Bài giảng Chương 02: phản ứng hóa học

1. Kiến thức: Tạo cho HS hiểu và vận dụng được định nghĩa về phản ứng hóa học, cùng bản chất hiện tượng, điều kiện xảy ra và dấu hiệu nhận biết. Nội dung định luật bảo toàn khối lượng.

2. Kĩ năng: Tập cho HS phân biệt được hiện tượng hóa học với hiện tượng vật lý, biểu diễn phản ứng hóa học bằng PTHH, biết cách lập và hiểu được ý nghĩa của PTHH

 

doc4 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1566 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Chương 02: phản ứng hóa học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương II: PHẢN ỨNG HÓA HỌC MỤC TIÊU CHƯƠNG: Kiến thức: Tạo cho HS hiểu và vận dụng được định nghĩa về phản ứng hóa học, cùng bản chất hiện tượng, điều kiện xảy ra và dấu hiệu nhận biết. Nội dung định luật bảo toàn khối lượng. Kĩ năng: Tập cho HS phân biệt được hiện tượng hóa học với hiện tượng vật lý, biểu diễn phản ứng hóa học bằng PTHH, biết cách lập và hiểu được ý nghĩa của PTHH Thái độ: Tiếp tục tạo cho HS có hứng thú với môn học. Phát triển năng lực tư duy, đặc biệt là tư duy hóa học, năng lực tưởng tượng về sự biến đổi hạt ( phân tử ) của chất BÀI 12 Tiết 17 Tuần dạy:…… SỰ BIẾN ĐỔI CHẤT I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: Biết được: - Hiện tượng vật lí là hiện tượng không có sự biến đổi từ chất này thành chất khác - Hiện tượng hoá học là hiện tượng có sự biến đổi từ chất này thành chất khác 2.Kĩ năng: - Kỹ năng quan sát hiện tượng cụ thể , rút ra nhận xét về hiện tượng vật lí và hiện tượng hoá học. - Phân biệt hiện tượng vật lí và hiện tượng hoá học. 3.Thái độ: HS giải thích các hiện tượng trong tự nhiên à ham thích học tập bộ môn II. Trọng tâm: Khái niệm hiện tượng vật lí và hiện tượng hóa học. Phân biệt được hiện tượng vật lí và hiện tượng hoá học. III.Chuẩn bị: 1 - GV: Tranh vẽ hình 2.1 trang 45 sgk; phiếu học tập Dụng cụ, hóa chất: Ống nghiệm, nam châm, thìa lấy hóa chất rắn, giá ống nghiệm , kẹp,đèn cồn, bột sắt, lưu huỳnh, đường cát trắng 2 -HS: Đọc bài trước IV. Tiến trình: 1.Ổn định và Kiểm diện HS (1 phút) 8A1 8A2 2. Kiểm tra miệng: Sửa bài kiểm tra 1 tiết. (5 phút) 3. Bài mới: (25 phút) Gv giới thiệu chương : Trong chương trước, các em đã học về chất . Trong điều kiện bình thường mỗi chất đều có những túnh chất nhất định, nhung không phải các chất chỉ có biểu hiện về tính chất mà chất có thể có những biến đổi khác nhau. Tìm hiểu xem chất có những biến đổi gì? Thuộc loại hiện tượng nào? Qua bài sự biến đổi của chất. HOẠT ĐỘNG THẦY TRÒ NỘI DUNG BÀI DẠY * Hoạt động 1: Tìm hiểu hiện tượng vật lí(10p) -GV: Sử dụng tranh vẽ ( hình 2.1) Đặt câu hỏi: Quan sát ấm nước đang sôi, em có nhận xét gì trên mặt nước? +HS: quan sát thảo luận trả lời. ?pMở nắp ấm sôi và quan sát nắp ấm em có nhận xét gì? +HS: Chỉ có sự biến đổi vể thể, trước sau nước vẫn là nước -pGV: Hướng dẫn Hs TN: -HS: Các nhóm hòa tan muối ăn (hoặc đường) vào nước. ?pTrước và sau TN muối ăn có còn là muối ăn không? Chỉ biến đổi về gì? +HS: Muối chỉ thay đổi hình dạng, vị mặn vẫn còn pGV:Hai hiện tượng trên là hiện tượng vật lý. Vậy thế nào là hiện tượng vật lý? +HS nhóm phát biểu, sau đó đọc sách giáo khoa * Hoạt động 2:Tìm hiểu hiện tượng hoá học: (15p) p-GV: Làm thí nghiệm mô tả theo sgk ( TN 1a ): Sắt và lưu huỳnh trong hỗn hợp có biến đổi gì không? +HS :Không biến đổi,dó là hiện tượng vật lí. -pGV làm TN 1b theo sgk Khi nung nóng hỗn hợp sắt và lưu huỳnh biến đổi thế nào? +HS :Biến đổi thành chất khác có màu xám đen và không bị nam châm hút nữa. +HS: Các nhóm tiến hành TN đun nóng đường(TN 2) -pGV: Giới thiệu hóa chất, dụng cụ, hướng dẫn thao tác. Đặt câu hỏi: Sự biến đổi màu sắc đường như thế nào? Trên thành ống nghiệm có hiện tượng gì? +HS: Nhóm thực hành theo hướng dẫn và trả lời câu hỏi: Đường biến thành màu đen là than.Trên thành ống xuất hiện những giọt nước. pHai thí nghiệm vừa được thực hiện sau khi hiện tượng xảy ra, ta kết luận điều gì? +HS: Chất đã biến đổi thành chất khác. -pGV: Hiện tượng đó gọi là hiện tượng hóa học. ? p Hiện tượng hoá học là gì? I .Hiện tượng vật lý Hiện tượng chất biến đổi mà vẫn giữ nguyên là chất ban đầu gọi là hiện tượng vật lý II. Hiện tượng hóa học Hiện tượng chất biến đổi tạo ra chất khác được gọi là hiện tượng hóa học 4. Câu hỏi, bài tập củng cố: (8 phút) -Cho HS làm BT 1/47/SGk:Dấu hiệu nào là chính để phân biệt hiện tượng hóa học và hiện tượng vật lí? -BT 2/47/SGK:Cho biết đâu là hiện tượng hóa học, đâu là hiện tượng vật lí.Giải thích? a.Lưu huỳnh cháy trong không khí tạo ra chất mùi hắc(Khí lưu huỳnh đioxit) b.Thủy tinh nóng chảy được thổi thành bình cầu. C.Trong lò nung đá vôi, canxicacbon chuyển dần thành vôi sống và khí cacbonđioxit thoát ra ngoài. d.Cồn để trong lọ không kín bị bay hơi. - Dấu hiệu chính để phân biệt hiện tượng hóa học và hiện tượng vật lí là sự xuất hiện của chất mới. -Câu a là hiện tượng hóa học vì lưu huỳnh được biến đổi thành chất lưu huỳnh đioxit. - Câu b là hiện tượng vật lí vì khi thủy tinh nóng chảy bị biến dạng (do tác dụng của nhiệt) nhưng thủy tinh vẫn không đổi về chất. -Câu c là hiện tượng hóa học vì từ canxicacbonat dưới tác dụng của nhiệt độ biến đổi thành canxioxit cacbonđioxit bay hơi. - Câu d là hiện tượng vật lí vì cồn bị bốc hơi ra khỏi lọ do tính chất vật lí chứ không tác dụng với một chất nào khác. 5. Hường dẫn tự học ở nhà: (4 phút) -Bài cũ: + Học bài phần ghi nhớ +Làm các BT3/47/SGK vào vở - Bài mới: đọc trước bài “Phản ứng hóa học”: Nắm kĩ cách tiến hành, hiện tượng các thí nghiệm SGK và trả lời câu hỏi: phản ứng hoá học là gì? Dấu hiệu của PƯHH? Điều kiện xảy ra PƯHH. V. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doc17.doc