Kế hoạch dạy học Địa lí Lớp 9 - Trần Kim Phụng

1.Kiến thức : Cho học sinh hiểu được:

- Nước ta có 54 dân tộc mỗi dân tộc có nét văn hoá riêng. Dân tộc kinh có số dân đông nhất. Các dân tộc của nước ta luôn đoàn kết bên nhau trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

- Trình bày tình hình phân bố các dân tộc nước ta.

2. Kỹ năng :

- Rèn luyện kĩ năng xác định trên bản đồ vùng phân bố chủ yếu của một số dân tộc.

- Phân tích biểu đồ, bảng số liệu, bản đồ về dân cư.

3. Thái độ:

Giáo dục tinh thần tôn trọng đoàn kết các dân tộc, tinh thần yêu nước

1.Kiến thức : Sau bài học HS có thể :

- Biết số dân của nứơc ta hiện tại và dự báo trong tương lai.

- Hiểu và trình bày được tình hình gia tăng dân số, nguyên nhân và hậu quả.

- Đặc điểm thay đổi cơ cấu dân số và xu hướng thay đổi cơ cấu dân số của nước ta nguyên nhân của sự thay đổi.

2. Kỹ năng :

- Rèn kĩ năng vẽ biểu đồ gia tăng dân số.

- Có kĩ năng phân tích bảng thống kê, một số biểu đồ dân số.

3. Thái độ:

Ý thức được sự cần thiết phải có quy mô về gia đình hợp lí

 

doc20 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 24/06/2022 | Lượt xem: 222 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch dạy học Địa lí Lớp 9 - Trần Kim Phụng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO HỒNG NGỰ TRƯỜNG THCS LONG KHÁNH A KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN ĐỊA LÍ 9 NĂM HỌC: 2013 – 2014 GIÁO VIÊN: TRẦN KIM PHỤNG Tháng Tuần TÊN BÀI TS TIẾT SỐ TIẾT TỪ ĐẾN MỤC TIÊU PHƯƠNG PHÁP PHƯƠNG TIỆN CHỈ TIÊU 1 BÀI 1: CỘNG ®ỒNG CÁC DÂN TỘC VN 1 1 1.Kiến thức : Cho học sinh hiểu được: - Nước ta có 54 dân tộc mỗi dân tộc có nét văn hoá riêng. Dân tộc kinh có số dân đông nhất. Các dân tộc của nước ta luôn đoàn kết bên nhau trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. - Trình bày tình hình phân bố các dân tộc nước ta. 2. Kỹ năng : - Rèn luyện kĩ năng xác định trên bản đồ vùng phân bố chủ yếu của một số dân tộc. - Phân tích biểu đồ, bảng số liệu, bản đồ về dân cư. 3. Thái độ: Giáo dục tinh thần tôn trọng đoàn kết các dân tộc, tinh thần yêu nước Trực quan, đàm thoại và diễn giảng - Bản đồ dân cư VN - Tranh ảnh về đại gia đình các dân tộc VN - Tranh ảnh về các hoạt động kinh tế của các DT VN 1 BÀI 2: DÂN SỐ VÀ SỰ GIA TĂNG DÂN SỐ 1 2 1.Kiến thức : Sau bài học HS có thể : - Biết số dân của nứơc ta hiện tại và dự báo trong tương lai. - Hiểu và trình bày được tình hình gia tăng dân số, nguyên nhân và hậu quả. - Đặc điểm thay đổi cơ cấu dân số và xu hướng thay đổi cơ cấu dân số của nước ta nguyên nhân của sự thay đổi. 2. Kỹ năng : - Rèn kĩ năng vẽ biểu đồ gia tăng dân số. - Có kĩ năng phân tích bảng thống kê, một số biểu đồ dân số. 3. Thái độ: Ý thức được sự cần thiết phải có quy mô về gia đình hợp lí -Trực quan, đàm thoại và diễn giảng - Biểu đồ biến đổi DS của VN - Tranh ảnh về một số hậu quả của DS tới MT và chất lượng cuộc sống 2 BÀI 3 PHÂN BỐ DÂN CƯ VÀ CÁC LOẠI HÌNH QUÀN CƯ 1 3 1.Kiến thức : Sau bài học HS có thể : - Hiểu và trình bày được đặc điểm mật độ dân số, phân bố dân cư ở nước ta . - Biết đặc điểm của các loại hình quần cư nông thôn, thành thị và đô thị hoá ở Việt Nam. 2. Kỹ năng : - Biết phân tích bản đồ phân bố dân cư, đô thị Việt Nam, một số bảng số liệu về dân cư - Có kĩ năng phân tích lược đồ, bảng số liệu. 3. Thái độ: Ý thức được sự cần thiết phát triển đô thị trên cơ sở phát triển công nghiệp, bảo vệ môi trường nơi đang sống. Chấp hành tốt chính sách của nhà nước về phân bố dân cư. -Trực quan, đàm thoại và diễn giảng - Tranh ảnh về nhà ở, 1 số hình thức quần cư ở VN - Bảng thống kê mật dộ DS - BĐ phân bố dân cư và đô thị VN 2 BÀI 4 LAO ĐỘNG VÀ VIỆC LÀM – CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNG 1 4 1.Kiến thức : Sau bài học HS có thể : - Hiểu và trình bày được đặc điểm của nguồn lao động ở nước ta . - Biết sơ lược về chất lượng cuộc sống và việc nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân ta. 2. Kỹ năng : - Biết nhận xét các biểu đồ, bảng số liệu về lao động và chất lượng cuộc sống - Xác lập mối quan hệ giữa dân số, lao động việc làm và chất lượng cuộc sống 3. Thái độ: Ý thức tinh thần lao động -Trực quan, đàm thoại và diễn giảng - Các biểu đồ về cơ cấu LĐ - Các bảng thống kê về sử dụng LĐ - Tranh ảnh về CLCS được nâng cao 3 BÀI 5: THùc hµnh: PHÂN TÍCH VÀ SO SÁNH THÁP DS NĂM 1989 VÀ 1999 1 5 Sau bài học HS có thể : - Biết cách phân tích , so sánh tháp dân số - Tìm được sự thay đổi và xu thế thay đổi cơ cấu dân số theo độ tuổi ở nước ta - Xác lập mối quan hệ giữa gia tăng dân số với cơ cấu dân số theo độ tuổi, giưa dân số và phát triển kinh tế xã hội của đất nước -Trực quan, đàm thoại và diễn giảng - Phiếu học tập - Hình vẽ hai tháp tuổi 3 BÀI 6: SỰ PHÁT TRIỂN NỀN KINH TẾ VN 1 6 1. Về kiến thức: Sau bài học HS có thể : - Cung cấp cho HS những hiểu biết cần thiết về quá trình phát triển kinh tế nước ta trong những thập kỉ gần đây. - Trọng tâm là về xu hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế , những thành tựu , khó khăn và thách thức trong quá trình phát triển kinh tế xã hội 2. Về kĩ năng: - Kĩ năng phân tích biểu đồ về quá trình diễn biến của hiện tượng địa lí ( ở đây là sự diễn biến về tỉ trọng của các ngành kinh tế trong cơ cấu GDP) - Kĩ năng đọc bản đồ - Kĩ năng vẽ biểu đồ cơ cấu (biểu đồ tròn) và nhận xét biểu đồ -Trực quan, đàm thoại và diễn giảng - BĐ hành chính VN - Biểu đồ cơ cấu GDP từ 1991- 2002 - Một số hình ảnh phản ảnh thành tựu về phát triển KT của nước ta 4 BÀI 7: CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ NÔNG NGHIỆP 1 7 1. Về kiến thức: - HS phải nắm được vat trò của các nhân tố tự nhiên và kinh tế xã hội đối với sự phát triển và phân bố nông nghiệp ở nước ta - Những nhân tố này đã ảnh hưởng đến sự hình thành nền nông nghiệp nước ta là nền nông nghiệp nhiệt đới, đang phát triển theo hướng thâm canh và chuyên môn hoá. 2. Về kĩ năng - Kĩ năng đánh giá kinh tế các tài nguyên thiên nhiên - Sơ đồ hoá các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố nông nghiệp. - Liên hệ với thực tế địa phương Trực quan, đàm thoại và diễn giảng - BĐ tự nhiên VN - BĐ khí hậu VN 4 BÀI 8: SỰ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ NÔNG NGHIỆP 1 8 1. Về kiến thức: - HS phải nắm được đặc điểm phát triển và phân bố một số cây trồng, vật nuôi chủ yếu và một số xu hướng trong phát triển sản xuất nông nghiệp ở nước ta hiện nay. - Trọng tâm là về sự phân bố sản xuất nông nghiệp , với sự hình thành các vùng sản xuất tập trung các sản phẩm nông nghiệp chủ yếu. 2. Về kĩ năng: - Kĩ năng phân tích bảng số liệu. - Kĩ năng phân tích sơ đồ ma trận (Bảng 8.3) về phân bố các cây công nghiệp chủ yếu theo các vùng - Kĩ năng đọc lược đồ nông nghiệp Việt Nam - Xác lập mối quan hệ giữa các nhân tố tự nhiên kinh tế xã hội với sự phát triển và phân bố nông nghiệp -Trực quan, đàm thoại và diễn giảng - BĐ nông nghiệp VN - Lược đồ nông nghiệp NN - Một số tranh ảnh về SX NN 5 BÀI 9: SỰ PT VÀ PHÂN BỐ SX LÂM NGHIỆP VÀ THỦY SẢN 1 9 1.Kiến thức : HS cần nắm được: - Các loại rừng ở nước ta: Vai trò của ngành lâm nghiệp trong việc phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ môi trường ; các khu vực phân bố chủ yếu của ngành lâm nghiệp. - Nước ta có nguồn lợi khá lớn về thuỷ sản, cả về thuỷ sản nước ngọt, nước lợ và nước mặn. Những xu hướng mới trong phát triển và phân bố ngành thuỷ sản. 2. Kỹ năng: - Rèn kĩ năng làm việc vơi bản đồ, lược đồ - Kĩ năng vẽ biểu đồ đường lấy năm gốc 100,0% 3. Giáo dục tư tưởng - Lòng yêu quê hương, ý thức bảo vệ môi trường -Trực quan, đàm thoại và diễn giảng - BĐ kinh tế chung VN - Lược đồ Lâm nghiệp và thủy sản - Một số hình ảnh về hoạt động SX lâm nghiệp và thủy sản ở VN 5 BÀI 10: THùc hµnh: : VẼ VÀ PHÂN TÍCH BIỂU ĐỒ SỰ THAY ĐỔI c¬ cÊu. 1 10 1.Kiến Thức : - Củng cố và bổ sung kiến thức lí thuyết về ngành trồng trọt và chăn nuôi. 2. Kỹ năng: - Rèn kĩ năng sử lí bảng số liệu theo các yêu cầu riêng của vẽ biểu đồ cụ thể là tính cơ cấu phần trăm, tính tốc độ tăng trưởng lấy gốc 100,0% - Rèn kĩ năng vẽ biểu đồ cơ cấu hình tròn và kĩ năng vẽ biểu đồ đường thể hiện tốc độ tăng trưởng. - Rèn kĩ năng đọc biểu đồ, rút ra các nhận xét và giải thích -Trực quan, đàm thoại và diễn giảng - Bảng phụ - Phiếu học tập 6 Làm bài tập địa lí 1 11 6 BÀI 11: CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ PT VÀ PB CÔNG NGHIỆP 1 12 1.Kiến thức : - HS phải nắm được vai trò của các nhân tố tự nhiên và kinh tế xã hội đối với sự phát triển và phân bố công nghiệp ở nước ta . - HS phải hiểu được rằng việc lựa chọn cơ cấu ngành và cơ cấu lãnh thổ công nghiệp phù hợp phải xuất phát từ việc đánh giá đúng tác động của các nhân tố này. 2. Kỹ năng: - Rèn kĩ năng đánh giá kinh tế các tài nguyên thiên nhiên. - Kĩ năng sơ đồ hoá các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố công nghiệp. - Vận dụng các kiến thức đã học để giải thích một số hiện tượng địa lí kinh tế -Trực quan, đàm thoại và diễn giảng - BĐ địa chất – KS VN hoặc Atlat địa lí VN - BĐ phân bố dân cư 7 BÀI 12: SỰ PT VÀ PHÂN BỐ NGÀNH CÔNG NGHIỆP 1 13 1.Kiến Thức : - HS hiểu được cơ cấu công nghiệp nước ta khá đa dạng - HS phải nắm được tên của một số ngành công nghiệp chủ yếu (công nghiệp trọng điểm) ở nước ta và một số trung tâm công nghiệp chính của các ngành này. - Nắm được hai khu vực tập trung công nghiệp lớn nhất nước ta là đồng bằng sông Hồng và vùng phụ cận (ở phía Bắc), Đông Nam Bộ (ở phía Nam) - Hai trung tâm công nghiệp lớn nhất nước ta là Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, các ngành công nghiệp chủ yếu ở hai trung tâm này. 2. Kỹ năng: - Đọc và phân tích được biểu đồ cơ cấu ngành công nghiệp - Xác định được một số trung tâm công nghiệp vị trí nhà máy điện và các mỏ than dầu khí. - Đọc và phân tích được lược đồ các trung tâm công nghiệp Việt Nam -Trực quan, đàm thoại và diễn giảng - BĐ công nghiệp chung - BĐ kinh tế chung VN - Lược đồ các nhà máy điện và các mỏ than, dầu khí - Hình ảnh về HĐSX CN VN 7 BÀI 13: VAI TRÒ, ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ CỦA DỊCH VỤ 1 14 1.Kiến thức : - HS phải nắm được ngành dịch vụ ( theo nghĩa rộng) ở nước ta có cơ cấu hết sức phức tạp và ngày càng đa dạng hơn. - Ngành dịch vụ có ý nghĩa ngày càng tăng trong việc đảm bảo sự phát triển của các ngành kinh tế khác, hoạt động đời sống xã hội tạo việc làm cho nhân dân, đóng góp vào thu nhập quốc dân. - Sự phân bố của các ngành dịch vụ nước ta phụ thuộc vào sự phân bố dân cư và sự phân bố của các ngành kinh tế khác. - Các trung tâm dịch vụ lớn của nước ta . - Trọng tâm bài là mục II 2. Kỹ Năng: - Rèn kĩ năng làm việc với sơ đồ. - Kĩ năng vận dụng các kiến thức đã học để giải thích sự phân bố ngành dịch vụ -Trực quan, đàm thoại và diễn giảng - - BĐ ngành cơ cấu ngành DV ở nước ta - Một số hình ảnh về HĐ DV hiện nay ở nước ta 8 BÀI 14: GIAO THÔNG VẬN TẢI VÀ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG 1 15 1.Về kiến thức: - HS phải nắm được đặc điểm phân bố của các mạng lưới và các đầu mối giao thông vận tải chính của nước ta , cũng như các bước tiến mới trong hoạt động giao thông vận tải. - HS phải nắm được các thành tựu to lớn của ngành bưu chính viễn thông và tác động của các bước tiến này đến đời sống kinh tế xã hội của đất nước. 2. Về kĩ năng: - Đọc và phân tích lược đồ giao thông vận tải ở nước ta - Phân tích mối quan hệ giữa sự phân bố mạng lưới giao thông vận tải với sự phân bố các ngành kinh tế khác 3. Về tư tưởng: Giáo dục ý thức thực hiện luật an toàn giao thông -Trực quan, đàm thoại và diễn giảng BĐ GTVT VN - Lược đồ mạng lưới GTVT - Một số ảnh về GTVT hiện đại - Một số tư liệu về sự phát triển tăng tốc của ngành BCVT 8 BÀI 15: THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ DU LỊCH 1 16 1. Về kiến thức: - HS phải nắm được các đặc điểm phát triển và phân bố của ngành thương mại và du lịch nước ta - HS phải nắm chứng minh và giải thích được tại sao Hà Nội Và Thành phố Hồ Chí Minh là các trung tâm thương mại du lịch lớn nhất cả nước. - Nắm được nước ta có tiềm năng du lịch khá phong phú và ngành du lịch đang trỏ thành ngành kinh tế quan trọng. 2. Về kĩ năng: - Đọc và phân tích các biểu đồ - Phân tích bảng số liệu 3. Về tư tưởng: Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, ý thức giữ gìn các giá trị thiên nhiên , lịch sử văn hoá của địa phương. -Trực quan, đàm thoại và diễn giảng - Biểu đồ SGK - Bản đồ các nước trên TG - Bản đồ DL VN 9 BÀI 16: THùc hµnh: VẼ BIỂU ĐỒ VỀ THAY ĐỔI CƠ CẤU KINH TẾ 1 17 1. Về kiến thức: - Củng cố các kiến thức đã học từ bài 6 về cơ cấc kinh tế theo ngành của nước ta 2. Về kĩ năng: - Rèn kĩ năng xử lí các số liệu. Nhận xét biểu đồ - Rèn kĩ năng vẽ biểu đồ theo miền 3. Về tư tưởng -Trực quan, đàm thoại và diễn giảng - Bảng phụ - Phiếu học tập 9 Làm bài tập địa lí 1 18 10 Ôn tập 1 19 -Hệ thống hố kiến thức hs đ học từ tiết 1-tiết 16 -Rèn luyện và củng cố các kỹ năng đọc và phân tích, nhận xét bảng số liệu, biểu đồ, ảnh địa lý, bản đồ -Trực quan, đàm thoại và diễn giảng - Các ĐDDH liên quan 10 KIỂM TRA VIẾT 1 TIẾT 1 20 - Kiểm tra, đánh giá mức độ hiểu và nắm vững các đặc điểm chính về dân cư , tình hình phát triển kinh tế và một số ngành sản xuất ở Nước ta . - Kiểm tra đánh giá kĩ năng đọc và phân tích biểu đồ, lược đồ , phân tích mối quan hệ giữa điều kiện tự nhiên và phát triển sản xuất -Trực quan, đàm thoại và diễn giảng - Giấy bút và các dụng cụ học tập cần thiết - 90% HS trên trung bình trong đó khá giỏi 60%. 11 BÀI 17: VÙNG Trung du VÀ miÒn nói b¾c bé 1 21 1.Về kiến thức: - HS cần hiểu được ý nghĩa vị trí địa lí : một số thế mạnh và khó khăn của điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên , đặc điểm dân cư , xã hội của vùng. - Hiểu sâu hơn sự khác biệt giữa hai tiểu vùng Tây Bắc và Đông Bắc, đánh giá trình độ phát triển hai tiểu vùng và tầm quan trọng của các giải pháp bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế xã hội 2. Về kĩ năng: - HS phải xác định được ranh giới của vùng, vị trí một số tài nguyên quan trọng, - Phân tích và giải thích được một số chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội 3. Về tư tưởng: Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, lòng tự hào dân tộc - Lược đồ TN vùng TD và MNBB - Bản đồ TN hoặc HC VN - Tranh ảnh về TD và MNBB- 11 BÀI 18: VÙNG Trung du VÀ miÒn nói b¾c bé (TT) 1 22 1. Về kiến thức:- HS cần hiểu được tình hình phát triển kinh tế ở Trung du và miền núi Bắc Bộ về công nghiệp , nông nghiệp , dịch vụ 2. Về kĩ năng: - HS cần nắm vững phương pháp so sánh giữa các yếu tố địa lí để phân tích và giải thích các câu hỏi. Phân tích bản đồ kinh tế các số liệu địa lí của vùng 3. Về tư tưởng: Giáo dục lòng yêu thiên nhin -Trực quan, đàm thoại và diễn giảng đồ KT TD và MNBB - Tranh ảnh về các hoạt động SX của vùng 12 BÀI 19: THùc hµnh: ĐỌC BẢN ĐỒ, PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ 1 23 1. Về kiến thức: - HS phân tích và đánh giá ảnh hưởng của tài nguyên khoáng sản đối với phát triển công nghiệp ở trung du và miền núi bắc bộ 2. Về kĩ năng: - HS cần nắm vững kĩ năng đọc các bản đồ - Vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa đầu vào và đầu ra của ngành công nghiệp khai thác, chế biến và sử dụng tài nguyên khoáng sản 3. Về tư tưởng: Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, bảo vệ môi trường -Trực quan, đàm thoại và diễn giảng - Bản đồ TN VN - Bản đồ kinh tế của vùng - Atlat địa lí VN 12 BÀI 20: VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG HỒNG 1 24 1. Về kiến thức: - HS cần hiểu được ý nghĩa vị trí địa lí : một số thế mạnh và khó khăn của điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên , đặc điểm dân cư , xã hội của vùng. - Củng cố kiến thức đã học về vùng Đồng bằng sông Hồng, giải thích một số đặc điểm của vùng như đông dân, nông nghiệp thâm canh, cơ sở hạ tầng. Kinh tế xã hội phát triển 2. Về kĩ năng: - HS đọc được lược đồ , kết họp với kênh chữ để giải thích được một số ưu thế một số nhược điểm của vùng đông dân và một số giải pháp phát triển bền vững. 3. Về tư tưởng: Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, lòng tự hào dân tộc -Trực quan, đàm thoại và diễn giảng - Lược đồ tự nhiên vùng ĐBSH 13 BÀI 21: VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG HỒNG (TT) 1 25 1. Về kiến thức: - HS cần hiểu được tình hình phát triển kinh tế ở Đồng bằng sông Hồng.Trong cơ cấu GDP nông nghiệp vẫn chiếm tỉ trọng cao, nhưng công nghiệp và dịch vụ đang chuyển biến tích cực. - Vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc đang tác động mạnh đến sản xuất và đời sống dân cư . Các thành phố Hà Nội, Hải Phòng, là 2 trung tâm kinh tế lớn và quan trọng của Đồng bằng sông Hồng. 2. Về kĩ năng: - HS phải biết kết hợp kênh chữ và kênh hình để giải thích một số vấn đề của vùng 3. Về tư tưởng: Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, lòng tự hào dân tộc -Trực quan, đàm thoại và diễn giảng - Lược đồ KT vùng ĐBSH - Một số tranh ảnh về HĐKT của ĐBSH 13 BÀI 22: THùc hµnh : VẼ VÀ PHÂN TÍCH BIỂU ĐỒ MỐI QUAN HỆ GIỮA DS, SLLT 1 26 1. Về kiến thức: - HS cần phân tích được mối quan hệ giữa dân số , sản lượng lơng thực và bình quân theo đầu người để củng cố kiến thức đã học về vùng Đồng bằng sông Hồng, một vùng đất chật người đông, mà giai pháp quan trọng là thâm canh tăng vụ và tăng năng xuất . - Suy nghĩ về các giải pháp phát triển bền vững 2. Về kĩ năng - Rèn kĩ năng vẽ biểu đồ trên cơ sở xử lí bảng số liệu 3. Về tư tưởng: Giáo dục tinh thần lao động -Trực quan, đàm thoại và diễn giảng Bảng phụ - Phiéu học tập 14 BÀI 23: VÙNG BẮC TRUNG BỘ 1 27 1. Về kiến thức: - HS cần hiểu được đặc điểm vị trí địa lí , hình dáng lãnh thổ, những điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên , đặc điểm dân cư , xã hội của vùng. - Cần thấy được những khó khăn do thiên tai, hậu quả chiến tranh để lại cần khắc phục và triển vọng phát triển kinh tế trong thời kì công nghiệp hoá, hiện đại hoá. 2. Về kĩ năng: - HS phải xác định được ranh giới của vùng, vị trí một số tài nguyên quan trọng, phân tích và giải thích được một số chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội 3. Về tư tưởng: Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, lòng tự hào dân tộc -Trực quan, đàm thoại và diễn giảng - Bản đồ TN VN, lược đồ TN vùng BTB - Một số hình ảnh về BTB 14 BÀI 24: VÙNG BẮC TRUNG BỘ (TT) 1 28 1. Về kiến thức: - HS cần hiểu được so với các vùng kinh tế trong nước, vùng Bắc Trung Bộ tuy còn nhiều khó khăn nhưng đang đứng trước triển vọng lớn. - Nắm vững phương pháp nghiên cứu sự tương phản lãnh thổ trong nghiên cứu một số vấn đề kinh tế ở Bắc Trung Bộ 2. Về kĩ năng: - HS cần vận dụng tốt kênh chữ kênh hình để trả lời các câu hỏi - Rèn kĩ năng đọc, phân tích biểu đồ, lược đồ 3. Về tư tưởng: Giáo dục lòng yêu thiên nhiên -Trực quan, đàm thoại và diễn giảng Lược đồ kinh tế BTB 15 BÀI 25: VÙNG DUYÊN HẢI NAM TRUNG BỘ 1 29 1. Về kiến thức: - Vùng Duyên hải Nam Trung Bộ là nhịp cầu nối giữa Bắc Trung Bộ với Đông Nam Bộ, giữa sườn Tây Nguyên với Biển Đông nơi có quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa thuộc chủ quyền của đất nước.Nắm vững phương pháp so sánh sự tương phản lãnh thổ trong nghiên cứu vùng Duyên hải miền Trung Trực quan, đàm thoại và diễn giảng - Bản đồ TN VN, lược đồ TN DHNTB - Tranh ảnh về DHNTB 2. Về kĩ năng: - Nắm vững phương pháp so sánh sự tương phản lãnh thổ trong nghiên cứu vùng - Kết hợp kênh chữ và kênh hình để giải thích một số vấn đề của vùng 3. Về tư tưởng: Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, lòng tự hào dân tộc 15 BÀI 26: VÙNG DUYÊN HẢI NAM TRUNG BỘ (TT) 1 30 1. Về kiến thức: - HS cần hiểu được Duyên hải Nam Trung Bộ có nhiều tiềm năng lớn về kinh tế biển.Thông qua việc nghiên cứu cơ cấu kinh tế HS nhận thức được sự chuyển biến mạnh mẽ trong kinh tế cũng như xã hội toàn vùng. - Nắm được vai trò của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đang tác động mạnh đến tăng trưởng và phát triển kinh tế ở Duyên hải Nam Trung Bộ . 2. Về kĩ năng: - Rèn kĩ năng kết hợp kênh chữ với kênh hình để tìm kiến thức, phân tích giải thích một số vấn dề quan tâm trong điều kiện cụ thể của Duyên hải Nam Trung Bộ. - Đọc xử lí các số liệu và phân tích quan hệ không gian:đất liền- biển và đảo, Duyên hải Nam Trung Bộ với Tây Nguyên 3. Về tư tưởng: Giáo dục lòng yêu thiên nhiên -Trực quan, đàm thoại và diễn giảng - Lược đồ KT DHNTB - Một số tranh ảnh liên quan 16 BÀI 27: THỰC HÀNH: KINH TẾ BIỂN BTB VÀ DHNTB 1 31 1. Về kiến thức: - Củng cố sự hiểu biết về cơ cấu kinh tế biển ở cả hai vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Nam Trung Bộ có nhiều tiềm năng lớn về kinh tế (hoạt động của các hải cảng, nuôi trồng và đánh bắt hải sản, nghề muối và chế biến thuỷ sản xuất khẩu, du lịch và dịch vụ biển) . 2. Về kĩ năng: - Rèn kĩ năng đọc bản đồ , phân tích bảng số liệu thống kê liên kết không gian kinh tế Bắc Trung Bộ và Duyên hải Nam Trung Bộ . 3. Về tư tưởng: Giáo dục lòng yêu thiên nhiên -Trực quan, đàm thoại và diễn giảng - Bản đồ TN hoặc kinh tế VN 16 BÀI 28: VÙNG TÂY NGUYÊN 1 32 1. Về kiến thức: - HS cần hiểu được Tây Nguyên có vị trí địa lí , quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế –xã hội , an ninh quốc phòng, những điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên , đặc điểm dân cư , xã hội của vùng. Tây Nguyên là vùng sản xuất hàng hoá nông sản xuất khẩu lớn của cả nước chỉ đứng sau đồng bằng sông Cửu Long. 2. Về kĩ năng: - Kết hợp kênh chữ và kênh hình để nhận xét giải thích một số vấn đề của vùng phân tích bảng số liệu 3. Về tư tưởng: Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, lòng tự hào dân tộc -Trực quan, đàm thoại và diễn giảng - BĐ TNVN, lược đồ TN vùng Tây Nguyên Tranh ảnh về Tây Nguyên 17 BÀI 29: VÙNG TÂY NGUYÊN (TT) 1 33 1. Về kiến thức: - HS cần hiểu được nhờ thành tựu về công cuộc đổi mới mà Tây Nguyên phát triển khá toàn diện về kinh tế –xã hội . Cơ cấu kinh tế đang chuyển dịch theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Nông nghiệp, lâm nghiệp có sự chuyển biến theo hướng sản xuất hàng hoá. Tỉ trọng công nghiệp và dịch vụ tăng dần. - Nhận biết được vai trò trung tâm kinh tế vùng của một số TP’ như PlâyCu, Buôn Ma Thuột, Đà Lạt 2. Về kĩ năng: - HS biết kết hợp kênh chữ và kênh hình, phân tích và giải thích được một số vấn đề búc xúc ở Tây Nguyên. - Đọc biểu đồ, lược đồ để khai thác thông tin 3. Về tư tưởng: Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, lòng tự hào dân tộc -Trực quan, đàm thoại và diễn giảng - Lược đồ kinh tế vùng Tây Nguyên - Một số tranh ảnh về HĐ SX ở Tây Nguyên 17 BÀI 30: THùc hµnh : SO SÁNH TÌNH HÌNH SX CÂY CN LÂU NĂM Ở TD-MNBB VỚI TÂY NGUYÊN 1 34 1. Về kiến thức: - HS cần phân tích sản xuất cây công nghiệp lâu năm ở hai vùng: Trung du và mièn núi Bắc Bộ với Tây Nguyên về đặc điểm, những thuận lợi, khó khăn, và giải pháp phát triển bền vững. 2. Về kĩ năng: - Rèn kĩ năng sử dụng bản đồ , phân tích số liệu thống kê. Có kĩ năng viết và trình bày văn bản trước lớp 3. Về tư tưởng: Giáo dục lòng yêu thiên nhiên -Trực quan, đàm thoại và diễn giảng Bản đồ TN và Kinh tế VN 18 Làm bài tập địa lí 1 35 18 ÔN TẬP HỌC KÌ I 1 36 - Hệ thống lại kiến thức đã học nhằm khắc sâu kiến thức và hiểu sâu hơn những kiến thức đó. - Biết vận dụng kiến thức đã học để thực hành kĩ năng và vận dụng vào cuộc sống. - Chuẩn bị tốt kiến thức để làm bài kiểm tra HKI đạt kết quả -Trực quan, đàm thoại và diễn giảng - Đồ dùng dạy học liên quan 19 KIỂM TRA HỌC KÌ I 1 37 - Kiểm tra đánh giá mức độ hiểu, nắm vững các đặc điểm chính về điều kiện tự nhiên , dân cư kinh tế của các vùngTrung du và miền núi Bắc Bộ, Đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ Duyên hải Nam Trung Bộ Tây Nguyên - Kiểm tra kĩ năng phân tích bảng số liệu, kĩ năng tư duy liên hệ, tổng hợp so sánh -Trực quan, đàm thoại và diễn giảng Đồ dùng học tập cần thiết - 90% HS trên trung bình trong đó khá giỏi 60%. HỌC KÌ II 20 BÀI 31: VÙNG ĐÔNG NAM BỘ 1 39 1. Về kiến thức: - HS cần hiểu được Đông Nam Bộ phát triển kinh tế rất năng động. Đó là kết quả khai thác tổng hợp lợi thế vị trí địa lí , Các điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên trên đất liền cũng như trên biển, những đặc điểm dân cư , xã hội của vùng 2. Về kĩ năng: - HS phải xác định được ranh giới của vùng, vị trí một số tài nguyên quan trọng. - Nắm vững phương pháp kết hợp kênh hình và kênh chữ để giải thích một số đặc điểm tự nhiên kinh tế xã hội của vùng, đặc biệt là trình độ đô thị hoá và một số chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội cao nhất trong cả nước. 3. Về tư tưởng: Giáo dục lòng yêu thiên nhiên -Trực quan, đàm thoại và diễn giảng - Lược đồ TN ĐNB - Một số tranh ảnh liên quan 21 BÀI 32: VÙNG ĐÔNG NAM BỘ (TT) 1 40 1. Về kiến thức: - HS cần hiểu được Đông Nam Bộ là vùng có cơ cấu phát triển kinh tế nhất cả nước . Công nghiệp dịch vụ chiếm tỉ lệ cao trong GDP. Sản xuất nông nghiệp chiếm tỉ trọng nhỏ nhưng giữ vai trò quan trọng. Bên cạnh những thuận lợi các ngành này cũng có những khó khăn, hạn chế nhất định. - Hiểu một số khái niệm tổ chức lãnh thổ công nghiệp tiên tiến như khu công nghệ cao, khu chế suất. 2. Về kĩ năng: - HS cần kết hợp kêng chữ kênh hình để phân tích , nhận xét một số vấn đề quan trọng của vùng. - Phân tích so sánh số liệu, dữ liệu trong các bảng, trong lược đồ 3. Về tư tưởng: Giáo dục lòng yêu thiên nhiên -Trực quan, đàm thoại và diễn giảng - Lược đồ KT ĐNB - Tranh ảnh 22 BÀI 33: VÙNG ĐÔNG NAM BỘ (TT) 1 41 1. Về kiến thức: - HS cần hiểu được dịch vụ là lĩnh vực kinh tế phát triển mạnh và đa dạng, sử dụng hợp lí nguồn tài nguyên đất, khí hậu góp phần sản xuất và giải quyết việc làm Tp’ HCM . Biên Hoà, Vũng Tàu cũng như vùng kinh tế trọng điểm phía nam có tầm quan trọng đặc biệt đối với Đông Nam Bộ và cả nước. - Hiểu một số khái niệm vùng kinh tế trọng điểm phía nam 2. Về kĩ năng: - HS cần kết hợp kênh chữ kênh hình để phân tích , nhận xét một số vấn đề quan trọng của vùng. 3. Về tư tưởng: Giáo dục lòng yêu thiên nhiên -Trực quan, đàm thoại và diễn giảng Bản đồ kinh tế của vùng Đông Nam Bộ Bản đồ tự nhiên Việt Nam Một số tranh ảnh vùng 23 BÀI 34: TH: PHÂN TÍCH MỘT SỐ NGÀNH CÔNG NGHIỆP TRỌNG ĐIỂM Ở ĐNB 1 42 1. Về kiến thức: - Củng cố kiến thức đã học về những điều kiện thuận lợi khó khăn trong quá trình phát triển kinh tế –xã hội của vùng làm phong phú hơn khái niệm về vai trò của vùng kinh tế trọng điểm phía nam - Hiểu một số khái niệm vùng kinh tế trọng điểm phía nam 2. Về kĩ năng: - HS cần kết hợp kênh chữ kênh hình để phân tích , nhận xét một số vấn đề quan trọng của vùng.Kĩ năng lựa chọn loại biểu đồ thích hợp, tổng hợp kiến thức - Rèn kĩ năng xử lí, phân tích số liệu thống kê về một số ngành công nghiệp trọng điểm. 3. Về tư tưởng: Giáo dục lòng yêu thiên nhiên -Trực quan, đàm thoại và diễn giảng - BĐ tự nhiên VN - Bảng phụ 24 BÀI 35: VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG 1 43 1. Về kiến thức: - HS cần hiểu được đồng bằng sông Cửu Long là vùng trọng điểm sản xuất lương thực-thực phẩm lớn nh

File đính kèm:

  • docke_hoach_day_hoc_dia_li_lop_9_tran_kim_phung.doc
Giáo án liên quan