Ta có O là giao điểm của AC và BD nên O (SAC) (SBD)  
mà S (SAC) (SBD)   .Vậy (SAC) (SBD) SO  
+ Ta có S (SAB) (SCD)   và AB / /CD
nên (SAB) (SCD) d   qua S và d // AB // CD
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1106 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra chất lượng học kì I năm học: 2011 – 2012 môn thi: Toán học lớp 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I 
 ĐỒNG THÁP Năm học : 2011 – 2012 
 Môn thi: TOÁN HỌC – Lớp 11 
 
HƯỚNG DẪN CHẤM CHÍNH THỨC 
( Gồm có 02 trang ) 
Câu Nội dung Điểm 
1.1 + Hàm số xác định sin 1x  
 + 2 ,( )
2
x k k     
0,50 
0,50 
 + 
3
3tan 2 0 tan 2 tanx x     0.5 1.2.a 
 2 ( )
3 6 2
x k x k k         0.5 
+ 1 3 2sin 3cos 2 sin cos
2 2 2
x x x x     
 
0.25 
+ sin(x- ) sin
3 4
 
  0.25 
 
 
 
 
1.2.b 
 
7 2
12 ,
13 2
12
2
3 4
2
3 4
    
  
    
  
   
  
  
x k
k
x k
x k
x k
 
 
 
0.50 
 
 
+ Khai triển   
 
12
2
4
1
x
x
 có số hạng       12 12
122 4 24 6
1
k k
k k k
k C CT x x x 
 
0,50 
+ Để Tk+1 chứa x6 thì: 24 6 6 3   k k 0,25 
 
2.1 
+ Vậy số hạng chứa x6 là T4 = 66312 220 xxC 0,25 
+ Số cách lấy 2 quả cầu trong 12 quả cầu là : 212C = 66 0.25 
 Gọi B là biến cố : “ Chọn được hai quả cầu có cùng màu”. 
+ Ta có : n(B) = 2 25 7 31 C C 
 
0.50 
 
 
2.2 
 + 31( )
66
P B  0.25 
 Gọi '( '; ') 'M x y d ảnh của đường thẳng d qua phép (1;2)vT  
+ Ta có: ' 1 ' 1
' 2 ' 2
  
 
  
   
   
x x x x
y y y y
 
 
 
0,50 
 
 
3 
 
 Thay x, y vào phương trình đường thẳng d ta được: 
 + 2( ' 1) ( ' 2) 3 0 2 ' ' 1 0        x y x y . 
 Vậy d’: 2x + y -1 = 0 
 
0,50 
 
 
 
 
 
4 
d
I
N
M
O
BA
D C
S
 
 
 
 
 
 
 
 
4.1 
+ Ta có O là giao điểm của AC và BD nên O (SAC) (SBD)  
 mà S (SAC) (SBD)  .Vậy (SAC) (SBD) SO  
+ Ta có S (SAB) (SCD)  và AB / /CD 
 nên (SAB) (SCD) d  qua S và d // AB // CD 
 
0,50 
 
 0,50 
 
4.2 
+ MN đường trung bình SBC nên MN // BC mà AD // BC 
 nên MN //AD (SAD) . Vậy MN // (SAD) 
điểm của AM và DN nên I (SAC) (SBD)  
 mà + I là giao (SAC) (SBD) SO  I SO  . Vậy S,I, O thẳng hàng 
 
0,50 
 
0,50 
sin cos 2 sin( ) 2 sin cos 2
4
3 2 sin cos 3 3 2 3 2 3 2
        
           
x x x x x
x x y
 
0.25 
 
0,25 
+ GTLN là 3 2 đạt được khi chỉ khi 
 sin( ) 1 2 2 ;4 4 2 4x x k x k k
              
 
0.25 
 
 
 
5a 
+ GTNN là 3 2 đạt được khi chỉ khi: 
 3sin( ) 1 2 2 ;4 4 2 4x x k x k k
               
 
 
0.25 
 
 
6a 
 
 Số cách xếp 6 học sinh tuỳ ý là 6! = 720 
 Ta tìm số cách xếp có A và B kề nhau 
+ Hai học sinh A và B xem là một phần tử và 4 học sinh còn lại là 4 phần 
 tử.Ta có số cách xếp 5 phần tử này là số hoán vị 5 !,trong đó có 2! cách 
 xếp hai học sinh A và B kề nhau . 
+ Suy ra số cách xếp 6 học sinh có A và B kề nhau là 5!.2! = 240 
 Vậy số cách xếp theo yêu cầu bài toán là : S = 6! – 240 = 480 
0,25 
 
 
0.25 
 
0,25 
0,25 
 
5b + Ta có 
1 50
50
50(u u )S
2
 u 1 2 
 + Và 50 1u u (50 1)d   d  3 
 
0,50 
0,50 
 
6b 
+ Hai học sinh A và B xem là một phần tử và 4 học sinh còn lại là 4 phần 
 tử.Ta có số cách xếp 5 phần tử này là số hoán vị 5 ! 
+ Trong đó có 2! cách xếp hai học sinh A và B kề nhau . 
+ Vậy số cách xếp theo yêu cầu bài toán là S = 5!.2! = 240. Hết. 
0,50 
0,25 
0,25 
            File đính kèm:
 Da-HK1-Toan11-2011-2012-_ChinhThuc_.pdf Da-HK1-Toan11-2011-2012-_ChinhThuc_.pdf