Bài giảng Khoa học Lớp 4 - Tiết 42: Sự lan truyền của âm thanh - Phạm Thúy Hồng

Hoạt động 1: Tìm hiểu về sự lan truyền âm thanh

Thảo luận nhóm 5

-Đặt phía dưới trống 1 cái ống bơ , miệng ống được bọc ni lông và trên có rắc ít vụn giấy như hình 1.

- Gõ trống và quan sát các vụn giấy. Nêu kết quả quan sát.

Khi mặt trống rung, không khí xung quanh cũng rung động. Rung động này được lan truyền trong không khí. Khi rung động lan truyền tới miệng ống sẽ làm cho tấm ni lông rung động và làm các vụn giấy chuyển động.

-Tương tự như vậy, khi rung động lan truyền tới tai ta sẽ làm màng nhĩ rung động, nhờ đó ta có thể nghe được âm thanh.

*Nêu ví dụ chứng tỏ âm thanh lan truyền trong không khí.

Ví dụ chứng tỏ âm thanh lan truyền trong không khí: ta nghe được tiếng trống trường, tiếng còi xe, tiếng cô giáo giảng bài, tiếng nhạc,.

 Hoạt động 2:

Tìm hiểu sự lan truyền âm thanh qua chất lỏng , chất rắn.

 *Thảo luận nhóm 4

Đặt một chiếc đồng hồ chuông đang kêu vào một túi ni lông , buộc chặt túi lại rồi thả vào chậu nước. Áp một tai vào thành chậu, tai kia bịt lại. Bạn có nghe thấy tiếng chuông đồng hồ không ? Kết quả này cho thấy âm thanh có truyền qua thành chậu, qua nước được không ?

 

pptx20 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 495 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Khoa học Lớp 4 - Tiết 42: Sự lan truyền của âm thanh - Phạm Thúy Hồng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHỊNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊNTRƯỜNG TIỂU HỌC ÁI MỘ AMƠN: Khoa họcTiết : 42 – Tuần : 21BÀI: Sự lan truyền của âm thanhGV Thực hiện: Phạm Thúy HồngThứ Khoa họcSự lan truyền của âm thanhTiết:42HÁTÂm thanhKiểm tra bài cũ*Âm thanh được phát ra khi nào ?*Cho vào ống bơ 1 viên sỏi. Hãy nói 3 cách khác nhau để ống bơ phát ra âm thanh .Sự lan truyền của âm thanhHoạt động 1: Tìm hiểu về sự lan truyền âm thanhThảo luận nhóm 5-Đặt phía dưới trống 1 cái ống bơ , miệng ống được bọc ni lông và trên có rắc ít vụn giấy như hình 1.- Gõ trống và quan sát các vụn giấy. Nêu kết quả quan sát.Khi mặt trống rung, không khí xung quanh cũng rung động. Rung động này được lan truyền trong không khí. Khi rung động lan truyền tới miệng ống sẽ làm cho tấm ni lông rung động và làm các vụn giấy chuyển động.-Tương tự như vậy, khi rung động lan truyền tới tai ta sẽ làm màng nhĩ rung động, nhờ đó ta có thể nghe được âm thanh.*Nêu ví dụ chứng tỏ âm thanh lan truyền trong không khí.Ví dụ chứng tỏ âm thanh lan truyền trong không khí: ta nghe được tiếng trống trường, tiếng còi xe, tiếng cô giáo giảng bài, tiếng nhạc,... Hoạt động 2: Tìm hiểu sự lan truyền âm thanh qua chất lỏng , chất rắn. *Thảo luận nhóm 4Đặt một chiếc đồng hồ chuông đang kêu vào một túi ni lông , buộc chặt túi lại rồi thả vào chậu nước. Áp một tai vào thành chậu, tai kia bịt lại. Bạn có nghe thấy tiếng chuông đồng hồ không ? Kết quả này cho thấy âm thanh có truyền qua thành chậu, qua nước được không ?- Em nghe thấy tiếng chuông đồng hồ kêu.-Kết quả này cho thấy âm thanh có thể truyền qua thành chậu, truyền qua nước.Âm thanh không chỉ truyền được qua không khí mà còn truyền qua chất rắn, chất lỏng. *Nêu ví dụ dẫn chứng âm thanh truyền qua chất rắn, chất lỏng.-Gõ thước vào hộp bút trên mặt bàn, áp một tai xuống bàn, bịt tai kia lại ta sẽ nghe được âm thanh.-Áp tai xuống đất, có thể nghe tiếng xe cộ, tiếng chân người đi, tiếng vó ngựa,-Cá có thể nghe tiếng chân người bước trên bờ hay dưới nước để lẫn trốn.-Cá heo, cá voi có thể  « nói chuyện » dưới nước, Hoạt động 3: Tìm hiểu âm thanh yếu đi hay mạnh lên khi khoảng cách đến nguồn âm xa hơn. Cả lớp*Âm thanh khi lan truyền ra xa sẽ mạnh lên hay yếu đi ? Nêu ví dụ.-Âm thanh khi lan truyền ra xa sẽ yếu đi.-Ví dụ: . Khi đứng gần trống trường thì nghe rõ hơn.. Khi ô tô ở xa nghe tiếng còi nhỏ... Ngồi gần đài nghe tiếng nhạc to, đi xa dần nghe tiếng nhạc nhỏ đi,...Hoạt động 4: Trò chơi nói chuyện qua điện thọai-Từng nhóm thực hành nói chuyện qua điện thoại( ống nối dây).-Từng nhóm đọc mẫu tin do GV phát.-Nhóm nào ghi lại đúng mẫu tin mà không để lộ thì đạt yêu cầu.* Âm thanh không chỉ truyền được qua không khí mà còn truyền qua chất rắn, chất lỏng. Âm thanh có vai trò hết sức quan trọng nhưng mỗi người cần có ý thức tránh làm ồn, làm phiền lòng đến người khác.Âm thanh trong cuộc sống

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_khoa_hoc_lop_4_tiet_42_su_lan_truyen_cua_am_thanh.pptx