Giáo án Tập đọc Lớp 4 - Tuần 30, Bài: Dòng sông mặc áo - Năm học 2018-2019

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Hiểu các từ khó: điệu, hây hẩy, sáng, ngẩn ngơ.

- Hiểu nội dung bài: Ca ngợi vẻ đẹp của dòng sông quê hương.

2. Kỹ năng:

- Đọc đúng: làm sao, lụa đào, bao la, sáng vàng, lặng yên, là đà, nở.

- Đọc trôi chảy toàn bài thơ.

- Đọc diễn cảm toàn bài thơ với giọng vui, dịu dàng, ngạc nhiên.

3. Thái độ:

- Giáo dục HS lòng yêu thiên nhiên, yêu quê hương đất nước.

II. Đồ dùng chuẩn bị:

- GV: Bảng phụ, tranh minh hoạ.

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

 

docx3 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 222 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc Lớp 4 - Tuần 30, Bài: Dòng sông mặc áo - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Tập đọc Thứ ngày tháng năm 2019 Tuần: 30 Tiết : DÒNG SÔNG MẶC ÁO Mục tiêu: Kiến thức: Hiểu các từ khó: điệu, hây hẩy, sáng, ngẩn ngơ. Hiểu nội dung bài: Ca ngợi vẻ đẹp của dòng sông quê hương. Kỹ năng: Đọc đúng: làm sao, lụa đào, bao la, sáng vàng, lặng yên, là đà, nở. Đọc trôi chảy toàn bài thơ. Đọc diễn cảm toàn bài thơ với giọng vui, dịu dàng, ngạc nhiên. Thái độ: Giáo dục HS lòng yêu thiên nhiên, yêu quê hương đất nước. Đồ dùng chuẩn bị: GV: Bảng phụ, tranh minh hoạ. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung HĐ dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 1. Bài cũ: - Gọi học sinh đọc bài "Hơn một nghìn ngày vòng quanh thế giới" và trả lời câu hỏi về nội dung bài. -> Giáo viên nhận xét . - 2 học sinh đọc bài và trả lời 2. Bài mới: 2’ a) Giới thiệu bài: - GV giới thiệu & ghi bài - HS ghi vở b) Dạy bài mới: 10’ Luyện đọc : - Đọc nối tiếp (3 lượt) - Đọc chú giải - Luyện đọc theo cặp - Đọc toàn bài - Đọc mẫu và nêu cách đọc - Gọi nhóm học sinh đọc - Gọi học sinh đọc - Y/c học sinh luyện đọc - Gọi học sinh đọc - Giáo viên đọc... - 3 nhóm học sinh đọc - 1 học sinh đọc - Học sinh luyện đọc - 2 học sinh đọc - HSLN 10’ Tìm hiểu bài: -> Nội dung bài: Bài thơ ca ngợi vẻ đẹp của dòng sông quê hương và nói lên tình cảm của tác giả đối với dòng sông quê hương. - Giáo viên nêu câu hỏi - Gọi 1 số học sinh trả lời câu hỏi : Vì sao tác giả nói dòng sông là "điệu"? - Tác giả đó dũng những từ ngữ nào để tả cái rất "điệu của dòng sông"? - "Ngẩn ngơ" nghĩa là gì? - Màu sắc của dòng sông thay đổi như thế nào trong một ngày - Cách nói "dòng sông mặc áo" có gì hay? - 8 dòng thơ đầu miêu tả gì? - 6 dòng thơ cuối cho em biết điều gì? - Em thích hình ảnh nào nhất trong bài? Vì sao? - Giáo viên nhận xét - YC học sinh nêu nội dung bài. - Giáo viên nhận xét - Học sinh trả lời câu hỏi + Vì dòng sông luôn thay đổi màu áo. + ...thướt tha, ngẩn ngơ, nép, mặc áo,... + Là ngây người ra, không còn chú ý đến gì xung quanh. + nắng lên: áo lụa đào...chiều tối: Trưa: áo xanh Tối:.. + làm cho dòng sông trở nên gần gũi, giống con người. + màu áo của sông lúc đêm khuya và trời sáng. + màu áo của dòng sông vào sáng, trưa, chiều, tối. - HSTL - 2 HS nêu nội dung bài 8’ Đọc diễn cảm - Học thuộc lòng - Hướng dẫn cách đọc diễn cảm (ngắt nhịp...) - Thi đọc diễn cảm và HTL - GVNX - HSLN - 5, 7 học sinh thi đọc diễn cảm và học thuộc lòng, lớp NX 3’ 3. Củng cố – Dặn dò: - GV nhấn mạnh nội dung bài và dặn dò HS - Lắng nghe

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tap_doc_lop_4_tuan_30_bai_dong_song_mac_ao_nam_hoc_2.docx