* Hoạt động 1: Tìm hiểu các âm thanh xung quanh.
Tiếng động cơ, tiếng nhạc, tiếng gió, tiếng nói cười, tiếng chó sủa, tiếng chim hót, tiếng trống, tiếng mưa, tiếng sấm, tiếng gà gáy.
* Tìm các âm thanh theo từng nhóm sau:
* Những âm thanh do con người gây ra: tiếng nói, tiếng hát, tiếng khóc của trẻ em, tiếng cười, tiếng động cơ
* Những âm thanh thường nghe được vào buổi sáng sớm: Tiếng gà gáy, loa phát thanh, tiếng chim hót, tiếng còi, tiếng xe cộ,.
- Những âm thanh thường nghe được vào ban ngày: Tiếng nói, tiếng hát, tiếng khóc của trẻ em tiếng cười, tiếng động cơ, tiếng trống, tiếng đàn, tiếng mở sách,.
Những âm thanh thường nghe được vào ban đêm: Tiếng dế kêu, tiếng ếch kêu, tiếng côn trùng kêu .
* Hoạt động 2: Các cách làm vật phát ra âm thanh:
Hãy tìm cách để các vật dụng mà các em chuẩn bị như ống bơ, thước kẻ, sỏi, kéo, lược phát ra âm thanh.
Hoạt động nhóm 4
Thời gian: 5 phút.
Tại sao vật lại có thể phát ra âm thanh?
Vật có thể phát ra âm thanh khi con người tác động vào chúng.
Vật có thể phát ra âm thanh khi chúng có sự va chạm với nhau.
22 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 491 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Khoa học Lớp 4 - Bài 41: Âm thanh - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Ái Mộ B, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌCPHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN LONG BIÊNTRƯỜNG TIỂU HỌC ÁI MỘ BÂm thanh- Nêu những việc nên làm để bảo vệ bầu không khí luôn được trong sạch ? ÔN BÀI CŨ.- Nêu những việc nên làm để bảo vệ bầu không khí luôn được trong sạch ? * Thu gom và xử lý rác, phân hợp lý. Bảo vệ và trồng rừng.ÔN BÀI CŨ.* Giảm lượng khí độc hại của xe có động cơ và nhà máy- Tai dùng để làm gì ?* Hoạt động 1: Tìm hiểu các âm thanh xung quanh.1. Nêu các âm thanh mà các em biết ?- Tiếng động cơ, tiếng nhạc, tiếng gió, tiếng nói cười, tiếng chó sủa, tiếng chim hót, tiếng trống, tiếng mưa, tiếng sấm, tiếng gà gáy....* Tìm các âm thanh theo từng nhóm sau:- Những âm thanh do con người gây ra ?* Những âm thanh do con người gây ra: tiếng nói, tiếng hát, tiếng khóc của trẻ em, tiếng cười, tiếng động cơ- Những âm thanh nào, thường nghe được vào buổi sáng sớm ?* Những âm thanh thường nghe được vào buổi sáng sớm: Tiếng gà gáy, loa phát thanh, tiếng chim hót, tiếng còi, tiếng xe cộ,...- Những âm thanh nào, thường nghe được vào ban ngày ?- Những âm thanh thường nghe được vào ban ngày: Tiếng nói, tiếng hát, tiếng khóc của trẻ em tiếng cười, tiếng động cơ, tiếng trống, tiếng đàn, tiếng mở sách,...* Hoạt động 1: Tìm hiểu các âm thanh xung quanh.- Những âm thanh nào, thường nghe được vào ban đêm ?- Những âm thanh thường nghe được vào ban đêm: Tiếng dế kêu, tiếng ếch kêu, tiếng côn trùng kêu ...Âm thanh có trong tự nhiênÂm thanh do con người tạo raÂm thanh nghe thấy vào ban ngàyÂm thanh Được nghe thấy vào ban đêmCó rất nhiều âm thanh xung quanh chúng taÂm thanh* Hoạt động 1: Tìm hiểu các âm thanh xung quanh.- Có rất nhiều âm thanh xung quanh ta.-Hàng ngày, hàng giờ tai ta nghe được những âm thanh đó. * Hoạt động 1: Tìm hiểu các âm thanh xung quanh.* Hoạt động 2: Các cách làm vật phát ra âm thanh: Hãy tìm cách để các vật dụng mà các em chuẩn bị như ống bơ, thước kẻ, sỏi, kéo, lược phát ra âm thanh.Hoạt động nhóm 4 Thời gian: 5 phút.* Hoạt động 2: Các cách làm vật phát ra âm thanh:Tại sao vật lại có thể phát ra âm thanh?Vật có thể phát ra âm thanh khi con người tác động vào chúng. Vật có thể phát ra âm thanh khi chúng có sự va chạm với nhau.* Hoạt động 3: Tìm hiểu khi nào vật phát ra âm thanh.- Rắc ít vụn giấy lên mặt trống. Gõ trống và quan sát. Mặt trống có rung động không ?Thí nghiệm 1:- Khi vụn giấy lên mặt trống mà không gõ thì mặt trống như thế nào ?- Khi rắc vụn giấy và gõ lên mặt trống, mặt trống có rung không. Các vụn giấy chuyển động như thế nào ?Thí nghiệm 2:+ Dùng tay bật dây đàn, quan sát hiện tượng xảy ra, sau đó đặt tay lên dây đàn và cũng quan sát hiện tượng xảy ra.+ Đặt tay vào yết hầu mình và cùng nói đồng thanh: “Khoa học thật lý thú”? Khi nói,tay em có cảm giác gì? Hãy thảo luận, nêu dự đoán của nhóm mình vào sổ tay khoa học.Hoạt động nhóm Thời gian: 2 phút.* Hoạt động 3: Tìm hiểu khi nào vật phát ra âm thanh.* Hoạt động 3: Tìm hiểu khi nào vật phát ra âm thanh.- Rắc ít vụn giấy lên mặt trống. Gõ trống và quan sát. Mặt trống có rung động không ?Thí nghiệm 1:Âm thanh- Khi vụn giấy lên mặt trống mà không gõ thì mặt trống như thế nào ?- Khi rắc vụn giấy lên mặt trống mà không gõ thì mặt trống không rung, các vụn giấy không chuyển động.- Khi rắc vụn giấy và gõ lên mặt trống, mặt trống có rung không. Các vụn giấy chuyển động như thế nào ?- Khi rắc vụn giấy lên mặt trống và gõ lên mặt trống, ta thấy mặt trống rung lên, các vụn giấy chuyển động nảy lên và rơi xuống vị trí khác và trống kêu.- Khi gõ mạnh hơn thì các vụn giấy chuyển động như thế nào ?- Khi gõ mạnh hơn thì các vụn giấy chuyển động mạnh hơn, trống kêu to hơn. * Hoạt động 3: Tìm hiểu khi nào vật phát ra âm thanh.Thí nghiệm 1:- Khi đặt tay lên mặt trống đang rung thì có hiện tượng gì ?- Khi đặt tay lên mặt trống đang rung thì mặt trống không rung và trống không kêu.Thứ tư ngày 20 tháng 01 năm 2010KHOA HỌC:ÂM THANHThí nghiệm 2:+ Dùng tay bật dây đàn, quan sát hiện tượng xảy ra, sau đó đặt tay lên dây đàn và cũng quan sát hiện tượng xảy ra.+ Đặt tay vào yết hầu mình và cùng nói đồng thanh: “Khoa học thật lý thú”? Khi dùng tay bật dây đàn, hiện tượng gì xảy ra?? Khi dùng tay đặt lên dây đàn, hiện tượng gì xảy ra?? Khi nói,tay em có cảm giác gì?Dây đàn rung và phát ra âm thanhDây đàn không rung nữa và âm thanh cũng mấtKhi nói, dây thanh quản ở cổ rung lên.a. Khi va đập với vật khác b. Khi uốn cong vật c. Khi nén vậtd. Khi làm vật rung động Vật phát ra âm thanh khi nào?Khi phát ra âm thanh thì mặt trống, dây đàn, thanh quản có điểm gì chung?Bạn cần biết:Âm thanh do vật rung động tạo raTrò chơiĐoán tên âm thanhTiếng gì, ở phía nào?Cách chơi: Mỗi nhóm cử 1 đại diện lên thi đấu. Người quản trò ra hiệu cho nhóm phát ra âm thanh. Người chơi đoán đúng âm thanh phát ra từ vật gì? Từ đâu?Tiêu chí: Đoán đúng tên âm thanh : 5 điểm. Đoán đúng vị trí : 5 điểm. Đoán sai mỗi nội dung trừ 1 điểm.Các vật phát ra âm thanh khi nào?Trò chơi5. Tiếng trống4. Tiếng xe máy6. Tiếng vỗ tay2. Tiếng chó sủa3. Tiếng dế kêu7. Tiếng nước chảy1. Tiếng gà gáyChuẩn bị bài: Sự lan truyền âm thanh Âm thanh là do các vật rung động tạo ra. Khi sự rung động ngừng thì âm thanh sẽ mất.CHÀO CÁC EM !
File đính kèm:
- bai_giang_khoa_hoc_lop_4_bai_41_am_thanh_nam_hoc_2020_2021_t.ppt