Nâng cao kết quả học tập các bài học về số thập phân của môn toán lớp 5 thông qua sử dụng phương pháp trò chơi (trường Tiểu học số 1 Cát Minh)

 Một trong các mục tiêu mới và quan trọng của việc dạy học môn Toán hiện nay ở cấp Tiểu học là giúp HS tích cực ứng dụng các kiến thức và kĩ năng về môn Toán trong nhà trường để giải quyết những tính huống thường gặp trong đời sống hằng ngày. Nhiều giải pháp đã và đang được nghiên cứu,áp dụng để góp phần thực hiện mục tiêu nói trên. Có nhiều hình thức tổ chức dạy học được nhiều người quan tâm như : dạy học độc lập, dạy học theo nhóm,và dạy học thông qua các trò chơi Toán học

 Giải pháp của tôi là sử dụng phương pháp Trò chơi để củng cố tiết học thay thế cho cách hướng dẫn của sách thiết kế và sách giáo viên trong việc giảng dạy các bài học thuôc phần số thập phân ở lớp Năm.

 Nghiên cứu được tôi tiến hành giảng dạy ở lớp 5B của tôi chủ nhiệm, tại Trường Tiểu học số I .Kết quả cho thấy tác động đã có ảnh hưởng rõ rệt đến kết quả học tập của HS: sau khi sử dụng phương pháp Trò chơi dạy học phần số thập phân có kết quả học tập cao hơn trước khi sử dụng phương pháp Trò chơi. Kết quả bài kiểm tra trước khi sử dụng phương pháp trò chơi có giá trị trung bình là 5,76. Kết quả bài kiểm tra sau khi sử dụng phương pháp trò chơi có giá trị trung bình là 6,80 . Điều đó chứng minh rằng sử dụng phương pháp trò chơi trong dạy học đã nâng cao kết quả học tập của HS trong các bài học thuộc phần số thập phân ở lớp Năm.

 

doc9 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1457 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nâng cao kết quả học tập các bài học về số thập phân của môn toán lớp 5 thông qua sử dụng phương pháp trò chơi (trường Tiểu học số 1 Cát Minh), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC- ĐÀO TẠO TRƯỜNG TH SỐ I ĐỀ TÀI NCKHSPƯD NÂNG CAO KẾT QUẢ HỌC TẬP CÁC BÀI HỌC VỀ SỐ THẬP PHÂN CỦA MÔN TOÁN LỚP 5 THÔNG QUA SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP TRÒ CHƠI (TRƯỜNG TH SỐ I) Người nghiên cứu: THÁNG 11 NĂM MỤC LỤC 1 Tóm tắt 2 Giới thiệu 3 Phương pháp a - Khách thể nghiên cứu. b - Thiết kế nghiên cứu c - Qui trình nghiên cứu d - Đo lường và thu thập dữ liệu 4 Phân tich dữ liệu và bàn luận 5 Kết luận và khuyến nghị. Tài liệu tham khảo Phụ lục ĐỀ TÀI NCKHSPƯD NÂNG CAO KẾT QUẢ HỌC TẬP CÁC BÀI HỌC VỀ SỐ THẬP PHÂN CỦA MÔN TOÁN LỚP 5 THÔNG QUA PHƯƠNG PHÁP TRÒ CHƠI (TRƯỜNG TH SỐ I CÁT MINH) TÓM TẮT ĐỀ TÀI Một trong các mục tiêu mới và quan trọng của việc dạy học môn Toán hiện nay ở cấp Tiểu học là giúp HS tích cực ứng dụng các kiến thức và kĩ năng về môn Toán trong nhà trường để giải quyết những tính huống thường gặp trong đời sống hằng ngày. Nhiều giải pháp đã và đang được nghiên cứu,áp dụng để góp phần thực hiện mục tiêu nói trên. Có nhiều hình thức tổ chức dạy học được nhiều người quan tâm như : dạy học độc lập, dạy học theo nhóm,và dạy học thông qua các trò chơi Toán học… Giải pháp của tôi là sử dụng phương pháp Trò chơi để củng cố tiết học thay thế cho cách hướng dẫn của sách thiết kế và sách giáo viên trong việc giảng dạy các bài học thuôc phần số thập phân ở lớp Năm. Nghiên cứu được tôi tiến hành giảng dạy ở lớp 5B của tôi chủ nhiệm, tại Trường Tiểu học số I….Kết quả cho thấy tác động đã có ảnh hưởng rõ rệt đến kết quả học tập của HS: sau khi sử dụng phương pháp Trò chơi dạy học phần số thập phân có kết quả học tập cao hơn trước khi sử dụng phương pháp Trò chơi. Kết quả bài kiểm tra trước khi sử dụng phương pháp trò chơi có giá trị trung bình là 5,76. Kết quả bài kiểm tra sau khi sử dụng phương pháp trò chơi có giá trị trung bình là 6,80 . Điều đó chứng minh rằng sử dụng phương pháp trò chơi trong dạy học đã nâng cao kết quả học tập của HS trong các bài học thuộc phần số thập phân ở lớp Năm. GIỚI THIỆU Hiện trạng Thực tế hiện nay tại các trường tiểu học, việc giảng dạy môn Toán nói chung, môn toán lớp Năm nói riêng có nhiều tiến bộ, kết quả học tập ngày càng được nâng cao nhờ giáo viên đã biết vân dụng nhiều phương pháp dạy học mới ,lấy HS làm trung tâm ,chú trọng việc thực hành luyện tập nên HS hiểu bài và luyện tập tốt, áp dụng vào thực tế cuộc sống. Tuy nhiên,riêng phần số thập phân ở môn Toán 5, sau khi học xong, HS nắm bắt được và luyện tập thực hành ngay tại lớp từng tiết học có hiệu quả nhưng khi học sang bài khác thì các em có sự nhầm lẫn vì đã quên kiến thức cũ, cho nên khi kiểm tra có nội dung liên quan thì kết quả còn thấp. Nguyên nhân: Khi dạy phần số thập phân giáo viên thường sử dụng các phương pháp Hỏi đáp,Gợi tìm… theo định hướng của sách Thiết kế và sách Giáo viên cho HS học thuộc qui tắc rồi áp dụng vào giải bài tập. Chính vì học thuộc lòng nên lâu ngày các em dễ bị quên và nhầm lẫn nên khi khi kiểm tra kết quả còn thấp. Để thay đổi tình trạng trên, đề tài nghiên cứu này đã dùng phương pháp Trò chơi đẻ dạy các bài học phần số thập phân thay cho cách dạy hỏi - đáp và gợi tìm như đã hướng dẫn trong sách thiết kế như nguồn dẫn đến kiến thức tạo cho HS phấn khởi học tập ,tiếp thu nhanh hơn,ghi nhớ kiến thức lâu dài, bền vững, kết quả học tập sẽ được nâng cao rõ rệt. Giải pháp thay thế: Đưa phương pháp Trò chơi vào dạy các bài học về số thập phân giúp HS khắc sâu kiến thức hơn là học thuộc quy tắc trong sách giáo khoa. Vấn đề nghiên cứu: Việc đưa phương pháp trò chơi để dạy các bài học về số thập phân ó nâng cao chất lượng học tập môn Toán của HS lớp 5B không ? Giả thuyết nghiên cứu: Dùng phương pháp Trò chơi để dạy các bài học về số thập phân sẽ nâng cao kết quả học tập của HS lớp 5B ở Trường TH số I…. PHƯƠNG PHÁP: a Khách thể nghiên cứu: * Học sinh : lớp 5B Tổng số học sinh: 25/13 nữ Tất cả các em cùng ở chung trong địa bàn xã …. Đa số các em nhà ở gần trường, điều kiện kinh tế gia đình các em cũng tương đương nhau, rất thuận lợi cho việc học tập. Ý thức học tập tính đến thời điểm nghiên cứu đề tài: các em đều có dộng cơ học tập tốt, tích cực, chủ động trong học tập… * Giáo viên: Bản thân tôi trực tiếp giảng dạy được 08 năm. Rất say mê trong công tác cũng như tìm tòi nghiên cứu áp dụng và đổi mới các phương pháp nhằm nâng cao kêt quả học tập của HS. bThiết kế: Tôi cho HS lớp 5B tôi chủ nhiệm làm bài kiểm tra,có liên quan đến kiếnthức nói trên. Kết quả cho thấy điểm kiểm tra sau khi tác động có sự khác biệt so với trước khi tác động. Do đó tôi dùng phép kiểm chứng T-Test để kiểm chứng chênh lệch sau khi kiểm tra. Bảng thiết kế nghiên cứu Kiểm tra trước tác tác động Tác động Kiểm tra sau tác tác động 01 Dạy các bài học về số thập phân có sử dụng phương pháp Trò chơi 02 Ở thiết kế này tôi sử dụng phép kiểm chứng T-Test độc lập. c Qui trình nghiên cứu * Chuẩn bị của giáo viên: - Trước khi tác động: Thiết kế kế hoạch bài học, quy trình chuẩn bị bài như bình thường. - Sau khi tác động: Thiết kế kế hoạch bài học, có sử dụng phương pháp Trò chơi được lựa chọn, tham khảo cách tổ chức Trò chơi từ các đồng nghiệp , trên mạng in-tơ-net… ( Kế hoạch bài học ở phần phụ lục 1) * Tiến hành dạy thực nghiệm: Thời gian tiến hành thực nghiệm vẫn tuân theo kế hoạch dạy học của nhà trường và theo thời khóa biểu để đảm bảo tính khách quan. Cụ thể: Thời gian thực nghiệm Ngày dạy Môn Tiết Tên bài dạy 17/10/2012 Toán 38 Luyện tập chung 18/10/2012 Toán 39 Luyện tập chung 19/10/2012 Toán 40 Viết các số đo độ dài dưới dạng số thập phân 23/10/2012 Toán 42 Viết các số đo khối lượngdưới dạng số thập phân 24/10/2012 Toán 43 Viết các số đo diện tích dưới dạng số thập phân 26/10/2012 Toán 45 Luyện tập chung d Đo lường: ( Đề kiểm tra trước và sau tác động ở phần phụ lục 2) Bài kiểm tra trước khi tác động do giáo viên chủ nhiệm ra đề sau khi đã học xong 06 tiết từ bài Khái niệm số thập phân đến bài So sánh hai số thập phân. Bài kiểm tra sau khi tác động là bài kiểm tra sau khi học xong tiết 45, bài Luyện tập chung. * Tiến hành kiểm tra và chấm bài: ( phần điểm cụ thể ở phụ lục 3) - Sau khi thực hiện dạy xong các bài học trên ,tôi tiến hành kiểm tra. - Kiểm tra xong tôi thực hiện việc chấm bài. PHÂN TÍCH DỮ LIỆU VÀ KẾT QUẢ So sánh điểm trung bình bài kiểm tra trước và sau tác động. Trước tác động Sau tác động Điểm trung bình 5,76 6,80 Độ lệch chuẩn(SD) 1,56 1,63 Gía trị P của phép T- Test phụ thuộc 0,00000000519 Chênh lệch giá trị trung bình chuẩn(SMD) 0,67 Mức độ tương quan của điểm số 2 bài kiểm tra ( trước và sau tác động) 0,93 Như trên đã chứng minh kết quả trước và sau tác động kiểm chứng chênh lệch điểm trung bình, cho thấy điểm trung bình giữa trước tác động và sau tác động rất có ý nghĩa, tức là chênh lệch kết quả điểm trung bình sau tác động cao hơn trước tác động là không phải do ngẫu nhiên mà do kết quả của tác động. Chênh lệch giá trị trung bình chuẩn SMD = 0,67 Theo bảng tiêu chí COHEN, giá trị trung bình chuẩn SMD = 0,67 cho thấy mức độ ảnh hưởng của dạy học theo phương pháp Trò chơi dẫn đến kết quả học tập của HS là lớn. Mức độ tương quan điểm số của 2 bài kiểm tra r = 0,93 so sánh với bảng Hopkin ta thấy mức độ tương quan gần hoàn hảo. Do đó, kết luận dữ liệu điểm số các bài kiểm tra trước tác động và sau tác động( kiểm tra nhiều lần) là dữ liệu có tính nhất quán, có sự tương đồng và ổn định qua các lần kiểm tra. Dữ liệu đáng tin cậy. các kết quả Mode,Trung vị, độ lệch chuẩn của các bài kiểm tra trước tác động và sau tác động ta có thể kết luận kết quả các bài kiểm tra có giá trị cao. BÀN LUẬN: Kết quả của bài kiểm tra sau tác độngcó điểm trung bình bằng 6,80 , kêt quả của bài kiểm tra trước tác động có điểm trung bình =5,76, chênh lệch điểm trung bình là 1,04. Điều đó cho thấy điểm trung bình trước và sau tác động có sự khác biệt rõ rệt, sau tác động có điểm trung bình cao hơn trước tác động. Chênh lệch giá trị trung bình chuẩn của hai bài kiểm tra là SMD = 0,67. Điều này có nghĩa mức độ ảnh hưởng của tác động là rất lớn. Phép kiểm chứng T-Test điểm trung bình bài kiểm tra sau tác động là p = 0,00000000519 < 0,001. Kết quả này khẳng định sự chênh lệch điểm trung bình trước và sau tác động không phải do ngẫu nhiên mà do tác động có được. Hạn chế: Nghiên cứu này sử dụng trong giờ học môn toán là một giải pháp rất tốt, nhưng để sử dụng có hiệu quả người giáo viên phải thực hiện thường xuyên liên tục. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ: Kết luận: Việc sử dụng phương pháp Trò chơi vào giảng dạy nội dung các bài học về số thập phân ở lớp 5 Trường TH số I … đã nâng cao kết quả học tập của HS. Khuyến nghị: Đối với cấp lãnh đạo: Phụ trách chuyên môn của nhà trường( Hiệu phó, Tổ/ Khối trưởng) cần thường xuyên giám sát hoạt động dạy học của giáo viên, cập nhật và hướng dẫn cho giáo viên áp dụng các phương pháp dạy học mới để nâng cao chất lượng giáo dục. Đối với giáo viên: cần tăng cường tự học, tự rèn, tiếp thu các phương pháp dạy học mới áp dụng linh hoạt vào thực tế lớp mình đang giảng dạy nhăm tạo hứng thú học tập cho học sinh và nâng cao chất lượng giáo dục. Với kết quả đề tài, tôi mong rằng các bạn đồng nghiệp quan tâm, chia sẻ và ứng dụng vào trong quá trình giảng dạy môn Toán lớp 5, để tạo hứng thú và nâng cao kết quả học tập của HS. Phù Cát, ngày 10 tháng 11 năm 2012 Người thực hiện TÀI LIỆU THAM KHẢO Tài liệu tập huấn nghiên cứu KHSPUD Sách giáo khoa môn Toán lớp 5. Sách giáo viên môn Toán lớp 5. Sách thiết kế môn Toán lớp 5. Tài liệu đổi mới PPDH. Hệ thống trò chơi củng cố 5 mạch kiến thức Toán ở Tiểu học. PHỤ LỤC 1 / Đề kiểm tra trước tác động KIỂM TRA 15 ’ MÔN TOÁN LỚP 5 I TRẮC NGHIỆM (04 điểm) Khoanh tròn chữ cái đầu câu trả lời đúng nhất Câu 1: ( 2 điểm) Viết 2 dưới dạng số thập phân ta được A . 2,1 B. 2,01 C. 2,001 Câu 2( 2 điểm) Số mười lăm phẩy hai mươi sáu viết là : A. 15,26 B. 15,026 C. 15,206 II TỰ LUẬN ( 6 điểm) Câu 1: ( 3 điểm) Viết số thích hợp vào chỗ chấm: a/ 2,1m = …. dm b/ 5,27 m = …. cm Câu 2: ( 3 điểm) Viết các số sau theo thứ tự từ lớn đến bé: 0,32; 0,197; 0,4; 0,321; 0.187; HƯỚNG DẪN CHẤM I TRẮC NGHIỆM (04 điểm) Khoanh tròn chữ cái đầu câu trả lời đúng nhất Câu 1: ( 2 điểm) Viết 2 dưới dạng số thập phân ta được B. 2,01 Câu 2( 2 điểm) Số mười lăm phẩy hai mươi sáu viết là : A. 15,26 II TỰ LUẬN ( 6 điểm) Câu 1: ( 2 điểm) Viết số thích hợp vào chỗ chấm: a/ 2,1m = 2m = 2m1dm = 21dm b/ 5,27 m = 5m = 5m 27cm = 527cm Câu 2: ( 3 điểm) Viết các số sau theo thứ tự từ lớn đến bé: 0,4; 0,321; 0,32; 0,197; 0.187 2 / Đề kiểm tra sau tác động KIỂM TRA 15 ’ MÔN TOÁN LỚP 5 I TRẮC NGHIỆM (04 điểm) Khoanh tròn chữ cái đầu câu trả lời đúng nhất Câu 1: ( 2 điểm) Tìm số thích hợp điền vào chỗ chấm cho đúng của số sau: 6cm2 8mm2 = … mm2 A . 68 B. 680 C. 608 Câu 2( 2 điểm) Hình vuông có cạnh 4m , chu vi hình vuông đó là: A. 16m2 B. 16m C. 8 m II TỰ LUẬN ( 6 điểm) Câu 1: ( 2 điểm) 1845 kg = ……..tấn……….kg 9573 g = …….kg………hg………dag……..g Câu 2: ( 4 điểm) Mua 12 quyển vở hết 18000 đồng. Hỏi mua 60 quyển vở như thế hết bao nhiêu tiền? HƯỚNG DẪN CHẤM I TRẮC NGHIỆM (04 điểm) Khoanh tròn chữ cái đầu câu trả lời đúng nhất Câu 1: ( 2 điểm) Tìm số thích hợp điền vào chỗ chấm cho đúng của số sau: 6cm2 8mm2 = … mm2 B. 680 Câu 2( 2 điểm) Hình vuông có cạnh 4m , chu vi hình vuông đó là: B. 16m II TỰ LUẬN ( 6 điểm) Câu 1: ( 2 điểm) 1845 kg = 1 tấn 845kg 9573 g = 9 kg 5 hg 7dag 3g Câu 2: ( 4 điểm) BÀI GIẢI 60 quyển vở gấp 12 quyển vở số lần là: 60: 12 = 5( lần) Số tiền mua 60 quyển vở là: 18 000 x 5 = 90 000 đồng. Đáp số: 90 000 đồng. 3 / Bảng điểm của học sinh lớp 5B trước và sau tác động: Số TT Họ và Tên học sinh Điểm trước tác động Điểm sau tác động Phan Thị Thanh Bình 7 8 Phạm Thị Duyên 6 8 Huỳnh Lê Đức 4 5 Nguyến Thị Hảo 4 6 Bùi Thị Hồng 5 6 Lê Đình Hải 4 5 Trần Văn Kiên 4 4 Tô Thị Liễu 6 8 Phạm Thị Mĩ Na 9 9 Lê Đình Nhân 7 8 Phạm Anh Nguyệt 7 9 Nguyễn Y Phụng 5 6 Nguyền Thu Phương 7 8 Phạm Thị Như Quỳnh 6 7 Phạm Trung Tiến 7 9 Thái Minh Trình 5 6 Cao Văn Tuyên 6 6 Tô Long Thành 3 4 Hồ Văn Trương 7 8 Trần Mĩ Thoa 4 5 Tô Trần Tùng 7 7 Cao Văn Tụy 3 4 Ngô Văn Tuyến 7 8 Giáp Thị Mĩ Vi 7 8 Nguyễn Thị Việt 7 8 Điểm trung bình 5.76 6.80

File đính kèm:

  • docskkn lop 5.doc