. MỤC TIÊU :
1. Về kiến thức :
- Giúp HS nắm được định nghĩa giới hạn của hàm số tại một điểm, định lý về giới hạn hữu hạn của hàm số
2. Về kỹ năng :
- Giúp HS :
- Biết áp dụng định nghĩa giới hạn của hàm số để tìm giới hạn.
5 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 799 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Hình học lớp 11 - Tiết 1: Giới hạn hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn : giới hạn Hàm số (ctđs chuẩn)
Tiết 1 : Trong tổng số 5 tiết
Ngày 20 tháng 7 năm 2007
I. Mục tiêu :
1. Về kiến thức :
- Giúp HS nắm được định nghĩa giới hạn của hàm số tại một điểm, định lý về giới hạn hữu hạn của hàm số
2. Về kỹ năng :
- Giúp HS :
- Biết áp dụng định nghĩa giới hạn của hàm số để tìm giới hạn.
- Biết vận dụng định lý về giới hạn để tìm giới hạn của hàm số
3.Tư duy thái độ :
- Hình thành tư duy logic, tư duy hàm
- Cẩn thận chính xác.
II. Chuẩn bị của thầy và trò :
1. Về kiến thức :
Kiến thức về dãy số, giới hạn của dãy số
2. Về phương tiện :
- Phiếu học tập, lập bảng biểu
III. Phương pháp dạy học :
Cơ bản dùng phương pháp vấn đáp, gợi ý, đan xen các hoạt động nhóm
IV. Tiến trình bài học và các hoạt động
các tình huống học tập :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
Hoạt động 2 : Định nghĩa giới hạn hữu hạn của hàm số tại một điểm
Hoạt động 3 : Định lý về giới hạn hữu hạn
Hoạt động 4 : Hướng dẫn bài tập về nhà
1. Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- Nhớ lại kiến thức và dự kiến câu trả lời
Giao nhiệm vụ :
- Nhắc lại định nghĩa dãy số
2. Hoạt động 2 : Định nghĩa giới hạn hữu hạn của dãy số tại 1 điểm
a) Hình thành kiến thức :
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- Nhận nhiệm vụ đưa ra cách giải dự kiến
Giao nhiệm vụ
a) Ta có :
=2.
=
Xét hàm số f(x) =
1. Cho biến x những giá trị khác 1 lập thành dãy số (xn ) , xn như trong bảng sau ( giáo viên treo bảng đã được vẽ sẵn )
Khi đó các giá trị tương ứng của hàm số f(x1), f(x2)...f(xn) ...
a) Chứng minh rằng
f(x) = 2.xn =
b) Tìm giới hạn của dãy số (f( xn))
+ Gợi ý dẫn dắt HS đi đến kết quả cần chứng minh
b.
=
- Học sinh suy nghĩ, đưa ra cách chứng minh
2. Chứng minh rằng với dãy số bất kỳ ( xn ), xn ≠ 1 và x ta luôn có f(xn)
+ ta nói hàm số :
có giới hạn là 2 khi x dần tới 1
+ Chính xác hóa và đưa ra định nghiã 1 như SGK
b. Củng cố kiến thức :
Hoạt động của Học sinh
Hoạt độngc ủa GV
* Nhận nhiệm vụ, suy nghĩ đưa ra cách giải, dự kiến cách giải
TXĐ : D = R \
G/S (xn ) là một dãy số bất kỳ, t/m xn ≠ 2 và khi ta có:
* Giao nhiệm vụ
Ví dụ 1 : Cho Hàm số
CMR :
Gợi ý : Định hướng cách giải
Lưu ý HS : Dù f(x) không xác định tại x = - 2 , nhưng hàm số lại có giới hạn là - 4 khi x tiến tới - 2
+ Đưa ra nhận xét :
Lim x = xo , Lim c = c với hằng số
3. Hoạt động 3 : Định lý vê giới hạn hữu hạn
a. Đưa ra kiến thức :
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
* Tiếp nhận kiến thức
* Cho HS thừa nhận định lý 1 (Như SGK )
+ Treo bảng biểu đã được viết sẵn nội dung định lý 1
b. Củng cố kiến thức :
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
+ Nhận nhiệm vụ, dự kiến cách giải
* Giao nhiệm vụ cho HS
+ Dựa vào định lý 1 : Các nhóm trao đổi thảo luận đưa ra cách giải
VD2 : Cho hàm số
.Tìm
+ Giao cho 4 nhóm
+ Gợi ý, hướng dẫn cho HS cách làm
- Các nhóm ra đề bài nghe GV gợi ý và suy nghĩ đưa ra cách giải
VD3 : Tính
+ Giao cho 4 nhóm cùng làm sau đó cử 1 đại diện lên trình bày
+ Nhận xét và kết luận
Hoạt động 4 : Hướng dẫn bài tập về nhà
các bài tập 1,2,3a, 3b ( SGK Trang 132 )
Gợi ý :
Bài tập 1 : dùng định nghĩa
BT 3a, 3b biến đổi sử dụng hằng đẳng thức : a2 – b2 = ( a –b )(a + b )
File đính kèm:
- gioi han ham so t1.doc