Đạo đức.
Tiết 3 : Biết nhận lỗi và sửa lỗi.
I/ MỤC TIÊU :
- Kiến thức : Biết khi có lỗi thì nên nhận lỗi và sửa lỗi, đồng thời biết nhắc bạn nhận lỗi và sửa lỗi.
- Kĩ năng : Rèn kĩ năng thực hành đúng việc sửa chữa lỗi lầm.
- Thái độ : Giáo dục học sinh có tính dũng cảm, trung thực.
II/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Nội dung chuyện : Cái bình hoa, giấy thảo luận.
- Học sinh : Sách, vở BT.
29 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1180 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch dạy học Tuần 3 Lớp 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
& Kế hoạch dạy học Tuần 3 Lớp Hai/2
BUỔI SÁNG
Thứ hai ngày 22 tháng 9 năm 2003
Hoạt động tập thể.
Tiết 1 : Sinh hoạt đầu tuần.
-------------------------------------------------------------
Đạo đức.
Tiết 3 : Biết nhận lỗi và sửa lỗi.
I/ MỤC TIÊU :
- Kiến thức : Biết khi có lỗi thì nên nhận lỗi và sửa lỗi, đồng thời biết nhắc bạn nhận lỗi và sửa lỗi.
- Kĩ năng : Rèn kĩ năng thực hành đúng việc sửa chữa lỗi lầm.
- Thái độ : Giáo dục học sinh có tính dũng cảm, trung thực.
II/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Nội dung chuyện : Cái bình hoa, giấy thảo luận.
- Học sinh : Sách, vở BT.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
1.Bài cũ :
-Tiết trước em được học bài gì?
-Nêu lợi ích và tác hại của việc học tập, sinh hoạt đúng giờ ?
-Nhận xét.
2.Dạy bài mới :
-Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 :Tìm hiểu, phân tích truyện : Cái bình hoa.
Hoạt động nhóm : Các nhóm theo dõi chuyện và xây dựng phần kết.
Kể chuyện : Cái bình hoa “ từ đầu đến ba tháng trôi qua”
-Giáo viên kể tiếp đoạn cuối.
Thảo luận :
-Qua câu chuyện, em thấy cần làm gì khi mắc lỗi ?
-Nhận lỗi và sửa lỗi đem lại tác dụng gì ?
Kết luận : Trong cuộc sống, ai cũng có thể mắc lỗi, nhất là với các em ở tuổi nhỏ. Nhưng điều quan trọng là biết nhận lỗi và sửa lỗi. Biết nhận lỗi và sửa lỗi sẽ mau tiến bộ và được mọi người yêu quý.
Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến, thái độ.
-Thảo luận bày tỏ ý kiến qua 2 tình huống :
Tình huống 1 :Lan chẳng may làm gẫy bút của Mai, -Lan đã xin lỗi bạn và xin mẹ mua chiếc bút khác đền cho Mai.
Tình huống 2 : Do mãi chạy, Tuấn xô ngã một em học sinh lớp Một. Cậy mình lớn hơn Tuấn mặc kệ em và tiếp tục chơi với bạn.
-Giáo viên kết luận .
Hoạt động 3 : Trò chơi.
-Phổ biến luật chơi.
-Nhận xét, phát thưởng .
Luyện tập : Ghi Đ/S vào ô trống. ( SHD/tr 15)
-Nhận xét .Bài học.
3.Hoạt động nối tiếp : Dặn dò : Sưu tầm các câu chuyện những trường hợp nhận lỗi và xin lỗi.
-Học tập, sinh hoạt đúng giờ.
-Ghi ý ra nháp.
-Vài em nêu. Nhận xét.
-Biết nhận lỗi và sửa lỗi.
-Nhóm theo dõi.
Thảo luận : xây dựng phần kết.
-Đại diện nhóm trình bày.
-Trao đổi, nhận xét bổ sung.
-Các nhóm thảo luận. và TLCH.
-1 em nhắc lại.
Thảo luận nhóm.
-Việc làm của Lan là đúng, vì bạn đã nhận và sửa lỗi do mình gây ra.
-Việc làm của Tuấn là sai. .....
-Đại diện các nhóm trình bày.
-Ghi nhớ.
-Trò chơi tiếp sức : Tìm ý kiến đúng.Chơi thử.
-HS chơi trò chơi.
-Làm bài tập.
-1 em giỏi nêu nội dung bài học.
-Học bài. Tìm tài liệu.
------------------------------------------------------------
Toán
Tiết 11 : Phép cộng có tổng bằng 10.
I/ MỤC TIÊU :
Kiến thức : Giúp học sinh :
- Củng cố phép cộng có tổng bằng 10 và đặt tính theo cột dọc.
- Củng cố xem giờ đúng trên đồng hồ.
Kĩ năng : rèn tính nhanh, đúng, chính xác.
Thái độ : Thích sự chính xác của toán học.
II/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Bảng cài, que tính. Đồng hồ.
- Học sinh : Sách, vở BT, nháp, bảng con.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
1.Bài cũ : Nêu các số từ 71 đến 90.
-Tìm hiệu của các cặp số sau : 77 – 42
68 – 34
59 – 25 Nhận xét.
2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài :
Hỏi đáp : 6 + 4 = ?
-Hôm nay học: Phép cộng có tổng bằng 10.
Hoạt động 1 : Giới thiệu 6 + 4 = 10
-Biết 6 + 4 = 10 , ta sẽ làm quen cách cộng theo cột chục, đơn vị.
-Que tính : cài 6 que, cài tiếp 4 que.
-Đếm xem có bao nhiêu que tính ?
-Viết phép tính.
-Viết theo cột dọc.
-Tại sao em viết như vậy ?
Hoạt động 2 : Luyện tập- thực hành.
Bài 1 :
-Giáo viên viết : 9 + ..... = 10 và hỏi ; 9 cộng mấy bằng 10 ? Điền số mấy vào chỗ chấm ?
Bài 2 :Yêu cầu HS tự làm bài.
Hỏi đáp : Em thực hiện 5 + 5 = 10 như thế nào ?
Bài 3 : Bài toán yêu cầu gì ?
Hỏi đáp : Vì sao 7 + 3 + 6 = 16 ?
-Hỏi tương tự.
Trò chơi : Đồng hồ chỉ mấy giờ.
3.Củng cố :Nhận xét tiết học.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò : 6on lại bài.
-2 em nêu.
-Bảng con.
-6 + 4 = 10
-Phép cộng có tổng bằng 10.
-Thực hiện que tính : 6 que, và 4 que. HS gộp lại đếm và đưa kết quả
6 + 4 = 10
-HS viết.
6
4
10
-6 + 4 = 10 viết 0 vào cột đơn vị, viết 1 vào cột chục.
-1 em đọc đề bài.
-9 + 1 = 10
-Điền số 1.
-Cả lớp đọc : 9 + 1 = 10.
-Cả lớp tự làm bài. Sửa bài
-Tự làm bài và kiểm tra nhau.
-5 + 5 = 10. Viết 0 ở cột đơn vị, viết 1 ở cột chục.
-Tính nhẩm.
-Làm bài ghi ngay kết quả sau dấu =
-Vì 7 + 3 = 10, 10 + 6 = 16.
-Làm vở BT.
-Chia 2 đội : Đọc các giờ trên đồng hồ.
-Ôn bài, tập nhẩm các phép tính.
---------------------------------------------------------------
Tiếng việt.
Tiết 1 : Tập đọc : Bạn của Nai Nhỏ.
I/ MỤC TIÊU :
Kiến thức :
- Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ : chặn lối, chạy như bay, lo, gả Sói, ngả ngữa
- Biết nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ. Nhấn giọng ở các từ ngữ.
- Biết phân biệt giọng khi đọc đúng lời các nhân vật : Nai, Nai bố, người dẫn chuyện.
Kĩ năng : Rèn đọc đúng, rõ ràng, rành mạch.
Thái độ : Giáo dục học sinh ý thức biết giao du với bạn tốt đáng tin cậy, sẵn lòng giúp người.
II/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Tranh.
- Học sinh : Sách Tiếng việt.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
1.Bài cũ : Tiết trước em tập đọc bài gì ?
-Gọi 2 em đọc.
-Câu chuyện có gì vui ?
2.Dạy bài mới :
-Giới thiệu bài : Tranh.
-Tranh vẽ những con vật gì ? Chúng đang làm gì ?
-Tại sao Nai húc ngã Sói chúng ta sẽ đọc bài.
Hoạt động 1 : Luyện đọc.
-Giáo viên đọc mẫu : to, rõ ràng theo giọng kể chuyện.
-Luyện phát âm từ khó :
Đọc từng câu :
-Hướng dẫn ngắt giọng.
Bảng phụ : Một lần khác,/ chúng con đang đi dọc bờ sông/ tìm nước uống/ thì thấy lão Hổ hung dữ/ đang rình sau bụi cây.//
Sói sắp tóm được Dê Non/ thì bạn con đã kịp lao tới,/ dùng đôi gạc chắc khoẻ/ húc Sói ngả ngữa.//
Con trai bé bỏng của cha./ con có người bạn như thế/ thì cha không phải lo lắng một chút nào nữa.//
-Đọc từng đoạn:
-Giáo viên nhận xét.
3.Củng cố :
-Nhận xét . Giáo dục tư tưởng.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò – Tập đọc bài.
-Mít làm thơ.
-2 em đọc và TLCH.
-1 em đọc cả bài và TLCH..
-Sói, 2 con Nai và 1 con Dê.. Một con Nai húc ngã con Sói.
-Bạn của Nai Nhỏ.
-Theo dõi, đọc thầm.
-1 em đọc đoạn 1-2..
Phát âm : chặn lối, chạy như bay ....
( 3 – 5 em ).
-HS đọc từng câu cho đến hết.
-HS luyện đọc đúng câu ( 5-7 em )
-Chia nhóm đọc từng đoạn trong nhóm.
-Thi đọc giữa các nhóm.
-Đồng thanh.
-1 em đọc lại đoạn 1
-1 em đọc đoạn 2.
-Tập đọc đoạn 1-2 / nhiều lần.
--------------------------------------------------------------
Toán / ôn.
Ôn cộng trừ trong phạm vi 100 ( không nhớ )
I/ MỤC TIÊU :
-Kiến thức : Củng cố ôn cộng trừ có nhớ trong phạm vi 100, giải toán.
-Kĩ năng : Rèn tính đúng, nhanh, chính xác.
-Thái độ : Phát triển tư duy toán học.
II/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Phiếu bài tập.
- Học sinh : vở làm bài, nháp.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
Hoạt động 1 : Ôn tập.
-Giáo viên phát phiếu ôn tập.
1.Tính giá trị các biểu thức :
68 – 45 + 12
47 - 22 + 11
59 – 32 + 21
2. Điền dấu > < = vào ô trống.
20 cm c 2 dm.
19 cm c 19 dm
60 cm c 5 dm + 1 dm
90 cm c 5 dm + 3 dm
100 cm c 5 dm + 6 dm
3.Mẹ Lan nuôi được 45 con vịt. Mẹ Huệ nuôi ít hơn mẹ Lan 13 con vịt. Hỏi mẹ Huệ nuôi được bao nhiêu con vịt ?
Hoạt động 2 : Hướng dẫn sửa .
-Chấm bài. Nhận xét.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò – làm bài cho hoàn chỉnh..
-Làm phiếu.
1.
35
36
48
2. 20 cm = 2 dm.
19 cm = 19 dm
60 cm = 5 dm + 1 dm
90 cm > 5 dm + 3 dm
100 cm < 5 dm + 6 dm
3.Tóm tắt và giải.
45 – 13 = 32 (con vịt)
Đáp số : 32 con vịt.
------------------------------------------------------------------
Hoạt động tập thể.
Tiết 2 : Sinh hoạt vui chơi. Ôn bài hát – Thật là hay.
I/ MỤC TIÊU :
- Kiến thức : Giúp học sinh thư giãn qua hoạt động vui chơi. Ôn bài hát Thật là hay.
- Kĩ năng : Rèn tính nhanh nhẹn, linh hoạt trong học tập.
- Thái độ : Phát triển tư duy sáng tạo.
II/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Sưu tầm trò chơi.
- Học sinh : Thuộc bài hát.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
Hoạt động 1 : Sinh hoạt vui chơi.
Trò chơi :
-Nhanh lên bạn ơi.
-Tìm tên các loại quả với từ 1 tiếng.
-Tìm tên các vị anh hùng.
-Tìm tên các địa danh với con chữ T.
-Giáo viên khen thưởng nhóm thắng cuộc.
Hoạt động 2 : Ôn bài hát Thật là hay.
-Giáo viên hướng dẫn hát bài theo tiết tấu nhanh, theo nhịp, phách.
-Nhận xét, khen thưởng.
-Kết thúc sinh hoạt.
-Chia 4 nhóm tham gia trò chơi.
Nhóm 1
Nhóm 2
Nhóm 3
Nhóm 4
-Lớp trưởng làm trọng tài, nhận xét. nhóm chơi đúng luật.
Cả lớp đồng ca kết hợp vỗ tay.
-Chia nhóm thực hiện.
-Đại diện 1 nhóm lên trình diễn.
-Hát lại bài hát, vui, phấn khởi.
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
BUỔI SÁNG
Thứ ba ngày 23 tháng 9 năm 2003
Thể dục
Tiết 5 : Quay phải, quay trái. Trò chơi : Nhanh lên bạn ơi !
I/ MỤC TIÊU :
- Kiến thức : Tiếp tục ôn một số kĩ năng đội hình đội ngũ. Học quay phải, quay trái. Ôn trò chơi : Nhanh lên bạn ơi !
- Kĩ năng : Rèn tính nhanh nhẹn, trật tự.
- Thái độ : Ý thức rèn luyện thân thể khoẻ mạnh.
II/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Vệ sinh sân tập, còi, cờ.
- Học sinh : Tập họp hàng.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
1.Phần mở đầu :
-Giáo viên phổ biến nội dung.
-Giáo viên chọn trò chơi khởi động.
2.Phần cơ bản :
-Giáo viên hướng dẫn quay phải, quay trái / làm mẫu
Trò chơi : Nêu luật chơi.
-Nhận xét.
3.Phần kết thúc :Nhận xét trò chơi.Hoạt động nối tiếp : Giao bài về nhà. Ôn cách chào.
-Tập họp hàng.
-Ôn cách chào báo cáo
-Chạy nhẹ nhàng theo 1 hàng dọc.
-Đi thường theo vòng tròn và hít thở sâu..
-Chơi trò chơi.
-Tập họp hàng diểm số, báo cáo
-Chuyển đội hình vòng tròn sang hàng dọc.
-HS tập 4-5 lần.
-Tập họp hàng dọc .Trò chơi : Nhanh lên bạn ơi!
-Đứng vỗ tay, hát.
-Trò chơi : Có chúng em
---------------------------------------------------------------
Tiếng việt
Tiết 3 : Kể chuyện : Bạn của Nai Nhỏ.
I/ MỤC TIÊU :
Kiến thức :
- Dựa vào tranh, kể lại được từng đoạn và nội dung câu chuyện.
- Thể hiện lời kể tự nhiên phối hợp nét mặt, cử chỉ, điệu bộ.
- Biết thay đổi giọng kể, theo dõi bạn kể,biết nhận xét đánh giá.
Kĩ năng : Rèn kĩ năng kể chuyện mạch lạc, đủ ý.
Thái độ : Giáo dục học sinh biết trong cuộc sống nên chọn bạn tốt để giao tiếp.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
1.Bài cũ :
-Tiết trước em được nghe kể câu chuyện gì ?
-Nhận xét , cho điểm.
2.Dạy bài mới :
-Giới thiệu bài.
-Hãy nêu bài tập đọc đã học đầu tuần?
-Thế nào là người bạn tốt ?
-Hôm nay học kể chuyện Bạn của Nai Nhỏ.
Hoạt động 1 : Hướng dẫn kể chuyện.
Trực quan : Tranh.
-Kể từng đoạn:
-Kể trong nhóm : Yêu cầu chia nhóm.
-Kể trước lớp :
-Em nhận xét lời bạn kể như thế nào ?
Gợi ý : Tranh 1.
-Bức tranh vẽ cảnh gì ?
-Hai bạn Nai đã gặp chuyện gì ?
-Bạn của Nai Nhỏ làm gì ?
Tranh 2 :
-Hai bạn Nai còn gặp chuyện gì ?
-Lúc đó hai bạn đang làm gì ?
-Bạn của Nai Nhỏ đã làm gì ?
-Em thấy bạn của Nai Nhỏ thông minh nhanh nhẹn như thế nào ?
Tranh 3:
-Hai bạn gặp chuyện gì khi nghỉ trên bãi cỏ xanh ?
-Dê Non sắp bị lão Sói tóm thì bạn của Nai Nhỏ làm gì ?
-Theo em bạn của Nai Nhỏ thế nào ?
-Kể lời cha Nai Nhỏ :
-Khi Nai Nhỏ xin cha đi chơi, cha bạn ấy đã nói gì ?
-Khi nghe con kể về bạn, cha Nai Nhỏ nói gì ?
-Nhận xét.
Kể toàn chuyện :
-Theo dõi , sửa sai.
-Nhận xét, cho điểm HS kể hay, HS đóng vai đạt.
3.Củng cố : Chuyện kể gợi em hiểu được điều gì ?
-Giáo dục tư tưởng. Nhận xét tiết học.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò HS về nhà kể lại chuyện.
-Phần thưởng.
-3 em kể 3 đoạn.
-Nhận xét bạn kể.
-Bạn của Nai Nhỏ.
-Luôn sẵn lòng giúp người, cứu người.
-Vài em nhắc tựa.
-Quan sát.
-Chia nhóm kể tứng đoạn.
-Nhận xét lời bạn kể.
-Đại diện các nhóm trình bày. Mỗi em kể 1 đoạn.
-Nhận xét.
-Quan sát.
-Một chú Nai và một hòn đá to.
-Hòn đá to chặn lối.
-Hích vai, hòn đá lăn sang một bên.
-Quan sát.
-Gặëp Hổ rình.
-Tìm nước uống.
-Nhanh trí kéo Nai Nhỏ chạy.
-Nhanh trí kéo Nai Nhỏ chạy.
-Gã Sói hung ác đuổi bắt Dê Non.
-Lao tới húc lão Sói ngã ngửa.
-Tốt bụng, khoẻ mạnh.
-Cha không cản, nhưng cha muốn biết về bạn con.
-3 em trả lời.
-HS kể độc thoại ( 4 em nối tiếp nhau kể từng đoạn )
-1 em giỏi kể toàn bộ chuyện.
-Kể theo vai ( 3 em sắm vai : Người dẫn chuyện, cha Nai Nhỏ, Nai Nhỏ )
-Kể lại chuyện : 1 bạn kể thật hay.
-Nên chọn bạn mà chơi.
-Tập kể lại chuyện.
---------------------------------------------------------------
Toán
Tiết 12 : 26 + 4 ; 36 + 24
I/ MỤC TIÊU :
- Kiến thức : Biết thực hiện phép cộng có tổng là số tròn chục dạng 26 + 4 ; 36 + 24 ( cộng qua 10, có nhớ, dạng tính viết).
- Kĩ năng : Rèn đặt tính nhanh, đúng chính xác.
- Thái độ : Thích sự chính xác của toán học.
II/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Que tính, bảng gài.
- Học sinh : Sách, vở BT, bảng con, nháp.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
1.Bài cũ : Giáo viên ghi : 2 + 8 3 + 7 4 + 6
8 + 2 + 7 5 + 5 + 6
Nhận xét, cho điểm.
2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Giới thiệu 26 + 4.
Nêu bài toán : Có 26 que tính, thêm 4 que tính nữa. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính ?
-Ngoài dùng que tính để đếm ta còn có cách nào nữa
Truyền đạt : hướng dẫn thực hiện 26 + 4
-Giáo viên vừa thao tác, yêu cầu HS làm theo.
-Lấy 26 que tính, gài 2 bó, mỗi bó 1 chục que vào cột chục, gài 6 que tính rời vào bên cạnh. Sau đó viết 2 vào cột chục, 6 vào cột đơn vị.
-Thêm 4 que tính. Lấy 4 que tính gài xuống dưới 6 que tính.
-Vừa nói vừa làm : 6 que tính gộp với 4 que tính là 10 que tính tức là 1 chục, 1 chục với 2 chục là 3 chục hay 30 que tính, viết 3 vào cột chục ở tổng. -Vậy 26 + 4 = 30
-Yêu cầu 1 em lên bảng đặt tính và thực hiện phép tính.
Hỏi đáp : Em đã thực hiện cách cộng như thế nào ?
Hoạt động 2 : Giới thiệu 36 + 24
Nêu bài toán : Có 36 que tính thêm 24 que tính. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính ?
-Hãy dùng que tính tìm kết quả của bài toán ?
-Em còn dùng cách nào khác để tìm ra kết quả mà không cần que tính ?
-Em đặt tính như thế nào ?
-Em hãy nêu cách tính ?
Hoạt động 3 : Thực hành.
Bài 1 :
-Em thực hiện cách tính như thế nào ?
Bài 2 :
-Bài toán cho biết những gì ?
-Bài toán hỏi gì ?
Làm thế nào để biết cả hai nhà nuôi bao nhiêu con .
Bài 3 :
Hoạt động nối tiếp : Nhận xét tiết học Tuyên dương, nhắc nhở.
Dặn dò : Viết các phép cộng có tổng bằng 30
-2 em lên bảng.Đặt tính rồi tính.
-Tính nhẩm.
-26 + 4 ; 36 + 24
-Thao tác trên que tính và trả lời : 26 thêm 4 là 30 que tính.
-Thực hiện phép cộng 26 + 4
-HS làm theo giáo viên.
-Lấy 26 que tính.
-Lấy 4 que tính
-Làm theo GV sau đó nhắc lại :
26 + 4 = 30
-1 em lên bảng. Cả lớp làm nháp.
-6 + 4 = 10, viết 0 nhớ 1, 2 thêm 1 là 3, viết 3 vào cột chục.
-Nhiều em nói lại.
-1 em nêu : có tất cả 60 que tính.
-Cả lớp thực hiện với que tính.
36 que tính thêm 24 que tính là 60 que tính.
-Phép cộng 36 + 24
-1 em lên bảng đặt tính và tính.
-1 em nêu : 6 + 4 = 10 viết 0 nhớ 1. 2 cộng 3 bằng 5 thêm 1 là 6 viết 6( thẳng 3 và 2 ). Vậy 36 + 24 = 60
-Nhiều em nhắc lại.
-1 em lên bảng làm. Cả lớp làm vở BT.
-1 em đọc đề.
-Nhà Mai nuôi 22 con gà. Nhà lan nuôi 18 con gà.
-Cả hai nhà nuôi bao nhiêu con gà?
-22 + 18.
-Tóm tắt , giải.
Số gà cả hai nhà nuôi:
22 + 18 = 40 ( con gà ).
Đáp số : 40 con gà.
-1 em đọc đề.
-HS làm bài : viết 5 phép cộng có tổng bằng 20 ( 19 + 1 = 20 )
-Nhiều em đọc phép tính lên.
-Nhận xét, bổ sung.
-Đồng thanh.
-Làm bài.
--------------------------------------------------------------
Kĩ thuật
Tiết 3 : Gấp máy bay phản lực / tiết 1.
I/ MỤC TIÊU :
- Kiến thức : Biết cách gấp máy bay phản lực.
- Kĩ năng : Gấp được nhanh máy bay phản lực.
- Thái độ : Học sinh hứng thú gấp hình.
II/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Quy trình gấp máy bay phản lực, mẫu gấp.
- Học sinh : Giấy thủ công, vở.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
-Dạy bài mới
-Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Quan sát, nhận xét.
Trực quan : Mẫu máy bay phản lực.
Hỏi đáp : Máy bay phản lực có hình dáng như thế nào ?
-Gồm có mấy phần ?
-Em có nhận xét gì ?
Hoạt động 2 : Hướng dẫn gấp.
-Gấp tạo mũi, thân, cánh máy bay phản lực.
-Tạo máy bay phản lực và sử dụng.
-Nhận xét.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò Tập gấp máy bay.
-Gấp máy bay phản lực.
-Quan sát.
-Giống tên lửa.
-3 phần : mũi, thân, cánh.
-Cách gấp giống tên lửa.
-HS gấp theo quy trình. Chia nhóm thực hành.
-Đại diện nhóm trình bày.
-Thực hiện tiếp tạo máy bay phản lực.
-Cầm vào nếp giấy giữa cho 2 cánh máy bay ngang sang hai bên, hướng máy bay chếch lên để phóng như phóng tên lửa.
1-2 em lên bảng thao tác các bước gấp.
-Tập gấp lai.
---------------------------------------------------------------
BUỔI CHIỀU
Tiếng việt.
Tiết 4 : Chính tả / Tập chép : Bạn của Nai Nhỏ.
Phân biệt ng/ngh, tr/ch, dấu hỏi/ dấu ngã.
I/ MỤC TIÊU :
Kiến thức :
- Chép lại chính xác không mắc lỗi đoạn : Nai Nhỏ xin cha .... chơi với bạn.
- Biết cách trình bày một đoạn văn, biết viết hoa tên riêng.
- Củng cố quy tắc chính tả : ng/ngh, tr/ch, dấu hỏi/ dấu ngã.
Kĩ năng : Rèn viết đúng, trình bày sạch- đẹp.
Thái độ : Ý thức biết chọn bạn mà chơi.
II/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Viết sẵn đoạn tập chép.
- Học sinh : Vở chính tả, bảng con, vở BT.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
1.Bài cũ : Tiết trước em viết chính tả bài gì ?
Giáo viên đọc các chữ cái.
Nhận xét.
2.Dạy bài mới :
-Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Hướng dẫn tập chép.
a/ Nội dung đoạn chép :
-Giáo viên đọc mẫu.
Hỏi đáp : Đoạn chép này có nội dung từ bài nào ?
-Đoạn chép kể về ai ?
-Vì sao cha Nai Nhỏ yên lòng cho con đi chơi ?
b/ Hướng dẫn cách trình bày :
Hỏi đáp : Kể cả đầu bài, bài chính tả có mấy câu ?
-Chữ đầu câu viết thế nào ?
-Tên nhân vật trong bài viết hoa thế nào ?
-Cuối câu có dấu câu gì ?
c/ Hướng dẫn viết từ khó :
-G viên đọc các từ khó : đi chơi, khoẻ mạnh,thông minh, nhanh nhẹn, người khác, yên lòng.
-Nêu cách viết các từ trên.
d/ Chép bài : Theo dõi, chỉnh sửa.
-Đọc lại cho học sinh soát lỗi. Phân tích tiếng khó.
-Thu vở chấm ( 5-7 vở). Nhận xét.
Hoạt động 2: Làm bài tập.
PP luyện tập :Bài 2:
-ng/ ngh viết trước các nguyên âm nào ?
Bài 3:
-Hướng dẫn chữa : ......., dổ rác, thi đỗ, trời đổ mưa, xe đỗ lại.
3.Củng cố : ng/ngh viết trước các nguyên âm nào ?
-Giáo dục tư tưởng, nhận xét tiết học.
-Hoạt động nối tiếp : Dặn dò : Chữa lỗi.
-Làm việc thật là vui.
-3 em lên bảng viết chữ em hay sai, viết bảng chữ cái. Bảng con.
Chính tả/ tập chép : Bạn của Nai Nhỏ.
-Theo dõi đọc thầm.
-2 em đọc.
-Bạn của Nai Nhỏ.
-Bạn của Nai Nhỏ.
-Vì bạn của Nai Nhỏ thông minh, khoẻ mạnh, nhanh nhẹn và dám liều mình cứu người khác.
-4 câu.
-Viết hoa chữ cái đầu.
-Viết hoa chữ cái đầu của mỗi tiếng : -Nai Nhỏ.
-Dấu chấm.
-Bảng con.
-Sửa lại ( nếu sai ).
-Nhìn bảng chép.
-Đổi vở,sửa lỗi. Ghi số lỗi.
-1 em nêu yêu cầu.Điền vào chỗ trống ng/ngh. Cả lớp làm bài.
-2 em lên bảng làm.
-e, ê, i.
-Tiến hành làm như bài 2.
-Chữa bài 3.
-1 em nêu : e, ê, i.
-Chữa lỗi/ nếu sai.
Anh văn.
( Giáo viên chuyên trách dạy )
---------------------------------------------------------------
Thể dục / TC.
Sinh hoạt trò chơi.
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
BUỔI SÁNG
Thứ tư ngày 24 tháng 9 năm 2003.
Hát.
Tiết 3 : Ôn tập bài hát – Thật là hay.
I/ MỤC TIÊU :
Kiến thức :
- Hát thuộc, diễn cảm và làm động tác phụ họa theo nội dung của bài.
- Trò chơi : dùng nhạc đệm với một số nhạc cụ gõ.
Kĩ năng : Rèn hát đúng nhịp.
Thái độ : Thích học hát.
II/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Nhạc cụ gõ.
- Học sinh : Thuộc lời .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
30’
3’
2’
Hoạt động 1 : Ôn bài hát Thật là hay.
-Giáo viên bắt giọng, đệm đàn .
Hoạt động 2: Cách đánh nhịp.
-Hướng dẫn cách đánh nhịp 2/4: mạnh, nhẹ.
Hoạt động 3: Sử dụng nhạc cụ gõ.
-Trực quan : Mô hình tiết tấu.
Củng cố : Nhận xét tiết học.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò.
-HS hat 2 lần
-Lần đầu : vừa phải.
-Lần hai : nhanh hơn.
-HS tập đánh nhịp.
-Hát vừa đánh nhịp.
-Vài nhóm trưởng lên điều khiển.
-Từng nhóm.
-4 em đại diện 4 nhóm lên sử dụng nhạc cụ gõ.
Song loan
Trống con.
Thanh phách.
Mõ.
-Lớp gõ theo mô hình tiết tấu.
Thực hành :Từng em thực hành.
-Hát lại cả bài, vỗ tay.
-Tập hát gõ đệm.
----------------------------------------------------------------
Tiếng việt.
Tiết 5 : Tập đọc – Danh sách học sinh Tố 1- Lớp 2 A (Năm học 2003-2004)
I/ MỤC TIÊU :
Kiến thức :
Đọc trơn được cả bản danh sách. Đọc đúng theo các cột : STT, Họ và tên, Nam, nữ, Ngày sinh, nơi ở.
Đọc đúng các từ ngữ dễ lẫn và chữ số : Nguyễn Vân Anh, Hoàng Địng Công, Vũ Hoàng Khuyên, Phạm Hương Giang. Biết nghỉ hơi sau nội dung từng cột.
Kĩ năng : Rèn đọc trôi chảy, rõ ràng, rành mạch.
Thái độ : Biết cách tra tìm thông tin trong danh sách, xếp tên người theo bảng chữ cái.
II/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Viết bản danh sách.
- Học sinh : Sách tiếng việt.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
5’
27’
2’
1’
1.Bài cũ : Tiết trước cô dạy đọc bài gì ?
-Nhận xét, cho điểm.
2.Dạy bài mới :
Giới thiệu bài :
Hoạt động 1: Luyện đọc :
-Giáo viên đọc mẫu lần 1. D9ọc to rõ ràng, Đọc từ trái sang phải từ trên xuống dưới, nghỉ hơi sau nội dung từng cột.
Hỏi đáp : Bản danh sách có mấy cột? Hãy đọc tên từng cột ?
-Rèn đọc các từ.
Hoạt động nhóm : Giáo viên yêu cầu chia nhóm.
-Nhận xét.
Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài.
-Yêu cầu đọc thầm.
-Bản danh sách gồm những cột nào ?
-Gọi 5 em đọc.
Hỏi đáp : Tên HS trong danh sách được xếp theo thứ tự nào ?
Thực hành : Sắp xếp tên các bạn trong tổ em theo thứ tự bảng chữ cái.
-Nhận xét.
Hoạt động 3 : Luyện đọc lại bài :
3.Củng cố : Tập đọc bài gì ?
-Nhận xét tiết học.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò – Tập đọc bài.
-Bạn của Nai Nhỏ.
-2 em đọc và TLCH.
-Danh sách học sinh Tổ 1, lớp 2A.
-5 cột : STT, Họ và tên, Nam, nữ, Ngày sinh, Nơi ở.
-3-4 em : Nguyễn Vân Anh, Hoàng Định Công, Vũ Hoàng Khuyên.
-Luyện đọc trong nhóm.
-Thi đọc giữa các nhóm.
-Đọc đồng thanh.
-Đọc thầm.
-Trả lời.
-Mỗi em đọc 2 hàng ngang.
-Bảng chữ cái.
-2 em lên bảng làm.
-Lớp làm nháp.
-1 em đọc lại. Nhận xét.
-Từng cặp 2 em đọc. ( nhiều lần ).
-2 em đọc lại.
-Đọc bài ở nhà.
-----------------------------------------------------------------
Toán.
Tiết 13 : Luyện tập.
I/ MỤC TIÊU :
Kiến thức : Giúp học sinh củng cố về :
- Phép cộng có tổng bằng 10( tính nhẩm, tính viết).
- Phép cộng dạng 26 + 4 và 36 + 24.
- Giải toán có lời văn bằng phép cộng. Đơn vị đo độ dài : dm, cm.
Kĩ năng : Rèn tính nhanh, đúng, chính xác.
Thái độ : Phát triển tư duy toán học.
II/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Đồ dùng phục vụ trò chơi.
- Học sinh : Sách, vở BT, nháp.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
5’
27’
2’
1’
1.Bài cũ : Giáo viên ghi bảng : 32 + 8 41 + 39
83 + 7 16 + 24.
-Nhận xét.
2.Dạy bài mới :
-Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Làm bài tập.
Bài 1 : Em đọc nhẩm và ghi ngay kết quả.
-Nhận xét.
Bài 2: Em tự làm bài qua 2 bước: đặt tính, tính.
-Em nói cách đặt tính ?
-Cách thực hiện như thế nào ?
Bài 3 : Em thực hiện tương tự bài 2.
Bài 4 :
-Bài toán yêu cầu tìm gì ?
-Bài toán cho biết gì về số học sinh ?
-Muốn biết có tất cả bao nhiêu học sinh ta làm như thế nào ?
Bài 5 : Trực quan.
Hỏi đáp : Đoạn AO dài bao nhiêu cm ?
-Đoạn OB dài bao nhiêu cm ?
-Muốn biết đoạn AB dài bao nhiêu cm ta làm thế nào
-Chấm vở, nhận xét.
3.Củng cố : Tró chơi : Xây nhà.
-Nhận xét tiết học.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò : Ôn bài, làm bài.
-2 em lên bảng.
-Bảng con
-Nêu cách đặt tính.
-Luyện tập.
-Làm vở.
-1 em đọc sửa bài.
-Làm vở .
-1 em nêu cách đặt tính.
-Từ phải sang trái.
-Lớp làm vở.
1- em đọc đề.
-Sốá học sinh cả hai lớp.
-Có 14 học sinh nữ, 16 học sinh nam.
-Thực hiện 14 + 16.
-Tóm tắt, giải.
Nam : 14 HS.
Nữ : 16 HS.
Cả lớp : ? HS.
Số học sinh có tất cả:
14 + 16 = 30(học sinh)
Đáp số: 30 học sinh.
-Quan sát hình vẽ và gọi tên các đoạn thẳng trong hình : Đoạn AO, OB, AB.
-7 cm.
-3 cm.
-Thực hiện : 7 + 3.
-Điền Đoạn thẳng AB dài 10 cm hoặc 1 dm.
-Chia 2 đội chơi.
-Làm thêm bài tập.
---------------------------------------------------------------
Tiếng việt.
Tiết 6 : Luyệ
File đính kèm:
- KEHOA~19.DOC