. MỤC TIÊU: Qua bài học nhằm giúp học sinh
1. Về kiến thức:
+ Củng cố tích của một vectơ với một số.
+ Nắm vững tính chất của phép nhân vectơ với một số.
+ Nắm vững điều kiện cùng phương của hai vectơ.
+ Nắm được hai bài toán về trung điểm của đoạn thẳng và trọng tâm của tam giác.
2 trang |
Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 1034 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 8: Luyện tập (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 28/09/2011
Ngày dạy: 03/10 07/10 08/10
Lớp : 10B3 10B2 10B1, 10B4
Tiết : 08
LUYỆN TẬP
Số tiết: 01
I. MỤC TIÊU: Qua bài học nhằm giúp học sinh
1. Về kiến thức:
+ Củng cố tích của một vectơ với một số.
+ Nắm vững tính chất của phép nhân vectơ với một số.
+ Nắm vững điều kiện cùng phương của hai vectơ.
+ Nắm được hai bài toán về trung điểm của đoạn thẳng và trọng tâm của tam giác.
2 .Về kĩ năng:
+ Biết áp dụng các tính chất của phép nhân vectơ với một số.
+ Vận dụng thành thạo để biết cách dựng với k và cho trước, chứng minh 3 điểm thẳng hàng, chứng minh hai đường thẳng song song và chứng minh một số đẳng thức vectơ.
3. Về tư duy và thái độ:
+ Rèn luyện tư duy logic và trí tưởng tượng không gian, biết quy lạ thành quen.
+ Khả năng tư duy và suy luận cho học sinh.
+ Cẩn thận, chính xác trong tính toán và lập luận.
+ Rèn luyện cho học sinh tính kiên trì và khã năng sáng tạo và cách nhìn nhận một vấn đề.
II. CHUẨN BỊ
1. Chuẩn bị của GV: Giáo án, phấn màu, bảng phụ có ghi các hoạt động.
2. Chuẩn bị của HS: Soạn bài trước ở nhà và xem các hoạt động.
III. PHƯƠNG PHÁP
Vận dụng linh hoạt các PPDH nhằm giúp HS chủ động, tích cực trong phát hiện, chiếm lĩnh tri thức, trong đó PP chính được sử dụng là :nêu vấn đề, đàm thoại, gợi mở vấn đáp và giải quyết vấn đề.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sỉ số.
2. Kiểm tra bài cũ: Định nghĩa tích của véc tơ với một số, phân tích một véc tơ theo hai véc tơ không cùng phương?
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Ghi bảng- Trình chiếu.
Bài 1/ T17:
Gv vẽ hình bình hành và phân tích, HS trình bày.
Bài 2/17:
GV:Gọi G là trọng tâm của tam giác.
- Phân tích theo
- ,
-
- Phân tích theo
- Sau khi biểu thị được vectơ và Þ
Bài 4/T17:
GV:+ Cho học sinh phân tích: theo ,
+ = ?
+ Cho học sinh trình bày lời giải.
HS: Trình bày lời giải.
GV: Cho học sinh nhận xét và ghi lời giải.
Bài 5/T17:
GV: hướng dẫn học sinh phân tích ; dùng t/c véc tơ đối chứng minh bài toán.
HS: Thảo luận nhóm, chứng minh bài toán.
Bài 6/T17:
GV: vẽ hình, phân tích và gọi Hs trình bày.
Bài 1/ T17: Cho hình bình hành ABCD chứng minh: ++ = 2
Gải:
++ =+ +=2
Bài 2/T17: Cho AK và BM là hai trung tuyến của tam giác ABC. Hãy phân tích các véc tơ , , theo hai véc tơ =, =
Giải:
Theo quy tắc 3 điểm:
Ta có:
Bài 4/T17: Gọi AM là trung tuyến của tam giác ABC và D là trung điểm của đoạn AM. CMR:
a.
b. , với O là điểm tùy ý.
Giải:
D là trung điểm của AM
Þ
Bài 5/T17: Gọi M, N lần lượt là trung điểm các cạnh AB, CD của tứ giác ABCD. CMR:
Giải:
Ta có
Chứng minh tương tự được vế còn lại.
Bài 6/T17:
+ =
+ =
4. Củng cố toàn bài:
Củng cố cho học sinh định nghĩa phép nhân của một số với một vectơ,các tính chất của tích của một vectơ với một số.
Củng cố cho học sinh tính chất của đoạn thẳng và trọng tâm của tam giác.
Củng cố cho học sinh điều kiện để hai vectơ cùng phương, phân tích một vectơ theo hai vectơ không cùng phương.
5. Dặn dò:
Về nhà làm các bài tập còn lại và Tiết tới kiểm tra 45’.
6. Phụ lục:
File đính kèm:
- tiet 8 - luyen tap.doc