Bài giảng điện tử là một dạng của phần mềm dạy học, là hình thức mới của bài giảng do người giáo viên biên soạn. Nội dung của bài giảng đã được số hóa và ghi vào các thiết bị nhớ của máy vi tính từ đĩa từ, đĩa CD, USB. Nhờ có các bài giảng điện tử mà người học có thể học tập trên lớp, học tập qua mạng hoặc qua các đĩa CD.
13 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2505 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tham luận tác dụng của bài giảng điện tử trong việc đổi mới phương pháp dạy học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sở giáo dục và đào tạo thanh hóa TRƯỜNG THPT THẠCH THÀNH III -------- -------- Tham luọ̃n TÁC DỤNG CỦA BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ TRONG VIỆC ĐỔI MỚI PPDH Giáo viên: Nguyễn Tất Thành Tổ: Lớ - CN Thạch Thành, 20/02/2009 Nờn dựng thuật ngữ “bài giảng điện tử” hay là “giỏo ỏn điện tử” ? - Bài giảng là sự thực thi của giỏo ỏn, khi ứng dụng cụng nghệ thụng tin trong bài giảng, bài giảng trở thành bài giảng điện tử. Khụng thể đồng nhất “giỏo ỏn điện tử” và “bài giảng điện tử”. - Giỏo ỏn là kịch bản giảng dạy. 1. Đặt vấn đề: 1. Đặt vấn đề: Bài giảng điện tử là một dạng của phần mềm dạy học, là hình thức mới của bài giảng do người giáo viên biên soạn. Nội dung của bài giảng đã được số hóa và ghi vào các thiết bị nhớ của máy vi tính từ đĩa từ, đĩa CD, USB... Nhờ có các bài giảng điện tử mà người học có thể học tập trên lớp, học tập qua mạng hoặc qua các đĩa CD. Nội dung của bài giảng điện tử ở dạng siêu văn bản tức là sự tích hợp đồng thời giữa văn bản (Text), hình ảnh (Image/Picture), âm thanh (Sound) và các ảnh động ở dạng Video Clip (các file dạng *.AVI). 2. Lợi ớch của bài giảng điện tử Bài giảng điện tử tích hợp đã tạo nên được tính tương tác cao của bài giảng, bởi vì khi sử dụng bài giảng điện tử trong dạy học thì học sinh được tác động tới tất cả các giác quan. Trong môi trường ấy học sinh mắt thấy, tai nghe, tay làm, óc nghĩ. Bởi vậy khả năng tiếp nhận khiến thức vào thực tiễn được tăng lên. - Cung cấp một lượng lớn kiến thức. 2. Lợi ớch của bài giảng điện tử - Kiểm tra bằng hỡnh thức trắc nghiệm tốt hơn - Cỏc tiết học trở nờn sinh động hơn, học sinh học tập hào hứng, dễ hiểu bài hơn. Tạo sự thõn thiện - Hạn chế việc GV bị chỏy giỏo ỏn vỡ thời gian được kiểm soỏt bằng mỏy. - Hỡnh ảnh trực quan sinh động, thể hiện sơ đồ, bảng biểu tốt hơn Sơ đồ cấu tạo TV - Hạn chế được cỏc bệnh nghề nghiệp cho GV - Việc trỡnh chiếu thường nhanh làm cho học sinh khú ghi chộp được, hoặc là quỏ mải mờ xem giỏo viờn trỡnh chiếu mà quờn đi việc ghi chộp nội dung bài học. - Cỏc giỏo ỏn này chỉ cú người soạn ra nú mới sử dụng tốt được, hay núi cỏch khỏc, trong tiết dạy bằng “bài giảng điện tử”, phải được dạy bởi Giỏo viờn soạn ra nú. Một giỏo viờn khỏc khú cú thể biết được cỏch sắp đặt cỏc nội dung trong giỏo ỏn 3. Hạn chế của bài giảng điện tử Mặc khỏc việc soạn ra bài giảng điện tử rất mất thời gian trong việc chọn màu, kiểu chữ, Font size, màu chữ, hiệu ứng õm thanh, màu nền, độ tương phản, … hiệu ứng chữ Nếu soạn được giỏo ỏn điện tử tốt hơn mà qua đú cho học sinh cú thể tự học, tự ụn, tự kiểm tra; học sinh cú thể mang giỏo ỏn đi bất kỳ đõu và học bất kỳ lỳc nào cũng được, ớt phụ thuộc vào giỏo viờn. Theo Tụi, bài giảng điện tử phải như vậy mới cú tỏc dụng đổi mới phương phỏp dạy và học Mong muốn: Việc xây dựng hệ thống các tiêu chí đánh giá một bài giảng điện tử là điều rất cần thiết. 4. Xây dựng các tiêu chí đánh giá bài giảng điện tử - Tiêu chí về mặt khoa học: tính chính xác về nội dung khoa học. - Tiêu chí về mặt lí luận dạy học: phải thực hiện đầy đủ các giai đoạn của quá trình dạy học. - Tiêu chí về mặt sư phạm: tính ưu việt về mặt tổ chức dạy học. - Tiêu chí về mặt kĩ thuật lập trình: sắp xếp một cách hợp lí. Phần mềm soạn thảo bài giảng điện tử Microsoft Powerpoint. 5. Các bước chuẩn bị để soạn bài giảng điện tử Trước khi xây dựng bài giảng điện tử cần phải chuẩn bị: Nội dung dạy học, ý tưởng thiết kế bài giảng. Các dữ liệu dùng cho bài giảng: hình ảnh, đồ họa, Video Clip, âm thanh. Các thiết bị ngoại vi để xây dựng và thực hiện bài giảng: Máy chiếu (Projector), máy ảnh, tivi... để kết nối. - Các phần mềm hỗ trợ: Gif Animation, 3DMax, Photosoft... để tạo ảnh động, đoạn phim. - Về bố trí bài giảng điện tử: nên có sự thống nhất giữa các Slide, cấu trúc của các Slide phải rõ ràng, dễ xem, cách bố trí Slide phải gây được sự chú ý nhưng không được lạm dụng màu sắc để người học bị phân tán. 6. Một số chú ý khi soạn thảo bài giảng điện tử Đưa các dạng dữ liệu khác nhau vào bài giảng: các biểu đồ, hình ảnh, âm thanh, các đoạn phim... làm tăng tính trực quan trong dạy học, giúp người học gắn liền với thực tiễn. - Về phần sắp xếp văn bản trong Slide: Đoạn văn viết trong Slide phải cô đọng, có tính chất định hướng tiến trình dạy học và là những kết luận cuối cùng. Sử dụng các siêu liên kết: - Sử dụng các nút điều khiển: 7. Kiến nghị, đề xuất: Để ứng dụng được việc soạn giảng bằng giỏo ỏn điện tử thỡ cõ̀n cú phòng học bụ̣ mụn được trang bị máy chiếu Projecter, mỏy vi tớnh... Mỏy múc chỉ là phương tiện giỳp cho bài giảng dờ̃ hiờ̉u hơn song nú khụng là tất cả. Hiệu quả tiết học vẫn tập trung vào vai trũ của người thầy. Người thầy khụng chỉ là người truyền đạt kiến thức mà cũn phải biết cỏch dẫn dắt học sinh tham gia tớch cực bài học và kết quả là phải xem học sinh lĩnh hội được tri thức bao nhiờu. Cõu hỏi: Nhận định nào dưới đõy khụng đỳng A. Dũng điện trong kim loại là dũng chuyển dời cú hướng của e- tự do ngược chiều điện trường D. Dũng điện trong chõn khụng là dũng chuyển dời của e- tự do từ catốt sang anốt B. Dũng điện trong chất điện phõn là dũng chuyển dời cú hướng của cỏc e-, Ion (+) và Ion (-) C. Dũng điện trong chất khớ là dũng chuyển dời cú hướng của cỏc e-, Ion (+) và Ion (-) Bài giảng điện tử cũng dễ dàng cho việc ôn tập, củng cố kiến thức
File đính kèm:
- Tham luan ung dung CNTT - TATTHANH.ppt