A. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Trong bất kỳ một mẫu câu, một cấu trúc ngữ pháp nào thì vai trò của động từ hết sức quan trọng. Để một cấu trúc câu hay một câu có nghĩa thì cần có tập hợp đủ các thành phần từ vựng tuy nhiên độngt ừ luôn đóng một vai trò then chốt, chủ đạo của câu.
Động từ được chia làm hai dạng, theo quy tắc và bất quy tắc, trong quá trình sử dụng học sinh thường sử dụng các động từ theo quy tắc một cách dễ dàng trong khi đó các em rất khó khăn trong việc sử dụng động từ bất quy tắc ở thì quá khứ và quá khứ phân từ. Hầu như các em chỉ biết ghi nhớ chúng bằng cách học thuộc lòng một số động từ cơ bản mà các em thường xuyên gặp và sử dụng mà chưa có cách nào để các em có thể nắm vững chúng , vì thế trong quá trình học các em gặp rất nhiều khó khăn trong việc chia động từ trong ngoặc ở thì quá khứ đơn và hiện tại hoàn thành cũng như sử dụng câu bị động. Các em có thể nắm vững các cấu trúc câu nhưng ại sử dụng sai động từ bất quy tắc. Vì thế trong khuôn khổ đề tài này tôi muốn giới thiệu cách giúp các em ghi nhớ được một số động từ bất quy tắc ở thì quá khứ và quá khứ phân từ mà các em thường gặp trong chương trình THCS.
2. Phạm vi thực hiện
Chương trình tiếng Anh khối 8
3. Tài liệu nghiên cứu.
- SGK tiếng Anh 8.
- Sách bài tập tiếng Anh 8.
- Bảng động từ bất quy tắc.
6 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 881 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm - Cách ghi nhớ một số động từ bất quy tắc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Trong bất kỳ một mẫu câu, một cấu trúc ngữ pháp nào thì vai trò của động từ hết sức quan trọng. Để một cấu trúc câu hay một câu có nghĩa thì cần có tập hợp đủ các thành phần từ vựng tuy nhiên độngt ừ luôn đóng một vai trò then chốt, chủ đạo của câu.
Động từ được chia làm hai dạng, theo quy tắc và bất quy tắc, trong quá trình sử dụng học sinh thường sử dụng các động từ theo quy tắc một cách dễ dàng trong khi đó các em rất khó khăn trong việc sử dụng động từ bất quy tắc ở thì quá khứ và quá khứ phân từ. Hầu như các em chỉ biết ghi nhớ chúng bằng cách học thuộc lòng một số động từ cơ bản mà các em thường xuyên gặp và sử dụng mà chưa có cách nào để các em có thể nắm vững chúng , vì thế trong quá trình học các em gặp rất nhiều khó khăn trong việc chia động từ trong ngoặc ở thì quá khứ đơn và hiện tại hoàn thành cũng như sử dụng câu bị động. Các em có thể nắm vững các cấu trúc câu nhưng ại sử dụng sai động từ bất quy tắc. Vì thế trong khuôn khổ đề tài này tôi muốn giới thiệu cách giúp các em ghi nhớ được một số động từ bất quy tắc ở thì quá khứ và quá khứ phân từ mà các em thường gặp trong chương trình THCS.
2. Phạm vi thực hiện
Chương trình tiếng Anh khối 8
3. Tài liệu nghiên cứu.
- SGK tiếng Anh 8.
- Sách bài tập tiếng Anh 8.
- Bảng động từ bất quy tắc.
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
Tiến hành thực hiện.
1. Học sinh
Tôi đã tiến hành khảo sát học sinh bằng cách cho các em chuyển một số độngt ừ bất quy tắc sang quá khứ và quá khứ phân từ và thu được kết quả như sau
Lớp
SHS
Giỏi
Khá
TB
Y
K
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
8A
29
1
3.4
4
13.8
9
31
8
27.6
7
24.1
8B
28
1
3.6
2
7.2
10
35.7
9
32.1
6
21.4
8C
28
0
0
3
10.7
12
42.8
7
25
8
28.5
8D
28
1
3.6
4
14.4
8
28.5
7
25
8
28.5
2. Giáo viên.
Chọn lọc kỹ những động từ cơ bản để giới thiệu trong quá trình giảng dạy và phân loại chúng theo các nhóm cụ thể để giới thiệu nhằm mục đích mang lại hiệu quả , phạm vi trong chương trình tiếng Anh 8 và một số động từ nâng cao.
II.Nguyên tắc chuyển các động từ bất quy tắc sang quá khứ và quá khứ phân từ.
Cho dù là động từ bất quy tắc nhưng bản thân những động từ bất quy tắc ấy, khi chuyển sang quá khứ hay quá khứ phân từ chúng cũng có quy tắc riêng để chuyển, nếu các em nắm vững quy tắc này thì các em sẽ dễ dàng hơn trong qua trình sử dụng chúng. Vì vậy các em cần nắm vững các nhóm động từ bất quy tắc sau.
1.Cả 3 dạng của động từ đều khác nhau
1A. Nguyên âm “ i” được chuyển “ i” -> “ a” -> “ u”
V
Ved
PP
Mean
Begin
Began
Begun
Bắt đầu
Drink
Drank
Drunk
Uống
Sing
Sang
Sung
Hát
Shrink
Shrank
Shrunk
Co lại, rút lại
1B. Nguyên âm chuyển ở thì quá khứ. Quá khứ phân từ kết thúc bằng “n”
1Ba. Nguyên âm chuyển thành “ e” ở quá khứ
V
Ved
PP
Mean
Blow
Blew
Blown
Thổi
Draw
Drew
Drown
Vẽ
Grow
Grew
Grown
Trồng
Know
Knew
Known
Biết
Throw
Threw
Thrown
Ném
Fly
Flew
flown
Bay
1Bb. Nguyên âm chuyển thành “ o” ở qúa khứ.
V
Ved
PP
Mean
Break
Broke
Broken
Làm vỡ
Choose
Chose
Chosen
Chọn
Drive
Drove
Driven
Lái xe
Write
Wrote
Written
Viết
Freeze
Froze
Freezen
Làm đồn đá
Ride
Rode
Ridden
Đi xe đạp
Rise
Rose
Risen
Mọc
Speak
Spoke
Spoken
Nói
Steal
Stole
Stolen
Ăn trộm, cắp
Weave
wove
woven
Dệt
Tear
Tore
Torn
Chảy nước mắt
Wear
Wore
Worn
Mặc
Get
Got
Gotten
Nhận
Forget
Forgot
forgotten
quên
1Bc. Nguyên âm “a” chuyển thành “ oo”
V
Ved
PP
Mean
Mistake
Mistook
Mistaken
Nhầm lẫn, sai
Shake
Shook
Shaken
Lắc, lay, rũ
Take
Took
Taken
Mang theo
1Bd. Các nguyên âm thay đổi khác nhau.
V
Ved
PP
Mean
Bite
bit
bit, bitten
Cắn
Hide
hid
hid, hidden
Ẩn, trốn
Be
Was/were
Been
Thì, là..
Eat
Ate
Eaten
Ăn
Fall
Fell
fallen
Ngã, rơi
Forgive
Forgave
Forgiven
Tha thứ
Give
Gave
Given
Cho
Lie
lay
lain
Nằm dài ra
See
Saw
Seen
Thấy, gặp
Do
Did
Done
Làm
go
Went
gone
Đi
2.Quá khứ và quá khứ phân từ giống nhau.
2A. Cả hai dạng dều kết thúc bằng “d”
V
Ved
PP
Mean
Sell
Sold
sold
Bán
Tell
Told
told
Nói, kể lại, bảo
Flee
fled
fled
Chạy trốn
Bleed
bled
bled
Chảy máu
Breed
bred
bred
Nuôi nấng
Read
Read
read
Đọc
Speed
sped
sped
Làm nhanh
Lay
laid
laid
Để, đặt, để trứng
Pay
Paid
paid
Trả
Say
Said
said
Nói
Find
Found
found
Tìm kiếm
Grind
Groud
ground
Xay, nghiền nhỏ
Wind
wound
wound
Cuộn lại, vặn,quay
Have
Had
had
Có
Hear
heard
heard
Nghe
Fear
feard
feard
Sợ, lo sợ
Lead
led
led
Dẫn dắt, lãnh đạo
2B. Quá khứ và quá khứ phân từ đều kết thúc bằng “t”
V
Ved
PP
Mean
Creep
crept
crept
Bò
Deal
dealt
dealt
Giao thiệp, chia bài
Feel
felt
felt
Cảm thấy
Kneel
knelt
knelt
Quì gối
Leave
left
left
Bỏ lại, rời khỏi
Mean
meant
meant
Có nghĩ, muốn nói
Meet
met
met
Gặp
Sleep
slept
slept
Ngủ
Sweep
swept
swept
Quét
Weep
wept
wept
Khóc
Lose
lost
lost
Mất, đánh mất
Bring
brought
brought
Mang lại, đem lại
Buy
bought
bought
Mua
Catch
caught
caught
Bắt, chụp được
Fight
fought
fought
Đánh , chiến đấu
Seek
sought
sought
Tìm kiếm
Teach
taught
taught
Dạy
Think
thought
thought
Nghĩ, tưởng
Bend
bent
bent
Uốn cong
Build
built
built
Xây dựng
Lend
lent
lent
Cho vay
Send
sent
sent
Gửi, phải đi
spend
spent
spent
Tiêu xài
2C. Quá khứ và qua khứ phân từ giống nhau
V
Ved
PP
Mean
Cling
clung
clung
Giữ chặt
Dig
dug
dug
Đào
Hang
hung
hung
Treo
Spin
spun
spun
Kéo sợi
Stick
stuck
stuck
Dán, dính
Sting
stung
stung
Châm, đốt
Strike
struck
struck
Đánh, co vào
Swing
swung
swung
Đánh đu
Shoot
shot
shot
Bắn, phóng mạnh
Sit
sat
sat
Ngồi
Stand
stood
stood
Đứng
Understand
understood
understood
Hiểu
Win
won
won
Thắng, được
2D. Động từ chỉ chuyển đổi ở quá khứ đơn
V
Ved
PP
Mean
Become
Becam
Become
Trở thành
Come
Came
Came
Đến
Run
Ran
Run
Chạy
Hold
held
hold
Cầm giữ
3.Ba dạng động từ giống nhau
V
Ved
PP
Mean
Bed
Bed
Bed
Đi ngủ
Bid
Bid
Bid
Đặt giá
Broadcast
Broadcast
Broadcast
Phát sóng
Burst
Burst
Burst
Nổ
Cost
Cost
Cost
Trị giá
Cut
Cut
Cut
Cắt
Hit
Hit
Hit
Đụng chạm
Hurt
Hurt
Hurt
Làm đau
Let
Let
Let
Cho phép
Put
Put
Put
Đặt, để
Quit
Quit
Quit
Bỏ, từ bỏ
Shed
Shed
Shed
Bỏ rơi, đánh mất
Shut
Shut
Shut
Đóng lại
Slit
Slit
Slit
Bổ đôi
Split
Split
Split
Xẻ,chẻ,tách
III. Kết quả khảo sát
Sau quá trình tiến hành phân loại các nhóm động từ bất quy tắc và hướng dẫn cách học tôi đã thấy các em nắm vững cách chuyển các động từ bất quy tắc sang quá khứ và quá khứ phân từ hơn và các em cũng hứng thú hơn trong mỗi lần làm bài tập dạng này. Thông qua kết quả khảo sát sau quá trình dạy tôi thu dược kết quả như sau.
Lớp
SHS
Giỏi
Khá
TB
Y
K
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
8A
29
4
13,8
7
24,2
10
34,5
5
17.2
3
10,3
8B
28
3
10,7
5
17,9
11
39,3
6
21,4
3
10,7
8C
28
2
7,1
6
21,4
15
53,5
5
17,9
2
7,1
8D
28
4
14,2
6
21,4
10
35,8
5
17,9
3
10,7
Mặc dù số lượng học sinh khá giỏi chưa tăng được nhiều nhưng học sinh yếu kếm đã giảm được đáng kể, hơn nữa các em đã hứng thứ hơn với việc sử dụng động từ bất quy tắc.
KẾT LUẬN
Ở bậc THCS việc nắm vứng đâu là động từ bất quy tắc , đâu là động từ theo quy tắc đã khó thì việc chuyển các động từ bất quy tắc sang quá khứ và áu khứ phân từ lại càng khó khăn hơn đối với học sinh vì vậy trong quá trình học việc học sinh chia sai động từ là điều không thể tránh khỏi. Điều này làm cho các em càng không có hứng thú với việc học nên tôi đã mạnh dạn đưa ra cách để các em có thể dễ ghi nhớ hơn trong quá trình học, làm cho các em tránh bớt được áp lực đối việc học thuộc lòng một cách máy móc mà không đưa lại hiệu quả. hy väng sÏ gãp mét phÇn nhá vµo viÖc gióp gi¸o viªn vµ häc sinh trêng chóng t«i nãi riªng, c¸c ®ång nghiÖp vµ häc sinh c¸c trêng b¹n nãi chung kh¾c phôc dÇn khã kh¨n, thùc hiÖn viÖc d¹y vµ häc tiÕng Anh ®¹t hiÖu qu¶ tèt h¬n. VÒ phÝa b¶n th©n, t«i xin høa sÏ tiÕp tôc thõa kÕ vµ ph¸t huy nh÷ng kÕt qu¶ ®· ®¹t ®îc cña viÖc thùc hiÖn ®Ò tµi, ®ång thêi kh«ng ngõng häc hái rót kinh nghiÖm, kh¾c phôc nh÷ng khã kh¨n trong gi¶ng d¹y ®Ó ®¸p øng yªu cÇu ®æi míi ch¬ng tr×nh, ph¬ng ph¸p gi¶ng d¹y m«n tiÕng Anh cña Bé Gi¸o Dôc §µo T¹o.
Hương Sơn, tháng 4 năm 2013
File đính kèm:
- Chuyen de tieng Anh Cach ghi nho mot so dong twf bat quy tac.doc