Chương I , bài các phép chiếu hình bản đồ Cần có minh họa bản đồ khu vực mà phép chiếu đó thể hiện Bản đồ minh họa như hình 1.7b ( trang 7)
Trang 11 Ký hiệu hoa gió dễ gây nhầm lẫn trong học sinh Hình 2.3 không nên đưa ký hiệu hoa gió
Bài 4 ( Thực hành ) Nên dành thời gian để cho HS tính tỷ lệ bản đồ Đưa yêu cầu về tính tỷ lệ bản đồ
Chương II Nội dung các bài quá nhiều trong lúc thời lượng lại ít Nên tăng số tiết dạy cho chương nầy ở cả 2 chương trình ( chuẩn và nâng cao ) hoặc cắt giảm một số nội dung không cần thiết
Bài 5 ( trang 20 ) Ngày , giờ trên Trái Đất, đường chuyển ngày không phải là hệ quả của vận động tự quay Nên đưa ra thành 1 mục khác
4 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 24/06/2022 | Lượt xem: 331 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sơ kết về việc đánh giá chương trình nội dung sách giáo khoa phân ban Lớp 10 và 11 môn Địa lý, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SƠ KẾT
VỀ VIỆC ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG TRÌNH NỘI DUNG SÁCH GIÁO KHOA
PHÂN BAN LỚP 10 VÀ 11 MÔN ĐỊA LÝ
I/ Góp ý nội dung Địa lý lớp 10 (Chương trình chuẩn ):
Chương / bài / trang
Nội dung góp ý
Đề xuất chỉnh lý
Chương I , bài các phép chiếu hình bản đồ
Cần có minh họa bản đồ khu vực mà phép chiếu đó thể hiện
Bản đồ minh họa như hình 1.7b ( trang 7)
Trang 11
Ký hiệu hoa gió dễ gây nhầm lẫn trong học sinh
Hình 2.3 không nên đưa ký hiệu hoa gió
Bài 4 ( Thực hành )
Nên dành thời gian để cho HS tính tỷ lệ bản đồ
Đưa yêu cầu về tính tỷ lệ bản đồ
Chương II
Nội dung các bài quá nhiều trong lúc thời lượng lại ít
Nên tăng số tiết dạy cho chương nầy ở cả 2 chương trình ( chuẩn và nâng cao ) hoặc cắt giảm một số nội dung không cần thiết
Bài 5 ( trang 20 )
Ngày , giờ trên Trái Đất, đường chuyển ngày không phải là hệ quả của vận động tự quay
Nên đưa ra thành 1 mục khác
Bài 6 ( trang 22)
Chuyển động biểu kiến có phải là hệ quả của chuyển động xung quanh Mặt Trời của Trái Đất
Nên viết thành mục đặc điểm khi chuyển động
Bài 7 ( trang 27 )
Hình 7.3 trong SGK và bản đồ giảng dạy không giống nhau ( về các mảng nhỏ )
Chỉnh lý lại cho phù hợp
Bài 11 ( trang 40)
Dù không thường xuyên , nhưng vẫn có Front nội chí tuyến
Nội dung quá nhiều
Bổ sung frông F.I.T
Nên chia thành 2 tiết
Bài 13 (trang 49)
Khái niệm độ ẩm tuyệt đối , tương đối quá mờ nhạt
Nên bổ sung thành 1 mục
Bài 23 ( trang 89)
Tỉ số giới tính khó hiểu hơn tỉ lệ nam/ nữ hoặc nữ/ nam
Giảm TNN
Bài 23 ( trang 90)
Nhóm tuổi trong bảng chưa phù hợp với nhóm tuổi ở trang 89
Nên chọn cho phù hợp
Bài 27 ( trang 103)
Nội dung bài nông nghiệp quá dài
Nên giảm nội dung hoặc tăng tiết
Bài 38 (trang 150)
Chiều dài kênh Panama 64km là quá ngắn
Gần 80km
Bài 38 (trang 150)
Hình 38.2 in ngược vì Đại Tây Dương không thể ở về phía tay trái của châu Mỹ
( nhìn vào bản đồ )
In trở lại cho đúng
Bài 40 ( trang 157 )
WTO
Nên đưa ra nội dung về 5 nhiệm vụ chính của WTO
II/ Góp ý cụ thể cho chương trình chuẩn Địa lý 11:
Chương / bài / trang
Nội dung góp ý
Đề xuất chỉnh lý
Bài 3 ( trang 15)
Suy giảm đa dạng sinh vật
Suy giảm đa dạng sinh học
Bài 3 (trang 15)
Suy giảm đa dạng sinh vật
Nên đề cập đến sự thu hẹp DT rừng với số liệu cụ thể
Bài 4 ( trang 17 )
Ô chữ 3 trong mục 1 không nên đưa sự xói mòn của giá trị đạo đức .. vào mục nầy
Nên đổi thành các căn bệnh mang tính thời đại do ảnh hưởng của sự phát triển kinh tế
Bài 5 ( trang 26 )
Dòng 1 “ cơ cấu xã hội phong kiến “
Châu Mỹ La Tinh có chế độ phong kiến không ?
Bài 5 ( trang 28)
Bản đồ khu vực Tây Nam Á
Nên có kênh đào Xuy ê trong bản đồ
Bài 5 ( trang 29)
Mông Cổ thuộc Trung Á
Không đưa Mông Cổ vào khu vực Trung Á
Bài 5 ( trang 32)
Bài 5 ( trang 33)
Câu hỏi “ các vấn đề của khu vực Tây Nam Á và khu vực Trung Á nên được bắt đầu giải quyết từ đâu? Vì sao ?
Cuối trang “ Quan hệ giữa I-xra-en và Pa-le-xtin “
Quá khó , nên thay bằng câu hỏi khác
Quá khó đối với Hs và cả GV .
Bài 6 ( trang 45 )
Các bang ở phần trung tâm của Hoa Kỳ ( bắc , trung , nam ) chưa xác định rõ
Không nên chia ra cụ thể
Bài 7 ( trang 47 )
Bài 7 ( trang 50)
Số liệu về dân số EU năm 2005
Câu hỏi : Dựa vào thông tin trên ( dòng 7 dl )
Nên lấy số liệu EU(27)
Dựa vào biểu đồ hình 7.5
Bài 7 ( trang 52,53)
Các hình ảnh chưa phục vụ nhiều cho bài học : hình 7.6 về máy bay E-Bớt ; hình 7.8 về đường hầm Măng – sơ
Chưa có sức thuyết phục nên đổi nội dung khác
Bài 7 ( trang 54 )
Euroregion
Không nên dùng từ tiếng Anh này vì các từ khác không dùng .
Bài 7 ( trang 56 )
Bảng số liệu so sánh EU với các quốc gia ( Hoa Kỳ, Nhật , Trung Quốc ) là khập khiểng
Nên so sáng với các tổ chức khác
Bài 9 ( trang 74 và 83)
Dùng từ Hôn –su và Hôn –xu không đồng nhất
Nhiều bài khác cũng vậy , nên đồng nhất cách ghi phiên âm tên nước ngoài thành tên gọi của VN
Bài 9 ( trang 76)
Hình 9.3 về đấu võ Sumô không nói lên được nét đặc trưng về đời sống xã hội Nhật bản
Nên thay hình khác
Bài 10 (trang 88)
Biểu đồ 10.3
Nên thay bằng biểu đồ miền ( 100%) hoặc biểu đồ cột chồng theo giá trị tuyệt đối .
Bài 11 ( trang 100)
Bài 11 ( trang 100)
Hình 11.3 không thể hiện rõ nội dung
Mục 3 đánh giá
Nên thay hình khác
Không thể ngang phạm trù với mục 2
Bài 11 ( trang 106)
Hình 11.7 Biểu đồ vẽ kiểu nầy không nói lên đưựoc tỷ lệ cao su và cà phê của ĐNÁ so với thế giới
Nên vẽ theo năm và chú thích ĐNÁ và thế giới ( 3 cột đôi ở mỗi sản phẩm )
File đính kèm:
- so_ket_ve_viec_danh_gia_chuong_trinh_noi_dung_sach_giao_khoa.doc