Mạng hoạt động chủ điểm: Thế giới thực vật (cây xanh) (tuần 1)

1/ Nhận thức:

Cháu biết lợi ích của cây xanh đối với đời sống con người.

-Cháu biết các bộ phận và chức năng,quá trình và những điều kiện cần thiết cho cây phát triển ,

-Biết và kể tên được các loại cây gần gũi với trẻ .

-Cháu biết cach chăm sóc và bảo vệ cây

-Biết một số dụng cụ cần thiết sử dụng trong trồng trọt ,

2/ Ngôn ngữ

Cháu biết sử dụng ngôn ngữ của mình đểgiao tiếp trong các hoạt động. Biết lắng nghe và trả lời câu hỏi rỏ ràng, mạch lạc, tròn câu, đủ ý.

-Cháu nghe và hiểu nội dung ca dao đồng dao, bài hát về thế giơi thực vật

-Trẻ sử dụng đúng thuật ngữ toán học, nhận biết –so sánh về chiều cao của 2 đối tượng

 

doc23 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4473 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Mạng hoạt động chủ điểm: Thế giới thực vật (cây xanh) (tuần 1), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MẠNG HOẠT ĐỘNG CHỦ ĐIỂM: THẾ GIỚI THỰC VẬT (Cây xanh) (Tuần 1: 01/03/2010à05/03/2010) 1/ Nhận thức: Cháu biết lợi ích của cây xanh đối với đời sống con người. -Cháu biết các bộ phận và chức năng,quá trình và những điều kiện cần thiết cho cây phát triển , -Biết và kể tên được các loại cây gần gũi với trẻ . -Cháu biết cacùh chăm sóc và bảo vệ cây -Biết một số dụng cụ cần thiết sử dụng trong trồng trọt , 2/ Ngôn ngữ Cháu biết sử dụng ngôn ngữ của mình đểgiao tiếp trong các hoạt động. Biết lắng nghe và trả lời câu hỏi rỏ ràng, mạch lạc, tròn câu, đủ ý. -Cháu nghe và hiểu nội dung ca dao đồng dao, bài hát về thế giơiù thực vật -Trẻ sử dụng đúng thuật ngữ toán học, nhận biết –so sánh về chiều cao của 2 đối tượng 3/ Quan hệ ứng xử và tình cảm xã hội: Biết cùng nhau chăm sóc ,giữ gìn, bảo vệ cây xanh -Biết ơn những người lao động trồng trọt tạo ra nhiều các sản phẩm là cây xanh 4/ Thể chất -Cháu tham gia vào các hoạt động rèn luyện thân thể: thể dục sáng, thể dục giờ học, hoạt động ngoài trời. -Cháu được tập các bài tập vận động “cây nào lá ấy, lá và gió, gieo hạt” -Luyện khả năng trẻ thực hiện các vận động một cách tự tin khéo léo. -Biết phối hợp vận động hào hứng cùng các bạn...cùng trẻ khác hào hứng. 5/ Thẫm mỹ: Cháu biết cách sử dụng trái cây -Biết tôn trọng yêu quý, thể hiện cái đẹp quanh trẻ qua câu chuyện, thơ, bài hát về thế giới thực vật. Thể hiện cảm xúc thông qua các hoạt động và trong cuộc sống hàng ngày. MẠNG NỘI DUNG Lợi ích của cây: - Làm thức ăn cho người và động vật - Là nơi sinh sống của các động vật - Cho bóng mát, ngăn bụi và làm sạch không khí - Lấy gổ làm nhà, làm bàn ghế. - Cây làm đẹp cuộc sống cho con người - Cây ngăn cản nước lũ từ rừng về đồng bằng - Trước khi trồng cây cần những gì? - Để cây phát triển cần làm gì? ( Tưới nước,nhổ cỏ, bón pbân, bắt sâu…) Chăm sóc và bảo vệ cây Cây xanh và môi trường sống THẾ GIỚI THỰC VẬT Quá trình phát triển của cây - Quá trình phát triển của cây: Hạt -> mầm -> cây -> hoa -> quả -> hạt - Cây là cơ thể sống cần những điều kiện: Đất, nước, ánh sáng, không khí. Đặc điểm các loại cây Đặc điểm của cây: Thân cao-thấp, cứng- mềm, sống dưới nước – sống trên cạn - Các bộ phận và chức năng của cây: Rể, thân, lá, hoa, quả, hạt Nước, ánh sáng, khơng khí. - Sự trao đổi chất. Phân bĩn. - Mơi trường sống của cây Biết cấu tạo, nhiệm vụ của lá cây, nhiệm vụ của lá cây đối với cây. - Nhiệm vụ của thân cây đối với cây. - Nhiệm vụ của rễ cây đối với sự sống của cây. Các bộ phận Cây cần gì của cây để sống CÂY XANH & MƠI TRƯỜNG SỐNG Chăm sĩc và Lợi ích bảo vệ của cây Cho bĩng mát. - Cho gỗ... - Làm vật dụng trang trí. - Xuất khẩu ra nước ngồi. - Gĩp phần làm cho mơi trường xanh, sạch đẹp. - Cách chăm sĩc cây. - Cách trồng cây. - Con người cần phải bảo vệ cây xanh. MẠNG HOẠT ĐỘNG CHỦ ĐIỂM: THẾ GIỚI THỰC VẬT (Cây xanh) (Tuần 1: 01/03/2010à05/03/2010) MTXQ - Quan sát, phân biệt 2,3 loại cây: Nhận xét những điểm giống và khác nhau rõ nét của 2 loại cây - Trị chuyện về ích lợi của cây, vì sao cây cần được chăm sĩc, bảo vệ và cách chăm sĩc - Quan sát cây xung quanh trường, phát hiện sự thay đổi của chúng - Quan sát người lớn trồng cây, chăm sĩc cây - Tưới cây, gieo hạt PHÁT TRIỄN NGƠN NGỮ Phát triển vốn từ Cho trẻ kể chuyện về các loại cây Đọc bài thơ: “ Hoa kết trái” CÂY XANH TRỊ CHƠI - Nhặt lá, đếm số lá vừa nhặt - Phân loại cây nào lá ấy LÀM QUEN VỚI TỐN - Đếm cây (Đếm đúng nhĩm cĩ 5 đối tượng) - So sánh chiều cao của 2 cây TẠO HÌNH - Vẽ cơng viện, cây - Xé, dán lá cây - Tạo hình cây to bên tường ÂM NHẠC - Dạy hát bài: “ Em yêu cây xanh” “ Lá xanh” - Vận động: “ Vỗ tay hoặc gõ, đếm theo nhịp - Nghe hát bài: “ Hoa thơm bướm lượn” - Trị chơi âm nhạc: “ Ai nhanh nhất?” THỂ DỤC - Trèo thang (bé trèo thang hái quả) KẾ HOẠCH CHĂM SĨC - GIÁO DỤC TRẺ TRONG TUẦN HOẠT ĐỘNG Thứ hai 01/03 Cây xanh quanh ta Thứ ba 02/03 Cây gì ở lớp mình? Thứ tư 03/03 Táo ăn được khơng? Thứ năm 04/03 Nhiều hình trong lớp Thứ sáu 05/03 Bĩng mát sân trường Đĩn trẻ trị chuyện đầu tuần Khuyến khích trẻ nói về các hoạt động, một số cây xanh và môi trường sống của chúng -Đề nghị phụ huynh hỗ trợ trẻ sưu tầm hình ảnh về các loại cây xanh, hoa quả TD sáng “NẮNG SỚM” HOẠT ĐỘNG HỌC CĨ CHỦ ĐÍCH PTNT: THMT: *Đề tài: Quan sát – phân biệt các loại cây khác nhau PTVĐ: TDGH: *Đề tài: Trèo lên xuống thang. PTTM: TẠO HÌNH. *Đề tài: Vẽ tiếp những cây mạ trong ruộng (trang 29) PTNN: LQVH-PTNN *Đề tài: Chuyện : Cây táo thần ( loại 1) PTNT: LQVT *Đề tài: Dạy trẻ phân biệt hình tam giác với hình vuơng ( Trang 31) PTTM: GDÂN *Đề tài; Hát vỗ tay theo phách “Em yêu cây xanh“ ( loại 1) HOẠT ĐỘNG NGỒI TRỜI * Quan sát cây nhận xét đặc điểm 2-3 loại cây * TCVĐ: lá và gió * Chơi tự do * Ôn hát : Em yêu cây xanh * TCVĐ: Gieo hạt * Chơi tự do * Ôn MTXQ “Quá trình phát triển của cây” * TCVĐ: lá và gió * Chơi tự do * Làm đồ chơi từ lá cây * TCVĐ: Gieo hạt * Chơi tự do *Quan sát cây xanh trong trường * TCVĐ: lá và gió * Chơi tự do HOẠT ĐỘNG GĨC *Gĩc PV: Cửa hàng bán cây xanh * Gĩc XD: xây “Khu rừng mơ ước” * Gĩc NT: Tơ - vẽ - dán - hát các bài hát về chủ điểm TGTV * Gĩc HT: Xem sách, tranh ảnh * Gĩc TN: : Chăm sĩc cây xanh và tưới nước HOẠT ĐỘNG CHIỀU * Thứ 2: HDTC: Lá và gió * Thứ 3 TTVS ơn Lau mặt khi có mồ hôi * Thứ 4: HĐG Góc xây dựng * Thứ 5: THNTH: Cây xanh - Nặn các loại quả - Vẽ các loại quả - Cắt , xé dán hoa - Xé dán các loại quả - Làm dây chuyền , đồng hồ bằng lá * Thứ 6 : Tổ chức LĐVS Ký Duyệt PHT Giáo viên soạn Ngày: 23/02/2010 Đỗ Thị Thu Hà KẾ HOẠCH ĐĨN TRẺ, TRỊ CHUYỆN, THỂ DỤC SÁNG NỘI DUNG YÊU CẦU CÁCH TIẾN HÀNH Đĩn trẻ, trị chuyện đầu tuần ĐĨN TRẺ - Khuyến khích trẻ nói về các hiện tượng thiên nhiên như nắng , mưa, gió, biển sóng, bão, nước - Đề nghị phụ huynh hỗ trợ sưu tầm các hình ảnh về gió, bão, các mùa - Cháu chơi góc học tập, xem tranh truyện về các mùa hình ảnh về ích lơïi của nước. - Cháu đọc thơ hát, chơi trò chơi về hiện tượng thiên nhiên - Trao đổi cùng phụ huynh qua bản tin lớp THỂ DỤC SÁNG Trẻ tập kết hợp bài: “NẮNG SỚM” -Trẻ biết tập thể dục sáng kết hợp bài hát: “ Khúc hát dạo chơi” -Trẻ biết tập thể dục để thân thể được khoẻ mạnh. -Rèn luyện cho thân thể trẻ phát triển tốt, vận động nhịp nhàng theo bài hát. -Giáo dục cháu có thói quen tập thể dục buổi sáng. -Chuẩn bị : sân rộng, sạch, -Hướng dẫn :(10’) 1.Khởi động : (2-3’) 4 hàng dọc, chuyển vòng tròn, đi- chạy các kiểu chân. 2.Trọng động : (5’) Thở 6 : còi tàu kêu “ tu … tu” Ï “ Mở cửa ra …………………… múa vòng” Hai tay đưa ra trước, sau đó lên cao. Ï “ Có cô ……………………… cũng hồng” Hai tay đưa cao, sau đó gập người xuống, tay chạm mũi chân. Ï “ Mở cửa ra ………………………… múa vòng” Tay chống hông, lần lượt chấm mũi chân ra trước. Ï “ Có cô ………………… cũng hồng” Bật dạng chân, khép chân” 3.Hồi tỉnh : đi thường, thở đều . * LĐVS - Rèn và củng cố các thao tác vệ sinh tự phục vụ (rửa mặt, rửa tay, đánh răng, xếp và mang giày dép, mặc quần áo, cởi quần áo, ..) * LỄ GIÁO: Cháu : - Đến lớp biết chào cơ – bố mẹ, lễ phép với mọi người ở mọi lúc mọi nơi. - Biết giữ gìn quần áo, tay chân sạch sẽ… - Cô : Cư xử giao tiếp - Cháu nắm được các thao tác vệ sinh tự phục vụ - Giáo dục cháu biết giữ vệ sinh trường lớp, vệ sinh cá nhân, cĩ thĩi quen lao động tự phục vụ. - Cháu biết đi chậm không chạy nhảy. - Cháu đi đứng tự nhiên, không la hét, chạy nhảy trong lớp. - Giờ học chú ý, hăng hái phát biểu ý kiến. - Nói năng niềm nở, hòa nhả thân mật, khiêm tốn lịch sự khi tiếp xúc + Cơ tích cực rèn luyện và củng cố cho cháu các thao tác vệ sinh ở mọi nơi mọi lúc trong các hoạt động hàng ngày của trẻ - Đưa vào tiêu chuẩn bé ngoan, nhắc nhở cháu thường xuyên. - Động viên cháu thể hiện và nhắc nhở các bạn thực hiện tốt nề nếp lớp trong sinh hoạt hàng ngày. + Cô tích cực rèn luyện theo yêu cầu + Cư xử giao tiếp văn minh lịch sự với mọi người. Điểm danh. - Trẻ biết quan tâm lẫn nhau. - Biết phát hiện ra bạn ngồi cạnh bên vắng - Giáo dục cháu đi học đúng giờ và đi học đầy đủ -Cho trẻ tự phát hiện bạn vắng trong lớp, tổ và gợi ý để trẻ có thể nêu lý do vì sao bạn vắng. Sau đó, cô cập nhật trẻ vắng vào sổ theo dõi nhóm lớp. -Cô trò chuyện với trẻ để trẻ tự kể về gia đình mình cho cả lớp nghe. Trò chuyện và thông báo tiêu chuẩn bé ngoan. -Trẻ biết quan tâm và giúp đỡ nhau. -Trẻ thực hiện được 3 tiêu chuẩn bé ngoan trong tuần đề ra. - Trẻ hiểu nội dung của 3 tiêu chuẩn và thực hiện đúng. -Giáo dục các cháu chăm ngoan, vâng lời . + Cô trò chuyện và khuyến khích trẻ nói về mùa xuân + Thông báo tiêu chuẩn bé ngoan * Tiêu chuẩn bé ngoan: + Đi học đúng giờ + Biết xếp quần áo gọn gàng +Khơng chạy nhảy trong lớp -Cô nêu 3 tiêu chuẩn bé ngoan , giải thích nội dung 3 tiêu chuẩn. -Cháu nhắc lại 3 tiêu chuẩn bé ngoan. -Gíao dục cháu giờ học ngồi ngoan khơng nĩi chuyện riêng. Khi ra vào lớp biết xin phép cơ khơng tự ý bỏ đi mà khơng xin phép, Khi ăn cơm múc cơm gọn gàng khơng làm đổ cơm ra bàn hoặc dưới đất, khơng chen lấn bạn… -Cô dạy cháu phát biểu ý kiến và ý thức giữ gìn vệ sinh chung. -Cô nhắc nhở cháu thường xuyên. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG GĨC - Góc chơi trọng tâm: góc nghệ thuật. -Cháu biết tên gọi, ích lợi và mô tả được 1 số đặc điểm rõ nét của một số cây quen thuộc -Nhận xét được 1 số điểm giống nhau và khác nhau của 2 loại cây -Phát triển óc quan sát và tính ham hiểu biết, giúp cháu tìn hiểu, mở rộng và cũng cố những hiểu biết về cây, thể hiện tốt vai chơi Gây hứng thú, kích thích tò mò ham hiểu biết của trẻ và tạo cơ hội cho trẻ thực hành một vài kỹ năng chăm sóc cây -GD trẻ yêu thích cây xanh, mong muốn được chăm sóc, bảo vệ cây NỘI DUNG YÊU CẦU CÁCH TIẾN HÀNH gĩc phân vai (TT2) Cửa hàng bán cây xanh - Trẻ biết nĩi lên các ý kiến của mình khi mua hàng cũng như bán hàng. - Khi chơi trẻ biết giao tiếp với nhau, hịa thuận trong khi chơi. - Thể hiện sự văn minh, lịch sự. Chuẩn bị: Chọn vai “Người mua hàng, người bán hàng”. một số loại cây xanh làm bằng xốp, cây xanh làm bằng nhựa. Gợi ý hoạt động: Cơ gợi ý cho trẻ biết muốn mở một cửa hàng bán cây xanh thì phải cần những gì? Định giá bán từng loại cây xanh to, nhỏ, giá trị của từng cây. Gợi ý cho trẻ cùng hợp tác với gĩc xây dựng. GĨC XÂY DỰNG (TT3) xây “Khu rừng mơ ước” Trẻ biết dùng gạch bằng xốp, xây được hàng rào, cĩ lối ra, lối vào, sắp xếp cây xanh hợp lý. * Chuẩn bị: Các vật liệu xây dựng như: gạch thẻ bằng xốp, cổng, hàng rào, , cây xanh * Hướng dẫn: Cơ cho trẻ nhận vai chơi, bầu đội trưởng của nhĩm xây dựng, các trẻ cịn lại làm cơng nhân, nĩi cách chơi, cách xây dựng như thề nào cho hợp lý để xây nên một khu rừng mơ ước.. Trẻ chơi cơ theo dõi nhắc trẻ xây, xếp đẹp, bố cục hợp lý. - Cháu biết phân cơng nhau trong khi chơi - Cơ đến giúp đở động viên cho trẻ xây dựng đẹp - Cơ thơng báo sắp hết giờ - Cơ đến nhận xét từng gĩc chơi - Cho trẻ thu dọn gọn gàng - Cho trẻ nghỉ GĨC HỌC TẬP (TT4) Xem sách, tranh ảnh Cơ gợi ý cho nhĩm trẻ biết cách cùng nhau tơ bức tranh cho đẹp, sáng tạo khi nặn hạt cà phê. * Chuẩn bị: Tranh pơ tơ về các loại cây xanh, đất nặn, bút màu, bảng con, tâm tre. * Hướng dẫn: Cơ cho trẻ về gĩc sách + tạo hình, cơ tham gia chơi cùng với trẻ, trao đổi với trẻ về các loại cây xanh, cho trẻ tơ màu tranh, nặn hạt cà phê. -Cơ hướng dẫn cho trẻ cách lật sách nhẹ nhàng khơng làm rách sách - Chơi cổ bài xếp theo thứ tự phù hợp với các gĩc theo chủ điểm mùa xuân - Cơ tổ chức cho trẻ chơi - Khi trẻ chơi cơ quan sát và giúp đở cháu chơi trong ngày đầu - Cơ thơng báo sắp hết giờ - Cơ đến nhận xét từng gĩc chơi - Cho trẻ thu dọn gọn gàng - Cho trẻ nghỉ GĨC NGHỆ THUẬT (TT5) Tơ vẽ dán hát Trẻ biết chọn trang phục,cách cầm các dụng cụ âm nhạc để gõ nhịp theo bài hát. Đọc thơ diễn cảm về cây xanh * Chuẩn bị: Mũ đội trang trí bằng lá cây, phách tre. * Hướng dẫn: Cơ cùng trẻ chơi ở gĩc này, cơ hướng dẫn cho trẻ mặc trang phục, đội mũ và hát theo bài hát hợp với trang phục trẻ mặc. Giới thiệu cá nhân lên biểu diễn đọc thơ - Cháu biết phân từng công việc cho từng người trong nhóm chơi. - Trẻ được giao công việc nào đều phải cố gắng hoàn thành để tạo ra dược nhiều sản phẩm đẹp. - Cơ tổ chức cho trẻ chơi - Khi trẻ chơi cơ quan sát và giúp đở cháu chơi trong ngày đầu - Cơ thơng báo sắp hết giờ - Cơ đến nhận xét từng gĩc chơi - Cho trẻ thu dọn gọn gàng - Cho trẻ nghỉ GĨC THIÊN NHIÊN (TT6) Chăm sĩc cây xanh và tưới nước Chăm sĩc cây xanh,bĩn phân cho cây, chơi với cát nước. * Chuẩn bị: Dụng cụ làm vườn, nước tưới, cát, hịn sỏi, quả trứng bằng nhựa * Hướng dẫn: chăm sĩc, tưới nước, lau lá ở gĩc thiên nhiên chơi với nước: chơi chìm nổi, vì sao? * Kết thúc buổi chơi - Cô đến từng góc chơi đàm thoại với trẻ xem trẻ vừa thực hiện những gì?động viên, khuyến khích trẻ những việc đã làm được trong qúa trình chơi ,đồng thời nhắc nhở thu dọn đồ chơi gọn gàng ngăn nắp . KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NGÀY THỨ HAI 01/03/2010 NỘI DUNG ND TÍCH HỢP YÊU CẦU CÁCH TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG CHUNG HĐ1: PTNT THMT *Đề tài: Quan sát – phân biệt các loại cây khác nhau HĐ2: PTVĐ: TDGH: Trèo lên xuống thang. -Đếm so sánh chiều cao -ÂN : Lá xanh -TC : cây nào lá ấy GDAN: “ Em yêu cây xanh” “Nắng sớm” - Cháu biết được có nhiều loại cây khác nhau và gọi đúng tên các loại cây - Cháu so sánh chiều cao của 2 cây - GD cháu có ý thức chăm sóc và bảo vệ cây Trẻ biết mạnh dạn tự tin khi trèo lên xuống thang. - Tập đúng các động tác theo nhịp của bài hát. - Rèn kỹ năng trèo lên xuống thang. - Trẻ biết trèo lên xuống thang kết hợp hái quả đúng thao tác. => Giáo dục trẻ tính cẩn thận, tính kỷ luật, kiên trì, nhanh nhẹn, khéo léo trong khi trèo lên xuống thang. Chuẩn bị: Cây xanh các loại… *Tổ chức hoạt động : -Tập trung cháu hát bài “Trồng cây“ -Đàm thoại cùng cháu về nội dung bài hát Cô nói cho cháu biết người ta trồng cây có rất nhiều loại cây như cây ăn quả , cây cho bóng mát , cây làm cảnh … -Hôm nay cô và c/c cùng tìm hiểu và phân biệt các loại cây khác nhau như thế nào nhé -Cô đưa tranh cho c/c xem cây nào cao , cây nào thấp ( cô mời cháu lên chỉ vào tranh ) -Cho cháu so sánh chiều cao của 2 cây xanh như thế nào ? -Muốn cây được tươi tốt c/c phải làm sao ? ( tưới nước , bón phân ) -Cô giáo dục c/c phải biết chăm sóc bảo vệ cây , không bẻ hoa , bẻ cành ….. -Cô hát cháu nghe bài “ Lá xanh “ -Tổ chức chơi trò chơi “ cây nào lá ấy “ -Kết thúc hoạt động I. Chuẩn bị: - Thang leo, quả. - Giỏ, vòng . - Nhạc chủ đề “Bé với thiên nhiên” II. Tổ chức hoạt động: - Khởi động - Hướng dẫn trẻ xoay cổ tay, xoay đầu gối đi từ ngoài vào theo nhạc dạo, đi kiễng gót, đi bằng gót chân, đi bằng mũi bàn chân, chạy chậm, chuyển đội hình theo nhạc bài “Em yêu cây xanh”. + Bài tập phát triển chung: - Tổ chức cho trẻ tập cac động tác của bài thể dục sáng: “ Nắng sớm” - Cô quan sát hướng dẫn trẻ tập đúng từng động tác, tập kỹ động tác hỗ trợ + Vận động cơ bản: “Trèo lên xuống thang” - Cô hướng dẫn cho trẻ cách trèo lên xuống thang. - Tổ chức cho trẻ trèo lên xuống thang để hái quả khế giúp người em. - Tổ chức cho trẻ thi đua xem đội nào hái được nhiều quả hơn? - Động viên các đội chú ý kỹ thuật trèo lên xuống thang. - Tổ chức cho trẻ tập luyện. Động viên trẻ tích cực tham gia tập luyện. * Trò chơi “Chuyển quả” - Tổ chức cho các đội thi đua chuyển quả về nhà. - Động viên các đội hứng thú tham gia trò chơi vui vẻ, đúng luật. - Cô cho trẻ chơi dưới hình thức thi đua. * Hồi tĩnh: - Cho trẻ làm động tác đi hít thở nhẹ nhàng. HOẠT ĐỘNG NGỒI TRỜI Quan sát cây nhận xét đặc điểm 2-3 loại cây - Cháu nhận biết đặc điểm 2-3 loại cây -Cháu gọi đúng tên, nắm 1 số đặc điểm của 1 số cây xanh - GD cháu có ý thức chăm sóc, bảo vệ cây *Chuẩn bị: Nội dung đàm thoại, đồ chơi ngoài trời. *Hướng dẫn: - Tập trung cháu, định hướng, giới thiệu nội dung hoạt động ngoài trời. - Dẫn cháu đi dạo đọc đồng dao “ Lúa ngô đậu nành “ - Dẫn cháu quan sát 2-3 loại cây có trong sân trường - Đàm thoại: + C/c nhìn xem trong sân trường có cây gì ? + Nêu đặc điểm của cây - Cô Gd c/c không ngắt lá bẻ cành , biết chăm sóc tưới cây - Chơi trò chơi: Lá và gió - Chơi tự do - Nhận xét , vệ sinh , vào lớp HOẠT ĐỘNG CHIỀU HDTC: “Lá và gió” -Cháu nắm cách chơi – luật chơi -Cháu chơi đúng luật -Cháu hứng thú tham gia vào trò chơi *Hướng dẫn trẻ chơi “lá và gió ” - Luật chơi: thực hiện các hành động theo hiệu lệnh của cô - Cách chơi: -Cô giả là gió, cháu giả là cây - Cô chạy xung quanh lớp và kêu vù vù …làm gió thổi ,cháu vừa chạy vừa nghiên người sang 2 bên và nói “gió thổi cây nghiêng“. -Khi cô đứng im là gió lặng thì trẻ ngồi thụp xuống đất làm lá rụng và nói: “ lá rụng nhiều lá “ µ Nhận xét cuối ngày: KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NGÀY THỨ BA 02/03/2010 NỘI DUNG ND TÍCH HỢP YÊU CẦU CÁCH TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG CHUNG PTTM: TẠO HÌNH. *Đề tài: Vẽ tiếp những cây mạ trong ruộng (trang 29 ) -Nói tên hình mảnh ruộng -ÂN: “Lá xanh” “Trồng cây” - C/c biết có nhiều cây khác nhau về hình dáng , kích thước , màu sắc - Cháu sử dụng kỹ năng vẽ , tô màu để vẽ những cây mạ trong ruộng theo hướng dẫn của cô - Giáo dục chăm sóc và bảo vệ cây trồng * Chuẩn bị - Tập , bút màu - Tranh mẫu - Tranh vẽ các ruộng lúa * Hướng dẫn hoạt động: -Cô tập trung cháu hát “em yêu cây xanh“ -Đàm thoại cùng cháu về nội dung bài hát +C/c thấy bạn nhỏ trong bài hát rất thích trồng nhiều cây xanh vì sao ? + Ngoài cây xanh c/c còn biết những loại cây nào nữa ? ( cây kiểng , cây cho hoa , cây cho quả …) Ngoài những loại cây mà c/c đã kể còn có loại cây thân mềm nữa c/c như là : cây dưa leo , cây mướp , cây bầu , cây lúa ….Hôm nay cô sẽ dạy cho c/c vẽ cây mạ trong ruộng nha Cây mạ đó c/c người ta sẽ trồng dưới ruộng và được chăm sóc cây mạ sẽ lớn lên thành cây lúa đó c/c -Cô cho trẻ xem tranh vẽ cảnh đồng lúa -Cô cho trẻ xem tranh mẫu , trẻ nói tên hình mảnh ruộng , màu sắc của cây mạ , nói cách vẽ -Cháu hát “ trồng cây “ về bàn thực hiện bài vẽ -Cô nhắc nhở cách ngồi ,cách cầm bút ,cô theo dõi giúp đỡ trẻ vẽ -Cháu trưng bày sản phẩm -Cô cháu cùng nhận xét -Cô GD c/c , hát “ Lá xanh “ -Kết thúc hoạt động HOẠT ĐỘNG NGỒI TRỜI Ôn hát: Em yêu cây xanh - Trẻ hiểu nội dung bài hát - Cháu thuộc bài hát , hát diễn cảm - GD cháu biết yêu quí bảo vệ cây xanh Ôn “Em yêu cây xanh ” + Cô tổ chức cho cháu ôn luyện bài hát “Em yêu cây xanh ” : Lớp – nhóm – cá nhân – thi đua từng tổ…(chú ý sữa sai phát âm cho c/c) +Cô và cháu đàm thoại về cây xanh ,? Đặc điểm như thế nào? Nói về ích lợi của cây . GD cháu ý thức về việc bảo vệ cây trồng *TCCL: Gieo hạt Cô nhắc lại cách chơi, luật chơi. Cho cháu chơi 4-5 lần, cô cùng tham gia chơi với cháu. *Chơi tự do với đồ chơi ngoài trời. *Nhận xét – vệ sinh vào lớp HOẠT ĐỘNG CHIỀU TTVS ơn Lau mặt khi có mồ hôi -Cháu nắm thao tác lau mặt khi có mồ hôi -Biết dùng khăn khô , sạch để lau -GD cháu giữ vệ sinh *CB: khăn cô và cháu - Hướng dẫn trẻ cách lau mặt và cho trẻ lên thực hiện thao tác - Dùng khăn khô sạch, trải lên 2 lòng bàn tay lau từ trán xuống má, cằm, lau lần lượt từng bên. Gấp đôi khăn lại lau mũi, miệng, gấp đôi khăn lại lần nữa rồi lau cổ, gáy Cô tổ chức cho cháu thực hiện cô theo dõi và giúp đỡ cháu µ Nhận xét cuối ngày: KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NGÀY THỨ TƯ 03/03/2010 NỘI DUNG ND TÍCH HỢP YÊU CẦU CÁCH TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG CHUNG PTNN: LQVH-PTNN *Đề tài: Chuyện : Cây táo thần ( loại 1 ) -Nặn quả táo -ÂN : em yêu cây xanh - Cháu hiểu nội dung chuyện - Cháu nắm và thể hiện được ngữ điệu giọng của nhân vật qua sự hướng dẫn của cô - Giáo dục cháu biết yêu thương , giúp đỡ bạn bè * Chuẩn bị: Mô hình chuyện Tranh chuyện Đất nặn , bảng con * Hướng dẫn: -Cô tập trung cháu hát bài “ em yêu cây xanh “ -Đàm thoại cùng cháu + Ở nhà con có trồng nhiếu cây không ? + C/c có phụ giúp ba mẹ chăm sóc cây không ? C/c ngoan lắm nhưng có 1 bạn nhỏ không ngoan , chơi với bạn mà không thương bạn , muốn dành ăn một mình . Muốn biết bạn đó trong câu chuyện gì c/c hãy lắng nghe cô kể nhé -Cô kể lần 1 trên mô hình -Cô kể lần 2 trên tranh chữ to -Cô cháu cùng đàm thoại về nội dung chuyện + Trong câu chuyện có những ai ? + Các bạn đang chơi dưới cây vui vẻ , đang làm gì ? + Ai đến đuổi các bạn đi ? + Khi bạn ngủ thiếp đi ….Ai đã nói gì với bạn đó ? + Sau đó bạn có hối hận không ? + Có thương và giúp đỡ bạn và đoàn kết không ? Bạn nhỏ đã biết lỗi của mình và từ đó luôn biết quan tâm đến mọi người và đó chính là câu chuyện cây táo thần cô vừa kể cho c/c nghe đó -C/c nhớ không nên chia rẽ bạn mà phải yêu thương bạn nhé -Cho cháu về bàn nặn quả táo * Kết thúc hoạt động: - Cho cả lớp nghỉ HOẠT ĐỘNG NGỒI TRỜI Ôn MTXQ “Quá trình phát triển của cây” Cháu biết được mối quan hệ của các công việc trong xã hội giữa người bán và người mua … - cháu đàm thoại cùng cô:vui vẽ, tự nhiên , hứng thú , phát âm chuẩn , nói tròn câu . - GD cháu yêu thương quí mến những người bán hàng… *Chuẩn bị : sân rộng thoáng ,sạch sẽ *Tổ chức hoạt động: -Cô tập trung cháu , định hướng và giới thiệu nội dung buổi HĐNT -Cho các cháu đi một vòng quanh sân trường kết hợp đọc đồng dao “Dung dăng dung dẽ” và ngồi lại vòng tròn *Cô tổ chức cho cháu đàm thoại về quá trình phát triển của cây + Cô và cháu cùng nói chuyện về các loại cây xanh ( tên gọi và lợi ích của cây ) +Cô giới thiệu , h/dẫn trẻ QS và đàm thoại về quá trình phát triển của cây ( hạt->mầm-> cây non->cây trưởng thành->ra hoa -> kết quả -> hạt ) - Tổ chức cho các cháu chơi: Lá và gió. - Cô tổ chức cho trẻ vẽ.Cô quan sát gợi ý giúp trẻ vẽ tốt hơn. - Cơ nhân xét giờ học - Cho trẻ chơi tự do - Cơ quan sát và xữ lý tình huống khi xẩy ra (nếu cĩ) HOẠT ĐỘNG CHIỀU HĐG Góc xây dựng (tt

File đính kèm:

  • docgiao an THE GIOI THUC VAT tuan 26 choi.doc