Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Bài 9: Làm việc với bảng trong văn bản

Mục tiêu của bài dạy

 1. Kiến thức

- Hiểu được cách sắp xếp thông tin, dữ liệu dưới dạng bảng

- Nắm vững cấu trúc của một bảng

- Biết được các thao tác khi làm việc với bảng trong hệ soạn thảo văn bản Microsoft Word.

 2. Kĩ năng

- Tạo được bảng và thực hiện được các thao tác khi làm việc với bảng.

 3. Thái độ

- Cẩn thận, chính xác, khoa học, linh hoạt, sáng tạo khi làm việc trên máy.

II. Chuẩn bị cho bài dạy

 

doc6 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 3133 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Bài 9: Làm việc với bảng trong văn bản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sở Giáo Dục Đào Tạo Đồng Nai Trưòng PTTH Chuyên Lương Thế Vinh Tổ Tin Học GIÁO ÁN GIẢNG DẠY Môn: NGHỀ TIN HỌC VĂN PHÒNG – LỚP 11 Bài 9: LÀM VIỆC VỚI BẢNG TRONG VĂN BẢN Thời gian:3 tiết (1 lý thuyết + 2 thực hành và bài tập) Giáo viên: LÊ QUANG VINH – VŨ THỊ PHƯƠNG I. Mục tiêu của bài dạy 1. Kiến thức Hiểu được cách sắp xếp thông tin, dữ liệu dưới dạng bảng Nắm vững cấu trúc của một bảng Biết được các thao tác khi làm việc với bảng trong hệ soạn thảo văn bản Microsoft Word. 2. Kĩ năng Tạo được bảng và thực hiện được các thao tác khi làm việc với bảng. 3. Thái độ Cẩn thận, chính xác, khoa học, linh hoạt, sáng tạo khi làm việc trên máy. II. Chuẩn bị cho bài dạy Giáo viên chuẩn bị máy vi tính, máy chiếu.để trình chiếu bài giảng Học sinh chuẩn bị bảng, viết III. Phương pháp giảng dạy Phương pháp gợi mở vấn đề, hướng dẫn trực quan IV. Tổ chức hoạt động dạy và học Nội dung giảng dạy Hđ của giáo viên Hđ của học sinh ÔN BÀI CŨ Tạo bảng Cách 1: Chọn lệnh TableàInsertàTable (chèn bảng), nhập số cột, số hàng Cách 2: Nháy nút lệnh Insert Table trên thanh công cụ chuẩn rồi kéo thả xuống dưới sang phải để chọn số hàng, số cột. Giáo viên đặt câu hỏi: Em hãy kể tên một số văn bản có sử dụng bảng trong thực tế? Giáo viên nhận xét: như vậy trong thực tế việc sử dụng bảng rất đa dạng và phổ biến. Giáo viên trình chiếu một số văn bản có sử dụng bảng trong thực tế. Giáo viên trình chiếu và trình bày 2 cách tạo bảng trong Word. Giáo viên trình bày cho học sinh 2 cách tạo bảng khác nhau, đồng thời chỉ rõ cho học sinh thấy sự khác nhau giữa 2 cách. Học sinh trả lời: Thời khóa biểu, danh sách lớp, sổ liên lạc Thao tác với bảng a)Chọn thành phần của bảng Cách 1: Dùng lệnh TableàSelect, rồi chọn tiếp Cell (ô), Row (hàng), Column (cột), hay Table (bảng). Cách 2: Chọn trực tiếp Để chọn một ô nào đó trong bảng, nháy chuột tại cạnh trái của nó. Để chọn một hàng, nháy chuột bên trái hàng đó. Để chọn một cột, nháy chuột ở đường viền trên của ô trên cùng trong cột đó Để chọn toàn bảng, nháy chuột tại đỉnh góc trên bên trái của bảng Thay đổi kích thước của cột (hay hàng) Cách 1: Đưa con trỏ chuột vào đường viền của cột (hay hàng) đến khi có dạng Kéo thả chuột Cách 2: Dùng chuột kéo thả các nút hoặc trên thước ngang và dọc Giáo viên đặt câu hỏi: Theo em, bảng sẽ có những thành phần nào? Khi nào phải chọn các thành phần của bảng? Giáo viên trình chiếu và giới thiệu 2 cách chọn các thành phần của bảng. Thay đổi kích thước của cột, hàng Giáo viên đặt câu hỏi: Hãy quan sát và nhận xét về độ rộng của các cột và chiều cao của các hàng trong bảng sau khi tạo. Thông thường bảng sau khi tạo có phù hợp với yêu cầu sử dụng không? Nếu không thì phải thực hiện thao tác gì? Hướng dẫn học sinh thay đổi độ rộng của cột và chiều cao của hàng bằng 2 cách, có thể giới thiệu thêm cách dùng bảng chọn TableàProperties Học sinh trả lời: Bảng gồm các thành phần ô, hàng, cột. Khi muốn thao tác với thành phần nào của bảng thì phải chọn thành phần đó. c)Chèn, thêm hoặc xóa ô, hàng, cột Chọn ô, hàng hay cột sẽ xóa hoặc nằm bên cạnh đối tượng tương ứng cần chèn Dùng lệnh TableàDelete (xóa) hoặc TableàInsert (chèn) Giáo viên đưa ra tình huống cần phải thêm hoặc bớt các ô, hàng, cột của bảng Giáo viên trình chiếu và hướng dẫn cách thêm bớt các ô, cột, hàng ở các vị trí khác nhau trong bảng. d)Tách, gộp các ô trong bảng Chọn ô cần tách Sử dụng lệnh TableàSplit Cells hoặc nút lệnh trên thanh công cụ Tables and Borders Nhập số hàng và số cột cần tách Gộp nhiều ô thành một ô Chọn các ô cần gộp Dùng lệnh TableàMerge Cells hoặc nút lệnh trên thanh công cụ Table and Borders Giáo viên nêu một số ví dụ cần sử dụng thao tác tách, gộp các ô trong bảng. Giáo viên lưu ý học sinh: vùng cần tách hoặc gộp có thể là một hoặc nhiều ô của bảng. Định dạng văn bản trong ô Cách 1: Nháy phải chuột, chọn lệnh Cell Alignment Cách 2: Chọn biểu tượng Giáo viên phân tích cho học sinh thấy:”Định dạng văn bản trong ô nhằm làm cho văn bản rõ ràng, dễ tính toán” Giáo viên trình chiếu và hướng dẫn các thao tác định dạng văn bản trong ô, đặc biệt là cách sử dụng thanh công cụ Tables and Borders. CĂN CHỈNH VỊ TRÍ CỦA TOÀN BẢNG TRÊN TRANG Lưu ý: khi nháy vào 1 vị trí trong bảng và sử dụng các lệnh định dạng đoạn văn bản chúng sẽ ảnh hưởng đến văn bản trong ô tương ứng chứ không phải toàn bộ bảng Chọn toàn bộ bảng Chọn Table à Table Properties Nháy trang Table và chọn một trong các nút tương ứng trong ô Alignment Lưu ý học sinh Hướng dẫn học sinh cách chỉnh vị trí của bảng Làm mẫu Học sinh lắng nghe Chú thích Làm theo. KẺ ĐƯỜNG BIÊN VÀ ĐƯỜNG LƯỚI CHO BẢNG Công dụng: làm nổi bật nét quan trọng Cách làm: Nếu là bảng, đặt con trỏ vào vị trí bất kì Nếu là một nhóm các ô thì chọn các ô đó Chọn lệnh Format à Borders and Shading Chọn thể Borders Chọn kiểu tô Chọn kiểu đường biên Chọn màu và độ đậm Nháy OK Có thể thực hiện thao tác nhanh: Chọn View àToolbars Đánh dấu chọn Tables and Borders Sử dụng bảng Tables and Borders Đặt câu hỏi: Muốn làm nổi bật nội dung nào đó trong văn bản ta nên làm gi? Lắng nghe học sinh trả lời và dẫn dắt để nêu ra công dụng. Hướng dẫn học sinh các làm. Yêu cầu một vài bạn lên làm lại. Yêu cầu cả lớp thực hiện Theo dõi và sửa sai. Lắng nghe, suy nghĩ và trả lời câu hỏi. Thảo luận nhóm Xung phong tham gia xây dựng bài Thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên. Thắc mắc và ghi chú lại. SẮP XẾP Công dụng : hỗ trợ việc tìm kiếm. Cách làm: Chọn Table à Sort Trong hộp thoại Sort Chỉ ra thứ tự các cột khi sắp xếp. Chọn kiểu dữ liệu. Chọn hướng tăng dần (Ascending) hay giảm dần (Descending) Đánh dấu tùy chọn có tiêu đề (Header row) hoặc không (No header row) Thao tác nhanh: Đặt dấu chèn tại ô của cột muốn sắp Nháy nút đế sắp tăng dần Nháy nút để sắp giảm dần Giáo viên đưa ra 2 danh sách tên học sinh. 1 chưa sắp xếp và 1 đã sắp theo thứ tự ABC Yêu cầu học sinh tìm tên 1 bạn Nêu công dụng của việc sắp xếp. Hướng dẫn học sinh. Yêu cầu 2 học sinh lên bảng làm lại. Chú ý theo dõi và tham gia phát biểu Thực hiện yêu cầu của giáo viên Ghi chép THỰC HÀNH Bài 1,2,3 trang 58 sgk Giơí thiệu sơ lược về các bài tập, cách làm bài. Hướng dẫn học sinh các bật máy, lưu bài đúng quy định. Yêu cầu học sinh thực hành Theo dõi và hỗ trợ khi cần thiết. Đánh giá và cho điểm. Theo hướng dẫn của giáo viên. Có thái độ nghiêm túc. BÀI TẬP Bài 1à9 trang 59 Gọi học sinh lên trả lời Đánh giá và cho điểm Suy nghĩ Tổng hợp kiến thức để trả lời câu hỏi. VI. Củng cố, vận dụng bài học-Dặn dò bài mới Tóm tắt các ý chính trong bài. Ôn lại các bài trước để chuẩn bị cho tiết thực hành tổng hợp VII. Nhận xét và rút kinh nghiệm Câu 1: Để tạo một bảng biểu, từ Menu ta thực hiện lệnh: A. Table/ Insert/ Table B. Table/ Insert table C. Insert/ Table D. Insert/ Insert table Câu 2: Click chuột tại cạnh trái của một ô nào đó trong bảng để: A. Chọn ô B. Chọn dòng C. Cả A, B đều đúng D. Cả A, B đều sai Câu 3: Thực hiện các bước sau menu Table/ Cell Heigh để: A. Chỉnh độ cao của ô B. Chỉnh độ rộng của ô C. Định dạng ô D. Định dạng bảng Câu 4: Thêm cột vào bảng, thực hiện từ Menu như thế nào ? A. Table/ Insert/ Columns to the Left B. Table/ Insert/ Columns to the Right C. Cả A, B đều đúng D. Cả A, B đều sai Câu 5: Trong menu Table chọn lệnh Merge Cells để : A. Trộn ô B. Tách ô C. Định dạng ô Câu 6: Ghi địa chỉ của các ô sau: X1: X2: X3: X4: Câu 7: Nêu công dụng của các công thức sau: = SUM(ABOVE) : = AVERAGE(LEFT): Câu 8 : Trên thanh công cụ Tables and Borders, nút lệnh Cell Alignment có chức năng A. Canh lề cho ô B. Chỉnh độ rộng ô C. Cả A, B đều đúng D. Cả A, B đều sai Câu 9 : Để thực hiện các thao tác với bảng, trước hết cần phải: A. Chọn bảng B. Chọn menu Table C. Cả A, B đều đúng D. Cách khác

File đính kèm:

  • doc9.DOC
Giáo án liên quan