Giáo án Công nghệ lớp 12 Bài 9: Thiết kế mạch điện tử đơn giản

I. MỤC TIÊU :

1. Về kiến thức :

Biết được nguyên tắc chung và các bước cần thiết tiến hành thiết kế mạch điện tử.

2. Về kỹ năng :

- Thiết kế được một mạch điện tử đơn giản.

- Có ý thức tìm hiểu và thiết kế mạch điện tử đơn giản.

II. CHUẨN BỊ :

1. Giáo viên :

- Nghiên cứu kỹ bài 9 và các tài liệu liên quan.

- Tranh vẽ hình 9.1

- Mô hình mạch điện: mạch tạo xung đa hài; mạch nguồn một chiều.

 

pdf3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 566 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ lớp 12 Bài 9: Thiết kế mạch điện tử đơn giản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I. MỤC TIÊU : 1. Về kiến thức : Biết được nguyên tắc chung và các bước cần thiết tiến hành thiết kế mạch điện tử. 2. Về kỹ năng : - Thiết kế được một mạch điện tử đơn giản. - Có ý thức tìm hiểu và thiết kế mạch điện tử đơn giản. II. CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên : - Nghiên cứu kỹ bài 9 và các tài liệu liên quan. - Tranh vẽ hình 9.1 - Mô hình mạch điện: mạch tạo xung đa hài; mạch nguồn một chiều. 2. Học sinh : Xem và tìm hiểu các bước tiến hành trong bài 9 III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1. Ổn định lớp : 2. Kiễm tra bài cũ : (.phút) - Hãy vẽ sơ đồ và nguyên lý làm việc của mạch khuếch đại dùng OA ? - Trình bày nguyên lý làm việc của mạch tạo xung đa hài tự động. - Khi cần thay đổi chu kỳ của mạch dao động ta thay đổi các thông số nào ? 3. Giới thiệu bài mới : Khi thiết kế và tím toán về một mạch điện tử thì người ta phải trải nhiều giai đoạn. Chúng ta hãy tìm hiểu về các bước đó. 4. Tổ chức hoạt động dạy học : Hoạt động 1 : Tìm hiểu các nguyên tắc chung khi thiết kế mạch điện (phút) Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung bài học  các em hãy trình bày các nguyên tắc chung khi thiết kế mạch điện ?  Em hãy cho biết các nguyên tắc chung ấy thì O Trả lời từ SGK. O trả lời theo suy nghĩ. I. NGUYÊN TẮC CHUNG: Thiết kế mạch điện tử cần tuân thủ theo nguyên tắc: - Bám sát và đáp ứng yêu cầu thiết kế. - Mạch thiết kế đơn giản, tin cậy. - Thuận tiện khi lắp đặt, vận Ngày : .................... Số Tiết : ................. PPCT:..................... Bài 9 THIẾT KẾ MẠCH ĐIỆN TỬ ĐƠN GIẢN nguyên tắc nào là quan trọng nhất đối với mạch điên tử ?  Nhận xét và kết luận. hành và sửa chữa. - Hoạt động chính xác. - Linh kiện cĩ sẵn trên thị trường. Hoạt động 2 : Tìm hiểu các bước thiết kế mạch điện tử.(phút) Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung bài học  Từ bảng mạch điện tử sẳn có, GV giới thiệu các bước thiết kế mạch điện tử.  Hãy cho biết yêu cầu của mạch nguyên lý ?  Nhận xét và kết luận.  Cho biết các yêu cầu của mạch thiết kế ?  Vì sao dây không được chồng chéo lên nhau và ngắn nhất ?  Nhận xét và kết luận.  Giới thiệu cho HS các chương trình, phần mềm thiết kế mạch điện tử hiện hành. O ghi nhận. O trình bày các yêu cầu của mạch nguyên lý. O ghi nhận. O trình bày theo SGK. O nêu theo ý kiến của mình. O ghi nhận. O ghi nhận II. CÁC BƯỚC THIẾT KẾ : 1. Thiết kế mạch nguyên lý - Tìm hiểu yêu cầu của mạch thiết kế. - ðưa ra một số phương án để thực hiện. - Chọn phương án hợp lý nhất. - Tính tốn, chọn các linh kiện cho hợp lý. 2 .Thiết kế mạch lắp ráp: Mạch lắp ráp thiết kế phải tuân thủ nguyên tắc. - Bố trí các linh kiện trên bảng mạch điện khoa học và hợp lí. - Vẽ ra đường dây dẫn điện để nối các linh kiện với nhau theo sơ đồ nguyên lí. - Dây dẫn khơng chồng chéo lên nhau và ngắn nhất. Hiện nay người ta cĩ thể thiết kế các mạch điện tử bằng các phần mềm thiết kế nhanh và khoa học ví dụ các phần mềm Protel, Workbench; Orcad.. Hoạt động 3 : Tiến hành thiết kế mạch nguồn một chiều (phút) Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung bài học  Trình bày các phương án chỉnh lưu ? chúng ta lựa chọn phương án nào ?  yêu cầu hs vẽ lại hình 9.1 và dựa vào đó Gv trình bày các linh kiện trong mạch – O Có 3 phương án. O Vẽ hình 9.1 III. THIẾT KẾ MẠCH NGUỒN MỘT CHIỀU : 1. Lựa chọn các sơ đồ thiết kế Chọn mạch chỉnh lưu cầu. 2. Sơ đồ bộ nguồn : liên hệ với mạch thực tế  GV hướng dẫn Hs thiết kế, tính toán các linh kiện theo SGK O làm việc theo hướng dẫn. 3. Tính toán và chọn các linh kiện : a. Biến áp : Công suất P = kP. Utải . Itải = 1,3 . 12 . 1 = 15,6 W. ðiện áp vào: U1 = 220 V, 50 Hz ðiện áp ra: U2 = 2 BADtai UUU ∆+∆+ = 10,4V b. Diode : Dịng điện điốt: ID = kI . Itải / 2 = 5 A. Hệ số dịng điện chọn kI = 10. ðiện áp ngược: UN = kU . 22U = 26,5 V. Chọn hệ số kU = 1,8 Từ thơng số trên điốt chọn loại: 1N1089 c. Tụ điện : Tụ điện chọn thơng số C = 1000 µF, UN = 25 V. Hoạt động 4 : Củng cố, giao nhiệm vụ về nhà (phút) Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung bài học  Khi thiết kế mạch điện tử cần thực hiện theo các bước nào ?  Cho Hs một bài tập về thiết kế mạch điện tử  xem các bước thực hành ở bài 10 O trả lời theo bài học. O ghi bài tập về nhà. O ghi nhận. Bài tập về nhà : Số liệu thiết kế: điện áp vào 220V, 50 Hz; điện áp ra 12V dịng điện tải 0,5A ** GÓP Ý Ù ÙÙ ÙÙ Ù – RÚT ÙÙÙ KINH NGHIỆMÄÄÄ : ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • pdfBAI9.pdf