Câu 4(2 điểm) Cho tam giác ABC có chu vi bằng 22 cm và các cạnh a, b, c của tam giác tỉ lệ với các số 2, 4, 5. Tính độ dài các cạnh của tam giác.
Câu 5 (3.5 điểm) Cho tam giác ABC có góc A = 900. Đường thẳng AH vuông góc với BC tại H. Trên đường vuông góc với BC tại B, lấy điểm D không cùng nửa mặt phẳng bờ BC với điểm A sao cho AH = BD. Kẻ DK đi qua H cắt AC tại K.
a, Chứng minh AHB = DBH
b, Hai đường thẳng AB và DH có song song không? Tại sao?
c, Tính góc , biết góc .
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1021 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra chất lượng học kì I năm học 2011 - 2012 môn: Toán 7 - Đề 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND HUYỆN CHIÊM HOÁ
PHÒNG GD&ĐT CHIÊM HOÁ
Đề đề xuất
KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I NĂM HỌC 2011 - 2012
MÔN: TOÁN 7
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
Giáo viên ra đề: Nguyễn Tiến Hải – THCS Tân Thịnh – 0987658578
A.Ma trận hai chiều
Mức độ
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng thấp
Vận dụng cao
Cộng
Số hữu tỉ, số thực.
Cộng, trừ, nhân, chia các số hữu tỉ
Luỹ thừa số hữu tỉ, dãy tỉ số bằng nhau
Câu số
Số điểm Tỉ lệ %
C1
1
C2
2
2
3điểm =30%
Hàm số và đồ thị
Đồ thị hàm số
Đại lượng tỉ lệ nghịch
Câu số
Số điểm Tỉ lệ %
C3
1.5
C4
2
2
3điểm =30%
Đường thẳng vuông góc, đường thẳng song song
Câu số
Số điểm Tỉ lệ %
C5(b)
1
2
1điểm =10%
Tam giác
Câu số
Số điểm Tỉ lệ %
C5(a,c)
2.5
1
2.5điểm=25%
Tổng số câu
Tổng số điểm
1
1
4
6
1
2
1
1
7
10
B. Đề bài
Câu 1(1 điểm) Thực hiện các phép tính:
a. b.
Câu 2 (2 điểm) Tìm x biết
a. b.
Câu 3 (1.5 điểm)
a. Vẽ đồ thị hàm số y = f(x) = 1,5x
b. Tìm giá trị f(1); f(-1); f(-2); f(2)?
Câu 4(2 điểm) Cho tam giác ABC có chu vi bằng 22 cm và các cạnh a, b, c của tam giác tỉ lệ với các số 2, 4, 5. Tính độ dài các cạnh của tam giác.
Câu 5 (3.5 điểm) Cho tam giác ABC có góc A = 900. Đường thẳng AH vuông góc với BC tại H. Trên đường vuông góc với BC tại B, lấy điểm D không cùng nửa mặt phẳng bờ BC với điểm A sao cho AH = BD. Kẻ DK đi qua H cắt AC tại K.
a, Chứng minh AHB = DBH
b, Hai đường thẳng AB và DH có song song không? Tại sao?
c, Tính góc , biết góc .
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CHIÊM HÓA
HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2011-2012
MÔN:TOÁN - LỚP:7
Câu hỏi
Đáp án
Điểm
1(1đ)
a.
b
0.25
0.25
0.25
0.25
2(2đ)
a.
b .
0.5
0.5
0.5
0.5
3
(1.5đ)
a. Đồ thị hàm số như hình vẽ
b.
Nhìn vào đồ thị
Ta có f(1) = 1,5; : f(-1) = - 1,5; : f(-2) = -3; : f(2) = 3
1
0.5
4(2đ)
Theo đề bài ta có a + b + c = 22 (1)
Vì các cạnh a, b, c của tam giác tỉ lệ với các số 2, 4, 5 nên ta cũng có
(2)
Từ (1) và (2) suy ra
Do đó a = 2. 2= 4 cm
b = 4. 2 = 8 cm
c = 5. 2 = 10 cm
Vậy các cạnh của tam giác có độ dài là : 4 cm, 8 cm, 10 cm
0.5
0.5
0.5
0.25
0.25
5
(3.5đ)
Vẽ hình; ghi giả thiết, kết luận
a. AHB và DBH có
HB là cạnh chung
AH = BD (theo gt)
Vậy AHB = DBH (c.g.c)
b. Từ câu a. AHB = DBH (c.g.c)
Suy ra góc AB // DH
c. Xét BAH có , suy ra
Xét ABC có , suy ra
0.5
0.5
0.5
0.5
0.5
0.5
0.5
File đính kèm:
- Bộ 5 (Ma trận, Đề, HDC).doc