Phần thứ hai: Thực tiễn liên quan đến nội dung tiểu luận.
I. Vài nét khái quát về địa phương nhà trường.
1. Vài nét khái quát về tình hìnhkinh tế xã hội ở địa phương.
2. Vài nét khái quát về tình hình nhà trường.
II. Thực trạng công tác quản lý nâng cao chất lượng phụ đạo học sinh lớp 9 chưa đạt chuẩn ở trương PTDTBT THCS Trung Hà
29 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 2454 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Tiểu luận Quản lí nâng cao chất lượng công tác phụ đạo học sinh lớp 9 chưa đạt chuẩn kiến thức kĩ năng Trường trung học cơ sở Bình Nhân, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND HUYỆN CHIấM HOÁ
TRƯỜNG THCS BèNH NHÂN
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phỳc
Họ và Tờn: Hà Thị Khiờm
Tờn Tiểu Luận:”Quản lớ nõng cao chất lượng cụng tỏc phụ đạo học sinh lớp 9 chưa đạt chuẩn kiến thức kĩ năng Trường THCS Bỡnh Nhõn”
Tuyờn Quang Thỏng 10 năm 2012
UBND HUYỆN CHIấM HOÁ
TRƯỜNG THCS BèNH NHÂN
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phỳc
Họ và Tờn: Lục Thị Diện
Tờn Tiểu Luận:”Quản lớ nõng cao chất lượng cụng tỏc phụ đạo học sinh lớp 9
chưa đạt chuẩn kiến thức kĩ năng Trường THCS Bỡnh Nhõn”
Người Hướng Dẫn: Thạc Sỹ: Đỗ Lan Hương.
Tuyờn Quang Thỏng 10 năm 2012
Mục Lục
Phần thứ nhất: Lý do chọn chủ đề tiểu luận.
Phần thứ hai: Thực tiễn liên quan đến nội dung tiểu luận.
I. Vài nét khái quát về địa phương nhà trường.
1. Vài nét khái quát về tình hìnhkinh tế xã hội ở địa phương.
2. Vài nét khái quát về tình hình nhà trường.
II. Thực trạng công tác quản lý nâng cao chất lượng phụ đạo học sinh lớp 9 chưa đạt chuẩn ở trương ptdtbt THCS Trung Hà
Thực trạng công tác phụ đạo học sinh lớp 9 của giáo viên.
Thực trạng công tác quản lý để nâng cao chất lượng phụ đạo học sinh lớp 9.
III. Những thuận lợi và khó khăn, những điểm mạnh, điểm yếu khi thực hiện.
Những điểm mạnh(ưu điểm), điểm yếu( hạn chế)
Thuận lợi và khó khăn.
IV. Kinh nghiệm của bản thân khi thực hiện tiểu luận.
Phần thứ ba: Kế hoach hành động.
I. Kế hoach thực hiện trong 2 tuần.
II. Kế hoach thực hiện trong 3 tháng.
III. Kế hoach thực hiện trong một năm.
PHẦN I: LÍ DO CHỌN CHỦ ĐỀ TIỂU LUẬN
Năm học 2012 – 2013 là một năm học được xỏc định và chỉ rừ là năm học đổi mới căn bản và toàn diện nền giỏo dục nước nhà. Tại nghị quyết đại hội Đảng khẳng định phải đổi mới toàn diện và sõu sắc nền giỏo dục Việt Nam và thực hiện chất lượng giỏo dục.
Ngày mựng 5 thỏng 5 năm 2006 Bộ trưởng Bộ GD& ĐT đó kớ quyết định số 16/2006/QĐ – BGD& ĐT Ban hành về chương trỡnh giỏo dục phổ thụng. Cú thể núi điểm mới của chương trỡnh giỏo dục phổ thụng lần này là đưa chuẩn kiến thức kĩ năng vào thành phần của chương trỡnh. Đảm bảo việc chỉ đạo dạy học kiểm tra, đỏnh giỏ theo chuẩn kiến thức, kĩ năng tạo nờn sự thống nhất trong cả nước. Khắc phục tỡnh trạng quỏ tải trong dạy học,dạy thờm, học thờm cũng như giảm số học sinh chưa đạt chuẩn.Su thế thực hiện chuẩn húa nú đó chi phối nền giỏo dục tiờn tiến trờn thế giới. Do đú việc thực hiện chuẩn kiến thức kĩ năng là yờu cầu bắt buộc cho cỏc trường núi chung và lớp 9 núi riờng.
Nhằm thực hiện mục tiờu giỏo dục vỡ lớp 9 là lớp cuối cấp giữ vai trũ quan trọng và là mắt xớch quan trọng để nõng cao chất lượng giỏo dục toàn diện hỡnh thành được nền tảng tư duy con người mới . Nơi hỡnh thành kiến thức, kĩ năng cơ bản nhất cho học sinh.. hỡnh thành kĩ năng tư duy, phõn tớch phẩm chất, nhõn cỏch con người mới. Việc thực hiện chuẩn kiến thức kĩ năng này nú tiếp cận nền giỏo dục phổ thụng trờn của cỏc nước trờn thế giới tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức phõn luồng sau THCS, để thực hiện sau THCS nếu khụng đạt kĩ năng cơ bản này thỡ ảnh hưởng lớn đến cuộc sống sau này.Việc học sinh chua đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trỡnh, mụn học tức là chưa đạt được cỏc yờu cầu cơ bản tối thiểu về kiến thức, kĩ năng của cỏc mụn học cấp học. Do vậy mục tiờu của mụn học cấp học khụng thực hiện được thực tế cấp bỏch ở đơn vị.
Nhỡn chung ở cỏc trường THCS hiện nay núi chung cũng như trường THCS Bỡnh Nhõn núi riờng cụng tỏc phụ đạo học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức kĩ năng đó được chỳ trọng xong về tổng thể vẫn chưa đỏp ứng được yờu cầu đổi mới, số học sinh chưa đạt chuẩn cũn . Tỷ lệ học sinh thi vào 10 chất lượng cũn thấp cụ thể năm học 2011- 2012 số học sinh thi vào 10 cú điểm văn, toỏn đạt trung bỡnh là 03 em chiếm 2% cũn lại là chưa đạt điểm theo yờu cầu. Hiện nay nhất là 8 mụn cơ bản văn, toỏn, lớ, húa , sinh , sử, địa ,anh số học sinh đạt chuẩn cũn thấp so với yờu cầu thực tế trong đú số học sinh giỏi trong toàn trường mới chỉ chiếm 0,4% rất thấp so với yờu cầu chuẩn. Bản thõn tụi thiết nghĩ việc phụ đạo học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức kĩ năng cho học sinh lớp 9 cần phải tiếp tục chỳ trọng quan tõm hơn nữa và là vấn đề cấp thiết đặt ra đối với người làm cụng tỏc quản lớ sự nghiệp giỏo dục của nhà trường nhằm thực hiện nhiệm vụ của nghành giao cho trong năm học cũng như là nhiệm vụ của mỗi nhà giỏo trong nhà trường THCS Bỡnh Nhõn núi chung và bản thõn tụi núi riờng . cần phải thay đổi cỏch thức tổ chức thực hiện chỉ đạo hoạt động quản lớ nhằm nõng cao chất lượng quản nõng cao năng lực quản lớ hoạt động dạy học trong nhà trường. Đồng thời gúp phần nõng cao chất lượng giỏo dục THCS.
PHẦN 2: TèNH HèNH THỰC TIỄN LIấN QUAN ĐẾN CễNG TÁC QUẢN LÍ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG PHỤ ĐẠO HỌC SINH CHƯA ĐẠT CHUẨN KIẾN THỨC KĨ NĂNG.
I.VÀI NẫT KHÁI QUÁT VỀ ĐỊA PHƯƠNG VÀ NHÀ TRƯỜNG:
1. Vài nột khỏi quỏt về tỡnh hỡnh kinh tế, xó hội ở địa phương:
Bỡnh Nhõn là một xó thuộc hạ Huyện Chiờm Húa cỏch trung tõm thị trấn của Huyện 16Km. Song địa bàn xó lại chạy dài dọc theo sụng Gõm xuống Huyện Yờn Sơn – Tuyờn Quang. Cú tổng diện tớch đất tự nhiờn là 2.494 ha, Phớa tõy giỏp với xó Kim Bỡnh, phớa nam giỏo với xó Kiến Thiết – Yờn Sơn. Toàn xó cú 635 hộ gồm cú 8 dõn tộc anh em cựng sinh sống với 2.425 người dõn. Là một xó nghốo trờn 95 % dõn số chủ yếu sản xuất nụng nghiệp. Tỷ lệ hộ nghốo chiếm 70% .Tỡnh hỡnh an ninh chớnh trị, trật tự an toàn xó hội ổn định và được giữ vững. Người dõn tộc đa số ngụn ngữ phổ thụng cũn hạn chế, mức thu nhập của người dõn cũn thấp do vậy chưa cú điều kiện để quan tõm đến việc học tập của con em. Dẫn đến chất lưọng học tập thấp số học sinh đạt học sinh khỏ giỏi của nhà trường cũng như số học sinh thi đỗ vào cỏc trường cao đẳng cũn thấp chỉ đạt 2% trong số học sinh tham gia dự thi ( 2em đỗ cao đẳng., 2em đỗ đại học).
Hoạt động giỏo dục của Bỡnh Nhõn đó được cỏc cấp chớnh quyền ban nghành đoàn thể ở địa phương quan tõm chỉ đạo song cũn mang tớnh hỡnh thức chưa cụ thể rừ ràng chưa cú tỏc động thỳc đẩy đến chất lượng giảng dạy cũng như học tập của giỏo dục địa phương chẳng hạn như hoạt động của hội khuyến học, hội cha mẹ học sinh chưa phỏt huy được hết vai trũ chức năng nhiệm vụ của mỗi tổ chức từ đú thỳc đẩy cũng như khuyến khớch niềm đam mờ học tập của cỏc em. Điều này đó tỏc động khụng nhỏ đến chất lượng giỏo dục của trường Trung hoc cơ sở Bỡnh Nhõn.
2. Vài nột khỏi quỏt về tỡnh hỡnh nhà trường:
Trường Trung học cở sở Bỡnh Nhõn được thành lập từ năm 1960, lỳc mới thành lập trường được gọi tờn là trường phổ thụng cơ sở Bỡnh Nhõn và được xõy dựng tại Thụn Tõn Lập Xó Bỡnh Nhõn thầy giỏo Nguyễn Gia Đắc gữi chức vụ hiệu trưởng nay đó về nghỉ hưu. và cho đến năm 2003 trường được chuyển địa điểm mới tại Thụn Bỡnh Tiến Xó Bỡnh nhõn với ngụi nhà 2 tầng đỏp ứng phần nào cơ sở vật chất cho việc dạy và học trong nhà trường và được đổi tờn thành Trường Trung học cơ sở Bỡnh Nhõn do Đồng chớ Mó Thị Ọt làm Hiệu trưởng. Nhà trường ngay từ khi mới thành lập cho đến nay trải qua bao nhiờu thời kỡ khú khăn vất vả và bao thế hệ lónh đạo. song với tinh thần ý chớ phấn đấu theo lời dạy của Bỏc Hồ kớnh yờu :” vỡ lợi ớch mười năm thỡ phải trồng cõy, vỡ lợi ớch trăm năm thỡ phải trồng người’’tất cả vỡ cỏc em học sinh thõn yờu. cỏc thế hệ giỏo viờn và học sinh của nhà trường luụn tõm niệm: “ Dự khú khăn đến đõu cũng phải thi đua dạy tụt học tốt” Đó biết bao nhà giỏo trưởng thành từ ngụi trường nay đó chuyển cụng tỏc và mang trong mỡnh những trọng trỏch cương vị lónh đạo mới trong huyện và tỉnh như cỏc đồng chớ Hà Tiến Quang, đồng chớ Phạm Thị Hoa. Đồng chớ Nguyễn Văn Phong...Và lớp lớp thế hệ học sinh trưởng thành từ ngụi trường nay cũng là những người lónh đạo chủ chốt như đồng chớ Ngụ Thế Phũng, Đồng chớ Ma Kiến Gia, .... và trong những năm gần đõy dự cũn nhiễu khú khăn thiếu thốn vất vả song thầy và trũ đó gặt hỏi được nhiều thành tớch đỏng kể như khuụn viờn nhà trường được đỏnh giỏ là “ xanh, sạch, đẹp” đứng thứ 2 trong toàn Huyện Chiờm Húa trong đú đó cú những năm nhà trường đạt danh hiệu trường tiờn tiến, nhiều đồng chớ giỏo viờn đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở như: đồng chớ Lục Thị Diện, đồng chớ Ma Sỹ Nguyờn, đồng chớ Mạc Anh Đức ,đồng chớ Hà Thị Khiờm... nhiều em học sinh đạt giải cỏc kỡ thi chọ học sinh giỏi cỏc cấp như em: Hoàng Trung Hựng, em Nguyễn Thị Thu Huyền, em Nguyễn Thị Quyờn, em Đinh Thựy Tiờn...
Năm học 2012- 2013 nhà trường cú 13 đồng chớ giỏo viờn với đầy đủ cỏc mụn học trong đú 100% cỏc đồng chớ giỏo viờn đều cú trỡnh độ đạt chuẩn trong đú cú 3 đồng chớ đạt trỡnh độ trờn chuẩn và 3 đồng chớ đang tham gia lớp đại học tại chức .Với tổng số 134 học sinh 4 lớp học, được sự quan tõm của Đảng và nhà nước trường cú ngụi nhà 2 tầng với 10 phũng học và chức năng . chỉ cũn thiếu về một số phũng học bộ mụn và phũng hiệu bộ. Song với nhiều sự khởi sắc mới chào đún năm học mới một năm học năm học 2012 2013 diễn ra trong thời điểm cả nước đang phấn đấu rốn luyện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chớ Minh” Toàn ngành giỏo dục đang nỗ lực thực hiện cú hiệu quả chỉ thị số 03 CT/Tw ngày 14/5/2011của Bộ chớnh trị về chỳ trọng cụng tỏc giỏo dục đạo đức nhõn cỏch giỏ trị sống kĩ năng sống cho học sinh, sinh viờn ,nõng cao đạo đức nghề nghiệp của nhà giỏo là và cỏn bộ quản lớ giỏo dục và tổng kết 5 năm thực hiện cuộc võn động “mỗi thầy cụ giỏo là một tấm gương đạo đức tự học và sỏng tạo và phong trào thi đua “ Xõy dựng trường học thõn thiện học sinh tớch cực” của Bộ GD&ĐT. Tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện chỉ thị số 10- CT/TW Ngày 05/12/2011 của Bộ chớnh trị Tớch cực thực hiện đề ỏn phổ cập giỏo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi tai QĐ số 743/ QĐ –CT ngày 10/7/2012.Với niềm tin vào một năm học mới hứa hẹn nhiều sự khởi sắc mới của ngành giỏo dục thầy và trũ Trường THCS Bỡnh Nhõn tiếp tục phấn đấu để dành được những kết quả cao nhất trong năm học để hiệu quả giỏo dục của nhà trường vừa sức nhưng khụng tụt hậu và sớm là một trong những trường trong tốp của huyện chiờm húa đạt chuẩn quốc gia.
II.THỰC TRẠNG CễNG TÁC QUẢN LÍ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG PHỤ ĐẠO CHO HỌC SINH LỚP 9 Ở TRƯỜNG THCS BèNH NHÂN.
1. Thực trạng cụng tỏc phụ đạo học sinh lớp 9 của giaú viờn.
Trong quỏ trỡnh cụng tỏc ở trường THCS Bỡnh Nhõn tụi nhận thấy Ngay từ cỏc đầu năm học nhà trường đều tổ chức kiểm tra khảo sỏt chất lượng đầu năm của 8 mụn cơ bản văn, toỏn, lớ, húa, sinh, sử, địa , anh, giao cho giỏo viờn ra đề chấm chữa kịp thời từ đú lập danh sỏch những học sinh yếu kộm chưa đạt chuẩn những kĩ năng , kiến thức cơ bản của cỏc mụn học bỏo cỏo cho nhà trường. Ban giỏm hiệu nhà trường căn cứ vào tỷ lệ học sinh xõy dựng kế hoạch thực hiện họp bàn với hội cha mẹ học sinh đồng thời xin ý kiến chỉ đạo của cỏc ban nghành đoàn thể ở địa phương cựng thỏo gỡ trao đổi nhằm bàn và đưa ra được cỏc biện phỏp hữu hiệu nhất. Tiến hành tổ chức hội thảo thảo luận với cha mẹ học sinh và giỏo viờn bộ mụn đưa ra những yếu kộm cần khắc phục đồng thời cú những giải phỏp phự hợp nhất cần cú để thực hiện và ỏp dụng trong năm học cho cú hiệu quả. và hàng thỏng giỏo viờn đó tiến hành đỏnh giỏ khả năng nhận thức của học sinh cụ thể. Cú thể núi đa số cỏc đồng chớ giỏo viờn đều tận tụy với cụng tỏc giảng dạy, chăm chỳt học sinh nhưng cũng cú trường hợp chỉ thành cụng trong đối tượng là học sinh khỏ trở lờn, cũn đối với học sinh yếu kộm thỡ chưa hiệu quả, hoặc ngược lại. Trong quỏ trỡnh dạy học cũn mắc phải :
Hệ thống cõu hỏi gợi mở, dẫn dắt chưa logic, chưa phự hợp cho từng đối tượng; cú những tiết giỏo viờn cũn núi lan man, ngoài lề chưa khắc sõu kiến thức trọng tõm, cơ bản.
Việc sử dụng đồ dựng dạy học trực quan, tranh ảnh, SGK, thớ nghiệm cũn hạn chế, chưa khai thỏc hết tỏc dụng của ĐDDH.- Chưa xử lý hết cỏc tỡnh huống trong tiết dạy, việc tổ chức cỏc hoạt động cũn mang tớnh hỡnh thức chưa phự hợp.
Phương phỏp giảng dạy chưa phự hợp, năng lực tổ chức giờ học theo nhúm đối tượng cũn hạn chế.
Chưa động viờn tuyờn dương kịp thời khi HS cú một biểu hiện tớch cực hay sỏng tạo dự là rất nhỏ. Chưa quan tõm đến tất cả HS trong lớp, GV chỉ chỳ trọng vào cỏc em HS khỏ, giỏi và coi đấy là chất lượng chung của lớp.
Một số giỏo viờn khụng làm trũn trỏch niệm trong việc kiểm tra đỏnh giỏ học sinh, cho học sinh lờn lớp khi cỏc em chưa đủ chuẩn hậu quả cỏc em phải gỏnh chịu khi học lờn lớp trờn .
Cũn lỳng tỳng, chưa mạnh dạn tỡm cỏc giải phỏp mạnh giải quyết vấn đề chất lượng học tập của HS, cũn tõm lớ trụng chờ chỉ đạo của cấp trờn.Tinh thần trỏch nhiệm một số đồng chớ chưa cao, thiếu quyết tõm, bệnh thành tich vẫn cũn, khụng đỏnh giỏ đỳng thực chất của lớp mỡnh giảng dạy.
Cú đồng chớ thỡ quỏ khắt khe làm cỏc em lo sợ khi học giờ của mỡnh, thậm chớ cũn làm cỏc em thui chột tinh thần học tập .Một số giỏo viờn giảng dạy thiếu nhiệt tỡnh do xó hội và cỏc em xem nhẹ bộ mụn mỡnh đang dạy .
Một số GV cũn hạn chế về chuyờn mụn nghiệp vụ, chưa nhiệt tỡnh giảng dạy, chưa tich cực đổi mới phương phỏp dạy học, chưa nắm chắc chuẩn kiến thức cần đỏnh giỏ nờn nhiều lỳc yờu cầu quỏ cao so với chuẩn, chưa đầu tư cho việc ra đề kiểm tra , chỉ dạy tốt những giờ thao gỉang .
Việc dạy cho học sinh tự học và sỏng tạo hỡnh như ớt thực hiện, chỉ lo dạy hết nội dung đó qui định, lo chỏy giỏo ỏn . Một số đồng chớ cũn lệ thuộc vào sỏch tham khảo, coi đõy là "sỏch gối đầu giường" . Khi giảng bài trờn lớp cũn phụ thuộc quỏ nhiều vào SGK, giỏo ỏn , ớt khi xuống gần học sinh, giọng núi một số giỏo viờn chưa thật chuẩn xỏc Trỡnh độ của đa số giỏo viờn cũn hạn chế, nhất là sự hiểu biết và kĩ năng về kĩ thụõt, ngoại ngữ mà khi chuẩn bị và thao tỏc với cỏc TBDH, cỏc đồ dựng hiện đại và DCTN thật thỡ rất cần cỏc năng lực này. Mặc dự đó cú tổ chức tập huấn cho GV nhưng do thời gian tập huấn ngắn và chưa thực sự chất lượng nờn năng lực này của nhiều giỏo viờn chưa được cải thiện. Hơn nữa việc tập huấn sử dụng cho giỏo viờn nhiều khi cũn do cỏc cụng ty trực tiếp cung cấp thiết bị dạy học đảm nhiệm nờn phần lớn chỉ là hướng dẫn lắp đặt, vận hành về mặt kĩ thuật, chưa đi sõu vào phương phỏp sử dụng cỏc thớ nghiệm đú trong dạy học.
2. Thực trạng cụng tỏc quản lớ để nõng cao chất lượng phụ đạo.
Thực tế trong cỏc năm qua trường THCS Bỡnh Nhõn đó và đang thực hiện vào đầu năm học tổ chức họp bàn xõy dựng kế hoạch chi tiết đến từng cỏ nhõn trong toàn trường như phõn cụng ra đề duyệt đề kiểm tra khỏo sỏt chất lượng 8 mụn học cơ bản. Giao tổ trưởng chuyờn mụn giỏm sỏt kiểm tra việc thực hiện cụng tỏc ra đề chấm,cũn chuyờn mụn nhà trường lựa chọn thời gian và phõn cụng giỏo viện coi thi cụ thể theo từng phõn mụn.từ đú xỏc định cỏc đối tượng học sinh yếu ,kếm chưa đạt chuẩn để dạy phụ đạo vào buổi chiều, chủ yếu tập trung vào cỏc mụn toỏn văn cũn cỏc mụn cũn lại tổ chức cho giỏo viờn kốm cặp thờm trong giờ bằng cỏch củng cố cuối bài hoặc lựa chọn thời gian thớch hợp trong cỏc giờ dạy.
Nhà trường tổ chức xõy dựng đội ngũ giaú viờn cốt cỏn và cỏc tổ trưởng chuyờn mụn thiết lập được kế hoạch dạy buổi 2 một cỏch cụ thể chi tiết phự hợp với đối tượng học sinh của nhà trường , dựa trờn cơ sở chương trỡnh của sở và bộ giỏo dục và đào tạo. Hàng tuần chuyờn mụn nhà trường kết hợp với tổ trưởng chuyờn mụn tiến hành dự giờ đỏnh giỏ quỏ trỡnh thực hiện của giỏo viờn và học sinh. Đồng thời tổ chức rỳt kinh nghiệm và kịp thời chỉnh sửa, khắc phục những lỗi mà cả giỏo viờn thường hay mắc phải. Trong cỏc buổi sinh hoạt chuyờn mụn tập trung chỳ trọng cụng tỏc thảo luận tỡm những biện phỏp khắc phục nhằm giảm số học sinh chưa nắm được cỏc kiến thức cơ bản của bộ mụn. Cuối mỗi chuyờn đề dạy buổi 2 được đỏnh giỏ và đưa vào tiờu chớ đỏnh giỏ thi đua của từng giỏo viờn bộ mụn.
III. NHỮNG THUẬN LỢI VÀ KHể KHĂN:
1. Những mặt đó làm được:
* Ưu điểm:
- Đó tiến hành xõy dựng được chiến lược phỏt triển của nhà trường và kế hoạch hoạt động của nhà trường ngay từ đầu năm học. xỏc định rừ nhiệm vụ, mục đớch cần đạt trong năm học.
Đội ngũ giỏo viờn được phõn cụng giảng dạy lớp 9 là cỏc đồng chớ cú trỡnh độ chuyờn mụn chuẩn, vững vàng trong cụng tỏc, cú kinh nghiệm và năng lực phụ đạo và bồi dưỡng học sinh lớp cuối cấp, nhiều đồng chớ nhiều năm liền đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở và giỏo viờn dạy giỏi cỏc cấp như Đồng chớ Ma Sỹ Nguyờn giỏo viờn dạy mụm toỏn, lớ. Đồng chớ Lục Thị Diện giỏo viờn dạy húa, đồng chớ Hà Thị Khiờm giỏo viờn dạy sinh, đồng chớ Trương Lờ Huyờn giỏo viờn dạy văn. Năm học này nhà trường đưa cỏc giờ dạy tiết dạy phụ đạo theo chương trỡnh của sở vào cỏc giờ dạy chớnh khúa buổi sỏng thay vào cỏc giờ dạy của cỏc mụn thể dục, õm nhạc mĩ thuật dạy vào buổi chiều. Nhằm nõng cao nhận thức đối với giỏo viờn và học sinh về vai trũ và ý nghĩa của việc phụ đạo kiến thức cho học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng.
Hàng tuần tổ chuyờn mụn luụn chỳ trọng đến việc chỉ đạo và lồng ghộp nội dung về cụng tỏc phụ đạo cho học sinh vào cỏc buổi sinh hoạt chuyờn mụn.
Việc tạo sự nhất trớ của phụ huynh về cụng tỏc phụ đạo được nhà trường và phụ huynh tiến hành bàn từ hội nghị phụ huynh đầu năm.
* Hạn chế:
Một số ớt phụ huynh do hoàn cảnh kinh tế khú khăn nờn việc bảo ban quan tõm đến việc học của con em cũn ớt.
Cụng tỏc phõn cụng phõn nhiệm của nhà trường cũn nhiều bất cập do thiếu giỏo viờn giảng dạy chớnh ban mụn địa lớ và mụn giỏo dục cụng dõn, nờn phần nào ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy của nhà trường.
Cụng tỏc chỉ đạo của chuyờn mụn nhà trường đụi lỳc cũn lỳng tỳng và cứng nhắc dập khuụn mỏy múc theo chỉ đạo của cấp trờn chưa cú sự sỏng tạo trong hoạt động chuyờn mụn. chưa khuyến khớch được giỏo viờn tham gia cú hiệu quả.
Một số ớt em học sinh yếu do xấu hổ vỡ học kếm ngại tham gia học phụ đạo nờn đó rỗng kiến thức từ cỏc lớp dưới nay khụng được bổ trợ kịp thời càng học sa sỳt hơn.
2. Thuận lợi và khú khăn:
* Mặt khỏch quan:
Được sự quan tõm của Đảng nhà nước cỏc cấp quản lớ giỏo dục Bộ GD & ĐT, Sở giỏo dục và đào tạo Tỉnh Tuyờn Quang. Phũng GD& ĐT Chiờm Húa, cỏc cấp ủy Đảng, chớnh quyền địa phương cỏc ban nghành đoàn thể như Mặt trận Tổ Quốc, hội phụ nữ, Đoàn thanh niờn hội cha mẹ học sinh trường THCS Bỡnh Nhõn cú được ngụi nhà 2 tầng với 10 phũng học và được cung cấp phần nào cỏc đồ dựng thiết bị dạy học phục vụ cho cụng tỏc dạy học trong nhà trường. Hàng năm nhà trường được cấp phỏt thờm sỏch giỏo khoa tài liệu tham khảo. Đặc biệt năm học 2012- 2013 cỏc em học sinh nhận được sự quan tõm đặc biệt của cỏc đồng chớ lónh đạo Đảng, nhà nước đỳng vào dịp tết Trung Thu của cỏc em đồng chớ Hà Thị Khiết đó gửi quà chỳc mừng đến toàn thể cỏc em học sinh đõy cũng là một niềm vinh dự lớn lao cho cỏc em học sinh và giỏo viờn trong nhà trường, Đồng thời cú ý nghĩa thỳc đẩy được phong trào thi đua trong cỏ nhõn cỏc em.
Nhiều thiết bị đồ dựng phục vụ cho cụng tỏc dạy và học đó hết hỏng chưa được cấp bổ sung kịp thời.
* Yếu tố chủ quan:
Mặc dự nhà trường cú đủ số lượng giỏo viờn song số giú viờn tớnh theo đầu mụn cũn thiếu , chưa cú giỏo viờn địa lớ, giỏo dục cụng dõn chớnh ban, số giỏo viờn làm cụng tỏc kiờm nghiệm như thư viện, tổng phụ trỏch ,cụng đoàn, do chưa được đào tạo chuẩn về chuyờn mụn nghiệp vụ nờn trong quỏ trỡnh thực hiện cũn nhiều lỳng tỳng.chất lượng đạt được chưa cao.
Đội ngũ giỏo viờn trẻ mới ra trường chiếm đa số dự tuổi trẻ "xụng pha" song kinh nghiệm về giảng dạy cũn ớt cỏch sử lớ cỏc tỡnh huống chưa cú sự thuyết phục . Trỡnh độ đạo tạo cũng như năng lục chuyờn mụn khụng đồng đều dẫn đến khú khăn cho việc phõn cụng chuyờn mụn đầu năm của người quản lớ.
Kết hợp cỏc phương phỏp dạy học chưa linh hoạt chưa phự hợp với đối tượng học sinh dẫn đến khụng khớ lớp học cũn trầm, khụng sụi nổi. Mặt khỏc một số giỏo viờn chưa cú kinh nghiệm dạy học tạo tỡnh huống cú vấn đề, liờn hệ thực tế, chưa quan tõm được nhiều đối tượng học sinh.
Trỡnh độ nhận thức của học sinh trong một lớp khụng đồng đều, chất lượng thấp, học sinh bị rỗng kiến thức nhiều, mặt khỏc phương phỏp tự học của học sinh khụng hiệu quả. Nhiều học sinh cũn nhỳt nhỏt chưa mạnh dạn, chưa sụi nổi nhiệt tỡnh trong hoạt động học tập theo nhúm, một số học sinh cũn ỷ lại trụng chờ vào ý kiến của 1- 2 Khỏ - Giỏi trong nhúm chưa tớch cực, sụi nổi cũng do kỹ năng thực hành, thớ nghiệm, sử dụng TB - ĐDDH cũn yếu.
Học sinh chưa cú ý thức tự giỏc trong học tập, tiếp thu kiến thức một cỏch thụ động theo cỏch học thuộc lũng, kiến thức cơ bản ở lớp dưới thỡ bị rỗng. Năng lực tư duy, tổng hợp vận dụng cũn yếu.
Đa số học sinh là dõn tộc thiểu số ngụn ngữ phổ thụng cũn hạn chế, chưa hiểu được hầu hết cỏc thuật ngữ khoa học của bộ mụn.nờn học sinh cũn yếu về kĩ năng trỡnh bày, diễn đạt.
Nhiều học sinh cũn nhỳt nhỏt chưa mạnh dạn chưa sụi nổi trong cỏc hoạt động học tập
IV. KINH NGHIỆM CỦA BẢN THÂN KHI THỰC HIỆN QUẢN Lí CễNG TÁC PHỤ ĐẠO HỌC SINH LỚP 9 CHƯA ĐẠT CHUẨN KIẾN THỨC KĨ NĂNG.
Qua gần một năm vận dụng đề tài “Quản lớ nõng cao chất lượng cụng tỏc phụ đạo
học sinh lớp 9 chưa đạt chuẩn kiến thức kĩ năng Trường THCS Bỡnh Nhõn”
Trong quỏ trỡnh thực hiện tiểu luận tụi xin kể 2 cõu chuyện về tỡnh huống của người giỏo viờn trực tiếp giảng dạy và của người trực tiếp quản lớ như sau:
Cõu chuyện của người giỏo viờn:
Vào đầu năm học 2011-2012 nhà trường phõn cụng nhiệm vụ cho cỏc giỏo viờn dạy văn toỏn ở cỏc khối lớp trong đú cú chỳ trọng nhất là việc phụ đạo theo chương trỡnh của sở giúa dục 2 mụn văn và toỏn cho học sinh lớp 9. Khi nhận nhiệm vụ cỏc đồng chớ trong tổ xó hội, tự nhiờn nhắc nhở nhau thực hiện tốt và thường xuyờn phụ đạo cho cỏc em vào buổi chiều theo lịch của nhà trường. Song sau một thỏng thực hiện thỡ đồng chớ dạy toỏn cho rằng nếu dạy theo chương trỡnh này là khụng cần thiết nờn đó xin ý kiến chỉ đạo của chuyờn mụn nhà trường là dạy theo kế hoạch cỏ nhõn của đồng chớ tự lờn. cho đến cuối năm thỡ chất lượng thi vào 10 mụn toỏn của nhà trường rất thấp mới chỉ cú 3 em học sinh đạt tỷ lệ rất thấp so với số em dự thi cũn mụn văn đạt cao hơn đến 20% số học sinh dự thi trong đú cú cả điểm khỏ, giỏi.
Cõu chuyện của người làm cụng tỏc quản lớ:
Cõu chuyện cú thật tại Huyện Chiờm Húa; Năm học 2011- 2012 cỏc trường trờn địa bàn toàn huyện Chiờm Húa thực hiện nghiờm tỳc cụng tỏc phụ đạo học sinh lớp 9 chưa đạt chuẩn kiến thức kĩ năng. Việc tỷ lệ học sinh thi vào 10 chất lượng thấp đó làm cho cỏc nhà quản lớ phải suy nghẫm tỡm biện phỏp giải thoỏt nhiều và đú cũng là trăn trở của thầy giỏo hiệu trưởng ở trường THCS Hũa An Thầy Phạm Văn Tựa , giải phỏp của đồng chớ Tựa là đưa toàn bộ kế hoạch phụ đạo cỏc mụn văn toỏn vào chương trỡnh học buổi sỏng thay cho cỏc mụn thể dục, õm nhạc, mĩ thuật dạy vào buổi chiều. sau một năm thực hiện chất lượng học sinh thi đỗ vào 10 tăng đỏng kể cũn cỏc trường cũn lại chất lượng khụng cú sự thay đổi nhiều. Giải phỏp này đó được rất nhiều lónh đạo đồng tỡnh hưởng ứng sau khi nghe bỏo cỏo điển hỡnh ở hội nghị đầu năm học và đó được nhiều nhà quản lớ cỏc trường THCS trong toàn Huyện Chiờm Húa ỏp dụng trong năm học 2012- 2013. với 2 cõu chuyện kể trờn tụi thiết nghĩ nguyờn nhõn của việc thành cụng và sự thất bại là:
* Nguyờn Nhõn của sự thành cụng:
Với nhà lónh đạo
Người lónh đạo hội tụ đủ năng lực quản lớ lónh đạo kết hợp với sự nhiệt tỡnh tõm huyết với nghề luụn cú được sự giải quyết thỏa đỏng nhất.
Tập thể nhà trường luụn đoàn kết đồng sức, đồng lũng đồng sức thể hiện quyết tõm tất cả vỡ học sinh thõn yờu.
Tập trung nõng cao chất lượng đội ngũ về phẩm chất chớnh trị, đạo đức nghề nghiệp, năng lực chuyờn mụn nghiệp vụ .
Tổ chức tốt hoạt động dạy học và sinh hoạt chuyờn mụn để nõng cao chất lượng dạy và học. Tập trung thực hiện tốt việc đổi mới phương phỏp, ứng dụng CNTT, thay đổi cỏch kiểm tra đỏnh giỏ, quản lý tốt dạy thờm học thờm, quản lý tốt chất lượng giảng dạy cỏc bộ mụn của giỏo viờn .
Tổ chức thực hiện tốt phong trào " xõy dựng trường học thõn thiện, học sinh tớch cực", và cỏc phong trào khỏc .
Lập kế hoạch và phõn cụng dạy phụ đạo học sinh yếu ngay từ đầu mỗi năm học phự hợp với tỡnh hỡnh cơ sở vật chất và con người của nhà trường .
Việc chọn giỏo viờn phụ đạo rất quan trọng . Do đú lónh đạo nhà trường phải thuyết phục cho được những thầy cụ cú kinh nghiệm, cú tõm huyết theo dạy những đối tượng này. Cú thể núi phải vừa dạy vừa dỗ cỏc em đi từ những cỏi cơ bản nhất của bộ mụn.
Thực tế cú nhiều thầy rất giỏi nhưng khi dạy những đối tượng học sinh này thỡ khụng hiệu quả. Ngược lại cú những thầy khụng phải siờu sao gỡ nhưng kỹ lưỡng, tỉ mỉ và kiờn trỡ với học sinh thỡ mới hiệu quả hơn. Chớnh vỡ thế, việc chọn giỏo viờn phụ đạo cho học sinh yếu kộm vừa trờn cơ sở tự nguyện vừa trờn cơ sở dựa vào tõm huyết, sự tận tụy, chu đỏo, quan tõm của từng giỏo viờn và tổ trưởng bộ mụn cũng khụng đứng ngoài việc này.
Phối hợp thật tốt với cỏc tổ chức đoàn thể và ban đại diện cha mẹ học sinh, đặc biệt là những phụ huynh cú con em thuộc diện phải phụ đạo. Phải trao đổi, giải thớch rừ cho cha mẹ học sinh hiểu được sức học cụ thể của con em họ, biết được sự lo lắng, quan tõm và trỏch nhiệm của nhà trường để phối hợp, tạo điều kiện cho con em mỡnh đi học đầy đủ. Làm thế nào để họ thấy rằng việc phụ
File đính kèm:
- tieu luan quan li phu dao hoc sinh yeu.doc