Giúp học sinh:
- Nắm được điều kiện để 2 vectơ cùng phương.
- Biểu thị 1 vectơ qua 2 vectơ không cùng phương
- Học sinh sử dụng được điều kiện cần và đủ của 2 vectơ cùng phương.
6 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1057 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài giảng Hình học 10 Bài 4 Tích của vectơ với một số (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 4. Tích của vectơ với một số(Tiết 2)Giúp học sinh:- Nắm được điều kiện để 2 vectơ cùng phương.- Biểu thị 1 vectơ qua 2 vectơ không cùng phương- Học sinh sử dụng được điều kiện cần và đủ của 2 vectơ cùng phương.Date1Hinh hoc nang cao (Lop 10)Định nghĩa tích của 1 vectơ với 1 sốCác tính chất của phép nhân vectơ với 1 số.Điều kiện để hai vectơ cùng phương.Biểu thị một vectơ qua hai vectơ không cùng phươngDate2Hinh hoc nang cao (Lop 10)3. điều kiện để 2 vectơ cùng phươngĐịnh lý: Điều kiện cần và đủ để hai vectơ và ( 0) cùng phương là một số k để . CM: sgk áp dụng: (điều kiện để 3 điểm thẳng hàng)3 điểm A, B, C phân biệt thẳng hàng (k0). Nghĩa là và cùng phương.CM: sgkDate3Hinh hoc nang cao (Lop 10)Bài toán: cho tam giác ABC có trục tâm H, trọng tâm G và tâm đường tròn ngoại tiếp O.a) Gọi I là trung điểm của BC. CMb) Chứng minh c) Chứng minh 3 điểm O, G, H thẳng hàng.Bài giải: SGKDate4Hinh hoc nang cao (Lop 10)4. Biểu thị 1 vectơ qua 2 vectơ không cùng phươngCho 2 vectơ và . Nếu có thể viết dưới dạng: , với m và n là 2 số thực nào đó, thì ta nói rằng: Vectơ biểu thị được 2 vectơ và .Date5Hinh hoc nang cao (Lop 10)Định lý: Cho 2 vectơ không cùng phương và . Khi đó mọi đều có thể biểu thị được một cách duy nhất qua 2 vectơ và , nghĩa là có duy nhất cặp số m và n sao cho .CM: sgk.Date6Hinh hoc nang cao (Lop 10)
File đính kèm:
- T7.ppt