Thiết kế bài giảng vật lý 6 tiết 19: Ròng rọc

Tiết 19: RÒNG RỌC

I-MỤC TIÊU

1-Kiến thức: -Hiểu và nêu được 2 thí dụ về sử dụng ròng rọc trong cuộc sống và chỉ rõ được lợi ích của chúng.

2-Kỹ năng: -Biết sử dụng ròng rọc trong những công việc thích hợp.

3-Thái độ: -Yêu môn học , yêu khoa học

 II-CHUẨN BỊ:

1-Giáo viên: -Tranh vẽ to hình 16.1 ; 16.2.

 -Chuẩn bị phiếu học tập cho từng HS

2-Học sinh: *Mỗi nhóm:

 -Mỗi lực kế GHĐ 2N - Một khối trụ kim loại nặng 2N - Một ròng rọc cố định - Một ròng rọc động –Dây.

III-TIẾN TRÌNH TRÊN LỚP:

1-Ổn định tổ chức lớp (2’)

2- Bài cũ: ( 2’ )

1) Máy cơ đơn giản đã học gồm những loại nào? Kể tên? ( Gọi đứng tại chỗ 1 HS yếu )

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1396 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài giảng vật lý 6 tiết 19: Ròng rọc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 19: RÒNG RỌC I-MỤC TIÊU 1-Kiến thức: -Hiểu và nêu được 2 thí dụ về sử dụng ròng rọc trong cuộc sống và chỉ rõ được lợi ích của chúng. 2-Kỹ năng: -Biết sử dụng ròng rọc trong những công việc thích hợp. 3-Thái độ: -Yêu môn học , yêu khoa học II-CHUẨN BỊ: 1-Giáo viên: -Tranh vẽ to hình 16.1 ; 16.2. -Chuẩn bị phiếu học tập cho từng HS 2-Học sinh: *Mỗi nhóm: -Mỗi lực kế GHĐ 2N - Một khối trụ kim loại nặng 2N - Một ròng rọc cố định - Một ròng rọc động –Dây. III-TIẾN TRÌNH TRÊN LỚP: 1-Ổn định tổ chức lớp (2’) 2- Bài cũ: ( 2’ ) 1) Máy cơ đơn giản đã học gồm những loại nào? Kể tên? ( Gọi đứng tại chỗ 1 HS yếu ) T/G Trợ giúp của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng 3’ 5’ 15’ 8’ 6’ Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập: -Từ kiểm tra 3 bài học trước đó. Sau đó nhắc lại tình huống thực tế.Giới thiệuu cách giải quyết :dùng ròng rọc Hoạt động 2: Tìm hiểu cấu tạo của ròng rọc: Y/C HS đọc mụcI, Quan sát dụng cụ, trả lời C1 -Y/C giới thiệu chung về ròng rọc. -Hỏi:nhưu thế nào là ròng rọc đọng, ròng rọc cố định. Hoạt động 3: Ròng rọc giúp con người làm việc dễ dàng hơn như thế nào? a)Tổ chức cho HS làm thí nghiệm. -Tổ chức HS làm việc theo nhóm (có hệ thống câu hỏi). -Giới thiệu dụng cu, cách lắp ráp, các bước tiến hành (Chú ý cách mắc ròng rọc để khối trụ khỏi bị rơi). -Y/c nhóm làm thí nghiệm câu C2 theo hướng dẫn GV. b)Tổ chức HS nhận xét, rút ra kết luận. -Y/c HS trình bày kết quả thí nghiệm và dựa vào kết quả T/n để làm câu C3 nhằm rút ra kết luận. -Y/c HS làm cá nhân C4 để rút ra kết luận . -Hướng dẫn HS thảo luận để thống nhất rút ra kết luận. Hoạt động 4: Vận dụng: *Ghi nhớ và vận dụng. (Tương tự các bài trước) -Đọc sách và quan sát để trả lời câu C1 -Là bánh xe có rãnh, quay quanh trục, có móc treo -Vài HS trả lời. -Trả lời câu hỏi, nhận dụng cụ thí nghiệm theo hướng dẫn GV -Thưc hiện thí nghiệm và ghi kết quả vào bảng 16.1 -Trình bày kết quả thí nghiệm -Thống nhất bổ sung C3 -Cá nhân làm C4 (Điền từ thích hợp vào chỗ trống )để rút ra kết luận. -Trả lời câu hỏi theo y/c của GV Tiết 19: RÒNG RỌC GHI NHỚ *Ròng rọc cố định giúp làm thay đổi hướng của lựckeó so với khi kéo trực tiếp. *Ròng rọc động giúp làm lực kéo vật lên nhỏ hơn trọng lượng của vật. IV-HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC: (4’) -Làm các bài tập SBT- Hướng dẫn 16.4 ; 16.5 ; 16.6 . Tiết sau tổng kết chương. - Soạn bài: KHỐI LƯỢNG – ĐO KHỐI LƯỢNG V-RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docT19.doc
Giáo án liên quan