I. Các loại ho sơ:
1. Ho sơ của gvcn lớp.
2. Ho sơ của lớp trưởng.
3. Ho sơ của lớp phó.
4. Ho sơ của tổ trưởng.
5. Ho sơ của các thành viên.
II. Bảng tính điểm thi đua của học sinh.
II. Phương pháp đánh giá và xếp loại hạnh kiểm trong tháng.
III. Biện pháp thực hiện.
IV. Một số kinh nghiệm trong quản lý học sinh.
16 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 701 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Mẫu Hồ sơ chủ nhiệm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mục lục:
Các loại hồ sơ:
1. Hồ sơ của gvcn lớp.
2. Hồ sơ của lớp trưởng.
3. Hồ sơ của lớp phó.
4. Hồ sơ của tổ trưởng.
5. Hồ sơ của các thành viên.
II. Bảng tính điểm thi đua của học sinh.
Phương pháp đánh giá và xếp loại hạnh kiểm trong tháng.
Biện pháp thực hiện.
Một số kinh nghiệm trong quản lý học sinh.
HỒ SƠ GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM
(DANH SÁCH LỚP ĐĨNG CÁC KHOẢN TIỀN)
NĂM HỌC 2009 - 2010
TT
Họ và tên
Nữ
HỌC PHÍ
HỘI PHÍ
SLL
BHYT
BHTN
XHH
TỔNG
KÝ TÊN
GHI CHÚ
TỔNG CỘNG
ĐỊA CHỈ LIÊN HỆ LỚP
TT
Họ và tên
NỮ
năm sinh
Địa chỉ
Số điện thoại
SINH HOẠT HÀNG TUẦN, LỚP
TUẦN THƯ:, TỪ NGÀY:..ĐẾN NGÀY
stt
Hä vµ tªn
Thø, ngµy
M«n
häc
ý thøc häc - nỊ nÕp - néi quy
NghØ häc
§iĨm kt miƯng
C¸c hµnh vi vi ph¹m
TiÕt
Buỉi
P.KP
HỒ SƠ LỚP TRƯỞNG, LỚP PHÓ
B¸o c¸o theo dâi thi ®ua hµng tuÇn cđa líp trëng (lớp phã)
TUẦN THƯ:, TỪ NGÀY:..ĐẾN NGÀY
Trong c¸c buỉi häc chÝnh kho¸
stt
Hä vµ tªn
Thø, ngµy
M«n
häc
ý thøc häc - nỊ nÕp - néi quy
NghØ häc
§iĨm kt miƯng
C¸c hµnh vi vi ph¹m
TiÕt
Buỉi
P/KP
Trong c¸c buỉi ho¹t ®éng kh¸c
stt
Hä vµ tªn
Thø, ngµy
Néi dung ho¹t ®éng
ý thøc ho¹t ®éng
NghØ
P
KP
§iĨm c¸c thÇy c« bé m«n ®¸nh gi¸ giê häc theo sỉ ®Çu bµi:
§iĨm
0
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
TBC
Sè lỵt
- §oµn trêng ®¸nh gi¸ xÕp lo¹i thi ®ua: ®iĨm trõ.................®iĨm céng..............Hạng:..................
- Nh÷ng kiÕn nghÞ víi thÇy (c«) chđ nhiƯm:
Vịng Tµu, ngµy............th¸ng.........n¨m 200
Líp trëng
(ký vµ ghi râ hä tªn)
BẢNG ĐIỂM DANH THÁNG ..CỦA LỚP PHÓ HỌC TẬP
tt
Họ và tên
2
3
4
5
6
7
2
3
4
5
6
7
2
3
4
5
6
7
2
3
4
5
6
7
LỚP PHĨ HỌC TẬP
(KÝ TÊN)
HỒ SƠ TỔ TRƯỞNG, TỔ PHÓ
B¸o c¸o theo dâi thi ®ua hµng tuÇn cđa tỉ trëng tỉ:., Líp 12cb4
TUẦN THƯ:, TỪ NGÀY:..ĐẾN NGÀY
STT
Hä vµ tªn
Néi dung vi ph¹m
(Ghi râ ngµy th¸ng, m«n häc, néi dung vi ph¹m)
§iĨm trõ
§iĨm céng
1
2
3
4
5
6
7
Nh÷ng kiÕn nghÞ víi thÇy chđ nhiƯm: Vịng Tµu, ngµy......th¸ng......n¨m 2009
Tỉ trëng
HỒ SƠ CÁC THÀNH VIÊNTRONG LỚP
B¶n tù nhËn xÐt häc tËp - rÌn luyƯn
Th¸ngN¨m häc 2009 - 2010.
Hä vµ tªn:...............................................................Líp 11A7.
Néi dung thi ®ua
§iĨm trõ
§iĨm céng
Ghi chĩ
1. ý thøc häc tËp:
1.1. MÊt trËt tù trong giê häc:...............................................................
1.2. C¸c vi ph¹m kh¸c (lµm viƯc riªng....).....................................
2. ChuÈn bÞ bµi ë nhµ:
2.1. Kh«ng chuÈn bÞ bµi: ............................................................................................
2.2. ChuÈn bÞ thiÕu: ................................................................................................
3. ý thøc x©y dùng bµi míi:
- Kh«ng xung phong x©y dùng bµi:..............................................................................
4. KiĨm tra (miƯng, 15', 45', kh¶o s¸t chÊt lỵng, häc kú....)
4.1. Vi ph¹m th¸i ®é sai:..............................................................................................
4.2. §iĨm 0 - <5:.........................................................................................................
5. §ång phơc: QuÇn ¸o, b¶ng tªn, ®Çu tãc, s¬n vÏ mãng tay: ...................................
6. Thêi gian:
6.1. §i häc muén:......................................................................................................
6.2. NghØ häc kh«ng phÐp, trèn häc (bá tiÕt):............................................................
7. Quan hƯ, øng xư
7.1. V« lƠ víi thÇy, c« gi¸o kh«ng trung thùc:.........................................................
7.2. Kh«ng cã tr¸ch nhiƯm víi tỉ, líp vµ c¸c häat ®éng tËp thĨ:...............
7.3. Kh«ng thùc hiƯn sù ph©n c«ng cđa c¸n bé líp, tỉ: .....................................
8. C¸c kho¶n tiỊn ®ãng gãp
- ChËm so víi quy ®Þnh (kh«ng cã lý do chÝnh ®¸ng):.........................................
9. C¸c häat ®éng: trùc nhËt, lao ®éng, b¶o vƯ cđa c«ng
9.1 Trùc vƯ sinh tỉ:................................................................................................
9.2 Lao ®éng víi qui m« trêng.....................................................................
9.3 Lêi lµm viƯc vµ chÊt lỵng lµm viƯc kh«ng ®¹t yªu cÇu..............
9.4. ý thøc b¶o vƯ cđa c«ng: lµm mÊt, háng trang thiÕt bÞ ph¶i båi hoµn: .....
10. C¸c häat ®éng ngoµi giê lªn líp: Ngo¹i kho¸, phơ ®¹o, chµo cê....
11.1. NghØ kh«ng phÐp, trèn tham gia:.....................................................................
11.2. §i muén:..........................................................................................................
11.3. Kh«ng nghiªm tĩc thùc hiƯn (thÇy c« gi¸o, c¸n bé líp ph¶i nh¾c nhë):
12. C¸c vi ph¹m ®Ỉc biƯt
12.3. Hĩt thuèc l¸:..............................................................................................
12.4 G©y gỉ, mÊt ®oµn kÕt:.............................................................................
Tïy theo møc ®é nỈng, nhĐ mµ thÇy chđ nhiƯm cïng c¸n bé líp quyÕt ®Þnh sè ®iĨm trõ vµ ®Ị nghÞ h×nh thøc kû luËt.
Tỉng ®iĨm :
Sè ®iĨm trong th¸ng cßn l¹i lµ:........................
Tù xÕp lo¹i h¹nh kiĨm:.....................
Ph¬ng híng vµ kiÕn nghÞ cho th¸ng sau:
ý kiÕn thÇy chđ nhiƯm: Ngµy..............th¸ng................n¨m 2009 Häc sinh (ký tªn)
B¶ng tÝnh ®iĨm thi ®ua häc sinh líp 11A7
Mçi häc sinh cã 160 ®iĨm/tuÇn. NÕu vi ph¹m néi quy sÏ bÞ trõ theo c¸c néi dung sau
(Thùc hiƯn tõ 20/07/2009)
I. ý thøc trong häc tËp:
Kho¶n 1. ý thøc trong häc tập :
1.1. MÊt trËt tù trong giê häc:................................................................................................ ......................Trõ 10®/lỵt
1.2. C¸c vi ph¹m kh¸c (lµm viƯc riªng....).......................................................................... Trõ tõ 15 - 20®/lỵt
Kho¶n 2. ChuÈn bÞ bµi ë nhµ:
3.1. Kh«ng chuÈn bÞ bµi:.................................................................................................................................. Trõ tõ 20®/lỵt
3.2. ChuÈn bÞ thiÕu:.............................................................................................................................................. Trõ tõ 10®/lỵt
Kho¶n 3. ý thøc x©y dùng bµi míi:
- Kh«ng thuéc bµi, kh«ng lµm bµi tËp ë nhµ:................................................................................ Trõ tõ 10®/lỵt
Kho¶n 4. KiĨm tra ( 15', 45', häc kú).
4.1. Vi ph¹m néi qui:................................................................................................................................... Trõ tõ 50®/lỵt
4.2. §iĨm 0 - <5:..................................................................................................................................................... Trõ tõ 10®/lỵt
II. T¸c phong - NỊ nÕp.
Kho¶n 5. §ång phơc:
QuÇn ¸o,b¶ng tªn , ®Çu tãc, s¬n vÏ mãng tay............................................................................ Trõ tõ 10® lỵt
Kho¶n 6. Thêi gian:
6.1. §i häc muén, v¾ng chµo cê:..................................................................................................... ..... Trõ tõ 10®/lỵt
6.2. NghØ häc kh«ng phÐp, trèn häc (bá tiÕt):.................................................................................. Trõ tõ 50®/lỵt
Kho¶n 7. Quan hƯ, øng xư
7.1. V« lƠ víi thÇy, c« gi¸o, kh«ng trung thùc:....................................................................... .... Trõ tõ 50®/lỵt
7.2. Ýt cã tr¸ch nhiƯm víi tỉ, líp vµ c¸c häat ®éng tËp thĨ:.................................................. Trõ tõ 10®/lỵt
7.3. Kh«ng thùc hiƯn sù ph©n c«ng cđa c¸n bé líp, tỉ:.......................................................... Trõ tõ 20®/lỵt
Kho¶n 8. C¸c kho¶n tiỊn ®ãng gãp
- ChËm so víi quy ®Þnh (kh«ng cã lý do chÝnh ®¸ng):.............................................................. Trõ tõ 1®/ngµy
III. Lao ®éng - Trùc nhËt líp - ý thøc b¶o vƯ cđa c«ng.
Kho¶n 9. C¸c häat ®éng: trùc nhËt, lao ®éng, b¶o vƯ cđa c«ng
9.1- Trùc vƯ sinh tỉ( trùc cßn bÈn hoỈc kh«ng trùc )........................................................ Trõ tõ 20®/lỵt
9.2 V¾ng (kh«ng tÝch cùc) lao ®éng víi qui m« trêng...................................................Trõ tõ 20®/lỵt
9.3. NghØ lao ®éng cã phÐp :............................................................................................................ Trõ tõ 10®/lỵt
9.5. ý thøc b¶o vƯ cđa c«ng: lµm mÊt, háng trang thiÕt bÞ ph¶i båi hoµn........ ......... Trõ tõ 20®/lỵt
IV. Häat ®éng ngoµi giê lªn líp
Kho¶n 10. C¸c häat ®éng ngoµi giê lªn líp: phơ ®¹o, ngo¹i kho¸, chµo cê....
10.1. NghØ kh«ng phÐp, trèn tham gia:................................................................................................. Trõ tõ 20®/lỵt
10.2. §i muén:........................................................................................................................................................ Trõ tõ 10®/lỵt
10.3. Kh«ng nghiªm tĩc thùc hiƯn (thÇy c« gi¸o, c¸n bé líp ph¶i nh¾c nhë).......... Trõ tõ 10 - 20®/lỵt
V. C¸c tƯ n¹n x· héi.
Kho¶n 11. C¸c vi ph¹m ®Ỉc biƯt
12.1. Tµng tr÷, vËn chuyĨn chÊt ma tuý, vi ph¹m luËt giao th«ng (vi ph¹m ph¸p luËt nhµ níc)
12.2. Tiªm chÝch ma tuý, hĩt thuèc l¸, ®¸nh b¹c díi mäi h×nh thøc (vi ph¹m ph¸p luËt nhµ níc)
12.4 G©y gỉ, mÊt ®oµn kÕt.
Kû luËt. (tuú møc ®é xư lý)
Ch÷ ký líp trëng Ch÷ ký BT Chi ®oµn Ch÷ ký ThÇy CN
Ph¬ng ph¸p ®¸nh gi¸, xÕp lo¹i trong th¸ng.
1. H¹nh kiĨm lo¹i tèt: Tõ 180 - 200 ®iĨm.
2. H¹nh kiĨm kh¸: Tõ 130 - 179 ®iĨm.
3. H¹nh kiĨm trung b×nh: Tõ 80 – 129 ®iĨm.
4. H¹nh kiĨm yÕu: Bao gåm c¸c ®èi tỵng sau
- §iĨm thi ®ua trong th¸ng: < 80 ®iĨm.
5. Kû luËt tríc líp c¸c trêng hỵp sau:
5.1. Häc sinh bÞ xÕp h¹nh kiĨm yÕu.
5.2. Cè t×nh kh«ng viÕt kiĨm ®iĨm khi m¾c lçi.
5.3 Gi¶ m¹o: giÊy phÐp, ký thay bè mĐ.
6. Ra héi ®ång kû luËt cđa nhµ trêng khi vi ph¹m 3 lÇn kû luËt tríc líp.
§iĨm xÐt thëng
1. C¸n bé líp: cã nhiỊu cè g¾ng hoµn thµnh tèt nhiƯm vơ thëng 20®.
2. C¸c thµnh viªn kh¸c trong líp: Liªn tơc cè g¾ng phÊn ®Êu trong häc tËp vµ rÌn luyƯn thëng 10®.
3. §iĨm kiĨm tra miƯng tõ 9 trë lªn thëng 10® / lỵt.
4. §iĨm kiĨm tra miƯng tõ 6 ®Õn 8 ®iĨm thëng 5® / lỵt.
5. §ãng ®ĩng h¹n c¸c kho¶n tiỊn häc phÝ, x©y dùng, x· héi , quü líp thëng 20® vµo §TB h¹nh kiĨm cđa th¸ng.
6. Giĩp ®ë b¹n cïng nhau tiÕn bé thëng 10®/lỵt.
7. NhỈt cđa r¬i tr¶ l¹i ngêi mÊt thëng 10®/lỵt vµo §TB h¹nh kiĨm cđa häc kú.
8. Cã ®ãng gãp tÝch cùc trong x©y dùng bµi häc thëng 10®/ tuÇn.
9. Cã ý kiÕn hay, ®ãng gãp tÝch cùc trong tËp thĨ líp thëng 10®/ tuÇn
10. Tham gia tèt c¸c phong trµo trêng, líp thëng 10 ® /lỵt vµo §TB h¹nh kiĨm cđa häc kú.
11. C¸c phong trµo thi ®ua cÊp trêng nÕu cã gi¶i: thëng 20 ® vµo §TB h¹nh kiĨm cđa häc kú.
12. C¸c phong trµo thi ®ua cÊp tØnh nÕu cã gi¶i: thëng 30 ® vµo §TB h¹nh kiĨm cđa häc kú.
BiƯn ph¸p thùc hiƯn
1. Líp trëng, líp phã:
- Nép b¸o c¸o theo mÉu.
- B¸o c¸o nhanh nh÷ng hiƯn tỵng bÊt thêng cđa líp.
BÝ th chi ®oµn : Gi¸m s¸t viƯc thùc hiƯn cđa ban c¸n sù líp
2. Tỉ trëng.
- H»ng ngµy tỉ trëng nh¾c nhë tỉ viªn vµ ghi chÐp vµo sỉ theo dâi kÞp thêi.
- Nép b¸o c¸o thi ®ua cđa tỉ cho thÇy chđ nhiƯm vµo tiÕt sinh häat h»ng tuÇn.
+ B¸o c¸o tỉng hỵp theo mÉu.
+ B¶ng kiĨm ®iĨm c¸ nh©n (nÕu cã).
3. Mäi häc sinh ph¶i cã sỉ theo dâi sù phÊn ®Êu cđa c¸ nh©n
- Mäi vi ph¹m ph¶i viÕt kiĨm ®iĨm c¸ nh©n, vµ nép cho tỉ trëng.
- Ghi chÐp ®iĨm häc tËp cđa c¸ nh©n.
- Tù xÕp lo¹i h¹nh kiĨm vµ häc lùc hµng th¸ng.
4. Hµng tuÇn
- Cuèi mçi tuÇn: Líp trëng, líp phã, tỉ trëng nép b¸o c¸o cho thÇy CN
- Gi¸o viªn CN cËp nhËt th«ng tin tõ c¸n bé líp, c¸c thÇy c«, §oµn TN.
Tõ ®ã thÇy chđ nhiƯm ®a ra c¸c biƯn ph¸p chØ ®¹o phï hỵp cho tuÇn sau.
5. Hµng th¸ng
- Mçi häc sinh tù viÕt nhËn xÐt (theo mÉu)
- ThÇy chđ nhiƯm thu l¹i: Phª nhËn xÐt vµ ghi nh÷ng néi dung cÇn thiÕt th«ng b¸o cho cha mĐ häc sinh.
- Häp tỉ: B×nh h¹nh kiĨm, cïng nhau ®a ra ph¬ng híng cho th¸ng sau
Vịng Tµu , ngµy ........th¸ng ......... n¨m 2009.
ThÇy chđ nhiƯm
NguyƠn Thµnh Nh©n
CƠNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP
Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THƠNG
MỘT SỐ KINH NGHIỆM
1.Đánh giá thực trạng
Ghi chép cẩn thận số lượng học lực và hạnh kiểm của các em năm học trước
Học lực: Giỏi, Khá, TB, Yếu:
Hạnh kiểm: Tốt, Khá, TB,Yếu.
Nếu số lượng hs cĩ học lực và hạnh kiểm tốt nhiều thì đây là sự mai mắn rất lớn trong cơng tác CN về sau.
Ngược lại trước một tình trạng tập thể lớp cĩ số lượng học sinh yếu nhiều, đạo đức khơng tốt thì chúng ta sẽ phải làm gì, và đề ra một số biện pháp và kế hoạch cụ thể.
2. Kế hoạch thực hiện:
-Nếu GVCN cĩ chủ nhiệm lớp nầy trong năm học trước thì cơng việc sẽ nhẹ nhàng hơn, cịn nếu mà nhận lớp “Mới toanh” thì dựa vào kết quả của năm học trước GVCN chọn ra những em cĩ điểm HL và HK cao tạm thời chọn vào Ban CS lớp (Ban CS lớp cĩ sức ảnh hưởng rất lớn đến sự thành cơng hay khơng của lớp) vì vậy chúng ta nên làm kỹ trong khâu nầy. (Phải cĩ sự bình bầu của lớp , tràng pháo tay để cơng nhận, và lời hứa của LT)
-Buổi SH CN lần thứ 2: (Giống như buổi “ĐẠI HỘI LỚP”) Lớp trưởng sẽ đọc to và rõ từng điều, khoản trong bảng TÍNH điểm THI ĐUA của lớp, cho các em thảo luận, cần tăng hay giảm số điểm trừ, bổ sung, gớp ý để đi đến kết luận thống nhất. Khi kết thúc buổi SH lớp trưởng và bí thư CĐ bắt tay cam kết sẽ thực hiện đúng các điều khoản như trong bảng điểm (được xem như là
-Bảng TÍNH điểm THI ĐUA sẽ được dán trên BẢN TIN của lớp ngay trước cửa ra vào.
- Bắt đầu từ buổi SHCN tiếp theo GVCN giao nhiệm vụ từng thành viên trong lớp, theo mẫu đã qui định, hướng dẫn cách thức sinh hoạt lớp, vai trị của GVCN chỉ tham dự và cĩ ý kiến sau cùng, mọi việc đều do BCS lớp điều khiển ngồi hàng ghế phía trên.
- Hàng tuần và hàng tháng GVCN cập nhật các thơng tin theo mẩu. và ghi chép vào sổ CN lớp.GVCN cần chú ý, nghe ngĩng các thơng tin từ phía các em Ví dụ: những oan ức, sự hiểu lầm của thầy, cơ giáo vì một lẽ nào đĩ. Ai là người giúp các em giải tỏa những băn khoăn vướng mắc trong những quan hệ như vậy, khơng ai tốt hơn là giáo viên chủ nhiệm.) kịp thời giải quyết. ( Tốt nhất cĩ trang WEB riêng )
- Kế hoạch giáo dục của nhà trường tới tập thể và từng học sinh của lớp chủ nhiệm khơng phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thuyết phục, cảm hĩa, bằng sự gương mẫu của người giáo viên chủ nhiệm, để mục tiêu giáo dục được học sinh chấp nhận một cách tự giác, tự nguyện.
- Giáo viên chủ nhiệm với tư cách là đại diện cho lớp cịn cĩ trách nhiệm bảo vệ, bênh vực quyền lợi mọi mặt học sinh của lớp.
- Giáo viên chủ nhiệm là cầu nối giữa hiệu trưởng (Ban giám hiệu), giữa các tổ chức trong trường, giữa các giáo viên bộ mơn với tập thể học sinh lớp chủ nhiệm.
- Giáo viên chủ nhiệm lớp là người tập hợp ý kiến, nguyện vọng của từng học sinh của lớp phản ánh với hiệu trưởng, với các tổ chức trong nhà trường và với các giáo viên bộ mơn.
- Giáo viên chủ nhiệm cần tư vấn trong quan hệ ứng xử xã hội, gia đình, cộng đồng và trong tình bạn, tình yêu, định hướng nghề nghiệp, việc làm của học sinh, đặc biệt đối với các lớp cuối cấp.
a. Chức năng, nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm lớp
- Giáo viên chủ nhiệm lớp, trước hết phải quản lý tồn diện lớp học, quản lý học sinh lớp học và cần nắm vững:
+ Hồn cảnh và những thay đổi, những tác động của gia đình đến học sinh của lớp chủ nhiệm.
+ Hiểu biết những đặc điểm của từng em học sinh (về sức khỏe, sinh lý, trình độ nhận thức, năng lực hoạt động, năng khiếu, sở thích, nguyện vọng, quan hệ xã hội, bạn bè.)
+ Quản lý tồn diện đặc điểm học sinh của lớp, nắm vững mục tiêu đào tạo, giáo dục cả về mặt nhân cách và kết quả học tập của học sinh, đồng thời nắm vững hồn cảnh của từng em để kết hợp giáo dục.
b. Nội dung cơng tác chủ nhiệm:
+ Để nghiên cứu hiểu học sinh, giáo viên chủ nhiệm nhất thiết phải cĩ “nhật kí giáo viên chủ nhiệm”. Nhật Nhật kí chủ nhiệm để ghi về từng học sinh, ưu nhược điểm, tính cách, sự tiến bộ, suy nghĩ, tình cảm của giáo viên chủ nhiệm đối với các em, những hiện tượng của học sinh. Nhật kí chủ nhiệm giúp giáo viên cĩ tư liệu về từng em một cách hệ thống.
Muốn phát huy hiệu qủa của phương pháp giáo dục trong tập thể, giáo viên chủ nhiệm trước hết phải là người cĩ uy tín, cĩ trách nhiệm thì mới xây dựng được tập thể học sinh thành một tập thể vững mạnh
Người giáo viên chủ nhiệm nắm vững vận dụng mọi phương pháp giáo dục cá biệt, phương pháp giáo dục tập thể và biết kết hợp chúng trong hồn cảnh cụ thể.
Ví dụ: đều là hiện tượng học kém nhưng cĩ em do trí tuệ chậm phát triển, cĩ em do hồn cảnh, điều kiện, cĩ em do chi phối bởi các yếu tố khác, phân tán tư tưởng.
Ví dụ: cùng một biểu hiện hư như nhau, nhưng cĩ em phải phê bình nghiêm khắc, cĩ em thì nhắc nhẹ, cĩ khi chỉ nhắc chung hoặc cĩ khi phải trực tiếp, cĩ khi thơng qua bạn bè, gia đình tập thể
- Bằng uy tín và vị thế của giáo viên chủ nhiệm, phương pháp tác động trực tiếp đem lại hiệu quả giáo dục tức thời.
Ví dụ: học sinh cĩ nhiều biểu hiện hành vi tốt như làm bài hay, sáng tạo thì giáo viên chủ nhiệm, tuyên dương, động viên, khen thưởng bằng lời, cho điểm tốt
- Nếu giáo viên chủ nhiệm khơng đo được mức độ của hành vi, sử dụng khơng tương ứng, dẫn tới phản tác dụng giáo dục.
Ví dụ: khơng đáng khen mà khen quá lời cũng khơng tốt, chỉ đáng nhắc nhở mà vì lẽ gì giáo viên chủ nhiệm cảnh cáo phê bình sẽ dễ làm cho học sinh hậm hực, mất lịng tin, bi quan.
II. Lời kết :
-Trên đây là một số kinh nghiệm trong cơng tác chủ nhiệm đối với bản thân tơi, đã áp dụng rất thành cơng đối với lớp 12A1, cịn đang thử nghiệm với lớp 12Cb4
-Nếu muốn thành cơng thì trước hết giáo viên chủ nhiệm phải nhiệt tình, hăng say với nghề nghiệp, yêu thích học sinh và phải cĩ những biện pháp tối ưu nhất thì kết qủa bao giờ cũng mỹ mãn.
Chúc các thầy cơ một năm làm cơng tác chủ nhiệm thành cơng mỹ mãn.
Người thực hiện : Phạm Thành Đức
Së GD & §T Bµ RÞa – Vịng Tµu
Khãa häc: 2009 - 2010
Céng hßa x· héi chđ nghÜa ViƯt Nam
§éc lËp - Tù do - H¹nh phĩc
, ngµy.......... th¸ng ......... n¨m 2009
S¬ yÕu lý lÞch trÝch ngang
I. B¶n th©n
- Hä vµ tªn khai sinh: ................................................................................................................................. Giíi tÝnh: ............
- Hä vµ tªn thêng gäi (ë gia ®×nh): .....................................................................................................................................
- Ngµy, th¸ng, n¨m sinh: .............................................. N¬i sinh ........................................................................................
- Chç ë hiƯn t¹i (ghi râ: xãm, th«n, x·, sè nhµ, ®êng phè):................................................................................................................
........................................................................................................Sè ®iƯn tho¹i: ................................................D§ .......................................................
- DiƯn chÝnh s¸ch (con th¬ng binh lo¹i? Gia ®×nh liƯt sÜ?)...................................................................................................................
- §oµn viªn (ngµy, th¸ng, n¨m vµo §oµn):.........................................................................................................................................................
- Chøc vơ c¸n bé líp, ®oµn ë THPTCS (tõ tỉ trëng trë lªn): ... . .......................................................................................................
- Danh hiƯu thi ®ua ë líp 10:.................................. ..............
- Së thÝch c¸ nh©n (ho¹t ®éng x· héi; m«n häc v¨n hãa):........................................................................................................................
- II. Gia ®×nh
1. Hä vµ tªn bè:.......................................................................................... Ngµy, th¸ng, n¨m sinh:...................................................................
- NghỊ nghiƯp: ........................................................................................... ...............................................................................................................................
- N¬i c«ng t¸c:........................................................................................... ...............................................................................................................................
- Chç ë hiƯn t¹i: ......................................................................................................................................................................................................................
2. Hä vµ tªn mĐ:.......................................................................................... Ngµy, th¸ng, n¨m sinh:..................................................................
- NghỊ nghiƯp: ........................................................................................... ...............................................................................................................................
- N¬i c«ng t¸c:........................................................................................... ...............................................................................................................................
- Chç ë hiƯn t¹i: ......................................................................................................................................................................................................................
3. Anh, chÞ, em ruét (hä tªn, tuỉi, lµm g×, ë ®©u?):
............................................................................................................................... ...............................................................................................................................
............................................................................................................................... ...............................................................................................................................
............................................................................................................................... ...............................................................................................................................
............................................................................................................................... ...............................................................................................................................
III. B¹n th©n (ghi râ hä, tªn, lµm g×, ë ®©u)
............................................................................................................................... ...............................................................................................................................
............................................................................................................................... ...............................................................................................................................
............................................................................................................................... ...............................................................................................................................
Em xin cam kÕt nh÷ng lêi khai trªn lµ ®ĩng sù thùc. NÕu sai em xin chÞu sù sư lý cđa nhµ trêng.
Hä tªn vµ ch÷ ký cđa bè
Hä tªn vµ ch÷ ký cđa mĐ
Häc sinh
File đính kèm:
- ho so chu nhiem.doc