Đề bài: Hãy kể một câu chuyện mà em đã được nghe hoặc được đọc về một người có nghị lực.
1. Nhớ lại những truyện em đã học về người có nghị lực
Trong cách mạng và chiến đấu: Bác Hồ bất chấp mọi khó khăn, nguy hiểm, quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước (Hai bàn tay)
-Trong lao động: Bạch Thái Bưởi từ một cậu bé nghèo, mồ côi cha chở thành “Vua tàu thủy” ( “Vua tàu Thủy” Bạch thái Bưởi); Đặng Văn Ngữ không quản ngại gian khổ, hy sinh, phục vụ kháng chiến (Người trí thức yêu nước- Tiếng Việt 3, tập hai)
-Trong học tập: truyện Có công mài sắt, có ngày nên kim ( Tiếng Việt 2, tập một)gương vượt khó của những học sinh có hoàn cảnh khó khăn (Nguyễn Hiền, Ông Trạng Nồi) hay những học sinh khuyết tật ( Nguyễn Ngọc Kí)
-Trong lĩnh vực khác: Ngu Công quyêt tâm dời núi; Ních Vôi-chếch sinh ra không có chân tay nhưng vẫn kiên trì luyện tập, làm được mọi việc (Tiếng Việt 3, tập hai)
2. Tìm trong sách báo những truyện tương tự các truyện đã học:
Truyện về gương người tốt xưa và nay, truyện vè các anh hùng, danh nhân.
Sách Truyện đọc lớp 4.
Các truyện hoặc tin tức đăng trên báo thiếu nhi( Nhi đồng, Thiếu niên Tiền phong, Mực tím, Hoa học trò,.)
16 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 636 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Kể chuyện Lớp 4 - Tuần 12: Kể chuyện đã nghe, đã đọc - Nguyễn Thị Lệ Hằng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Líp 4DChµo mõng c¸c thÇy c« gi¸o vÒ dù giêGiáo viên: Nguyễn Thị Lệ Hằng ÔN BÀI CŨ Kể lại câu chuyện :Bàn chân kì diệu. §Ò bµi : H·y kÓ mét c©u chuyÖn mµ em ®· ®îc nghe hoặc ®îc ®äc về một người có nghị lực.Gợi ý 1. Nớ lại những truyện em đã học về người có nghị lực-Trong cách mạng và chiến đấu: Bác Hồ bất chấp mọi khó khăn, nguy hiểm, quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước (Hai bàn tay)-Trong lao động: Bạch Thái Bưởi từ một cậu bé nghèo, mồ côi cha chở thành “Vua tàu thủy” ( “Vua tàu Thủy” Bạch thái Bưởi); Đặng Văn Ngữ không quản ngại gian khổ, hy sinh, phục vụ kháng chiến (Người trí thức yêu nước- Tiếng Việt 3, tập hai)-Trong học tập: truyện Có công mài sắt, có ngày nên kim ( Tiếng Việt 2, tập một)gương vượt khó của những học sinh có hoàn cảnh khó khăn (Nguyễn Hiền, Ông Trạng Nồi) hay những học sinh khuyết tật ( Nguyễn Ngọc Kí)-Trong lĩnh vực khác: Ngu Công quyêt tâm dời núi; Ních Vôi-chếch sinh ra không có chân tay nhưng vẫn kiên trì luyện tập, làm được mọi việc (Tiếng Việt 3, tập hai) 2. Tìm trong sách báo những truyện tương tự các truyện đã học:Truyện về gương người tốt xưa và nay, truyện vè các anh hùng, danh nhân.Sách Truyện đọc lớp 4.Các truyện hoặc tin tức đăng trên báo thiếu nhi( Nhi đồng, Thiếu niên Tiền phong, Mực tím, Hoa học trò,...) 3.Kể chuyện: Giới thiệu câu chuyện: + Nêu tên câu chuyện. + Cho biết em đã đọc hoặc đã nghe câu chuyện này ở đâu và vào dịp nào? Kể thành lời: + Mở đầu câu chuyện. + Diễn biến câu chuyện. + Kết thúc câu chuyện. 4. Trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện. Cách kể chuyện:- Giới thiệu câu chuyện sẽ kể.- Kể diễn biến câu chuyện.Có thể nêu cảm nghĩ của bản thân về câu chuyện. Yêu cầu khi kể chuyện:1. Nội dung câu chuyện đúng chủ đề.2. Lời kể tự nhiên, cách dùng từ, đặt câu rõ ràng, hợp lí.3. Giọng kể, cử chỉ, điệu bộ phù hợp với nội dung câu chuyện.* Néi dung c©u chuyÖn ®óng chñ ®Ò* C©u chuyÖn ngoµi s¸ch gi¸o khoa.* C¸ch kÓ chuyÖn hay, cã phèi hîp giọng điệu, cö chØ. * Nªu ®óng ý nghÜa c©u chuyÖn .* Tr¶ lêi ®îc c©u hái cña c¸c b¹n hoÆc ®Æt c©u hái cho c¸c b¹n.Tiêu chí đánh giáChóc mõng c¸c b¹n ®· hoµn thµnh phÇn thi kÓ chuyÖn cña m×nhXin ch©n thµnh c¶m ¬nc¸c thÇy c« gi¸o!
File đính kèm:
- bai_giang_ke_chuyen_lop_4_tuan_12_ke_chuyen_da_nghe_da_doc_n.ppt