Bài giảng Đại cương về hàm số (tiết 4)

A-Mục tiêu:

 1.Kiến thức:

 - Chính xác hóa khái niệm hàm số và đồ thị của hàm số mà hs đã học

 -Giúp học sinh hiểu định nghĩa và tập xác định của hàm số, hàm số cho bởi công

 thức

 2.Kỹ năng:

-Rèn luyện các kỹ năng tìm tập xác định của hàm số.

 - Kỹ năng tính giá trị của hàm số tại một điểm thuộc tập xác định.

 3.Thái độ:

 -Giáo dục cho học sinh tính tích cực, tự giác trong học tập

 

doc2 trang | Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 925 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Đại cương về hàm số (tiết 4), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiãút 14 Ngày soạn:14/ 09 /2012 ĐẠI CƯƠNG VỀ HÀM SỐ A-Mục tiêu: 1.Kiến thức: - Chính xác hóa khái niệm hàm số và đồ thị của hàm số mà hs đã học -Giúp học sinh hiểu định nghĩa và tập xác định của hàm số, hàm số cho bởi công thức 2.Kỹ năng: -Rèn luyện các kỹ năng tìm tập xác định của hàm số. - Kỹ năng tính giá trị của hàm số tại một điểm thuộc tập xác định. 3.Thái độ: -Giáo dục cho học sinh tính tích cực, tự giác trong học tập. B-Phương pháp: -GV: Phát vấn, nêu vấn đề - giải quyết vấn đề -Học sinh học tập tích cực, hoạt động nhóm. C-Chuẩn bị 1.Giáo viên: Giáo án, SGK. 2.Học sinh: Chuẩn bị bài trước giờ lên lớp. D-Tiến trình lên lớp: I-Ổn định lớp:(1')Ổn định trật tự ,nắm sỉ số II-Kiểm tra bài cũ:Đan xen trong giờ lên lớp. III-Bài mới: 1.Đặt vấn đề:(1'). Để chính xác hoá các khái niệm đã biết về hàm số, chúng ta cùng tìm hiểu bài học. HOẠT ĐỘNG THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC Hoạt động 1(10') GV: Nêu khái niệm hàm số và nhận xét HS: Theo dõi và ghi bài Hoạt động 2(5') GV: Cho ví dụ và yêu cầu học sinh tìm tập xác định HS:TXĐ [-1;1] GV:Yêu cầu học sinh tính f(0), f(1/2) HS: f(0) = 2.0 +3 = 3, f(1/2) = 4 HS:Xem sgk và chỉ ra đâu là tập xác định Hoạt động 3(5') GV:Nêu khái niệm HS:Theo dõi, ghi chép Hoạt động 4(15') GV:Cho ví dụ và yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm để tìm tập xác định hàm số HS:Thực hiện nhiệm vụ theo hướng dẫn GV:Hướng dẫn cho học sinh cách làm HS:Cử đại diện nhóm lên trả lời kết quả GV:Cho nhận xét và bổ sung cách giải nếu cần. 1-Khái niệm hàm số: a) Hàm số: (SGK) Hàm số f:DR xy = f(x) gọi tắt hs y = f(x) hay hàm số f(x) DR, (DÆ ) được gọi là TXĐ của hàm số b)Ví dụ: VD1: Cho hàm số f: [-1;1]R xy = 2.x +3 VD2: Xem sgk (bảng lãi suất) 2.Hàm số cho bởi công thức. Khái niệm (SGK). Tập xác định của nó là tập hợp tất cả các giá trị của x làm cho biểu thức f(x) có nghĩa Ví dụ: Tìm tập xác định của các hàm số sau IV.Củng cố:(5') Qua bài này cần nắm: Khái niệm hàm số, tập xác định của hàm số Hàm số cho bởi công thức, tập xác định của nó Giá trị của hàm số tại một điểm thuộc tập xác định Xét xem tương ứng sau có phải là một hàm số không? a)Mỗi số thực dương với căn bậc hai của nó. b) Mỗi số thực với bình phương của nó. V.Dặn dò:(2') - Học sinh chuẩn bị bài mới: “Đại cương về hàm số”(tt) VI. Rút kinh nghiệm:(Nhận xét đề kiểm tra)

File đính kèm:

  • docDS10-.14.doc