TIẾNG VIỆT : BÀI 39 : au - âu
I. MỤC TIÊU:
- Đọc được: au, âu, cây cau, cái cầu; từ và các câu ứng dụng.
- Viết được: au, âu, cây cau, cái cầu
- Luyện nói từ 2 – 3 câu theo chủ đề: Bà cháu
*KNS: - Phát triển kĩ năng giao tiếp
22 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1302 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài dạy tuần thứ 10 lớp 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 10
Thứ 2 ngày 28 tháng 10 năm 2013
Buổi sáng:
TIẾNG VIỆT : BÀI 39 : au - âu
I. MỤC TIÊU:
- Đọc được: au, âu, cây cau, cái cầu; từ và các câu ứng dụng.
- Viết được: au, âu, cây cau, cái cầu
- Luyện nói từ 2 – 3 câu theo chủ đề: Bà cháu
*KNS: - Phát triển kĩ năng giao tiếp
II. §å dïng d¹y häc:
- Sö dông tranh minh ho¹ trong SGK.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
TiÕt 1 : au - ©u
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
1. KiÓm tra bµi cò (5’)
- Gäi HS ®äc bµi 38 , viÕt b¶ng con : oe , ao ; chú mèo , chào cờ.
- GV nhËn xÐt , ghi ®iÓm .
2. Bµi míi :(20-25’)
H§1: D¹y vÇn au.
-Giáo viên hướng dẫn cách đọc
- Học sinh đính bảng vần au
- Vần au được tạo nên từ âm nào ?
- Yêu cầu học sinh đánh vần
- Yêu cầu học sinh đính thêm âm c vào vần au ®ược tiếng gì ?
- Phân tích đánh vần tiếng cau
* Tõ kho¸ :
- Tranh vẽ gì ?
- Giáo viên giảng rút ra từ cây cau
- Cho học sinh phân tích và đọc
- Giáo viên chỉnh sữa
* VÇn ©u : (TiÕn hµnh t¬ng tù)
Cho HS nghØ gi÷a tiÕt(5’)
H§2 : Híng dÉn viÕt.
- GV viÕt mÉu , nªu quy tr×nh viÕt .
- Yªu cÇu HS viÕt vµo b¶ng con .
- GV chØnh söa t thÕ viÕt cho HS .
H§3: D¹y tõ øng dông.
- GV ghi lÇn lît c¸c tiÕng øng dông lªn b¶ng . + rau cải ; châu chấu
+ lau sậy ; sáo sậu
- GV chØnh söa cho HS .
- GV ®äc mÉu , gi¶i thÝch .
+ Em h·y t×m tiÕng ghi vÇn võa häc ë trong c¸c tõ øng dông ?
3. Cñng cè - DÆn dß:(5’)
- Gv nhËn xÐt giê häc
- 3 HS ®äc , 2 HS viÕt b¶ng líp.
* Học sinh nghe
- Học sinh đính bảng
- Âm a – u
- Học sinh đánh vần au
- Học sinh đính
- cau
- Học sinh ph©n tÝch
* cây cau
- Học sinh phân tích đọc cá nhân – nhóm lớp
* HS quan s¸t .
- HS tËp viÕt vµo b¶ng con .
* HS luyÖn ®äc c¸ nh©n . – nhãm – líp .
- HS t×m .
TiÕt 2: LuyÖn tËp
H§1: LuyÖn ®äc .(15’)
a. §äc bµi trªn b¶ng líp.
- Yªu cÇu HS luyÖn ®äc toµn bµi ë tiÕt 1 .
- GV chØnh söa cho HS .
b. §äc c©u øng dông :
- Yªu cÇu HS quan s¸t , nhËn xÐt tranh minh ho¹ .
- GV ghi c©u øng dông lªn b¶ng , yªu cÇu HS ®äc .
- GV chØnh söa cho HS .
- GV ®äc mÉu , gi¶i thÝch vµ gäi HS ®äc cn
- Yªu cÇu HS t×m tiÕng ghi ©m võa häc trong c©u øng dông .
Cho HS nghØ gi÷a tiÕt(3’)
H§ 2: LuyÖn viÕt.(12’)
- Híng dÉn c¸ch viÕt trong vë
- KT c¸ch cÇm bót, t thÕ ngåi viÕt
- Giao viÖc
- GV quan s¸t vµ gióp ®ì nh÷ng HS yÕu
+ ChÊm ®iÓm mét sè bµi viÕt
- NhËn xÐt chung bµi viÕt cña HS, ch÷a mét sè lçi sai phæ biÕn
H§ 3 : LuyÖn nãi.(7’)
- Cho HS ®äc tªn bµi luyÖn nãi.
-Treo tranh và gợi ý
+ Trong tranh em thấy vẽ gì?
+ Người bà đang làm gì? Hai cháu đang làm gì?
+ Trong nhà em ai là người nhiều tuổi nhất - Tæ chøc HS theo cÆp 2 em c¹nh nhau th¶o luËn luyÖn nãi theo tranh
- Gîi ý ®Ó HS nãi thµnh c©u .
* Cñng cè - DÆn dß:-(3’) Gv nhËn xÐt giê häc
* HS luyÖn ®äc cn – nhãm – líp .
- HS quan s¸t nhËn xÐt .
- HS luyÖn ®äc c¸ nh©n . – nhãm – líp .
- HS ®äc c¸ nh©n .
- HS t×m .
* HS tËp tËp viÕt theo HD cña GV
- HS chó ý theo dâi
* HS th¶o luËn nhãm theo yªu cÇu cña GV
- C¸c nhãm cö ®¹i diÖn nªu kÕt qu¶ th¶o luËn
Buổi chiều:
TH T. viÖt TiÕt 1: au - ©u
I.MỤC TIÊU:
- Củng cố cách đọc và viết: vần au - ©u . T×m ®óng tiÕng cã chøa vÇn au - ©u
- Làm tốt bài tập ë vë thùc hµnh.
- Gi¸o dôc häc sinh ý thøc rÌn ch÷, gi÷ vë s¹ch ®Ñp.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- S¸ch gi¸o khoa TV1 tËp 1. Vë thùc hµnh.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
1.Giíi thiÖu bµi:(1’)
2. Híng dÉn HS lµm bµi tËp ë vë thùc hµnh Tr 58.(35’)
Bài 1: Nối tiếng rồi đọc .
- Gọi HS nêu yêu cầu bài tập 1.Yêu cầu HS lµm vµo vở thùc hµnh.
-Nhận xét kÕt luËn ®¸p ¸n ®óng.
Bài2
Điền âu au rồi niối với hình
Hải âu, quả cau, câu cá.
Bài 3: §äc bµi : Suèi vµ cÇu
-GV ®äc mÉu toµn bµi .
-Híng dÉn c¸ch ®äc.
-T×m tiÕng cã vÇn au - ©u cã trong bµi.
Bài 3: Viết Câu trầu ,sầu đâu
-Yªu cÇu HS viÕt bµi vµo vë.
-GV chÊm 1 sè bµi nhËn xÐt
3. Cñng cè dÆn dß(4’)
- GV nhËn xÐt giê häc.
- L¾ng nghe.
* Lớp làm vào vở . 2 HS lªn b¶ng ®iÒn.
-HS lam bài .Đổi vở kiểm tra lẫn nhau.
* HS theo dâi trong bµi.
-HS ®äc ®ång thanh, ®äc c¸ nh©n.
* HS viết vào vở
TN – XH: ¤n tËp- con ngêi vµ søc khoÎ
I. Môc tiªu:
- Củng cố kiến thức cơ bản về các bộ phận của cơ thể và các giác quan.
- Có thói quen vệ sinh cá nhân hằng ngày
- Nêu được các việc em thường làm vào các buổi trong ngày như:
+ Buổi sáng: đánh răng, rửa mặt.
+ Buổi trưa: ngủ trưa; chiều tắm géi
+ Buổi tối: đánh răng
*KNS: -Kĩ năng tự phục vụ bản thân
-Kĩ năng ra quyết định: nên và không nên làm gì để đánh răng đúng cách.
-Phát triển kĩ năng tư duy phê phán thông qua nhận xét các tình huống.
II. §å dïng d¹y häc:
- Nội dung bài ôn.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
1. KiÓm tra bµi cò :(3-5phút)
- Khi nào thì cần nghỉ ngơi giải trí?
- Nghỉ ngơi giải trí có lợi gì ?
- GV nhËn xÐt .
2. Bµi míi : ( 30 phút)
H§1: Th¶o luËn nhãm .
? H·y kÓ tªn c¸c bé phËn bªn ngoµi cña c¬ thÓ ?
? C¬ thÓ ngêi gåm mÊy phÇn ? Chóng ta nhËn biÕt thÕ giíi xung quanh b»ng nh÷ng bé phËn nµo cña c¬ thÓ ?
? NÕu thÊy b¹n ch¬i sóng cao su, em sÏ khuyªn b¹n nh thÕ nµo ?
H§2: Kể lại những việc làm vệ sinh cá nhân hằng ngày
- Học sinh kể lại trong ngày mình đã làm được những việc gì ?
- Đại diện một số nhóm lên kể trước lớp.
- Giáo viên nhận xét.
* Kết luận: nhắc lại việc vệ sinh cá nhân nên làm hằng ngày.
3. Cñng cè - DÆn dß: (5-7 phút)
- Gv nhËn xÐt giê häc
* 2 H nªu .
* C¶ líp th¶o luËn.
- HS xung phong tr¶ lêi tõng c©u hái, c¸c em kh¸c bæ sung.
-
Học sinh thảo luận theo nhóm kể cho nhau nghe về những việc làm trong ngày của mình.
Thứ 3 ngày 29 tháng 10 năm 2013
Buổi sáng:
TiÕng viÖt : BÀI 40 : iu - ªu
I. Môc tiªu:
- Đọc được: iu, êu, lưỡi rìu, cái phễu; từ và câu ứng dụng:
- Viết được iu, êu, lưỡi rìu, cái phễu.
- Luyện nói từ 1 – 3 câu theo chủ đề: Ai chịu khó
*KNS: Phát triển kĩ năng giao tiếp
II. §å dïng d¹y häc:
- Sö dông tranh minh ho¹ trong SGK.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
TiÕt 1 : iu - ªu
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
1. KiÓm tra bµi cò (5’)
- Gäi HS ®äc bµi 39 , viÕt b¶ng con : au , ©u ; cây cau , châu chấu .
- GV nhËn xÐt , ghi ®iÓm .
2. Bµi míi :(30’)
H§1: D¹y vÇn iu.
-Giáo viên hướng dẫn cách đọc
- Học sinh đính bảng vần iu
- Vần iu được tạo nên từ âm nào ?
- Yêu cầu học sinh đánh vần
- Yêu cầu học sinh đính thêm âm r vào vần iu và dấu huyền ®ược tiếng gì ?
- Phân tích đánh vần tiếng rìu
* Cho học sinh xem tranh
- Tranh vẽ gì ?
- Giáo viên giảng rút ra từ lưỡi rìu
- Cho học sinh phân tích và đọc
- Giáo viên chỉnh sửa
* VÇn ªu : (TiÕn hµnh t¬ng tù)
Cho HS nghØ gi÷a tiÕt
H§2 : Híng dÉn viÕt.
- GV viÕt mÉu , nªu quy tr×nh viÕt .
- Yªu cÇu HS viÕt vµo b¶ng con .
- GV chØnh söa t thÕ viÕt cho HS .
H§3: D¹y tõ øng dông.
- GV ghi lÇn lît c¸c tiÕng øng dông lªn b¶ng . + líu lo cây nêu
+ chịu khó kêu gọi
- GV chØnh söa cho HS .
- GV ®äc mÉu , gi¶i thÝch .
+ Em h·y t×m tiÕng ghi vÇn võa häc ë trong c¸c tõ øng dông ?
3. Cñng cè - DÆn dß:(5’)
- Gv nhËn xÐt giê häc
- 3 HS ®äc , 2 HS viÕt b¶ng líp.
* Học sinh nghe
- Học sinh đính bảng
- Âm i – u
- Học sinh đánh vần au
- Học sinh đính
- rìu
- Học sinh ph©n tÝch
* Học sinh xem tranh
- lưỡi rìu
- Học sinh phân tích đọc cá nhân – nhóm lớp
* HS quan s¸t .
- HS tËp viÕt vµo b¶ng con .
* HS luyÖn ®äc c¸ nh©n . – nhãm – líp .
- HS t×m .
TiÕt 2: LuyÖn tËp
H§1: LuyÖn ®äc .(6-7’)
a. §äc bµi trªn b¶ng líp.
- Yªu cÇu HS luyÖn ®äc toµn bµi ë tiÕt 1 .
- GV chØnh söa cho HS .
b. §äc c©u øng dông : (8-10’)
- Yªu cÇu HS quan s¸t , nhËn xÐt tranh minh ho¹ .
- GV ghi c©u øng dông lªn b¶ng , yªu cÇu HS ®äc .
- GV chØnh söa cho HS .
- GV ®äc mÉu , gi¶i thÝch vµ gäi HS ®äc cn
- Yªu cÇu HS t×m tiÕng ghi ©m võa häc trong c©u øng dông .
Cho HS nghØ gi÷a tiÕt(3’)
H§ 2: LuyÖn viÕt.(10’)
- Híng dÉn c¸ch viÕt trong vë
- KT c¸ch cÇm bót, t thÕ ngåi viÕt
- Giao viÖc
- GV quan s¸t vµ gióp ®ì nh÷ng HS yÕu
+ ChÊm ®iÓm mét sè bµi viÕt
- NhËn xÐt chung bµi viÕt cña HS, ch÷a mét sè lçi sai phæ biÕn
H§ 3 : LuyÖn nãi.(10’)
- Cho HS ®äc tªn bµi luyÖn nãi.
-Treo tranh và gợi ý
+ Trong tranh em thấy vẽ những gì?
+ Người nông dân và con trâu ai chịu khó ? - Tæ chøc HS theo cÆp 2 em c¹nh nhau th¶o luËn luyÖn nãi theo tranh
- Gîi ý ®Ó HS nãi thµnh c©u .
* Cñng cè - DÆn dß:(1-3’)
- Gv nhËn xÐt giê häc
* HS luyÖn ®äc cn – nhãm – líp .
- HS quan s¸t nhËn xÐt .
- HS luyÖn ®äc c¸ nh©n . – nhãm – líp .
- HS ®äc c¸ nh©n .
- HS t×m .
* HS tËp tËp viÕt theo HD cña GV
- HS chó ý theo dâi
* HS th¶o luËn nhãm theo yªu cÇu cña GV
- C¸c nhãm cö ®¹i diÖn nªu kÕt qu¶ th¶o luËn
To¸n : LuyÖn tËp
I. Môc tiªu:
- Giúp học sinh củng cố về phép trừ và làm tính trừ trong phạm vi 3.
- Củng cố về mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
- Tập biểu thị tình huống trong tranh bằng một phép tính thích hợp.
- Bài tập cần làm Bài 1(cột 2,3 ) , Bài , Bài 3(cột 2,3 ), Bài 4
II. §å dïng d¹y häc:
- Sö dông tranh minh ho¹ trong SGK.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
1. KiÓm tra bµi cò :(5’)
+ Thực hiện phép tính.
1 + 1 = 2 0 + 2 = 2
- GV nhËn xÐt , ghi ®iÓm .
2. Bµi míi :(30’)
Bài tập 1 : Tính. ( cột 1 , 4 dành cho học sinh khá giỏi )
- Nêu yêu cầu bài tập.
- Hoc sinh làm vào bảng con.
- Nhận xét sửa sai.
Bài tập 2 : Tính.
- Nêu yêu câu bài.
- Học sinh làm phiếu bài tập.
Bài tập 3 : + ,- ( Cột 1 , 4 dành cho học sinh khá giỏi )
- Nêu yêu cầu bài
- Học sinh làm vào vở
Bài tập 4.
- Nêu yêu cầu bài
- Học sinh làm vào bảng con.
3. Cñng cè - DÆn dß:(5’)
- Gv nhËn xÐt giê häc .
Học sinh làm bảng con
* Học sinh nêu
- Học sinh làm bảng con
1 + 2 = 3 1 + 1 = 2 1 + 1 +1 = 3
1 + 3 = 4 1 + 2 = 3 3 - 1 - 1 = 3
1 + 4 = 5 2 + 2 = 4 3 - 1+ 1 = 3
1 + 1 = 2 3 - 2 = 1 1 + 4 = 5
2 + 1 = 3 3 - 1 = 2
* Học sinh nêu yêu cầu
- Học sinh làm vào phiếu
3 - 1 2 3 - 2 1
2 - 1 1 2 + 1 3
* học sinh nêu yêu cầu
- Học sinh làm vào vở
1 + 1 = 2 2 + 1 = 3
1 + 2 = 3 1 + 4 = 5
2 - 1 = 1 3 - 1 = 2
Viết phép tính thích hợp.
2
-
1
=
1
3
-
2
=
1
Buổi chiều:
GĐ-BDTOÁN: LUYỆN: PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 3
I.MỤC TIÊU:
- Giúp HS củng cố khắc sâu kiến thức dạng toán “ Phép trừ trong phạm vi 3”
- Áp dụng và làm tốt vở bài tập
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Giíi thiÖu bµi.(1 phút)
2. Híng dÉn häc sinh lµm bµi tËp.(32 phút)
Bài 1 :Tính
- Gọi HS đọc y/cầu bài tập 1. Gv ghi bảng.
- - - - -
- Cho HS làm bảng con. - Nhận xét
Bài 2 : Viết số thích hợp vào ô trống.(Gọi HS nêu yêu
cầu )
4
4
- 2 - 3
4
2
+ 3 - 1
- Y/cầu HS làm vào vở bài tập
- Gọi HS lên bảng thực hiện phép tính
Bài 3 : Điền dấu(HS Kh¸ giái )
- Gọi HS nêu yêu cầu
4 - 1 .....2 4 - 3 ......4 - 2
4 - 2..... 2 4 - 1...... 3 + 1
3 - 1......2 3 - 1..... 3 - 2
- Cho HS làm vào vở. Gọi HS lên bảng điền dấu thích
hợp.
- GV nhận xét ghi điểm
3. Củng cố - dặn dò :(5-7 Phút)
-Gọi học sinh đọc lại phép trừ trong phạm vi 4
* H nªu y/c ®Ò bµi .
- 2 H lªn b¶ng lµm , c¶ líp lµm bµi vµo vë
- H ch÷a bµi , nhËn xÐt lÉn nhau .
*2 H lªn b¶ng lµm , c¶ líp lµm bµi vµo vë
- H ch÷a bµi , nhËn xÐt lÉn nhau .
- HS làm bài. 3 em lên bảng làm
- Về nhà học thuộc bảng trõ trong phạm vi 4
§¹o ®øc : LỄ PHÉP VỚI ANH CHỊ NHƯỜNG NHỊN EM NHỎ (T2)
I. Môc tiªu:
- Biết: Đối với anh chị cần phải lễ phép, đối với em nhỏ cần phải nhường nhịn.
- Yêu quý anh chị em trong gia đình.
- Biết cư xử lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ trong cuộc sống hằng ngày.
- Biết vì sao cần lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ.
- Biết phan biệt các hành vi, việc làm phù hợp và chưa phù hợp về lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ.
*KNS: - Kĩ năng giới thiệu về những người thân trong gia đình.
-Kĩ năng giao tiếp, ứng xử với những người trong gia đình.
-Kĩ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề để thể hiện lòng kính yêu đối với ông bà, cha mẹ.
II. §å dïng d¹y häc:
- Sö dông tranh minh ho¹ trong SGK.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
1. KiÓm tra bµi cò (5 phút)
? Em đối xử như thế nào đối với anh chị em ?
- Nhận xét tuyên dương
2. Bµi míi :(30 phút)
Hoạt động 1 : Học sinh làm bài tập 3
- Em hãy nối các bức tranh với chữ nên hoặc không nên cho phù hợp và cho biết vì sao ?
Hoạt động 2 : Trò chơi đóng vai
- Giáo viên chia nhóm
- Nhận xét
- Giáo viên kết luận
Hoạt động 3 “ Liên hệ giáo dục “
- Là anh chị em cần phải đối xử như thế nào đối với em ?
3. Cñng cè - DÆn dß:( 5 phút)
- Gv nhËn xÐt giê häc
* 2 H tr¶ lêi .
* Làm cá nhân
Tranh 1 : không nên vì anh không cho em chơi chung
Tranh 2 : Nên vì anh đã biết hướng dẫn em học chữ
Tranh 3 : nên vì hai chị em đã biết bảo ban nhau cùng làm việc nhà .
Tranh 4 : Không nên vì chị tranh nhau với em quyển truyện là không biết nhường em .
Tranh 5 : Nên vì anh biết dỗ em để mẹ làm việc nhà .
4 nhóm
* Mỗi nhóm dựa vào một tình huống đóng vai
Lễ phép với anh chị nhường nhịn em nhỏ
* Phải nhường nhịn
Thứ 4 ngày 29 tháng 10 năm 2013
Buổi sáng:
TiÕng ViÖt : «n tËp gi÷a k× I
I. Môc tiªu:
- Đọc được các âm, vần, các từ, câu ứng dụng từ bài 1 đến bài 40.
- Viết được các âm, vần, các từ ứng dụng từ bài 1 đến bài 40.
- Nói được 1-2 câu theo chủ đề đã học.
HS khá, giỏi kể được 1-2 đoạn truyện theo tranh
*KNS: Phát triển kĩ năng giao tiếp: Nói trọn câu, rõ ràng, mạch lạc.
II. §å dïng d¹y häc:
- Sö dông tranh minh ho¹ trong SGK.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
TiÕt 1
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ :(5 phút)
- Gọi HS đọc bài 40 , viết bảng con : iu , ªu, chịu khó , kêu gọi .
- GV nhận xét , chỉnh sửa cho HS .
2. Bài mới (30 phút)
H§1: Hướng dẫn HS ôn tập:
*Các âm đã học :
- GV treo bảng ôn .
- GV đọc âm .
- GV chỉ chữ không theo thứ tự .
* Ghép âm và vần thành tiếng :
- GV lấy âm ở cột dọc ghép với vần ở dòng ngang tạo thành tiếng và yêu cầu HS đọc .
- GV chỉnh sửa , ghi bảng các tiếng HS ghép được .
- Gọi một HS lên bảng chỉ và đọc toàn bảng ôn
* Từ ứng dụng :
- GV ghi lần lượt các từ ứng dụng lên bảng
- GV chỉnh sửa cho HS .
- GV đọc mẫu , giải thích .
*Tập viết từ ứng dụng :
- GV đọc các từ : Người xưa , buổi chiều
- GV chỉnh sửa cho HS .
3. Củng cố dặn dò :(5 phút)
- Yêu cầu HS đọc toàn bảng ôn .
- Gv nhËn xÐt giê häc .
* 2 H ®äc , 2 H lªn b¶ng viÕt c¶ líp viÕt b¶ng con .
* HS nêu .
- HS đọc cn – nhóm – lớp .
* HS lên chỉ và đọc âm .
- HS đọc .
- HS ghép và đọc .
- HS đọc cn- nhóm – lớp .
* HS đọc: Người xưa , buổi chiều : cn – nhóm – lớp .
- HS nghe .
* HS nghe , viết vào bảng con .
- HS đọc ĐT
TiÕt 2
H§1: Luyện đọc :(12 phút)
- Yêu cầu HS luyện đọc toàn bài ở tiết 1 .
- GV chỉnh sửa cho HS .
* Đọc câu ứng dụng :
- Yêu cầu HS quan sát , nhận xét tranh minh hoạ .
- GV ghi câu ứng dụng lên bảng , yêu cầu HS đọc .
- GV chỉnh sửa cho HS .
- GV đọc mẫu , giải thích và gọi HS đọc cn
H§ 2 : LuyÖn nãi.(10 phút)
- Cho HS ®äc tªn bµi luyÖn nãi.
-Treo tranh và gợi ý
- Còn nhỏ con có đi nhà trẻ không ?
- Cô giáo có ru con ngủ không ?
- Tæ chøc HS theo cÆp 2 em c¹nh nhau th¶o luËn luyÖn nãi theo tranh
- Gîi ý ®Ó HS nãi thµnh c©u .
H§3: Luyện viết :(12phút)
- Yêu cầu HS luyện viết.
- GV theo dõi , chỉnh sửa tư thế viết cho
* Củng cố dặn dò :(5 phút)
- Gv nhËn xÐt giê häc .
- HS luyện đọc cn – nhóm – lớp .
- HS quan sát nhận xét .
- HS luyện đọc cn – nhóm – lớp .
- HS đọc cn .
- HS tìm .
* HS nghe , quan sát .
- HS thảo luận .
- HS thảo luận kể truyện trong nhóm .
- Nhóm khác nhận xét , bổ sung .
* HS luyện viết vµo vë tËp viÕt .
To¸n : PhÐp trõ trong ph¹m vi 4
I. Môc tiªu:
- Thuộc bảng trừ và biết làm tính trừ trong phạm vi 4 ; biết mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ .
- Bài 1 (cột 1,2 ) , Bài 1 , Bài 3
- Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
II. §å dïng d¹y häc:
- Sö dông tranh minh ho¹ trong SGK.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
1. KiÓm tra bµi cò :(5-7’)
- TÝnh :
2 + 1 = 4 + 1 = 2 - 1 =
- GV nhËn xÐt , ghi ®iÓm .
2. Bµi míi (10’)
H§1: Sử dụng đồ dùng học toán.
- Lấy 4 que tính, bớt 1 que tính. Còn mấy que tính?
- Bốn trừ một bằng mấy?
H§2: Sử dụng sách giáo khoa.
- Học sinh quan sát hình vẽ trang 56.
+ Lúc đầu có mấy con chim ?
+ Bay đi 1 con còn mấy chim ?
* Viết phép tính trừ trong phạm vi 4.
- Giáo viên đọc các phép tính
H§3: Thực hành (20’)
Bài 1 : Tính .
- Học sinh làm vào bảng con.
- Nêu yêu cầu bài tập.
- Học sinh làm vào bảng con
- Nhận xét - tuyên dương.
Bài 2 :
- Học sinh nêu yêu cầu
- Học sinh làm vào vở.
- Nhận xét - sửa sai.
Bài 3 :
- Nêu yêu cầu bài tập 3.
- Học sinh làm bài vào bảng con.
- Nhận xét sửa sai.
3. Cñng cè - DÆn dß:(3-5’)
- Gv nhËn xÐt giê häc
- Học sinh làm bảng con
* Còn lại 3 que tính
- Bốn trừ 1 bằng 3
4 - 1 = 3
4 - 2 = 2
4 - 3 = 1
- Lúc đầu có 4 con chim
- Bay đi 2 con chim
3 + 1 = 4 4 - 1 = 3
1 + 3 = 4 4 - 2 = 2
2 + 2 = 4
4 - 2 = 2
* Học sinh làm bảng con
- Tính
4 - 1 = 3 3 + 1 = 4
3 - 1 = 2 4 - 2 = 2
3 - 2 = 1 2 - 1 = 1
1 + 1 = 2 1 + 2 = 3
4 - 3 = 1 4 - 1 = 3
* Tính
- Học sinh làm vào vở
2 3 3 4 4
- - - - -
1 2 1 1 3
1 1 2 3 1
* Viết phép tính thích hợp.
3
+
1
=
4
4
-
1
=
3
Buổi chiều:
TH to¸n TiÕt 1 Tuần10
I.MỤC TIÊU:
- Giúp HS khắc sâu và làm thành thạo dạng toán “Phép trõ trong phạm vi 4” .
- Áp dụng làm tốt vở bài tập ë vë thùc hµnh
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Vë thùc hµnh .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân
Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh
1.Giíi thiÖu bµi.
2. Híng dÉn häc sinh lµm bµi tËp ë thùc hµnh trang 60 .
Bµi 1: TÝnh
- Cho HS nªu yªu cÇu bµi 1
- Gäi häc sinh lªn b¶ng lµm bµi .
-GV nhËn xÐt chung
Bµi 2: sè
- Cho HS nªu yªu cÇu bµi .
- Gäi häc sinh lªn b¶ng lµm bµi .
Bµi 3 : Điền dấu thÝch hîp (HS kh¸ giái)
- Gäi H lªn b¶ng lµm bµi .
- §æi vë ch÷a bµi cña nhau
Bài 4: Nối phép tính với số thích hợp.
- HS làm vào vở.
-Gọi học sinh giải thích
- Gv ch÷a bµi nhËn xÐt .
Bài 5: Viết phép tính thích hợp.
-Gọi học sinh nêu cách làm
- HS làm vào vở.- Gv ch÷a bµi nhËn xÐt .
3. Cñng cè dÆn dß:
- Nhận xÐt tiết học.
L¾ng nghe.
* H nªu y/c ®Ò bµi .
- 1 H lªn b¶ng lµm , c¶ líp lµm bµi vµo vë (Nhi)
- H ch÷a bµi , nhËn xÐt lÉn nhau .
* H nªu y/c ®Ò bµi .
- 2 H lªn b¶ng lµm ( Khánh Vi, Hợp) , c¶ líp lµm bµi vµo vë
- H ch÷a bµi , nhËn xÐt lÉn nhau .
*1 H lªn b¶ng lµm , c¶ líp lµm bµi vµo vë
- H ch÷a bµi , nhËn xÐt lÉn nhau .
* H tù lµm bµi vµo vë .
- 1 H lªn b¶ng lµm
-NhËn xÐt ch÷a bµi.
*1 H lªn b¶ng lµm , c¶ líp lµm bµi vµo vë
-Tính kết quả phần phép tính rồi so sánh
GĐ-BD tiÕng viÖt LUYỆN ĐỌC, VIẾT AU, ÂU
I.MỤC TIÊU:
- Củng cố cách đọc và viết: vần au, âu.
- Làm tốt bài tập ë vë bài tập.
- Gi¸o dôc häc sinh ý thøc rÌn ch÷, gi÷ vë s¹ch ®Ñp.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- S¸ch gi¸o khoa TV1 tËp 1. Vë «n luyÖn TviÖt.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
1.Giíi thiÖu bµi:(1’)
2. Híng dÉn HS luyÖn ®äc vµ lµm bµi tËp ë vë BTtiÕng ViÖt
HĐ1: Đọc bài SGK (10’)
- Gọi HS nhắc lại tên bài học? Cho HS mở sách đọc bµi 39.
HĐ2: Hướng dẫn làm vở bài tập trang .(10’)
Bài 1: Nối
Gọi HS nêu yêu cầu bài tập 1.Yêu cầu HS nối vào vở bài tập. Nhận xét.
Gọi học sinh đọc lại các từ trong bài
Bài 2: Nối
-Gọi HS nh¾c l¹i yêu cầu bài tập 2
-yêu cầu HS đọc kĩ các tiếng để nối đúng từ
-Nhận xét kÕt luËn ®¸p ¸n ®óng.
Bài 3: Viết lau sậy, châu chấu 2 dòng (15’)
-Yªu cÇu HS viÕt bµi vµo vë.
-GV chÊm 1 sè bµi nhËn xÐt
3. Cñng cè dÆn dß:(4’)
- GV nhËn xÐt giê häc.
L¾ng nghe.
* Đọc cá nhân- đồng thanh
* Lớp làm vào vở . 2, 3 HS nªu kÕt qu¶
* 2 HS lên bảng điền.
- Lớp làm vào vở.
-§¸p ¸n: mµu n©u ; lau sËy ; bµ ch¸u .
* HS viết vào vở
TH TiÕng ViÖt Bài40 : TiÕt 2: iu –ªu
I.MỤC TIÊU:
- Củng cố cách đọc và viết: vần iu –ªu. T×m ®óng tiÕng cã chøa vÇn iu , ªu
-Làm tốt bài tập ë vë thùc hµnh.
- Gi¸o dôc häc sinh ý thøc rÌn ch÷, gi÷ vë s¹ch ®Ñp.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
S¸ch gi¸o khoa TV1tËp 1. Vë thùc hµnh.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
1.Giíi thiÖu bµi:(1’)
2. Híng dÉn HS lµm bµi tËp ë vë thùc hµnh Tr 59.(35’)
Bài 1: Nối tiếng rồi đọc .
- Gọi HS nêu yêu cầu bài tập 1.Yêu cầu HS lµm vµo vở thùc hµnh.
-Nhận xét kÕt luËn ®¸p ¸n ®óng.
Bài2
Điền iu, êu rồi nối với hình
Sếu bay,trĩu quả,cào nghêu
Bài 3: §äc từ
-GV ®äc mÉu toµn bµi .
-Híng dÉn c¸ch ®äc.
-T×m tiÕng cã vÇn iu - êu cã trong từ.
Bài 4: Viết Chị thêu áo ,cam trĩu quả
-Yªu cÇu HS viÕt bµi vµo vë.
-GV chÊm 1 sè bµi nhËn xÐt
3. Cñng cè dÆn dß(4’)
- GV nhËn xÐt giê häc.
- L¾ng nghe.
* Lớp làm vào vở . 2 HS lªn b¶ng ®iÒn.
-HS lam bài .Đổi vở kiểm tra lẫn nhau.
* HS theo dâi trong bµi.
-HS ®äc ®ång thanh, ®äc c¸ nh©n.
* HS viết vào vở
Thứ 5 ngày 30 tháng 10 năm 2013
TiÕng ViÖt : KiÓm tra ®Þnh k×
§Ò do chuyªn m«n ra
TiÕng ViÖt : KiÓm tra ®Þnh k×
§Ò do chuyªn m«n ra
to¸n : luyÖn tËp
I. Môc tiªu:
- Biết làm tính trừ trong phạm vi các số đã học ; biết biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng phép tính thích hợp
- Bài tập cần làm : Bài 1 , Bài 2 (dòng 1 ) , Bài 3 , Bài 5(b)
- Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
II. §å dïng d¹y häc:
- Sö dông tranh minh ho¹ trong SGK.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
1. Kiểm tra bài cũ (5-7 phút)
- Cho học sinh tính 3 – 2 = 3 – 1 – 1 =
2 + 1 = 3 – 2 =
- Nhận xét ghi điểm
2. Bài mới :(30 phút)
Bài tập 1:Tính.
- Nêu yêu cầu bài tập.
- Hoc sinh làm vào bảng con.
- Nhận xét sửa sai.
Bài tập 2 : Tính. ( dòng 2 dành cho học sinh khá giỏi )
- Nêu yêu câu bài.
- Học sinh làm phiếu bài tập.
Bài tập 3: Tính
- Nêu yêu cầu bài
- Học sinh làm vào vở
Bài tập 4 : , =
- Gọi học sinh nêu yêu cầu đề
- Học sinh làm vào vở
( câu a dành cho học sinh khá giỏi )
Gọi học sinh nêu yêu cầu đề
3. Củng cố, dặn dò: (3-5 phút)
-Nhận xét tiết học
* 2 H lªn b¶ng .
* Tính.
4 3 3 4 4
- - - - -
1 2 1 2 3
3 1 2 2 1
* Tính
4 - 1 3 3 - 2 1
2 + 3 5 4 + 1 5
* Tính
4 - 1 = 3 4 - 1 - 2 = 1
4 - 2 - 1 = 1
* , =
3 - 1 = 2 3 - 1 > 3 - 2
4 - 1 = 3 4 - 3 < 4 - 2
4 - 2 = 2 4 - 1 < 3 + 1
* Viết phép tính thích hợp
3
+
1
=
4
4
-
2
=
2
TH TiÕng ViÖt TiÕt 3 : iêu,yêu
I.MỤC TIÊU:
- Củng cố cách đọc và viết: vần iêu,yêu.
-T×m ®óng tiÕng cã chøa vÇn iêu,yêu.
-Làm tốt bài tập ë vë thùc hµnh.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
S¸ch gi¸o khoa TV1tËp 1. Vë thùc hµnh
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
1.Giíi thiÖu bµi:(1’)
2. Híng dÉn HS lµm bµi tËp ë vë thùc hµnh Tr 71.(35’)
Bài 1: Nối tiếng rồi đọc .
- Gọi HS nêu yêu cầu bài tập 1.Yêu cầu HS lµm vµo vở thùc hµnh.
-Nhận xét kÕt luËn ®¸p ¸n ®óng.
Bài2
Điền iêu, yêu rồi nối với hình
Đàn kiến,yên xe.
Bài 3: §äc từ
-GV ®äc mÉu toµn bµi .
-Híng dÉn c¸ch ®äc.
-T×m tiÕng cã vÇn iu - êu cã trong từ.
Bài 4: Viết Nuôi yến , tiên tiến
-Yªu cÇu HS viÕt bµi vµo vë.
-GV chÊm 1 sè bµi nhËn xÐt
3. Cñng cè dÆn dß(4’)
- GV nhËn xÐt giê häc.
- L¾ng nghe.
* Lớp làm vào vở . 2 HS lªn b¶ng ®iÒn.
-HS lam bài .Đổi vở kiểm tra lẫn nhau.
* HS theo dâi trong bµi.
-HS ®äc ®ång thanh, ®äc c¸ nh©n.
* HS viết vào vở
GĐ-BDTOÁN: LUYỆN: PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 4
I.MỤC TIÊU:
- Giúp HS củng cố khắc sâu kiến thức dạng toán “ Phép trừ trong phạm vi 4”
- Áp dụng và làm tốt vở bài tập
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Giíi thiÖu bµi.(1 phút)
2. Híng dÉn häc sinh lµm bµi tËp.(32 phút)
Bài 1 :Tính
- Gọi HS đọc y/cầu bài tập 1. Gv ghi bảng.
- - - - -
- Cho HS làm bảng con. - Nhận xét
Bài 2 : Viết số thích hợp vào ô trống.(Gọi HS nêu yêu
cầu )
4
4
- 1 - 3
4
2
+ 2 - 2
- Y/cầu HS làm vào vở bài tập
- Gọi HS lên bảng thực hiện phép tính
Bài 3 : Điền dấu(HS Kh¸ giái )
- Gọi HS nêu yêu cầu
4 - 2 .....2 4 - 2 ......4 - 3
4 - 3..... 2 4 + 1 ...... 3 + 1
4 - 1......2 3 - 1..... 3 - 0
- Cho HS làm vào vở. Gọi HS lên bảng điền dấu thích
hợp.
- GV nhận xét ghi điểm
3. Củng cố - dặn dò :(5-7 Phút)
-Gọi học sinh đọc lại phép trừ trong phạm vi 4
* H nªu y/c ®Ò bµi .
- 2 H lªn b¶ng lµm , c¶ líp lµm bµi vµo vë
- H ch÷a bµi , nhËn xÐt lÉn nhau .
*2 H lªn b¶ng lµm , c¶ líp lµm bµi vµo vë
- H ch÷a bµi , nhËn xÐt l
File đính kèm:
- T10.doc