Kế hoạch giảng dạy môn Công nghệ Lớp 7

Bài 1 Vai trò, nhiệm vụ của trồng trọt I. Vai trò của trồng trọt Trồng trọt có vai trò rất lớn trong việc tích lũy năng lượng, chuyển hóa năng lượng mặt trời thành thế năng trong các hợp chất hữu cơ

 II. Nhiệm vụ của trồng trọt Ngoài các nhiệm vụ đã nêu, cần chú ý tới nhiệm vụ rất quan trọng của trồng trọt là cung cấp năng lượng cho con người và các sinh vật khác thông qua chuỗi dây chuyền thức ăn. Vì vậy việc mở rộng diện tích cây trồng là một hình thức tích lũy, dự trữ năng lượng hiệu quả từ nguồn năng lượng mặt trời.

Bài 6 Biện pháp sử dụng, cải tạo và bảo vệ đất Diện tích đất xói mòn trơ sỏi đá, đất xám bạc màu ngày càng tăng do tập quán canh tác lạc hậu, không đúng kỹ thuật (con người không tôn trọng khả năng chịu đựng của đất); đốt phá rừng tràn lan. Diện tích cây xanh giảm sẽ làm cho mặt đất bị nung nóng bởi ánh nắng mặt trời, vừa lãng phí nguồn năng lượng, vừa làm cho nhiệt độ bề mặt trái đất tăng lên, ảnh hưởng xấu đến môi trường và cuộc sống của các sinh vật trên trái đất, làm tăng nhanh chóng diện tích đất hoang hóa.

 

doc18 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 17/06/2022 | Lượt xem: 217 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch giảng dạy môn Công nghệ Lớp 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Líp 7 Bài Tên bài Địa chỉ tích hợp Nội dung tích hợp Mức độ tích hợp Bài 1 Vai trò, nhiệm vụ của trồng trọt I. Vai trò của trồng trọt Trồng trọt có vai trò rất lớn trong việc tích lũy năng lượng, chuyển hóa năng lượng mặt trời thành thế năng trong các hợp chất hữu cơ Toàn phần II. Nhiệm vụ của trồng trọt Ngoài các nhiệm vụ đã nêu, cần chú ý tới nhiệm vụ rất quan trọng của trồng trọt là cung cấp năng lượng cho con người và các sinh vật khác thông qua chuỗi dây chuyền thức ăn. Vì vậy việc mở rộng diện tích cây trồng là một hình thức tích lũy, dự trữ năng lượng hiệu quả từ nguồn năng lượng mặt trời. Bài 6 Biện pháp sử dụng, cải tạo và bảo vệ đất Diện tích đất xói mòn trơ sỏi đá, đất xám bạc màu ngày càng tăng do tập quán canh tác lạc hậu, không đúng kỹ thuật (con người không tôn trọng khả năng chịu đựng của đất); đốt phá rừng tràn lan. Diện tích cây xanh giảm sẽ làm cho mặt đất bị nung nóng bởi ánh nắng mặt trời, vừa lãng phí nguồn năng lượng, vừa làm cho nhiệt độ bề mặt trái đất tăng lên, ảnh hưởng xấu đến môi trường và cuộc sống của các sinh vật trên trái đất, làm tăng nhanh chóng diện tích đất hoang hóa. Liên hệ Bài 7 Tác dụng của phân bón trong trồng trọt II. Tác dụng của phân bón Bón phân hữu cơ tươi, chưa phân huỷ cây trồng không hấp thu được, vừa làm ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí, hoặc bón không cân đối làm giảm chất lượng sinh học của nông sản, gián tiếp gây bệnh cho người và động vật, vừa gây lãng phí. Bộ phận Bài 19 II. Cách sử dụng III. Bảo quản Bón vừa đủ, bón cân đối, bảo quản đúng là cách tiết kiệm hiệu quả. Phương pháp sử dụng phân hữu cơ một cách hiệu quả nhất hiện nay đang được áp dụng ở nhiều địa phương của nước ta chính là mô hình Bioga: vừa cung cấp nhiên liệu cho sinh hoạt, vừa phân giải chất hữu cơ thành các chất dễ tiêu đối với cây trồng đồng thời không gây ô nhiễm môi trường. Toàn phần Bài 16 Gieo trồng cây nông nghiệp I. Thời vụ gieo trồng Gieo trồng đúng thời vụ, đúng quy trình giúp cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt nhất, cho năng suất và chất lượng cao nhất. Đây cũng là cách tiết kiệm thời gian và công sức trong trồng trọt Tận dụng mọi khoảng không, mọi dụng cụ có thể gieo trồng rau xanh (áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật: trồng cây trong dung dịch, gieo trồng rau mầm trong khay nhựa) Liên hệ Bài 19 Các biện pháp chăm sóc cây trồng I. Tỉa, dặm cây III. Tưới, tiêu nước IV. Bón phân thúc Nhằm đảm bảo đúng khoảng cách để cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt nhất, không bị cạnh tranh ánh sáng, chất dinh dưỡng nhưng cũng không trồng cây quá thưa làm lãng phí đất và năng lượng ánh sáng mặt trời. Tưới nước cho cây trồng cần đảm bảo đúng lúc, kịp thời và vừa đủ, tránh tưới quá ít hoặc quá nhiều hoặc tưới không đúng lúc (tưới vào lúc trời nắng to ..) đều gây lãng phí. Sử dụng phương pháp tưới phù hợp với từng loại cây trồng cũng là một cách tiết kiệm hiệu quả. Lưu ý bón phân hữu cơ hoai mục để cây dễ hấp thu, không bón phân tươi, khi bón phải vùi phân vào trong đất vừa đỡ mất chất dinh dưỡng, vừa không làm ô nhiễm môi trường. Toàn phần Bài 20 Thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản I. Thu hoạch II. Bảo quản III. Chế biến Thu hoạch đúng lúc sẽ cho sản lượng cao nhất và chất lượng tốt nhất. Thu hoạch không kịp thời sẽ làm giảm số lượng và chất lượng nông sản Thực hiện đúng quy trình trong chế biến và bảo quản làm giảm thiểu các thất thoát, hư hỏng sản phẩm nông nghiệp Toàn phần Bài 21 Luân canh, xen canh, tăng vụ Luân canh, xen canh là phương thức canh tác tận dụng được đất đai, ánh sáng, điều hòa dinh dưỡng giữa các loại cây trồng, cải tạo đất và làm giảm sâu, bệnh phá hại. Tăng vụ gieo trồng trong năm trên cùng một diện tích sẽ góp phần tăng thêm tổng sản phẩm thu hoạch Toàn phần Bài 22 Vai trò của rừng và nhiệm vụ của trồng rừng. Ngoài các vai trò đã nêu trong SGK, vai trò đối với môi trường, cây xanh có vai trò rất lớn trong việc tích lũy năng lượng, chuyển hóa năng lượng mặt trời thành thế năng trong các hợp chất hữu cơ (đây là vai trò quan trọng nhất của cây xanh đối với sự sống của sinh vật trên trái đất). Các hợp chất vô cơ được chuyển hóa thành các hợp chất hữu cơ, là chất ban đầu của các thức ăn và các sản phẩm khác hữu dụng cho con người. Các ước lượng hiện tại cho thấy mỗi năm cây có trên mặt đất đồng hoá khoảng 16,3 – 16,6 tỉ tấn carbon. Mỗi năm cây xanh tích lũy một nguồn năng lượng khổng lồ. Tổng năng lượng do quang hợp cố định ước tính lớn hơn khoảng 100 lần tổng năng lượng do con người thực hiện. Từ vai trò to lớn của cây xanh, nhiệm vụ rất quan trọng của trồng rừng là tạo ra khối lượng chất hữu cơ và nguồn năng lượng cung cấp cho con người và các sinh vật khác. Toàn bộ Bài 28 Khai thác rừng Qua các biện pháp khai thác và phục hồi rừng giáo dục HS có ý thức sử dụng hợp lí tài nguyên rừng hiện nay đồng thời nâng cao ý thức bảo vệ rừng, tránh khai thác bừa bãi làm lãng phí tài nguyên rừng. Liên hệ Bài 29 Bảo vệ và khoanh nuôi rừng Qua nội dung của bài, giáo dục HS biết cách bảo vệ, nuôi dưỡng rừng đồng thời có ý thức bảo vệ và phát triển rừng, tuyên truyền, phát hiện và ngăn chặn những hiện tượng vi phạm luật bảo vệ rừng ở địa phương. Liên hệ Bài 37 Thức ăn vật nuôi I. Nguồn gốc thức ăn vật nuôi Vật nuôi sử dụng các phụ phẩm nông nghiệp, sản phẩm thuỷ sản làm thức ăn, là một mắt xích trong mô hình VAC hoặc RVAC. Tận dụng các phụ phẩm nông nghiệp thành nguồn năng lượng hữu ích trong chuỗi dây chuyền thức ăn Bộ phận Bài 39 Chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi I. Mục đích của chế biến và dự trữ thức ăn Làm tăng chất lượng thức ăn, giúp vật nuôi ăn ngon miệng, giúp quá trình tiêu hóa tốt hơn tránh lãng phí thức ăn. Áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến để chế biến thức ăn nhằm tránh làm thất thoát chất dinh dưỡng có trong thức ăn vật nuôi. Bộ phận Bài 44 Chuồng nuôi và vệ sinh trong chăn nuôi Nâng cao nhận thức của HS về vai trò của chuồng nuôi và vệ sinh bảo vệ môi trường trong chăn nuôi, giúp nâng cao sức đề kháng cho vật nuôi, vật nuôi khỏe mạnh sẽ sinh trưởng, phát triển tốt, nhanh chóng cho các sản phẩm chăn nuôi, giảm thiểu sự tiêu hao năng lượng một cách vô ích, giảm chi phí về mọi mặt do đó giảm giá thành trong chăn nuôi. Liên hệ Bài 46 Phòng, trị bệnh thông thường cho vật nuôi III. Phòng, trị bệnh cho vật nuôi Nâng cao nhận thức về vai trò của vệ sinh môi trường trong chăn nuôi, có ý thức bảo vệ vật nuôi, bảo vệ môi trường. Nâng cao sức đề kháng cho vật nuôi là biện pháp giảm thiểu các chi phí hiệu quả nhất (nếu để vật nuôi mắc bệnh rồi mới chữa sẽ rất tốn kém, thậm chí không chữa khỏi) Liên hệ Bài 49 Vai trò, nhiệm vụ của nuôi thuỷ sản I. Vai trò của nuôi thuỷ sản Chăn nuôi thuỷ sản là một mắt xích trong mô hình VAC, RVAC (sử dụng chất thải của chăn nuôi, sản phẩm phụ của trồng trọt; cung cấp nguyên liệu cho chăn nuôi, nước tưới và bùn ao cho trồng trọt). Hạn chế được sự nhiễm bẩn của môi trường (ăn mùn hữu cơ, ấu trùng muỗi ..), là một mắt xích trong chu trình chuyển hoá vật chất và năng lượng hoàn chỉnh trong hệ sinh thái ao hồ Bộ phận Bài 55 Thu hoạch, bảo quản và chế biến sản phẩm thuỷ sản I. Thu hoạch II. Bảo quản III. Chế biến Thu hoạch đúng lúc, đúng phương pháp sẽ cho sản lượng cao nhất và chất lượng tốt nhất. Thực hiện đúng quy trình trong chế biến và bảo quản làm giảm thiểu các thất thoát, hư hỏng sản phẩm thủy sản Toàn phần Bài 56 Bảo vệ môi trường và nguồn lợi thuỷ sản Các hoạt động khai thác mang tính huỷ diệt với cường độ cao (dùng điện, chất nổ) làm cho các sinh vật bị tiêu diệt hết sạch không còn khả năng tái tạo làm lãng phí nguồn tài nguyên thủy sản. Rừng đầu nguồn bị tàn phá gây ra các hiện tượng mưa lũ, hạn hán gây tổn thất nguồn lợi thuỷ sản; Thấy sự cần thiết của việc khai thác và sử dụng hợp lý để bảo vệ nguồn lợi thủy sản Tận dụng tối đa diện tích mặt nước nuôi thủy sản. Áp dụng mô hình VAC, RVAC một cách hợp lý, có hiệu quả Nên chọn các giống thủy sản có tốc độ lớn nhanh, hệ số thức ăn thấp. Toàn phần Líp 8 Ch­¬ng tr×nh líp 8 m«n C«ng nghÖ ë THCS gåm 3 phÇn: VÏ kü thuËt, C¬ khÝ vµ Kü thuËt ®iÖn, trong ®ã chØ cã 2 phÇn c¬ khÝ vµ kÜ thuËt ®iÖn cã thÓ tÝch hîp gi¸o dôc sö dông n¨ng l­îng vµ tiÕt kiÖm. Cô thÓ nh­ sau: 1. C¬ khÝ: Bµi Tªn bµi §Þa chØ tÝch hîp Néi dung tÝch hîp Ghi chó Bµi 17 Vai trß cña c¬ khÝ trong s¶n xuÊt vµ ®êi sèng I. Vai trß cña c¬ khÝ - Sö dông s¶n phÈm cña c¬ khÝ, c«ng n¨ng cña m¸y c¬ khÝ tiÕt kiÖm n¨ng l­îng ®Ó s¶n xuÊt ra s¶n phÈm, thiÕt bÞ sö dông trong c¸c ngµnh kinh tÕ. - Gi¶m nhÑ lao ®éng cña con ng­êi. Bµi 18 VËt liÖu c¬ khÝ II. TÝnh chÊt c¬ b¶n cña vËt liÖu c¬ khÝ Lùa chän vËt liÖu c¬ khÝ phï hîp víi yªu cÇu chÕ t¹o, sö dông t¹o n¨ng xuÊt lao ®éng cao gi¶m tiªu tèn n¨ng l­îng kh«ng cÇn thiÕt (nhiÖt n¨ng, ®iÖn n¨ng...). Bµi 19 Thùc hµnh VËt liÖu c¬ khÝ Ph©n biÖt vËt liÖu kim lo¹i vµ phi kim lo¹i Lùa chän ®óng vËt liÖu - chän ph­¬ng ¸n gia c«ng phï hîp gi¶m n¨ng l­îng trong s¶n xuÊt. Bµi 20 Dông cô c¬ khÝ Sö dông ®óng dông cô c¬ khÝ khi gia c«ng, hiÓu râ kü thuËt sö dông c¸c dông cô c¬ khÝ, tÝnh to¸n vËt liÖu hîp lý sÏ tiÕt kiÖm thêi gian s¶n s¶n xuÊt, t¹o n¨ng xuÊt lao ®éng cao, gi¶m chi phÝ n¨ng l­îng cÇn thiÕt. Bµi 21 C­a vµ ®ôc kim lo¹i Bµi 22 Dòa vµ khoan kim lo¹i Bµi 23 Thùc hµnh ®o vµ v¹ch dÊu Bµi 24 Kh¸i niÖm vÒ chi tiÕt m¸y vµ l¾p ghÐp I. Kh¸i niÖm vÒ chi tiÕt m¸y Sö dông chi tiÕt m¸y trong c¸c nhãm chi tiÕt hoÆc côm chi tiÕt trong söa ch÷a, thay thÕ tiÕt kiÖm nguyªn vËt liÖu vµ n¨ng l­îng s¶n xuÊt c¸c tiÕt m¸y. Bµi 25 Mèi ghÐp cè ®Þnh, mèi ghÐp kh«ng th¸o ®­îc C¸c néi dung vÒ cÊu t¹o ®Æc ®iÓm vµ øng dông cña c¸c lo¹i mèi ghÐp - Sö dông c¸c lo¹i mèi ghÐp trong c¬ khÝ ®Ó tiÕt kiÖm nguyªn liÖu, n¨ng l­îng chÕ t¹o ra c¸c chi tiÕt gãp phÇn tiÕt kiÖm n¨ng l­îng. - Lùa chän c¸c mèi ghÐp phï hîp víi yªu cÇu sö dông, ®¸p øng ®­îc yªu cÇu kü thuËt tiÕt kiÖm ®­îc n¨ng l­îng sö dông trong chÕ t¹o vµ s¶n xuÊt. Bµi 26 Mèi ghÐp th¸o ®­îc Bµi 27 Mèi ghÐp ®éng Bµi 28 Thùc hµnh ghÐp nèi chi tiÕt Bµi 29 TruyÒn chuyÓn ®éng Nguyªn t¾c, cÊu t¹o, øng dông cña c¸c bé truyÒn chuyÓn ®éng - Nhê cã c¸c bé truyÒn chuyÓn ®éng con ng­êi chØ cÇn mét nguån ®éng lùc cã thÓ truyÒn t¶i ®Õn nhiÒu lo¹i m¸y c«ng t¸c phï hîp víi tÝnh chÊt c«ng viÖc. - Cã thÓ thay ®æi tèc ®é cña c¸c m¸y c«ng t¸c mµ kh«ng cÇn nguån ®éng lùc cã c«ng suÊt lín, tiªu hoa nhiÒu n¨ng l­îng. - Cã thÓ thay ®æi h­íng chuyÓn ®éng theo yªu cÇu ho¹t ®éng cña c¸c m¸y c«ng t¸c, gi¶m kÝch th­íc, nguyªn liÖu chÕ t¹o m¸y c«ng t¸c, tiÕt kiÖm n¨ng l­îng. Bµi 30 BiÕn ®æi chuyÓn ®éng Bµi 31 Thùc hµnh truyÒn vµ biÕn ®æi chuyÓn ®éng 2. Kü thuËt ®iÖn Bµi 32 Vai trß cña ®iÖn n¨ng trong kü thuËt vµ ®êi sèng I. §iÖn n¨ng II. Vai trß cña ®iÖn n¨ng - HiÓu ®iÖn n¨ng ®­îc s¶n xuÊt do biÕn ®æi nhiÒu d¹ng n¨ng l­îng kh¸c th«ng qua c¸c nhµ m¸y ®iÖn ®Ó tõ ®ã thÊy râ n¨ng l­îng ®iÖn kh«ng ph¶i lµ nguån v« tËn, ph¶i tiÕt kiÖm. - TruyÒn t¶i ®iÖn n¨ng tõ n¬i s¶n xuÊt ®Õn n¬i tiªu dïng cã tæn thÊt n¨ng l­îng v× vËy cÇn ¸p dông biÖn ph¸p n©ng cao ®iÖn ¸p khi truyÒn t¶i ®Ó gi¶m tæn thÊt. - §iÖn n¨ng cã vai trß quan träng trong viÖc ung cÊp n¨ng l­îng cho c¸c m¸y mãc, thiÕt bÞ vµ ph­¬ng tiÖn ho¹t ®éng ®Ó phôc vô s¶n xuÊt vµ ®êi sèng. Con nguêi cÇn ph¶i tiÕt kiÖm, sö dông hîp lÝ n¨ng l­îng ®iÖn trong s¶n xuÊt vµ ®êi sèng ®Ó gãp phÇn tiÕt kiÖn n¨ng l­îng vµ tµi nguyªn thiªn nhiªn. Khi d¹y phÇn nµy gi¸o viªn cho häc sinh liªn hÖ víi thùc tÕ ®Ó hiÓu râ h¬n vÒ néi dung sö dông vµ tiÕt kiÖm n¨ng l­îng nãi chung vµ n¨ng l­îng ®iÖn nãi riªng. Bµi 33 An toµn ®iÖn I. Nguyªn nh©n g©y tai n¹n ®iÖn II. Mét sè biÖn ph¸p an toµn ®iÖn - C¸c nguyªn nh©n g©y tai n¹n ®iÖn trong ®ã cã viÖc d©y dÉn bÞ ®øt sÏ g©y tæn thÊt n¨ng l­îng ®iÖn. - ¸p dông c¸c biÖn ph¸p an toµn ®iÖn ®Ó tr¸nh tæn hoa n¨ng l­îng ®iÖn trªn m¹ch ®iÖn vµ c¸c thiÕt bÞ ®iÖn. - Dïng qu¸ t¶i víi l­íi ®iÖn, lµm ®iÖn ¸p bÞ gi¶m, kh«ng ®¶m b¶o ®­îc hiÖu suÊt cña c¸c thiÕt bÞ (®Ìn tèi, c«ng suÊt m¸y ®iÖn gi¶m) l·ng phÝ ®iÖn n¨ng. Trong c¸c néi dung nµy gi¸o viªn cã thÓ ph©n tÝch vÒ tæn hoa khi do ®iÖn, d©y ®iÖn bÞ ®øt r¬i xuèng ®Êt, lµm sôt ¸p trªn m¹ch ®iÖn gi¶m c«ng suÊt cña thiÕt bÞ ®i nhiÒu lÇn. Bµi 34 Thùc hµnh - Dông cô b¶o vÖ an toµn ®iÖn Bµi 35 Thùc hµnh – Cøu ng­êi bÞ tai n¹n ®iÖn Bµi 36 VËt liÖu kÜ thuËt ®iÖn I. VËt liÖu dÉn ®iÖn II. VËt liÖu c¸ch ®iÖn III. VËt liÖu dÉn tõ Lùa chän ®óng vËt liÖu, phï hîp víi c«ng viÖc sö dông, ®¸p øng yªu cÇu kü thuËt lµm gi¶m tæn thÊt ®iÖn, tiÕt kiÖm nguyªn vËt liÖu ®iÖn. VÝ dô: Trong chÕ t¹o m¸y ®iÖn, chän vËt liÖu dÉn tõ tèt lµm gi¶m dßng phuc«, gi¶m tæn hao v× nhiÖt. Bµi 37 Ph©n lo¹i vµ sè liÖu kÜ thuËt cña ®å dïng ®iÖn I. Ph©n lo¹i ®å dïng ®iÖn II. Sè liÖu cña ®å dïng ®iÖn - Ph©n lo¹i ®å dïng ®iÖn ®Ó x¸c ®Þnh c¸c nhãm ®å dïng ®iÖn, gióp thay thÕ c¸c thiÕt bÞ phï hîp gi¶m ®iÖn n¨ng tiªu tèn. VÝ dô: Cã thÓ thay bãng ®Ìn huúnh quang cho bãng ®Ìn sî ®èt. - X¸c ®Þnh sè liÖu kÜ thuËt cña thiÕt bÞ vµ ®å dïng ®iÖn ®Ó thiÕt kÕ, chän thiÕt bÞ cã sè liÖu phï hîp víi tÝch chÊt c«ng viÖc, yªu cÇu sö dông gi¶m tiªu tèn ®iÖn n¨ng. Gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh liªn hÖ víi thùc tÕ trong gia ®×nh ®Ó thÊy ®­îc chän thiÕt bÞ, ®å dïng ®óng gãp phÇn lµm gi¶m ®iÖn n¨ng tiªu thô. Bµi 38 §å dïng lo¹i ®iÖn quang - ®Ìn sîi ®èt II. §Ìn sîi ®èt Lùa chän ®Ìn sîi ®èt cã c«ng suÊt phï hîp víi tÝnh chÊt c«ng viÖc, ®¶m b¶o ®­îc c¸c yªu cÇu chiÕu s¸ng, vÝ dô: ®äc s¸ch, ®Ìn ngñ, ®Ìn cÇu thang... lµ sö dông ®ung svµ tiÕt kiÖm n¨ng l­îng ®iÖn. Bµi 39 §Ìn huúnh quang II. §Ìm compac huúnh quang III. So s¸nh ®Ìn sîi ®èt vµ ®Ìn huúnh quang - Sö dông ®Ìn compac huúnh quang víi hiªu suÊt ph¸t quang lín gÊp 4 lÇn ®Ìn sîi ®èt, phï hîp víi tÝnh chÊt sö dông lµm gi¶m tiªu thô c«ng suÊt ®iÖn gãp phÇn tiÕt kiÖm n¨ng l­îng. - So s¸nh nh÷ng ­u ®iÓm vÒ hiÖu suÊt vµ tiªu thu c«ng suÊt ®iÖn ®Ó cã lùa chän lo¹i bãng ®Ìn phï hîp víi c«ng viÖc vµ tiÕt kiÖm ®­îc n¨ng l­îng ®iÖn. GV cÇn cho HS biÕt ®©y lµ gi¶i ph¸p thay thÕ hiÖn nay ®ang sö dông réng r·i trong s¶n xuÊt nhÊt lµ trong ®êi sèng vµ dÞch vô. Bµi 40 Thùc hµnh - ®Ìn èng huúnh quang Bµi 41 §å dïng lo¹i ®iÖn nhiÖt - Bµn lµ ®iÖn II. Bµn lµ ®iÖn: Lµ dông cô tiªu thô nhiÒu n¨ng l­îng ®iÖn. - HiÓu nguyªn t¾c lµm viÖc, c¸c sè liÖu kÜ thuËt vµ c¸ch sö dông bµn lµ ®iÖn nh»m ®¸p øng ®­îc môc ®Ých cña c«ng viÖc vµ gi¶m tiªu thu n¨ng l­îng ®iÖn (tiÕt kiÖm). - ChØ sö dông bµn lµ ®iÖn khi thËt cÇn thiÕt, ®iÒu chØnh nhiÖt ®é phï hîp ®Ó gi¶m thêi gian tiªu thô n¨ng l­îng ®iÖn. Bµi 42 BÕp ®iÖn, nåi c¬m ®iÖn 2. C¸c sè liÖu kÜ thuËt (bÕp ®iÖn, nåi c¬m ®iÖn) 3. Sö dông (bÕp ®iÖn, nåi c¬m ®iÖn) - Häc sinh hiÓu ý nghÜa cña sè liÖu kÜ thuËt cña bÕp ®iÖn vµ nåi c¬m ®iÖn ®Ó tõ ®ã chän lo¹i phï hîp víi môc ®Ých vµ tÝnh chÊt c«ng viÖc. - Sö dông ®óng yªu cÇu kü thuËt (®iÖn ¸p) vµ theo nguyªn t¾c cÇn th× dïng, ch­a cÇn th× ng¾t ®iÖn tiÕt kiÖm n¨ng l­îng ®iÖn. Chó ý: - Dung tÝch cña nåi c¬m ®iÖn ®Ó chän lo¹i phï hîp víi sè ng­êi trong gia ®×nh. - C«ng suÊt cña Bµi 43 Thùc hµnh – Bµn lµ ®iÖn, bÕp ®iÖn, nå c¬m ®iÖn Bµi 44 §å dïng lo¹i ®iÖn c¬ - Qu¹t ®iÖn, m¸y b¬m n­íc I. §éng c¬ ®iÖn mét pha - Sè liÖu kü thuËt - C¸ch sö dông II. Qu¹t ®iÖn - §éng c¬ ®iÖn mét pha biÕn ®æi ®iÖn n¨ng thµnh c¬ n¨ng ®­îc øng dông réng r·i ®Ó lµm quay c¸nh qu¹t, m¸y c«ng t¸c kh¸c. Sö dông ®óng ®iÖn ¸p ®Þnh møc lµ mét biÖn ph¸p n©ng cao hiÖu suÊt cña m¸y, tiÕt kiÖm n¨ng l­îng ®iÖn. - Chän lo¹i qu¹t ®iÖn phï hîp víi yªu cÇu c«ng viÖc, ®iÒu khiÓn tèc ®é cña qu¹t ®iÖn phï hîp víi yªu cÇu sö dông gi¶m ®iÖn n¨ng tiªu thô, tiÕt kiÖm n¨ng l­îng ®iÖn. Chó ý : Do ®éng c¬ mét pha ®­îc dïng phæ biÕn ë ®iÒu hßa kh«ng khÝ, tñ l¹nh, m¸y giÆt, m¸y xay..., v× vËy GV h­íng dÉn HS sö dông ®óng ®Ó tiÕt kiÖm n¨ng l­îng ®iÖn. Bµi 45 Thùc hµnh qu¹t ®iÖn Bµi 46 M¸y biÕn ¸p mét pha 2. Nguyªn lý lµm viÖc cña m¸y biÕn ¸p mét pha 3. Sè liÖu kü thuËt 4. Sö dông - Dïng m¸y biÕn ¸p t¨ng ¸p ®Ó ®¶m b¶o ®óng ®iÖn ¸p ®Þnh møc cho c¸c dông cô, thiÕt bÞ lµm viÖc n©ng cao hiÖu suÊt, gi¶m n¨ng l­îng tiªu thô - Dïng m¸y biÕn ¸p gi¶m ¸p ®Ó sö dông c¸c lo¹i thiÕt bÞ cã ®iÖn ¸p thÊp phï hîp víi tÝnh chÊt c«ng viÖc gi¶m tiªu thô c«ng suÊt ®iÖn. - C¨n cø vµo sè liÖu kü thuËt cña m¸y biÕn ¸p ®Ó lùa chän khi sö dông tr¸nh ®­îc tæn thÊp ®iÖn n¨ng, tiÕt kiÖm n¨ng l­îng ®iÖn. VÝ dô : Dïng m¸y biÕn ¸p gi¶m ¸p ®Õn 6, 9 hoÆc 12 dïng ®Ìn ngñ. Bµi 47 Thùc hµnh m¸y biÕn ¸p mét pha Bµi 48 Sö dông hîp lÝ ®iÖn n¨ng II. Sö dông hîp lý vµ tiÕt kiÖm ®iÖn n¨ng - Gi¶m bít tiªu thu ®iÖn n¨ng trong giê cao ®iÓm nh­: + Kh«ng dïng thiÕt bÞ cã c«ng suÊt lín; + Gi¶m bít n¬i th¾p s¸ng kh«ng thËt cÇn thiÕt - Sö dông ®å dïng ®iÖn cã hiÖu suÊt cao ®Ó tiÕt kiÖm ®iÖn n¨ng. - Kh«ng sö dông l·ng phÝ ®iÖn n¨ng (sö dông hîp lÝ, phï hîp víi tÝnh chÊt c«ng viÖc). Bµi 48: Néi dung ®Ò cËp s©u ®Õn viÖc sö dông n¨ng l­îng vµ tiÕt kiÖm n¨ng l­îng. GV cho HS gi¶i thÝch v× sao tiÕt kiÖm ®­îc ®iÖn n¨ng. Bµi 49 Thùc hµnh - tÝnh to¸n tiªu thô ®iÖn n¨ng trong gia ®×nh. I. §iÖn n¨ng tiªu thô cña ®å dïng ®iÖn II. TÝnh to¸n tiªu thô ®iÖn n¨ng trong gia ®×nh. - §iÖn n¨ng tiªu thô A=Pt (Wh) phô thuéc: + C«ng suÊt cña ®å dïng ®iÖn (P) + Thêi gian lµm viÖc cña ®å dïng ®iÖn (t) Lùa chän c¸c ®å dïng ®iÖn phï hîp, thêi gian sö dông hîp lÝ ®Ó tiÕt kiÖm ®iÖn n¨ng. - TÝnh to¸n ®iÖn n¨ng tiªu thô trong gia ®×nh ®Ó x¸c ®Þnh møc ®é tiªu thô ®iÖn n¨ng trong tuÇn, th¸ng cña hé gia ®×nh tõ ®ã cã biÖn ph¸p sö dông hîp lÝ, tiÕt kiÖm ®iÖn n¨ng. GV yªu cÇu HS vËn dông c¸c kiÕn thøc ®­îc häc vÒ x¸c ®Þnh sè liÖu kÜ thuËt cña ®å dïng ®iÖn ®Ó tÝnh to¸n ®iÖn n¨ng tiªu thô. Bµi 50 §Æc ®iÓm cÊu t¹o m¹ng ®iÖn trong nhµ I. §Æc ®iÓm vµ yªu cÇu cña m¹ng ®iÖn trong nhµ II. CÊu t¹o cña m¹ng ®iÖn trong nhµ - Lùa chän sù phï hîp cña c¸c thiÕt bÞ, ®å dïng ®iÖn víi ®iÖn ¸p cña m¹ng ®iÖn n©ng cao hiªu suÊt sö dông, b¶o vÖ an toµn ®iÖn gãp phÇn sö dông hiÖu qu¶ n¨ng l­¬ng ®iÖn. - CÊu t¹o m¹mg ®iÖn trong nhµ phï hîp víi yªu cÇu sö dông cña hé gia ®×nh mét c¸ch hîp lý trong ®ãng ng¾t c¸c thiÕt bÞ ®iÖn gãp phÇn tiÕt kiÖm n¨ng l­îng ®iÖn. Bµi 51 ThiÕt bÞ ®ãng - c¾t vµ lÊy ®iÖn cña m¹ng ®iÖn trong nhµ - Lùa chän thiÕt bÞ cã sè liÖu kü thuËt vµ ®¶m b¶o ®é bÒn c¸ch ®iÖn, không g©y hiÖn t­îng phãng ®iÖn ë c¸c chç tiÕp xóc (đặc biệt khi ®ãng ng¾t c¸c thiÕt bÞ cã c«ng suÊt lín) tr¸nh g©y tæn hao ®iÖn n¨ng. - Tiết kiệm vật liệu chế tạo thiết bị như đồng, nhựa... Bµi 52 Thùc hµnh - ThiÕt bÞ ®ãng – c¾t vµ lÊy ®iÖn Bµi 53 ThiÕt bÞ b¶o vÖ m¹ng ®iÖn trong nhµ - Thiết bị bảo vệ có ý nghĩa quan trọng đối với an toàn mạng điện trong nhà, các thiết bị tự động giúp con người tiết kiệm năng lượng điện khi sử dụng: + Tự động đóng cắt khi đã đạt yêu cầu quy định hoặc xảy ra sự cố điện (quá tải, ngắn mạch) + Tự động bơm nước khi đầy cần và ngắt khi đã đầy. + Rơ le trong điều hòa tự nhắt khi đạt đến độ lạnh cần thiết. Khi dạy bài 53, 54 GV nên cho HS liên hệ với thực tế, đặt những câu hỏi yêu cầu vận dụng kiên sthức đã học. Bµi 54 Thùc hµnh – CÇu ch× Bµi 55 S¬ ®å ®iÖn Vẽ được các sơ đồ mạch điện để bố trí sử dụng các đồ dùng điện hợp lí sẽ tiết kiệm được năng lượng điện khi. Ví dụ: - Vẽ sơ đồ nguyên lí, lắp đặt mạch điện cầu thang. - Bố trí vị trí đèn điện hợp lý để không phải sử dụng nhiều đèn khi làm việc hoặc phòng ở luôn đảm bảo độ sáng cần thiết. Bµi 56 Thùc hµnh – VÏ s¬ ®å nguyªn lÝ m¹ch ®iÖn - Thực hành vẽ sơ đồ nguyên lý mạch điện Bµi 57 Thùc hµnh – VÏ s¬ ®å l¾p ®Æt m¹ch ®iÖn - Thực hành vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện Bµi 58 ThiÕt kÕ m¹ch ®iÖn Thiết kế mạch điện hợp lí để sử dụng năng lượng điện hợp lí là góp phần tiết kiện điện năng tiêu thu. líp 9. LỚP 9 I. l¾p ®Æt m¹ng ®iÖn trong nhµ Bài 1 Giới thiệu nghề Điện dân dụng 4. Yêu cầu của nghề điện dân dụng đối với người lao động Về thái độ: người thợ điện luôn có ý thức tiết kiện năng lượng điện trong sửa chữa, sử dụng điện năng Bài 2 Vật liệu điện dùng trong lắp đặt mạng điện 3. Sử dụng dây dẫn điện Lựa chọn dây dẫn điện trong nhà phù hợp với công suất tiêu thụ tránh được tổn hoa năng lượng điện vì nhiệt trên dây dẫn; tiết kiệm được nguyên liệu chế tạo dây dây điện, gián tiếp tiết kiệm năng lượng. GV căn cứ vào tác dụng nhiệt của dòng điện, tổn hoa vì nhiệt Q = RI2t = I2t Bài 4 Sử dụng đồng hồ đo điện 2. Thực hành sử dụng đồng hồ đo điện Chọn công tơ phù hợp với công suất tiêu thụ xác định đúng mức độ tiêu thụ năng lượng điện để có ý thức tiết kiệm. Nếu công tơ có công suất định mức lớp khi sử dụng với các đồ dùng có công suất nhỏ sẽ không báo chính xác điện năng tiêu thụ. Bài 5 Thực hành – Nối dây dẫn điện 1. Một số kiến thức bổ trợ Nối dây dẫn đúng quy trình và kỹ thuật tránh làm tổn hoa năng lượng điện tại mối nối do điện trở tăng, tiết kiệm được điện năng tiêu thụ. Khi mối nối tiếp xúc kém làm điện trở tại mối nối tăng, tăng tổn hoa điện năng. Bài 7 Thực hành – Lắp mạch điện đèn ống huỳnh quang Ý nghĩa của việc sử dụng đèn ống chiếu sáng. - Tăng cường sử dụng đèn ống huỳnh quang để chiếu sáng sẽ tiết kiệm được năng lượng do hiệu suất phát quang lớn. - Lựa chọn công suất đèn ống huỳnh quang phù hợp với yêu cầu của công việc để tiết kiệm năng lượng điện. Đèn ống huỳnh quang là loại đèn có hiệu suất phát quang cao (lớp 8) Đèn com pac huỳnh quang tiết kiệm được nhiêu năng lượng điện khi sử dụng. Bài 8 Thực hành – Lắp mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển 2 đèn ý nghĩa của mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển 2 đèn Mạch điện hai công tắc điều khiển hai đèn giúp người sử dụng chủ động trong việc sử dụng mỗi bóng đèn khi cần thiết, tiết kiệm được điện năng lượng tiêu thụ. Kết hợp sử dụng với bóng đèn com pác huỳnh quang tiết kiệm nhiều năng lượng điện. Bài 9 Thực hành – Lắp mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn Mục đích sử dụng mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn Đây là mạch điện thường sử dụng ở cầu thang nhà tầng, có ý nghĩa trong việc tiết kiệm điện năng tiêu thụ trên bóng đèn. Ở tầng 1 và tầng 2 đều có thể bật, tắt bóng đèn. Kết hợp sử dụng với bóng đèn com pác huỳnh quang tiết kiệm nhiều năng lượng điện. Bài 11 Lắp đặt dây dẫn của mạng điện trong nhà Bố trí hợp lý dây dẫn chọn dây dẫn phù hợp với công suất ở từng mạch và có khoảng cách ưu việt nhất tráng được tổn hoa trên dây dẫn điện. II. NÊu ¨n Từ bài 8 - 12 Thùc hµnh: ChÕ biÕn c¸c mãn ¨n cã sö dông nhiÖt ChuÈn bÞ nguyªn liÖu- Thùc hµnh chÕ biÕn - Giáo dục ý thức tiết kiện năng lượng điện hoặc các năng lượng khác khi sử dụng để nấu ăn. - Thực hiện đúng quy trình kỹ thuật, điều chỉnh nhiệt lượng khi chế biến món ăn, điều chỉnh nhiệt độ bảo quản nguyên liệu, thực phẩm đúng quy định và yêu cầu góp phần tiết kiệm năng lượng điện và năng lượng khác. IV. söa ch÷a xe ®¹p Bµi 1 Giíi thiÖu nghÒ söa ch÷a xe ®¹p TriÓn väng cña nghÒ Sử dụng xe đạp là góp phần tiết kiệm năng lượng như năng lượng dầu mỏ, năng lượng điện Bµi 2 ®Õn bµi 8 C¸c bµi thùc hµnh Giáo dục ý thức tiết kiện nguyên liệu thực hành là tiết kiệm năng lượng, nguồn nguyên liệu để sản xuất ra sản phẩm. V. TRỒNG CÂY ĂN QUẢ Bài 2. Một số vấn đề chung về cây ăn quả I. Giá trị của việc trồng cây ăn quả Ngoài các giá trị về kinh tế, về môi trường, cây ăn quả còn có tác dụng lớn trong việc tích lũy năng lượng, chuyển hóa năng lượng mặt trời thành thế năng trong các hợp chất hữu cơ Liên hệ III. Kĩ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả IV. Thu hoạch, bảo quản, chế biến Bón phân đúng yêu cầu kĩ thuật, phân hữu cơ đã hoai mục, vùi trong đất tránh thất thoát phân bón (một số loại đạm dễ bay hơi). Bón thêm bùn khô, phù sa cung cấp chất dinh dưỡng cho cây và góp phần cải tạo đất, tăng khả năng chống chịu của đất. Phủ rơm rạ hoặc các vật liệu khác quanh gốc cây, trồng xen cây ngắn ngày để giữ ẩm và hạn chế cỏ dại, chống xói mòn đất. Phòng trừ sâu bệnh kịp thời bằng các biện pháp tổng hợp, sử dụng thuốc hoá học đúng kĩ thuật để giảm ô nhiễm môI trường, tăng sức đề kháng cho cây trồng. Thu hoạch đúng lúc, đúng phương pháp sẽ cho sản lượng cao nhất và chất lượng tốt nhất. Thực hiện đúng quy trình trong chế biến và bảo quản làm giảm thiểu các thất thoát, hư hỏng sản phẩm. Bộ phận Các bài 7: Kĩ thuật trồng cây ăn quả có múi; bài 8: Kĩ thuật trồng cây nhãn; bài 9: Kĩ thuật trồng cây vải; bài 10: Kĩ thuật trồng cây xoài và bài 11: Kĩ thuật trồng cây chôm chôm đều tích hợp những nội dung giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả như Bài 2. Đây là điều kiện để GV khắc sâu kiến thức, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong trồng trọt cho HS, giáo dục ý thức tự giác thực hiện các biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong sản xuất của gia đình cũng như trong cộng đồng.

File đính kèm:

  • docke_hoach_giang_day_mon_cong_nghe_lop_7.doc