I/ Mục đích yêu cầu :
- Kiến thức : Kiểm tra việc nắm kiến thức về đường song song thẳng vuông góc, đường thẳng song song, các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng, tiên đề Ơclit
- Kĩ năng : Rèn cho hs kỹ năng vẽ hình, kỹ năng lập luận giải bài tập hình học
- Thái độ : Cẩn thận chính xác khi thực hiện làm bài, trung thực khi kiểm tra.
II/ Chuẩn bị :
- HS: Xem và ôn tập lại toàn bộ kiến thức hình học đã học, thước thẳng, êke, thước đo độ, viết chì, gôm bôi, giấy nháp
- GV: Chuẩn bị sẵn đề kiểm tra đã được photo.
+ Ma trận đề kiểm tra.
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1555 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra 45 phút môn Toán 7 (bài 01) năm học 2012 – 2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KIỂM TRA 45 PHÚT MÔN TOÁN 7 (Bài 01)
NĂM HỌC 2012 – 2013
Soạn ngày 15/9/ 2012
Tiết 16 /tuần 8
I/ Mục đích yêu cầu :
- Kiến thức : Kiểm tra việc nắm kiến thức về đường song song thẳng vuông góc, đường thẳng song song, các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng, tiên đề Ơclit…
- Kĩ năng : Rèn cho hs kỹ năng vẽ hình, kỹ năng lập luận giải bài tập hình học
- Thái độ : Cẩn thận chính xác khi thực hiện làm bài, trung thực khi kiểm tra.
II/ Chuẩn bị :
- HS: Xem và ôn tập lại toàn bộ kiến thức hình học đã học, thước thẳng, êke, thước đo độ, viết chì, gôm bôi, giấy nháp…
- GV: Chuẩn bị sẵn đề kiểm tra đã được photo.
+ Ma trận đề kiểm tra.
Cấp độ
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
Cấp độ thấp
Cấp độ cao
1,Góc tạo bởi hai đường thẳng cắt nhau. Hai góc đối đỉnh,. Hai đường thẳng vuông góc .
Vẽ được hai đường thẳng cắt nhau.
Bài 1a
Vận dụng hai góc đối đỉnh tính được số đo góc Bài 1b
Số câu:
Số điểm Tỉ lệ:
Số câu: 1
Số điểm: 0,5
Số câu: 1
Số điểm: 1,5
Số câu: 2
2điểm = 20%
2. Góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng hai đường thẳng. Tiên đề Ơ-clit về đường thẳng song song
Nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.
Áp dụng chỉ ra được các đường thẳng song song trong hình vẽ bên LT
Xác định cặp góc so le trong
Hiểu và vẽ được hai đường thẳng song song
Bài 2a,b
Vận dụng tính được số đo góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng
Bài 2d
Vận dụng tính được số đo góc trong cùng phía Bài 2d
Số câu:
Số điểm: Tỉ lệ:
Số câu: 2
Số điểm: 2
Số câu: 2
Số điểm: 2
Số câu 2
Số điểm 2,5
Số câu 2
6,5điểm=65%
3. Định lí
Hiểu và ghi được giả thiết- kết luận của định lí Bài 3a
Vận dụng các bước chứng minh định lí Bài 3b
Số câu:
Số điểm: Tỉ lệ:
Số câu:1
Số điểm:0.5
Số câu:1
Số điểm:1
Số câu 2
1,5 điểm =
Tổng
Số câu : 2
Số điểm : 2
Số câu : 3
Số điểm ; 3
Số câu : 4
Số điểm :5
Số câu 9
10điểm=100%
+ ĐỀ KIỂM TRA
A, Lí thuyết ( 2 Điểm)
Câu a, Nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song
Câu b, Áp dụng chỉ ra các đường thẳng song song trong hình vẽ sau
B. Bài tập ( 8 điểm )
Bài 1 (2 điểm )
a, Cho đường thẳng xx’ cắt đường thẳng yy’ tại O, sao cho = 600
b, Tính các góc ,
Bài 2 ( 4,5 điểm)
Cho hình vẽ bên, biết AB // DE
a, Vẽ đường thẳng xy qua điểm C song song với DE
b, Chỉ ra các cặp góc so le trong .
c, Tính số đo của góc trong cùng phía với góc B
d, Tính số đo góc BCE
Bài 3 ( 1,5 điểm) Cho định lí “ Hai tia phân giác của hai góc kề bù tạo thành một góc vuông”
(hình vẽ)
a, Ghi giả thiết - kết luận của định lí
b, Điền vào chỗ trống ( ……) trong chứng minh định lí trên
Gọi = m0
= 1800 - m0 ( Vì ……)
= ( Vì …………)
= = = 900 - ( Vì …………)
+ = + ( 900 - ) = ……….
Do đó = 900 .
+ ĐÁP ÁN- BIỂU ĐIỂM
Câu
Đáp án
Biểu điềm
Lý thuyết
a, Dấu hiệu nhận biết ( SGK/90 ).
b, a//b vì có cặp góc so le trong bằng nhau.
m//n vì có cặp góc đồng vị bằng nhau
1đ
0,5đ
0,5đ
Bài 1
a)
b) Ta có = = 600 ( đối đỉnh )
+ = 1800 ( 2 góc kề bù )
=> = 1800 -
= 1800 - 600 = 1200
0,5 đ
0,75đ
0,75đ
Bài 2:
a) Vẽ hình đúng
b. ta có AB // DE ( gt )
=> AB // DE // mn
mn // DE (gt )
=> và , và là các cặp góc so le trong
c) Ta có + = 1800 ( hai góc trong cùng phía )
=> = 1800 - = 1800 - 400 = 1400
d) Ta có + = ( tia Cn nằm giữa tia CB và CE )
mà = = 400 ( so le trong )
= = 300 ( so le trong )
=> = 400 + 300 = 700
1đ
1,5đ
1đ
1đ
Bài 3:
a.
kề bù
GT OM là tia phân giác của
ON là tia phân giác của
KL = 900
b. kề bù với
OM là tia phân giác của
ON là tia phân giác của
900
0,5 đ
1đ
( Học sinh giải theo cách khác đúng vẫn cho điểm tối đa)
III/ Tiến trình tổ chức kiểm tra :
1. Ổn định : Ổn định kiểm tra sĩ số học sinh.
2. Tổ chức kiểm tra : Giáo viên phát đề kiểm tra cho học sinh.
Thu bài làm của học sinh sau khi hết giờ làm bài.
3. Dặn dò : Xem và đọc trước bài 1 chương II tiết sau học.
Đem theo thước thẳng, êke, thước đo độ.
IV/ Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- kiem tra chuong I hinh hoc co dap an.doc