ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH LỚP:
- Giáo viên : Phùng Cẩm Như
- Số lượng trẻ trong lớp : 18 cháu . 10 bé gái.
- Dân tộc: kinh 17cháu.dn tộc Hoa 1 chu
- Hưởng chế độ chính sch: 6 chu.
* Thuận lợi:
- Trường nằm ngay trung tâm chợ , điều kiện đi lai thuận tiện , phụ huynh có sự quan tâm tạo điều kiện cho trẻ đến trường
- CSVC tương đối đầy đủ ,phịng học rộng ri thống mt cĩ sn chơi và hàng rào bao quanh đảm bảo an toàn cho cháu
- Mạng lưới trường lớp phân công hợp lý ,phần đong GV là người địa phương đời sống ổn định,an tâm trong công tác.
- Thực hiện giảng dạy theo chương trình mới tích hợp, lm cho tiết học phong ph, giáo viên phát huy được tính chủ động sáng tạo trong giảng dạy, tiết dạy thoải mái .
- Trẻ là trung tâm, giáo viên là người tổ chức, hướng trẻ khám phá thế giới xung quanh.
- Chương trình tích hợp giúp đan xen những quá trình sư phạm tạo thành một thể thống nhất tác động đồng bộ đến đứa trẻ như một chỉnh thể toàn vẹn. Nhờ đó hiệu quả giáo dục được nhân lên .
- Thực hiện chương trình đổi mới giúp quá trình lĩnh hội của trẻ diển ra nhanh hơn, sâu sắc hơn, tiết kiệm thời gian hơn, tránh sự chồng chéo quá tải về nội dung .
- Giáo viên có năng lực sư phạm, yêu nghề, yêu trẻ.
- Trường lớp sạch sẽ, thoáng mát.
- Đường lộ đi lại dể dàng.
- Bàn ghế phù hợp với độ tuổi của trẻ.
- Các cháu ngoan, lễ phép, năng động.
9 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1243 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Xây dựng kế hoạch năm học 2012- 2013 - Trường: mẫu giáo Long Tân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH NĂM HỌC 2012- 2013
TRƯỜNG: MẪU GIÁO LONG TÂN
LỚP : Chồi 2
I.ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH LỚP:
- Giáo viên : Phùng Cẩm Như
- Số lượng trẻ trong lớp : 18 cháu . 10 bé gái.
- Dân tộc: kinh 17cháu.dân tộc Hoa 1 cháu
- Hưởng chế độ chính sách: 6 cháu.
* Thuận lợi:
- Trường nằm ngay trung tâm chợ , điều kiện đi lai thuận tiện , phụ huynh cĩ sự quan tâm tạo điều kiện cho trẻ đến trường
- CSVC tương đối đầy đủ ,phịng học rộng rãi thống mát cĩ sân chơi và hàng rào bao quanh đảm bảo an tồn cho cháu
- Mạng lưới trường lớp phân cơng hợp lý ,phần đong GV là người địa phương đời sống ổn định,an tâm trong cơng tác.
- Thực hiện giảng dạy theo chương trình mới tích hợp, làm cho tiết học phong phú, giáo viên phát huy được tính chủ động sáng tạo trong giảng dạy, tiết dạy thoải mái .
- Trẻ là trung tâm, giáo viên là người tổ chức, hướng trẻ khám phá thế giới xung quanh.
- Chương trình tích hợp giúp đan xen những quá trình sư phạm tạo thành một thể thống nhất tác động đồng bộ đến đứa trẻ như một chỉnh thể toàn vẹn. Nhờ đó hiệu quả giáo dục được nhân lên .
- Thực hiện chương trình đổi mới giúp quá trình lĩnh hội của trẻ diển ra nhanh hơn, sâu sắc hơn, tiết kiệm thời gian hơn, tránh sự chồng chéo quá tải về nội dung .
- Giáo viên có năng lực sư phạm, yêu nghề, yêu trẻ.
- Trường lớp sạch sẽ, thoáng mát.
- Đường lộ đi lại dể dàng.
- Bàn ghế phù hợp với độ tuổi của trẻ.
- Các cháu ngoan, lễ phép, năng động.
* Khó khăn:
- Trường cĩ nhiều điểm lẻ , một số lớp cịn nhờ phịng tiểu học nên ảnh hưởng đến các hoạt động của trường.
- Thực hiện chương trình tích hợp chủ đề giáo viên phải sử dụng nhiều phương pháp giáo dục đa dạng khác nhau phù hợp chủ đề để thu hút trẻ.
- Giáo viên phải tận dụng nhiều nguyên vật liệu để làm ra các sản phẩm mang tính sáng tạo, làm nhiều đồ dùng dụng cụ phong phú nên chiếm nhiều thời gian của giáo viên .
- Cơ sở vật chất: phòng óc chật hẹp, bàn ghế ít không đáp ứng đủ cho số trẻ ra lớp, đồ dùng học tập và đồ chơi còn hạn chế, chưa cĩ tủ trưng bày, chưa có đàn, đĩa nhạc...
- Các cháu ở vùng sâu, nông thôn nên đi học chưa đều, trẻ còn nghỉ nhiều do phụ huynh bận công việc nhà.
- Lớp học chặt hẹp,các cháu chơi chưa được thoải mái,giờ hoạt động gĩc và hoạt động ngồi trời
- Đồ dùng và đồ chơi chưa được trang bị đủ theo thơng tư khơng 2
II/ CHỈ TIÊU VÀ HƯỚNG PHẤN ĐẤU CHUNG:
- Danh hiệu nhĩm lớp:
- Chỉ tiêu huy động trẻ trong năm học: 90%( đầu năm: 90%; cuối năm: 90%)
- Danh hiệu đăng ký thi đua của giáo viên: Lao động tiên tiến ( năm học trước đã đạt danh hiệu tiên tiến).
III/ NỘI DUNG VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1/ Thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua do ngành tổ chức:
a) Nội dung:
- Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM : đẩy mạnh cuộc vận động “ Mỗi thầy giáo cơ giáo là một tâm gương tự học và sáng tạo” và “ Phong trào thi đua Trường học thân thiện và học sinh tích cực”.
- Tham gia học tập chuyên đề phịng chống hiểm họa thiên tai,chuyên đề giáo dục kỹ năng sống cho trẻ,sử dụng tiết kiệm năng lượng điện,giáo dục an tồn giao thơng cho trẻ , giáo dục trẻ bảo vệ mơi trường.và nhiều chuyên đề khác…
b) Yêu cầu:
- Áp dụng các nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM và chương trình CSGD trẻ nhận thức vai trị của mình nhằm năng cao chất lượng giảng dạy gương mẫu trong cơng tác ,lồng ghép trị chơi dân gian vào hoạt đồng tích cực cho trẻ
+ Tham gia tốt, cĩ kế hoạch tập luyện để đạt kết quả cao.
+ Tham gia tốt hội thi GVG cấp trường vào tháng 11.
+ Tham gia các tiết mục hội thao văn nghệ chào mừng ngày nhà giáo VN
+ Tham gia các cuộc vận động, thi đua do trường ngành phát động.
c) Chỉ tiêu:
+ Cố gắng đạt 100% chỉ tiêu đề ra.
2/ Cơng tác chăm sĩc và giáo dục:
2.1/ Hoạt động chăm sĩc, nuơi dưỡng, vệ sinh phịng bệnh, tai nạn cho trẻ.
a) Theo dõi sức khỏe, thể lực của trẻ:
TT
NỘI DUNG
LẦN 1
LẦN 2
LẦN 3
1
Kiểm tra
Ngày 04/10/2012
04/1/2013
04/4/2013
2
Thơng báo
Ngày 10/10/2012
10/1/2013
10/4/2013
b) Tổ chức bữa ăn và vệ sinh chăm sĩc trẻ
- Vì học 1 buổi nên khơng tổ chức ăn trong trường, tuy nhiên cơ phối hợp cùng phụ huynh trong việc thực hiện chế độ ăn, dinh dưỡng tại nhà cho trẻ qua cơng tác tư vấn.
c) Biện pháp phịng , xử lý bệnh, suy dinh dưỡng, tai nạn thương tích:
* Biện pháp:
- Thường xuyên lồng ghép vào các tiết học kiến thức cơ bản về biện pháp phịng một số bệnh thường gặp.
- Trong Trường cĩ trang bị tủ thuốc để sơ cứu bệnh kịp thời.
- Qua các lần cân đo tư vấn dinh dưỡng cho phụ huynh để hạn chế trẻ suy dinh dưỡng dưới 10%.
- Dạy trẻ cĩ khả năng biết tránh các khu vưc nguy hiểm để hạn chế tai nạn thương tích
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC VÀ PHÁT TRIỂN
1. Phát Triển Thể Chất:
- Trẻ khỏe mạnh, cơ thể phát triển cân đối, cân nặng và chiều cao nằm trong kênh A.
- Thực hiện vận động cơ bản một cách vững vàng, đúng tư thế, thành thạo và giữ vững thăng băng cơ thể.
- Có khả năng phối hợp các giác quan với vận động và vận động nhịp nhàng, biết định hướng trong không gian khi thực hiện.
- Thực hiện một số vận động của đôi tay một cách khéo léo.
- Có một số thói quen, kĩ năng tốt về giữ gìn sức khỏe, vệ sinh các nhân, vệ sinh môi trường, biết tránh xa những vật dụng nguy hiểm.
- Chỉ tiêu phấn đấu 85-90%
2. Phát Triển Nhận Thức :
- Ham hiểu biết, thích khám phá tìm tòi những sự vật, hiện tượng xung quanh, hay đặt câu hỏi: Tại sao? Để làm gì? làm như thế nào? Khi nào?….
- Biết so sánh và phân biệt các loại đối tượng theo 2- 3 dấu hiệu cho trước. Tự tìm ra dấu hiệu phân loại.
- Định hướng được không gian, thời gian.
- Có biểu tượng về số, nhận biết, phân biệt được các hình, theo đúng yêu cầu của từng độ tuổi.
- Biết so sánh kích thước và biết sữ dụng đúng các từ phù hợp.
- Phân biệt bản thân với bạn bè cùng lứa tuổi qua một số đặc nổi bật.
- Biết tên trường, tên các thành viên trong gia đình, địa chỉ gia đình và địa chỉ trường.
- Nhận biết phân biệt một số nghề phổ biến qua một số nét đặc trưng, nghề truyền thống ở địa phương.
- Biết được một sốâ công việc của các thành viên trong gia đình, của cô và của trẻ trong trường Mầm non.
- Nhận biết được một vài nét đặc trưng về danh lam thắng cảnh của địa phương, và quê hương đất nước.
- Nhận thức được thế giới thực vật, động vật, các hiện tượng tự nhiên và các phương tiện giao thơng.
- Chỉ tiêu phấn đấu 85-90%
3. Phát Triển Ngôn Ngữ :
- Diễn Đạt được mong muốn, yêu cầu và suy nghĩ bằng nhiều loại câu.
- Tham gia có sáng tạo trong các hoạt đông có ngôn ngữ : Kể chuyện, đóng kịch, Đọc thơ,…
- Nhận biết và phát âm được các chữ cái
- Đọc và sao chép được một số kí hiệu.
- Mạnh dạn, chủ động, tự tin trong giao tiếp.
- Chỉ tiêu phấn đấu 85-90%
4. Phát Triển Tình Cảm Xã Hội :
- Hợp tác, chia sẽ với các bạn trong các hoạt động.
Ø - Có hành vi ứng xữ đúng với bản thân và người xung quanh.
- Hành vi thái độ thể hiện sự quan tâm đến những người gần gũi.
- Vui vẽ nhận công việc và thực hiện công việc được giao đến cùng.
- Thực hiện một số quy định trong lớp, trong gia đình, nơi công cộng.
- Giữ gìn bảo vệ môi trường : Bỏ rác đúng nơi quy định, chăm sóc con vật, cây cảnh, gữi gìn đồ dùng, đồ chơi, có ý thưùc tiết kiệm.
- Chỉ tiêu phấn đấu 85-90%
5. Phát Triển Thẫm Mĩ :
- Thích tìm hiểu và biết bộc lộ cảm xúc phù hợp trước vẽ đẹp của thiên nhiên, cuộc sống, tác phẩm nghệ thuật.
- Thích nghe nhạc, nghe hát, chăm chú lắng nghe và nhận ra các giai điệu khác nhau của các bài hát, bản nhạc.
- Hát đúng vận động đúng, nhịp nhàng và thể hiện cảm xúc phù hợp qua các bài hát, bản nhạc mà trẻ yêu thích.
- Biết lựa chọn và sữ dụng đúng các dụng cụ, vật liệu đa dạng, phối hợp màu sắc, hình dạng, đường nét để tạo ra sản phẩm : Vẽ, Nặn, cắt, dán, trang trí một số hình có nội dung, bố trí cân đối, màu sắc hài hòa.
- Biết nhận xét và giữ gìn sản phẩm của mình của bạn.
- Chỉ tiêu phấn đấu 85-90%
IV) PHÂN PHỐI THỰC HIỆN CHỦ ĐỀ TRONG NĂM
PHÂN PHỐI THỰC HIỆN CHỦ ĐỀ
STT
CHỦ ĐỀ
THỜI GIAN
( TỪ…..ĐẾN )
CHỦ ĐỀ NHÁNH
SỰ KIỆN
1
Trường mầm non của bé
Tuần 1:
10-14/9/2012
Trường mầm non thân yêu
Khai giảng và vui tết trung thu
Tuần 2:
17/9-21/9/2012
Bé và những người bạn
Tuần 3:
24/9-28/9/2012
Lớp học của chúng mình
Tuần 4:
1/10-5/10/2012
Ngày hội trăng rằm
Tuần 5:
8/10-12/10/2012
Đồ dùng đồ chơi trong lớp
2
Bản thân và gia đình bé
Tuần 1:
15/10-19/10/2012
Ngày sinh nhật của tơi
Lễ hội Ooc om boc
Tuần 2:
22/10-26/10/2012
Bé lớn lên thế nào?
Tuần 3:
29/10-2/11/2012
Mĩn ăn bé thích nhất
Tuần 4:
5/11-9/11/2012
Ngơi nhà của bé
Tuần 5:
12/11-16/11/2012
Những người thân của bé
Tuần 6:
19/11-23/11/2012
Đồ dùng gia đình
3
Nghề nghiệp
Tuần 1:
26/11-30/11/2012
Bé yêu cơ giáo
Tuần 2:
3/12-7/12/2012
Bé thích nghề gì
Tuần 3:
10/12-14/12/2012
Nghề truyền thống quê bé
Tuần 4:
17/12-21/12/2012
Cháu yêu các chú
4
Thế giới thực vật
Tuần 1:
24/12-28/12/2012
Cây xanh quanh bé
Vui Noel
Tuần 2:
31/12-4/1/2013
Một số loại rau
Tuần 3:
7/1-11/1/2013
Một số loại quả
Tuần 4:
14/1-18/1/2013
Tết nguyên đán
5
Giao thơng
Tuần 1:
21/1-25/1/2013
Giao thơng đường bộ
Tết nguyên đán
Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3
Tuần 2:
28/1-1/2/2013
Giao thơng đường thuỷ
Tuần 3:
4/2-8/2/2013
Giao thơng đường sắt
Tuần 4:
18/2-22/2/2013
Giao thơng đường hàng khơng
Tuần 5:
25/2-1/3/2013
Một số luật giao thơng
6
Thế giới động vật
Tuần 1:
4/3-8/3/2013
Những con vật gần gũi
Tuần 2:
11/3-15/3/2013
Những con vật sống dưới nước
Tuần 3:
18/3-22/3/2013
Thú rừng
Tuần 4:
25/3-29/3/2013
Cơn trùng , Chim
7
Mùa hè
Tuần 1:
1/4-5/4/2013
Các mùa trong năm
Tuần 2:
8/4-12/4/2013
Thời tiết mùa hè
Tuần 3:
15/4-19/4/2013
Sự kỳ diệu của nước
8
Đất nước- Quê hương- Bác Hồ kính yêu
Tuần 1:
22/4-26/4/2013
Thủ Đơ hà Nội
Mừng sinh nhật Bác 19/5
Tuần 2:
29/4-3/5/2013
Quê Hương Sĩc trăng
Tuần 3:
6/5-10/5/2013
Quê hương ngã năm
Tuần 4:
13/5-17/5/2013
Mừng sinh nhật Bác
9
Cộng
35 tuần
35 nhánh
5 sự kiện
CÁC CHUYÊN ĐỀ ĐƯỢC LỒNG GHÉP TRONG THỰC HIỆN CHỦ ĐỀ
TT
Chuyên đề
Chủ đề
Hoạt động – Lĩnh vực
2
GD kỹ năng sống
Bản thân,gia đình
- Học ,vui chơi,lễ hội sinh hoạt tập thể lao động…
-Từng chuyên đề,ngồi việc lồng ghép theo chủ đề,GV chú ý chọn lĩnh vực lồng ghép cho phụ hợp.
3
GD sử dung NLTK-HQ
Gia đình,HTTN
4
GD mơi trường phịng ngừa ứng phĩ giảm nhẹ thiên tai
Động vật , thực vật,hiện tượng thiên nhiên
5
GD an tồn giao thơng
Giao thơng
6
Tích hợp quan điểm HCM vào cơng tác GD
QH-ĐN-BH
6
Tích hợp quan điểm HCM vào cơng tác GD
QH-ĐN-BH
7
Sơ cấp cứu tai nạn thương tích trong nhà trường
Gia đình-trường mầm non
8
Vệ sinh ATTP
Thực vật-gia đình- mùa hè
9
Bảo vệ mơi trường
TV-ĐV-GĐ- mùa hè
* Cơng tác khác : là GVCN dạy lớp chồi 2 , ngồi ra cịn tham gia tốt các lớp tập huấn bồi dưỡng chuyên mơn ,học tập chuyên đề
- Tham gia tốt các hoạt động do ngành do trường tổ chức.
KẾ HOẠCH BỒI DƯỠNG – TỰ BỒI DƯỠNG
TT
Thời gian
Nội dung bồi dưỡng
Hình thức
1
Tháng 9/2012
Phịng chống bệnh bại liệt
Tập huấn
2
Tháng 9/2012
Phịng chống bệnh tay chân miệng
Tập huấn
3
Tháng 9/2012
Sử dụng năng lượng tiết kiệm
Triển khai
4
Tháng 11/2012
Kế hoạch kiểm tra nội bộ
Triển khai
5
Tháng 11/2012
Kế hoạch phịng chống tai nạn thương tích cho trẻ
Triển khai
6
Tháng 11/2012
Cơng tác giáo dục phịng ngừa, ứng phĩ, giảm nhẹ một số thảm họa thiên tai cho trẻ MN
Tập huấn
7
Tháng 12/2012
Hướng dẫn quản lý sức khỏe cho trẻ
Tự xem tài liệu
8
Tháng 01/2013
Hướng dẫn trẻ làm đồ chơi bằng nguyên vật liệu thiên nhiên
Tự xem tài liệu
9
Tháng 02/2013
Thiết kế các hoạt động giáo dục lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ mơi trường cho trẻ MN
Tự xem tài liệu
10
Tháng 03/2013
Một số vấn đề chuyên mơn ngiệp vụ GDMN
Tự xem tài liệu
11
Tháng 04/2013
Giáo dục phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội
Tự xem tài liệu
12
Tháng 05/2013
Tình hình dịch bệnh truyền nhiễm và biện pháp phịng tránh
Tự xem tài liệu
KẾ HOẠCH THÁNG
Thời gian
Nội dung cơng việc ( gợi ý )
Biện pháp , phối hợp
Tháng 08/2012
- Dọn dẹp vệ sinh phịng lớp
- Tựu trường ngày 15/8/2012
GV
Tháng 09/2012
- Chuẩn bị tổ chức khai giảng năm học
- Tập văn nghệ cho các cháu chuẩn bị khai giảng
- Soạn giáo án ,làm đồ dùng
- Tổ chức họp phụ huynh đầu năm
- Tổ chức tết trung thu
- Rèn nề nếp cho trẻ
- Xây dựng kế hoạch năm học.
Phụ huynh- GV phụ
Tháng 10/2012
- Thực hiện chủ đề
- Hồn thành cân đo lần 1 cho trẻ
- Đại hội cơng nhân viên chức đầu năm
- Dự lớp tập huấn phịng dịch bệnh
GV
Tháng 11/2012
- Hồn thành kế hoạch năm học
- Chuẩn bị văn nghệ 20/11 Cho các cháu
- Soạn giáo án ,làm đồ dùng
- Tham gia GVG cấp trường
- Tham gia hội thao văn nghệ PGD tổ chức
GV
Tháng 12/2012
- Soạn giáo án ,làm đồ dùng
- Làm đồ dùng phục vụ cho tiết dạy
GV- trẻ
Tháng 1/2012
- Soạn giáo án ,làm đồ dùng
- Tổ chức cho trẻ tham quan
- Báo cáo sơ kết HK1
- Tổ chức cân đo KSK lần 2.
GV
Tháng 2/2012
- Soạn giáo án ,làm đồ dùng
- Chuẩn bị văn nghệ mừng xuân
- Nghỉ tết
Trẻ - GV
Tháng 03/2012
- Soạn giáo án ,làm đồ dùng
GV
Tháng 04/2012
- Soạn giáo án ,làm đồ dùng
- Cân đo khám sức khỏe lần 3
Trẻ - GV
Tháng 05/2012
- Soạn giáo án ,làm đồ dùng
- Chuẩn bị văn nghệ mừng sinh nhật Bác
- Dự lễ tổng kết
- Đánh giá cơng chức cuối năm,chuẩn HT,chuẩn nghề nghiệp GVMN
GV- Trẻ
Tháng 6,7,8/2012
- Tham gia các lớp bồi dưỡng hè
- Học liên thơng để năng cao tay nghề
GV
HT
CAO THỊ THU NGUYỆT
Long tân ngày 1 tháng 11 năm 2012
GVCN
Phùng Cẩm Như
P.HT
NGUYỄN THỊ HỒNG TUYẾT
File đính kèm:
- ke hoach nam hoc.doc