốc phòng toàn dân
- Nghề bán hàng
- Nghề dịch vụ thẩm mỹ
- Nghề hướng dẫn viên du lịch
- Nghề lái tàu, lái xe
III. Mạng hoạt động :
+ Làm quen với toán : - Phân biệt và xếp các dụng cụ theo nghề - So sánh, thêm bớt tạo sự bằng nhau trong nghề khác nhau
phạm vi 3 - Phân biệt hình tam giác, hình vuông - So sánh chiều rộng của 2 đối tượng nghề
- So sánh sắp xếp thứ tự về chiều dài của 3 đối tượng
+ Âm nhạc :
+ Khám phá khoa học - Nghe hát và vận động các
- Cho trẻ kể về một số nghề gần gũi bài hát có nội dung phù hợp
- Phân loại đồ dùng theo ngành nghề với chủ đề
- Nối tranh, đồ dùng sản phẩm với nghề - Trò chơi âm nhạc
nghiệp phù hợp
- Tìm trang phục đặc trưng cho mỗi nghề
Các nghề phổ biến
Phát triển nhận thức
Phát triển thẩm mỹ
Phát triển thể chất
Phát triển ngôn ngữ
Phát triển tình cảm- xã hội
+ Dinh dưỡng - sức khoẻ :
- Phân biệt nơi chơi an toàn
- Giới thiệu một số món ăn, đồ uống
- Tập luyện một số kỹ năng vệ sinh cá nhân
+ Vận động
- Ném, chuyền bóng
- Đi, chạy
- Bò, trườn
- Trò chơi: Mô phỏng hành động thao tác trong lao động của nghề, làm chú bộ đội
- Đàm thoại về công việc của cô giáo, bác sĩ, bác cấp dưỡng, chú bộ đội
- Làm sách nghề mà cháu thích
- Đọc thơ, kể chuyện về nghề nghiệp
- Xem sách tranh về nghề
- Đồng dao : dích dích, dắc dắc, cày đồng đang buổi ban trưa ...,
- Chọn trang phục cho các nghề
- Chơi : đóng vai cô giáo, bác sỹ, người bán hàng, nhà bếp
Chủ điểm 5 : Thế giới thực vật - tết nguyên đán
Thời gian thực hiện 5 tuần từ ngày 04/1/2010 đến ngày 05/2/2010
I, Mục tiêu :
Kế hoạch Chủ đề 5: Thế giới động
Thời gian thực hiện 7 tuần : Từ ngày 09/11/2009 đến ngày 25/12/2009
I, MụC TIÊU :
1,Phát triển thể chất :
* Vận động :
- Thực hiện các động tác phát triển nhóm cơ và hô hấp trong bài thể dục sáng
- Tập bắt chước dáng đi của Gấu, Cọp...
- Các vận động trèo thang như Khỉ, bơi như Cá ...
- Thực hiện tự tin và khéo léo một số vận động cơ bản : Bò, trườn, chạy, nhảy, tung, bắt, tập làm chú bộ đội ...
* Dinh dưỡng - sức khoẻ :
- Có thói quen, hành vi vệ sinh trong ăn uống và giữ gìn an toàn khi tiếp xúc với con vật
- Biết lợi ích của các món ăn có nguồn gốc từ động vật đố
File đính kèm:
- ke hoach chuyen mon lop 4 5 tuoi.doc