BIỆN PHÁP THỰC HIỆN :
1. Đối với thầy cô giáo :
- Nghiên cứu SGK hiểu đầy đủ kiến thức của bài
- Soạn giảng chi tiết tỉ mỉ, theo phương pháp mới phát huy tính tích cực của học sinh
- Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ để phục vụ bài giảng khi cần thiết, chống dạy chay
- Hướng dẫn học sinh có nhiều phương pháp chế biến các món ăn- kỹ thuật cắm- tỉa hoa và
trang trí đẹp.
- Giảng dạy nhiệt tình làm cho học sinh hứng thú say mê môn học
- Bài giảng gắn liền với thực tế
- Đồ dùng dạy học phù hợp với bài giảng
2. Đối với trò:
- Xác định được vị trí học tập bộ môn công nghệ là môn gắn nhiều với thực tế
cuộc sống, luôn sử dụng đến hàng ngày – không phân biệt môn chính môn
phụ
- Có ý thức học tập bộ môn với tinh thần tự lực, tự giác.
- Chuẩn bị đầy đủ SGK – vở ghi, đồ dùng cần thiết khi cần
- Học tốt các giờ thực hành
- Phải có đầy đủ dụng cụ, vật liệu trong các giờ thực hành.
9 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/06/2022 | Lượt xem: 406 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch giảng dạy môn Công nghệ Khối 6 - Trường THCS Văn Bình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I Đặc điểm :
- Học sinh khối 6 nhìn chung còn nhỏ, đang tập làm quen với công việc hàng
ngày trong đời sống gia đình và xã hội .
- Các thao tác khâu, chế tạo một số sản phẩm còn nhiều bơ ngỡ- thậm chí
một số em chưa quen cầm dao, kéo, kim chỉ.
- Mắt thẩm mỹ còn nhiều lúng túng như trang trí nhà ở, mặc, cắm tỉa hoa .
- Bước đầu học sinh tập là quen với việc nấu ăn trong gia đình, tất cả các việc
trên đều mới mẻ với các em. Vì vậy trong giảng dạy cũng gặp một số khó
khăn nhất định. Nhưng với sự cố gắng, quyết tâm của thầy và trò chúng tôi
xin phấn đấu đạt chỉ tiêu nhà trường giao cho
II Chỉ tiêu phấn đấu:
Lớp
Xếp loại môn
Đặt kế hoạch
Giỏi
Khá
TB
Yếu
A
40%
55%
5%
0
100%
B,C,D
30%
45%
25%
0
100%
III Biện pháp thực hiện :
Đối với thầy cô giáo :
- Nghiên cứu SGK hiểu đầy đủ kiến thức của bài
Soạn giảng chi tiết tỉ mỉ, theo phương pháp mới phát huy tính tích cực của học sinh
Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ để phục vụ bài giảng khi cần thiết, chống dạy chay
Hướng dẫn học sinh có nhiều phương pháp chế biến các món ăn- kỹ thuật cắm- tỉa hoa và
trang trí đẹp.
Giảng dạy nhiệt tình làm cho học sinh hứng thú say mê môn học
Bài giảng gắn liền với thực tế
Đồ dùng dạy học phù hợp với bài giảng
2. Đối với trò:
- Xác định được vị trí học tập bộ môn công nghệ là môn gắn nhiều với thực tế
cuộc sống, luôn sử dụng đến hàng ngày – không phân biệt môn chính môn
phụ
- Có ý thức học tập bộ môn với tinh thần tự lực, tự giác.
Chuẩn bị đầy đủ SGK – vở ghi, đồ dùng cần thiết khi cần
Học tốt các giờ thực hành
Phải có đầy đủ dụng cụ, vật liệu trong các giờ thực hành.
Phân chia theo học kỳ và tuần học
Cả năm : 37 tuần gồm 70 tiết
Cả năm 70 tiết
Số tiết phân phối
Học kỳ I
19 tuần 36 tiết
17 tuần đầu x 2 tiết =34 tiết
2 tuần sau x 1 tiết = 2 tiết
Học kỳ II
18 tuần 34 tiết
16 tuần đầu x 2 tiết =32 tiết
2 tuần cuối x 1 tiết = 2 tiết
Tuần
Tiết
Tên bài
Mục tiêu
Chuẩn bị của
thầy-trò
1
1
Bài mở đầu
- HS nắm được khái quát hoá vai trò của gia đình
- Tạo hứng thú học tập của HS
- SKG
2
Chương I: May mặc trong gia đình
Các loại vải thường dùng
- HS nắm được nguồn gốc
- Tính chất các loại vải
- Mẫu vải
2
3
Nhận biết các loại vải
Biết nhận biết 1 số loại vải thông thường
- Vải – bật lửa- chậu nước
4
Lựa chọn trang phục
Biết lựa chọn trang phục
Tranh về trang phục
3
5
Lựa chọn trang phục
Vận dụng được kiến thức đã học vào việc lựa chọn trang phục
Tranh, nhận biết các loại trang phục
6
Thực hành
Lựa chọn trang phục
- Nhận biết 1 số loại vải – trang phục.
- Lựa chọn được kiểu may phù hợp
Mẫu vải, tranh kiểu trang phục,
4
7
Sử dụng và bảo quản trang phục
- Biết cách sử dụng trang phục cho phù hợp
- Biết lựa chọn trang phục phù hợp với thực tế
- Biết cách bảo quản trang phục
Một số tranh ảnh phù hợp
8
Sử dụng và bảo quản trang phục
- Biết cách sử dụng trang phục cho phù hợp
- Biết lựa chọn trang phục phù hợp với thực tế
- Biết cách bảo quản trang phục
Một số tranh ảnh phù hợp
5
9
Ôn một số mũi khâu cơ bản
HS biết thao tác một số mũi khâu cơ bản
Kim chỉ, vải, kéo
10
Cắt khâu bao tay trẻ thơ sinh
- Vẽ tạo mẫu cắt
- Vải may hoàn chỉnh chiếc bao tay trẻ thơ sinh
Giấy , vải, kim chỉ, kéo, phấn vẽ
6
11
Cắt khâu bao tay
Vận dụng để khâu hoàn chỉnh 1 đôi bao tay trẻ thơ sinh
Giấy , vải, kim chỉ, kéo, phấn vẽ,
12
Cắt khâu bao tay
Vận dụng để khâu hoàn chỉnh 1 đôi bao tay trẻ thơ sinh
Giấy , vải, kim chỉ, kéo, phấn vẽ,
7
13
Cắt khâu vỏ gối hình chữ nhật
-Tạo mẫu cắt chi tiết của vỏ gối
- Cắt trên vải theo mẫu giấy
- Khâu hoàn chỉnh vỏ gối
- Rèn tính cẩn thận
Tranh vẽ vỏ gối, vỏ gối mẫu, kim chỉ, kéo ,vải
14
Cắt khâu vỏ gối hình chữ nhật
-Tạo mẫu cắt chi tiết của vỏ gối
- Cắt trên vải theo mẫu giấy
- Khâu hoàn chỉnh vỏ gối
- Rèn tính cẩn thận
Tranh vẽ vỏ gối, vỏ gối mẫu, kim chỉ, kéo ,vải
8
15
Cắt khâu vỏ gối hình chữ nhật
-Tạo mẫu cắt chi tiết của vỏ gối
- Cắt trên vải theo mẫu giấy
- Khâu hoàn chỉnh vỏ gối
- Rèn tính cẩn thận
Tranh vẽ vỏ gối, vỏ gối mẫu, kim chỉ, kéo ,vải
16
Ôn tập
Hệ thống lại các kiến thức đã học
Ôn tập kiến thức
9
17
Ôn tập
Hệ thống lại các kiến thức đã học
Ôn tập kiến thức
18
Kiểm tra
Kiểm tra kiến thức học sinh
Giấy kiểm tra
10
19
Chương II
Trang trí ở nhà
Sắp xếp đồ đạc hợp lý trong gia đình
- Nắm được vai trò của nhà ở đối với đời sống
- Biết sắp xếp đồ đạc hợp lý trong gia đình
Một số tranh vẽ tranh trí , bài trí trong gia đình
20
Sắp xếp đồ đạc hợp lý trong gia đình
- Nắm được vai trò của nhà ở đối với đời sống
- Biết sắp xếp đồ đạc hợp lý trong gia đình
Một số tranh vẽ tranh trí , bài trí trong gia đình
11
21
Thực hành sắp xếp đồ đạc hợp lý trong nhà ở
- Sắp xếp được đồ đạc góc học tập, chỗ ở của bản thân
- Vệ sinh lớp học
Sách vở, dụng cụ học tập, tranh ảnh, bàn nhỏ, đèn học
22
Thực hành sắp xếp đồ đạc hợp lý trong nhà ở
- Sắp xếp được đồ đạc góc học tập, chỗ ở của bản thân
- Vệ sinh lớp học
Sách vở, dụng cụ học tập, tranh ảnh, bàn nhỏ, đèn học
12
23
Giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp
- HS nắm được thế nào là nhà ở sạch sẽ ngăn nắp.
- Vận dụng được kiến thức dã học vào cuộc sống
Tranh ảnh
24
Trang trí nhà ở bằnh một số đồ vật
- HS biết được công dụng của tranh, gương tủ, rèm trong trang trí gia đình
- Biết lựa chọn được một số đồ vật để trang trí hợp lý trong gia đình mình
Tranh ảnh
13
25
Trang trí nhà ở bằnh một số đồ vật
- HS biết được công dụng của tranh, gương tủ, rèm trong trang trí gia đình
- Biết lựa chọn được một số đồ vật để trang trí hợp lý trong gia đình mình
Tranh ảnh
26
Trang trí nhà ở bằng cây cây cảnh và hoa
- Hs biết được ý nghĩa của việc tranh trí nhà ở bằng cây cảnh và hoa.
- Biết lự chọn cây cảnh, hoa trong trang trí phù hợp gia đình mình
-Tranh ảnh trang trí bằng cây cảnh
- Kiến thức thực tiễn
14
27
Trang trí nhà ở bằng cây cây cảnh và hoa
- Hs biết được ý nghĩa của việc tranh trí nhà ở bằng cây cảnh và hoa.
- Biết lự chọn cây cảnh, hoa trong trang trí phù hợp gia đình mình
-Tranh ảnh trang trí bằng cây cảnh
- Kiến thức thực tiễn
28
Cắm hoa trang trí
- Biết nguyên tắc cơ bản của việc cắm hoa
- Biết lựa chọn hoa phù hợp
- Vận dụng kiến thức vào thực tế có sáng tạo
- Một số tranh về cắm hoa
- Một số dụng cụ cắm hoa
15
29
Cắm hoa trang trí
- Biết nguyên tắc cơ bản của việc cắm hoa
- Biết lựa chọn hoa phù hợp
- Vận dụng kiến thức vào thực tế có sáng tạo
- Một số tranh về cắm hoa
- Một số dụng cụ cắm hoa
30
Thực hành cắm hoa
-Thực hiện được 1 số mẫu cắm hoa
- Sử dụng một số mẫu cám hoa phù hợp đạt yêu cầu thẩm mỹ
- Có ý thức chuẩn bị tốt cho giờ thực hành
-Các mẫu vẽ cắm hoa
-Các loại lọ, dụng cụ cắm, hoa.
-Kéo, dao.
16
31
Thực hành cắm hoa
-Thực hiện được 1 số mẫu cắm hoa
- Sử dụng một số mẫu cám hoa phù hợp đạt yêu cầu thẩm mỹ
- Có ý thức chuẩn bị tốt cho giờ thực hành
-Các mẫu vẽ cắm hoa
-Các loại lọ, dụng cụ cắm, hoa.
-Kéo, dao.
32
Thực hành cắm hoa
-Thực hiện được 1 số mẫu cắm hoa
- Sử dụng một số mẫu cám hoa phù hợp đạt yêu cầu thẩm mỹ
- Có ý thức chuẩn bị tốt cho giờ thực hành
-Các mẫu vẽ cắm hoa
-Các loại lọ, dụng cụ cắm, hoa.
-Kéo, dao.
17
33
Thực hành cắm hoa
-Thực hiện được 1 số mẫu cắm hoa
- Sử dụng một số mẫu cám hoa phù hợp đạt yêu cầu thẩm mỹ
-Có ý thức chuẩn bị tốt cho giờ thực hành
-Các mẫu vẽ cắm hoa
-Các loại lọ, dụng cụ cắm, hoa.
-Kéo, dao.
34
Ôn tập
- Học sinh hiểu biét về trang trí nhà ở
- Biết cách trang trí nhà ở băng cây cảnh và hoa
- Có ý thức giữ gìn nhà của sạch sẽ ngăn nắp và trang trí đẹp.
- Biết cắm hoa
-Ôn tập
-Một số kiến thức thực tế
18
35
Ôn tập
- Học sinh hiểu biét về trang trí nhà ở
- Biết cách trang trí nhà ở băng cây cảnh và hoa
- Có ý thức giữ gìn nhà của sạch sẽ ngăn nắp và trang trí đẹp.
- Biết cắm hoa
-Ôn tập
-Một số kiến thức thực tế
36
Kiểm tra học kỳ
Kiểm tra kiến thức học sinh
Giấy kiểm tra
19
20
37
Chương III: Nấu ăn trong gia đình
Cở sở ăn uống hợp lý
- Nắm được vai trò của các chất dinh dưỡng trong bữa ăn hằng ngày
- Nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể biết giá trị dinh dưỡng của các nhóm thức ăn
- Giáo dục ý thức ăn uống hợp lí
Các mẫu tranh về các chất dinh dưỡng
38
Cở sở ăn uống hợp lý
- Nắm được vai trò của các chất dinh dưỡng trong bữa ăn hằng ngày
- Nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể biết giá trị dinh dưỡng của các nhóm thức ăn
- Giáo dục ý thức ăn uống hợp lí
Các mẫu tranh về các chất dinh dưỡng
21
39
Cở sở ăn uống hợp lý
- Nắm được vai trò của các chất dinh dưỡng trong bữa ăn hằng ngày
- Nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể biết giá trị dinh dưỡng của các nhóm thức ăn
- Giáo dục ý thức ăn uống hợp lí
Các mẫu tranh về các chất dinh dưỡng
40
Vệ sinh an toàn thực phẩm
- Học sinh hiểu được vai trò quan trọng của an toàn thực phẩm đối với sức khoẻ con người
- Có ý thức giữ gìn an toàn thực phẩm và cách phòng chống nhiễm trùng thực phẩm
-Tranh minh hoạ
-Sưu tầm các chuyện sảy ra trong thực tế về an toàn thực phẩm
22
41
Vệ sinh an toàn thực phẩm
- Học sinh hiểu được vai trò quan trọng của an toàn thực phẩm đối với sức khoẻ con người
- Có ý thức giữ gìn an toàn thực phẩm và phòng chống nhiễm trùng thực phẩm
-Tranh minh hoạ
-Sưu tầm các chuyện sảy ra trong thực tế về an toàn thực phẩm
42
Bảo quản chất dinh dưỡng trong chế biến món ăn
- Học sinh thấy được sự cần thiết của bảo quản chất dinh dưỡng trong nấu ăn
- áp dụng hợp lí trong chế biến và bảo quản thực phẩm gia đình
-Các hình vẽ phóng to
-Liên hệ thực tế đời sống quanh ta
23
43
Bảo quản chất dinh dưỡng trong chế biến món ăn
- Học sinh thấy được sự cần thiết của bảo quản chất dinh dưỡng trong nấu ăn
- áp dụng hợp lí trong chế biến và bảo quản thực phẩm gia đình
-Các hình vẽ phóng to
-Liên hệ thực tế đời sống quanh ta
44
Các phương pháp chế biến thực phẩm
- Học sinh cần nắm được các phương pháp chế biến thực phẩm, biết chế biến món ăn ngon hợp vệ sinh
- Biết cách lựa chọn các món ăn hợp lí
-Kiến thức
-Phương pháp giảng bài
24
45
Các phương pháp chế biến thực phẩm
- Học sinh cần nắm được các phương pháp chế biến thực phẩm, biết chế biến món ăn ngon – Hợp vệ sinh
- Biết cách lựa chọn các món ăn hợp lí
-Kiến thức
-Phương pháp giảng bài
46
Các phương pháp chế biến thực phẩm
- Học sinh cần nắm được các phương pháp chế biến thực phẩm, biết chế biến món ăn ngon – Hợp vệ sinh
- Biết cách lựa chọn các món ăn hợp lí
-Kiến thức
-Phương pháp giảng bài
25
47
Thực hành
- Chộn dầu dấm xà lách(xu hào)
- Học sinh biết chế biến các món ăn không sử dụng nhiệt
Các vật mẫu hình mẫu
48
Thực hành
- Chộn dầu dấm xà lách(xu hào)
- Học sinh biết chế biến các món ăn không sử dụng nhiệt
Các vật mẫu hình mẫu
26
49
Thực hành :
Trộn rau muống
Trộn hỗn hợp
- Học sinh biết sơ chế làm món trộn rau muống, trộn nộm hỗn hợp và các món nộm địa phương
-hình mẫu
-Vật làm mẫu để nhận biết
50
Thực hành :
Trộn rau muống
Trộn hỗn hợp
-Học sinh biết sơ chế làm món trộn rau muống, trộn nộm hỗn hợp và các món nộm địa phương
-hình mẫu
-Vật làm mẫu để nhận biết
27
51
Kiểm tra
Kiểm tra kiến thức học sinh
Giấy kiểm tra
52
Tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình
- HS hiểu thế nào là bữa ăn hợp lý
- Nắm được nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình
Tranh về trang trí, trình bày món ăn
28
53
Tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình
- HS hiểu thế nào là bữa ăn hợp lý
- Nắm được nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình
Tranh về trang trí, trình bày món ăn
54
Quy trình tổ chức bữa ăn trong gia đình
- HS hiểu được nguyên tắc xây dựng thực đơn
- Cách lựa chọn mua thực phẩm theo thực đơn
- Biết cách chế biến thực phẩm theo thực đơn
- Trình bày các món ăn
Kiến thức về chọn lựa thực phẩm tươi ngon
29
55
Quy trình tổ chức bữa ăn trong gia đình
- HS hiểu được nguyên tắc xây dựng thực đơn
- Cách lựa chọn mua thực phẩm theo thực đơn
- Biết cách chế biến thực phẩm theo thực đơn
- Trình bày các món ăn
Kiến thức về chọn lựa thực phẩmtươi ngon
56
Quy trình tổ chức bữa ăn trong gia đình
- HS hiểu được nguyên tắc xây dựng thực đơn
- Cách lựa chọn mua thực phẩm theo thực đơn
- Biết cách chế biến thực phẩm theo thực đơn
- Trình bày các món ăn
Kiến thức về chọn lựa thực phẩmtươi ngon
30
57
Thực hành: Xây dựng thực đơn
HS xây dựng được 2 loại thực đơn
+ Thực đơn bữa ăn thường
+ Thực đơn bữa cỗ( tiệc)
Chuẩn bị 1 số thực đơn
58
Thực hành Xây dựng thực đơn
HS xây dựng được 2 loại thực đơn
+ Thực đơn bữa ăn thường
+ Thực đơn bữa cỗ( tiệc)
Chuẩn bị 1 số thực đơn
31
59
Thực hành tỉa hoa từ một số loại củ quả
Biết cách tỉa hoa từ 1 số loại củ, quả thường dùng
- Dụng cụ tỉa hoa
- Xu hào, cà rốt, đu đủ, ớt
60
Thực hành tỉa hoa từ một số loại củ quả
Biết cách tỉa hoa từ 1 số loại củ, quả thường dùng
- Dụng cụ tỉa hoa
- Xu hào, cà rốt, đu đủ, ớt
32
61
Ôn tập chương III
Hệ thống kiến thức của chương
- Ôn tập
62
Thu nhập của gia đình
HS biết được nguồn thu nhập của gia đình
Góp sức xây dựng kinh tế gia đình
- Tranh ảnh của 1 số ngành kinh tế
- Kiến thức thực tế
33
63
Thu nhập của gia đình
HS biết được nguồn thu nhập của gia đình
Góp sức xây dựng kinh tế gia đình
- Tranh ảnh của 1 số ngành kinh tế
- Kiến thức thực tế
64
Chi btiêu trong gia đình
- Hs biết được khái niệm về chi tiêu trong gia đình
- Các khoản chi tiêu
- Biện pháp cân đối chi tiêu
- Giúp đỡ gia đình làm mọi việc tiết kiệm cho chi tiêu gia đình.
Kiến thức thực tế
Tranh 3-4 trang 132
34
65
Chi btiêu trong gia đình
- Hs biết được khái niệm về chi tiêu trong gia đình
- Các khoản chi tiêu
- Biện pháp cân đối chi tiêu
- Giúp đỡ gia đình làm mọi việc tiết kiệm cho chi tiêu gia đình.
Kiến thức thực tế
Tranh 3-4 trang 132
66
Bài tập về tình huống về thu chi trong gia đình
- HS nắm vững các kiến thức cơ bản về thu chi trong gia đình
- Biết lên kế hoạch thu chi trong gia đình mình trong một tháng – một năm
- Có ý thức giúp đữ gia đình để tăng thu – giảm chi
Kiến thức thực tiễn
35
67
Bài tập về tình huống về thu chi trong gia đình
- HS nắm vững các kiến thức cơ bản về thu chi trong gia đình
- Biết lên kế hoạch thu chi trong gia đình mình trong một tháng – một năm
- Có ý thức giúp đữ gia đình để tăng thu – giảm chi
Kiến thức thực tiễn
68
Ôn tập
- Hệ thống kiến thức cho HS
- Củng cố các kiến thức cơ bản
ôn tập
36
37
69
Kiểm tra học kỳ
Kiểm tra kiến thức học sinh
Kiến thức
70
Kiểm tra học kỳ
Kiểm tra kiến thức học sinh
Kiến thức
File đính kèm:
- ke_hoach_giang_day_mon_cong_nghe_khoi_6_truong_thcs_van_binh.doc