Phát triển ngôn ngữ văn học

I, MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

 -Kiến thức: Trẻ nhớ tên bài thơ, đọc thuộc và diễn cãm bài thơ. Trẻ hiểu nội dung bài thơ: "Được bà tặng chiếc quạt nan rất đẹp bạn nhỏ đã ước mau lớn để quạt cho bà ngủ".

 -Kỹ năng: Rèn kỹ năng đọc thơ dễn cãm bài thơ

 Phát triển từ: Nan đỏ nan xanh, xinh xinh

 - Giáo dục: Trẻ yêu quý và kính trọng ông bà

II. CHUẨN BỊ:

 - Tranh minh họa bài thơ

 - Đàn ghi âm bài hát "Chiếc quạt nan", “Bà thương em”

III. CÁCH TIẾN HÀNH:

 

doc6 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3571 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phát triển ngôn ngữ văn học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thăm nhà bà    Đến thăm bà Bà đi vắng Cú đàn gà         Chơi ngoài nắng          Chỏu đứng ngắm  Đàn gà con   Rồi gọi luụn       Bập, bập, bập    Chỳng lật đật        Chạy thật nhanh         Xỳm vũng quanh             Kờu: “ Chiếp,chiếp” Gà mói miết      Nhặt thúc vàng       Chỏu nhẹ nhàng Lựa vào mỏt. Phát triển ngôn ngữ Văn học: Thơ: Thăm nhà bà I, Mục đích yêu cầu: -Kiến thức: Trẻ nhớ tên bài thơ, đọc thuộc và diễn cãm bài thơ. Trẻ hiểu nội dung bài thơ: "Được bà tặng chiếc quạt nan rất đẹp bạn nhỏ đã ước mau lớn để quạt cho bà ngủ". -Kỹ năng: Rèn kỹ năng đọc thơ dễn cãm bài thơ Phát triển từ: Nan đỏ nan xanh, xinh xinh - Giáo dục: Trẻ yêu quý và kính trọng ông bà II. Chuẩn bị: - Tranh minh họa bài thơ - Đàn ghi âm bài hát "Chiếc quạt nan", “Bà thương em” III. Cách tiến hành: Họat động của cô Họat động của trẻ 1. Họat động 1: ổn định - giới thiệu - Cho trẻ hát bài hát “Cháu yêu bà” + Các con vừa hát bài gì? + Vì sao các cháu yêu thương bà ? + Những tình cảm đó còn được thể hiện trong bài thơ nào? => Đúng rồi. Bài thơ “ Chiếc quạt nan ” là bài thơ rất hay thể hiện tình cảm của cháu dành cho bà. Các con hãy cùng lắng nghe nhé! 2. Họat động 2: Đọc diễn cảm bài thơ - Cho trẻ đọc diễn cảm : lần 1 (không tranh) + Các con thấy bài thơ như thế nào? + Bài thơ còn được minh họa bỡi những hình ảnh rất sinh động. Các con cùng xem nhé! - Cô đọc diễn cãm bài thơ: 2 lần( kết hợp tranh minh họa) 3. Họat động 3: Đàm thoại - Cô vừa đọc bài thơ gì? - Bà tặng bạn món quà gì? - Chiếc quạt trông như thế nào? - Xinh xinh có nghĩa là gì? => Bạn nhỏ được bà cho một chiếc quạt nan rất đẹp: “ Chiếc quạt chỏ xinh xinh Em quạt gọi giú đến ” - Khi được bà cho quạt nan, bạn nhỏ đã ước điều gì? - Vì sao lại ước mau lớn? - Các con thấy bạn nhỏ đối với bà như thế nào? - Câu thơ nào nói lên điều đó? => Đúng rồi đấy các con ạ! Bạn nhỏ rất thương yêu bà nên đã ước được mau lớn để quạt cho bà ngủ ngon giấc. - Còn các con thì sao? - Yêu thương bà thể hiện qua những điều gì? ? Các bé ngoan cùng đọc thơ tặng bà nào! 4. Họat động 4: Trẻ đọc thơ - Cả lớp đọc 2- 3lần - Tổ: luân phiên giữa các tổ - Nhóm, cá nhân đan xen nhau đọc - ( Cô chú ý sữa sai cho trẻ từ: lập cập, lẳng lặng ). Chú ý rèn cho trẻ đọc diễn cãm bài thơ. - Kết thúc: Trẻ đọc bài thơ lần cuối và ra ngoài - Trẻ hát - Chiếc quạt nan - Vì bà rất thương yêu các cháu - “Chiếc quạt nan” - Trẻ trả lời - Trẻ chú ý lắng nghe Trẻ trả lời Chiếc quạt nan Viền nan đỏ nan xanh, nhỏ xinh xinh Rất đẹp, Bạn đã ước mau lớn Để quạt cho bà ngủ Rất thương yêu bà Ước gì … cho bà Cũng yêu thương bà Ngoan ngoãn, học giỏi, vâng lời… -Trẻ đọc Chiếc quạt nan   Bà cho chỏu chiếc quạt Viền nan đỏ, nan xanh Chiếc quạt chỏ xinh xinh Em quạt gọi giú đến Ước gỡ em mau lớn Ngày đờm quạt cho bà Bà ngon giấc ngủ say Bàn tay em gọi giú Phát triển ngôn ngữ Văn học: Thơ: Chiếc quạt nan I, Mục đích yêu cầu:4 -Kiến thức: Trẻ nhớ tên bài thơ, đọc thuộc và diễn cãm bài thơ. Trẻ hiểu nội dung bài thơ: Bà thương yêu cháu nên cho cháu chiếc quạt nan, con cháu cũng rất thương yêu bà nên ước lớn nhanh để quạt cho bà ngủ". -Kỹ năng: Rèn kỹ năng đọc thơ dễn cãm bài thơ trả lời trọn câu Phát triển từ: Nan đỏ nan xanh, xinh xinh, - Giáo dục: Trẻ yêu quý và kính trọng ông bà II. Chuẩn bị: - Tranh minh họa bài thơ - Đàn ghi âm bài hát "Cháu yêu bà", III. Cách tiến hành: Họat động của cô Họat động của trẻ 1. Họat động 1: ổn định - giới thiệu - Cho trẻ hát bài hát “Cháu yêu bà” + Các con vừa hát bài gì? + Tình cảm của bà dành cho chúa như thế nào? + Còn tình cảm của cháu dánh co bà thì sao? + Những tình cảm cháu dành cho bà còn được thể hiện trong bài thơ nào? => Đúng rồi. Bài thơ “ Chiếc quạt nan ” là bài thơ rất hay thể hiện tình cảm của cháu dành cho bà. Các con hãy cùng lắng nghe nhé! 2. Họat động 2: Đọc diễn cảm bài thơ - Cho trẻ đọc diễn cảm : lần 1 (không tranh) + Các con thấy bài thơ như thế nào? + Bài thơ còn được minh họa bỡi những hình ảnh rất sinh động. Các con cùng lắng nghe nhé! - Cô đọc diễn cảm bài thơ: 2 lần( kết hợp tranh minh họa) 3. Họat động 3: Đàm thoại - Cô vừa đọc bài thơ gì? - Ai tặng bạn chiếc quạt nan? - Chiếc quạt trông như thế nào? - Xinh xinh có nghĩa là gì? => Bà rất thương yêu cháu nên cho cháu một chiếc quạt nan rất đẹp: “ Chiếc quạt chỏ xinh xinh Em quạt gọi giú đến ” - Khi được bà cho quạt nan, bạn nhỏ đã ước điều gì? - Vì sao lại ước mau lớn? - Các con thấy bạn nhỏ đối với bà như thế nào? - Câu thơ nào nói lên điều đó? => Đúng rồi đấy các con ạ! Đáp lại tình cảm thương yêu của bà dành cho mình, bạn nhỏ rất thương yêu bà nên đã ước được mau lớn để quạt cho bà ngủ ngon giấc. - Còn các con thì sao? - Yêu thương bà thể hiện qua những điều gì? ? Các bé ngoan cùng đọc thơ tặng bà nào! 4. Họat động 4: Trẻ đọc thơ - Cả lớp đọc 2- 3lần - Tổ: luân phiên giữa các tổ - Nhóm, cá nhân đan xen nhau đọc - ( Cô chú ý sữa sai cho trẻ từ: Nan đỏ nan xanh, xinh xinh). Chú ý rèn cho trẻ đọc diễn cãm bài thơ. - Kết thúc: Trẻ đọc bài thơ lần cuối và ra ngoài - Trẻ hát - Chiếc quạt nan - Bà rất thương yêu các cháu - củng thương yêu bà - “Chiếc quạt nan” - Trẻ trả lời - Trẻ chú ý lắng nghe Trẻ trả lời Bà của bạn Viền nan đỏ nan xanh, nhỏ xinh xinh Rất đẹp, Bạn đã ước mau lớn Để quạt cho bà ngủ Rất thương yêu bà Ước gì … cho bà Cũng yêu thương bà Ngoan ngoãn, học giỏi, vâng lời… -Trẻ đọc

File đính kèm:

  • docchu diem gia dinh(5).doc