Kế hoạch giảng dạy Sinh học Lớp 8

BÀI MỞ ĐẦU 1 - Học sinh nêu rõ được mục đích, nhiệm vụ và ý nghĩa của môn học.

- Xác định vị trí của con người trong tự nhiên.

- Nêu được các phương pháp học tập đặc thù của môn học.

- Phát triển kỹ năng làm việc theo nhóm và độc lập nghiên cứu SGK.

- Có ý thức yêu thích môn học.

Chương I: Khái quát về cơ thể con người.

Bài 2: CẤU TẠO CƠ THỂ NGƯỜI 2 - Học sinh kể được tên và xác định được vị trí các cơ quan trong cơ thể người.

- Giải thích được vai trò của hệ thần kinh và hệ nội tiết trong sự điều hòa hoạt động của các cơ quan.

- Phát triển kỹ năng làm việc theo nhóm và độc lập nghiên cứu SGK.

- Rèn kỹ năng quan sát, nhận biết kiến thức, tư duy logic tổng hợp.

- Có ý thức giữ gìn vệ sinh cơ thể

Bµi 3

TẾ BÀO

 3 - Biết được các thành phần cơ bản cấu tạo nên tế bào.

- Chứng minh được TB là đ.v chức năng của cơ thể.

- Phát triển kỹ năng làm việc theo nhóm và độc lập nghiên cứu SGK.

- Có ý thức học tập, yêu thích bộ môn.

 

doc20 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/07/2022 | Lượt xem: 145 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch giảng dạy Sinh học Lớp 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY MÔN : SINH HỌC 8 NĂM HỌC 2011-2012 HỌC KÌ I T U Ầ N Tên tiết theo PPCT TiÕt theo PP CT Mục tiêu cần đạt Phương pháp GD Chuẩn bị của GV Chuẩn bị của HS Điều chỉnh, bổ sung Ghi chó 1 BÀI MỞ ĐẦU 1 - Học sinh nêu rõ được mục đích, nhiệm vụ và ý nghĩa của môn học. - Xác định vị trí của con người trong tự nhiên. - Nêu được các phương pháp học tập đặc thù của môn học. - Phát triển kỹ năng làm việc theo nhóm và độc lập nghiên cứu SGK. - Có ý thức yêu thích môn học. - Trùc quan - ThuyÕt tr×nh - Th¶o luËn - Vấn đáp Tranh vẽ hình 1.1 -1.3 SGK Sgk sinh häc 8, ®äc tr­íc bµi Chương I: Khái quát về cơ thể con người. Bài 2: CẤU TẠO CƠ THỂ NGƯỜI 2 - Học sinh kể được tên và xác định được vị trí các cơ quan trong cơ thể người. - Giải thích được vai trò của hệ thần kinh và hệ nội tiết trong sự điều hòa hoạt động của các cơ quan. - Phát triển kỹ năng làm việc theo nhóm và độc lập nghiên cứu SGK. - Rèn kỹ năng quan sát, nhận biết kiến thức, tư duy logic tổng hợp. - Có ý thức giữ gìn vệ sinh cơ thể - Trùc quan - Th¶o luËn - Vấn đáp - Tranh vẽ hình 2.1-2.3 SGK - Bảng phụ. - Mô hình nửa cơ thể người. Sgk sinh häc 8, ®äc tr­íc bµi 2 Bµi 3 TẾ BÀO 3 - Biết được các thành phần cơ bản cấu tạo nên tế bào. - Chứng minh được TB là đ.v chức năng của cơ thể. - Phát triển kỹ năng làm việc theo nhóm và độc lập nghiên cứu SGK. - Có ý thức học tập, yêu thích bộ môn. - Trùc quan - Th¶o luËn - Vấn đáp - Tranh vẽ cấu tạo tế bào - Bảng phụ. Sgk sinh häc 8, ®äc tr­íc bµi Bµi 4 : M« 4 - Hiểu được khái niệm mô, phân biệt được các loại mô chính trong cơ thể. - Phân tích được cấu tạo phù hợp với chức năng của từng loại mô trong cơ thể. - Phát triển kỹ năng làm việc theo nhóm và độc lập nghiên cứu SGK. - Rèn kỹ năng quan sát, nhận biết kiến thức, tư duy logic tổng hợp. - Có ý thức học tập, yêu thích bộ môn. - Trùc quan - Th¶o luËn - Vấn đáp - Tranh vẽ cấu tạo các loại mô. - Phiếu học tập Sgk sinh häc 8, ®äc tr­íc bµi 3 Bµi 5 PHẢN XẠ 5 - Nêu được cấu tạo và chức năng của nơron. - Chỉ rõ 5 phần trong cung phản xạ và đường dẫn truyền xung thần kinh trong phản xạ. - Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, thu nhận kiến thức từ kênh hình. - Giáo dục ý thức bảo vệ cơ thể. - Trùc quan - ThuyÕt tr×nh - Th¶o luËn - Vấn đáp Tranh cấu tạo nơron, cung phản xạ, vòng phản xạ. Sgk sinh häc 8, ®äc tr­íc bµi Bµi 6 Thực hành: QUAN SÁT TẾ BÀO VÀ MÔ 6 - Chuẩn bị được tiêu bản tạm thời tế bào mô cơ vân. - Quan sát và nhận biết được các loại mô khác và vẽ hình. - Thấy rõ điểm khác nhau giữa mô biểu bì, mô cơ và mô liên kết. - Rèn kĩ năng quan sát, sử dụng kính hiển vi và các dụng cụ thực hành. - Giáo dục ý thức nghiêm túc, biết bảo vệ máy và vệ sinh sau khi thực hành. - Trùc quan - Thực hành. - Dụng cụ thực hành: kính hiển vi, lam, lamen, NaCl 0,6%, axit axetic, . Sgk sinh häc 8, ®äc tr­íc bµi 4 Chương II: Vận động. Bài 7: BỘ XƯƠNG 7 - Trình bày được các phần chính của bộ xương và xác định được các xương chính ngay trên cơ thể mình. - Phân biệt được các loại xương, khớp. - Rèn kỹ năng quan sát, so sánh, tổng hợp, khái quát hoá. - Có ý thức học tập, yêu thích bộ môn. Có ý thức bảo vệ bộ xương. - Trùc quan - Th¶o luËn - Vấn đáp - Tranh hình 7.1 - 7.4 SGK. - Mô hình bộ xương người. Sgk sinh häc 8, ®äc tr­íc bµi Bµi 8 CẤU TẠO VÀ TÍNH CHẤT CỦA XƯƠNG 8 - Biết được cấu tạo chung của 1 xương dài, từ đó giải thích được sự lớn lên và khả năng chịu lực của xương - Xác định được các thành phần hoá học của xương trên cơ sở đó trình bày được các tính chất của xương. - Rèn kỹ năng quan sát, lắp đặt và tiến hành thí nghiệm. - Có ý thức học tập, yêu thích bộ môn, bảo vệ bộ xương, liên hệ với thức ăn phù hợp với lứa tuổi. - Trùc quan - ThuyÕt tr×nh - Th¶o luËn - Vấn đáp - Thực hành. - Hình 8.1 - 8 SGK, Kẹp, đèn cồn, dung dịch HCl - 2 xương đùi ếch/nhóm. Sgk sinh häc 8, ®äc tr­íc bµi 5 Bµi 9 CẤU TẠO VÀ TÍNH CHẤT CỦA CƠ 9 - Biết được cấu tạo của tế bào cơ và bắp cơ - Giải thích được tính chất cơ bản của cơ là sự co cơ và nêu được ý nghĩa của sự co cơ. - Rèn kỹ năng quan sát, phân tích, khái quát hoá. - Có ý thức học tập, yêu thích bộ môn. Có ý thức bảo vệ hệ cơ. - Trùc quan - ThuyÕt tr×nh - Vấn đáp Tranh hình SGK. Sgk sinh häc 8, ®äc tr­íc bµi Bµi 10 HOẠT ĐỘNG CỦA CƠ 10 - Chứng minh được cơ sinh ra công, công cơ được dùng vào lao động và di chuyển. - Trình bày được nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng mỏi cơ. - Phát triển kỹ năng làm việc theo nhóm và độc lập nghiên cứu SGK. - Rèn kỹ năng quan sát, phân tích, khái quát hoá. - Có ý thức học tập, yêu thích bộ môn. Có ý thức giữ gìn, bảo vệ rèn luyện hệ cơ. - Trùc quan - Vấn đáp - Thực hành. Tranh các hình SGK, máy ghi công cơ, các quả cân. Sgk sinh häc 8, ®äc tr­íc bµi 6 Bµi 11 TIẾN HÓA CỦA HỆ VẬN ĐỘNG. VỆ SINH HỆ VÂN ĐỘNG 11 - Chứng minh được sự tiến hoá về hệ vận động của người so với động vật. - Vận dụng sự hiểu biết vào giữ vệ sinh, rèn luyện thân thể, chống bệnh tật. - Rèn kỹ năng quan sát, phân tích, khái quát hoá. - Có ý thức học tập, yêu thích bộ môn, giữ gìn, bảo vệ rèn luyện hệ vận động để có thân hình cân đối. - Trùc quan - Th¶o luËn - Vấn đáp - So sánh Tranh hình SGK phóng to, phiếu học tập Sgk sinh häc 8, ®äc tr­íc bµi Bµi 12 Thực hành: TẬP SƠ CỨU VÀ BĂNG BÓ CHO NGƯỜI GÃY XƯƠNG 12 - Biết được các thao tác cơ bản để xử lý khi gặp tình huống người gãy xương. - Vận dụng sự hiểu biết vào giữ vệ sinh, rèn luyện thân thể, chống bệnh tật. - Thành thạo trong thao tác băng bó và cố định xương bị gãy. - Yêu thích bộ môn, biết giữ gìn, bảo vệ rèn luyện hệ vận động. - Trùc quan - Thực hành. - Dụng cụ thực hành. . - Vải sạch, bông băng, nẹp (theo nhóm) Sgk sinh häc 8, ®äc tr­íc bµi 7 Bµi 13 MÁU VÀ MÔI TRƯỜNG TRONG CƠ THỂ 13 - Biết được các thành phần của máu. - Trình bày được chức năng của huyết tương và hồng cầu. - Phân biệt được máu, nước mô và bạch huyết. - Nêu được vai trò của môi trường trong cơ thể. - Rèn kỹ năng quan sát, phân tích, khái quát hoá. - Có ý thức học tập, yêu thích bộ môn. Biết giữ gìn, bảo vệ cơ thể. - Trùc quan - ThuyÕt tr×nh - Th¶o luËn - Vấn đáp Tranh hình SGK phóng to. Sgk sinh häc 8, ®äc tr­íc bµi Bµi 14 BẠCH CẦU – MIỄN DỊCH 14 - Biết được 3 hàng rào phòng thủ bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây nhiễm. Trình bày được khái niệm miễn dịch. - Phân biệt được miễn dịch tự nhiên và miễn dịch nhân tạo. - Rèn kỹ năng quan sát, phân tích, khái quát hoá. - Có ý thức giữ gìn, bảo vệ cơ thể. - Tiêm phòng và vận động mọi người cùng tham gia tiêm phòng. - Trùc quan - ThuyÕt tr×nh - Th¶o luËn - Vấn đáp - Thực hành. Tranh ảnh Sgk sinh häc 8, ®äc tr­íc bµi 8 Bµi 15 ĐÔNG MÁU VÀ NGUYÊN TẮC TRUYỀN MÁU 15 - Trình bày được cơ chế và vai trò của hiện tượng đông máu trong việc bảo vệ cơ thể. - Trình bày được nguyên tắc truyền máu và cơ sở khoa học của nó. - Phân biệt được hiện tượng đông máu và ngưng kết máu. - Rèn kỹ năng quan sát, phân tích, giải thích, khái quát hoá. - Có ý thức giữ gìn, bảo vệ cơ thể. - Biết xử lý khi bị chảy máu và giúp đỡ những người xung quanh. - Trùc quan - Th¶o luËn - Vấn đáp - Hình SGK trang 48 - 49, sơ đồ câm trang 49 SGK. - Phiếu học tập Sgk sinh häc 8, ®äc tr­íc bµi Bµi 16 TUẦN HOÀN MÁU VÀ LƯU THÔNG BẠCH HUYẾT 16 - Trình bày được cấu tạo hệ tuần hoàn máu và bạch huyết cũng như vai trò của chúng. - Rèn kỹ năng quan sát, phân tích, giải thích, khái quát hoá. - Có ý thức giữ gìn, bảo vệ cơ thể. - Trùc quan - Th¶o luËn - Vấn đáp Sơ đồ tuần hoàn máu và bạch huyết. Sgk sinh häc 8, ®äc tr­íc bµi 9 Bµi 17 TIM VÀ MẠCH MÁU 17 - Trình bày được cấu tạo mạch máu. - Trình bày được cơ chế vận chuyển máu qua hệ mạch. - Chỉ ra được nguyên nhân và cách phòng tránh các bệnh về tim mạch. - Rèn kỹ năng quan sát, phân tích, giải thích, khái quát hoá. - Có ý thức giữ gìn, bảo vệ cơ thể. - Trùc quan - Th¶o luËn - Vấn đáp Tranh cấu tạo ngoài và trong của tim, cấu tạo các loại mạch máu. Sgk sinh häc 8, ®äc tr­íc bµi Bµi 18 VẬN CHUYỂN MÁU QUA HỆ MẠCH-VỆ SINH HỆ TUẦN HOÀN 18 - Trình bày được cơ chế vận chuyển máu qua hệ mạch. - Chỉ ra được nguyên nhân và cách phòng tránh các bệnh về tim mạch. - Phát triển kỹ năng làm việc theo nhóm và độc lập nghiên cứu SGK. - Rèn kỹ năng quan sát, phân tích, giải thích, khái quát hoá. - Có ý thức giữ gìn, bảo vệ cơ thể. - Trùc quan - Th¶o luËn - Vấn đáp Hình vẽ SGK Sgk sinh häc 8, ®äc tr­íc bµi 10 Bµi 19 Thực hành: SƠ CỨU CẦM MÁU 19 - Phân biệt được vết thương ở động mạch, tĩnh mạch, mao mạch. - Phát triển kỹ năng làm việc theo nhóm và độc lập nghiên cứu SGK. - Biết thao tác băng bó vết thương, cách thắt và qui định đặt garo. - Có ý thức học tập, yêu thích bộ môn. - Tính cẩn thận, nghiêm túc, giữ vệ sinh trong phòng thực hành. - Trùc quan - Thực hành. -Tranh hình 19.1 - 2 SGK. -Băng, gạc,dây garo. Sgk sinh häc 8, ®äc tr­íc bµi KIỂM TRA 1 TIẾT 20 - Tự đánh giá được khả năng tiếp thu kiến thức của bản thân từ đó có xu hướng điều chỉnh phương pháp học tập để nâng cao thành tích học tập. - Rèn kỹ năng phân tích, kỹ năng gợi nhớ kiến thức để làm bài. - Có ý thức nghiêm túc, cẩn thận, trung thực, độc lập suy nghĩ. - Tự luận - Trắc nghiệm GV: Đề kiểm tra và đáp án. HS: Ôn tập. 11 Bµi 20 HÔ HẤP VÀ CÁC CƠ QUAN HÔ HẤP 21 - Trình bày được quá trình hô hấp và vai trò của hô hấp với sự sống. - Xác định được các cơ quan hô hấp, cấu tạo và chức năng. - Rèn kỹ năng quan sát, phân tích, giải thích, khái quát hoá. Phát triển kỹ năng làm việc theo nhóm - Có ý thức giữ gìn, bảo vệ cơ cơ quan hô hấp. - Trùc quan - Th¶o luËn - Vấn đáp Tranh hình 20.1-3 SGK Sgk sinh häc 8, ®äc tr­íc bµi Bµi 21 HOẠT ĐỘNG HÔ HẤP 22 - Trình bày được các đặc điểm chủ yếu trong cơ chế thông khí ở phổi. - Trình bày được cơ chế trao đổi khí ở phổi và ở tế bào. - Phát triển kỹ năng làm việc theo nhóm - Rèn kỹ năng quan sát, phân tích, giải thích, khái quát hoá. - Có ý thức giữ gìn, bảo vệ, rèn luyện cơ quan hô hấp. - Trùc quan - ThuyÕt tr×nh - Th¶o luËn - Vấn đáp Tranh hình SGK, mô hình mô tả hoạt động hô hấp. Sgk sinh häc 8, ®äc tr­íc bµi 12 Bµi 22 VỆ SINH HÔ HẤP 23 - Trình bày được tác hại của các tác nhân gây ô nhiễm không khí đối với hoạt động hô hấp. - Giải thích được cơ sở khoa học của các biện pháp luyện TDTT đúng cách. - Rèn kỹ năng quan sát, phân tích. - Có ý thức giữ gìn, bảo vệ cơ thể, bảo vệ môi trường sống. - ThuyÕt tr×nh - Th¶o luËn - Vấn đáp - Liên hệ thực tế. Sưu tầm các hình ảnh về ô nhiễm không khí. Sgk sinh häc 8, ®äc tr­íc bµi Bµi 23 Thực hành: HÔ HẤP NHÂN TẠO 24 - Hiểu rõ cơ sở khoa học trình tự các bước tiến hành của hô hấp nhân tạo. Biết phương pháp hà hơi thổi ngạt và ấn lồng ngực. - Phát triển kỹ năng làm việc theo nhóm. Rèn kĩ năng thực hành, quan sát. Có ý thức học tập, yêu thích bộ môn. - Tính cẩn thận, nghiêm túc, giữ vệ sinh trong phòng thực hành. - Trùc quan - Thực hành. - Tranh vẽ SGK. - Chiếu hoặc giường xếp. Sgk sinh häc 8, ®äc tr­íc bµi 13 Bµi 24 TIÊU HÓA VÀ CÁC CƠ QUAN TIÊU HÓA 25 -Xác địmh được các nhóm chất có trong thức ăn. -Nêu được các hoạt động trong quá trình tiêu hóa. -Nêu được vai trò của tiêu hóa đối với cơ thể người. -Xác định được các cơ quan của hệ tiêu hóa. -Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích các hình vẽ. - Trùc quan - Th¶o luËn - Vấn đáp - Liên hệ thực tế. -Tranh phóng to H 24.1-24.3 SGK. -Mô hình hệ tiêu hóa người. Sgk sinh häc 8, ®äc tr­íc bµi Bµi 25 TIÊU HÓA Ở KHOANG MIỆNG 26 -Nêu được sự biến đổi thức ăn ở khoang miệng. -Mô tả được sự đẩy và nuốt thức ăn từ khoang miệng vào thực quản xuống dạ dày. -Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích so sánh để thu nhận kiến thức từ phương tiện trực quan (hình vẽ). - Trùc quan - Th¶o luËn - Vấn đáp -Tranh phóng to H 25.1-3 SGK. Sgk sinh häc 8, ®äc tr­íc bµi 14 Bµi 26 Thực hành: TÌM HỂU HOẠT ĐỘNG CỦA ENZIM TRONG NƯỚC BỌT 27 - HS biết đặt các thí nghiện để tìm hiểu các điều kiện đẩm bảo cho enzim hoạt động. - HS biết rút ra kết luận từ kết quả so sánh giữa thí nghiệm với đối chứng. - Rèn thao tác tiến hành thí nghiệm khoa học: đong, đo, nhiệt độ thời gian. - Giáo dục ý thức học tập nghiêm túc. - Trùc quan - Thực hành. - Chuẩn bị hồ tinh bột, nước bọt, Sgk sinh häc 8, ®äc tr­íc bµi Bµi 27 TIÊU HÓA Ở DẠ DÀY 28 Trình bày được hóa trình tiêu hóa ở dạ dày gồm: - Các hoạt động chủ yếu. - Cơ quan hay tế bào thực hiện hoạt động. - Tác dụng của các hoạt động. Rèn kỹ năng: - Tư duy dự đoán. - Quan sát tranh hình tìm kiến thức. - Hoạt động nhóm. Giáo dục ý thức giữ gìn bảo vệ dạ dày. - Trùc quan - Th¶o luËn - Vấn đáp -Tranh phóng to hình 27.1 SGK tr.87. Sgk sinh häc 8, ®äc tr­íc bµi 15 Bµi 28 TIÊU HÓA Ở RUỘT NON 29 Trình bày được quá trình tiêu hóa diễn ra ở ruột non gồm: - Các hoạt động. - Các cơ quan hay tế bào thực hiện hoạt động. - Tác dụng và kết quả của hoạt động. Rèn kỹ năng: - Hoạt động độc lập với SGK, hoạt động nhóm. - Tác dụng vàg kết quả của hoạt động. Giáo dục ý thức bảo vệ cơ quan tiêu hóa. - Trùc quan - Th¶o luËn - Vấn đáp Tranh hình 28.1, 28.2 SGK phóng to, bảng phụ. Sgk sinh häc 8, ®äc tr­íc bµi Bµi 29 HẤP THỤ DINH DƯỠNG VÀ THẢI PHÂN 30 HS trình bày được những đặc điểm cấu tạo của ruột non phù hợp với chức năng hấp thụ các chất dinh dưỡng. Các con đường vận chuyển các chất dinh dưỡng. Vai trò của gan và ruột già trong quá trình tiêu hoá của cơ thể. . - ThuyÕt tr×nh - Th¶o luËn - Vấn đáp - Liên hệ thực tế - Tranh phóng to hình SGK. - Bảng 29 SGK. Sgk sinh häc 8, ®äc tr­íc bµi 16 Bµi 30 VÖ sinh hÖ tieu ho¸ . 31 Trình bày được các tác nhân gây hại cho hệ tiêu hóa và mức độ tác hại của nó. Chỉ ra được các biện pháp bảo vệ hệ tiêu hóa và đảm bảo sự tiêu hóa có hiệu quả. Rèn kỹ năng: Liên hệ thực tế, giải thích bằng cơ sở khoa học. Thu thập kiến thức từ tranh, hình, thông tin. Hoạt động nhóm. - Giáo dục ý thức vệ sinh ăn uống chống tác hại cho hệ tiêu hoá - Th¶o luËn - Vấn đáp - Luyện tập. - Bài tập. - Bảng phụ Sgk sinh häc 8, ®äc tr­íc bµi Bµi 31 TRAO ĐỔI CHẤT 32 - Phân biệt được sự trao đổi giữa cơ thể và môi trường ngoài với sự trao đổi chất ở tế bào. - Trình bày được mối liên quan giữa trao đổi chất của cơ thể với trao đổi chất ở tế bào. - Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích kênh hình. - Rèn kỹ năng quan sát và liên hệ thực tế. - Rèn kỹ năng hoạt động nhóm. - Giáo dục ý thức giữ gìn bảo vệ sức khỏe. - ThuyÕt tr×nh - Th¶o luËn - Vấn đáp - Tranh phóng to hình: 31.1, 31.2 - Phiếu học tập Sgk sinh häc 8, ®äc tr­íc bµi 17 Bµi 32 CHUYỂN HÓA 33 - Xác định được chuyển hóa vật chất và năng lượng trong tế bào gồm 2 quá trình đồng hóa và dị hóa là hoạt động cơ bản của sự sống. - Phân biệt được mối quan hệ giữa trao đổi chất với chuyển hóa vật chất và năng lượng. - Rèn kỹ năng phân tích so, sánh. - Kỹ năng hoạt động nhóm. Nghiêm túc trong học tập và yêu thích bộ môn. - ThuyÕt tr×nh - Th¶o luËn - Vấn đáp Tranh phóng to hình 31.1. Sgk sinh häc 8, ®äc tr­íc bµi Bµi 35 ÔN TẬP HỌC KÌ I 34 - Hệ thống hóa kiến thức học kì I. - Nắm chắc các kiến thức đã học. - Vận dụng kiến thức, khái quát theo chủ đề. - Hoạt động nhóm. - Nghiêm túc học tập bộ môn. - Ôn tập. - Luyện tập. - Bảng phụ. - Một số tranh ảnh liên quan. ChuÈn bÞ theo ND «n tËp 18 THI HỌC KI I 35 - Tự đánh giá được khả năng tiếp thu kiến thức của bản thân từ đó có xu hướng điều chỉnh phương pháp học tập để nâng cao thành tích học tập ở HK II. - Rèn kỹ năng phân tích, kỹ năng gợi nhớ kiến thức để làm bài. - Có ý thức nghiêm túc, cẩn thận, trung thực, độc lập suy nghĩ. - Tự luận - Trắc nghiệm Đề kiểm tra và đáp án. Ôn tập. Bµi 33 THÂN NHIỆT 36 - Trình bày được khái niệm thân nhiệt và cơ chế điều hòa thân nhiệt. - Giải thích được cơ sở khoa học và vận dụng được vào đời sống các biện pháp chống nóng lạnh, đề phòng cảm nóng, cảm lạnh. Rèn kỹ năng: - Hoạt đông nhóm. - Vận dụng lí thuyết vào thực tiễn. - Tư duy tổng hợp, khái quát. - Giáo duc ý thức tự bảo vệ cơ thể, đặc biệt khi môi trường thay đổi. - ThuyÕt tr×nh - Th¶o luËn - Vấn đáp - Liên hệ thực tế. - Tư liệu về sự trao đổi chất, thân nhiệt, tranh môi trường. Sgk sinh häc 8, ®äc tr­íc bµi HỌC KÌ II 19 Bµi 34 VITAMIN VÀ MUỐI KHOÁNG 37 - Tr×nh bµy ®­îc vai trß cña vitamin vµ muèi kho¸ng. - VËn dông nh÷ng hiÓu biÕt vÒ vitamin vµ muèi kho¸ng trong viÖc x©y dùng khÈu phÇn ¨n hîp lý vµ chÕ biÕn thøc ¨n. - RÌn kü n¨ng ph©n tÝch, quan s¸t, kü n¨ng vËn dông kiÕn thøc vµo ®êi sèng. - Gi¸o dôc ý thøc vÖ sinh thùc phÈm. BiÕt c¸ch phèi hîp, chÕ biÕn thøc ¨n. - ThuyÕt tr×nh - Th¶o luËn - Vấn đáp - Liên hệ thực tế. - Tranh thøc ¨n chøa vitamin vµ muèi kho¸ng. - Tranh trÎ em bÞ cßi x­¬ng, b­íu cæ. Sgk sinh häc 8, ®äc tr­íc bµi Bµi 36 TIÊU CHUẨN ĂN UỐNG – NGUYÊN TẮC LẬP KHẨU PHẦN 38 - Nªu ®­îc nguyªn nh©n cña sù kh¸c nhau vÒ nhu cÇu dinh d­ìng ë c¸c ®èi t­îng kh¸c nhau. - Ph©n biÖt ®­îc gi¸ trÞ dinh d­ìng cã ë c¸c lo¹i thùc phÈm chÝnh. - X¸c ®Þnh ®­îc c¬ së vµ nguyªn t¾c x¸c ®inh khÈu phÇn. - Ph¸t triÓn kü n¨ng quan s¸t vµ ph©n tÝch kªnh h×nh. - RÌn kü n¨ng vËn dung kiÕn thøc vµo ®êi sèng. Gi¸o dôc ý thøc tiÕt kiÖm n©ng cao chÊt l­îng cuéc sèng. - ThuyÕt tr×nh - Th¶o luËn - Vấn đáp - Liên hệ thực tế. - Tranh ¶nh c¸c nhãm thùc phÈm chÝnh. - Tranh th¸p dinh d­ìng. Sgk sinh häc 8, ®äc tr­íc bµi 20 Bµi 37 Thực hành: PHÂN TÍCH MỘT KHẨU PHẦN CHO TRƯỚC 39 - N¾m v÷ng c¸c b­íc thµnh lËp khÈu phÇn. - BiÕt ®¸nh gi¸ ®­îc ®Þnh møc ®¸p øng cña mét khÈu phÇn mÉu. - BiÕt c¸ch tù x©y dùng khÈu phÇn hîp lý cho b¶n th©n. RÌn kü n¨ng ph©n tÝch, kü n¨ng tÝnh to¸n. Gi¸o dôc ý thøc b¶o vÖ søc kháe, chèng suy dinh d­ìng, bÐo ph×. - Th¶o luËn - Vấn đáp - Thực hành. - Phãng to c¸c b¶ng 37.1, 37.2, 37.3 SGK. Sgk sinh häc 8, ®äc tr­íc bµi Bµi 38 BÀI TIẾT VÀ CẤU TẠO HỆ BÀI TIẾT NƯỚC TIỂU 40 - HiÓu râ kh¸i niÖm bµi tiÕt vµ vai trß cña nã víi c¬ thÓ s«ng, c¸c ho¹t ®éng bµi tiÕt cña c¬ thÓ. - X¸c ®Þnh ®­îc cÊu t¹o hÖ bµi tiÕt trªn h×nh vÏ vµ biÕt tr×nh bµy b»ng lêi cÊu t¹o hÖ bµi tiÕt n­íc tiÓu. - Ph¸t triÓn kü n¨ng quan s¸t, ph©n tÝch kªnh h×nh. - RÌn kü n¨ng ho¹t ®éng nhãm. -Gi¸o dôc ý thøc gi÷ g×n vÖ sinh c¬ quan bµi tiÕt. - Trùc quan - Th¶o luËn - Vấn đáp - Liên hệ thực tế Tranh phãng to h×nh 38.1 SGK Sgk sinh häc 8, ®äc tr­íc bµi 21 Bµi 39 Bµi TIẾT NƯỚC TIỂU 41 - Tr×nh bµy ®­îc: + Qu¸ tr×nh t¹o thµnh n­íc tiÓu. Thùc chÊt qu¸ tr×nh t¹o thµnh n­íc tiÓu. Qu¸ tr×nh th¶i n­íc tiÓu. - ChØ ra sù kh¸c biÖt gi÷a: + N­íc tiÓu ®Çu vµ huyÕt t­¬ng. N­íc tiÓu ®Çu vµ n­íc tiÓu chÝnh thøc. - Ph¸t triÓn kü n¨ng quan s¸t vµ ph©n tÝch kªnh h×nh. - RÌn kü n¨ng ho¹t ®éng nhãm. - Gi¸o dôc ý thøc vÖ sinh, gi÷ g×n c¬ quan bµi tiÕt n­íc tiÓu. - Trùc quan - ThuyÕt tr×nh - Th¶o luËn - Vấn đáp. Tranh phãng to h×nh 39.1SGK. PhiÕu häc tËp Sgk sinh häc 8, ®äc tr­íc bµi Bµi 40 VỆ SINH HỆ BÀI TIẾT NƯỚC TIỂU 42 - Tr×nh bµy ®­îc c¸c t¸c nh©n g©y h¹i cho hÖ bµi tiÕt n­íc tiÓu vµ hËu qu¶ cña nã. - Tr×nh bµy ®­îc c¸c thãi quen sèng khoa häc ®Ó b¶o vÖ hÖ bµi tiÕt n­íc tiÓu vµ gi¶I thÝch c¬ së khoa häc cña chóng. - RÌn luyÖn kü n¨ng quan s¸t, nhËn xÐt, liªn hÖ víi thùc tÕ. - Kü n¨ng ho¹t ®éng nhãm. Cã ý thøc x©y dùng c¸c thãi quen sèng khoa häc ®Ó b¶o vÖ hÖ bµi tiÕt n­íc tiÓu. - ThuyÕt tr×nh - Th¶o luËn - Vấn đáp - Liên hệ thực tế. Tranh phãng to h×nh 38.1 vµ 39.1 SGK. Sgk sinh häc 8, ®äc tr­íc bµi 22 Bµi 41 CẤU TẠO VÀ CHỨC NĂNG CỦA DA 43 - M« t¶ ®­îc cÊu t¹o cña da. - ThÊy râ mèi quan hÖ gi÷a cÊu t¹o vµ chøc n¨ng cña da. - RÌn kü n¨ng quan s¸t vµ ph©n tÝch kªnh h×nh. Gi¸o dôc ý thøc gi÷ vÖ sinh da. - Trùc quan - Th¶o luËn - Vấn đáp - Tranh c©m cÊu t¹o da. Sgk sinh häc 8, ®äc tr­íc bµi Bµi 42 VỆ SINH DA 44 - Tr×nh bµy ®­îc c¬ së khoa häc cña c¸c biÖn ph¸p b¶o vÖ da, rÌn luyÖn da. - Cã ý thøc vÖ sinh, phßng tr¸nh c¸c bÖnh vÒ da. - RÌn kü n¨ng quan s¸t, liªn hÖ thùc tÕ. - Kü n¨ng ho¹t ®éng nhãm. Cã th¸i ®é vµ hµnh vi vÖ sinh c¸ nh©n, vÖ sinh céng ®ång. - ThuyÕt tr×nh - Th¶o luËn - Vấn đáp - Liên hệ thực tế. Tranh ¶nh c¸c bÖnh ngoµi da. Sgk sinh häc 8, ®äc tr­íc bµi 23 Bµi 43 GIỚI THIỆU CHUNG HỆ THẦN KINH 45 - HS trình bày được cấu tạo và chức năng của nơron, đồng thời xác định rõ nơron là đơn vị cấu tạo cơ bản của hệ thần kinh. - HS phân biệt được các thành phần cấu tạo của hệ thần kinh (bộ phận trung ương và bộ phận ngoại biên). - HS phân biệt được chức năng của hệ thần kinh vận động và hệ thần kinh sinh dưỡng. - Trùc quan - Th¶o luËn - Vấn đáp Tranh phóng to H43.1-43.2 SGK. Sgk sinh häc 8, ®äc tr­íc bµi Bµi 44 TH: Tìm hiểu chức năng (liên quan đến cấu tạo) của tủy sống 46 -Tiến hành thành công các thí nghiệm qui định. -Từ các kết quả quan sát được qua thí nghiệm. +Nêu được chức năng của tủy sống, đồng thời phỏng đoán được các thành phần cấu tạo của tủy sống. +Đối chiếu với cấu tạo của tủy sống qua các hình vẽ để khẳng định mối quan hệ giữa cấu tạo và chức năng. - Rèn kỹ năng quan sát, phân tích, kỹ năng thực hành. - Có ý thức giữ gìn vệ sinh cơ thể, bảo vệ hệ thần kinh. - Trùc quan - Th¶o luËn - Thực hành. -Ếch một con -Dụng cụ mổ theo yêu cầu SGK. Sgk sinh häc 8, ®äc tr­íc bµi, ®å dïng thùc hµnh 24 Bµi 45 DÂY THẦN KINH TỦY 47 - Trình bày được cấu tạo và chức năng của dây thần kinh tuỷ - Giải thích được vì sao dây thần kinh tuỷ là dây pha. - Rèn kỹ năng quan sát, phân tích. - Có ý thức giữ gìn vệ sinh cơ thể, bảo vệ hệ thần kinh. - Trùc quan - Th¶o luËn - Vấn đáp Tranh hình 44.2, 45.1 – 2 SGK Sgk sinh häc 8, ®äc tr­íc bµi TRỤ NÃO, TIỂU NÃO, NÃO TRUNG GIAN 48 - Trình bày được vị trí và các thành phần của bộ não. - Trình bày được cấu tạo và chức năng của trụ não, tiểu não và não trung gian. - Rèn kỹ năng quan sát, phân tích. - Có ý thức giữ gìn vệ sinh cơ thể, bảo vệ hệ thần kinh, có lối sống lành mạnh. - Trùc quan - Th¶o luËn - Vấn đáp Hình 46.1 – 3 SGK, bảng phụ. Sgk sinh häc 8, ®äc tr­íc bµi 25 Bµi 47 ĐẠI NÃO 49 - Nêu rõ cấu tạo của đại não, đặc biệt là võ não thể hiện sự tiến hoá hơn thú. - Xác định được các vùng chức năng của vỏ não. - Rèn kỹ năng quan sát, phân tích. - Có ý thức giữ gìn vệ sinh cơ thể, bảo vệ hệ thần kinh. - Trùc quan - Th¶o luËn - Vấn đáp Các hình 47.1 – 4SGK phóng to. Sgk sinh häc 8, ®äc tr­íc bµi Bµi 48 HỆ THẦN KINH SINH DƯỠNG 50 - Phân biệt được phản xạ sinh dưỡng và phản xạ vận động. - Phân biệt được bộ phận giao cảm và đối giao cảm về cấu tạo và chức năng. - Rèn kỹ năng quan sát, phân tích, so sánh. - Có ý thức giữ gìn vệ sinh cơ thể, bảo vệ hệ thần kinh. - Trùc quan - ThuyÕt tr×nh - Th¶o luËn - Vấn đáp Hình 48.1 – 3 SGK, bảng phụ. Sgk sinh häc 8, ®äc tr­íc bµi 26 Bµi 49 CƠ QUAN PHÂN TÍCH THỊ GIÁC 51 - Xác định rõ thành phần và ý nghĩa của một cơ quan phân tích - Mô tả được cấu tạo của cơ quan phân tích thị giác, cơ chế điều tiết của mắt để nhìn rõ vật. - Rèn kỹ năng quan sát, phân tích. - Có ý thức giữ gìn vệ sinh cơ thể. - Trùc quan - Th¶o luËn - Vấn đáp Tranh hình 49.1 – 3 SGK phóng to. Sgk sinh häc 8, ®äc tr­íc bµi Bµi 50 VỆ SINH MẮT 52 - Hiểu rõ nguyên nhân và cách khắc phục các tật cận thị và viễn thị. - Trình bày được nguyên nhân, cách lây truyền và biện pháp phòng tránh các bệnh về mắt. - Rèn kỹ năng quan sát, phân tích, phân tích, liên hệ thực tế. - Có ý thức giữ gìn vệ sinh cơ thể hàng ngày. - Trùc quan - Th¶o luËn - Vấn đáp - Liên hệ thực tế. Các hình 50.1 – 4 SGK vẽ to. Sgk sinh häc 8, ®äc tr­íc bµi 27 Bµi 51 CƠ QUAN PHÂN TÍCH THÍNH GIÁC 53 - Xác định được các thành phần của cơ quan phân tích thính giác - Mô tả được cấu tạo của tai và cơ quan coocti. - Trình bày được quá trình thu nhận cảm giác âm thanh. - Rèn kỹ năng quan sát, phân tích. - Có ý thức giữ gìn vệ sinh tai thường xuyên. - Trùc quan - Th¶o luËn - Vấn đáp Hình 51.1 – 2 SGK, mô hình cấu tạo của tai. Sgk sinh häc 8, ®äc tr­íc bµi Bµi 52 PHẢN XẠ KHÔNG ĐIỀU KIỆN VÀ PHẢN XẠ CÓ ĐIỀU KIỆN 54 - Phân biệt được phản xạ có điều kiện và phản xạ không điều kiện - Trình bày được quá trình hình thành phản xạ mới và ức chế phản xạ cũ - Nêu được điều kiện cần để thành lập PXCĐK và ý nghĩa của nó. - Rèn kỹ năng quan sát, phân tích, so sánh, liên hệ thực tế. - Có ý thức học tập, rèn luyện nghiêm túc, chăm chỉ. - ThuyÕt tr×nh - Th¶o luËn - Vấn đáp - Liên hệ thực tế. Tranh hình 52.1 – 3 SGK. Sgk sinh häc 8, ®äc tr­íc bµi 28 KIỂM TRA 1 TIẾT 55 - Tự đánh giá được khả năng tiếp thu kiến thức của bản thân từ đó có xu hướng điều chỉnh phương pháp học tập để nâng cao thành tích học tập. - Rèn kỹ năng phân tích, kỹ năng gợi nhớ kiến thức để làm bài. - Có ý thức nghiêm túc, cẩn thận, trung thực, độc lập suy nghĩ. - Tự luận - Trắc nghiệm GV: Đề kiểm tra và đáp án. HS: Ôn tập. ND «n tËp Bµi 53 HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO Ở NGƯỜI 56 - Phân biệt được phản xạ có điều kiện của người so với động vật. - Trình bày được vai trò của tiếng nói và chữ viết, khả năng tư duy trừu tượng của con người. - Rèn kỹ năng quan sát, phân tích, so sán

File đính kèm:

  • docke_hoach_giang_day_sinh_hoc_lop_8.doc