Kế hoạch giảng dạy Toán 1 bài: Cộng các số tròn chục (Tiết 91 - Tuần 24)

Kế hoạch giảng dạy

Môn : Toán

Bài : Cộng các số tròn chục

Tiết : 91 - tuần 24

Giáo sinh : Ngô Minh Phương

Ngày dạy :

I, Mục tiêu:

- Kiến thức: HS biết cộng các số tròn chục theo 2 cách: Tính nhẩm và tính viết.

- Kỹ năng: HS biết nhẩm nhanh kết quả phép cộng các số tròn chục trong phạm vi 100

- Ý thức: Giáo dục ý thức đam mê, hứng thú học toán,rèn tính cẩn thận

II, Đồ dùng dạy học

- Giáo viên: + Bộ thực hành toán của giáo viên

 + Phấn màu, bút dạ, bảng phụ

- Học sinh : + Bộ thực hành toán lớp 1

 

doc9 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2100 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch giảng dạy Toán 1 bài: Cộng các số tròn chục (Tiết 91 - Tuần 24), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch giảng dạy Môn : Toán Bài : Cộng các số tròn chục Tiết : 91 - tuần 24 Giáo sinh : Ngô Minh Phương Ngày soạn : 21 - 2 - 2008 Ngày dạy : I, Mục tiêu: - Kiến thức: HS biết cộng các số tròn chục theo 2 cách: Tính nhẩm và tính viết. - Kỹ năng: HS biết nhẩm nhanh kết quả phép cộng các số tròn chục trong phạm vi 100 - Ý thức: Giáo dục ý thức đam mê, hứng thú học toán,rèn tính cẩn thận II, Đồ dùng dạy học - Giáo viên: + Bộ thực hành toán của giáo viên + Phấn màu, bút dạ, bảng phụ - Học sinh : + Bộ thực hành toán lớp 1 III, Các hoạt động dạy học chủ yếu TG Nội dung Hoạt động dạy Hoạt động học 1p I. Ổn định tổ chức Cho quản ca bắt nhịp cả lớp hát 1 bài HS hát 4p II, Kiểm tra bài cũ - Tiết trước các con học bài gì? - Vậy các con được luyện tập về vấn đề gì? Vậy số tròn chục là số như thế nào? - Yêu cầu 2 HS lên bảng làm bài + Bài 1: Viết các số sau theo thứ tự từ lớn đến bé 10, 80, 30, 50, 20 + bài 2: >, <, = 20…50 70…60 40…40 30…10 - Trong khi 2 HS làm bài trên bảng GV hỏi miệng HS dưới lớp: + 20 gồm mấy chục và mấy đơn vị? + 50 gồm mấy chục và mấy đơn vị? +Trong các số tròn chục, số tròn chục nào bé nhất? +Trong các số tròn chục, số tròn chục nào lớn nhất? + Số tròn chục nào đứng giữa 50 và 70? - Yêu cầu HS nhận xét bài làm của 2 bạn trên bảng - GV nhận xét và cho điểm - Luyện tập - Về các số tròn chục - Là số có 2 chữ số và có chữ số 0 ở hàng đơn vị - 2 HS lên bảng làm bài + 1 HS làm bài 1 80, 50, 30, 20, 10 + 1 HS làm bài 2 20 60 40 = 40 30 > 10 - HS dưới lớp trả lời miệng + 20 gồm 2 chục và 0 đơn vị + 50 gồm 5 chục và 0 đơn vị + 10 + 90 + 60 - HS nhận xét 1p III. Dạy bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới - Tiết trước các con đã được biết thế nào là số tròn chục. Tiết này cô sẽ hướng dẫn các con cách cộng các số tròn chục đó với nhau. Bài hôm nay chúng ta học là bài: “Cộng các số tròn chục” - GV ghi tên đầu bài bằng phấn màu lên bảng 12p 2p Hoạt động 2: Giới thiệu phép cộng 30 + 20 * Cộng bằng que tính - GV nêu đề toán: Cô có 30 que tính. Cô lấy thêm 20 que tính. Hỏi cô có tất cả bao nhiêu que tính? Để biết các con hãy lấy 30 que tính trong bộ thực hành toán của mình - (?) + 30 que tính gồm mấy bó chục và mấy que tính rời? - GV lấy 30 que tính gài lên bảng gài + 30 gồm mấy chục và mấy đơn vị? GV ghi 3 vào cột chục và 0 vào cột đơn vị chục đơn vị 3 0 - GV yêu cầu HS lấy tiếp 20 que tính xếp dưới 30 que tính - (?) + 20 que tính gồm mấy bó chục và mấy que tính rời? GV lấy 20 que tính gài lên bảng gài ở dưới 30 que tính + 20 gồm mầy chục và mấy đơn vị? GV viết số 2 vào cột chục dưới số 3, viết số 0 vào cột đơn vị chục đơn vị 3 2 0 0 - (?) + Vậy trên bàn con có tất cả bao nhiêu que tính? + 50 gồm mấy chục và mấy đơn vị? GV viết 5 ở cột chục và 0 ở cột đơn vị dưới vạch ngang chục đơn vị 3 2 0 0 5 0 30 + 20 =… - (?) Vì sao có 50 que tính? Con đã làm như thế nào? -GV điền 50 vào chỗ … rồi ghi dấu + vào bảng chục đơn vị 3 + 2 0 0 5 0 30 + 20 = 50 * Tính theo chiều dọc - Yêu cầu HS: + Nêu cho cô cách đặt tính 30 + 20 GV ghi theo HS đọc: 30 + 20 + Nêu cho cô cách thực hiện tính GV ghi theo HS đọc 30 + 20 50 - Gọi HS nhắc lại cách cộng GV dán thẻ từ ghi sẵn: *0 cộng 0 bằng 0, viết 0 *3 cộng 2 bằng 5, viết 5 theo HS đọc - Vậy phép cộng hôm nay chúng ta học là phép cộng những số như thế nào? - Cho 1 HS lên bảng đặt tính 40 + 30, HS dưới lớp làm vào bảng con GV nhận xét - Cho HS nghỉ giải lao - HS lấy 30 que tính + 30 que tính gồm 3 bó chục và 0 que tính rời + 30 gồm 3 chục và 0 đơn vị - HS lấy 20 que tính và xếp dưới 30 que tính + 20 que tính gồm 2 bó chục và 0 que tính rời + 20 gồm 2 chục và 0 đơn vị - Trên bàn con có 50 que tính + 50 gồm 5 chục và 0 đơn vị - Lấy 30 + 20 = 50 + Viết số 30 trước, viết tiếp số 20 sao cho hàng chục thẳng hàng chục, hàng đơn vị thẳng hàng đơn vị.Viết dấu cộng ở giữa 2 số, viết nét gạch ngang ở dưới 2 số + Tính từ phải sang trái. 0 cộng 0 bằng 0 viết 0. 3 cộng 2 bằng 5 viết 5. 30 cộng 20 bằng 50 - 1HS nhắc lại cách cộng + Là phép cộng các số tròn chục - HS thực hiện - HS nghỉ giải lao 12p Hoạt động 3: Thực hành, luyện tập Bài toán 1 - Yêu cầu 1 HS lên bảng làm bài vào bảng phụ 3 phép tính đầu. HS dưới lớp làm vào SGK bằng bút chì 3 phép tính đầu - Gọi HS nhận xét bài của bạn trên bảng - GV nhận xét chốt đáp án đúng và cho điểm 40 50 30 + + + 30 40 30 70 90 60 (?) Các phép tính ở bài 1 là các phép tính cộng các số như thế nào? + Kết quả của phép cộng các số tròn chục là những số như thế nào? Bài toán 2 - Gọi 1 HS đọc đề bài - Cô có: 20 + 30 = … GV ghi: 20 + 30 = … Vừa rồi các con đã được luyện tập đặt tính theo chiều dọc. Bây giờ cô sẽ hướng dẫn chúng mình tính nhẩm theo hàng ngang Cô có thể tính nhẩm như sau: (?) + 20 còn gọi là mấy chục? GV ghi 2 chục + 30 còn gọi là mấy chục? GV ghi 3 chục + Vậy ai có thể nhẩm 2 chục + 3 chục = mấy chục? GV ghi:5 chục + 5 chục còn gọi là bao nhiêu? + Vậy 20 + 30 = bao nhiêu GV ghi 50 vào chỗ … 20 + 30 = 50 - Gọi HS nhắc lại cách nhẩm - Yêu cầu HS tự nhẩm tính vào SGK bằng bút chì cột thứ 2 - Cho 2 HS ngồi cùng bàn đổi chéo vở cho nhau để chữa bài - Gọi 1 HS đọc kết quả bài của mình - GV nhận xét Bài toán 3 - Gọi 1 HS đọc đề bài toán - (?) Bài toán cho biết gì? GV tóm tắt Thùng thứ nhất:20 gói bánh Thùng thứ hai :30 gói bánh - Bài toán hỏi gì? GV tóm tắt tiếp Cả hai thùng :…gói bánh? - Đơn vị của bài toán là gì? - Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở, 1 HS làm vào bảng phụ rồi dán lên bảng - Gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng - GV nhận xét cho điểm - HS thực hiện - HS nhận xét - là phép cộng các số tròn chục - Là những số tròn chục - Tính nhẩm + 20 còn gọi là 2 chục + 30 còn gọi là 3 chục + 2 chục + 3 chục = 5 chục + 5 chục còn gọi là 50 + 20 + 30 = 50 - 2-3 HS đọc lại cách nhẩm - HS làm vào SGK - HS đổi chéo vở cho nhau chữa bài - 1 HS đọc - 1 HS đọc + Bài toán cho biết: Thùng thứ nhất đựng 20 gói bánh, thùng thứ 2 đựng 30 gói bánh + Bài toán hỏi cả 2 thùng đựng bao nhiêu gói bánh? - Là gói bánh - HS thực hiện - HS nhận xét 3p IV. Củng cố dặn dò - (?) Hôm nay chúng ta học bài gì? - GV cho HS chơi trò chơi tiếp sức + Cách chơi: Chia lớp thành 2 nhóm, mỗi nhóm 4 HS.GV dán 2 bảng phụ, mỗi bảng phụ ghi sẵn 4 phép tính 10 30 70 50 + + + + 20 30 10 40 40 60 80 90 20 80 40 30 + + + + 70 10 30 20 90 90 80 50 HS ở mỗi đội sẽ lần lượt tiếp sức nhau lên bảng điền đúng ( Đ ) sai ( S ) vào ô trống của phép tính. Đội nào điền nhanh nhất và đúng nhất là đội thắng cuộc - GV nhận xét về tiết học - Dặn dò HS học bài và làm nốt bài tập số 1, số 2 - Cộng các số tròn chục - HS chơi trò chơi

File đính kèm:

  • doccong cac so tron chuc(1).doc