-kiến thức: Hiểu cách biến đổi hệ phương trình bằng qui tắc thế. Nắm vững cách giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn bằng phương pháp thế.
Kỹ năng: Giải hệ phương trình bằng phương pháp thế, HS không bị lúng túng khi gặp các trường hợp đặc biệt
( hệ vô nghiệm, vô số nghiệm).
4 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 2525 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 37. Giải hệ phương trình bằng phương pháp thế luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :27/12/2013
Ngày dạy: 2/1/2014
Tiết:37. GIẢI HỆ PHƯƠNG TRÌNH BẰNG PHƯƠNG PHÁP THẾ
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU :
-kiến thức: Hiểu cách biến đổi hệ phương trình bằng qui tắc thế. Nắm vững cách giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn bằng phương pháp thế.
Kỹ năng: Giải hệ phương trình bằng phương pháp thế, HS không bị lúng túng khi gặp các trường hợp đặc biệt
( hệ vô nghiệm, vô số nghiệm).
II. CHUẨN BỊ :
-GV bảng phụ, thước, mặt phẳng tọa độ
-HS ôn giải hệ pt bằng phương pháp đồ thị.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1. Kiểm tra bài cũ:
HS 1: Cho biết số nghiệm của hệ phương trình. Đoán nghiệm của hệ phương trình sau:
HS 2: Giải hệ phương trình sau bằng đồ thị:
2. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Ghi bảng
HĐ1: 1. Quy tắc thế
- Kiến thức: HS hiểu được quy tắc thế.
- Kỹ năng: HS thành thạo việc dùng quy tắc thế
*GV giới thiệu khái niệm quy tắc thế.
HS: đọc sgk
H: Nêu nội dung quy tắc thế?
HS:
GV nêu tổng quát và ghi bảng
G: y/c hs xét ví dụ
HĐ2: 2. Áp dụng
- Kiến thức: HS nắm vững các bước giải hệ phương trình bằng phương pháp thế
- Kỹ năng: HS thành thạo giải hệ phương trình bằng phương pháp thế, biết các trường hợp hệ phương trình vô nghiệm – vô số nghiệm.
GV nêu ví dụ 1 và ghi đề bài lên bảng.
?Để giải hệ pt trước hết ta làm gì?
? Trong hai pt của hệ ta nên chọ pt nào và biểu diến ẩn nào theo ẩn còn lại ?
? Tiếp theo ta cần làm gì ?
? Hệ pt mới tìm được như thế nào với hệ pt đã cho? Có đặc điểm gì ?
? Tiếp theo ta làm gì ?
HS lên bảng giải và tìm nghiệm cho pt bậc nhất 1 ẩn.
?Tiếp theo ta làm gì ?
? Ta có kết luận gì ?
HS lên bảng thực hiện.
? Đối chiếu với kết quả bài kiểm tra em thấy như thế nào ?
GV nêu ví dụ 2 và ghi đề bài lên bảng.
GV hướng dẫn HS thực hiện như ví dụ 2.
HS làm ?1/sgk
HĐ4: Củng cố:
HS thực hành giải bài 12/sgk
1. Quy tắc thế:
* Quy tắc: sgk
* Tổng quát:
*ví dụ: sgk
2. Áp dụng:
a) Ví dụ 1: Giải hệ ph¬ng tr×nh sau bằng pp thế:
Giải:
Vậy hệ pt có một nghiệm duy nhất
b) Ví dụ 2: Giải hệ pt sau bằng pp thế:
*BÀI TẬP
1/ BT 12/15sgk
2/BT16/16 sgk
IV. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ :
-Học kỹ quy tắc thế.
Giải các bài tập 13, 14 SGK/16.
*
Ngày soạn :27/12/2013
Ngày dạy: 2/1/2014
Tiết:38. GIẢI HỆ PHƯƠNG TRÌNH BẰNG PHƯƠNG PHÁP THẾ
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU :
-kiến thức: Nắm vững cách giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn bằng phương pháp thế.
Kỹ năng: Giải hệ phương trình bằng phương pháp thế, HS không bị lúng túng khi gặp các trường hợp đặc biệt
( hệ vô nghiệm, vô số nghiệm).
II. CHUẨN BỊ :
-GV bảng phụ, thước, mặt phẳng tọa độ
-HS ôn giải hệ pt bằng phương pháp đồ thị.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
GV cho HS đọc chú ý trong sgk
GV nêu ví dụ 3 và ghi đề lên bảng.
GV trình bày lời giải mẫu ở bảng phụ.
GV nêu ví dụ 4 và ghi đề bài lên bảng
HS thảo luận nhóm.
GV cho các nhóm trình bày lời giải ở bảng nhóm.
GV giới thiệu lời giải mẫu ở bảng phụ.
HĐ 3: 3. Các bước giải hệ pt bằng phương pháp thế.
?Qua các ví dụ, cho biết các bước giải hệ pt bằng pp thế ?
GV nêu lại và HS ghi vào vở.
* Chú ý: sgk.
c) Ví dụ 3: Giải hệ pt sau bằng pp thế:
Giải:
Vậy hệ pt vô nhiệm.
d) Ví dụ 4: Giải hệ ph¬ng tr×nh sau bằng pp thế:
Giải:(häc sinh tù lªn b¶ng lµm)
Vậy hệ pt có vô số nghiệm.
3. Các bước gải hệ phương trình bằng pp thế:
B1: Rút x hoặc y từ một ph¬ng tr×nh của hệ. Thế vào ph¬ng tr×nh còn lại của hệ ta được pt bậc nhất 1 ẩn.
B2: Giải ph¬ng tr×nh bậc nhất 1 ẩn tìm nghiệm. Thế giá trị của ẩn tìm được vào pt còn lại tim giá trị của ẩn còn lại
B3: Kết luận nghiệm cho hệ ph¬ng tr×nh
*BÀI TẬP
1/BT 15/15 sgk
2/18/16/sgk
IV. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ :
-Cac bước giải hệ ph¬ng tr×nh bằng pp thế.
Giải các bài tập 17 SGK/16.
File đính kèm:
- dai9t3738.doc