1. Kiến thức: Hs nêu được :
-Vai trò quan trọng của trồng trọt trong nền kinh tế quốc dân
-Các nhiệm vụ mà trồng trọt phải thực hiện trong giai đoạn hiện nay và những năm tới
-Chỉ ra được các biện pháp thực hiện tốt .
2. Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng phân tích, so sánh và liên hệ thực tế
3. Thái độ: Giáo dục ý thức vận dụng các biện pháp khoa học kĩ thuật để tăng năng xuất cây trồng .
2 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 2917 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 1: vai trò và nhiệm vụ của trồng trọt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :1
Tiết : 1
CHƯƠNG I: ĐẠI CƯƠNG VỀ KỸ THUẬT TRỒNG TRỌT
BÀI 1: VAI TRÒ VÀ NHIỆM VỤ CỦA TRỒNG TRỌT
Ngày soạn: 25/08/2012
Ngày dạy : 27/08/2012
I. Mục Tiêu Bài Học :
1. Kiến thức: Hs nêu được :
-Vai trò quan trọng của trồng trọt trong nền kinh tế quốc dân
-Các nhiệm vụ mà trồng trọt phải thực hiện trong giai đoạn hiện nay và những năm tới
-Chỉ ra được các biện pháp thực hiện tốt .
2. Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng phân tích, so sánh và liên hệ thực tế
3. Thái độ: Giáo dục ý thức vận dụng các biện pháp khoa học kĩ thuật để tăng năng xuất cây trồng .
II. Chuẩn Bị
1. Giáo viên : Sơ đồ 2, bảng phụ trang 6 , phiếu học tập
Một số biện pháp
Mục đích
- Khai hoang lấn biển
- Tăng vụ trên một diện tích đất trồng
- Aùp dụng các biện pháp khoa học kĩ thuật trồng trọt
- Tăng diện tích đất
- Tăng sản lượng nông sản
- Tăng năng xuất
2. Học sinh :Chuẩn bị bài ở nhà
III. Tiến Trình Bài Giảng
1. Bài cũ:
2. Giới thiệu bài
Nước ta là nước nông nghiệp với 76% dân số sống ở nông thôn, 70% lao động làm việc trong nông nghiệp và kinh tế nông thôn . Vì vậy trồng trọt có vai trò như thế nào? Chúng ta hãy cùng nhau nghiên cứu bài học hôm nay .
3. Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò của trồng trọt
-Yêu cầu hs quan sát hình 1 : Vai trò của trồng trọt và hướng dẫn hoc sinh quan sát từng hình trong vòng 3’
- Yêu cầu cá nhân trả lời câu hỏi:
?Vai trò thứ nhất của trồng trọt là gì?
? Vai trò thứ hai của trồng trọt là gì?
? Vai trò thứ ba của trồng trọt là gì?
? Vai trò thứ tư của trồng trọt là gì?
? Trồng trọt có vai trò gì trong nền kinh tế
-Gv: Giải thích cho HS nắm được thế nào là cây lương thực, thực phẩm, cây nguyên liệu cho công nghiệp.
? Em hãy kể tên 1 số loại cây lương thực , thực phẩm , cây công nghiệp trồng ở địa phương ?
? Nêu 1 số nông sản ở nước ta đã xuất khẩu ra thị trường thế giới?
- Gv bổ sung thông tin 1 và 2
+ Tại địa phương có một số nhà máy chế biến nông sản : Nhà máy chế biến rau sạch ở xã Ka Đô …
+ Việt Nam là nước đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu gạo trên thế giới .
+ Thanh long hiện nay là mặt hàng xuất khẩu mạnh qua thị trường Mỹ
-Gv: Khái quát lại vai trò của trồng trọt, và cho HS nhắc lại.
- HS quan sát hình , tìm hiểu thông tin dưới sự hướng dẫn của giáo viên
- Cá nhân trả lời câu hỏi, các học sinh khác bổ sung
àCung cấp lương thực thực phẩm cho con người
à Cung cấp thức ăn cho chăn nuôi
à Cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp
àCung cấp nông sản cho xuất khẩu
- Hs tổng kết
- Hs thu thập thông tin và dựa vào thực tế trả lời câu hỏi :
à lúa , ngô , khoai , cà phê , sú …
à Lúa , cá phê , cao su , hồ tiêu , trái cây : cam , bưởi ..
- HS thu thập thông tin
- HS kết luận
I. Vai trò của trồng trọt :
- Cung cấp lương thực thực phẩm cho con người
- Cung cấp thức ăn cho chăn nuôi
- Cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp
- Cung cấp nông sản cho xuất khẩu
Hoạt động 2: Tìm hiểu vai trò của trồng trọt
-GV yêu cầu học sinh đọc bài tập trong sách giáo khoa
GV: Đặt câu hỏi lần lượt như các ý trong SGK. ( Gv gới ý : ý nào liên quan đến cây là nhiệm vụ của trồng trọt , ý nào liên quan đến con là nhiệm vụ của chăn nuôi )
? Sản xuất nhiều lúa, ngô, khoai, sắn là nhiệm vụ của lĩnh vực sản xuất nào?
? Trồng cây rau, đậu , lạc, vừng là nhiệm vụ của lĩnh vực sản xuất nào?
.v.v…
? Vậy trong 6 nhiệm vụ nói trên , nhiệm vụ nào là nhiệm vụ của trồng trọt ?
-GV yêu cầu Hs kết luận
- Hs đọc bài tập
- Hs trả lời câu hỏi
à nhiệm vụ của trồng trọt
à nhiệm vụ của trồng trọt
à 1 , 2, 4 , 5 ,6
- Hs kết luận
II. Nhiệm vụ của trồng trọt
Hoạt động 3: Tìm hiểu phương pháp để thực hiện nhiệm vụ của trồng trọt
- GV phát phiếu học tập
-GV: cho Hs hoạt động nhóm thảo luận tìm hiểu :Mục đích của các biện pháp trong trồng trọt.
- Cho đại diện các nhóm trình bày câu trả lời các nhóm khác nhận xét bổ sung
-GV nhận xét, đánh giá
- Gv yêu cầu HS khái quát lại mục đích của các biện pháp trong trồng trọt
? Có những biện pháp nào để thực hiện nhiệm vụ trồng trọt
- HS nhận phiếu học tập
- Hs thảo luận nhóm trong vòng 5’ theo yêu cầu của giáo viên
- Đại diện nhóm trả lời các nhóm khác nhận xét bổ sung
- Hs tự rút sửa sai
à Tạo ta nhiều nông sản
à -Khai hoang lấn biển
III. Để thực hiện nhiệm vụ của trồng trọt cần chú ý những biện pháp gì ?
-Khai hoang lấn biển
- Tăng vụ trên một diện tích đất trồng
- Aùp dụng các biện pháp khoa học kĩ thuật trồng trọt
à Mục đích : Tạo ta nhiều nông
4/ Củng cố:
- Đọc ghi nhớ sgk.
? Vai trò của ngành trồng trọt trong nền kinh tế quốc dân ?Lấy ví dụ minh họa ?
? Những biện pháp để thực hiện nhiệm vụ trồng trọt ?
5/ Hoạt động nối tiếp:
- Học bài
- Chuẩn bị bài tiếp theo : Khái niệm đất trồng và thành phần của đất trồng
? Đất trồng là gì ? Vai trò của đất trồng ( nghiên cứu thông tin muc I / 7)
? Đất trồng bao gồm các thành phần chính nào ( thông tin muc I/ 7, 8 sgk )
File đính kèm:
- bai 1 . vai tro va nhiem vu cua trong trot.doc