Câu 1. ( 3,5 điểm. )
Viết một đoạn văn (khoảng 8- 10 câu) theo cách diễn dịch, trình bày luận điểm:
Đoạn trích “ Nước Đại Việt ta”( Ngữ văn 8, tập 2 ) có ý nghĩa như một bản tuyên ngôn độc lập.
Câu 2. ( 3,0 điểm.)
Phân tích nghệ thuật thể hiện tâm lý đặc sắc ở đoạn văn sau:
“Xe chạy chầm chậm. Mẹ tôi cầm nón vẫy tôi, vài giây sau, tôi đuổi kịp. Tôi thở hồng hộc trán đẫm mồ hôi, và khi trèo lên xe, tôi ríu cả chân lại. Mẹ tôi vừa kéo tay tôi, xoa đầu tôi hỏi, thì tôi oà lên khóc rồi cứ thế nức nở. Mẹ tôi cũng sụt sùi theo:
- Con nín đi! Mợ đã về với các con rồi mà.
Mẹ tôi lấy vạt áo nâu thấm nước mắt cho tôi rồi xốc nách tôi lên xe. Đến bấy giờ tôi mới kịp nhận ra mẹ tôi không còm cõi xơ xác quá như cô tôi nhắc lại lời người họ nội của tôi. Gương mặt mẹ tôi vẫn tươi sáng với đôi mắt trong và nước da mịn, làm nổi bật màu hồng của hai gò má. Hay tại sự sung sướng bỗng dưng được trông nhìn và ôm ấp cái hình hài máu mủ của mình mà mẹ tôi lại tươi đẹp như thuở còn sung túc? Tôi ngồi trên đệm xe, đùi áp đùi mẹ tôi, đầu ngả vào cánh tay mẹ tôi, tôi thấy những cảm giác ấm áp đã bao lâu mất đi bỗng lại mơn man khắp da thịt. Hơi quần áo mẹ tôi và hơi thở ở khuôn miệng xinh xắn nhai trầu phả ra lúc đó thơm lạ thường.
Phải bé lại và lăn vào lòng một người mẹ, áp mặt vào bầu sữa nóng của người mẹ, để bàn tay người mẹ vuốt từ trán xuống cằm, và gãi rôm ở sống lưng cho, mới thấy người mẹ có một êm dịu vô cùng. Từ ngã tư đầu trường học về đến nhà, tôi không còn nhớ mẹ tôi đã hỏi tôi và tôi trả lời mẹ tôi những gì."
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1486 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kỳ thi chọn học sinh giỏi THCS năm học 2006 - 2007 môn thi: Ngữ văn lớp 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng giáo dục kỳ thi chọn học sinh giỏi thcs
Bình giang – HảI Dương năm học 2006- 2007
--------------------- MÔN THI: NGữ VĂN - LớP 9
ThờI GIAN: 150 phút ( không kể thời gian giao đề )
----------------------------------------------------
Câu 1. ( 3,5 điểm. )
Viết một đoạn văn (khoảng 8- 10 câu) theo cách diễn dịch, trình bày luận điểm:
Đoạn trích “ Nước Đại Việt ta”( Ngữ văn 8, tập 2 ) có ý nghĩa như một bản tuyên ngôn độc lập.
Câu 2. ( 3,0 điểm.)
Phân tích nghệ thuật thể hiện tâm lý đặc sắc ở đoạn văn sau:
“Xe chạy chầm chậm... Mẹ tôi cầm nón vẫy tôi, vài giây sau, tôi đuổi kịp. Tôi thở hồng hộc trán đẫm mồ hôi, và khi trèo lên xe, tôi ríu cả chân lại. Mẹ tôi vừa kéo tay tôi, xoa đầu tôi hỏi, thì tôi oà lên khóc rồi cứ thế nức nở. Mẹ tôi cũng sụt sùi theo:
- Con nín đi! Mợ đã về với các con rồi mà.
Mẹ tôi lấy vạt áo nâu thấm nước mắt cho tôi rồi xốc nách tôi lên xe. Đến bấy giờ tôi mới kịp nhận ra mẹ tôi không còm cõi xơ xác quá như cô tôi nhắc lại lời người họ nội của tôi. Gương mặt mẹ tôi vẫn tươi sáng với đôi mắt trong và nước da mịn, làm nổi bật màu hồng của hai gò má. Hay tại sự sung sướng bỗng dưng được trông nhìn và ôm ấp cái hình hài máu mủ của mình mà mẹ tôi lại tươi đẹp như thuở còn sung túc? Tôi ngồi trên đệm xe, đùi áp đùi mẹ tôi, đầu ngả vào cánh tay mẹ tôi, tôi thấy những cảm giác ấm áp đã bao lâu mất đi bỗng lại mơn man khắp da thịt. Hơi quần áo mẹ tôi và hơi thở ở khuôn miệng xinh xắn nhai trầu phả ra lúc đó thơm lạ thường.
Phải bé lại và lăn vào lòng một người mẹ, áp mặt vào bầu sữa nóng của người mẹ, để bàn tay người mẹ vuốt từ trán xuống cằm, và gãi rôm ở sống lưng cho, mới thấy người mẹ có một êm dịu vô cùng. Từ ngã tư đầu trường học về đến nhà, tôi không còn nhớ mẹ tôi đã hỏi tôi và tôi trả lời mẹ tôi những gì." ( Ngữ văn lớp 8 - tập 1)
Câu 3. ( 2,5 điểm .)
Nêu ý kiến của em về giá trị nội dung của đoạn trích “ Mã giám sinh mua Kiều”
( Ngữ văn 9 - tập 1) .
4. Bài văn. (10 điểm )
Từ các văn bản Tiếng gà trưa ( Ngữ văn lớp 7 - tập 1), Bếp lửa, Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ, Làng ( Ngữ văn lớp 9 - tập 1), em hãy phát biểu những suy nghĩ của mình về lòng yêu nước bắt nguồn từ lòng yêu quí những gì gần gũi thân thuộc của quê hương.
-----------------------------------------------------------------------
Ghi chú: Điểm trình bày, chữ viết: 1,0 điểm.
Phòng giáo dục bình gaing - HD Hướng dẫn chấm
---------------------------- MÔN THI: NGữ VĂN - LớP 8
kỳ thi chọn học sinh giỏi thcs
năm học 2006- 2007
-----------------------------------------------------------
Câu 1. 4 điểm.
- Chép đúng bài thơ : 1 điểm. ( Sai một từ trừ 0,1 điểm)
- Thể loại thơ: 1 điểm ( 4 ý, đúng mỗi ý: 025 điểm)
+Thất ngôn bát cú Đường luật, tám câu mỗi câu bảy chữ.
+Gieo một vần( câu 1,2,4,6,8).
+Có phép đối giữa câu 3&4 Giữa câu 5&6 (cặp thực và cặp luận).
+ Theo luật bằng trắc .
(Chưa yêu cầu nói đến niêm)
- Nghệ thuật chơi chữ ở cặp luận. 1 điểm Chỉ cần yêu cầu nêu được:
+ Học sinh phát hiện được lối chơi chữ gần âm: Cuốc cuốc- quốc quốc ; Đa đa-gia gia. (0,25điểm)
+ Hiệu quả: Phép chơi chữ, tiếng chim vừa gợi tả sự hoang vắng, đìu hiu , ảm đạm vừa khơi gợi nỗi nhớ thương, nói hộ tiếng lòng của nhà thơ một nỗi niềm nhớ nước, thương nhà của người lữ thứ tha hương ,cô đơn, lẻ loi trong bóng xế chiều tà. (0,75điểm)
- So sánh cụm từ “ ta với ta” . 1 điểm
+ Cả hai bài đều có nét giống nhau về hình thức, kết thúc bài thơ bằng cụm từ “ ta với ta” nhưng ý nghĩa hoàn toàn trái ngược nhau.
+ ở bài Qua Đèo Ngang, chỉ một mình tác giả. Một mình đơn độc đối diệnvới trời, mây, non, nước trùng điệp. Tác giả muốn gợi lên một nỗi buồn hiu quạnh lẻ loi tâm trạng cô đơn nặng trĩu khôn nguôi.
+ Cụm từ “ ta với ta” ở bài Bạn đến chơi nhà chỉ hai người, tôi và bác ,bác với tôi tuy hai mà một. Nếu các câu trước tất cả đều thiếu thì cụm từ “ ta với ta”ở câu kết khẳng định chỉ có hai ta là đủ. Khẳng định tình bạn cao cả của Nguyễn Khuyến niềm vui lớn lao bay bổng bình dị khi gặp lại bạn.
Câu 2. 4 điểm ý kiến về đoạn kết của truyện Lão Hạc
Đây là một trong những đoạn hay nhất của truyện, bài làm cần nêu được các ý cơ bản sau:
- Giá trị nội dung: (2 điểm )
+ Giá trị hiện thực: Cái chết đau đớn nói lên tình cảnh cùng quẫn bế tắc của người nông dân. Tố cáo sự tàn ác của chế độ thực dân đẩy con người tới bước đường cùng.
+Giá trị nhân đạo: Sự cảm thông, niềm xót thương, trân trọng đối với người nông dân. Bộc lộ niềm tin vào phẩm chất tốt đẹp của con người.
- Giá trị nghệ thuật: : (2 điểm )
+ Ngôn ngữ sinh động, ấn tượng, tạo hình và gợi cảm cao (xồng xọc, vật vã, rũ rượi, xộc xệch, long sòng sọc....).
+ Kết thúc câu chuyện bất ngờ, hấp dẫn, kịch tính tạo ấn tượng mạnh cho ngừơi đọc
Lưu ý cho điểm câu 2: Chỉ cho điểm tối đa khi nội dung, hình thức trình bày, văn phong, diễn đạt, chữ viết đảm bảo đạt yêu cầu.
3. Bài văn. 11 điểm
a.Yêu cầu cần đạt.
Các bài Cảnh khuya, Rằm tháng giêng, Tức cảnh Pác Bó, được sáng tác trong những năm Bác hồ sống ở rừng núi Việt Bắc, chuẩn bị cho Cách mạnh tháng Tám, và thời kì kháng chiến chống Pháp đầy khó khăn gian khổ của cách mạnh Việt Nam. Baì Ngắm trăng cũng sáng tác trong thời gian ấy, khi Người bị Tưởng Giới Thạch giam cầm. Những bài thơ trên toát lên vẽ đẹp tâm hồn của vị lãnh tụ tài ba của dân tộc Việt nam. Bài viết cần tập trung phát biểu cảm nghĩ vào điểm này. Đây là dạng bài biểu cảm về một vấn đề, song các em lớp 8 đã được học văn nghị luận, kết hợp với kiến thức về văn, bài làm cần biết, giải thích, chứng minh liên hệ mở rộng để nổi rõ cảm xúc và suy nghĩ về nét đẹp tâm hồn của chủ tịch Hồ Chí Minh. Bài làm có nhiều cách kết cấu khác nhau song cần cần làm nổi bật các các nét chủ yếu sau đây.
- Tâm hồn nghệ sĩ tinh tế nhạy cảm chan hoà trước vẻ đẹp thiên nhiên: Trăng, rừng , sông, suối... của Bác với một tình yêu thiên nhiên mãnh liệt.
- Niềm vui sống giữa thiên nhiên, tình yêu cuộc sống với phong thái ung dung lạc quan trong mọi hoàn cảnh đến hiếm có của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
- Một tấm lòng yêu nước sâu nặng, một lý tưởng cao cả vì tổ quốc non sông.
- Bày tỏ lòng kính yêu, biết ơn tự hào về Bác Hồ và những suy nghĩ về lí tưởng, đạo đức, lối sống của Người làm bài học cho sự phấn đấu.
b.Biểu điểm.
` Điểm 10- 11: Bài viết thể hiện được các suy nghĩ, tình cảm nói trên. Bài làm lập luận tốt. Cảm nghĩ chân thành phong phú, tự nhiên. Diễn đạt trôi chảy trong sáng, giàucảm xúc. Bài viết có ý sáng tạo, sâu sắc.
Điểm 8 - 9: Cảm nghĩ tương đối đầy đủ các ý trên, chân thành, bố cục rõ, diễn đạt trôi chảy, truyền cảm, có một số ý sâu sắc.
Điểm 6 - 7 Bài làm trình bày được hơn nữa số ý trên, đúng thể loại biểu cảm, lập luận đảm bảo.Văn viết trôi chảy, diễn đạt rõ, đôi chỗ có cảm xúc, mắc ít lỗi chính tả.
Điểm 4 - 5; Bài làm trình bày được nữa số ý trên, đúng thể loại biểu cảm ,lập luận đôi chỗ chưa đảm bảo.Văn viết khá trôi chảy, diễn đạt rõ, mắc ít lỗi chính tả.
Điểm2 -3: Cảm nghĩ còn sơ lược, chung chung, diễn đạt còn lúng túng, lập luận còn vụng,các ý chưa chặt chẽ, còn mắc một số lỗi diễn đạt, chính tả.
Điểm 1-1,5: Bài làmqua sơ lươc. diễn đạt vụng về.
*Khoảng giữa các khung điểm, GK căn cứ vào cách trình bày để cho điểm.
* Điểm trình bày, chữ viết toàn bài sạch đẹp: 1,0 điểm
----------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- van_9_06_07.doc