Câu 2 (3,0đ): Trong nghề dạy học, đặc biệt giai đoạn đổi mới phương pháp dạy học, phương tiện dạy học và phương tiện kĩ thuật dạy học có vai trò vô cùng quan trọng, vừa có ý nghĩa trong hoạt động nhận thức của học sinh, vừa giải phóng người giáo viên khỏi nhiều công việc có tính chất thuần tuý, vừa tạo điều kiện hình thành cho học sinh động cơ học tập đúng đắn.
Anh (chị) hãy nêu rõ thế nào là phương tiện dạy học và phương tiện kĩ thuật dạy học. Phân tích vai trò của phương tiện kĩ thuật dạy học trong giai đoạn hiện nay?
Câu 3 (2,0đ):
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 538 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kì thi chọn giáo viên dạy giỏi huyện bậc THCS (thời gian làm bài: 120 phút - Không kể giao đề) Năm học 2009 - 2010 môn: Địa lý, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ubnd huyện quảng trạch kì thi chọn giáo viên dạy giỏi huyện bậc thcs
Phòng giáo dục-đào tạo
Đề chính thức
năm học 2009 - 2010
Môn: Địa lý
(Thời gian làm bài: 120 phút - không kể giao đề)
(Đề gồm có 01 trang)
Đề ra:
Câu 1 (3,0đ): Cho bảng số liệu sau:
Hiện trạng cơ cấu sử dụng đất của nước ta năm 2005 (Đơn vị: %)
Tổng số
Đất nông nghiệp
Đất lâm nghiệp
Đất chuyên dùng
Các loại đất khác
100
28,4
43,6
4,2
23,8
Vẽ biểu đồ thích hợp nhất thể hiện cơ cấu sử dụng đất của nước ta năm 2005.
Dự báo xu hướng thay đổi tỉ lệ đất nông nghiệp trong những năm tới và nêu các căn cứ để dự báo?
Câu 2 (3,0đ): Trong nghề dạy học, đặc biệt giai đoạn đổi mới phương pháp dạy học, phương tiện dạy học và phương tiện kĩ thuật dạy học có vai trò vô cùng quan trọng, vừa có ý nghĩa trong hoạt động nhận thức của học sinh, vừa giải phóng người giáo viên khỏi nhiều công việc có tính chất thuần tuý, vừa tạo điều kiện hình thành cho học sinh động cơ học tập đúng đắn.
Anh (chị) hãy nêu rõ thế nào là phương tiện dạy học và phương tiện kĩ thuật dạy học. Phân tích vai trò của phương tiện kĩ thuật dạy học trong giai đoạn hiện nay?
Câu 3 (2,0đ):
Câu 4 (2,0đ): Được biết phòng giáo dục và đào tạo sẽ về kiểm tra công tác chuyên môn của trường và sẽ dự giờ dạy của mình. Thầy Thành đã chuẩn bị giáo án và phương tiện dạy học hết sức công phu. Cẩn thận hơn, thầy còn hướng dẫn học sinh học kĩ bài củ và chuẩn bị trước bài mới. Và hôm ấy thầy bước vào tiết giảng đầy phấn khởi, tự tin.
Sau khi ổn định tổ chức lớp, thầy gọi một học sinh lên kiểm tra bài cũ. Nhưng thật trớ trêu, cậu học sinh đó chỉ biết đứng im và lúng búng trong miệng.
Nếu là thầy giáo đó, bạn sẽ xử lý như thế nào? Tại sao bạn lại xử lý như vậy?
UBND huyện quảng trạch kì thi chọn giáo viên dạy giỏi huyện
phòng giáo dục - đào tạo môn địa lý - năm học 2009-2010
đáp án và biểu điểm:
Câu 1 (3,0đ): a) Vẽ biểu đồ hình tròn, đẹp, khoa học chính xác.
b) Dự báo có thể nêu được các xu hướng thay đổi khác nhau về tỉ lệ đất nông nghiệp (tăng hoặc giảm) đều được, nếu nêu được các cơ sở dự báo hợp lý.
Ví dụ:
- Xu hướng tỉ lệ đất nông nghiệp trong những năm tới sẽ giảm vì: diện tích đất chuyên dùng, đất ở ngày càng tăng trong khi đất sản xuất nông nghiệp ngày càng giảm do thoái hoá, bạc màu, nhiễm phèn - mặn, nạn cát bay cát chảy tăng lên.
Hoặc:
- Xu hướng tỉ lệ đất nông nghiệp trong những năm tới sẽ tăng nếu như có các giải pháp cải tạo và sử dụng đất hợp lý, xây dựng hệ thống thuỷ lợi, chuyển dịch cơ cấu cây trồng phù hợp với các loại đất.
Câu 2: * Giáo viên phải nêu rõ được:
- Phương tiện dạy học: là tập hợp những đối tượng vật chất được người dạy sử dụng để tổ chức, điều khiển hoạt động nhận thức của người học, giúp người học thuận lợi trong việc chiếm lĩnh tri thức, là phương tiện nhận thức của người học, thông qua đó mà thực hiện những nhiệm vụ dạy học. Theo đó, phương tiện dạy học bao gồm mẫu vật, mô hình, tranh ảnh, hình vẽ, sơ đồ, bản đồ... (còn gọi là phương tiện dạy học trực quan).
- Phương tiện kĩ thuật dạy học: là những phương tiện dạy học hiện đại, xuất hiện cùng với sự phát triển của khoa học kĩ thuật, của quá trình đổi mới phương pháp dạy học bao gồm các phương tiện nghe - nhìn, các máy kiểm tra, máy dạy học (thiết bị ghi - đọc đĩa CD, máy chiếu qua đầu, máy tính và mạng máy tính...)
* Vai trò của phương tiện kĩ thuật dạy học trong giai đoạn hiện nay:
- Tạo điều kiện đổi mới phương pháp dạy học, giúp người giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.
- Làm thay đổi cấu trúc và nhịp điệu tiết học dẫn đến làm thay đổi vị tí của người giáo viên trong tiết học.
Câu 3 (2,0đ):
Câu 4: Trước tình huống đó, người giáo viên cần có cách giải quyết hay nhất là: cố gắng gợi ý thêm, nếu vẫn không trả lời được thì gọi em khác trả lời, yêu cầu em đó lắng nghe và nhắc lại câu trả lời của bạn. Sau đó không hỏi thêm nữa mà nhận xét khen ngợi nếu em đó nhắc lại được và vào giới thiệu bài mới luôn.
File đính kèm:
- de thi GVG.doc