Tiết 61 Diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng

A. MỤC TIÊU:

- Kiến thức : + Nắm được cách tính diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng.

 + Củng cố các khái niệm đã học ở các tiết trước.

- Kỹ năng : Biết áp dụng công thức vào việc tính toán với các hình cụ thể.

- Thái độ : Góp phần rèn luyện tư duy cho HS.

B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:

- GV: Tranh vẽ phóng to hình khai triển của một lăng trụ đứng tam giác, bảng phụ cắt bìa hình 105, thước thẳng chia khoảng.

- HS : Mỗi HS một miếng bìa hình 105.

C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1.Tổ chức: 8A.

 8B.

2. Kiểm tra:

- Kiểm tra việc làm bài tập ở nhà và việc chuẩn bị bài mới của HS.

- Yêu cầu HS làm bài tập 29 <112>.

3.Bài mới:

 

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1055 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 61 Diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn: 22/4/2010 Giảng: Tiết 61: Đ5 - diện tích xung quanh của Hình lăng trụ đứng A. mục tiêu: - Kiến thức : + Nắm được cách tính diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng. + Củng cố các khái niệm đã học ở các tiết trước. - Kỹ năng : Biết áp dụng công thức vào việc tính toán với các hình cụ thể. - Thái độ : Góp phần rèn luyện tư duy cho HS. B. Chuẩn bị của GV và HS: - GV: Tranh vẽ phóng to hình khai triển của một lăng trụ đứng tam giác, bảng phụ cắt bìa hình 105, thước thẳng chia khoảng. - HS : Mỗi HS một miếng bìa hình 105. C. Tiến trình dạy học: 1.Tổ chức: 8A............................................................................... 8B............................................................................... 2. Kiểm tra: - Kiểm tra việc làm bài tập ở nhà và việc chuẩn bị bài mới của HS. - Yêu cầu HS làm bài tập 29 . 3.Bài mới: Hoạt động của gv - GV chỉ vào hình lăng trụ tam giác ABC.DEF: Diện tích xung quanh của hình lăng trụ là tổng diện tích các mặt bên. - GV đưa ra công thức: - Diện tích toàn phần của hình lăng trụ đứng tính thể nào ? Hoạt động của hs 1. Công thức tính diện tích xung quanh: Sxq = 2p .h P: Nửa chu vi đáy, h: chiều cao. STP = Sxq + 2. Sđ - Y/c HS đọc đề toán tr.110 /SGK. - GV vẽ hình lên bảng và điền kích thước vào hình. - Để tính diện tích toàn phần của lăng trụ ta cần tính cạnh nào nữa ? - Tính diện tích xung quanh của lăng trụ. - Tính diện tích toàn phần của lăng trụ. 2. Ví dụ: Tính diện tích toàn phần của một lăng trụ đứng, đáy là một tamgiác vuông. theo các kích thước ở hình vẽ. Ta có: BC2 = (định lí Pytago). BC = = 5 (cm). Sxq = 2p.h = (3 + 4 + 5). 9 = 108 (cm2). Diện tích hai đáy của lăng trụ là: 2. = 12 (cm2) Diện tích toàn phần của lăng trụ là: Stp = Sxq + 2.Sđ = 108 + 12 = 120 (cm2) Luyện tập - Y/c HS làm bài tập 23 -tr111/SGK - GV đưa đầu bài lên bảng phụ, yêu cầu HS hoạt động theo nhóm. a) b) Đại diện nhóm lên bảng trình bày. - Yêu cầu HS làm bài tập 24. Bài 23 -tr111/SGK a) Hình hộp chữ nhật: Sxq = (3 + 4). 2 . 5 = 70 (cm2). 2Sđ = 2. 3. 4 = 24 (cm2) Stp = 70 + 24 = 94 (cm2). b) Hình lăng trụ đứng tam giác: CB = (định lí Pytago) = . Sxq = (2 + 3 + ). 5 = 5. (5 + ) = 25 + 5 (cm2) 2Sđ = 2. . 3 . 2 = 6 (cm2) Stp = 25 + 5 + 6 = 31 + 5 (cm2). 4. Hướng dẫn về nhà: - Nắm vững công thức tính Sxq, Stp của hình lăng trụ đứng. - BTVN: 24,25 ; 32, 33 . Soạn:22/4/2010 Giảng: Tiết 62: Đ6 - thể tích của hình lăng trụ đứng A. mục tiêu: - Kiến thức : HS nắm được công thức tính thể tích hình lăng trụ đứng. - Kỹ năng : Biết vận dụng công thức vào việc tính toán. - Thái độ : Góp phần rèn luyện tư duy cho HS. B. Chuẩn bị của GV và HS: - GV: Tranh vẽ hình 106 , thước thẳng có chia khoảng. - HS : Ôn tập công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật. C. Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức: 8A............................................................................... 8B.............................................................................. 2. Kiểm tra: - Phát biểu công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình lăng trụ đứng. - Cho hình lăng trụ đứng tam giác ABC.A'B'C' có AB = 8 cm ; AC = 6 cm ; CC' = 9 cm. Tính Stp ? 3. Bài mới: Hoạt động của gv - Nêu cách tính thể tích hình chữ nhật. - Yêu cầu HS làm ? SGK. (đưa lên bảng phụ). - Với đáy là tam giác thường công thức trên vẫn đúng. Hoạt động của hs Gọi ba kích thước hình hộp chữ nhật: là a, b, c V = a. b. c Hay V = Diện tích đáy ´ chiều cao * Với lăng trụ đứng đáy là tam giác vuông, ta có công thức tính thể tích: V = Sđ ´ chiều cao TQ: V = S. h (S: diện tích đáy ; h: chiều cao). Thể tích hình lăng trụ đứng bằng diện tích đáy nhân với chiều cao. - GV đưa hình 107 /SGK lên bảng phụ. Y/c HS tính thể tích của lăng trụ. - Để tính được thể tích của hình lăng trụ này, em có thể tính như thế nào ? - Yêu cầu HS tính theo cách. 2. Ví dụ: - Tính thể tích của hình lăng trụ: Cách 1: Thể tích của hình hộp chữ nhật: 4. 5. 7 = 140 (cm3) Thể tích lăng trụ đứng tam giác là: 35 (cm3) Thể tích lăng trụ đứng ngũ giác là: 140 + 35 = 175 (cm3). Cách 2: Diện tích ngũ giác là: 5. 4 + = 25 (cm2). Thể tích lăng trụ ngũ giác là: 25. 7 = 175 (cm3) - Y/c HS làm bài tập 27 - SGK/tr113. - GV đưa hình vẽ và đề bài lên bảng, y/c HS điền vào bảng b 5 6 4 2,5 h 2 4 3 4 h1 8 5 2 10 Diện tích 1 đáy 5 12 6 5 Thể tích 40 60 12 50 HS tự điền vào bảng 4.Hướng dẫn về nhà: - Nắm cững công thức tính thể tích hình lăng trụ đứng. - BTVN: 28,29,30 SGK

File đính kèm:

  • dochinh8-t61,,62.DOC