I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CÁC LỚP DẠY:
1,Đặc điểm chung: Hầu hết là con em cảu các gia đình lao động nghèo, kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, ít đầu tư cho việc học tập cho con.
Địa bàn rộng khó khăn cho việc di lại của học sinh, một số không nhỏ gia đình bố mẹ đi làm ăn xa, con cháu gửi cho ông bà nội, ngoại.
Có nhiều học sinh không có ý thức học tập, mất kiến thức căn bản không có phương pháp , lúng túng trong học tập, kỹ năng tính toán yếu.
2, Đặc điiểm cụ thể tình hình của từng lớp:
- Các lớp: 7 A4 , 7 A5 , 7 A6 , 7 A7 chủ yếu là học sinh trung bình yếu, có một số học sinh năm trước lưu ban
Phong trào học tập ở các lớp còn yếu. Đội ngũ cán bộ lớp, cán sự bộ môn chưa có năng lực, chưa có phương pháp hoạt động, đa số các em học sinh động cơ học tập chưa có. Cần xây dựng cho các em một động cơ học tập đúng, giúp các em yêu thích bộ môn. Đặc biệt là đội ngũ cán bộ lớp, cán sự bộ môn để thúc đẩy phong trào học tập bộ môn.
- Bên cạnh đó có một số ít học sinh ngoan hiền, chăm học, ý thức thái độ học tập tốt, cần khuyến khích, động viên giúp đỡ các phần tử này để làm hạt nhân của phong trào học tập
28 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 999 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch giảng dạy năm học 2010 - 2011 tổ: Toán – Lí, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY NĂM HỌC : 2010-2011
TỔ: TOÁN – LÝ NHÓM : TOÁN 7
òòòò
Họ và tên Giáo viên: Đặng Thị Hồng Nga ò Giảng dạy các lớp: 7A 4 , 7A5 , 7A 6 , 7A 7
ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CÁC LỚP DẠY:
1,Đặc điểm chung: Hầu hết là con em cảu các gia đình lao động nghèo, kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, ít đầu tư cho việc học tập cho con.
Địa bàn rộng khó khăn cho việc di lại của học sinh, một số không nhỏ gia đình bố mẹ đi làm ăn xa, con cháu gửi cho ông bà nội, ngoại.
Có nhiều học sinh không có ý thức học tập, mất kiến thức căn bản không có phương pháp , lúng túng trong học tập, kỹ năng tính toán yếu.
2, Đặc điiểm cụ thể tình hình của từng lớp:
- Các lớp: 7 A4 , 7 A5 , 7 A6 , 7 A7 chủ yếu là học sinh trung bình yếu, có một số học sinh năm trước lưu ban
Phong trào học tập ở các lớp còn yếu. Đội ngũ cán bộ lớp, cán sự bộ môn chưa có năng lực, chưa có phương pháp hoạt động, đa số các em học sinh động cơ học tập chưa có. Cần xây dựng cho các em một động cơ học tập đúng, giúp các em yêu thích bộ môn. Đặc biệt là đội ngũ cán bộ lớp, cán sự bộ môn để thúc đẩy phong trào học tập bộ môn.
- Bên cạnh đó có một số ít học sinh ngoan hiền, chăm học, ý thức thái độ học tập tốt, cần khuyến khích, động viên giúp đỡ các phần tử này để làm hạt nhân của phong trào học tập
- Kết quả bài khảo sát đầu năm rất thấp: 7 A4 số hs đạt > TB là: ( đạt 40,43% ) ; 7 A5 số hs đạt > TB là: ( đạt 22,92% )
7 A6 số hs đạt > TB là: ( đạt 35,55% ) ; 7 A7 số hs đạt > TB là: ( đạt 23,92% )
ĐĂNG KÝ CHỈ TIÊU NĂM HỌC 2010-2011 ĐẠT : 75% ( trung bình trở lên )
II. THỐNG KÊ CHẤT LƯỢNG
Lớp
Sĩ số
ĐẦU NĂM %
CH Ỉ TI ÊU PH ẤN Đ ẤU
Ghi chú
H ỌC K Ỳ I
H ỌC K Ỳ II
< TB
TBình
Khá
Giỏi
Yếu
TBình
Khá
Giỏi
Yếu
TBình
Khá
Giỏi
7A4
47
59,57%
21,3%
10,63%
8,5%
29,8%
34,0%
27,7%
8,5%
7A5
48
77,08%
10,42%
2,08%
10,42%
37,5%
37,5%
30,8%
4,2%
7A6
45
64,45%
15,56%
11,11%
8,88%
31,1%
35,5%
26,7%
6,7%
7A7
46
76,08%
8,7%
6,52%
8,7%
34,8%
37,0%
23,9%
4,3%
TC
186
Trên trung bình : 30,64 %
Trên trung bình: 66,7 %
Trên trung bình: %
III. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
Giaûng daïy ñuùng chöông trình , ñaûm baûo kieán thöùc cô baûn, hoïc sinh naém kieán thöùc caên baûn taïi lôùp. Chuaån bò giaùo aùn ñaày ñuû tröôùc khi ñeán lôùp , ñaàu tö thôøi gian ñeå nghieân cöùu kĩ löôõng giaùo aùn, giaùo aùn caàn coù chaát löôïng tốt. Vận dụng các phương pháp dạy học tích cực.
Chuaån bò ñoà duøng daïy hoïc (neáu tieát hoïc caàn duøng ñoà duøng daïy hoïc).
Hoïc sinh chuaån bò baøi cuõ , laøm baøi taäp tröôùc khi ñeán lôùp.
Chuaån bò heä thoáng baøi taäp theo dạng từ dể đến khó.
- Tieát lyù thuyeát yeâu caàu ñuû , goïn , chính xaùc bieát vaän duïng lyù thuyeát vaøo baøi taäp cô baûn , naém ñöôïc caùc daïng baøi taäp mang tính vận
duïng cuûa baøi hoïc. Làm quen với các dạng câu hỏi trắc nghiệm
Tieát baøi taäp caàn daønh moät nửa thôøi gian luyeän taäp phöông phaùp giaûi baøi taäp , phöông phaùp lyù luaän trong caùc baøi taäp cô baûn , daønh thôøi gian hoïc sinh töï giaûi baøi taäp, hình thöùc vaán ñaùp taïi choã hay leân baûng giaûi baøi ñeå giaùo vieân phaùt hieän choå ñuùng sai cuûa hoïc sinh ñeå söûa chöõa uoán naén kịp thời hoaëc tuyeân döông, ñộng viên khích lệ học sinh tạo hưng phấn trong học tập của các em. Đặc biệt học sinh yếu cần rèn luyện kỹ năng tính toán, giúp các em nắm được những bài cơ bản.
IV. KẾT QUẢ THỰC HIỆN
Lớp
Sỉ số
TỔNG KẾT HỌC KỲ I
TỔNG KẾT CẢ NĂM
GHI CHÚ
Kém
Yếu
TBình
Khá
Giỏi
Kém
Yếu
TBình
Khá
Giỏi
7A4
7A5
7A6
7A7
TC
Trên trung bình: %
Trên trung bình: %
V. NHẬN XÉT RÚT KINH NGHIỆM
1/Cuối học kỳ I:
(So sánh kết quả đạt được với chỉ tiêu phấn đấu, biện pháp thực hiện, tiếp tục nâng cao chất lượng học kỳ II)
2/Cuối năm học :
(So sánh kết quả đạt được với chỉ tiêu phấn đấu, rút kinh nghiệm năm sau)
VI. KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY MÔN/ LỚP: B.PHẦN HÌNH HỌC 7: HỌC KÌ I
TUAÀN
Tên chương Bài
Tiết
MỤC TIÊU CHƯƠNG/BÀI
KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
CHUẢN BỊ CỦA GV VÀ HS
GHI CHÚ (RUÙT
KINH NGHIEÄM BỔ SUNG)
Chương I
ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC. ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
Chương I
ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC. ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
* kiến thức
- Biết khái niệm hai góc đối đỉnh
- Biết các khái niệm góc vuông, góc nhọn, góc tù
-Biết khái niệm hai đường thẳng vuông góc
* kĩ năng
- Biết dùng êke vẽ đường thẳng đi qua một điểm cho trước và vuông góc với một đường thẳng cho trước.
* Thaùi ñoä : Vẽ hình cẩn thận, chính xác, biết liên hệ vào thực tế.
Böôùc ñaàu taäp suy luaän, tö duy
-HS giaûi thích ñöôïc hai goùc ñoái ñænh vaø bieát veõ hai goùc ñoái ñænh vaø tính ñöôïc soá ño cuûa chuùng .
-HS bieát ñöôïc hai ñöôøng thaúng cho tröôùc coù song song hay khoâng, vuoâng goùc hay khoâng? . bieát veõ ñöôøng trung tröïc cuûa moät ñoaïn thaúng .
-Bieát nhaän ñònh ñöôïc caùc goùc taïo bôûi moät ñöôøng thaúng caét hai ñöôøng thaúng, hieåu daáu hieäu nhaän bieát hai ñöôøng thaúng song song, tieân ñeà Ôclít .
-Hieåu ñöôïc moái quan heä giöõa hai ñöôøng thaúng cuøng song song hoaëc cuøng vuoâng goùc vôùi moät ñöôøng thaúng thöù ba .
-Bieát chöùng minh moät ñònh lí vaø toùm taét ñònh lí döôùi daïng neáu ……thì ……… laøm quen vôùi meänh ñeà loâgích P => Q
Giaùo vieân phaûi veõ hình chi tieát cuï theå roõ raøng ñeå HS bieát ñöôïc ñieàu ñaõ cho vaø ñieàu caàn tìm
-Reøn HS nhìn hình veõ neâu ñöôïc giaû thieát vaø keát luaän .
-Giaûi baøi taäp döôùi daïng heä thoáng sô ñoà
A à B
B à A
-Hoaït ñoäng theo nhoùm nhoû
* Giaùo vieân
- baûng phuï
- Giaùo aùn
Tranh veõ caùc hình SGK
- Moâ hình vaät thaät , maãu vaät .
- Phieáu hoïc taäp
- Phaán maøu
- Nghieân cöùu caùc taøi lieäu lieân quan .
* Hoïc sinh
- Baûng nhoùm
- Ñoà duøng hoïc taäp, thöôùc thaúng compa , buùt chì , taåy , giaáy A4 .
- Tìm moâ hình
- OÂn laïi caùc khaùi nieäm:
- Tia ñoái, hai goùc keà buø
- Trung ñieåm ñoaïn thaúng
VI. KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY MÔN/ LỚP: B.PHẦN HÌNH HỌC 7: HỌC KÌ I
Tuần
Tên chương Bài
Tiết
MỤC TIÊU CHƯƠNG/BÀI
KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
CHUẢN BỊ CỦA GV VÀ HS
GHI CHÚ (RÙT
KINH NGHIEÄM BỔ SUNG)
1
HAI GOÙC ÑOÁI ÑÆNH
1;2
Kieán thöùc :Hs naém ñöôïc hai goùc ñoái ñænh.Neâu ñöôïc tính chaát cuûa hai goùc ñoái ñænh.
Kyõ naêng :Hs veõ ñöôïc goùc ñoái ñænh vôùi moät goùc cho tröôùc. Nhaän bieát ñöôïc caùc goùc ñoái ñænh trong moät hình.
Thaùi ñoä : Caån thaän, chính xaùc
Hs naém ñöôïc hai goùc ñoái ñænh.Neâu ñöôïc tính chaát cuûa hai goùc ñoái ñænh.
+ Tröïc quan – baèng hình veõ
+ Hoaït ñoäng nhoùm nhoû
GV: sgk, giaùo aùn, thöôùc thaúng, thöôùc ño ñoä, baûng phuï .
HS: sgk thöôùc thaúng, thöôùc ño goùc.
2
HAI ÑÖÔØNG THAÚNG VUOÂNG GOÙC
3;4
Kieán thöùc :-Hs giaûi thích ñöôïc theá naøo laø hai ñöôøng thaúng vuoâng goùc vôùi nhau
Coâng nhaän tính chaát :coù duy nhaát moät ñöôøng thaúng b ñi qua A vaø b vuoâng goùc vôùi a
Hs hieåu theá naøo laø ñöôøng trung tröïc cuûa moät ñoaïn thaúng.
Kyõ naêng :-Bieát veõ ñöôøng thaúng ñi qua moät ñieåm cho tröôùc vaø vuoâng goùc vôùi 1 ñöôøng thaúng cho tröôùc; Bieát veõ trung tröïc cuûa moät ñoaïn thaúng.
Thaùi ñoä :Caån thaän, chính xaùc
Giaûi thích ñöôïc theá naøo laø hai ñöôøng thaúng vuoâng goùc vôùi nhau
Coâng nhaän tính chaát :coù duy nhaát moät ñöôøng thaúng b ñi qua A vaø b vuoâng goùc vôùi a
Hs hieåu theá naøo laø ñöôøng trung tröïc cuûa moät ñoaïn thaúng.
Giaùo vieân phaûi veõ hình chi tieát cuï theå roõ raøng ñeå HS bieát ñöôïc ñieàu ñaõ cho vaø ñieàu caàn tìm
+Heä thoáng sô ñoà
A à B
B à A
-Hoaït ñoäng theo nhoùm nhoû
GV: sgk, giaùo aùn, thöôùc thaúng , thöôùc ño ñoä, baûng phuï .
HS: sgk,
- Baûng nhoùm
- Ñoà duøng hoïc taäp,thöôùc thaúng compa, buùt chì, taåy, giaáy A4 .
VI. KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY MÔN/ LỚP: B.PHẦN HÌNH HỌC 7: HỌC KÌ I
Tuần
Tên chương Bài
Tiết
MỤC TIÊU CHƯƠNG/BÀI
KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
CHUẢN BỊ CỦA GV VÀ HS
GHI CHÚ
(RUÙT KINH NGHIEÄM BỔ SUNG)
3
GOÙC TAÏO BÔÛI MOÄT ÑÖÔØNG THAÚNG CAÉT HAI ÑÖÔØNG THAÚNG
5;6
Kieán thöùc : + Hoïc sinh naém chaéc caùc khaùi nieäm: caëp goùc so le trong, ñoàng vò, so le ngoaøi, ngoaøi cuøng phía, trong cuøng phía. Hs hieåu ñöôïc tính chaát: cho hai ñöôøng thaúng vaø moät caùt tuyeán. Neáu coùmoät caëp goùc so le trong baèng nhau thì:
Caëp goùc so le trong coøn laïi cuõng baèng nhau.
Caëp goùc ñoàng vò baèng nhau.
Kyõ naêng : Nhaän bieát caùc caëp goùc so le trong, caùc caëp goùc ñoàng vò,
- Biết và sử dụng đúng tên gọi của các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng : góc so le trong, góc đồng vị
Thaùi ñoä : Vẽ hình cẩn thận, chính xác, biết liên hệ vào thực tế.
Böôùc ñaàu taäp suy luaän, tö duy
Hoïc sinh naém chaéc caùc khaùi nieäm: caëp goùc so le trong, ñoàng vò, so le ngoaøi, ngoaøi cuøng phía, trong cuøng phía.
Hs hieåu ñöôïc tính chaát: cho hai ñöôøng thaúng vaø moät caùt tuyeán. Neáu coù moät caëp goùc so le trong baèng nhau thì:
Caëp goùc so le trong coøn laïi cuõng baèng nhau.
Caëp goùc ñoàng vò baèng nhau.
Giaùo vieân phaûi veõ hình chi tieát cuï theå roõ raøng ñeå HS bieát ñöôïc ñieàu ñaõ cho vaø ñieàu caàn tìm
+Heä thoáng sô ñoà
A à B
B à A
-Hoaït ñoäng theo nhoùm nhoû
GV: sgk, giaùo aùn, thöôùc thaúng , thöôùc ño ñoä, baûng phuï .
HS: sgk,
- Baûng nhoùm
- Ñoà duøng hoïc taäp,thöôùc thaúng compa, buùt chì, taåy, giaáy A4 .
VI. KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY MÔN/ LỚP: B.PHẦN HÌNH HỌC 7: HỌC KÌ I
Tuần
Tên chương Bài
Tiết
MỤC TIÊU CHƯƠNG/BÀI
KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
CHUẢN BỊ CỦA GV VÀ HS
GHI CHÚ (RÚT
KINH NGHIEÄM BỔ SUNG)
4
HAI ÑÖÔØNG THAÚNG
SONG SONG
7;8
Kieán thöùc : Hs naém chaéc daáu hieäu nhaän bieát hai ñöôøng thaúng song song.
- Biết các tính chất của hai đường thẳng song song
Kyõ naêng : Hs veõ thaønh thaïo ñöôøng thaúng ñi qua moät ñieåm naèm ngoaøi ñöôøng thaúng cho tröôùc vaø song song vôùi ñöôøng thaúng ñoù baèng eâke.
Thaùi ñoä Vẽ hình cẩn thận, chính xác, biết liên hệ vào thực tế.
Daáu hieäu nhaän bieát hai ñöôøng thaúng song song.
Các tính chất của hai đường thẳng song song
- Phân tích, tổng hợp, so sánh, thực hành, luyện tập
đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm
GV: sgk, giaùo aùn, thöôùc thaúng , thöôùc ño ñoä, baûng phuï .
HS: sgk,
- Baûng nhoùm
- Ñoà duøng hoïc taäp,thöôùc thaúng compa, buùt chì, taåy,
5
TIEÂN ÑEÀ ÔCLIT VEÀ ÑÖÔØNG THAÚNG SONG SONG
9
10
Kieán thöùc : Hs hieåu ñöôïc noäi dung cuûa tieân ñeà Ô-clit: laø coâng nhaän tính duy nhaát cuûa ñöôøng thaúng b ñi qua ñieåm M sao cho b // a; nhôø tieân ñeà Ô clit môùi suy ra ñöôïc tính chaát hai ñt song song
Kyõ naêng: Bieát caùch tính soá ño caùc goùc coøn laïi khi cho hai ñt song song bò caét bôûi moät caùt tuyeán vaø bieát soá ño cuûa moät goùc.
Thaùi ñoä : Vẽ hình cẩn thận, chính xác, biết liên hệ vào thực tế.
Böôùc ñaàu taäp suy luaän, tö duy
Hs hieåu ñöôïc noäi dung cuûa tieân ñeà Ô-clit: laø coâng nhaän tính duy nhaát cuûa ñöôøng thaúng b ñi qua ñieåm M sao cho b // a; nhôø tieân ñeà Ô clit môùi suy ra ñöôïc tính chaát hai ñt song song
- Phân tích, tổng hợp, so sánh, thực hành, luyện tập
đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm
GV: sgk, giaùo aùn, thöôùc thaúng , thöôùc ño ñoä, baûng phuï .
HS: sgk,
- Baûng nhoùm
- Ñoà duøng hoïc taäp,thöôùc thaúng compa, buùt chì, taåy,
VI. KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY MÔN/ LỚP: B.PHẦN HÌNH HỌC 7: HỌC KÌ I
Tuần
Tên chương Bài
Tiết
MỤC TIÊU CHƯƠNG/BÀI
KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
CHUẢN BỊ CỦA GV VÀ HS
GHI CHÚ
(RÚT KINH NGHIEÄM BỔ SUNG)
6
TÖØ VUOÂNG GOÙC ÑEÁN SONG SONG
11
12
Kieán thöùc : Hs bieát ñöôïc moái quan heä giöõa hai ñt cuøng vuoâng goùc hoaëc cuøng song song vôùi ñt thöù ba.
Kyõ naêng : Vaän duïng ñöôïc caùc tính chaát ñeå giaûi baøi taäp
Bieát phaùt bieåu ngaén goïn moät meänh ñeà toaùn hoïc
Thaùi ñoä : Vẽ hình cẩn thận, chính xác, biết liên hệ vào thực tế.
Hs bieát ñöôïc moái quan heä giöõa hai ñt cuøng vuoâng goùc hoaëc cuøng song song vôùi ñt thöù ba.
- Phân tích, tổng hợp, so sánh, thực hành, luyện tập
đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm
GV: sgk, giaùo aùn, thöôùc thaúng , thöôùc ño ñoä, baûng phuï .
HS: sgk,
- Baûng nhoùm
- Ñoà duøng hoïc taäp,thöôùc thaúng compa, buùt chì,
7
ÑÒNH LÍ
13
14
Kieán thöùc: Hs bieát caáu truùc cuûa moät ñònh lí (giaû thieát vaø keát luaän)
Bieát ñöôïc theá naøo laø chöùng minh moät ñònh lí
Kyõ naêng: Bieát ñöa moät ñònh lí veà daïng: ‘’Neáu ...thì ...’’
Thaùi ñoä Vẽ hình cẩn thận, chính xác, biết liên hệ vào thực tế.
Hs bieát caáu truùc cuûa moät ñònh lí (giaû thieát vaø keát luaän)
Bieát ñöôïc theá naøo laø chöùng minh moät ñònh lí
- Phân tích, tổng hợp, so sánh, thực hành, luyện tập
đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm
GV: sgk, giaùo aùn,thöôùcthaúng, baûng phuï .
HS: sgk,
- Baûng nhoùm
- Ñoà duøng hoïc taäp,thöôùc thaúng compa, buùt chì,
8
OÂN TAÄP
KIEÅM TRA
15
16
Kieán thöùc : Cuûng coá kieán thöùc veà ñöôøng thaúng vuoâng goùc, ñöôøng thaúng song song
Kyõ naêng : Söû duïng thaønh thaïo caùc duïng cuï ñeå veõ hình. Bieát dieãn ñaït hình veõ cho tröôùc baèng lôøi.
Thaùi ñoä: caån thaän, chính xaùc.
Cuûng coá kieán thöùc ñöôøng thaúng vuoâng goùc, ñöôøng thaúng song song
-Kieåm tra söï hieåu baøi cuûa hoïc sinh, bieát dieãn ñaït tính chaát ñònh lí thoâng qua hình veõ,
- Phân tích, tổng hợp, thực hành, luyện tập
Laøm baøi töï luaän vaø T/ng khaùch quan
GV: Ñeà ñ/aùn thöôùc thaúng,
HS: sgk,
- Baûng nhoùm
- Ñoà duøng hoïc taäp,thöôùc thaúng compa, buùt chì,
VI. KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY MÔN/ LỚP: B.PHẦN HÌNH HỌC 7: HỌC KÌ I
Tuần
Tên chương Bài
Tiết
MỤC TIÊU CHƯƠNG/BÀI
KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
CHUẢN BỊ CỦA GV VÀ HS
GHI CHÚ
(RÚT KINH NGHIEÄM BỔ SUNG)
Chương II TAM GIAÙC
Chương II TAM GIAÙC
* Kieán thöùc:
- Ñònh lí toång ba goùc cuûa moät tam giaùc, bieát ño caùc goùc cuûa moät tam giaùc.
-Ñònh lí veà goùc ngoaøi cuûa tam giaùc
-Ba tröôøng hôïp baèng nhau cuûa tam giaùc, bieát veõ tam giaùc khi bieát (c – c – c); (c – g –c ) ; ( g – c – g) .
- Caùc daïng tam giaùc ñaëc bieät : caân, ñeàu, vuoâng , vuoâng caân .
-Ñònh lí pi-ta-go thuaän vaø ñaûo .
-Caùc tröôøng hôïp baèng nhau cuûa hai tam giaùc vuoâng .
* Kó naêng :
- Bieát vaän duïng caùc tröôøng hôïp baèng nhau cuûa tam giaùc ñeå chöùng minh caùc ñoaïn thaúng baèng nhau, caùc goùc baèng nhau.
-Vaän duïng ñònh lí Pi-ta-go vaøo tính toaùn
* Thaùi ñoä :
Reøn luyeän hoïc sinh tính caån thaän, chính xaùc
- HS hieåu ñöôïc toång ba goùc cuûa moät tam giaùc baèng 1800 bieát vaän duïng ñònh lí ñeå tính soá ño caùc goùc cuûa moät tam giaùc .
-Bieát ñöôïc tính chaát veà goùc cuûa tam giaùc vuoâng , tính chaát goùc ngoaøi .
-Bieát hai tam giaùc baèng nhau, bieát vieát kí hieäu veà söï baèng nhau hai tam giaùc theo quy öôùc ñeå suy ra caùc ñoaïn thaúng , caùc goùc töông öùng baèng nhau .
-Bieát chöùng minh hai tam giaùc baèng nhau theo tröôøng hôïp (c – c – c); (c – g –c ) ;( g – c – g) .
-Bieát nhaän daïng caùc tam giaùc ñaëc bieät caân, ñeàu, vuoâng , vuoâng caân .
-Bieát chöùng minh hai tam giaùc vuoâng baèng nhau suy ra caùc caïnh goùc töông öùng baèng nhau .
Giaùo vieân veõ hình roõ raøng chi tieát töøng böùôc duøng phaán maøu ñeå laøm noåi baät caùc yeáu toá cuûa hình .
-GV reøn kó naêng ñoïc vaø toùm taét ñeà toaùn döôùi daïng cho vaø tìm .
-Ñoïc hieåu thoâng tin .
-Môû roäng baøi toaùn vaø cuõng coá kieán thöùc .
* Giaùo vieân
- Baûng phuï
- Giaùo aùn
-Moâ hình tam giaùc , thöôùc ño goùc , compa ,
Phaán maøu
SGK ,SGV
* Hoïc sinh
- Baûng nhoùm
-Phieáu hoïc taäp
-Thöôùc ño goùc compa
VI. KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY MÔN/ LỚP: B.PHẦN HÌNH HỌC 7: HỌC KÌ I
Tuần
Tên chương Bài
Tiết
MỤC TIÊU CHƯƠNG/BÀI
KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
CHUẢN BỊ CỦA GV VÀ HS
GHI CHÚ
(RÚT KINH NGHIEÄM BỔ SUNG)
9
TOÅNG BA GOÙC CUÛA
MOÄT TAM GIAÙC
17
18
Kieán thöùc : Ñònh lí toång ba goùc cuûa moät tam giaùc.
Ñònh nghóa vaø tính chaát veà goùc cuûa tam giaùc vuoâng; Ñònh nghóa vaø tính chaát goùc ngoaøi cuûa tam giaùc
Kyõ naêng : Bieát vaän duïng ñònh lí ñeå tính soá ño caùc goùc cuûa tam giaùc, giaûi moät soá baøi taäp.
Thaùi ñoä: Vẽ hình cẩn thận, chính xác, biết liên hệ vào thực tế.
- Ñònh lí toång ba goùc cuûa moät tam giaùc.
- Ñònh nghóa vaø tính chaát veà goùc cuûa tam giaùc vuoâng;
- Ñònh nghóa vaø tính chaát goùc ngoaøi cuûa tam giaùc
GV phaûi veõ hình chi tieát cuï theå roõ raøng ñeå HS bieát ñöôïc ñieàu ñaõ cho vaø ñieàu caàn tìm
Sô ñoà:
A à B
B à A
-Hoaït ñoäng theo nhoùm nhoû
GV: sgk, giaùo aùn, thöôùc thaúng , thöôùc ño ñoä, baûng phuï .
HS: sgk,
- Baûng nhoùm
- Ñoà duøng hoïc taäp,thöôùc thaúng compa, buùt chì, taåy, giaáy A4 .
10
HAI TAM GIAÙC BAÈNG NHAU
19
20
Kieán thöùc: Hoïc sinh hieåu ñònh nghóa hai tam giaùc baèng nhau, bieát vieát kyù hieäu veà söï baèng nhau cuûa hai tam giaùc theo quy öôùc vieát teân caùc ñænh töông öùng theo cuøng moät thöù töï
Kyõ naêng: Bieát söû duïng ñònh nghóa ñeå suy ra caùc ñoaïn thaúng baèng nhau vaø caùc goùc baèng nhau
Thaùi ñoä: Vẽ hình cẩn thận, chính xác, biết liên hệ vào thực tế.
-Ñònh nghóa hai tam giaùc baèng nhau,
-Kyù hieäu veà söï baèng nhau cuûa hai tam giaùc theo quy öôùc vieát teân caùc ñænh töông öùng theo cuøng moät thöù töï
- Phân tích, tổng hợp, so sánh, thực hành, luyện tập
đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm
GV: sgk, giaùo aùn,thöôùcthaúng, baûng phuï .
HS: sgk,
- Baûng nhoùm
- Ñoà duøng hoïc taäp,thöôùc thaúng compa, buùt chì,
VI. KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY MÔN/ LỚP: B.PHẦN HÌNH HỌC 7: HỌC KÌ I
Tuần
Tên chương Bài
Tiết
MỤC TIÊU CHƯƠNG/BÀI
KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
CHUẢN BỊ CỦA GV VÀ HS
GHI CHÚ
(RÚT KINH NGHIEÄM BỔ SUNG)
11
TRÖÔØNG HÔÏP BAÈNG NHAU THÖÙ NHAÁT
CUÛATAM GIAÙC CAÏNH- CAÏNH-CAÏNH
21
22
Kieán thöùc: Naém ñöôïc tröôøng hôïp baèng nhau caïnh – caïnh – caïnh cuûa hai tam giaùc .
Kyõ naêng: Bieát caùch veõ moät tam giaùc khi bieát ba caïnh cuûa noù. Bieát söû duïng tröôøng hôïp baèng nhau c – c- c ñeå chöùng minh hai tam giaùc baèng nhau.
Thaùi ñoä: Vẽ hình cẩn thận, chính xác, biết liên hệ vào thực tế.
Bieát caùch chöùng minh hai tam giaùc baèng nhau theo tröôøng hôïp caïnh – caïnh – caïnh
GV phaûi veõ hình chi tieát cuï theå roõ raøng ñeå HS bieát ñöôïc ñieàu ñaõ cho vaø ñieàu caàn tìm
Sô ñoà:
A à B
B à A
-Hoaït ñoäng theo nhoùm nhoû
GV: sgk, giaùo aùn, thöôùc thaúng , thöôùc ño ñoä, baûng phuï .
HS: sgk,
- Baûng nhoùm
- Ñoà duøng hoïc taäp,thöôùc thaúng compa, buùt chì, taåy, giaáy A4 .
12
TRÖÔØNG HÔÏP BAÈNG NHAU THÖÙ HAI
CUÛATAM GIAÙC CAÏNH- GOÙC-CAÏNH
23
24
1, Kieán thöùc: Hai tam giaùc baèng nhau theo tröôøng hôïp C-G-C
Bieát caùch veõ moät tam giaùc khi bieát hai caïnh vaø goùc xen giöõa hai caïnh cuûa tam giaùc ñoù.
Kyõ naêng: Söû duïng tröôøng hôïp baèng nhau C-G-C cuûa tam giaùc ñeå chöùng minh hai tam giaùc baèng nhau, töø ñoù suy ra caùc goùc, töông öùng baèng nhau, veõ hình, phaân tích vaø chöùng minh
Thaùi ñoä : Caån thaän, chính xaùc.
Hai tam giaùc baèng nhau theo tröôøng hôïp C-G-C
-Bieát caùch veõ moät tam giaùc khi bieát hai caïnh vaø goùc xen giöõa hai caïnh cuûa tam giaùc ñoù.
GV phaûi veõ hình chi tieát cuï theå roõ raøng ñeå HS bieát ñöôïc ñieàu ñaõ cho vaø ñieàu caàn tìm
Sô ñoà:
A à B
B à A
-Hoaït ñoäng theo nhoùm nhoû
GV: sgk, giaùo aùn, thöôùc thaúng , thöôùc ño ñoä, baûng phuï .
HS: sgk,
- Baûng nhoùm
- Ñoà duøng hoïc taäp,thöôùc thaúng compa, buùt chì, taåy, giaáy A4 .
VI. KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY MÔN/ LỚP: B.PHẦN HÌNH HỌC 7: HỌC KÌ I
Tuần
Tên chương Bài
Tiết
MỤC TIÊU CHƯƠNG/BÀI
KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
CHUẢN BỊ CỦA GV VÀ HS
GHI CHÚ
(RÚT KINH NGHIEÄM BỔ SUNG)
13
TRÖÔØNG HÔÏP BAÈNG NHAU THÖÙ BA CUÛATAM GIAÙC GOÙC-CAÏNH-GOÙC
25
26
1, Kieán thöùc: Hai tam giaùc baèng nhau theo tröôøng hôïp G-C-G
Veõ tam giaùc khi bieát moät caïnh vaø hai goùc keà caïnh ñoù,
Kyõ naêng: Söû duïng tröôøng hôïp baèng nhau G-C-G cuûa tam giaùc ñeå chöùng minh hai tam giaùc baèng nhau, töø ñoù suy ra caùc goùc, töông öùng baèng nhau, veõ hình, phaân tích vaø chöùng minh
Thaùi ñoä:Vẽ hình cẩn thận, chính xác, biết liên hệ vào thực tế.
-Hai tam giaùc baèng nhau theo tröôøng hôïp G-C -G
-Veõ tam giaùc khi bieát moät caïnh vaø hai goùc keà caïnh ñoù,
.
GV phaûi veõ hình chi tieát cuï theå roõ raøng ñeå HS bieát ñöôïc ñieàu ñaõ cho vaø ñieàu caàn tìm
Sô ñoà:
A à B
B à A
-Hoaït ñoäng theo nhoùm nhoû
GV: sgk, giaùo aùn, thöôùc thaúng , thöôùc ño ñoä, baûng phuï .
HS: sgk,
- Baûng nhoùm
- Ñoà duøng hoïc taäp,thöôùc thaúng compa, buùt chì, taåy, giaáy A4 .
14
LUYEÄN TAÄP
27
Kieán thöùc: Cuûng coá veà ba tröôøng hôïp baèng nhau cuûa tam giaùc c .c .c ; c.g.c vaø g.c.g
Kyõ naêng : Reøn kyõ naêng C/m hai tam giaùc baèng nhau, töø ñoù suy ra caùc caëp caïnh töông öùng baèng nhau vaø caùc caëp goùc töông öùng baèng nhau; Reøn kyõ naêng veõ hình vaø chöùng minh baøi toaùn hình hoïc.
Thaùi ñoä: Giaùo duïc khaû naêng quan saùt, suy luaän coù caên cöù.
-Cuûng coá veà ba tröôøng hôïp baèng nhau cuûa tam giaùc c .c .c ; c.g.c vaø g.c.g
-C/m hai tam giaùc baèng nhau, töø ñoù suy ra caùc caëp caïnh töông öùng baèng nhau vaø caùc caëp goùc töông öùng baèng nhau
- Phân tích, tổng hợp, so sánh, thực hành, luyện tập
đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm
GV: sgk, giaùo aùn,thöôùcthaúng, baûng phuï .
HS: sgk,
- Baûng nhoùm
- Ñoà duøng hoïc taäp,thöôùc thaúng compa, buùt chì,
VI. KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY MÔN/ LỚP: B.PHẦN HÌNH HỌC 7: HỌC KÌ I
Tuần
Tên chương Bài
Tiết
MỤC TIÊU CHƯƠNG/BÀI
KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
CHUẢN BỊ CỦA GV VÀ HS
GHI CHÚ
(RÚT KINH NGHIEÄM BỔ SUNG)
15
16
THÖÏC HAØNH
NGOAØI TRÔØI
28
29
Kieán thöùc: Hs bieát caùch xaùc ñònh khoaûng caùch giöõa hai ñòa ñieåm A vaø B trong ñoù coù moät ñieåm nhìn thaáy maø khoâng ñeán ñöôïc.
Kyõ naêng: Reøn kyõ naêng döïng goùc treân maët ñaát, gioùng ñöôøng thaúng.
Thaùi ñoä: YÙ thöùc laøm vieäc coù toå chöùc, tính taäp theå
Caùch xaùc ñònh khoaûng caùch giöõa hai ñòa ñieåm A vaø B trong ñoù coù moät ñieåm nhìn thaáy maø khoâng ñeán ñöôïc.
- Phân tích, tổng hợp, so sánh, thực hành thöïc teá, luyện tập thaønh thaïo caùc duïng cuï
ñeå ño ñoä daøi, khoaûng caùch 2 ñieåm thöïc teá.
GV: Ñòa ñieåm thöïc haønh cho caùc toå, Thöôùc cuoän, giaùc keá
HS: Moãi toå chuaån bò ba coïc tieâu, giaùc keá; moät sôïi daây daøi khoaûng 10m; moät thöôùc ño.
17
18
OÂN TAÄP
HOÏC KÌ I
30
31
Kieán Thöùc :OÂn taäp moät caùch heä thoáng kieán thöùc lí thuyeát cuûa hoïc kì I veà khaùi nieäm, ñònh nghóa, tính chaát cuûa hai goùc ñoái ñænh, ñöôøng thaúng song song, ñöôøng thaúng vuoâng goùc, toång caùc goùc cuûa tam giaùc, caùc tröôøng hôïp baèng nhau cuûa tam giaùc.
Kyõ naêng : Luyeän taäp kyõ naêng veõ hình vaø suy luaän, phaân bieät giaû thieát – keát luaän,
Thaùi ñoä: Vẽ hình cẩn thận, chính xác, biết liên hệ vào thực tế.
OÂn taäp moät caùch heä thoáng kieán thöùc lí thuyeát cuûa hoïc kì I veà khaùi nieäm, ñònh nghóa, tính chaát cuûa hai goùc ñoái ñænh, ñöôøng thaúng song song, ñöôøng thaúng vuoâng goùc, toång caùc goùc cuûa tam giaùc, caùc tröôøng hôïp baèng nhau cuûa tam giaùc.
- Phân tích, tổng hợp, so sánh, thực hành, luyện tập
đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm
GV: sgk, giaùo aùn,thöôùcthaúng, baûng phuï .
HS: sgk,
- Baûng nhoùm
- Ñoà duøng hoïc taäp,thöôùc thaúng compa, buùt chì,
TUAÀN 19 : ( tiết 32) KIEÅM TRA HOÏC KÌ I
VI. KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY MÔN/ LỚP: B.PHẦN HÌNH HỌC 7: HỌC KÌ II
Tuần
Tên chương Bài
Tiết
MỤC TIÊU CHƯƠNG/BÀI
KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
CHUẢN BỊ CỦA GV VÀ HS
GHI CHÚ
(RÚT KINH NGHIEÄM BỔ SUNG)
20
LUYEÄN TAÄP
33
34
Kieán thöùc : Cuûng coá ba tröôøng hôïp baèng nhau cuûa hai tam giaùc.
Kyõ naêng : Nhaän bieát hai tam giaùc baèng nhau theo ba tröôøng hôïp baèng nhau Reøn kyõ naêng veõ hình vaø trình baøy baøi toaùn chöùng minh.
Thaùi ñoä : Caån thaän, chính xaùc.
Ba tröôøng hôïp baèng nhau cuûa hai tam giaùc
+ Cạnh – cạnh – cạnh
+ Cạnh – góc – cạnh
+Goùc– cạnh – goùc
- Phân tích, tổng hợp, so sánh, thực hành, luyện tập
đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm
GV: Thöôùc thaúng, thöôùc ño goùc, compa, baûng phuï
HS : Thöôùc thaúng coù chia khoaûng, thöôùc ño goùc, compa.
21
TAM GIAÙC CAÂN
35
36
Kieán thöùc : Naém vöõng ñöôïc ñònh nghóa tam giaùc caân, tam giaùc vuoâng caân, tam giaùc ñeàu; tính chaát veà goùc cuûa tam giaùc caân, tam giaùc vuoâng caân.
Kyõ naêng : Bieát veõ moät tam giaùc caân, moät tam giaùc vuoâng caân; Bieát chöùng minh moät tam giaùc laø tam giaùc caân, tam giaùc vuoâng caân ; Bieát vaän duïng tính chaát cuûa tam giaùc caân, tam giaùc vuoâng caân, ñeå tính soá ño goùc vaø chöùng minh caùc goùc baèng nhau.
Tha
File đính kèm:
- ke hoach giang day 7 moi theo chuan.doc