Tiết 29: SỰ NÓNG CHẢY VÀ SỰ ĐÔNG ĐẶC (tt) .
I-MỤC TIÊU
1-Kiến thức: -Nhận biết quá trình đông đặc.
-Nắm được các đặc điểm của quá trình đông đặc.
-Vận dụng kiến thức để giải thích một số hiện tượng có liên quan.
2-Kỹ năng: -Từ bảng biểu và đồ thị có thể rút ra kết luận cho một hiện tượng vật lý.
3-Thái độ:
-Cẩn thận, tỉ mĩ.
II-CHUẨN BỊ:
1-Giáo viên: -Bảng phụ có kẽ ô vuông.
2-Học sinh: -Thước kẽ, bút chì.
III-TIẾN TRÌNH TRÊN LỚP:
1-Ổn định tổ chức lớp (2’)
2- Bài cũ: ( 4’ )
1) Nêu các đặc điểm cơ bản của sự đông đặc.
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1822 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài giảng vật lý 6 tiết 29: Sự nóng chảy và sự đông đặc (tt), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 29: SỰ NÓNG CHẢY VÀ SỰ ĐÔNG ĐẶC (tt)
.
I-MỤC TIÊU
1-Kiến thức: -Nhận biết quá trình đông đặc.
-Nắm được các đặc điểm của quá trình đông đặc.
-Vận dụng kiến thức để giải thích một số hiện tượng có liên quan.
2-Kỹ năng: -Từ bảng biểu và đồ thị có thể rút ra kết luận cho một hiện tượng vật lý.
3-Thái độ:
-Cẩn thận, tỉ mĩ.
II-CHUẨN BỊ:
1-Giáo viên: -Bảng phụ có kẽ ô vuông.
2-Học sinh: -Thước kẽ, bút chì.
III-TIẾN TRÌNH TRÊN LỚP:
1-Ổn định tổ chức lớp (2’)
2- Bài cũ: ( 4’ )
1) Nêu các đặc điểm cơ bản của sự đông đặc.
T/G
Trợ giúp của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
3’
5’
15’
10’
5’
Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập:
-Từ phần dự đoán
+Khi thôi đun nóng thì điều gì xảy ra với băng phiến.
-Dựa và đó GV đặc vấn đề cho bài mới.
Hoạt động 2: Giới thiệu thí nghiệm về sự đông đặc.
-Giới thiệu cách làm thí nghiệm.
-Treo bảng phụ và hướng dẫn quá trình theo dõi để rút ra kết quả thí nghiệm.
Hoạt động 3: Phân tích kết quả thí nghiệm.
-Hướng dẫn HS tiến hành vẽ đường biểu diễn sự thay đổi của nhiệt độ theo thời gian trong quá trình đông đặc của băng phiến.
-Có thể thu một số bài và cho HS nêu nhận xét kết quả.
-Treo bảng đã vẽ trước cho HS quan xác.
-Hướng dẫn HS hoạt động nhóm trả lời các câu hỏi C1-C3.
Hoat động4 : Rút ra kết luận.
-Hướng dẫn HS hoàn thành C4.
-Chốt lại kết luận chung.
-Cho HS nhắc lại.
Hoạt động 5: Vận dụng.
-Hướng dẫn HS lần lược trả lời các câu hỏi C5-C7.
-Trả lời câu hỏi của GV.
-Theo dõi.
Có thể nêu ra dự đoán.
-Theo dõi vấn đề.
-Theo dõi cách tiến hành thí nghiệm.
-Tiến hành vẽ đường biểu diễn sự thay đổi của nhiệt độ và thời gian trong quá trình đông đặc.
-Tiến hành trình bày keát qủa và nhận xét kết quả của các bạn trong lớp
-Chỉnh sửa lại kết quả nếu sai.
-C1.800C.
-C2.
+Từ phút thứ 0 - 4 đường biểu diễn là đường thẳng nằm nghiêng.
+Từ phút thứ 4 - 7 đường biểu diễn là đường thẳng nằm nằm ngang.
+Từ phút thứ 7 - 15 đường biểu diễn là đường thẳng nằm nghiêng.
-C3. - giảm.
-không thay đổi.
giảm.
-C4. (1): 800C. (2): bằng.
(3): không thay đổi.
-C5. Nước đá.
+Từ phút thứ 0 - 1 nhiệt độ của nước đá tăng dần từ -40C - 00C.
+Từ phút thứ 1 - 4, nước đá nóng chảy, nhiệt độ không thay đổi.
+Từ phút thứ 4 - 7 , nhiệt độ của nước đá tăng dần.
-C6.
+Đồng nóng chảy: chuyển từ thể rắn sang thể lỏng.
+Đồng đông đặc: chuyển từ thể lỏng sang thể rắn.
-C7. Nhiệt độ này là xác định và không đổi trong Quá trình nước đá tan.
Tiết 29: SỰ NÓNG CHẢY VÀ SỰ ĐÔNG ĐẶC (tt)
II. Sự đông đặc.
1. Dự đoán.
-Khi băng phiến nguội dần thì xảy ra quá trình đông đặc.
2.Phân tích kết quả thí nghiệm.
-C1.800C.
-C2.
+Từ phút thứ 0 - 4 đường biểu diễn là đường thẳng nằm nghiêng.
+Từ phút thứ 4 - 7 đường biểu diễn là đường thẳng nằm nằm ngang.
+Từ phút thứ 7 - 15 đường biểu diễn là đường thẳng nằm nghiêng.
-C3. - giảm.
-không thay đổi.
-giảm.
3. Kết luận.
-C4. (1): 800C. (2): bằng.
(3): không thay đổi
Vậy:
-Sự chuyển từ thể lỏng sang thể rắn gọi là sự đông đặc.
-Các chất nóng chảy ở nhiệt độ nào thì cũng đông đặc ở chính nhiệt độ ấy.
-Trong thời gian đông đặc nhiệt độ của chất khoâng thay đổi.
IV-HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC: (1’)
-Học thuộc ghi nhớ -Làm bài tập 24.1-24.8. - Chuẩn bị bài 26.
V-RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- T29LY6.DOC