Tiết 19: RÒNG RỌC
I-MỤC TIÊU
1-Kiến thức: -Hiểu và nêu được 2 thí dụ về sử dụng ròng rọc trong cuộc sống và chỉ rõ được lợi ích của chúng.
2-Kỹ năng: -Biết sử dụng ròng rọc trong những công việc thích hợp.
3-Thái độ: -Yêu môn học , yêu khoa học
II-CHUẨN BỊ:
1-Giáo viên: -Tranh vẽ to hình 16.1 ; 16.2.
-Chuẩn bị phiếu học tập cho từng HS
2-Học sinh: *Mỗi nhóm:
-Mỗi lực kế GHĐ 2N - Một khối trụ kim loại nặng 2N - Một ròng rọc cố định - Một ròng rọc động –Dây.
III-TIẾN TRÌNH TRÊN LỚP:
1-Ổn định tổ chức lớp (2’)
2- Bài cũ: ( 2’ )
1) Máy cơ đơn giản đã học gồm những loại nào? Kể tên? ( Gọi đứng tại chỗ 1 HS yếu )
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1411 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài giảng vật lý 6 tiết 19: Ròng rọc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 19: RÒNG RỌC
I-MỤC TIÊU
1-Kiến thức: -Hiểu và nêu được 2 thí dụ về sử dụng ròng rọc trong cuộc sống và chỉ rõ được lợi ích của chúng.
2-Kỹ năng: -Biết sử dụng ròng rọc trong những công việc thích hợp.
3-Thái độ: -Yêu môn học , yêu khoa học
II-CHUẨN BỊ:
1-Giáo viên: -Tranh vẽ to hình 16.1 ; 16.2.
-Chuẩn bị phiếu học tập cho từng HS
2-Học sinh: *Mỗi nhóm:
-Mỗi lực kế GHĐ 2N - Một khối trụ kim loại nặng 2N - Một ròng rọc cố định - Một ròng rọc động –Dây.
III-TIẾN TRÌNH TRÊN LỚP:
1-Ổn định tổ chức lớp (2’)
2- Bài cũ: ( 2’ )
1) Máy cơ đơn giản đã học gồm những loại nào? Kể tên? ( Gọi đứng tại chỗ 1 HS yếu )
T/G
Trợ giúp của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
3’
5’
15’
8’
6’
Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập:
-Từ kiểm tra 3 bài học trước đó. Sau đó nhắc lại tình huống thực tế.Giới thiệuu cách giải quyết :dùng ròng rọc
Hoạt động 2: Tìm hiểu cấu tạo của ròng rọc:
Y/C HS đọc mụcI, Quan sát dụng cụ, trả lời C1
-Y/C giới thiệu chung về ròng rọc.
-Hỏi:nhưu thế nào là ròng rọc đọng, ròng rọc cố định.
Hoạt động 3: Ròng rọc giúp con người làm việc dễ dàng hơn như thế nào?
a)Tổ chức cho HS làm thí nghiệm.
-Tổ chức HS làm việc theo nhóm (có hệ thống câu hỏi).
-Giới thiệu dụng cu, cách lắp ráp, các bước tiến hành
(Chú ý cách mắc ròng rọc để khối trụ khỏi bị rơi).
-Y/c nhóm làm thí nghiệm câu C2 theo hướng dẫn GV.
b)Tổ chức HS nhận xét, rút ra kết luận.
-Y/c HS trình bày kết quả thí nghiệm và dựa vào kết quả T/n để làm câu C3 nhằm rút ra kết luận.
-Y/c HS làm cá nhân C4 để rút ra kết luận .
-Hướng dẫn HS thảo luận để thống nhất rút ra kết luận.
Hoạt động 4: Vận dụng:
*Ghi nhớ và vận dụng.
(Tương tự các bài trước)
-Đọc sách và quan sát để trả lời câu C1
-Là bánh xe có rãnh, quay quanh trục, có móc treo
-Vài HS trả lời.
-Trả lời câu hỏi, nhận dụng cụ thí nghiệm theo hướng dẫn GV
-Thưc hiện thí nghiệm và ghi kết quả vào bảng 16.1
-Trình bày kết quả thí nghiệm -Thống nhất bổ sung C3
-Cá nhân làm C4 (Điền từ thích hợp vào chỗ trống )để rút ra kết luận.
-Trả lời câu hỏi theo y/c của GV
Tiết 19: RÒNG RỌC
GHI NHỚ
*Ròng rọc cố định giúp làm thay đổi hướng của lựckeó so với khi kéo trực tiếp.
*Ròng rọc động giúp làm lực kéo vật lên nhỏ hơn trọng lượng của vật.
IV-HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC: (4’)
-Làm các bài tập SBT- Hướng dẫn 16.4 ; 16.5 ; 16.6 . Tiết sau tổng kết chương.
- Soạn bài: KHỐI LƯỢNG – ĐO KHỐI LƯỢNG
V-RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- T19.doc