Mẫu báo cáo Vật lý 11 - Bài 56 - Thực hành: xác định tiêu cự của thấu kính phân kì

1. Mục đích.

 - Xác định tiêu cự của thấu kính phân kì.

 - Rèn luyện kĩ năng sử dụng, lắp ráp, bố trí các linh kiện quang và kĩ năng tìm ảnh của vật cho bởi thấu kính.

2. Cơ sở lí thuyết.

 Để xác định tiêu cự của thấu kính phân kì, ta ghép nó đồng trục với thấu kính hội tụ sao cho vị trí ảnh thật của vật AB cho bởi thấu kính hội tụ nằm ở phía sau thấu kính phân kì và nằm trong tiêu cự vật của thấu kính phân kì. Khi đó, ta thu được ảnh thật trên màn. Tiêu cự f của thấu kính phân kì được xác định theo công thức:

 

doc2 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 540 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Mẫu báo cáo Vật lý 11 - Bài 56 - Thực hành: xác định tiêu cự của thấu kính phân kì, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 56: THỰC HÀNH: XÁC ĐỊNH TIÊU CỰ CỦA THẤU KÍNH PHÂN KÌ MẪU BÁO CÁO Nhóm số:...... Tên học sinh: 1. Mục đích. - Xác định tiêu cự của thấu kính phân kì. - Rèn luyện kĩ năng sử dụng, lắp ráp, bố trí các linh kiện quang và kĩ năng tìm ảnh của vật cho bởi thấu kính. 2. Cơ sở lí thuyết. Để xác định tiêu cự của thấu kính phân kì, ta ghép nó đồng trục với thấu kính hội tụ sao cho vị trí ảnh thậtcủa vật AB cho bởi thấu kính hội tụ nằm ở phía sau thấu kính phân kì và nằm trong tiêu cự vật của thấu kính phân kì. Khi đó, ta thu được ảnh thậttrên màn. Tiêu cự f của thấu kính phân kì được xác định theo công thức: 3. Phương án thí nghiệm. ñ Dụng cụ thí nghiệm: - Một băng quang học dài 1000mm, có gắn thước thẳng chia đến milimét. - Một thấu kính hội tụ. - Một thấu kính phân kì. - Một đèn chiếu sáng 6V – 8W và các dây dẫn. - Một nguồn điện 6V – 3A. - Vật AB có dạng hình số 1 nằm trong lỗ tròn của tấm nhựa. - Màn ảnh. - Năm đế trượt để cắm đèn, vật, hai thấu kính và màn ảnh. ñ Tiến hành thí nghiệm; - Bố trí đèn, vật, thấu kính hội tụ và màn ảnh sao cho thu được ảnh rõ nét nhất có kích thước nhỏ hơn vật trên màn. Đánh dấu vị trí của ảnh trên băng quang học. - Đặt thấu kính phân kì vào trước màn và cách màn một khoảng d = 50mm. Dịch dần màn ra xa thấu kính phân kì tới vị trí thu được ảnh rõ nét nhất trên màn. - Đo và ghi vào bảng số liệu khoảng cách d, d’. Tính tiêu cự của thấu kính phân kì theo công thức và ghi vào bảng số liệu. - Lặp lại các bước thí nghiệm này hai lần với những giá trị d gần với giá trị d ở trên. Tính f trong từng thí nghiệm. - Tính và Δf . Bảng số liệu: Lần thí nghiệm d (mm) d’ (mm) f (mm) ∆ f (mm) 1 2 3 4 5 Trung bình . = .. Nhận xét kết quả thí nghiệm:

File đính kèm:

  • docbai thuc hanh xdinh f thau kinh phan ki.doc
Giáo án liên quan