A. MỤC TIÊU:
- Kiến thức : + Nắm được cách tính diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng.
+ Củng cố các khái niệm đã học ở các tiết trước.
- Kỹ năng : Biết áp dụng công thức vào việc tính toán với các hình cụ thể.
- Thái độ : Góp phần rèn luyện tư duy cho HS.
B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
- GV: Tranh vẽ phóng to hình khai triển của một lăng trụ đứng tam giác, bảng phụ cắt bìa hình 105, thước thẳng chia khoảng.
- HS : Mỗi HS một miếng bìa hình 105.
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1.Tổ chức: 8A.
8B.
2. Kiểm tra:
- Kiểm tra việc làm bài tập ở nhà và việc chuẩn bị bài mới của HS.
- Yêu cầu HS làm bài tập 29 <112>.
3.Bài mới:
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1055 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 61 Diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn: 22/4/2010
Giảng:
Tiết 61: Đ5 - diện tích xung quanh của
Hình lăng trụ đứng
A. mục tiêu:
- Kiến thức : + Nắm được cách tính diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng.
+ Củng cố các khái niệm đã học ở các tiết trước.
- Kỹ năng : Biết áp dụng công thức vào việc tính toán với các hình cụ thể.
- Thái độ : Góp phần rèn luyện tư duy cho HS.
B. Chuẩn bị của GV và HS:
- GV: Tranh vẽ phóng to hình khai triển của một lăng trụ đứng tam giác, bảng phụ cắt bìa hình 105, thước thẳng chia khoảng.
- HS : Mỗi HS một miếng bìa hình 105.
C. Tiến trình dạy học:
1.Tổ chức: 8A...............................................................................
8B...............................................................................
2. Kiểm tra:
- Kiểm tra việc làm bài tập ở nhà và việc chuẩn bị bài mới của HS.
- Yêu cầu HS làm bài tập 29 .
3.Bài mới:
Hoạt động của gv
- GV chỉ vào hình lăng trụ tam giác ABC.DEF: Diện tích xung quanh của hình lăng trụ là tổng diện tích các mặt bên.
- GV đưa ra công thức:
- Diện tích toàn phần của hình lăng trụ đứng tính thể nào ?
Hoạt động của hs
1. Công thức tính diện tích xung quanh:
Sxq = 2p .h
P: Nửa chu vi đáy, h: chiều cao.
STP = Sxq + 2. Sđ
- Y/c HS đọc đề toán tr.110 /SGK.
- GV vẽ hình lên bảng và điền kích thước vào hình.
- Để tính diện tích toàn phần của lăng trụ ta cần tính cạnh nào nữa ?
- Tính diện tích xung quanh của lăng trụ.
- Tính diện tích toàn phần của lăng trụ.
2. Ví dụ:
Tính diện tích toàn phần của một lăng trụ đứng, đáy là một tamgiác vuông. theo các kích thước ở hình vẽ.
Ta có:
BC2 = (định lí Pytago).
BC = = 5 (cm).
Sxq = 2p.h
= (3 + 4 + 5). 9 = 108 (cm2).
Diện tích hai đáy của lăng trụ là:
2. = 12 (cm2)
Diện tích toàn phần của lăng trụ là:
Stp = Sxq + 2.Sđ
= 108 + 12
= 120 (cm2)
Luyện tập
- Y/c HS làm bài tập 23 -tr111/SGK
- GV đưa đầu bài lên bảng phụ, yêu cầu HS hoạt động theo nhóm.
a)
b)
Đại diện nhóm lên bảng trình bày.
- Yêu cầu HS làm bài tập 24.
Bài 23 -tr111/SGK
a) Hình hộp chữ nhật:
Sxq = (3 + 4). 2 . 5 = 70 (cm2).
2Sđ = 2. 3. 4 = 24 (cm2)
Stp = 70 + 24 = 94 (cm2).
b) Hình lăng trụ đứng tam giác:
CB = (định lí Pytago)
= .
Sxq = (2 + 3 + ). 5 = 5. (5 + )
= 25 + 5 (cm2)
2Sđ = 2. . 3 . 2 = 6 (cm2)
Stp = 25 + 5 + 6
= 31 + 5 (cm2).
4. Hướng dẫn về nhà:
- Nắm vững công thức tính Sxq, Stp của hình lăng trụ đứng.
- BTVN: 24,25 ; 32, 33 .
Soạn:22/4/2010
Giảng:
Tiết 62: Đ6 - thể tích của hình lăng trụ đứng
A. mục tiêu:
- Kiến thức : HS nắm được công thức tính thể tích hình lăng trụ đứng.
- Kỹ năng : Biết vận dụng công thức vào việc tính toán.
- Thái độ : Góp phần rèn luyện tư duy cho HS.
B. Chuẩn bị của GV và HS:
- GV: Tranh vẽ hình 106 , thước thẳng có chia khoảng.
- HS : Ôn tập công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật.
C. Tiến trình dạy học:
1. Tổ chức: 8A...............................................................................
8B..............................................................................
2. Kiểm tra:
- Phát biểu công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình lăng trụ đứng.
- Cho hình lăng trụ đứng tam giác ABC.A'B'C' có AB = 8 cm ; AC = 6 cm ; CC' = 9 cm.
Tính Stp ?
3. Bài mới:
Hoạt động của gv
- Nêu cách tính thể tích hình chữ nhật.
- Yêu cầu HS làm ? SGK.
(đưa lên bảng phụ).
- Với đáy là tam giác thường công thức trên vẫn đúng.
Hoạt động của hs
Gọi ba kích thước hình hộp chữ nhật:
là a, b, c
V = a. b. c
Hay V = Diện tích đáy ´ chiều cao
* Với lăng trụ đứng đáy là tam giác vuông, ta có công thức tính thể tích:
V = Sđ ´ chiều cao
TQ: V = S. h
(S: diện tích đáy ; h: chiều cao).
Thể tích hình lăng trụ đứng bằng diện tích đáy nhân với chiều cao.
- GV đưa hình 107 /SGK lên bảng phụ. Y/c HS tính thể tích của lăng trụ.
- Để tính được thể tích của hình lăng trụ này, em có thể tính như thế nào ?
- Yêu cầu HS tính theo cách.
2. Ví dụ:
- Tính thể tích của hình lăng trụ:
Cách 1:
Thể tích của hình hộp chữ nhật:
4. 5. 7 = 140 (cm3)
Thể tích lăng trụ đứng tam giác là:
35 (cm3)
Thể tích lăng trụ đứng ngũ giác là:
140 + 35 = 175 (cm3).
Cách 2:
Diện tích ngũ giác là:
5. 4 + = 25 (cm2).
Thể tích lăng trụ ngũ giác là:
25. 7 = 175 (cm3)
- Y/c HS làm bài tập 27 - SGK/tr113.
- GV đưa hình vẽ và đề bài lên bảng, y/c HS điền vào bảng
b
5
6
4
2,5
h
2
4
3
4
h1
8
5
2
10
Diện tích 1 đáy
5
12
6
5
Thể tích
40
60
12
50
HS tự điền vào bảng
4.Hướng dẫn về nhà:
- Nắm cững công thức tính thể tích hình lăng trụ đứng.
- BTVN: 28,29,30 SGK
File đính kèm:
- hinh8-t61,,62.DOC