1. Phát triển thể chất
* Dinh dưỡng và sức khỏe
- Biết tên một số thực phẩm quen thuộc, một số món ăn hằng ngày trong gia đình, cách chế biến đơn giản.
- Biết lợi ích của việc tập luyện, ăn uống và bữa ăn đa dạng thực phẩm đối với sức khỏe.
- Biết làm một số công việc tự phục vụ đơn giản ( đán răng, rửa mặt, rửa tay bằng xà phòng, mặc quần áo).
- Có một số hành vi tốt trong việc giữ gìn sức khỏe: gọi người lớn khi ốm, đau, mặc quần áo phù hợp với thời tiết.
- Biết sử dụng hợp lý các dụng cụ ăn uống và mọt số vật dụng trong gia đình.
* Vận động:
- Biết phối hợp thực hiện các vận động cơ bản: chạy đổi hướng theo vật chuẩn, trườn theo hướng thẳng, ném trúng đích nằm ngang, bò trong đường hẹp ; Thực hiện một số vận động khéo léo của bàn tay, ngón tay.
2. Phát triển nhận thức:
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch thực hiện chủ đề - Gia đình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIA ĐÌNH
(Từ ngày 29 tháng 10 đến ngày 23 tháng 11 năm 2012)
MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN CÁC LĨNH VỰC
1. Phát triển thể chất
* Dinh dưỡng và sức khỏe
- Biết tên một số thực phẩm quen thuộc, một số món ăn hằng ngày trong gia đình, cách chế biến đơn giản.
- Biết lợi ích của việc tập luyện, ăn uống và bữa ăn đa dạng thực phẩm đối với sức khỏe.
- Biết làm một số công việc tự phục vụ đơn giản ( đán răng, rửa mặt, rửa tay bằng xà phòng, mặc quần áo).
- Có một số hành vi tốt trong việc giữ gìn sức khỏe: gọi người lớn khi ốm, đau, mặc quần áo phù hợp với thời tiết.
- Biết sử dụng hợp lý các dụng cụ ăn uống và mọt số vật dụng trong gia đình.
* Vận động:
- Biết phối hợp thực hiện các vận động cơ bản: chạy đổi hướng theo vật chuẩn, trườn theo hướng thẳng, ném trúng đích nằm ngang, bò trong đường hẹp ; Thực hiện một số vận động khéo léo của bàn tay, ngón tay.
2. Phát triển nhận thức:
* Khám phá khoa học:
- Biết địa chỉ, số điện thoại gia đình.
- Biết công việc của một số thành viên trong gia đình và nghề nghiệp của bố mẹ.
- Biết các nhu cầu của gia đình( nhu cầu về nhà ở, đồ dùng, phương tiện trong gia đình, nhu cầu được ăn, ngủ, nghỉ ngơi, giải trí, được quan tâm, yêu thương, chăm sóc lẫn nhau…).
- biết quan tâm chia sẻ tình cảm, yêu thương những người thân yêu trong gia đình.
- Nhận biết điểm giống và khác nhau của một số đồ dùng trong gia đình.
- Biết được chức năng, chất liệu và cách sử dụng của một số đồ dùng, đồ chơi ở gia đình.
* Làm quen với toán:
- so sánh cao thấp của 2 đối tượng
ống sánh to nhỏ
-một nhiều
3. t triển ngôn ngữ:
- Biết bày tỏ tình cảm, nhu cầu, mong muốn, suy nghĩ của mình bằng lời nói. Biết lắng nghe, đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi.
- Nghe, hiểu và thực hiện theo yêu cầu của người lớn.
- Thích xem các loại sách, tranh, ảnh về gia đình.
- Kể lại được một sự kiện của gia đình theo đúng trình tự logic.
- Đọc một số bài thơ, kể lại chuyện đã được nghe( có nội dung về gia đình) một cách rõ ràng, diễn cảm như bài:
- Biết xưng hô phù hợp với những người thân trong gia đình và những người xung quanh.
- Nhận biết ký hiệu nhà vệ sinh, nơi nguy hiểm, lối ra vào.
4. Phát triển tình cảm xã hội:
- Biết yêu thương, tôn trọng và giúp đỡ các thành viên trong gia đình.
- Có một số kỹ năng ứng xử phù hợp với truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam( lễ phép với người lớn, nhường nhịn các em bé, yêu thương, quan tâm đến mọi người trong gia đình và người thân…).
- Nhận biết cảm xúc của người thân và thể hiện cảm xúc của bản thân với các thành viên trong gia đình ( thông qua lời nói, cử chỉ, hành động).
- Biết thực hiện một số quy tắc trong gia đình : tắt điện khi đi ra khỏi nhà, cất đồ dùng, đồ chơi đúng nơi quy định…
Vui vẻ, mạnh dạn trong sinh hoạt hàng ngày.
5. Phát triển thẩm mỹ:
* Tạo hình:
- Cảm nhận được vẻ đẹp của cuộc sống xung quanh.
- Biết vẽ, nặn, cắt, xé dán hình về các đồ dùng, đồ chơi, các thành viên trong gđ
* Âm nhạc:
- Thuộc một số bài hát ca ngợi tổ ấm gia đình của mình.
- Thích hát múa và biết thể hiện cảm xúc với các bài hát, bản nhạc.
- Địa chỉ gia đình: Tên xóm, xã, huyện.
- Ngôi nhà là nơi gia đình chung sống Trẻ biết dọn dẹp và giữ gìn nhà cửa luôn sạch sẽ.
- Có nhiều kiểu nhà khác nhau ( nhà một tầng, nhiều tâng, nhà sàn, nhà xây, nhà ngói, nhà tranh…
- biết ngôi nhà là nơi người thân trong gia đình cùng chung sống và làm việc.
-những người họ hàng của gia đình.
- bé được sinh ra, nuôi nấng,yêu thương trong gia đình và những người thân yêu. Bé tự hào về gia đình của mình.
Gia đình của bé
Gia đình ®×nh
Gia đình sống chung 1 ngôi nhà
Nhu cầu gia đình
- Đồ dùng gia đình, phương tiện đi lại, giải trí của gia đình.
- Gia đình là nơi vui vẻ, hạnh phúc; Sự quan tâm lẫn nhau giữa các thành viên trong gia đình, những ngày kỷ niệm của gia đình,( ngày nghỉ cuối tuần, đi thăm họ hàng, người thân, ngày nghỉ hè… Trẻ biết dọn dẹp và giữ gìn nhà cửa luôn sạch sẽ.
- Các loại TP cho GĐ, cần ăn uống hợp VS.
- Trang phục, cách giữ gìn quần áo sạch sẽ.
- Trẻ biết được mỗi gia đình có một địa chỉ khác nhau,quan sát nhiều mẫu nhà khác nhau như: nhà xây, nhà tầng…
- Biết mỗi gia đình có cách sinh hoạt khác nhau, biết công việc của mọi người trong gia đình.
- Biết chia sẻ quan tâm tới những gia đình khó khăn bằng những hành động cụ thể.
- Biết các phần của ngôi nhà, vật liệu vây nhà, những nghề làm ra ngôi nhà.
* Khám phá khoa học:
- tc về những người thân yêu trong gia đình bé.
- ngôi nhà xinh xắn của bé.
- một số đồ dùng trong gia đình bé
* LQVT:
- so sánh cao tháp của 2 đối tượng
ốn sánh to nhỏ
một nhiều
- Đàm thoại về gia đình,các thành viên trong gia đình, công việc của mỗi người. Tình cảm của mọi người dành cho nhau.
- Nghe đọc thơ, ca dao, kể chuyện về gia đình.
- chuyện cô bé quàng khăn đỏ
- thơ: em yêu nhà em.
- thơ: làm anh
Phát triển ngôn ngữ
Gia đình
Phát triển nhận thức
Phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội
Phát triển thẩm mỹ
Phát triển thể chất
* DD và sức khỏe:
- Biết LĐ, dọn dẹp, sắp xếp đồ dùng đúng nơi quy định.
- Ăn uống đủ 4 nhóm LTTP trong bữa ăn, biết tên các loại LTTP.
- Biết tự thực hiện một số thao tác vệ sinh cá nhân; Đnhs răng, rửa mặt, rửa tay bằng xà phòng.
* Vận động:
- đi theo đường hẹp, bò thấp
+ trò chơi:ném bóng vào rổ.
- đi ngang bước dồn trên ghế
- chạy chậm 50m
- Chơi đóng vai “mẹ- con”; Cửa hàng thực phẩm, cửa hàng đồ gia dụng; phòng khám bệnh,cô giáo,bán hàng.
- góc xd: xây ngôi nhà của bé
- góc tạo hình: cắt, dán,nặn đồ chơi tặng bạn và những nhười thân trong gđ.
- góc âm nhạc: múa hát theo cđ.
-góc học tập: làm ambum về gđ.
- góc thư viện: xem sách,truyện về gđ.
- Giữ gìn đồ dùng, đò chơi trong gia đình, sắp xếp gòn gàng, ngăn nắp.
* Âm nhạc:
- Hát, nghe hát và vận động theo nhạc, vỗ tay theo phách, nhịp, tiết tấu chậm những bài hát về gia đình.
- hát- vận động theo bài: cả nhà thương nhau
- nghe hát:ảuu con
- tc: tai ai thính
- hát : cháu yêu bà
- nghe hát: bố là tất cả
-tc: ai nhanh nhất
- vận động: chiếc khăn tay
- nghe hát: đi học về
-tc: nghe tiếng hát tìm đồ vật
*tạo hình:
- vẽ quả tròn tặng bố mẹ
- xé dán ngôi nhà của bé.
- cắt dán đồ dùng trong gia đình.
NHÁNH 1: GIA ĐÌNH CỦA BÉ
MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN :
1. Phát triển thể chất: Trẻ phối hợp các cơ để tập thể dục trong tuần nhằm phát triển cơ hô hấp, cơ tay vai, cơ chân, cơ lườn bụng
- Trẻ nhanh nhẹn và khoẻ mạnh
- Trẻ biết trườn theo hướng thẳng
-Biết chơi tc: ném bóng vào rổ.
2. Phát triển nhận thức:
- Biết các thành viên trong gia đình như ông bà ,bố mẹ ,anh chị em trong gia đình
- Biết công việc các thành viên trong gia đình ,
- Trẻ biết họ hàng trong gia đình ( ông bà ,cô chú ,dì ,bác …)
- Trẻ biết thế nào là gia ít con ,gia đình đông con
- Giáo dục trẻ biết quan tâm chăm sóc nhũng người thân trong gia đình
- Thích thú lắng nghe cô kể chuyện
3. Phát triển ngôn ngữ:
- Trẻ rèn luyện ngôn ngữ nói: không nói ngọng, không nói lắp,
- Trẻ phát triển ngôn viết: biết tô một số nét đơn giản,
- Thích thú lắng nghe cô kể chuyện Tích Chu
4. Phát triển tình cảm xã hội:
- Trẻ biết giao tiếp xưng hô với mọi người trong gia đình,biết yêu thương quan tâm giúp đỡ mọi người trong gia đình.
5. Phát triển thẩm mĩ:
- Trẻ biết các đẹp , yêu cái đẹp và giữ gìn cái đẹp, vẽ tranh về gia đình và các thành viên trong gia đình mình.
-Trẻ biết giữ gìn vệ sinh môi trường ,vứt vỏ bánh kẹo, rác vào đúng nơi quy định và không vứt lung tung, biết giữ gìn nhà cửa sạch sẽ.
- Biết vệ sinh các nhân sạch sẽ. mặc đẹp..
MẠNG NỘI DUNG CHỦ ĐỀ NHÁNH
C«ng viÖc cña c¸c thµnh viªn trong gia ®×nh
- ai cũng có những công việc khác nhau
- công việc nào cũng có ích cho xã hội
GIA ĐÌNH CỦA BÉ
Ngôi nhà bé
-địa chỉ nhà bé
- nhà bé có những phòng nào
- bé phải biết chăm sóc cây cảnh xung quanh nhà và không xả rác bừa bãi
C¸c thµnh viªn trong gia ®×nh
Gia ®×nh Ýt con, ®«ng con
Hä hµng(«ng, bµ, c«, d×, chó, b¸c...)
Ai cũng có người thân vì vậy các con phải biết kính trọng và lễ phép với người lớn
triển thể chất:
-đi theo đường hẹp, bò thấp
Phát triển nhận thức
kpkh: kp về những người thân yêu trong gia đình bé.
Lqvt:dạy trẻ so sánh cao thấp của 2 đối tượng
Phát triển tình cảm xã hội
- Góc phân vai: mẹ con,
-góc bán hàng: cửa hàng tạp hoá
- góc xd: xây ngôi nhà của bé
- góc tạo hình: vẽ - nặn- cắt dán đgđ
-góc âm nhạc: hát các bài về gđ
- góc học tập: xem tranh, chuyện về gđ
Phát triển thẩm mỹ
tạo hình: vẽ quả tron tặng bố mẹ
âm nhạc:
+ hát vận động theo bài:cả nhà thương nhau
+ nghe hát: ru con
+tc:tai ai thính
Phát triển ngôn ngữ
chuyện cô bé quàng khăn đỏ
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHỦ ĐỀ
Chủ đề nhánh: GIA ĐÌNH CỦA BÉ
Thực hiện từ ngày 29 tháng 10 đến ngày 02 tháng 11 năm 2012
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN TRONG TUẦN.
Các
hoat
động
Thứ hai
Thứ ba
Thứ tư
Thứ năm
Thứ sáu
Đón trẻ, trò chuyện
thể dục sáng
- Nhắc trẻ cất tư trang cá nhân vào nơi quy định, vào quay ảnh.
- Trò chuyện. Trò chuyện cùng trẻ về các thành viên trong gia đình, tên gọi của mỗi người, công việc của các thành viên, trang phục yêu thích của mọi người, các món ăn ưa thích của gia đình.
- Thể dục: Cho trẻ tập các động tác: Hô hấp; Tay; Chân; Bụng; Bật.
+ hh: thổi nơ 2l/6nhịp
+ tay: hai tay dang ngang chân rộng bằng vay- 2 tay đưa lên cao.2l/6nhịp
+ chân:2 tay đưa lên cao- ngồi khuỵ gối.2l/6nhịp
+ bụng: 2 tay đưa lên cao- cúi gập người tay chấm mũi chân.2l/6nh
+ bật: chụm tách chân
Hoạt động có chủ đích
KPKH
Trò chuyện về những người thân yêu trong Gia đình của Bé.
TDKN
-đi theo đường hẹp, bò thấp
PTNt
dạy trẻ so sánh cao thấp của 2 đối tượng
PTTM
Th: vẽ quả tròn tặng mẹ
PTTM
âm nhạc:
+ hát vận động theo bài:cả nhà thương nhau
+ nghe hát: ru con
+tc:tai ai thính
Hoạt động ngoài trời.
Quan sát tranh về ngôi nhà.
- Chơi về đúng nhà – chạy tiếp cờ.
- Quan sát tranh, ảnh về gia đình.
- Trò chơi; tung bóng
Chơi tự do.
- Trò chuyện về gđ của bé .
Chơi kéo co
Trò chuyện những người thân yêu.
- chơi tự do
Đi dạo quanh sân trường.
Trò chơi về đúng nhà.
Chơi theo ý thích.
Hoạt động góc
PV: Mẹ- con
XD ; Xây nhà của bé ( khuôn viên, vườn hoa, cây cảnh.
TH ; Vẽ, nặn, tô màu người thân, xếp hình người bằng que, hột hạt.
AN: Hát múa các bài về gia đình.
Khám phá: Xếp, dán hình người bằng các hình học khác nhau. Nhân biết số lượng, so sánh số lượng thành viên trong gia đình.
Thư viện: Đọc chuyện về chủ đề, xem tranh chuyện về gia đình.
tn: chăm soc cây nhặt lá
Chăm sóc vs
Ăn- ngủ trưa
Rửa mặt, rửa tay trước và sau khi ăn.
Duy trì công tác vệ sinh cá nhân cho trẻ, tạo thói quen tự giác cho trẻ.
Rèn kỹ năng giao tiếp có văn hoá, lễ phép với người lớn.
trẻ ngủ đủ giấc
Hoạt động chiều
Dạy trẻ làm quen chuyện tích chu
Ptnn
chuyện: cô bé quàng khăn đỏ
Hướng dẫn thực hành thao tác vệ sinh răng miệng.
Ôn kiến thức đã học
Làm quen bài hát cả nhà thương nhau
Sinh hoạt văn nghệ cuối tuần.
Bình xét bé ngoan
Trả trẻ
Cho trẻ đọc một số bài thơ về gia đình.
Nhận xét cuối ngày.
Chuẩn bị tư trang cá nhân cho trẻ ra về.
Trao đổi cùng phụ huynh về tình hình sức khỏe của trẻ.
NỘI DUNG
YÊU CẦU
CHUẨN BỊ
THỰC HIỆN
I/ Hoạt động chủ đích
Dạo chơi trong sân trường quan sát bầu trời thời tiết, quan sát tranh về ngôi nhà, trò chuyện về gia đình của trẻ
-Hình thành khả năng phối hợp đoàn kết, hứng thú
-Trau dồi óc quan sát , khả năng dự đoán và đưa ra kết luận
- Giáo dục ý thức kỷ luật, tinh thần tập thể và không ngắt hoa , bẻ cành....
- Trẻ thể hiện các bài thơ bài hát diễn cảm
- trẻ kể về gia đình của mình ,biết gia đình đông con ,gia đình ít con
-Sân trường bằng phẳng, sạch sẽ , an toàn cho trẻ
-Tranh ảnh Gia đình
-Sân trường cảnh quan trong trường,
- Bài hát bài thơ ,câu chuyện
Tranh ảnh gia đình
- Cô giới thiệu buổi chơi
- Cho trẻ tập trung thành vòng tròn hát cả nhà thương nhau
- Cô đàm thoại về gia đình của trẻ
- đàm thoại với trẻ về các kiểu nhà khác nhau.
- Cô giới thiệu gia đình ít con ,gia đình đông con
- Gd trẻ về gia đình ít con ,gia đình đông con , giáo dục trẻ yêu quý và kính trọng những người thân trong gia đình .
Giáo dục trẻ biết yêu quí cảnh đẹp thiên nhiên
Ôn kiến thức cũ
Cung cấp kiến thức mới
- Qua nội dung bài cho trẻ ôn lại các bài thơ ,câu chuyện ,trẻ đã học và cho trẻ làm quen với kiến thức trẻ sắp học
- Tùy thuộc vào HĐCCĐ mà giáo viên cung cấp kiến thức mới
II/ Trò chơi vận động :
TC:Tìm về đúng nhà
-Trẻ nắm được luật chơi, cách chơi và hứng thú chơi trò chơi
- Giáo dục trẻ ý thức tổ chức kỷ luật và tinh thần tập thể
Trẻ biết cách chơi và hứng thú chơi trò chơi
-Sân bãi bằng phẳng, rộng rãi, an toàn cho trẻ
-Trang phục cô và trẻ gọn gàng
- Nhà có 2,3,4,người ,thẻ số 2,3,4
- Cô giới thiệu tên trò chơi “ Về đúng nhà ”
- Luật chơi : Trẻ phải tìm được đúng nhà của mình
- Cách chơi : Phát cho mỗi trẻ các thẻ số 2,3,4 . Cháu xem thẻ số và nhận nhà có số thẻ tương ứng với số người trong tranh
- Cho trẻ đi xung quanh ,vừa đi vừa hát khi có hiệu lệnh trời mưa các con chạy nhanh về đúng nhà của mình
- Cô tổ chức cho trẻ chơi 2- 3 lần sau mỗi lần cô nhận xét tuyên dương hoạt động của trẻ
TCDG: “Kéo co”
-Trẻ nắm được luật chơi, cách chơi và hứng thú chơi trò chơi
-Một sợi dây thừng dài 6m, -cô vẽ một vạch thẳng làm ranh giới giữa 2 đội
- Chia trẻ thành 2 nhóm bằng nhau, tương đương sức nhau, xếp thành 2 hàng và đối diện nhau, các trẻ cầm vào sợi dây, khi có hiệu lệnh của cô tất cả kéo dây về phía mình, nếu người đầu hàng giẫm chân vào vạch chuẩn trước thì thua cuộc
- trẻ chơi 3-4 lần
TC: “Tung bóng”
-Trẻ nắm được luật chơi, cách chơi : Ném bắt bóng bằng 2 tay
-Giáo dục trẻ ý thức tổ chức kỷ luật và tinh thần tập thể
-Sân bãi bằng phẳng, rộng rãi, an toàn cho trẻ
-1-10 quả bóng
-Cho trẻ chơi thành từng nhóm 5-7 trẻ, mỗi nhóm 1 quả bóng, trẻ đứng thành vòng tròn. Một trẻ tung bóng cho bạn, bạn bắt xong lại tung cho bạn khác đối diện mình. Yêu cầu trẻ phải chú ý bắt bóng, không để bóng bị rơi
TC:“Chạy tiếp cờ”
-Trẻ biết cách chơi trò chơi, chơi vui vẻ với bạn
-Trẻ phải cầm được cờ và chạy vòng quanh ghế
-2 lá cờ, 2 ghế học sinh
-Cô trẻ gọn gàng dễ vận
động
Trẻ xếp thành 2 hàng dọc, 2 trẻ đầu hàng cầm cờ, đặt ghế cách chổ các cháu đúng 2 m, khi cô hô “ hai ba” trẻ chạy nhanh về phía ghế , vòng qua ghế rồi chạy về chuyển cờ cho bạn thứ 2 và đứng về cuối hàng , khi nhận được cờ trẻ thứ 2 phải chạy ngay lên và phải vòng qua ghế … cứ như vậy nhóm nào hết lượt trước sẽ thắng cuộc , ai không chạy vòng qua ghế hoặc chưa có cờ đã chạy phải quay trở lại chạy từ đầu
Cho trẻ chơi 3-4 lần
III/ Chơi tự do
Chơi với đồ chơi có sẵn, đồ chơi mang theo
Tham gia tích cực vào trò chơi, cùng bạn chơi
-Phấn, vòng, bóng, cát, nước…
-đồ chơi có sẵn, đồ chơi mang theo
Trẻ chơi, vẽ theo ý thích, chơi với đồ chơi trong sân trường... cô quan sát, xử lý tình huống.
Lưu ý : Cho trẻ chơi nhẹ nhàng , chơi đúng nơi qui định
Kết thúc: Cô khái quát , kết hợp giáo dục , nhận xét buổi dạo chơi ,cho trẻ vệ sinh vào lớp.
NỘI DUNG
YÊU CẦU
CHUẨN BỊ
THỰC HIỆN
Góc phân vai
- Gia đình
- Bán hàng
- Thoả mãm nhu cầu hoạt động vui chơi của trẻ
- Trẻ chơi theo nhóm và biết phối hợp hành động chơi
- Biết cùng nhau bàn bạc, thỏa thuận về chủ đề chơi, phân vai chơi, nội dung chơi, tìm được đồ dùng thay thế để thực hiện ý tưởng chơi
- Biết liên kết các nhóm chơi
Bộ đồ dùng nấu ăn mũ áo cấp dưỡng
- Rau củ quả
Thỏa thuận : Cô cùng trẻ hát bài cả nhà thương nhau
- Cô trò chuyện về gia đình của trẻ giáo dục trẻ yêu quý ,biết quan tâm chăm sóc những người thân trong gia đình
- Cô giưới thiệu các góc chơi ,cô cho trẻ thảo luận chung cả lớp ,khuyến khích trẻ cùng bàn bạc chơi trò chơi theo ý thích của trẻ
- Cho trẻ về góc chơi mà trẻ đã chọn
- Gợi ý cho trẻ có ý tưởng khi chọn trò chơi
- Cô nhắc nhở trẻ đổi vai chơi
-Yêu cầu trẻ đi về đúng nhóm chơi
- Cô bao quát chơi cùng trẻ để hướng dẫn trẻ chơi
Góc xây dựng
- Xây nhà cho bé
Nhớ vị trí góc chơi
Trẻ biết sử dụng các nguyên vật liệu xây nhà cho bé Biết thu dọn sau khi chơi Rèn tính kỷ luật
- Gạch ,cổng ,nhà cây xanh ,cây hoa
- Góc xây dụng các con xem cô đã chuẩn bị những đò chơi gì ? ( Xây nhà cho bé cần những vật liệu gì đẻ xây ? ) ai sẽ là bác chủ thầu ,ai sẽ là nhà cung cấp vật liệu ai sẽ làm các bác thợ xây
- Trẻ chọn vai chơi
Góc học tập – sách
- Tô các nét cơ bản
- Xem tranh Gia đình
Trẻ nhớ vị trí góc sách
Biết cầm và giở sách đúng
- Chuẩn bị thêm truyện về đề tài Gia đình của bé
Cô nhắc trẻ về vị trí chơi, qui tắc khi vào nhóm chơi
Rèn trẻ cách mở sách theo trình tự
Nhắc trẻ giữ gìn góc sách truyện sạch sẽ
Góc âm nhạc
Hát được bài hát về gia đình Hứng thú với âm nhạc
-Băng nhạc có bài hát về gia đình
-Cô làm người dẫn chương trình
- Bật nhạc để trẻ hát
Góc khám phá khoa học
-Chăm sóc cây,rau lá.
Tưới cây
Nhặt lá khô
- Hứng thú tham gia hoạt động : lau lá cây và chăm sóc cây
- Chuẩn bị cho trẻ không gian rộng để quan sát
- Thau nước, bình nước ca,để trẻ tự chăm sóc cây
HD trẻ tỉa cây, tưới cây, chăm sóc cây hàng ngày cho sạch bụi trong góc thiên nhiên
Hướng dẫn trẻ nhặt lá vàng , nêu được ý nghĩa của cây xanh đối với cuộc sống
Kết thúc buổi dạo chơi : Cô tập trung trẻ lại ,cho nhóm trưởng nhận xét nhóm mình ,nhóm bạn ,cô nhận xét buổi dạo chơi ,cho trẻ thu dọn đồ chơi .
Thứ 2 ngày 29 tháng 10 năm 2012
a b - - ôô & ôô- - a b
HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH : KPKH
ĐỀ TÀI : NHỮNG NGƯỜI THÂN YÊU TRONG GIA ĐÌNH BÉ
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Kiến thức : - Trẻ biết trong gia đình có ba mẹ ,con
- Biết gia đình ít con gia đình đong con .
2. Kỹ năng : Rèn khả năng quan sát, chú ý có chủ định
- Phát triển ngôn ngữ mạnh lạc
3 . Thái độ : giáo dục trẻ biết yêu thương kính trọng người trong gia đình .
II . CHUẨN BỊ : Tranh ảnh gia đình .
III . CÁCH TIẾN HÀNH .
* HOẠT ĐỘNG 1 : Hát cả nhà thương nhau
Cc vừa hát bài hát có tựa đề gì ?
Bài hát nói về ai ?
Mọi người trong gia đình phải như thế nào với nhau ?
Giáo dục trẻ thương yêu những người thân trong gia đình .
- Dẫn dắt giới thiệu bài .
* HOẠT ĐỘNG 2 : Xem hình ảnh và đàm thoại về gia đình
- Cho trẻ kể về gia đình của trẻ
- Cho trẻ xem tranh gia đình có ông bà bố mẹ và 2 con
- Gia đình trong tranh có những ai ?
- Gia đình trong tranh có mấy người ?
Cô cho trẻ quan sát tranh gia đình ít con ,tranh ba mẹ và con
Đây là bức tranh gì ?
Gia đình trong tranh có mấy người ?
- Gia đình trong tranh có mấy người con ?
- Gia đình có một người con là gia đình đông con hay gia đình ít con ?
- Gia đình ít con bố mẹ thế nào ?
Cô cho trẻ quan sát tranh gia đình đông con ,tranh ba mẹ và có 3 người con
Gia đình trong tranh có mấy người ?
Gia đình Trong tranh có mấy người con ?
- Gia đình có 3 người con gọi là gia đình đong con hay gia đình ít con ?
- Gia đình đong con bố mẹ như thế nào ?
- GD trẻ về gia đình đong con ,gia đình ít con
Luyện tập : Thi xêm ai nhanh
- Lấy tranh theo yêu cầu ,khi cô nói lấy tranh ba các con lấy và giơ lên thi xem ai nhanh nhất nhé !
- Cô cho trẻ chơi ,sau mỗi lần trẻ chơi cô nhận xét tuyên dương trẻ
* HOẠT ĐỘNG 3: Trò chơi Chơi trò chơi : Về đúng nhà.
Mỗi trẻ tự chọn cho mình lô tô ngôi nhà, cô vẽ các vòng tròn trong lớp, trên mỗi vòng tròn có ký hiệu một kiểu nhà. Cho trẻ vừa đi xung quanh vòng tròn vừa hát bài “Nhà của tôi”, khi có hiệu lệnh trẻ phải về ngôi nhà giống với kiểu nhà trong lô tô mình có. Nếu ai bị nhầm sẽ phải nhảy lò cò.
* KẾT THÚC : Cho lớp hát bài cháu yêu bà
hoạt động chiều
Tên hoạt động
Mục đích yêu cầu
Chuẩn bị
Tiến hành hoạt động
hoạt động góc
-- trẻ biết tự thỏa thuận nhóm chơi
- nhập vai chơi cùng bạn
- biết giao lưu giữa các nhóm chơi với nhau
- đồ chơi các góc
-cô hỏi trẻ có những góc chơi nao
- trẻ về góc chơi đã chọn
- trẻ chơi cô bao quát
*ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY:
Nội dung dạy được:
…………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….………
Những thay đổi cần thiết :
……………………………………………………………………………………………………
Những trẻ có biểu hiện đặc biệt :
…………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………….
**********************
Thứ 3 ngày 30 tháng 10 năm 2012
HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH 1: TDKN
ĐỀ TÀI: ĐI THEO ĐƯỜNG HẸP- BÒ THẤP
MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
rèn khả năng đi và giữ thăng bằng
gữi thăng bằng cho cơ thể
- Phát triển kĩ năng phối hợp vận động với các giác quan vận động cơ thể linh hoạt
- Trẻ hứng thú tham gia vận động và trò chơi rèn luyện
- Trẻ hợp tác với bạn trong trò chơi
II . CHUẨN BỊ .
Sân bãi sạch sẽ ,thoáng mát ,an toàn cho trẻ
Chiếu
III . CÁCH TIẾN HÀNH .
* HOẠT ĐỘNG 1 : Khởi động : Cho treû khôûi ñoäng vôùi caùc kieåu ñi, chaïy khaùc nhau:Ñi bình thöôøng, ñi baèng muõi baøn chaân, goùt baøn chaân, chaïy chaäm, chaïy nhanh
+Trọng động :Taäp BTPTC vôùi caùc ñoäng taùc:
- Hoâ haáp : laø gaø gaùy
- Tay vai : Tay ra tröôùc ,tay leân cao
TTCB ñöùng kheùp chaân
Nhòp 1 ,3: böôùc chaân traùi ra moät böôùc nhoû,2 tay ñöa ra tröôùc
Nhòp 2,Ñöa tay leân cao
Nhòp 4 : Veà TTCB
Nhòp 5,6,7,8 nhö nhòp 1,2,3,4
- Ñoäng taùc chaân : Ñöùng leân ngoài xuoáng
TTCB : Tay choáng hoâng
Nhòp 1,3 : ngoài xuoáng
Nhòp 2 : ñöùng leân
Nhòp 4: Veà TTCB
Nhòp 5,6,7,8 nhö nhòp 1,2,3,4
- Buïng löôøn : Nghieâng ngöôøi 2 beân 90 ñoä
TTCB : Ñöùng kheùp chaân tay buoâng xuoâi
Nhòp 1,3 : Giô 2 tay leân cao
Nhòp 2 : Nghieâng ngöôøi qua traùi ,qua phaûi
Nhòp 4 : veà TTCB
Nhòp 5,6,7,8 Thöïc hieän nhö nhòp 1,2,3,4
- Ñoäng taùc baät : Baät taùch ,kheùp chaân
TTCB : Tay choáng hoâng
Nhòp 1,3 : Baät taùch chaân
Nhòp 2 : Baät kheùp chaân
Nhòp 4 : Veà TTCB
Nhòp 5,6,7,8 nhö nhòp 1,2,3,4
* HOẠT ĐỘNG 2: Vận động cơ bản : đi theo đường hẹp- bò thấp
- Cho trẻ đứng theo đội hình hai haøng ngang ,đối diện nhau
- coâ laøm mẫu lần 1
- coâ laøm mẫu lần 2 kết hợp giải thích
- TTCB : hai tay dang ngangcao bằng vai đi trong đường hẹp, gữi thăng bằng không dẫm vào vạch. Đi hết đường hẹp chạy về chỗ cho bạn khác tiếp tục
- Cô mời 2 trẻ khá lên thực hiện
* bò thấp: đứng tại vạch xuất phát khi có hiệu lệnh thì bò bằng tay và chân sao cho không đụng dây
* Trẻ thực hiện : Cho lần lượt mỗi lần 2 trẻ thực hiện .
- Cô bao quát ,chú ý sửa sai tuyên dương trẻ kịp thời
* HOẠT ĐỘNG 3 : Trò chơi ném bóng vào rổ
- Luật chơi : trẻ phải ném bóng bằng 2 tay trúng vào rổ của đội mình.
- Cách chơi : chia thành 2 đội. Khi nghe hiệu lệnh thì trẻ dùng 2 tay ném bóng và rổ.sau đó đi về cuối hàng trẻ khác lên tiếp tục ném cho tới bạn cuối cùng, đội nào ném được nhiều bóng vào rổ hơn sẽ thắng.
- Sau mỗi lần chơi cô bao quát ,động viên nhắc nhở trẻ chơi đúng luật
- Sau mỗi lần chơi cô góp ý ,rút kinh nghiệm
* KẾT THÚC : Hồi tĩnh
cho trẻ đi nhẹ nhàngđược nhiêuh hơn sẽ thắng,làm chim bay cò bay
HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH 2ptnn: LQVH
ĐỀ TÀI : TRUYỆN cô bé quàng khăn đỏ
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Trẻ biêt tên truyện và biết các nhân vật trong truyện
- Trẻ hiểu nội dung câu chuyện
- Biết chơi tốt trò chơi ,phối hợp chơi cùng bạn .
- Tạo cơ hội phát triển kỹ năng nghe , nói rõ ràng , mạch lạc ,đủ câu ,phát triển ngôn ngữ thông qua câu chuyện .
- Rèn kỹ năng ghi nhớ có chủ định .
- Thông qua câu chuyện giáo dục trẻ biết yêu thương những người trong gia đình , vâng lời ông bà bố mẹ và biết quan tâm chăm sóc những người thân khi họ bị ốm .
II . CHUẨN BỊ :
- Máy nghe nhạc ,đĩa bài hát “ cháu yêu bà ”
- Màn hình chiếu
- Tranh minh họa chuyện
- Đất nặn
- Hộp quà
III / CÁCH TIẾN HÀNH :
* HOẠT ĐỘNG 1: Ổn định trò chuyện
- Cô mở nhạc bài hát “ Cháu yêu Bà ”
- Cô cùng trẻ đứng dậy múa theo nhạc
- Các con vừa vận động bài hát gì ?
- Bài hát nói về ai ?
- Trong gia đình các con có những ai ?
- Cô cho trẻ xem tranh gia đình ít con ,gia đình đông con trên máy chiếu
- Cô trò chuyện giáo dục gia đình đông con ,gia đình ít con
- Giáo dục trẻ chăm ngoan biết yêu thương và nghe lời người lớn . Nhưng có một bạn nhỏ lại chẳng biết vâng lời mẹ nên đã bị cho sói dụ nhưng may có bác thợ săn cứu đó nên cô đã nhận được một bài học rất sâu sắc vậy cậu bé đó là ai ? cô mời các con cùng nghe câu chuyện “ cô bé quàng khăn đỏ ” nhé !
* HOẠT ĐỘNG 2 : Kể chuyện diễn cảm cho trẻ nghe .
- Cô kể lần 1 : Diễn cảm thể hiện cử chỉ điệu bộ ,thể hiện tính cách từng nhân vật trong truyện .
- Cô kể lần 2 : Bằng tranh minh họa trên máy chiếu
- Cô giảng nội dung câu chuyện
File đính kèm:
- giao an cd gia dinh lop 3 tuoi.doc