Kế hoạch dạy học bộ môn Toán 8 năm học : 2010 - 2011 - Trường THCS Luân Giói

1. Kiến thức :

- HS phải hiểu được các quy tắc về “ Nhân, chia các đa thức”.

- Nhớ được các “ Hằng đẳng thức đáng nhớ” và các PP “Phân tích đa thức thành nhân tử” .

2. Kĩ năng :

- Rèn cho HS biết cách vận dụng các quy tắc nhân chia các đa thức và phân tích thành thạo đa thức thành nhân tử.

3. Thái độ :

- HS có tinh thần hăng say trong các HĐ học tập, có niềm ham mê học hỏi và yêu thích môn học.

 

doc19 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 922 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch dạy học bộ môn Toán 8 năm học : 2010 - 2011 - Trường THCS Luân Giói, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường : THCS Luân Giói Tổ cm : Toán _ Lý CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ---------------o0o-------------- KẾ HOẠCH DẠY HỌC BỘ MÔN TOÁN 8 Năm học : 2010 - 2011 Họ và tên : Nguyễn Đức Huy Nhiệm vụ được giao : Toán 8A1,3,4 PHẦN ĐẠI SỐ 8 Cả năm : 70 tiết Học kỳ I : 40 tiết: (15 tuần đầu 2 tiết/tuần, 2 tuần tiếp 3 tiết/tuần, 2 tuần cuối 2 tiết/tuần) Học kỳ II : 38 tiết: (14 tuần đầu 2 tiết/tuần, 2 tuần cuối 1 tiết/tuần) Học kỳ I CHƯƠNG I : PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA ĐA THỨC 1. Kiến thức : - HS phải hiểu được các quy tắc về “ Nhân, chia các đa thức”. - Nhớ được các “ Hằng đẳng thức đáng nhớ” và các PP “Phân tích đa thức thành nhân tử” . 2. Kĩ năng : - Rèn cho HS biết cách vận dụng các quy tắc nhân chia các đa thức và phân tích thành thạo đa thức thành nhân tử. 3. Thái độ : - HS có tinh thần hăng say trong các HĐ học tập, có niềm ham mê học hỏi và yêu thích môn học. Tháng Tuần Tiết (Ppct) Tên chương Tên bài Số tiết Mục tiêu Kiến thức trọng tâm Phương pháp dạy học Phương tiện dạy học Ghi chú 9 1 1 CHƯƠNG I : PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA CÁC ĐA THỨC Đ1: Nhân đơn thức với đa thức 1 - H s nắm được QT nhân đơn thức với đa thức và thực hiện thành thạo phép nhân đó Quy tắc nhân đơn thức với đa thức - Đ/ thoại - Nêu và GQVĐ - SGK - G/án - ĐDDH 2 Đ2: Nhân đa thức với đa thức 1 - H S nắm chắc QT nhân đa thức với đa thức , trình bày phép nhân đa thức theo các cách khác nhau Quy tắc nhân hai đa thức -Đ/ thoại - Nêu và GQVĐ - SGK - G/án - ĐDDH 2 3 Luyện tập 1 - Học sinh được củng cố và vận dụng các QT nhân đơn thức với đa thức , đa thức với đa thức và vận dụng vào bài tập Vận dụng hai QT vào giải bài tập Nêu và giải quyết vấn đề - SGK - G/án - ĐDDH 4 Đ3:Những hằng đẳng thức đáng nhớ 1 - H s nắm chắc đước ba hằng đẳng thức : Bình phương của một tổng , một hiệu và hiệu hai bình phương . Biết áp dụng hợp lý. Hiểu và biết vận dụng ba hằng đẳng thức -Đ/ thoại - Nêu và GQVĐ - SGK - G/án - ĐDDH 3 5 Luyện tập 1 Củng cố kiến thức về ba hằng đẳng thức đáng nhớ (1), (2) ,(3), và vận dụng thành thạo vào bài tập Vận dụng ba hằng đẳng thức(1), (2), (3)vào bài tập Nêu và giải quyết vấn đề - SGK - G/án - ĐDDH 6 Đ4: Những hằng đẳng thức đáng nhớ ( Tiếp ) 1 - H s nắm chắc và vận dụng hai hằng đẳng thức : Lập phương của một tổng , lập phương của một hiệu vào bài tập . Vận dụng được hai hằng đẳng thức (4),(5) vào BT -Đ/ thoại - Nêu và GQVĐ - SGK - G/án - ĐDDH 4 7 Đ5: Những hằng đẳng thức đáng nhớ ( tiếp ) 1 - H s nắm chắc và vận dụng được hai hằng đẳng thức : Tổng ( hiệu ) hai lập phương vào bài tập một cách hợp lý . Vận dụng được hai hằng đẳng thức (6),(7) vào BT -Đ/ thoại - Nêu và GQVĐ - SGK - G/án - ĐDDH 8 Luyện tập 1 H s được củng cố 7 hằng đẳng thức đáng nhớ đã học , vận dụng vào các bài tập một cách hợp lý nhất . Vận dụng hợp lý bảy hằng đẳng thức đã học vào bài tập . Nêu và giải quyết vấn đề - SGK - G/án - ĐDDH Tháng Tuần Tiết ppct Tên chương Tên bài Số tiết Mục tiêu Kiến thức trọng tâm Phương pháp dạy học Phương tiện dạy học Ghi chú 10 5 9 CHƯƠNG I : PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA CÁC ĐA THỨC Đ6: PTĐTTNT bằng phương pháp đặt nhân tử chung 1 - Hs hiểu thế nào là PTĐTTNT, biết cách tìm và đặt nhân tử chung . Biết cách PTĐTTNT bằng cách đặt nhân tử chung . -Đ/ thoại - Nêu và GQVĐ - SGK - G/án - ĐDDH 10 Đ7: PTĐTTNT bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức 1 - Hs biết cách PTĐTTNT bằng phương pháp dùng HĐT, vận dụng các HĐT đã học để phân tích . Biết cách PTĐTTNT bằng cách dùng HĐT đã học vào BT -Đ/ thoại - Nêu và GQVĐ - SGK - G/án - ĐDDH 6 11 Đ8: PTĐTTNT bằng phương pháp nhóm hạng tử 1 - Hs biết cách PTĐTTNT bằng phương pháp nhóm các hạng tử một cách hợp lý . Biết cách PTĐTTNT bằng cách nhóm các hạng tử . -Đ/ thoại - Nêu và GQVĐ - SGK - G/án - ĐDDH 12 Luyện tập 1 - Hs được củng cố PTĐTTNT bằng các phương pháp đã học, vận dụng hợp lý khi giải các bài tập . Giải bài tập về PTĐTTNT bằng ba phương pháp đã học Nêu và giải quyết vấn đề - SGK - G/án - ĐDDH 7 13 Đ9: PTĐTTNT bằng cách phối hợp nhiều phương pháp 1 - Hs biết vận dụng linh hoạt các phương pháp PTĐTTNT đã học vào giải bài tập Vận dụng tốt các phươngpháp PTĐTTNT đã học vào giải bài tập Nêu và giải quyết vấn đề - SGK - G/án - ĐDDH 14 Luyện tập 1 - Hs được củng cố cách PTĐTTNT bằng nhiều phương pháp , vận dụng hợp lý khi giải các bài tập . Giải bài tập về PTĐTTNT bằng nhiều phương pháp Nêu và giải quyết vấn đề - SGK - G/án - ĐDDH 8 15 Đ10: Chia đơn thức cho đơn thức 1 - Nắm chắc k/n đơn thức A : B , biết được khi nào đơn thức A : B và thực hiện phép chia đơn thức đó Vận dụng thành thạo QT chia đơn thức vào bài tập . -Đ/ thoại - Nêu và GQVĐ - SGK - G/án - ĐDDH 16 Đ11: Chia đa thức cho đơn thức 1 - Hs nắm được điều kiện để đa thức chia hết cho đơn thức , nắm chắc QT chia để giải bài tập . Vận dụng tốt QT chia đa thức cho đơn thức vào bài tập . -Đ/ thoại - Nêu và GQVĐ - SGK - G/án - ĐDDH 11 9 17 Chương I : Phép nhân và phép chia … Đ12: Chia đa thức một biến đã sắp xếp 1 - Hs hiểu thế nào là phép chia hết , phép chia có dư và biết cách chia đa thức một biến đã sắp xếp Biết cách chia đa thức một biến đã sắp xếp . Nêu và giải quyết vấn đề - SGK - G/án - ĐDDH 18 Luyện tập 1 - Rèn luyện kỹ năng chia đa thức cho đơn thức , chia đa thức đã sắp xếp và vận dụng các HĐT đã học để thực hiện phép chia Vận dụng các QT chia vào giải các bài tập chia đa thức Nêu và giải quyết vấn đề - SGK - G/án - ĐDDH 10 19 Ôn tập chương I 2 - Hệ thống hoá kiến thức cơ bản trong chương I , Hình thành kỹ năng giải bài tập Hệ thồng hoá kiến thức chương I , Nêu và giải quyết vấn đề - SGK - G/án - ĐDDH 20 Ôn tập chương I - Vận dụng tốt các QT vào giải bài tập cơ bản trong chương, rèn luyện kĩ năng trình bày lời giải Giải các bài tập cơ bản của chương I Nêu và giải quyết vấn đề - SGK - G/án - ĐDDH 11 21 Kiểm tra chương I 1 - Kiểm tra được mức độ nhận thức của học sinh trong chương I, rèn luyện đức tính độc lập , sáng tạo của học sinh Kiến thức cơ bản của chương I Kiểm tra viết 1 tiết Đề bài Đáp án T/điểm CHƯƠNG II : PHÂN THỨC ĐẠI SỐ 1. Kiến thức : - Hiểu được các định nghĩa về phân thức đại số và hai phân thức bằng nhau. 2. Kĩ năng : - Hiểu được các T/C cơ bản của phân thức đại số để rút gọn và quy đồng các phân thức đại số. 3. Thái độ : - Nghiêm túc và trung thực trong các HĐ học tập toán, ham mê học hỏi, … Tháng Tuần Tiết (ppct) Tên chương Tên bài Số tiết Mục tiêu Kiến thức trọng tâm Phương pháp dạy học Phương tiện dạy học Ghi chú 11 11 22 CHƯƠNG II : PHÂN THỨC ĐẠI SỐ Đ1: Phân thức đại số 1 - Hs năm được k/n phân thức đại số , phân thức bằng nhau và vận dụng vào bài tập . K/n phân thức đạisố, phân thức băng nhau, vận dụng vào BT -Đ/ thoại - Nêu và GQVĐ - SGK - G/án - ĐDDH 12 23 Đ2: Tính chất cơ bản của phân thức 1 - Hs nắm vững tính chất cơ bản của phân thức đại số, hiểu được quy tắc đổi dấu và vận dụng vào bài tập. Tính chất cơ bàn của phân thức đại số, QT đổi dấu . -Đ/ thoại - Nêu và GQVĐ - SGK - G/án - ĐDDH 24 Đ3: Rút gọn phân thức 1 - Hs năm chắc và vận dụng được QT rút gọn phân thức đại số vào giải thành thạo các bài tập. Rút gọn thành thạo các phân thức đại số theo quy tắc -Đ/ thoại - Nêu và GQVĐ - SGK - G/án - ĐDDH 12 13 25 Luyện tập 1 - Củng cố tính chất và QT rút gọn phân thức đại số , vận dụng thành thạo vào bài tập . Rút gọn thành thạo các phân thức đại số . Nêu và giải quyết vấn đề - SGK - G/án - ĐDDH 26 Đ4: Quy đồng mẫu nhiều phân thức. 1 - Hs biết cách quy đồng mẫu thức nhiều phân thức, vận dụng thành thạo vào bài tập về quy đồng mẫu nhiều p.thức. H s nắm chắc quy tắc quy đồng mẫu thức nhiều phân thức, -Đ/ thoại - Nêu và GQVĐ - SGK - G/án - ĐDDH 14 27 Luyện tập. 1 - Củng cố và vận dụng thành thạo QT quy đồng mẫu thức nhiều phân thức vào các bài tập . Giải thành thạo các bài tập về quy đồng mẫu thức Nêu và giải quyết vấn đề - SGK - G/án - ĐDDH 28 Đ5: Phép cộng các phân thức đại số 1 - Hs nắm vững và vận dung tốt QT cộng các phân thức đại số và rèn luyện cách trình bày một phép cộng các phân thức Hs vận dụng tốt QT vào phép cộng các phân thức đại sốp -Đ/ thoại - Nêu và GQVĐ - SGK - G/án - ĐDDH 15 16 29 Luyện tập 1 - Hs được củng cố và rèn luyện QT quy đồng mẫu thức nhiều phân thức , rèn luyện cách trình bày bài toán . Giải các bài cơ bản về phép cộng các phân thức đại số. Nêu và giải quyết vấn đề. - SGK - G/án - ĐDDH 30 Đ6: Phép trừ các phân thức đại số 1 - Hs biết viết phân thức đối của một phân thức, QT đổi dấu và thực hiện một dãy phép trừ. QT đổi dấu , k/n phân thức đối của một phân thức . -Đ/ thoại - Nêu và GQVĐ - SGK - G/án - ĐDDH 31 Luyện tập 1 - Hs được củng cố và thực hiện phép trừ các phân thức đại số. Giải các bài tập về phép trừ các phân thức đại số . Nêu và giải quyết vấn đề - SGK - G/án - ĐDDH 32 Đ7: Phép nhân các phân thức đại số 1 - Hs nắm vững QT và thành thạo phép nhân phép nhân các phân thức đại số. Biết áp dụng các tính chất để tính nhanh. Thành thạo phép nhân các phân thức đại số -Đ/ thoại - Nêu và GQVĐ - SGK - G/án - ĐDDH Tháng Tuần Tiết (p2ct) Tên chương Tên bài Số tiết Mục tiêu Kiến thức trọng tâm Phương pháp dạy học Phương tiện dạy học Ghi chú 1 16 17 33 Chương II : PHÂN THỨC ĐẠI SỐ Đ8: Phép chia các phân thức đại số 1 - Hs nắm được số nghịch đảo của phân thức đại số , QT chia các phân thức và thứ tự thực hiện các phép toán. Rèn luyện việc tìm số nghịch đảo và thực hiện phép chia phân thức - Đ/ thoại - Nêu và GQVĐ - SGK - G/án - ĐDDH 34 Đ9: Biến đổi các biểu thức hữu tỉ 1 - Hs nắm được k/n biểu thức hữu tỉ, biết tìm điều kiện của biến để giá trị của phân thức được xác định. K/n biểu thức hữu tỉ , thực hiện thành thạo các phép tính . Nêu và giải quyết vấn đề - SGK - G/án - ĐDDH 35 Luyện tập 1 - Củng cố cách tìm giá trị của một biểu thức hữu tỉ, Giải bài tập cơ bản về phân thức đại số . Nêu và giải quyết vấn đề - SGK - G/án - ĐDDH 18 36 Ôn tập học kỳ I 2 - Củng cố kiến thức cơ bản trong học kì I, - Rèn luyện khả năng tư duy độc lập - Rèn luyện khả năng trình bày một bài toán Giải các bài tập cơ bản ở học kì I Nêu và giải quyết vấn đề - SGK - G/án - ĐDDH 37 19 38 Kiểm tra học kì I (cả Đại và Hình ) (90') 2 - Kiểm tra được mức độ nhận thức của học sinh trong học kì I. - Kiểm tra được đức tính chăm chỉ học tập của học sinh. Các bài tập ở các dạng cơ bản trong kiến thức ở học kì I. Thi viết bài 90' Đề bài Đáp án T/ điểm 39 40 Trả bài kiểm tra (phần đại số ) 1 - Trả bài kiểm tra - Chữa các bài trong đề kiểm tra - Giải đáp thác mắc của học sinh Chữa các bài tập trong đề kiểm tra Nêu và giải quyết vấn đề Đề bài Đáp án Học kỳ II CHƯƠNG III : PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN 1. Kiến thức : - Hiểu và nhận biết được PT, biết được 2 phương trình tương đương. 2. Kĩ năng : - Giải và tìm chính xác tập nghiệm của PT. 3. Thái độ : - Ham mê học hỏi và yêu thích môn toán. Tháng Tuần Tiết (ppct) Tên chương Tên bài Số tiết Mục tiêu Kiến thức trọng tâm Phương pháp dạy học Phương tiện dạy học Ghi chú 1 20 41 CHƯƠNG III : PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN Đ1: Mở đầu về phương trình 1 - Hs hiểu k/n phương trình , các thuật ngữ trong phương trình , bước đầu làm quen với QT chuyển vế, QT nhân K/n phương trình , các thuật ngữ . Nêu và giải quyết vấn đề - SGK - G/án - ĐDDH 42 Đ2: Phương trình bậc nhất một ẩn và cách giải 1 - Hs nắm được k/n phương trình bậc nhất một ẩn số , cách giải phương trình ở dạng này . K/n và cách giải phương trình bậc nhất một ẩn số . -Đ/ thoại - Nêu và GQVĐ - SGK - G/án - ĐDDH 2 21 43 Đ3: Phương trình đưa được về dạng ax + b = 0 1 - Củng cố kỹ năng biến đổi các phương trình đưa về dạng cơ bản ax + b = 0 . Nắm vững QT giải phương trình Cách biến đổi và giải phương trình chưa ở dạng cơ bản . -Đ/ thoại - Nêu và GQVĐ - SGK - G/án - ĐDDH 44 Luyện tập 1 - Củng cố và vận dụng cách giải phương trình bậc nhất một ẩn số . Giải bài tập về phương trình bậc nhất một ẩn số . - Nêu và giải quyết vấn đề - SGK - G/án - ĐDDH 22 45 Đ4: Phương trình tích 1 - Hs nắm được k/n và cách giải phương trình tích . Củng cố cách PTĐTTNT trong giải phương trình . K/n và cách giải phương trình tích . -Đ/ thoại - Nêu và GQVĐ - SGK - G/án - ĐDDH 46 Luyện tập 1 - Học sinh thành thạo việc giải các phương trình tích . Giải bài tập cơ bản Nêu và giải quyết vấn đề - SGK - G/án - ĐDDH 23 47 48 Đ5: Phương trình chứa ẩn ỏ mẫu thức 2 - Nắm chắc k/n . điều kiện xác định của phương trình , cách giải và cách biến đổi phương trình chứa ẩn ở mẫu. Cách giải phương trình chứa ẩn ở mẫu vận dụng vào bài tập . -Đ/ thoại - Nêu và GQVĐ - SGK - G/án - ĐDDH 2 3 24 49 CHƯƠNG III : PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN Luyện tập 1 - Củng cố cách giải phương trình chứa ẩn ở mẫu, vận dụng thành thạo vào bài tập . Giải bài tập về phương trình chứa ẩn ở mẫu . Nêu và giải quyết vấn đề - SGK - G/án - ĐDDH 50 Đ6: Giải bài toán bằng cách lập phương trình 2 - H s nắm được các bước GBTBCLPT , biết vận dụng để giải một số bài toán bậc nhất không quá phức tạp . Nắm được các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình . Nêu và giải quyết vấn đề - SGK - G/án - ĐDDH 25 51 Đ7: Giải bài toán bằng cách lập phương trình ( tiếp) - H s nắm được các bước GBTBCLPT , biết vận dụng để giải một số bài toán bậc nhất không quá phức tạp . Nắm được các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình . Nêu và giải quyết vấn đề - SGK - G/án - ĐDDH Luyện tập 2 - Củng cố các bước GBTBCLPT , vận dụng thành thạo vào bài tập . Làm thành thạo các bài tập về GBTBCLPT . Nêu và giải quyết vấn đề - SGK - G/án - ĐDDH 26 52 53 27 54 Ôn tập chương III ( Kết hợp với MTBT) 2 - Củng cố và nâng cao kỹ năng giải phương trình bậc nhất một ẩn số . - Thành thạo việc GBTBCLPT - Củng cố kỹ năng giải phương trình bậc nhất một ẩn số . - Thành thạo việc GBTBCLPT Nêu và giải quyết vấn đề - SGK - G/án - ĐDDH 55 56 Kiềm tra chương III 1 - Đánh giá được mức độ nhận thức của học sinh về giải phương trình và GBTBCLPT Các bài toán cơ bản về phương trình Kiểm tra viết bài 45' Đề bài Đáp án T/ điểm CHƯƠNG IV : BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN 1. Kiến thức : - Hiểu và nhận biết được BPT, biết được 2 bất phương trình tương đương. 2. Kĩ năng : - Giải và tìm chính xác tập nghiệm của BPT. 3. Thái độ : - Ham mê học hỏi và yêu thích môn toán. Tháng Tuần Tiết (ppct) Tên chương Tên bài Số tiết Mục tiêu Kiến thức trọng tâm Phương pháp dạy học Phương tiện dạy học Ghi chú 3 4 28 57 CHƯƠNG IV : BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN Đ1: Liên hệ giữa thứ tự và phép cộng 1 - Nhận biết VP, VT , biết dùng dấu của BĐT , biết được tính chất liên hệ giữa thứ tự vá phép cộng ở dạng BĐT Vận dụng thành thạo thứ tự và phép cộng vào bài tập . Nêu và giải quyết vấn đề - SGK - G/án - ĐDDH 58 Đ2: Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân 1 - H s nắm được tính chất liên hệ giứa thứ tự và phép nhân . Sử dụng tính chất đó để chứng minh BĐT . Vận dụng thành thạo thứ tự và phép nhân vào bài tập . Nêu và giải quyết vấn đề - SGK - G/án - ĐDDH 29 59 Luyện tập 1 - Củng cố kiến thức về BĐT , vận dụng tốt trong giải bài tập . Giải bài tập về BĐT Nêu và giải quyết vấn đề - SGK - G/án - ĐDDH 60 Đ3: Bất phương trình một ẩn 1 - Hs biết học sinh kiểm tra nghiệm của BPT một ẩn , biết viết và biểu diễn trên trục số tập nghiệm của BPT Tìm nghiệm và biểu diễn nghiệm trên trục số Nêu và giải quyết vấn đề - SGK - G/án - ĐDDH 30 61 Đ4: Bất phương trình bậc nhất một ẩn 1 - H s nhận biết được BPT bậc nhất một ẩn số , cách biến đổi tương đương và cách giải BPT bậc nhất một ẩn số . Biến đổi tương đương và cách giải các BPT bậc nhất một ẩn số . -Đ/ thoại - Nêu và GQVĐ - SGK - G/án - ĐDDH 62 Đ4: Bất phương trình bậc nhất một ẩn ( tiếp ) 2 - H s nhận biết được BPT bậc nhất một ẩn số , cách biến đổi tương đương và cách giải BPT bậc nhất một ẩn số . Biến đổi tương đương và cách giải các BPT bậc nhất một ẩn số . -Đ/ thoại - Nêu và GQVĐ - SGK - G/án - ĐDDH 31 63 Luyện tập - Vận dụng kiến thức về BPT để giải các bài tập cơ bản . Giải bài tập Nêu và giải quyết vấn đề - SGK - G/án - ĐDDH 64 Đ5: Phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối 1 - H s biết bỏ dấu GTTĐ ở biểu thức và giải một số phương trình dạng : | ax | = cx + d và | x + a | = cx + d Nắm chắc cách giải phương trình chứa dấu GTTT Nêu và giải quyết vấn đề - SGK - G/án - ĐDDH 4 5 32 65 CHƯƠNG IV : BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN Ôn tập chương IV 1 - Hệ thống hoá kiến thức chương IV - Rèn kỹ năng giải bài tập về BPT - Giải thành thạo các bài tập cơ bản Giải và vận dụng tốt các bài tập về BĐT và BPT Nêu và giải quyết vấn đề - SGK - G/án - ĐDDH 66 Ôn tập cuối năm 2 - Hệ thống hoá kiến thức cả năm học -- Kiểm tra tính chịu khó , chăm chỉ của học sinh - Rèn luyện đức tính tự lập , cách trình bày bài toán . - Các bài tập cơ bản về phương trình , BPT , về GTBCLPT , các bài toán tìm x , bài tập tính giá trị của biểu thức Nêu và giải quyết vấn đề - SGK - G/án - ĐDDH 33 67 68 Kiểm tra cuối năm (90') (cả Hình + Đại) 2 - Kiểm tra được mức độ nhận thức của học sinh - Kiểm tra tính chịu khó , chăm chỉ của học sinh - Rèn luyện đức tính tự lập , cách trình bày bài toán . - Các bài tập cơ bản về phương trình , BPT , về GTBCLPT , các bài toán tìm x , bài tập tính giá trị của biểu thức - Các bài tập hình học cơ bản ở học kỳ II Thi viết bài 90' Đề bài Đáp án T/ điểm 36 69 37 70 Trả bài kiểm tra cuối năm ( phần đại số ) 1 - Trả bài kiểm tra cho học sinh theo rõ - Chũa các bài tập trong đề kiểm tra - Giải đáp thắc mắc của học sinh Chũa các bài tập trong đề kiểm tra . Nêu và giải quyết vấn đề Đề bài Đáp án Trường : THCS Luân Giói Tổ cm : Toán _ Lý CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ---------------o0o-------------- KẾ HOẠCH DẠY HỌC BỘ MÔN TOÁN 8 Năm học : 2010 - 2011 Họ và tên : Nguyễn Đức Huy Nhiệm vụ được giao : Toán 8A1,3,4 PHẦN HÌNH HỌC 8 Cả năm : 70 tiết Học kỳ I : 32 tiết: (15 tuần đầu 2 tiết/tuần, 2 tuần cuối 1 tiết/tuần) Học kỳ II : 38 tiết: (14 tuần đầu 2 tiết/tuần, 2 tuần tiếp 4 tiết/tuần, 2 tuần cuối 1 tiết/tuần) Học kỳ I CHƯƠNG I : TỨ GIÁC 1. Kiến thức : - Hiểu được các ĐN về tứ giác, tứ giác lồi và các hình đặc biệt cùng các T/C và dấu hiệu nhận biết của chúng. 2. Kĩ năng : - Vận dụng được các công thức và t/c của các tứ giác đặc biệt để tính toán và cm các bài tập. 3. Thái độ : - Tư duy logic và chính xác, có tinh thần yêu thích môn toán. Tháng Tuần Tiết (ppct) Tên chương Tên bài Số tiết Mục tiêu Kiến thức trọng tâm Phương pháp dạy học Phương tiện dạy học Ghi chú 9 1 1 CHƯƠNG I : TỨ GIÁC Đ1:Tứ giác 1 - Hs nắm được đ/n tứ giác , tứ giác lồi , ĐL về tổng các góc trong tứ giác vẽ biết , gọi tên tứ giác , tính số đo góc -Đ/n tứ giác , tứ giác lồi , tính số đo các góc trong tứ giác -Nêu và giải quyết vấn đề -SG K - G/án - ĐDGH 2 Đ2: Hình thang 1 - Đ/n hình thang, hình thang vuông , các yếu tố trong hình thang. CM tư giác là hình thang, hình thang vuông. Đ/n hình thang, hình thang vông , C M tứ giác là hình thang, hình thang vông -Đ/ thoại - Nêu và GQVĐ -SG K - G/án - ĐDGH 2 3 Đ3: Hình thang cân 1 - Hs nắm được đ/n , t/c , các dấu hiệu nhận biết hình thang cân . Biết vẽ và sử dụng đ/n , t/c tong CM Đ/n , t/c , dấu hiệu nhận biết hình thang cân , vận dụng vào bài tập -Đ/ thoại - Nêu và GQVĐ -SG K - G/án - ĐDGH 4 Luyện tập 1 - Nắm chắc kiến thức về hình thang, hình thang vuông, hình thang cân vận dụng vào các bài tập CM. Vận dụng kiến thức để giải các bài tập C M tứ giác là hình thang, HTV, HTC . -Nêu và giải quyết vấn đề -SG K - G/án - ĐDGH 3 5 Đ4.1: Đường trung bình của tam giác Đ4.2: Đường trung bình của hình thang 2 - H s nắm chắc k/n , hai đ/l về đường trung bình của tam giác , vận dụng vào bài tập cụ thể : CM và tính toán . Đ/n , t/c về đường trung bình của tam giác , vận dụng vào bài tập -Đ/ thoại - Nêu và GQVĐ -SG K - G/án - ĐDGH 6 - H s nắm chắc k/n , đ/l về đường trung bình của hình thang , vận dụng vào bài tập cụ thể : CM và tính toán . Đ/n , t/c về đường trung bình của hình thang, vận dụng vào bài tập -Đ/ thoại - Nêu và GQVĐ -SG K - G/án - ĐDGH 4 7 Luyện tập 1 - H s được củng cố kiến thức về đường trung bình của tam giác , của hình thang trong các bài tập cụ thể . Giải các bài tập về đường trung bình . - Giải quyết vấn đề -SG K - G/án - ĐDGH 8 Đ5: Dựng hình bằng thước và compa - Dựng hình thang 1 - H s biết dùng thức và compa để dựng hình thang theo các yếu tố và trình bày cách dựng , CM vào vở . Thành thạo việc dùng thức và compa để dựng hình . Nêu được cách dựng . -Nêu và giải quyết vấn đề -SG K - G/án - ĐDGH 10 5 9 CHƯƠNG I : TỨ GIÁC Luyện tập 1 - H s biết sử dụng thước và compa để dụng hình theo yêu cầu của bài Làm thành thạo các bài tập về dựng hình . - Giải quyết vấn đề -SG K - G/án - ĐDGH 10 Đ6: Đối xứng trục 1 - H s nắm được k/n hai điểm , hai đường thẳng đối xứng nhâu qua 1 đường thẳng . Biết vẽ điểm , đoạn thẳng đối xứng nhau qua 1 đường thẳng . K/n điểm đối xứng, đoạn thẳng đối xứng . Vẽ hình đối xứng . -Nêu và giải quyết vấn đề -SG K - G/án - ĐDGH 6 11 Luyện tập 1 - Củng cố kiến thức về đối xứng qua hệ thống các bài tập . Giải bài tập về đối xứng -Nêu và giải quyết vấn đề -SG K - G/án - ĐDGH 12 Đ7: Hình bình hành 1 - H s nắm được đ/n, t/c của hình bình hành , các dấu hiệu nhận biết một tứ giác là hình bình hành .Biết vẽ hình và cm K/n , t/c , dấu hiệu nhận biết hình bình hành . -Đ/ thoại - Nêu và GQVĐ -SG K - G/án - ĐDGH 7 13 Luyện tập 1 - Củng cố kiến thức về hình bình hành. Biết sử dụng dấu hiệu để CM một tứ giác là hình bình hành . CM tứ giác là hình bình hành . -Nêu và giải quyết vấn đề -SG K - G/án - ĐDGH 14 Đ8: Đối xứng tâm 1 - H s nắm được đ/n 2 điểm đối xứng nhau qua một điểm , nhận biết được 2 đoạn thẳng đối xứng nhau qua 1 điểm ,biết vẽ hình theo y/cầu của bài . Đ/n , nhận biết được hai điển đối xứng, hai đoạn thẳng đối xứng qua một điểm . -Đ/ thoại - Nêu và GQVĐ -SG K - G/án - ĐDGH 8 15 Luyện tập 1 - Củng cố kiến thức về đối xứng tâm , vận dụng tốt vào bài tập . Giải bài tập về đối xứng tâm . -Nêu và giải quyết vấn đề -SG K - G/án - ĐDGH 16 Đ9: Hình chữ nhật 1 - H s nắm được đ/n, t/c HCN các dấu hiệu nhận biết ,cách vẽ và CM một tứ giác là HCN . Đ/n , t/c , các dấu hiệu nhận biết vận dụng vào bài tập -Đ/ thoại - Nêu và GQVĐ -SG K - G/án - ĐDGH 11 9 17 CHƯƠNG I : TỨ GIÁC Luyện tập 1 - H s thành thạo việc CM một tứ giác là HCN Giải các bài tập CM tứ giác là HCN -Nêu và giải quyết vấn đề -SG K - G/án - ĐDGH 18 Đ10: Đ/T song song với một Đ/T cho trước 1 - H s nắm được đ/n về hai đường thẳng //, Định lý về các đường thẳng // cách đều , t/c điểm cách một đường thẳng cho trước. Vận dụng vào bài tập Đ/n, đ/lý về hai đường thẳng //.Vận dụng CM các đoạn thẳng bằng nhau . -Nêu và giải quyết vấn đề -SG K - G/án - ĐDGH 10 19 Luyện tập 1 - Củng có lý thuyết , vận dụng vào CM các bài tập về hai đường thẳng // Giải các bài tập về CM đường thẳng // . -Nêu và giải quyết vấn đề -SG K - G/án - ĐDGH 20 Đ11: Hình thoi 1 - Nắm được đ/n , t/c của hình thoi , các dấu hiệu nhận biết một tứ giác là hình th

File đính kèm:

  • docke hoach day hoc toan 8(1).doc