Môn: Làm quen chữ viết - Bài: Làm quen với chữ g- Y - Chủ điểm: Phương tiện giao thông

I - MỤC ĐÍCH -YÊU CẦU:

1. Kiến thức:

- Trẻ nhận biết các chữ cái g- y đơn và chữ cái g- y trong từ trọn vẹn chỉ các phương tiện giao thông như: thuyền rồng, sông Hồng, sông Hương, sông Cửu long, tàu thuỷ, thuyền thúng, xe buýt, tàu ngầm, thuyền buồm, máy bay, xe máy, thuyền gỗ.

- Dạy trẻ biết luật giao thông đường thuỷ đơn giản( khi ngồi trên thuyền ngồi ngoan, không nghịch nước)

2. Kĩ năng:

- Trẻ phát âm chính xác âm các chữ cái g- y

- Trẻ tìm đúng chữ cái g- y còn thiếu trong từ chỉ các phương tiện giao thông (tàu ngầm, thuyền buồm, xe buýt, thuyền thúng.)

-Trẻ chơi trò chơi đúng luật .

 

doc8 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 32250 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Làm quen chữ viết - Bài: Làm quen với chữ g- Y - Chủ điểm: Phương tiện giao thông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án dự thi giáo viên giỏi cấp thành phố Năm học 2006- 2007 Môn: Làm quen chữ viết Tên bài: Làm quen với chữ g- y Chủ điểm: Phương tiện giao thông Lứa tuổi: 5- 6 tuổi Số trẻ: 24- 26 trẻ Thời gian: 30-32 phút Người dạy: Nguyễn Thị Thu Huyền Ngày dạy: 30-3-2007 I - Mục đích -yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ nhận biết các chữ cái g- y đơn và chữ cái g- y trong từ trọn vẹn chỉ các phương tiện giao thông như: thuyền rồng, sông Hồng, sông Hương, sông Cửu long, tàu thuỷ, thuyền thúng, xe buýt, tàu ngầm, thuyền buồm, máy bay, xe máy, thuyền gỗ. - Dạy trẻ biết luật giao thông đường thuỷ đơn giản( khi ngồi trên thuyền ngồi ngoan, không nghịch nước) 2. Kĩ năng: - Trẻ phát âm chính xác âm các chữ cái g- y - Trẻ tìm đúng chữ cái g- y còn thiếu trong từ chỉ các phương tiện giao thông (tàu ngầm, thuyền buồm, xe buýt, thuyền thúng....) -Trẻ chơi trò chơi đúng luật . 3. Thái độ : - Trẻ ngoan có nề nếp học và chơi. - Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động do cô giáo tổ chức. - Giáo dục trẻ ngồi ngoan khi đi trên thuyền, không vứt rác xuống sông, hồ. II. Chuẩn bị : 1. Đồ dùng của cô: - Phim đèn chiếu - Phần mềm powerpoit - Đài, đĩa có bài hát về các phương tiện giao thông, que chỉ bằng tia lade. - 2 chữ g- y to dán bằng đề can dưới nền nhà 2. Đồ dùng của trẻ : - Mỗi trẻ có 1 tranh vẽ về các phương tiện giao thông có chứa chữ cái g- y - Mỗi trẻ có các thẻ chữ: g, y, p, q - Chữ g- y to dán dưới xốp. - 2 bộ tranh về phương tiện giao thông có từ kèm theo( Thiếu chữ g- y) - Các chữ cái g- y rời có dấp dính. - 2 bảng đa năng. III. Cách tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1.ổn định tổ chức lớp: - Các con ạ! hôm trước chúng mình vừa học về chủ điểm phương tiện giao thông rồi. Bây giờ cô cháu mình cùng hát một bài hát nói về phương tiện giao thông để tặng các bác các cô. - Trong bài hát có nhắc đến những phương tiện giao thông nào? - Ô tô, xe máy là phương tiện giao thông đường nào? Đi ở đâu? - Còn thuyền thì hoạt động ở đâu? Là phương tiện giao thông đường nào? ->Giáo dục: Vậy các con nhớ khi đi trên thuyền ,trên tàu đi thăm quan hay đi chơi thuyền trong công viên các con phải ngồi ngoan, không nghịch nước, không vứt rác xuống sông, hồ nhé! ( Cô yêu cầu mỗi trẻ lấy một bức tranh vẽ về phương tiện giao thông về ngồi hình chữ U ) 2. Bài mới: Phần 1: Làm quen với chữ cái g- y - Muốn biết thuyền là phương tiện giao thông đường nào và hoạt động ở đâu? Cô mời các con hãy chú ý lên màn hình và gọi tên các phương tiện giao thông xuất hiện nhé! - Các con vừa xem phim về những phương tiện giao thông gì? Vì sao con biết? - Và đây là phương tiện giao thông gì? - Vì sao con biết đó là thuyền rồng? - Dưới tranh: “ Thuyền rồng” cô có từ “thuyền rồng” (Cô giới thiệu tranh và từ dưới tranh: Có hình ảnh minh hoạ kèm theo) - Mời cả lớp đọc - Các con hãy tìm chữ cái đã học trong từ “Thuyền rồng ”. ( Cô làm hiệu ứng cho những cái đã học nhấp nháy) - Còn lại 3 chữ cái chúng mình chưa được làm quen, cô đố các con đó là chữ gì? (Nếu trẻ biết 2 chữ cái này thì cô giới thiệu luôn) - Hôm nay cô sẽ cho các con làm quen với 2 chữ đó là chữ g và chữ y * Làm quen với chữ cái g: - Cô cho chữ g xuất hiện trên màn hình và đố trẻ đây là chữ gì? Bạn nào giỏi có thể phát âm cho cô và các bạn cùng nghe! ( Cô xử lý tình huống khi trẻ nhận biết và phát hiện ra chữ g) - Các con hãy chú ý lắng nghe cô phát âm lại chữ g nhé! (Cô đọc mẫu 3 lần) - Mời cả lớp đọc, tổ đọc, nhóm đọc, cá nhân đọc - Bạn nào có nhận xét gì về chữ g? các con hãy mô tả đặc điểm của chữ? Sau khi trẻ trả lời cô khái quát: Chữ g gồm có 1 nét cong tròn khép kín và 1 nét móc bên phải - Cả lớp đọc lại lần nữa - Các con vừa nói thuyền rồng là phương tiện giao thông đường thuỷ thì nó hoạt động ở đâu? - Vậy các con biết những con sông nào? Hãy kể tên các con sông mà con biết? - Các con nhìn xem trên màn hình là hình ảnh các con sông: sông Hồng, sông Hương, sông Sài gòn dưới mỗi con sông có thẻ từ kèm theo.( Cô giới thiệu bức tranh, từ dưới tranh và cho trẻ đọc) - Bây giờ chúng mình sẽ chơi 1 trò chơi: “ Thi xem ai nhanh và đúng” + Cách chơi: Cô bấm máy các con hãy nhìn xem trong các từ chỉ tên sông có chữ gì chúng mình vừa học, các con lấy thẻ từ và giơ lên đọc to nhé, nếu giơ đúng chữ đó sẽ đổi màu. +Lần 2,3: Cô cho trẻ lên bấm máy chỉ chữ các bạn cùng đọc to chữ đó! - Các con vừa chơi rất giỏi rồi. * Làm quen với chữ cái y: - Bây giờ sẽ là chữ thứ 2 chúng mình sẽ làm quen đó là chữ gì? - Các con nghe cô đọc (Cô đọc mẫu 3 lần) - Mời cả lớp đọc, tổ đọc, nhóm đọc, cá nhân đọc - Bạn nào cho cô biết chữ y có đặc điểm gì? (Nếu trẻ trả lời chưa chính xác -> Cô khái quát: Chữ y có 1 nét xiên ngắn và 1 nét xiên dài. ( Cô minh hoạ đặc điểm của chữ y bằng các nét rời trên màn hình) + Trò chơi với chữ y: “ Ô chữ vàng” - Cách chơi: Trên màn hình là hình ảnh con tàu có 3 toa có số từ 1-3, chúng mình cùng mở từng toa một và đằng sau mỗi toa là 1 hình ảnh về phương tiện giao thông có từ chứa chữ cái các con vừa làm quen, khi bạn chỉ đúng chữ cái các con hãy lấy thẻ chữ tương ứng và giơ lên đọc to nhé! (Cô mở lần lượt 3 toa tàu cho trẻ tìm) - Mời cả lớp đọc lại 2 chữ g- y * So sánh 2 chữ cái g- y: - Các con quan sát kĩ và nói cô biết chữ g-y có điểm gì khác nhau? ->Cô khái quát: 2 chữ g- y có điểm khác nhau là chữ g có 1 nét cong tròn và 1 nét móc ở bên phải ,còn chữ y thì có 1 nét xiên ngắn và 1 nét xiên dài. - Các con vừa được làm quen với 2 chữ g-y in thường, ngoài chữ in thường các con còn biết chữ gì khác? Cô giới thiệu chữ g-y viết hoa, viết thường( có hình ảnh chữ minh hoạ). Phần 2: Trò chơi củng cố: Trò chơi 1: “Thi xem ai nhanh” cô phát âm chữ cái nào, trẻ giơ chữ đó và đọc to (Cô yêu cầu trẻ xếp 4 chữ g.y-p,q ra trước mặt ) - Các con thuộc 1 bài thơ rất hay về phương tiện giao thông chúng mình đứng lên và đọc bài thơ ,vừa đọc vừa xếp ngồi thành hình chữ cái g-y cô đã dán sẵn trên xốp nhé! Khi hết bài thơ các con phải xếp xong chữ. * Trò chơi 2: “Thi xem ai giỏi ” - Mỗi bạn đều có 1 tranh về phương tiện giao thông có từ chỉ tên gọi của chúng như: máy bay, xuồng máy, thuyền thúng, thuyền buồm... (Cô hỏi để trẻ nói tên gọi của tranh và từ dưới tranh mà mình có) - Cách chơi: Khi bản nhạc bắt đầu, trên tranh của bạn nào có từ chứa chữ g chạy về phía trái của cô, chữ y chạy về phía phải của cô,có cả chữ g-y chạy về phía trước mặt cô (cô kiểm tra để trẻ nêu tên gọi hình ảnh phương tiện giao thông mà trẻ có) +Lần 2: Cho trẻ đổi tranh và chơi theo yêu cầu của cô Trò chơi 2: “ Chung sức” - Cách chơi: Trên bảng có rất nhiều tranh vẽ về phương tiện giao thông có gắn từ tương ứng và các thẻ từ còn thiếu chữ g- y các con chia làm 2 đội có số lượng bằng nhau. Khi bản nhạc bắt đầu thì lần lượt các bạn của 2 đội sẽ chạy lên tìm chữ g hoặc y vào từ còn thiếu sao cho đúng, kết thúc bản nhạc đội nào gắn được nhiều chữ đúng sẽ thắng - Luật chơi: chơi theo luật tiếp sức, những chữ nào gắn sai sẽ không được tính (Cho trẻ chơi 2 lần) - Cô kiểm tra kết quả cùng trẻ 3. Kết thúc: - Nhận xét , tuyên dương trẻ . - Trẻ hát bài: “ Bạn ơi có biết” - Trẻ kể theo ý trẻ -2 trẻ trả lời - Trẻ trả lời -Trẻ lấy tranh về chỗ ngồi. - Trẻ theo dõi lên màn hình -2 trẻ trả lời - 2 trẻ trả lời - Trẻ đọc 3 lần - Trẻ tìm chữ - Trẻ nói theo khả năng của mình - Trẻ đọc - Trẻ đọc - Trẻ mô tả đặc điểm của chữ bằng tay (3 trẻ) -2 Trẻ kể tên các con sông mà trẻ biết. -Trẻ đọc từ dưới tranh dưới hình thức cả lớp Trẻ chơi theo yêu cầu của cô Trẻ đọc 3 lần -Trẻ đọc - Trẻ nêu nhận xét Trẻ nêu nhận xét về 2 chữ . 3 trẻ trả lời 3 trẻ trả lời -Trẻ nói tên các kiểu chữ xuất hiện trên màn hình. -Trẻ chơi theo yêu cầu của cô Trẻ đọc thơ và chơi trò chơi. Trẻ kể tên các phương tiện giao thông mà mình có. -Trẻ chơi theo yêu cầu của cô Trẻ chơi (2 lần) -Trẻ kiểm tra két quả cùng cô

File đính kèm:

  • docLQCV GY.doc