Tiếng Việt
ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA HKI
I. MỤC TIÊU :
- On luyện tập đọc và học thuộc lòng.Đọc trơn được các bài tập đọc đã học. Tốc độ 45 phụ chữ/ phút. Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các dấu câu và giữa các cụm từ. On luyện về cách viết tự thuật theo mẫu.
II. CHUẨN BỊ :
- GV: Phiếu viết tên các bài tập đọc và học thuộc lòng đã học.
- HS: SGK.
16 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1282 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài dạy lớp 2 tuần 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 18
Thứ hai ngày 31 tháng 12 năm 2007
Tiếng Việt
ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA HKI
I. MỤC TIÊU :
On luyện tập đọc và học thuộc lòng.Đọc trơn được các bài tập đọc đã học. Tốc độ 45 phụ chữ/ phút. Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các dấu câu và giữa các cụm từ. On luyện về cách viết tự thuật theo mẫu.
II. CHUẨN BỊ :
GV: Phiếu viết tên các bài tập đọc và học thuộc lòng đã học.
HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Khởi động (1’)
3. Bài mới : 35’
Giới thiệu: (1’)
v Hoạt động 1: On tập đọc và học thuộc lòng
MT: Đọc đúng và trả lời chính xác câu hỏi
PP: Thực hành, động não
Gọi HS lên bảng bốc thăm bài tập đọc.
Theo dõi HS đọc chỉnh sửa lỗi sai cho các em
v Hoạt động 2: Tìm từ chỉ sự vật trong câu
MT: Tìm đúng các từ chỉ sự vật
PP: Thực hành, động não
Gọi HS đọc yêu cầu
Yêu cầu gạch chân dưới các từ chỉ sự vật trong câu văn đã cho.
v Hoạt động 3: Viết bản tự thuật theo mẫu
MT: Viết được bản tự thuật
PP: Thực hành, động não
- Cho HS đọc yêu cầu của bài tập và tự làm bài.
vHoạt động 4: Đọc thêm bài
MT: Đọc đúng bài
PP: Trực quan, thực hành
_ Yêu cầu HS mở SGK đọc bài Thương ông
vHoạt động 5: Ôn tập về Kể chuyện
MT: Kể lại được câu chuyện
PP: Thực hành, kể chuyện, động não
_ Yêu cầu HS kể lại chuyện Sáng kiến của bé Hà
_ Nhận xét – cho điểm
4. Củng cố – Dặn dò (3’)
Chuẩn bị: Tiết 2.
Hát
Hoạt động lớp
7 đến 8 HS lần lượt lên bảng, bốc thăm chọn bài tập đọc .
Hoạt động lớp, cá nhân
Đọc bài.
Làm bài cá nhân.
Hoạt động lớp, cá nhân
- Làm bài cá nhân.
Hoạt động lớp
_ HS đọc bài
Hoạt động lớp
_ HS kể chuyện
Rút kinh nghiệm :
Thứ hai ngày 31 tháng 12 năm 2007
Tiết 2
I. MỤC TIÊU :
On luyện tập đọc và học thuộc lòng.
On luyện về cách tự giới thiệu.
On luyện về dấu chấm.
II. CHUẨN BỊ :
GV: Phiếu ghi tên các bài tập đọc đã học. Tranh minh họa bài tập 2. Bảng phụ chép nội dung đoạn văn bài tập 3.
HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Khởi động (1’)
2. Bài mới : 35’
v Hoạt động 1: On luyện tập đọc và học thuộc lòng
MT: Đọc đúng và trả lời chính xác câu hỏi
PP: Thực hành, động não
Gọi HS lên bảng bốc thăm bài tập đọc.
Theo dõi HS đọc chỉnh sửa lỗi sai cho các em
v Hoạt động 2: Đặt câu tự giới thiệu
MT: Tự giới thiệu được về mình
PP: Thực hành, động não
Gọi 1 HS khá đọc lại tình huống 1.
Yêu cầu 1 HS làm mẫu.
Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi để tìm cách nói lời giới thiệu trong hai tình huống còn lại.
v Hoạt động 3: On luyện về dấu chấm
MT: Đặt đúng dấu chấm hết câu
PP: Thực hành, động não
Yêu cầu HS đọc đề bài và đọc đoạn văn.
Yêu cầu HS tự làm bài sau đó chép lại cho đúng chính tả.
vHoạt động 4: Đọc thêm bài
MT: Đọc đúng toàn bài
PP: Thực hành, động não, luyện đọc
_ Yêu cầu HS mở SGK đọc bài Đi chợ, Điện thoại
vHoạt động 5: Ôn tập về Kể chuyện
MT: Kể lại được nội dung câu chuyện
PP: Thực hành, động não, kể chuyện
_ Yêu cầu HS kể lại chuyện Bà cháu
4. Củng cố – Dặn dò (3’)
Chuẩn bị: Tiết 3
Hát
7 đến 8 HS lần lượt lên bảng, bốc thăm chọn bài tập đọc .
3 HS đọc
HS thực hành
Thảo luận tìm cách nói.
1 HS đọc thành tiếng.
2 HS làm trên bảng lớp. Cả lớp làm bài trong Vở bài tập.
_ HS mở sách và đọc bài
_ HS kể lại câu chuyện
Rút kinh nghiệm :
Thứ hai ngày 31 tháng 12 năm 2007
Toán
ÔN TẬP VỀ GIẢI TOÁN
I. MỤC TIÊU :
- Kiến thức: Giúp HS củng cố về giải bài toán đơn bằng một phép tính cộng hoặc một phép tính trừ.
- Kỹ năng: Tính đúng nhanh, chính xác.
- Thái độ: Ham thích học Toán.
II. CHUẨN BỊ :
GV: SGK. Bảng phụ.
HS: Vở bài tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1.Khởi động (1’)
2.Bài cũ: Ôn tập về đo lường.
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
v Hoạt động 1: On tập
MT: Giải toán đúng
PP: Thực hành, động não
Bài 1:
Muốn biết cả hai buổi bán được bao nhiêu lít dầu ta làm thế nào?
Yêu cầu HS làm bài.
Bài 2:
Bài toán thuộc dạng gì? Vì sao?
Yêu cầu HS tóm tắt bài toán bằng sơ đồ rồi giải.
Bài 3:
Bài toán thuộc dạng toán gì?
Yêu cầu HS tóm tắt bằng số đo và giải.
Bài 4:
GV tổ chức cho HS thi điền số hạng giữa các tổ. Tổ nào có nhiều bạn điền đúng, nhanh là đội thắng cuộc.
4. Củng cố – Dặn dò (3’)
Chuẩn bị: Luyện tập chung.
- Hát
- HS trả lời. Bạn nhận xét.
Đọc đề
Ta thực hiện phép cộng 48 + 37
Làm bài.
Đọc đề bài.
Bài toán thuộc dạng bài toán về ít hơn.
Làm bài
Đọc đề bài.
Bài toán về nhiều hơn.
Làm bài
- HS các tổ thi đua.
Rút kinh nghiệm :
Thứ ba ngày 1 tháng 1 năm 2O08
Tiết 3
I. MỤC TIÊU :
On luyện tập đọc và học thuộc lòng.On luyện về kỹ năng sử dụng mục lục sách. Rèn kỹ năng viết chính tả.
II. CHUẨN BỊ :
GV: Phiếu viết tên các bài tập đọc. 4 lá cờ.
HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Khởi động (1’)
2. Bài mới :
v Hoạt động 1: Ôn tập đọc và học thuộc lòng
MT: Đọc đúng và trả lời chính xác câu hỏi
PP: Thực hành, động não
Gọi HS lên bảng bốc thăm bài tập đọc.
Theo dõi HS đọc chỉnh sửa lỗi sai cho các em
v Hoạt động 2: Ôn kĩ năng sử dụng mục lục sách
MT: Biết tìm mục lục sách
PP: Thực hành, động não
Tổ chức cho HS thi tìm mục lục sách.
v Hoạt động 3: Viết chính tả
MT: Viết đúng chính tả
PP: Thực hành, động não
GV đọc đoạn văn
Hỏi: Đoạn văn có mấy câu?
Những chữ nào phải viết hoa? Vì sao?
Cuối mỗi câu có dấu gì?
Yêu cầu HS viết bảng con
Đọc bài cho HS viết,
vHoạt động 4: Đọc thêm bài
MT: Đọc đúng toàn bài
PP: Thực hành, động não
_ Yêu cầu HS mở SGK đọc bài Há miệng chờ sung
vHoạt động 5: Ôn tập về Kể chuyện
MT: Kể lại được nội dung câu chuyện
PP: Thực hành, động não
_ Yêu cầu HS kể lại chuyện Sự tích cây vú sữa
_ Nhận xét – cho điểm
4. Củng cố – Dặn dò (3’)
Chuẩn bị: Tiết 4
Hát
7 đến 8 HS lần lượt lên bảng, bốc thăm chọn bài tập đọc
HS thực hiện tìm
2 HS đọc thành tiếng.
Đoạn văn có 4 câu.
Chữ Bắc phải viết hoa vì đó là tên riêng. Các chữ Đầu, Ở, Chỉ phải viết hoa vì là chữ đầu câu.
Cuối mỗi câu có dấu chấm.
Thực hành viết bảng.
Nghe GV đọc và viết lại.
_ HS mở sách đọc
_ Kể lại câu chuyện
Rút kinh nghiệm :
Thứ ba ngày 1 tháng 1 năm 2008
Tiết 4
I. MỤC TIÊU :
On luyện tập đọc và học thuộc lòng.On luyện về từ chỉ hoạt động và các dấu câu.
On luyện về cách nói lời an ủi và cách nói lời tự giới thiệu.
II. CHUẨN BỊ :
GV: Phiếu ghi tên các bài tập đọc. Bảng phụ chép sẵn đoạn văn bài tập 2.
HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Khởi động (1’)
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
v Hoạt động 1: On tập đọc và học thuộc lòng
MT: Đọc đúng và trả lời chính xác câu hỏi
PP: Thực hành, động não
Gọi HS lên bảng bốc thăm bài tập đọc.
Theo dõi HS đọc chỉnh sửa lỗi sai cho các em
v Hoạt động 2: On luyện về từ chỉ hoạt động
MT: Tìm được các từ chỉ hoạt động
PP: Thực hành, động não
Yêu cầu HS đọc đề bài
Yêu cầu HS tìm và gạch chân dưới 8 từ chỉ hoạt động có trong đoạn văn.
v Hoạt động 3: On luyện về các dấu chấm câu
MT: Nêu được các dấu câu trong bài
PP: Thực hành, động não
Yêu cầu HS đọc lại đoạn văn
Hỏi: Trong bài có những dấu câu nào?
v Hoạt động 4: On luyện về cách nói lời an ủi và tự giới thiệu
MT: Nói được lời an ủi và giới thiệu được mình
PP: Thực hành, động não
Gọi HS đọc tình huống.
Cho HS nêu các câu hỏi thay cho chú công an
vHoạt động 5: Đọc thêm bài
MT: Đọc đúng toàn bài
PP: Thực hành, động não
_ Yêu cầu HS mở SGK đọc bài Tiếng võng kêu
vHoạt động 6: Ôn tập về Kể chuyện
MT: Kể được nội dung câu chuyện
PP: Thực hành, động não
_ Yêu cầu HS kể lại chuyện Bông hoa Niềm Vui
4. Củng cố – Dặn dò (3’)
Chuẩn bị: Tiết 5
Hát
7 đến 8 HS lần lượt lên bảng, bốc thăm chọn bài tập đọc
Đọc đề bài.
HS làm bài
Trong bài có dấu phẩy, dấu chấm, dấu hai chấm, dấu ngoặc kép, dấu chấm cảm, dấu ba chấm.
2 HS đọc thành tiếng.
Thực hiện yêu cầu của GV.
HS mở SGK đọc
Thực hiện kể chuyện
Rút kinh nghiệm :
Thứ ba ngày 1 tháng 1 năm 2008
Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU :
- Kiến thức: Giúp HS củng cố về: Cộng trừ nhẩm, viết các số trong phạm vi 100. Tìm thành phần chưa biết trong phép cộng, phép trừ khi biết các thành phần còn lại. Giải bài toán về ít hơn.
- Kỹ năng: Vẽ hình theo yêu cầu. Biểu tuợng về hình chữ nhật, hình tứ giác.
- Thái độ: Ham thích học môn Toán.
II. CHUẨN BỊ :
GV: SGK, bảng phụ.
HS: Vở bài tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’) Ôn tập về giải toán.
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
v Hoạt động 1: On tập
MT: Ghi đúng kết quả tính
PP: Thực hành, động não
Bài 1:
Yêu cầu HS tự nhẩm và ghi kết quả
Bài 2:
Yêu cầu cả lớp tự làm bài.
Cho HS nêu cách đặt tính và thực hiện tính Bài 3:
Cho HS nêu cách tìm số hạng chưa biết. Tìm số bị trừ. Tìm số trừ
Cho HS làm bài
Bài 4:
Cho HS đọc đề bài, xác định dạng bài rồi giải bài toán.
v Hoạt động 2: Vẽ hình theo yêu cầu.
MT: Vẽ được hình
PP: Thực hành, động não
Bài 5:
Cho HS thảo luận theo cặp để tìm cách nối.
4. Củng cố – Dặn dò (3’)
Chuẩn bị: Luyện tập chung.
- Hát
- HS thực hiện. Bạn nhận xét.
- Nêu yêu cầu bài
Thực hành tính nhẩm.
- Đọc đề bài.
- HS làm bài
- HS nêu
- Nêu yêu cầu đề bài.
- HS nêu các quy tắc
- HS làm bài
- Đọc đề bài
Bài toán thuộc dạng bài toán về ít hơn
Nêu yêu cầu bài
Thảo luận về hình vẽ.
Rút kinh nghiệm :
Thứ ngày tháng 1 năm 2008
Tự nhiên xã hội
GIỮ TRƯỜNG HỌC SẠCH ĐẸP
I. MỤC TIÊU :
- Kiến thức: Nhận biết được thế nào là lớp học sạch đẹp.
- Kỹ năng: Biết tác dụng của việc giữ cho trường học sạch đẹp đối với sức khoẻ và học tập. Làm một số công việc đơn giản để giữ trường học sạch đẹp như: quét lớp, quét sân trường, tưới và chăm sóc cây xanh của trường.
- Thái độ: Có ý thức giữ trường lớp sạch đẹp và tham gia vào những hoạt động làm cho trường học sạch đẹp
II. CHUẨN BỊ :
GV: Tranh, ảnh trong SGK trang 38, 39.
HS: SGK. Vật dụng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’) Phòng tránh té ngã khi ở trường.
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
v Hoạt động 1: Nhận biết trường học sạch đẹp và biết giữ trường học sạch đẹp.
MT: Biết được thế nào là sạch, đẹp
PP: Thực hành, động não
Bước 1:
Hướng dẫn HS quan sát tranh ảnh và trả lời Tranh 1:
Bức ảnh thứ nhất minh họa gì?
Nêu rõ các bạn làm những gì?
Dụng cụ các bạn sử dụng?
Việc làm đó có tác dụng gì?
Tranh 2:
Bức tranh thứ 2 vẽ gì?
Nói cụ thể công việc các bạn đang làm?
Tác dụng?
Trường học sạch đẹp có tác dụng gì?
Bước 2:
Trên sân trường và xung quanh trường, xung quanh các phòng học sạch hay bẩn?
Xung quanh trường hoặc trên sân trường có nhiều cây xanh không? Cây có tốt không?
Khu vệ sinh đặt ở đâu? Có sạch không? Có mùi hôi không?
Trường học của em đã sạch chưa?
Theo em làm thế nào để giữ trường học sạch đẹp?
v Hoạt động 2: Thực hành làm vệ sinh trường, lớp học
MT: Biết giữ gìn vệ sinh trường, lớp
PP: Thực hành, động não
Bước 1:
Phân công việc cho mỗi nhóm.
Phát cho mỗi nhóm một số dụng cụ phù hợp với từng công việc.
Hướng dẫn HS biết cách sử dụng dụng cụ hợp lí để đảm bảo an toàn và giữ vệ sinh cơ thể. VD: Đeo khẩu trang, dùng chổi có cán dài, vẩy nước khi quét lớp, quét sân hoặc sau khi làm vệ sinh trường, lớp; nhổ cỏ … phải rửa tay bằng xà phòng.
Bước 2:
Tổ chức cho các nhóm kiểm tra đánh giá.
Đánh giá kết quả làm việc.
4. Củng cố – Dặn dò (3’)
Sau bài học ngày hôm nay em rút ra được điều gì?
Chuẩn bị: Bài 19.
Hát
- HS nêu, bạn nhận xét.
HS quan sát theo cặp các hình
Cảnh các bạn đang lao động vệ sinh sân trường.
Quét rác, xách nước, tưới cây…
Chổi nan, xô nước, cuốc, xẻng…
Sân trường sạch sẽ
Trường học sạch đẹp.
Vẽ cảnh các bạn đang chăm sóc cây hoa.
Tưới cây, hái lá khô già, bắt sâu…
Cây mọc tốt hơn, làm đẹp ngôi trường.
Bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, GV, HS học tập giảng dạy được tốt hơn.
Nhớ lại kết quả, quan sát và trả lời.
- HS nêu
Làm vệ sinh theo nhóm.
Phân công nhóm trưởng.
Các nhóm tiến hành công việc:
+ Nhóm 1: Vệ sinh lớp.
+ Nhóm 2: Nhặt rác, quét sân trường
+ Nhóm 3: Tưới cây xanh ở sân trường
+ Nhóm 4: Nhổ cỏ, tưới hoa ở sân trường.
Nhóm trưởng báo cáo kết quả.
Các nhóm đi xem thành quả làm việc, nhận xét và đánh giá.
Biết được thế nào là trường lớp sạch đẹp và các biện pháp để giữ gìn trường lớp sạch đẹp,…
Rút kinh nghiệm :
Thứ tư ngày 2 tháng 1 năm 2008
Tiết 5
I. MỤC TIÊU :
On luyện tập đọc và học thuộc lòng.On luyện về từ chỉ hoạt động và đặt câu với từ chỉ hoạt động. On luyện kỹ năng nói lời mời, lời đề nghị.
II. CHUẨN BỊ :
GV: Phiếu ghi tên các bài tập đọc. Tranh minh họa bài tập 2.
HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Khởi động (1’)
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
v Hoạt động 1: On tập đọc và học thuộc lòng
MT: Đọc đúng và trả lời chính xác câu hỏi
PP: Thực hành, động não
Gọi HS lên bảng bốc thăm bài tập đọc.
Theo dõi HS đọc chỉnh sửa lỗi sai cho các em
v Hoạt động 2: On luyện về từ chỉ hoạt động và đặt câu với từ chỉ hoạt động
MT: Nêu được từ và đặt câu với từ chỉ hoạt động
PP: Thực hành, động não
Yêu cầu HS gọi tên hoạt động trong tranh.
Yêu cầu HS đặt câu với từ tập thể dục.
Yêu cầu HS tự đặt câu với các từ khác
v Hoạt động 3: On luyện kĩ năng nói lời mời, lời đề nghị
MT: Đọc đúng và trả lời chính xác câu hỏi
PP: Thực hành, động não
Gọi 3 HS đọc 3 tình huống trong bài.
Yêu cầu HS nói lời của em trong tình huống 1.
Yêu cầu HS suy nghĩ và viết lời nói của em
vHoạt động4: Đọc thêm bài
MT: Đọc đúng toàn bài
PP: Thực hành, động não
_ Yêu cầu HS mở SGK đọc bài Bán chó
vHoạt động 5: Ôn tập về Kể chuyện
MT: Kể lại được nội dung câu chuyện
PP: Thực hành, động não
_ Yêu cầu HS kể lại chuyện Câu chuyện bó đũa – Hai anh em
4. Củng cố – Dặn dò (3’)
Chuẩn bị: Tiết 6.
Hát
7 đến 8 HS lần lượt lên bảng, bốc thăm chọn bài tập đọc
- HS nêu
HS đặt câu.
Làm bài cá nhân.
HS đọc bài, bạn nhận xét.
3 HS đọc thành tiếng.
Một vài HS phát biểu.
Làm bài cá nhân.
HS đọc bài
Thực hiện kể chuyện
Rút kinh nghiệm :
Thứ tư ngày 2 tháng 1 năm 2008
Tiết 6
I. MỤC TIÊU ;
On luyện tập đọc và học thuộc lòng. On luyện kĩ năng kể chuyện theo tranh và sắp xếp các câu văn thành bài. On luyện kĩ năng viết tin nhắn.
II. CHUẨN BỊ :
GV: Phiếu ghi tên các bài học thuộc lòng. Tranh minh họa bài tập 2.
HS: SGK, vở bài tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Khởi động (1’)
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
v Hoạt động 1: Ôn tập đọc và học thuộc lòng
MT: Đọc đúng và trả lời chính xác câu hỏi
PP: Thực hành, động não
Gọi HS lên bảng bốc thăm bài tập đọc.
Theo dõi HS đọc chỉnh sửa lỗi sai cho các em
v Hoạt động 2: Kể chuyện theo tranh và đặt tên cho truyện
MT: Kể được câu chuyện theo tranh
PP: Thực hành, động não
Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài.
Hỏi: Trên đường phố, mọi người và xe cộ đi lại thế nào?
Ai đang đứng trên lề đường?
Bà cụ định làm gì? Bà đã làm được việc bà muốn chưa?
Yêu cầu kể lại toàn bộ nội dung tranh 1.
Yêu cầu quan sát tranh 2.
Hỏi: Lúc đó ai xuất hiện?
Theo em, cậu bé sẽ làm gì, nói gì với bà cụ. Hãy nói lại lời cậu bé.
Khi đó bà cụ sẽ nói gì? Hãy nói lại lời bà cụ.
Yêu cầu quan sát tranh 3 và nêu nội dung tranh.
Yêu cầu kể lại toàn bộ câu chuyện.
Yêu cầu HS đặt tên cho truyện.
v Hoạt động 3: Viết tin nhắn
MT: Viết được tin nhắn
PP: Thực hành, động não
Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài.
Vì sao em phải viết tin nhắn?
Nội dung tin nhắn cần những gì để bạn có thể đi dự Tết Trung Thu?
Viết tin nhắn
vHoạt động 4: Đọc thêm bài
MT: Đọc đúng toàn bài
PP: Thực hành, động não
_ Yêu cầu HS mở SGK đọc bài Đàn gà mới nở
_ Nhận xét
vHoạt động 5: Ôn tập về Kể chuyện
MT: Kể được nội dung câu chuyện
PP: Thực hành, động não
_ Yêu cầu HS kể lại chuyệnCon chó nhà hàng xóm
_ Nhận xét – cho điểm
4. Củng cố – Dặn dò (3’)
Chuẩn bị: Tiết 7
Hát
7 đến 8 HS lần lượt lên bảng, bốc thăm chọn bài tập đọc
1 HS đọc thành tiếng.
Trên đường phố người và xe đi lại tấp nập.
Có 1 cụ bà già đang đứng bên lề đường.
Bà cụ định sang đường nhưng mãi vẫn chưa sang được.
Thực hành kể chuyện
Lúc đó một cậu bé xuất hiện.
Cậu bé hỏi: Bà ơi, bà muốn sang đường phải không, để cháu giúp bà nhé .
Bà muốn sang bên kia đường nhưng xe cộ đi lại đông quá, bà không sang được.
Cậu bé đưa bà cụ qua đường/ Cậu bé dắt tay đưa bà cụ qua đường . . .
Kể nối tiếp theo nội dung từng tranh.
VD: Bà cụ và cậu bé...
Đọc yêu cầu.
Vì cả nhà bạn đi vắng.
Cần ghi rõ thời gian, địa điểm tổ chức.
Làm bài cá nhân.
HS đọc bài
Thực hiện kể lại câu chuyện
Rút kinh nghiệm :
Thứ tư ngày 2 tháng 1 năm 2008
Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU :
- Kiến thức: Giúp HS củng cố, khắc sâu về:Cộng trừ các số trong phạm vi 100Tính giá trí biểu thức có đến 2 dấu tính.Tên gọi thành phần và kết quả trong phép cộng, phép trừ.Tìm thành phần chưa biết trong phép cộng, phép trừ khi biết các thành phần còn lại.
- Kỹ năng: Giải toán có lời văn (toán đơn)Vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.
- Thái độ: Ham thích học Toán
II. CHUẨN BỊ :
GV: SGK, bảng phụ, thước.
HS: Vở bài tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’) Luyện tập chung.
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
v Hoạt động 1: On tập
MT: Tính đúng kết quả
PP: Thực hành, động não
Bài 1:
Yêu cầu HS tự làm bài.
Bài 2:
Bài toán yêu cầu chúng ta làm gì?
Yêu cầu HS làm bài vào Vở
Bài 3:
Cho HS nêu cách tìm tổng, tìm số hạng Tiếp tục cho HS nêu cách tìm số bị trừ, số trừ, hiệu
Gọi 1 HS làm bài trên bảng lớp.
v Hoạt động 2: Vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.
MT: Vẽ đúng theo yêu cầu
PP: Thực hành, động não
Bài 5:
Muốn vẽ 1 đoạn thẳng có độ dài 5 cm ta làm thế nào?
Yêu cầu HS thực hành vẽ.
4. Củng cố – Dặn dò (3’)
Chuẩn bị: Luyện tập chung.
- Hát
- HS thực hiện. Bạn nhận xét.
Tự làm bài và chữa miệng
Tính
Làm bài.
Số hạng
32
12
25
50
Số hạng
8
50
25
35
Tổng
40
62
50
85
Số bị trừ
44
63
64
90
Số trừ
18
36
30
38
Hiệu
26
27
34
52
Đọc đề bài.
HS nêu
- HS thực hành vẽ
Rút kinh nghiệm :
Thứ tư ngày 2 tháng 1 năm 2008
Đạo đức
TRẢ LẠI CỦA RƠI (TT)
I. MỤC TIÊU :
- Kiến thức: Giúp HS hiểu được: Nhặt được của rơi cần tìm cách trả lại cho người mất.Trả lại của rơi là thật thà, sẽ được mọi người quý trọng.
- Kỹ năng: Quý trọng những người thật thà, không tham của rơi.Đồng tình, ủng hộ và noi gương những hành vi không tham của rơi.
- Thái độ: Trả lại của rơi khi nhặt được.
II. CHUẨN BỊ :
GV: SGK. Trò chơi. Phần thưởng.
HS: SGK. Vở bài tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’) Trả lại của rơi.
3. Bài mới : 35’
Giới thiệu: (1’)
v Hoạt động 1: HS biết ứng xử phù hợp trong tình huống nhặt được của rơi.
MT: Ứng xử tốt các tình huống
PP: Thực hành, động não
GV đọc (kể) câu chuyện.
Phát phiếu thảo luận cho các nhóm.
PHIẾU THẢO LUẬN
Nội dung câu chuyện là gì?
Qua câu chuyện, em thấy ai đáng khen? Vì sao?
Nếu em là bạn HS trong truyện, em có làm như bạn không? Vì sao?
v Hoạt động 2: Giúp HS thực hành ứng xử phù hợp trong tình huống nhặt được của rơi.
MT: Vẽ đúng theo yêu cầu
PP: Thực hành, động não
Yêu cầu: Mỗi HS hãy kể lại một câu chuyện mà em sưu tầm được hoặc của chính bản thân em về trả lại của rơi.
Khuyến khích HS noi gương, học tập theo các gương trả lại của rơi.
v Hoạt động 3: Thi “Ứng xử nhanh”
GV phổ biến luật thi
Mỗi đội chuẩn bị tình huống.
Đại diện tổ lên diễn, HS các nhóm trả lời.
4. Củng cố – Dặn dò (3’)
Chuẩn bị:
Hát
- HS nêu. Bạn nhận xét.
Cả lớp HS nghe.
Nhận phiếu, đọc phiếu.
Các nhóm HS thảo luận, trả lời câu hỏi trong phiếu và trình bày kết quả trước lớp.
HS kể.
Rút kinh nghiệm :
Thứ ngày tháng 1 năm 2008
Tiết 7
I. MỤC TIÊU :
On luyện tập đọc và học thuộc lòng.On luyện về từ chỉ đặc điểm của người và vật.
On luyện về viết bưu thiếp.
II. CHUẨN BỊ :
GV: Phiếu ghi tên bài thơ, chỉ định đoạn thơ cần kiểm tra học thuộc.
HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Khởi động (1’)
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
v Hoạt động 1: On luyện tập đọc và học thuộc lòng
MT: Đọc đúng và trả lời chính xác câu hỏi
PP: Thực hành, động não
Gọi HS lên bảng bốc thăm bài tập đọc.
Theo dõi HS đọc chỉnh sửa lỗi sai cho các em
v Hoạt động 2: On luyện về từ chỉ đặc điểm của người và vật.
MT: Tìm được từ chỉ đặc điểm
PP: Thực hành, động não
Gọi HS đọc yêu cầu bài tập 2.
Yêu cầu tìm các từ chỉ đặc điểm.
v Hoạt động 3: Ôn cách viết bưu thiếp.
MT: Viết được bưu thiếp
PP: Thực hành, động não
Gọi HS đọc yêu cầu bài tập 3
Yêu cầu cầu HS tự làm bài
vHoạt động 4: Đọc thêm bài
MT: Đọc đúng toàn bài
PP: Luyện đọc, thực hành. động não
_ Yêu cầu HS mở SGK đọc bài Thêm sừng cho ngựa
vHoạt động 5: Ôn tập về Kể chuyện
MT: Kể được nội dung câu chuyện
PP: Kể chuyện, động não
_ Yêu cầu HS kể lại chuyện Tìm ngọc
_ Nhận xét – cho điểm
4. Củng cố – Dặn dò (3’)
Chuẩn bị: Thi CKI
Hát
7 đến 8 HS lần lượt lên bảng, bốc thăm chọn bài tập đọc
1 HS đọc thành tiếng.
HS thực hành tìm theo nhóm
2 HS đọc thành tiếng.
Làm bài cá nhân.
Hs đọc bài.
Thực hiện kể lại câu chuyện
Rút kinh nghiệm :
Thứ năm ngày 3 tháng 1 năm 2008
Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU :
- Kiến thức: Giúp HS củng cố, khắc sâu về:Cộng trừ các số trong phạm vi 100. Tính giá trị biểu thức có đến 2 dấu tính.
- Kỹ năng: Giải bài toán về kém hơn.Tính chất giao hoán của phép cộng.Ngày trong tuần, ngày trong tháng.
- Thái độ: Ham thích học Toán.
II. CHUẨN BỊ :
GV: SGK. Bảng phụ.
HS: Vở bài tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’) Luyện tập chung.
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
v Hoạt động 1: On tập
MT: Thực hiện các phép tính chính xác
PP: Động não, thực hành
Bài 1:
Yêu cầu HS đặt tính rồi thực hiện tính. Cho HS lên bảng làm bài.
Bài 2:
Yêu cầu HS nêu cách thực hiện tính giá trị biểu thức có đến 2 dấu phép tính rồi giải.
v Hoạt động 2: Giải bài toán về kém hơn.
MT: Giải toán đúng
PP: Thực hành, động não
Bài 3:
Bài toán thuộc dạng toán gì? Vì sao?
Yêu cầu HS tóm tắt và làm bài.
v Hoạt động 3: Tính chất giao hoán của phép cộng.
Bài 4:
Hướng dẫn HS cách thực hiện bài làm.
Bài 5:
Cho HS tự trả lời.
4. Củng cố – Dặn dò (3’)
Chuẩn bị: Thi HK1.
- Hát
- 2 HS lên bảng sửa bài
Đặt tính rồi tính.
HS thực hiện.
Thực hành tính từ trái sang phải.
Làm bài.
Đọc đề bài.
Bài toán về ít hơn. Vì kém có nghĩa là ít hơn.
Giải bài toán
Điền số thích hợp vào ô trống.
- HS theo dõi và thực hành tính
- HS trả lời. Bạn nhận xét.
Rút kinh nghiệm :
Thứ sáu ngày 4 tháng 1 năm 2008
Tiếng Việt
KIỂM TRA ĐỊNH KÌ HKI
_______________________________
Toán
KIỂM TRA ĐỊNH KÌ HKI
_______________________________
File đính kèm:
- GA L2 T18.doc