HOẠT ĐỘNG 1: QUAN SÁT TRANH
HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi : Các em nhìn thấy gì trên bức tranh ?
Mỗi bạn có 1 nhận xét, 1 cách trình bày suy nghĩ khác nhau, không ai giống ai. Như vậy, trong cuộc sống, trước mỗi hiện tượng, sự vật, mỗi người đều có ý kiến riêng và cách trình bày riêng .
CÂU HỎI 1: Em sẽ làm gì trong mỗi tình huống sau đây ?
Em sẽ làm gì nếu em được phân công làm một việc không phù hợp với khả năng ?
Em sẽ làm gì nếu em bị cô giáo hiểu lầm và phê bình ?
Em sẽ làm gì nếu chủ nhật này Bố Mẹ dự định cho em đi chơi công viên, nhưng em lại muốn đi xem xiếc ?
Em sẽ làm gì nếu em muốn được tham gia vào 1 hoạt động nào đó của lớp, của trường nhưng chưa được phân công ?
CÂU HỎI 2: Điều gì sẽ xảy ra nếu em không được bày tỏ ý kiến về những việc có liên quan đến bản thân em, đến lớp em ?
Trong mọi tình huống, em nên nói rõ để mọi người xung quanh hiểu về khả năng, nhu cầu, mong muốn, ý kiến của em. Điều đó có lợi cho em và cho tất cả mọi người. Nếu em không bày tỏ ý kiến của mình, mọi người có thể sẽ không hiểu và đưa ra những quyết định không phù hợp với nhu cầu, mong muốn của em nói riêng và của trẻ em nói chung .
17 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 384 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Đạo đức Lớp 4 - Bài 3: Biết bày tỏ ý kiến (Tiết 1 ) - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Ái Mộ B, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI SOẠN ĐẠO ĐỨCLỚP 4PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN LONG BIÊNTRƯỜNG TIỂU HỌC ÁI MỘ BBÀI 3( T i ế t 1 )Cô mời bạn Tâm !HOẠT ĐỘNG 1: QUAN SÁT TRANH HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi : Các em nhìn thấy gì trên bức tranh ?KẾT LUẬN Mỗi bạn có 1 nhận xét, 1 cách trình bày suy nghĩ khác nhau, không ai giống ai. Như vậy, trong cuộc sống, trước mỗi hiện tượng, sự vật, mỗi người đều có ý kiến riêng và cách trình bày riêng .HOẠT ĐỘNG 2: THẢO LUẬN NHÓM và TRẢ LỜI CÂU HỎI CÂU HỎI 1: Em sẽ làm gì trong mỗi tình huống sau đây ?Em sẽ làm gì nếu em được phân công làm một việc không phù hợp với khả năng ?Em sẽ làm gì nếu em bị cô giáo hiểu lầm và phê bình ?Em sẽ làm gì nếu chủ nhật này Bố Mẹ dự định cho em đi chơi công viên, nhưng em lại muốn đi xem xiếc ?Em sẽ làm gì nếu em muốn được tham gia vào 1 hoạt động nào đó của lớp, của trường nhưng chưa được phân công ?HOẠT ĐỘNG 2: THẢO LUẬN CHUNG CÂU HỎI 2: Điều gì sẽ xảy ra nếu em không được bày tỏ ý kiến về những việc có liên quan đến bản thân em, đến lớp em ?KẾT LUẬN Trong mọi tình huống, em nên nói rõ để mọi người xung quanh hiểu về khả năng, nhu cầu, mong muốn, ý kiến của em. Điều đó có lợi cho em và cho tất cả mọi người. Nếu em không bày tỏ ý kiến của mình, mọi người có thể sẽ không hiểu và đưa ra những quyết định không phù hợp với nhu cầu, mong muốn của em nói riêng và của trẻ em nói chung .- Mỗi người, mỗi trẻ em có quyền có ý kiến riêng và có quyền bày tỏ ý kiến của mình về các vấn đề liên quan và các em cũng cần lắng nghe, tôn trọng ý kiến của các bạn khác và của mọi người xung quanh.HOẠT ĐỘNG 3: BÀY TỎ Ý KIẾNGV nêu ý kiến, HS suy nghĩ và lựa chọn các thẻ màu để bày tỏ ý kiến của mình:* Thẻ màu đỏ : tán thành* Thẻ màu xanh : phản đối* Thẻ màu trắng : phân vân1) Trẻ em có quyền mong muốn, có ý kiến riêng về các vấn đề có liên quan đến trẻ em.2) Các chia sẻ, bày tỏ ý kiến của trẻ em phải rõ ràng và tôn trọng người nghe.3) Trẻ em cần lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người khác.4) Người lớn cần lắng nghe ý kiến của trẻ em.5) Mọi ý muốn của trẻ em đều phải được thực hiện.KẾT LUẬN Các ý kiến (1), (2), (3), (4) là đúng. Ý kiến (5) là sai vì chỉ có những mong muốn thực sự có lợi cho sự phát triển của chính các em và phù hợp với hoàn cảnh thực tế của gia đình, của đất nước mới cần được thực hiện .CỦNG CỐ - GHI NHỚMỗi trẻ em đều có quyền mong muốn, có ý kiến riêng về những việc liên quan đến trẻ em. Em cần mạnh dạn chia sẻ, bày tỏ những ý kiến, mong muốn của mình với những người xung quanh một cách rõ ràng, lễ độ.DẶN DÒ - Thực hiện yêu cầu Bài tập 4, SGK trang 10 - Tập tiểu phẩm “một buổi tối trong gia đình bạn Hoa” - Chuẩn bị tiết 2Chúc các em học giỏi !
File đính kèm:
- bai_giang_dao_duc_lop_4_bai_3_biet_bay_to_y_kien_tiet_1_nam.ppt