I.MỤC TIÊU BÀI HỌC: Qua bài học này, học sinh phải:
1. Kiến thức:
- Nêu được nguyên tắc chung về phòng trừ sâu bệnh , hại cây trồng ; giải thích được cơ sở của việc phòng bệnh là chính .
- Nêu được các biện pháp phòng trừ và trình bày nội dung của mỗi biện pháp
2 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 5738 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 13 : phòng trừ sâu , bệnh hại tiết 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 13
Tiết : 13
BÀI 13 : PHÒNG TRỪ SÂU , BỆNH HẠI
Ngày soạn: 10/11/2012
Ngày dạy : 12/11/2012
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC: Qua bài học này, học sinh phải:
1. Kiến thức:
Nêu được nguyên tắc chung về phòng trừ sâu bệnh , hại cây trồng ; giải thích được cơ sở của việc phòng bệnh là chính .
Nêu được các biện pháp phòng trừ và trình bày nội dung của mỗi biện pháp
2. Kĩ năng:
Thực hiện được biện pháp vệ sinh an toàn trong phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng
Trình bày được những biện pháp cần ưu tiên trong phòng trừ sâu bệnh à phân tích ưu , nhược điểm của mỗi biện pháp
3. Thái độ: Giáo dục ý thức học tập bộ môn, có ý thức chăm sóc và bảo vệ cây trồng trong sản xuất.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: ; hình 21 , 22, 23 phóng to ; tranh về các loại thiên địch
2. Học sinh : Tìm hiểu cách sử dụng thuốc trừ sâu hoá học . Sưu tầm một số mẩu lá, thân rễ bị bệnh
IV.TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:
1.Oån định lớp :
2.Kiểm tra bài cũ
(?) Nêu quy trình sản xuất giống cây trồng bằng hạt? Phương pháp này áp dụng cho loại cây nào?
(?) Thế nào là giâm cành, chiết cành và ghép cành? Lấy ví dụ minh hoạ?
3.Các hoạt động:
*. Giới thiệu bài: Ơû địa phương ta, hàng năm sâu bệnh phá hại một số lượng nông sản khá lớn. Vậy sâu bệnh là gì và biểu hiện của chúng ra sao?
HỌAT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
NỘI DUNG
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động 1: Tìm hiểu nguyên tắc phòng trừ sâu bệnh hại
- Đọc thông tin
- Hướng dẫn hs liên hệ thực tế
? Phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng dựa trên những nguyên tắc nào?
- Gv nhận xét
? Vì sao lấy nguyên tắc phòng là chính?
- Gv giảng giải và nhấn mạnh thêm về nguyên tắc này -> giáo dục ý thức phòng bệnh cho từng học sinh
- Đọc thông tin
- Hs liên hệ thực tế sản suất của gia đình
à Phòng trừ sâu, bệnh dựa trên những nguêyn tắc:
+ Phòng là chính
+ Trừ sớm, kịp thời, nhanh chón và triệt để
+ Sử dụng tổng hợp các biện pháp phòng trừ sâu bệnh.
à ít tốn công, cây sinh trưởng tốt, ít sâu bệnh và giá thành sẽ thấp hơn khi sâu bệnh đã phá hại mạnh.
- Hs rút ra két luận
I. Nguyên tắc phòng trừ sâu bệnh
-Phòng là chính
-Trừ sớm , kịp thời , nhanh chóng và triệt để .
-Sử dụng tổng hợp các biện pháp phòng trừ.
Hoạt động 2: Tìm hiểu các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại
- Gv yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả.
- các nhóm bổ sung nhận xét
- Gv mở rộng thêm về biện pháp hoá học: hiện nay biện pháp này gây ra hiện tượng ngộ độc rất cao, gây ô nhiễm môi trường mạnh -> do đó phải can thận khi sử dụng thuốc và sử dụng sản phẩm cây trồng có bơm thuốc. Gv có thể đưa ra một số ví dụ về ngộ độc thuốc hàng năm…..
? Ở địa phương em người ta sử dụng những biện pháp phòng trừ sâu bệnh nào?
? Để phòng trừ sâu bệnh có hiệu quả ta phải làm gì?
- Gv yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả.
- Các nhóm bổ sung nhận xét
- Gv mở rộng thêm về biện pháp hoá học: hiện nay biện pháp này gây ra hiện tượng ngộ độc rất cao, gây ô nhiễm môi trường mạnh -> do đó phải can thận khi sử dụng thuốc và sử dụng sản phẩm cây trồng có bơm thuốc. Gv có thể đưa ra một số ví dụ về ngộ độc thuốc hàng năm…..
? Ở địa phương em người ta sử dụng những biện pháp phòng trừ sâu bệnh nào?
? Để phòng trừ sâu bệnh có hiệu quả ta phải làm gì?
- Liên hệ thực tế và tìm hiểu thông tin sgk
à Biện pháp: canh tác, thủ công, dùng thuốc hoá học, dùng biện pháp sinh học…..
- Học sinh liên hệ thục tế địa phương
à Phối hợp nhiều phương pháp
- Hs thảo luận theo nhóm để hoàn thành bảng
- Nhóm báo cáo kết quả -> các nhóm còn lại nhận xét và bổ sung.
- Hs liên hệ thực tế và rút ra bài học khi sử dụng thuốc hoá học.
à Liên hệ thực tế để trả lời.
à Cần sử dụng tổng hợp nhiều biện pháp phòng trừ sâu bệnh.
II Các biện pháp phòng trừ sâu bệnh
Để công tác phòng trừ sâu bệnh đạt hiệu quả cao, người ta sử dụng tổng hợp nhiều biện pháp.
Biện pháp canh tác và sử dụng giống chống sâu, bệnh;
Biện pháp thủ công (dùng tay bắt sâu, ngắt là bệnh, bay cô trùng….);
biện pháp hoá học; biện pháp sinh học học (dùng thiên địch để bắt côn trùng gây hại);
Biện pháp kiểm dịch thực vật.
Bảng chuẩn kiến thức
Tên biện pháp
Biện pháp phòng trừ
Ưu điểm
Nhược điểm
Canh tác
Vệ sinh đồng ruộng, gieo trồng đúng thời vụ, chăm sóc kịp thời, lưu phiên cây trồng….
Đơn giản dễ thực hiện, có hiệu quả khi sâu bệnh mới phát sinh.
Hiệu quả chưa cao, chỉ diệt được mầm bệnh.
Biện pháp thủ công
Dùng tay bắt sâu, ngắt lá bị bệnh, dùng đèn bẫy, vợt, bả độc để diệt sâu.
Đơn giản dễ thực hiện, có hiệu quả khi sâu bệnh mới phát sinh.
Tốn công, không có hiệu quả khi sâu bệnh nhiều.
Biện pháp hoá học
Dùng thuốc hóa học để tiêu diệt sâu, bệnh hại.
Hiệu quả cao, nhanh chóng.
Ô nhiễm môi trường, gây ngộ độc.
Biện pháp sinh học
Dùng các thiên địch sinh học để tiêu diệt sâu hại.
Hiệu quả cao, không gây ô nhiễm môi trường.
Hiệu quả chậm, giá thành cao,….
Biện pháp kiểm dịch thực vật
Xử lý giống cây trồng trước khi gieo trồng
Có hiệu quả lâu dài trong cả thời kỳ sinh trưởng của cây.
Giá thành cao, ít thực hiện đơn lẽ được.
4/ Củng cố:
? Vì sao nguyên tắc phòng là chính được coi trọng?
? Khi sử dụng biện pháp hoá học ta cần chú ý điều gì?
? Ở địa phương em sử dụng những biện pháp phòng trừ sâu bệnh nào ?
5/ Hoạt động nối tiếp
- Học bài
- Chuẩn bị bài thực hành:
+Tìm hiểu ở gia đình có sử dụng những loại thuốc hoá học nào để phòng trừ sâu bệnh.
+ Ghi tên nhãn thuốc trừ sâu , bệnh của cây
+ Nghiên cứu độ độc, tên thuốc và dạng thuốc
File đính kèm:
- tiet 12 phong tri dau banh hai.doc