Bài giảng môn học Địa lý lớp 9 - Tiết 41: Thực hành vẽ và phân tích biểu đồ về tình hình sản xuất của ngành thuỷ sản ở đồng bằng sông Cửu Long (Tiếp)

I.Mục tiêu bài học:

1. Kiến thức:

 - Hiểu đầy đủ hơn về thế mạnh sản xuất thuỷ sản của đồng bằng sông Cửu Long

2. Kỹ năng:

 - Củng cố và phát triển các kỹ năng: Xử lý số liệu thống kê, vẽ và phân tích biểu đồ.

 

doc5 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 498 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Địa lý lớp 9 - Tiết 41: Thực hành vẽ và phân tích biểu đồ về tình hình sản xuất của ngành thuỷ sản ở đồng bằng sông Cửu Long (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: TiÕt 41: thùc hµnh VÏ vµ ph©n tÝch biÓu ®å vÒ t×nh h×nh s¶n xuÊt cña ngµnh thuû s¶n ë ®ång b»ng s«ng cöu long I.Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: - Hiểu đầy đủ hơn về thế mạnh sản xuất thuỷ sản của đồng bằng sông Cửu Long 2. Kỹ năng: - Củng cố và phát triển các kỹ năng: Xử lý số liệu thống kê, vẽ và phân tích biểu đồ. 3, Tư tưởng: - Xác lập mối quan hệ giữa các điều kiện với phát triển sản xuất của ngành thuỷ sản của đồng bằng sông Cửu Long. II. Phương tiện dạy học: Bản đồ nông lâm ngư nghiệp Việt Nam. Thước kẻ, bút chì màu hay hộp màu, compa, máy tính. III. Tiến trình hoạt động dạy học: 1. Ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ.(5phút) *Câu nào sau đây trả lời sai: a. Đồng bằng sông Cửu Long có thế mạnh để phát triển đánh bắt nuôi trồng thuỷ sản. b.Tỉ lệ người biết chữ ở đồng bằng sông Cửu Long thấp hơn so với cả nước. c.Nhờ có hệ thống sông Tiền, sông Hậu mà đồng bằng sông Cửu Long có lượng nước dồi dào. d.Có thể khai thác lợi thế từ lũ tlụt ở đồng bằng sông Cửu Long. e. Đồng bằng sông Cửu Long có điều kiện để phát triển mạnh ngành công nghiệp. 3. Bài mới: HĐ của giáo viên HĐ của sinh viên Ghi bảng HĐ 1:(25phút) - GV cho cả lớp đọc nội dung bài tập. ? Xác định yêu cầu của bài tập. - GV hỏi: Để làm được bài tập này, chúng ta cần phải tiến hành những công đoạn nào? - GV yêu cầu HS tính tỷ lệ (%) chia lớp thành 6nhóm, mỗi nhóm tính một số liệu, sau đó yêu cầu các nhóm đọc kết quả để ghi thành bảng số liệu mới. - SV đọc kỹ nội dung bài tập 1. - 3 - 4 HS trả lời - Xử lý số liệu chuyển từ giá trị tuyệt đối thành giá trị tương đối để lập bảng số liệu mới, sau đó vẽ biểu đồ. - Các nhóm tính tỷ lệ (%) sau đó đọc kết quả tính được Bài tập 1: - Xử lý số liệu - Vẽ biểu đồ Lo¹i §BSCL §BSH C¶ n­íc C¸ biÓn khai th¸c C¸ nu«i T«m nu«i 41,5 58,4 76,8 4,6 22,8 3,9 100 100 100 - C¸c häc sinh dùa vµo b¶ng sè liÖu ®Ó vÏ biÓu ®å - Gäi 2häc sinh 1HS khá 1HS yếu lªn b¶ng vÏ (cét chång, ) Học sinh nhận xét bổ sung. Gv kết luận Thảo luận theo bàn (2 phút) ?Hãy nhận xét sản lượng ngành thuỷ sản ở đồng bằng sông Cửu long so với đồng bằng sông Hồng và so với cả nước qua biểu đồ. Häc sinh lªn b¶ng vÏ biÓu ®å Học sinh nhận xét bổ sung. Học sinh thảo luận -Tỉ trọng sản lượng cá biển khai thác, cá nuôi, tôm nuôi ở đồng bằng sông Cửu Long vượt xa đồng bằng sông Hồng. -ĐBSCL sản xuất thuỷ sản lớn nhất cả nước với tỉ trọng sản lượng các ngành rất cao. Biểu đồ tỉ trọng sản lượng cá biển khai thác, cá nuôi, tôm nuôi, ở đồng bằng sông Cửu Long và đồng bằng sông Hồng so với cả nước. *Nhận xét: -Tỉ trọng sản lượng cá biển khai thác, cá nuôi, tôm nuôi ở đồng bằng sông Cửu Long vượt xa đồng bằng sông Hồng. -ĐBSCL sản xuất thuỷ sản lớn nhất cả nước với tỉ trọng sản lượng các ngành rất cao. Ho¹t ®éng 2(10phút) Th¶o luËn nhãm - N1, 2: §BSCL cã nh÷ng thÕ m¹nh g× ®Ó ph¸t triÓn ngµnh thuû s¶n? - N3, 4: T¹i sao §BSCL cã thÕ mn¹h ®Æc biÖt trong nghÒ nu«i t«m xuÊt khÈu? * Chia 6 nhãm th¶o luËn - §iÒu kiÖn tù nhiªn, lao ®éng, CSCB - DiÖn tÝch mÆt nø¬c lín, n­íc Êm quanh n¨m -Nguồn lao động dồi dào có kinh nghiệm, tay nghề. -Có nhiều cơ sở chế biến thuỷ hải sản. -Thị trường tiêu thụ rộng lớn. -Có những thuận lợi như nhóm 1,2 Bµi tËp 2 a.Những thế mạnh để phát triển ngành thuỷ sản ở vùng đồng bằng sông Cửu Long. -Điều kiện tự nhiên thuận lợi có diện tích mặt nước lớn, nhiều bãi tôm bãi cá. -Nguồn lao động dồi dào có kinh nghiệm, tay nghề. -Có nhiều cơ sở chế biến thuỷ hải sản. -Thị trường tiêu thụ rộng lớn. b.Thế mạnh trong nghề nuôi tôm xuất khẩu ở đồng bằng sông Cửu Long. - N5, 6: ? Nh÷ng khã kh¨n hiÖn nay trong ph¸t triÓn ngµnh thuû s¶n ë §BSCL, mét sè biÖn ph¸p kh¾c phôc. - Häc sinh ®¹i diÖn tr¶ lêi - Gi¸o viªn chuÈn x¸c kiÕn thøc. - Trang thiÕt bÞ nu«i trång ®¸nh b¾t thuû h¶i s¶n cßn th« s¬ *Biện pháp: -Đầu tư phương tiện cho đánh bắt xa bờ. -Năng cấp hệ thống chế biến thuỷ sản, chủ động thị trường, chủ động nguồn giống an toàn và năng suất chất lượng cao c.Khó khăn trong phát triển. -Đầu tư cho đánh bắt xa bờ còn hạn chế. -Hệ thống công nghiệp chế biến chất lượng cao chưa được đầu tư. *Biện pháp: -Đầu tư phương tiện cho đánh bắt xa bờ. -Năng cấp hệ thống chế biến thuỷ sản, chủ động thị trường, chủ động nguồn giống an toàn và năng suất chất lượng cao. 4. Cñng cè(5phút) Hãy khoanh tròn các câu trả lời đúng: *Thế mạnh để đồng bằng sông Cửu Long phát triển ngành thuỷ sản. a.Hệ thống sông Mê Công và kênh rạch chằng chịt. b.Vùng biển ấm rộng, nhiều bải tôm, bãi cá. c.Nguồn lao động dồi dào có kinh nghiệm nuôi trồng và đánh bắt thuỷ sản. d.Công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm phát triển. e.Kết cấu hạ tầng hoàn thiện. g.Thị trường tiêu thụ rộng lớn. 5. DÆn dß - Häc c¸c c©u hái tõ bµi 31-37 sgk - Lµm bµi tËp b¶n ®å, và vở bài tập. -Hoàn thành bài thực hành. IV/ Rút kinh nghiệm ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docTiet 41 Thuc hanh.doc
Giáo án liên quan